ททท.ผงาดในJATA2016งานใหญ่แห่งเอเชีย
ปี’60โกยรายได้ท่องเที่ยวญี่ปุ่นกว่า6หมื่นล.
เรื่องโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน :คอลัมนิสต์การบิน/ท่องเที่ยวและบล็อกเกอร์
:gurutourza.blogspot.com และผู้ดำเนินรายการข่าวเสาร์-อาทิตย์
ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz.เวลา 11.00-12.00
น.
“บิ๊กเจี๊ยบ” นำทีม “ดร.ยุทธศักดิ์” และ
ททท.พร้อมภาคเอกชนลุยเจาะตลาดญี่ปุ่น ประกาศความยิ่งใหญ่ท่องเที่ยวไทยในมหกรรม JATA 2016 ตั้งเป้าปี’60 กวาดรายได้กำลังซื้อแดนปลาดิบกว่า 6 หมื่นล้านบาท
นายยุทธศักดิ์ สุภสร
ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า พลเอกธนศักดิ์ ประติมาประกร
รองนายกรัฐมนตรี
นำทีมผู้บริหารและเอกชนไทยเข้าร่วมงานส่งเสริมการขายสินค้าท่องเที่ยวในงาน JATA Tourism EXPO Japan 2016 ระหว่างวันที่ 22-25
กันยายน 2559 ณ กรุงโตเกียว ซึ่งเป็นงานแลกเปลี่ยนซื้อขายการท่องเที่ยวประจำปีรายการใหญ่ของเอเชียจัดโดยสมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยวญี่ปุ่น
(Japan Association of Travel Agents
:JATA)
ตามเป้าหมายญี่ปุ่นเป็นตลาดหลักของไทยในปี
2559 ตั้งเป้าจะเดินทางมาไทย
1.395 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3.38 % สร้างรายได้
60,160 ล้านบาท ปี 2560 คาดจะมีนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมาไทย
1.45 ล้านคน เพิ่มขึ้น 2.84 % จะสร้างรายได้
65,000 ล้านบาท เติบโต 7.79 %
สำหรับการเข้าร่วมงาน “JATA Tourism EXPO Japan 2016” ครั้งนี้
ททท.ได้เช่าพื้นที่ขนาด 108 ตารางเมตร โดยตกแต่งพาวิลเลี่ยนไทยโดยใช้ธีม “Unique
Thai Local Experience” นำสินค้าทางการท่องเที่ยวและผู้ประกอบการเข้าไปร่วมเจรจาธุรกิจกับผู้ซื้อในตลาดญี่ปุ่นเพื่อนำมาท่องเที่ยวในไทย
รวมทั้งยังได้จัดพื้นที่สาธิตและฝึกทำกิจกรรม ได้แก่
สาธิตสานปลาตะเพียนประดับปีกแมงทับ แข่งขันตำส้มตำ สาธิตรำไทยและเชิญชวนผู้ที่มาร่วมงานรำไทยด้วย
ส่วนสินค้าทางการท่องเที่ยว
ททท.ได้จัดพื้นที่สัมมนา 12 เมืองต้องห้ามพลาด...พลัสทั้งนี้มีนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นกลุ่มนิยมมาท่องเที่ยวไทยซ้ำถึง
70 % ส่วนตลาดเป้าหมายจากญี่ปุ่น ไทยจะบุกเจาะ 1.กลุ่มสตรี มาใช้บริการสปา เรียนรู้การทำอาหารไทย ศิลปะมวยไทย 2.กลุ่มเยาวชน 3.กลุ่มการท่องเที่ยวเชิงกีฬา 4.กลุ่มลองสเตย์
ภายในงานได้จัดให้มี 3 กิจกรรม 1.การเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายการท่องเที่ยว
2.Tourism Expo Japan Forum การประชุมทางวิชาการและสัมมนาด้านการท่องเที่ยว
3.Travel Showcase 2016 ระหว่างวันที่ 24-25
กันยายน 2559
เป็นการให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสินค้าและกิจกรรมการท่องเที่ยว และ 4.งาน Japan Night ในค่ำคืนวันที่ 22 กันยายน ทาง JATA
เป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยงต้อนรับแขกผู้เกียรติจากทุกประเทศที่เดินทางมาร่วมงาน
ขณะที่ “องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยว
(อสท.) แห่งประเทศญี่ปุ่น” รายงานระหว่างการเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมการค้าท่องเที่ยวรายการใหญ่ของเอเชียงาน
Japan Association of Travel Agents
: JATA 2016 ว่าตลอดเดือนกรกฎาคม 2559 ญี่ปุ่นมีโอกาสได้ต้อนนักท่องเที่ยวต่างชาติสถิติเพียงเดือนเดียวมีจำนวนมากถึง
2.29 ล้านคน เพิ่มขึ้น 19.7 % ทำลายสถิติสูงสุดที่เคยทำไว้ในช่วงเดือนเมษายนปีนี้เช่นกันทำไว้ที่
2.082 ล้านคน
และเมื่อรวมจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไปเที่ยวญี่ปุ่นตลอด 7 เดือน ตั้งแต่มกราคม-กรกฎาคม 2559 พบกว่า มีมากถึง 14.01
ล้านคน เพิ่มขึ้น 2.95 ล้านคน คิดเป็น 26.7
%
ในขณะที่สถิติโดยภาพรวมชาวญี่ปุ่นเดินทางออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศชะลอตัวลงโดยในช่วงวันหยุดประจำปี
เดือนเมษายนปีนี้เดินทางเพิ่มขึ้นเพียง 2.5 % แตกต่างจากช่วงเมษายน-พฤษภาคมปีที่ผ่านมาซึ่งเพิ่มขึ้นถึง
10.9 %
ผนวกกับนโยบายของรัฐบาลประกาศยกเว้นให้ประเทศในกลุ่มประเทศอาเซียนทั้ง
ไทย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม อินโดนีเซีย และเอเชียตะวันออก
เดินทางเข้าญี่ปุ่นโดยไม่ต้องทำวีซ่า
ส่งผลต่อการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าญี่ปุ่นอย่างรวดเร็ว
เริ่มจากเดือนเมษายน เพิ่ม 20.5 % พฤษภาคม เพิ่ม 15.6 %
ขณะเดียวกันชาวญี่ปุ่นหันมาท่องเที่ยวภายในประเทศในช่วงฤดูท่องเที่ยวเดือนเมษายนเพิ่มขึ้น
2.5 %
พื้นที่ยอดนิยมคือ เกาะฮ็อกไกโดและ โตโฮกุ ยกเว้นเดือนพฤษภาคมลดต่ำลง 7% จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในเมืองคุมาโมโต้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น