ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

สมาคมโรงแรมไทยกฎกระทรวงใหม่ฉบับปล่อยผีธุรกิจ-สิงคโปร์แอร์อัดแคมเปญตั๋วถูก40เส้นทาง


เปิดกฎกระทรวงใหม่ฉบับปล่อยผีธุรกิจโรงแรม

อดีตนายกTHAชี้เป้าดึงอาคารเถื่อนเข้าระบบ

สิงคโปร์แอร์อัดแคมเปญแรงตั๋วถูก40เส้นทาง

พบ5ทายาทรร.แถวหน้าเมืองไทย7-8ก.ย.นี้

สวัสดีเช้าวันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน 2559   เวลา 11.00-12.00 น.พบกันทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz.ในรายการ รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์รู้ทันข่าวและสารคดีท่องเที่ยวอัพเดททุกสถานการณ์

ช่วงแรกเวลา 11.15 น.  


สุรพงษ์ เตชะหรูวิจิตร
กรรมการผู้อำนวยการกลุ่มโรงแรมเอเชีย และอดีตนายกสมาคมโรงแรมไทย(THA)
“คุณสุรพงษ์ เตชะหรูวิจิตร” กรรมการผู้อำนวยการกลุ่มโรงแรมเอเชีย และอดีตนายกสมาคมโรงแรมไทย (Thai Hotels Association :THA) มีเรื่องเล่าสด ๆ ร้อน ๆ เกี่ยวกับ “กฎกระทรวง-กำหนดลักษณะอาคารประเภทอื่นที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ.2559” ฉบับใหม่ถอดด้าม หลังจาก “พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงนามออกประกาศกฎกระทรวงเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2559 โดยให้มีผลบังคับใช้ภายใน 5 ปีเท่านั้น

“วัตถุประสงค์หลัก” ของกฎกระทรวงใหม่ออกมาใช้ดูแลแก้ปัญหาโรงแรมผิดกฎหมาย เพราะในหลายปีที่ผ่านมาผู้ประกอบการจำนวนมากไม่ได้จดทะเบียนอย่างถูกต้องหรือบางส่วนรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เนื่องจากพระราชบัญญัติโรงแรม พ.ศ.2522 เดิมเข้มงวดมากพอสมควร เมื่อปีที่ผ่านมาผู้เกี่ยวข้องจึงมีความเห็นตรงกันว่า น่าจะมีสถานที่ที่พอจะขายได้ในกลุ่มธุรกิจห้องพักได้มีช่องทางเข้ามาจดทะเบียนให้ถูกต้อง ด้วยการลดเงื่อนไขให้เป็นไปตามความเป็นจริงของอาคารเก่าซึ่งถึงปัจจุบันยังคงเปิดอยู่แต่ดัดแปลงจากห้องแถว อาคารพาณิชย์ หรืออื่น ๆ มาเปิดบริการห้องพักแต่ยังไม่ได้ทำให้ถูกกฎหมายนั่นเอง
 

กลุ่มผู้ประกอบการปัจจุบันที่มีสิทธิยื่นเรื่องจดทะเบียนให้ถูกต้องนั้น “ท้ายกฎกระทรวงฯใหม่” ฉบับนี้ระบุว่าอาคารประเภทอื่นที่จะต้องมาขออนุญาตยื่นจดทะเบียนให้เรียบร้อยถูกต้องตามกฎหมายตามช่องทางใหม่ที่กฎกระทรวงเปิดช่องให้นั้น ตัวอย่างเช่นกลุ่มอาคารพาณิชย์หรืออื่น ๆ ซึ่งมีอยู่เกลื่อนก็คือ การนำ “ตึกแถว” มาให้บริการห้องพัก ครั้งนี้กฎกระทรวงจะผ่อนคลายให้เป็นโรงแรมที่ถูกต้องได้ ซึ่งมีรายละเอียด 6 ข้อ บังคับใช้ภายใน 5 ปี หากมีการดัดแปลงต้องยื่นขออนุญาตภายใน 2 ปี ตามข้อกำหนดให้ขอได้เฉพาะประเภท 1 คือมีไม่เกิน 50 ห้อง ประเภท 2 มีห้องพักและห้องอาหาร และอื่นๆ หลังจากเมื่อพ้น 5 ปี จะกลับไปใช้ พ.ร.บ.โรงแรมฉบับมาตรฐานตามปกติ ประเภท 1-2-3-4
            บรรดากลุ่มโรงแรมที่ไม่สามารถขออนุญาตได้ เมื่อกฎกระทรวงฉบับนี้นำมาใช้ก็จะทำให้ห้องพักเกินกว่าครึ่งของประเทศสามารถจดทะเบียน อันจะเป็นผลดีโดยภาพรวมต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ระบบโครงสร้างภาษีนำส่งรัฐอย่างเป็นระบบเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะ “มาตรฐานความปลอดภัย” ต้องดูแลความปลอดภัยอย่างเต็มที่ เพียงแต่กฎกระทรวงฉบับนี้จะลดเงื่อนไขบางอย่าง ได้แก่ ทางเดินหน้าห้องพัก (คอริดอร์) เช่น โรงแรมที่มีห้องแค่ 10 ห้องก็ไม่จำเป็นต้องมีทางเดินกว้างตาม พ.ร.บ.โรงแรมเดิม ส่วนโรงแรมขนาดใหญ่เกิน 50 ห้อง จำนวนมากกว่า 2 ชั้น ก็จะยึดระเบียบทางเดินตามกฎหมายเดิม

สำหรับเรื่อง “ระยะเวลายื่นขอจดทะเบียนโรงแรม” แต่เดิมใช้เวลานานมาก เมื่อมีกฎกระทรวงฉบับนี้ออกมาบังคับใช้แล้วจะทำให้ทุกเรื่องสะดวกรวดเร็วและมีระบบมาตรฐานสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

ประกาศกฎกระทรวงฯ ฉบับดังกล่าวนี้จะเรียกว่า “รัฐปล่อยผีธุรกิจอาคารลักษณะอื่นเข้ามาสู่ระบบโรงแรม” ก็ว่าได้อาจจะเรียกก็ได้ ภายใต้ที่จะต้องพิจารณาด้วยว่าอาคารเหล่านั้นจะต้องมีมาตรฐานเพียงพอจะเข้ามาเป็นโรงแรมด้วย มิได้ปล่อยจนละเลยเรื่องมาตรฐานหลัก ๆ เข้ามาอยู่ในระบบสามารถตรวจสอบได้ จากนั้นจะลุยปราบปรามผู้ที่ทำผิดกฎหมายหนักเข้มข้นมากขึ้น

รวมถึงระหว่างนี้กำลังดำเนินการปรับปรุง พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ.2522 ให้เข้มข้นขึ้น 2 เรื่องใหญ่ คือ เรื่องแรก เพิ่มโทษขั้นรุนแรงกับผู้ประกอบการที่ไม่มีใบอนุญาต 2.ลงโทษผู้ที่ประชาสัมพันธ์โรงแรมที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบการ คือจะคุมทั้งการทำผิดกฎหมายและห้ามโฆษณาโปรโมตตามงานแสดงสินค้าท่องเที่ยว อันจะมีผลดีทำให้โรงแรมเถื่อนจางหายไปจากระบบ แล้วมีบางส่วนเข้ามาทำธุรกิจถูกต้องตามกฎหมาย น่าจะทำให้โรงแรมโดยภาพรวม ขายได้ราคาดี มีมาตรฐานสูงขึ้น นั่นเอง

สำหรับโรงแรมปัจจุบันมีประมาณเกือบ 5 แสนห้อง ถ้ารวมกันทั้งถูกกฎหมายและโรงแรมเถื่อนทั้งประเทศรวม ๆ จะมีห้องพักมากถึง 1 ล้านห้อง

ทั้งนี้กระทรวงมหาดไทยยืนยันว่าภายใน 6 เดือนหลังจากนี้ เมื่อเปิดช่องให้ผู้ประกอบการอาคารที่ไม่ถูกกฎหมายเข้ามาจดทะเบียนแล้ว ก็จะเดินหน้าลุยจับกุมอย่างเบ็ดเสร็จกับผู้ที่อยู่เหนือกฎหมายอย่างราบคาบทั้งหมด           

ห้ามพลาด...11.15-11.30 น. ต้องฟังคุณสุรพงษ์ อธิบายกฎ “กระทรวงฉบับใหม่-ปล่อยผีธุรกิจโรงแรม” เข้าสู่ระบบมาตรฐานเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการและภาพลักษณ์ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย

 จากนั้นมาฟังข่าวต้นชั่วโมงในแวดวงท่องเที่ยว

ข่าวที่ 1 “ช้อปคิงเพาเวอร์พักหรูศรีพันวาภูเก็ต”

กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ จับมือกับ “ศรีพันวารีสอร์ต ภูเก็ต” ให้สมาชิกผู้ถือบัตรคิงเพาเวอร์ ช้อปแล้ว เดินทางไปใช้สิทธิสมาชิกท่องเที่ยวในราคาลดพิเศษ ระหว่างวันนี้-31 ตุลาคม 2559 กับแพ็กเกจห้องพัก 3 วัน 2 คืน พร้อมอาหารเช้าสำหรับ 2 ท่าน • One Bedroom Pool Suite with Ocean View พิเศษเพียง 28,000 บาท • One Bedroom Luxury Pool Villa with Ocean View พิเศษเพียง 46,800 บาท สอบถามเพิ่มโทร. 0 7637 1000 E-mail: chill@sripanwa.com หรือ www.sripanwa.com

ข่าวที่ 2 “สวนนคราภิรมย์”ถนนคนเดินสายเขียว

สวนนคราภิรมย์...อนาคตแห่งถนนคนเดินในชุมชนรอบเกาะรัตนโกสินทร์และพระบรมมหาราชวัง

สวนนคราภิรมย์ เป็นสวนสาธารณะขนาดเล็ก มีพื้นที่รวม 3 ไร่ 3 งาน 65.90 ตารางวา ตั้งอยู่บริเวณ ทิศเหนือติดกับสโมสรข้าราชบริพาร ทิศใต้ติดกับถนนท้ายวัง ทิศตะวันออกติดถนนมหาราช ทิศตะวันตกติดแม่น้ำเจ้าพระยา เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

สร้างขึ้นบนที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์และกรมธนารักษ์ แบ่งเป็นของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ 2 ไร่ 0 งาน 25.90 ตารางวา และของกรมธนารักษ์ 1 ไร่ 3 งาน 44 ตารางวา  โดยได้พัฒนาพื้นที่ตรงนี้เป็นสวนสาธารณะในแนวราบพร้อมห้องน้ำสาธารณะ ไม่มีสิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่เพราะเป็นสถานที่ ๆ ที่มีทำเลสวยงาม อยู่ในเกาะรัตนโกสินทร์ซึ่งแวดล้อมไปด้วยศิลปวัฒนธรรมแห่งยุครัตนโกสินทร์เช่นเดียวกับ สวนสันติชัยปราการ

สามารถมองเห็นสถาปัตยกรรมที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์หลายแห่งของทั้งพื้นที่ฝั่งธนบุรีและฝั่งพระนครได้ชัดเจน อาทิ พระปรางค์วัดอรุณ, วัดพระศรีรัตนศาสดาราม, วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม การออกแบบสวนแห่งนี้ มีพื้นที่กลางสวนปูด้วยสนามหญ้าสีเขียวผืนใหญ่ มีทางเดินเล่นระดับแบ่งสัดส่วน พื้นที่ โดยเฉพาะลานขนาดใหญ่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ตลอดความยาวของพื้นที่ติดกับผืนน้ำเพื่อเปิดรับลมเย็นพัดเข้าสู่ฝั่ง

ประดับด้วยแนวกั้นด้วยเสาต้นเตี้ยผูกโยงด้วยโซ่เส้นเดียวจากเสาสู่เสาเป็นจังหวะที่สวยงาม พร้อมม้านั่งสำหรับชมวิวที่จัดวางอยู่เป็นระยะ ๆ จากริมน้ำขึ้นทางเดินเล่นระดับขึ้นเป็นลานกว้าง มีบ่อสระบัวรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ายาวขนานทั้งสองด้าน ส่วนไม้ประดับเน้นกลุ่มของไม้พุ่มเตี้ยที่ออกแบบจัดวางได้อย่างลงตัว ส่วนที่สูงโปร่งมีเพียงต้นลีลาวดีเพียงไม่กี่ต้นเท่านั้น เพื่อไม่ให้บดบังความงามของสถาปัตยกรรมที่อยู่เบื้องหลัง และเป็นพื้นที่ที่มิให้มีการค้าขายหาบเร่แผงลอยขอบคุณข้อมูลจาก “วิกีพีเดีย”

ข่าวที่ 3 “ททท.มอสโกจับมือ8เอกชนโกยทัวร์เฮลท์รัสเซีย”

“เอื้อมพร จิรกาลวิศัลย์” ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานมอสโก รัสเซีย เปิดเผยว่า ร่วมมือกับ ททท.ด้านส่งเสริมการบริการสินค้า นำผู้ประกอบธุรกิจสุขภาพ โรงพยาบาล แถวหน้าของไทยนำร่องทำโครงการ Amazing Thailand Health and Wellness  Roadshow 2016ระหว่าง 22-25 สิงหาคม 2559 จับคู่ผู้ซื้อกับผู้ขายเจรจาเปิดตลาดใหม่ในรัสเซีย 3 เมือง ได้แก่ Vladivostok, Khabarovsk, Yuzhno-Sakhalinsk ซึ่งเป็นเมืองเศรษฐกิจอุตสาหกรรมอยู่ติดกับเอเชีย ประชากรส่วนใหญ่นิยมใช้เงินเดินทางเที่ยวเชิงสุขภาพและการแพทย์ ครั้งละ 80,000-100,000 บาทต่อคนต่อทริป

ททท.มอสโกจึงชิง “โอกาส” เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวตลาดคุณภาพเชิงรุก โดยเชิญนักธุรกิจไทย 10 บริษัทไปแลกเปลี่ยนการขายกับตัวแทนการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและการแพทย์รัสเซีย 3 เมือง กว่า 60 ราย โดยภาพรวมโรดโชว์ครั้งนี้มีกระแสตอบรับดีเกินคาดหมาย จากความสนใจตลาดรัสเซียและตะวันออกไกล ซึ่งนิยมไปเกาหลี ญี่ปุ่น เริ่มหันมาไทยเพิ่มขึ้น ประเมินได้จาก 3 ปัจจัยหลัก ประกอบด้วย

 1.พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวหันมาเดินทางด้วยตนเอง (FIT) เพิ่มขึ้นเป็น 50 % จากเดินเคยเดินทางเป็นหมู่คณะกับบริษัทนำเที่ยว (GIT) เกือบ 80 % 2.ส่วนแบ่งตลาดและรายได้ของไทยเติบโตเชิงบวก 3.สายการบินขอบินเพิ่มจากเมืองต่าง ๆ เข้าเมืองไทย ปี 2559 เบื้องต้นมี 4 สายการบิน ได้แก่ S7 แอร์ไลน์สใหม่ เปิดบินประจำจากเมือง Vladivostok ,Novosibirsk, Irkutsk ช่วงฤดูท่องเที่ยวเริ่มตุลาคม นี้ จะเพิ่มจุดบินจากไซบีเรียเข้ากรุงเทพฯและภูเก็ต สัปดาห์ละ 3 เที่ยว สายการบินแอโรฟลอต บิน มอสโก-กรุงเทพฯ วันละ 1 เที่ยว ตุลาคมนี้จะเพิ่มเป็นวันละ 2 เที่ยว  ส่วนอีก 2 สายการบินอยู่ระหว่างขอเปิดบินเพิ่มเข้าไทย คือ URAL Airlines จะบินจากยูกาตาลินเบอร์กเมืองทางตอนกลางของรัสเซีย และ Rossiya Airlines มีศูนย์กลางอยู่ในเซ็นต์ปีเตอร์เบอร์ก ยังไม่ได้ระบุจะบินจากเมืองใดเข้าไทย

ขณะนี้ตลาดกลุ่มคุณภาพจากรัสเซียสนใจหันมาไทยมากขึ้น ตามสถิติ 6 เดือนแรกปีนี้ ระหว่างมกราคม-มิถุนายน 2559 รัสเซียมาไทย 551,200 คน เพิ่ม 18.17% ทำรายได้ 45,457.57 ล้านบาท เพิ่ม 22.43%  ข้อมูลจาก Federal Agency for Tourism of Russian Federation 3 เดือนแรก 2559 รัสเซียทั้งหมดที่เดินทางไปต่างประเทศเลือกมาไทยเป็นอันดับ 1 โดยเฉพาะตลาดแถบไซบีเรียและตะวันออกไกลมีความต้องการบริการทางการแพทย์ทุกอย่าง ทั้งเช็คสุขภาพ หัวใจ ข้อต่างๆ ตา และอื่น ๆ เพราะด้วยสภาพอากาศเมืองหนาวบวกกับการทำงานหนัก ชาวรัสเซียจึงต้องการการดูแลพักฟื้น ลดน้ำหนัก ควบคุมไขมันและทำศัลยกรรมความงามครบวงจร
           ขณะนี้รัสเซียจาก 3 เมืองสนใจมาท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในไทย พื้นที่ติดตลาด ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต สมุย (สุราษฎร์ธานี) พัทยา  ส่วน พื้นที่ใหม่ได้แก่ กระบี่ หัวหิน/ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี

ทั้งนี้เอกชนไทยที่ร่วมโรดโชว์กับ ททท.มอสโก แบ่งเป็น “กลุ่มแรก” เคยทำตลาดนี้มาก่อน ได้แก่ 1. โรงพยาบกรุงเทพภูเก็ต 2.บริษัท Exotic Voyage ภูเก็ต ให้บริการนำทัวร์สุขภาพรัสเซียเข้าไทยต่อเนื่อง 3.แอ๊บซาลูท เฮลท์ กับ 4.กรุงสยามเซนต์คาร์ลอส โดดเด่นด้านบริการด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ทางด้าน เช็คสุขภาพ ระบบเลือด สเต็มเซล ศัลยกรรมพลาสติก “กลุ่มสอง” น้องใหม่มาแรง ได้แก่ 1.โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ นำวิถีไทยไปเผยแพร่ความยิ่งใหญ่ในฐานะผู้นำผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยเพื่อสุขภาพ และนวดแผนไทย 2.โรงพยาบาลปิยะเวชและตรัยยา (TRAI) ได้หันมาเปิดตลาดใหม่ทางศัลยกรรมครบวงจรและศูนย์สปาวันสต็อปเซอร์วิส 3.พานาซี เขาใหญ่ ศูนย์สปาสุขภาพผสมผสานไฮเทคโนโลยี ตั้งอยู่กลางธรรมชาติ 4.โรงพบาลเอกชล เข้มข้นด้วยบริการดูแลรักษาโรคทั่วไป  

ขณะที่เอกชนรัสเซียจาก 3 เมือง ยืนยันว่าโรดโชว์ครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มสร้างโอกาสใหม่ที่ดีมาก

Andry Sokiriansky ประธาน MMK-VPM เมืองวลาดิวอสต็อก
         
          Andry Sokiriansky” ประธาน DMK-VPM เมืองวลาดิวอสต็อก กล่าวว่ามีประสบการณ์นำลูกค้ามาใช้บริการสุขภาพที่โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต บำรุงราษฎร์ แนวโน้มจะขยายพื้นที่มายังตรัยยาและโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ และจะเข้าร่วม Medical and Wellness Conference ในไทยมากขึ้น
           


        “Evgeniya Morozovskaya ผู้จัดการทั่วไป บริษัท คอนติเนนตัล ทัวริสต์ จำกัด ระบุว่ากลุ่มหนุ่มสาวและครอบครัวเมืองคาบารอฟสต์สนใจใช้เงินซื้อโปรแกรมในไทยที่มีแล็บบริการเก็บน้ำเชื้อไว้เพื่อเตรียมมีบุตร และการทำศัลยกรรมพลาสติกความงาม โดยพร้อมใช้เงินขั้นต่ำโปรแกรมละแสนบาทต่อทริป

Ivanova Natalia
 หัวหน้าฝ่ายตัวแทนการท่องเที่ยว ยูนู-ซาคาลินต์
Ivanova Natalia” หัวหน้าฝ่ายตัวแทนการท่องเที่ยว ยูนู-ซาคาลินสต์ กล่าวว่า ชาวซาคาลินสต์เลือกเที่ยวเชิงสุขภาพในไทยเติบโตเร็วมากอนาคตเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าปีละ 10 % นิยมไปภูเก็ต กรุงเทพฯ พัทยา แนวโน้มจะขยายสู่พื้นที่ใกล้กรุงเทพฯและเมืองชายหาดมากขึ้น

ทั้งนี้เอกชนในรัสเซียแนะนำให้ไทยสร้างสรรค์โปรแกรมการขายให้โดดเด่นโดยผนวกจุดแข็งแหล่งท่องเที่ยวกับมาตรฐานคุณภาพบริการสุขภาพและเทคโนโลยีการแพทย์ล้ำสมัย เพื่อร่วมมือกันเพิ่มยอดขายและตลาดแถบนี้เพิ่มปีละสองหลักต่อไป

ข่าวที่ 4 “เติมกรีนSบางจากยืดการใช้รถได้ยาว”

บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เชิญชวนผู้ใช้รถหันมาเติมน้ำมันบางจาก Green S Revolution อันเป็นขีดสุดของเทคโนโลยี ด้วยนวัตกรรมล่าสุดตอบสนองทุกความแรง เหนือกว่าด้วยเทคโนโลยี DIG Direct Injection gasoline รองรับรถเบนซินได้ทุกรุ่น ปกป้องรักษาเครื่องยนต์ให้สะอาด เร่งแรงเต็มสปีด

ประการสำคัญการเติมน้ำมันบางจาก Green S Revolution ช่วยทำให้รถยนต์ของเรามีอายุการใช้งานได้นานและยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะ 3 เรื่องหลัก คือ “เรื่องแรก” ทำความสะอาดหัวฉีดน้ำมันดีกว่าเดิมถึง 46 % เมื่อเครื่องยนต์สะอาดก็ทำให้การใช้พลังงานเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม “เรื่องที่สอง” ใช้แรงม้าและแรงบิดดีกว่าเดิมเพิ่มขึ้นได้อีกถึง 8 % สมรรถนะของการเร่งเครื่องแรงได้ดังใจเรื่องที่สาม” เพิ่มสารลดแรงเสียดทาน ลดการสึกหรอได้ดีขึ้นถึง 42 % จึงเป็นการช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ให้ยาวนานขึ้นนั่นเอง

ข่าวที่ 5 “แท็กซ์กระเป๋าแอร์เอเชียใช้ลดได้3สนามบิน”

แอร์เอเชียและแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ให้สิทธิพิเศษผู้โดยสาร ระหว่างวันนี้ - 31 ธันวาคม 2559 เมื่อซื้อน้ำหนักกระเป๋าสัมภาระหรืออุปกรณ์กีฬา สามารถใช้ป้ายติดตามสัมภาระ (Baggage TagX เพื่อรับสิทธิพิเศษและส่วนลด 30 % ได้อีกต่อในการซื้อสินค้าหรือบริการกับพันธมิตรและการใช้บริการ The coral executive lounge ณ สนามบิน ดอนเมือง ภูเก็ต และเชียงใหม่  ด้วยวิธีง่าย ๆ เพียงแค่แสดงป้ายติดตามสัมภาระ ของแอร์เอเชีย หรือแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ก่อนการชำระเงิน ดูรายละเอียดเพิ่มที่ www.airasia.com

ช่วงที่ 2 เวลา 11.45 น.พบกับเรื่องดี ๆ มีความสุข เมื่อได้เที่ยวโครงการพระราชดำริใกล้กรุงเทพฯ ที่ “ห้วยโสมง” ปราจีนบุรี แล้ว “กินดอกโสน” บำรุงสมอง และหลากหลายข่าวน่ารู้

@ “ห้วยโสมง”ปราจีนบุรีดีทุกเรื่อง

เที่ยวสบาย ๆ ใกล้กรุงในภาคกลาง ที่ “โครงการห้วยโสมงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ” ตั้งอยู่ตรง หมู่ 8 บ้านแก่งยาว ตำบลแก่งดินสอ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี จัดทำขึ้นเพื่อแก้ปัญหาวิถีชีวิตชาวเมืองปราจีนบุรีในอดีตต้องเผชิญกับอุทกภัย น้ำท่วม น้ำเน่าเสีย

จึงต้องพัฒนา “ห้วยโสมง” เป็นเมกะโปรเจ็กต์อ่างเก็บน้ำของ “กรมชลประทาน” สามารถเก็บกักน้ำไว้ให้ชุมชนได้ใช้ประโยชน์ได้มากถึง 295 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยได้พัฒนาพื้นที่เชิงเขาในเขตรอยต่อ 4 ตำบล 2 อำเภอ  ตั้งแต่ตำบลแก่งดินสอ อ.นาดี เชื่อมโยงไปยัง  3 ตำบล เมืองเก่า บ่อทอง บ้านนา ในอำเภอกบินทร์บุรี

 
ภายในโครงการฯ มีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงการเรียนรู้สำคัญคือ “หอประชุมต้นน้ำ” บอกเล่าเรื่องราวการก่อสร้างอย่างละเอียดลึกซึ้งถึงการใช้ประโยชน์หล่อเลี้ยงวิถีชีวิตชุมชนดำรงอยู่อย่างมีความสุข 4 ตำบล  2 อำเภอ บริเวณโดยรอบมีเส้นทางธรรมชาติให้ “ปั่นจักรยานท่องเที่ยว” ในบรรยากาศสบาย ๆ ไปพร้อมกับชมวิถีการอนุรักษ์น้ำได้ด้วย
 

รวมทั้งขอแนะนำทริปเที่ยว 2 วัน 1 คืน “ปราจีนบุรี-สระแก้ว”


“วันแรก” เริ่มออกเดินทาง “ช่วงเช้า” ไปสูดโอโซนบริสุทธิ์บริเวณเขื่อนห้วยโสมง อ่างเก็บน้ำแห่งแรกของปราจีนบุรี “ช่วงกลางวัน” ก่อนรับประทานอาหารกลางวันที่ “ร้านควายคะนอง” แวะไปเยี่ยมเด็ก ๆ ที่โรงเรียนกาสรกสิวิทย์ แหล่งเรียนรู้ที่น่าสนใจอีกแห่ง

“วันที่สอง” ได้ช้อปตั้งแต่เช้า โดยมุ่งหน้าตรงเข้าหมู่บ้าน “ไกลนคร” เยี่ยมชมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนซึ่งเป็นแหล่งปรับปรุงคุณภาพผลผลิตชมพู่ปลอดสารพิษเพื่อการส่งออกไปทั่วโลก “ช่วงบ่าย”  ถึงเวลาช้อปปิ้งตลาดโรงเกลือ เลือกซื้อสินค้าชายแดนในพื้นที่ขนาดใหญ่ที่สุดของเมืองไทย แล้วต้องห้ามพลาดแวะซื้อสินค้าพื้นเมืองและของที่ระลึกที่ “ร้านประชารัฐสุขใจ” ปั๊ม ปตท.อำเภอเมืองสระแก้ว

อีกทั้งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวมรดกโลกให้เลือกเที่ยวปราจีนบุรีได้อีกถึง 3 แห่ง คือ อุทยานแห่งชาติทับลาน อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติปางสีดา

ทุก ๆ ที่ในทุกเส้นทางการท่องเที่ยวเมืองไทย เก๋ไก๋ลึกซึ้ง มีเรื่องน่ารู้ให้ค้นหาเติมความสุขอยู่ตลอดนั่นเอง

@กินดอกโสนดีต่อสมองและระบบเลือด

มูลนิธิหมอชาวบ้าน ได้นำพืชสมุนไพร “ดอกโสน” ที่มีประโยชน์ต่อ “สมองและเลือด”มาเล่าสู่กันฟัง

ดอกโสนมีชื่ออื่นๆ ว่า โสนหิน โสนกินดอก ผักฮองแฮง สีปรีหลา ฯลฯ ต้นโสนเป็นต้นไม้ล้มลุกพื้นบ้าน ชอบขึ้นอยู่ริมหนอง คลองบึง ขึ้นเองตามธรรมชาติ ดอกโสนมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งดอกโสนที่เก็บจากต้นที่แช่อยู่ในน้ำ มีรสชาติออกหวานเล็กน้อย เหมาะใช้ประกอบอาหารให้เด็กกิน
          ดอกโสนให้ธาตุแคลเซียม ฟอสฟอรัสบำรุงกระดูกบำรุงสมอง มีเหล็กบำรุงเลือด ให้วิตามินเอไว้ต่อต้านโรคภัยไข้เจ็บอีก และมีวิตามินบี 1 บี 2 ไนอะซิน และ วิตามินซี เมนูสุดฮิตได้แก่ ดอกโสนผัดหรือลวกจิ้มกับน้ำพริกกะปิ ไข่เจียวใส่ดอกโสน ขนมดอกโสน แกงส้มก็ได้ สรรพคุณบำรุงกระดูก บำรุงสมอง บำรุงเลือด แก้พิษร้อน ถอนพิษไข้

เพราะสมุนไพรใกล้ตัว มุ่งเสนอสรรพคุณทางยา การนำไปใช้ควรพิจารณาอย่างรอบด้าน ที่เราคนไทยควรจะใช้ให้เกิดประโยชน์รวมทั้งเป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทยไว้ให้รุ่นต่อไปด้วย

สำหรับข่าวท้ายชั่วโมง

ข่าวแรก “สิงคโปร์แอร์เทตั๋วถูกสิทธิ์ใหญ่40จุดบิน”

“สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส” จัดเต็มแคมเปญ THE GREAT SINGAPORE AIRLINES GETAWAYนำเสนอบัตรโดยสารราคาสุดพิเศษจากสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส พร้อมสิทธิพิเศษต่างๆ เริ่มวันนี้-21 กันยายน 2559 ด้วยซื้อตั๋วราคาสุดคุ้มพร้อมรับสิทธิประโยชน์เพียบใน 40 เส้นทางทั่วโลก ซื้อไป-กลับแล้วนำไปใช้เดินทางได้ตั้งแต่ 2 มกราคม-30 มิถุนายน 2560

ได้แก่ ฟิลิปปินส์ 9,670 บาท อินโดนีเซีย 10,000 บาท ญี่ปุ่น 12,100 บาท เกาหลี 18,600 บาท มัลดีฟ 16,590 บาทออสเตรเลีย 16,900 บาท นิวซีแลนด์ 22,900 บาท ยุโรป 21,100 บาท อเมริกา 30,400 บาท แอฟริกาใต้ 27,100 บาท

พร้อมมอบสิทธิพิเศษมากมาย อาทิ ส่วนลด 25% สา หรับการซื้อแพ็คเกจท่องเที่ยว Singapore Stopover Holiday (SSH) หรือรับ KrisShop eVoucher มูลค่า 10 ดอลลาร์สิงคโปร์ เมื่อซือ้ บัตรโดยสารผ่าน singaporeair.com หรือส่วนลดสูงสุด 75% เมื่อจองโรงแรมกับ Agoda และรับส่วนลดในการจองโรงแรมเพิ่มอีก 5% หรือลูกค้าที่ซื้อบัตรโดยสารผ่าน singaporeair.com รับ KrisFlyer ไมล์ 2 เท่า ทุกๆ การเช่ารถกับ Rentalcars.com หรือ Travel WiFi จาก StarHub ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ www.singaporeairgetaway.com

ข่าวที่สอง “ทายาทธุรกิจโรงแรมแห่ขึ้นเวที7-8ก.ย.นี้”

สมาคมโรงแรมไทย เปิดเวทีจัดยิ่งใหญ่งาน “Hotel Conference 2016 Key of Success to be Hotelier7-8 กันยายน 2559 ณ ศูนย์ประชุมไบเทค ระดมทายาทธุรกิจโรงแรมรุ่นใหม่ตบเท้าขึ้นพูดถึงการรับไม้ต่ออย่างไรให้ประสบความสำเร็จ นำทีมโดย “วัลลภา ไตรโสรัส” ประธาน บริษัท เดอะ แอสเซต เวิลด์ กลุ่ม T.C.C. Group เจ้าของโรงแรมทั้งในและต่างประเทศ “กมลวรรณ ปุลากร” กรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มดิเอราวัณ เจ้าของ แกรนด์ไฮแอทเอราวัณ , JW Marriott, Renassiance, Ibis, Hop Inn “กวิน ว่องกุศลกิจ” เจ้าของ Boutique Hotel : Ad Lib “สุรพงษ์ เตชะหรูวิจิตร” กรรมการผู้อำนวยการ กลุ่มโรงแรมเอเชีย อดีตนายกสมาคมโรงแรมไทย

ข่าวที่สาม“แบรนด์รร.หรูWyndham Grandยึดป่าตอง”

Wyndham Hotel Group โรงแรมแบรนด์หรูหรา ประกาศความยิ่งใหญ่หลังร่วมทุนกับกลุ่มบริษัท “ปาริศร” ปักธงบริหารและพัฒนาบริการห้องพักที่หาดป่าตองในชื่อ Wyndham Grand Phuket Kalim Bay ขนาด 214 ห้อง จะเปิดบริการภายในพฤศจิกายน 2559 เป็นต้นไป โดยมีความโดดเด่นที่เหนือกว่าคู่แข่งมากมาย ด้วยทำเลห้องพักตั้งอยู่บนไหล่เขาสร้างไล่ระดับมองเห็นวิวทะเลทุกมุม และสุดยอดคลับหรู พร้อมให้บริการตลาดกลุ่มครอบครัวอย่างอบอุ่นในทุกมิติแบบครบวงจร ด้วยบรรยากาศทะเลผสมผสานธรรมชาติภูเขา

พบกับสาระข่าวดี ๆ ได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.

ดำเนินรายการโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน และ นฤมล พุกยม
ติดตามฟังรายการย้อนหลังเข้าไปที่ www.google.com พิมพ์คำว่า รวยด้วยข่าว97.0 หรือทาง www.facebook.com/rauydauykhao และ ข่าววิเคราะห์เจาะลึกทางบล็อกเกอร์ :gurutourza.blogspot.com

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai