ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

กรอ.ไมซ์ยก2-บินไทยจ่อเท7,000ล้านรับฝูงบินใหม่ปี'60-ททท.จีน5สำนักงานเพิ่มทัวร์FIT


เจาะลึกแผนเดินหน้าตั้ง”กรอ.ไมซ์”ยก2

ปลดล็อกกม.215ฉบับองค์การมหาชน

บินไทยจ่อเท7พันล้านรับฝูงบินใหม่ปี’60

จี้ททท.จีน5สำนักงานบุกเมืองรองเพิ่มFIT



สวัสดีเช้าวันเสาร์ที่ 3 กันยายน 2559 เวลา 11.00-12.00 น.พบกันทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz.ในรายการ รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์ นำเสนอฉับไวทันทุกข่าวและสารคดีท่องเที่ยว

ช่วงแรกเวลา 11.15 น.

จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รองผู้อำนวยการสายงานบริหารและสนับสนุนกลยุทธ์
“คุณจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา” รองผู้อำนวยการสายงานบริหารและสนับสนุนกลยุทธ์ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB มีข้อสรุปจากการประชุม “อนุกรรมการประสานงานภาครัฐเพื่อการอำนวยความสะดวกทางด้านการค้าและบริการอุตสาหกรรมไมซ์” มาเล่าให้ฟังในฐานะ “เลขานุการ-อนุกรรมการ” ชุดดังกล่าว ได้จัดประชุมรอบสองไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2559

จะฝ่าความท้าทายหาทางออกการจัดตั้ง “คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน” หรือ “กรอ.ไมซ์” ได้รวดเร็วหรือไม่ หลังจากเดินหน้าเข้าสู่แผนปฏิรูปโครงสร้างมาแล้ว 3 เดือน ต้องเผชิญกับ “ข้อกฎหมายเกี่ยวข้อง” ที่มีมากถึง 215 ฉบับ “วิธีปฏิบัติ” จะปรับอย่างไรจึงจะทำให้ “อุตสาหกรรมไมซ์” ของประเทศขับเคลื่อนอย่างรื่นไหล เพราะเป็นทัพหน้าในการ “ดึงตลาดคุณภาพสูง” สร้างรายได้เข้าประเทศ มากกว่าการท่องเที่ยวทั่วไป 3-5 เท่า จากพฤติกรรมการใช้เงินของกลุ่มผู้เข้าร่วมประชุม ท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล จัดคอนเวนชั่น จัดนิทรรศแสดงสินค้า ทั้งระดับประเทศและนานาชาติ

“คุณจิรุตถ์” กับอนุกรรมการที่มี “คุณอรรคพล สรสุชาติ” เป็นประธาน โดยเฉพาะ TCEB เองก็มี “ประธานบอร์ด” มืออาชีพอย่าง “ดร.วีระศักดิ์ โควสุรัตน์” ทุ่มทำงานเกินร้อยนั้น จะร่วมมือกัน “ปลดล็อก” เงื่อนปมเหล่านี้ทำให้ “รายได้ไมซ์” ปรากฏเป็นตัวเลขที่มีมากกว่าปีละ 1 แสนล้านบาท ได้อย่างแน่นอน

เอกชนและผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ห้ามพลาดติดตามฟังได้ทาง FM 97.0 MHz. ช่วง 11.15-11.30 น.
เวลา 11.35-11.42 น.มีข่าวแวดท่องเที่ยวครบวงจรที่น่าสนใจ

ข่าวที่ 1 “วีอาร์No.8 สร้างแบรนด์วิถีไทยสู่ตลาดโลก”

กลุ่มคิง เพาเวอร์ ผู้นำธุรกิจร้านค้าปลอดอากรหรือดิวตี้ฟรี เมืองไทย แนะนำสินค้าที่ผลิตขึ้นภายใต้แบรนด์ของตนเองคือ “วีอาร์ นัมเบอร์ เอต” สร้างสรรค์ทำเป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก โดยการนำแนวความคิดสนุกสนานมาเป็นลูกเล่นสดใหม่ผสานเข้ากับเรื่องราวของวัฒนธรรมสำคัญต่างๆในเอเชีย จนได้เป็นของฝากที่สร้างร้อยยิ้มและความประทับใจทั้งผู้ให้และผู้รับ
ประการสำคัญคือเน้นการได้เผยแพร่เรื่องราวของวัฒนธรรมและสถานที่สำคัญต่างๆ ผ่านลูกเล่นและการใช้งานของสินค้าราวกับผู้รับได้มาเที่ยวด้วยตนเอง จำหน่ายทั้งทางหน้าร้านในสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต และร้านค้าดิวตี้ฟรี คิง เพาเวอร์ สาขาในเมือง ได้แก่ คิง เพาเวอร์ คอมเพล็กซ์ ซอยรางน้ำ, ศรีวารี, พัทยา ภูเก็ต บนเครื่องบินสายการบินไทยและไทยแอร์เอเชีย รวมทั้งสามารถสั่งซื้อผ่านทาง www.kingpoweronline.com

ผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกออกแบบเก๋ ๆ ด้วยลวดลายบอกเล่าเรื่องราวทางวัฒนธรรมของเมืองไทย อาทิ เสื้อ ผ้าคลุมกระเป๋าเดินทางพิมพ์ลายรถตุ๊ก ๆ กระเป๋าเป้ทรงกระสอบทราย เสื้อยืดลายประเทศไทยมีให้เลือกทุกขนาด กางเกงมวย ที่พันสายหูฟังดีไซน์หนุมาน ที่นวดตัวรูปช้าง และผลิตภัณฑ์อีกมากมายในสไตล์วิถีไทย

ข่าวที่ 2 “สวนนคราภิรมย์โฉมใหม่ในปี’60

คณะอนุกรรมการประสานการแก้ไขปัญหาการจราจรและขนส่งเร่งด่วนในกรุงเทพฯและปริมณฑล มีมติชัดเจนแล้ว เรื่องการจัดหาจุดจอดรถที่เหมาะสมในเขตพื้นที่ถนนราชดำเนินและกรุงเทพชั้นใน โดยกำหนดให้มีพื้นที่เหมาะสมอยู่ 4 จุด คือ

 ไฮไลต์จุดที่ 1  “บริเวณสวนนคราภิรมย์” ขณะนี้ทางเจ้าของพื้นที่คือ กทม.กำลังดำเนินการ คาดจะแล้วเสร็จปี 2561 รองรับการจอดรถได้ 700 คัน อนาคตจะเป็นเส้นทางเชื่อมโยงการท่องเที่ยววิถีชุมชนในแบบฉบับ “คนถนนเดิน” รอบพื้นที่พระบรมมหาราชวังอันงดงาม อีกทั้งยังจะช่วยปลดล็อก “จราจรรอบเกาะรัตนโกสินทร์” ให้รื่นไหลเดินทางไปมากสะดวกมากยิ่งขึ้น ช่วยประหยัดพลังงาน สร้างโลกสีเขียวแห่งใหม่ขึ้นในเมืองมหานคร

ส่วนจุด 2,3,4 เรียงตามลำดับคือ บริเวณคลองสลักเก่า ราชนาวีสโมสร และ สนามม้านางเลิ้งมอบให้ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไปศึกษาความเป็นไปได้และประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แล้วให้กลับมารายงานที่ประชุมอีกครั้งในเดือนกันยายน นี้

ข่าวที่ 3 “ททท.-4องค์กร”ยิ้มรับท่องเที่ยวได้เกินเป้า2.58ล้านล.
ททท.ผนึก 4 องค์กรเอกชน “สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย-สมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว-สมาคมโรงแรมไทย-บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย”

         นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.จับมือกับ 4 องค์กรเอกชน ทั้ง “สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย-สมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว-สมาคมโรงแรมไทย-บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย” ประเมินแนวโน้มการท่องเที่ยวตลอดปีงบประมาณ 2559 ไทยจะทำรายได้ท่องเที่ยวรวมได้มากถึง 2.58 ล้านล้านบาท เพิ่ม 14 % จากตลาดต่างประเทศ  1.72 ล้านล้านบาท เพิ่ม 18 % และตลาดในประเทศ 8.6 แสนล้านบาท เพิ่ม 7  % ซึ่งเกินเป้าหมายไปราว 18,000 ล้านบาท จากเดิมเคยตั้งไว้เพียง 2.4 ล้านล้านบาทเท่านั้น   

เป็นผลมาจากช่วง 3 ไตรมาส หรือ 9 เดือนแรก ระหว่างมกราคม กันยายน นี้ ไทยจะมี “รายได้รวม” 1.88 ล้านล้านบาท เพิ่ม 14 % จากตลาดต่างประเทศ 24.94 ล้านคน สร้างรายได้ 1.25 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 17 % และตลาดในประเทศ 111 ล้านคน/ครั้ง สร้างรายได้ 6.29 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 6 %

ข่าวที่ 4 “บางจาก-เคทีซี”จัดเต็มคืนเงินสูงสุด34%

“นายโชคชัย อัศวรังสฤษฎ์” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจการตลาดและคลังน้ำมัน บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ได้ร่วมมือกับธุรกิจบัตรเครดิต "เคทีซี" หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) จัดแคมเปญพิเศษ ระหว่างวันนี้ 31 ตุลาคม2559 ให้สมาชิกเติมน้ำมันได้คุ้มค่ากว่าใคร ณ สถานีบริการน้ำมันบางจากที่ร่วมรายการทั่วประเทศ ด้วยบัตรเครดิตเคทีซีทุก 100 บาท และใช้คะแนนสะสม KTC FOREVER REWARDS ทุก 100 คะแนน พร้อมกับคะแนนสะสมบางจาก Value Point ทุก 100 คะแนน แลกรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 34%

ข่าวที่ 5 “ไทยโหมกระแสพัฒนาไมซ์อย่างยั่งยืน”

นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB  เปิดเผยว่า ได้เดินหน้าเป้าหมายทำให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางการจัดประชุมและนิทรรศการอย่างยั่งยืน (Thailand MICE Sustainable Destination Master Plan) โดยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน เน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ภายใต้โครงการ MICE Sustainability Thailand โดยมีกิจกรรม MICE Sustainability Forum 2016 ปีนี้จัดงานภายใต้คอนเซปต์ The Big Action! จัดไปเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2559 ณ อาคารไซเบอร์ เวิลด์ ทาวเวอร์ กรุงเทพฯ เพื่อเชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับกรอบการดำเนินงานดังกล่าวไปสู่ผู้ประกอบการไมซ์ไทย โดยได้เชิญผู้เชี่ยวชาญและพันธมิตรหลากหลายองค์กร มาร่วมให้ความรู้ในหัวข้อต่างๆ อาทิ การทำความเข้าใจเกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาแบบยั่งยืนของโลกทั้ง 17 ประการ หรือ SDGs และผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจในเอเชียแปซิฟิค การตอบสนองต่อเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของธุรกิจทั่วโลกรวมทั้งธุรกิจไมซ์

ทั้งนี้ฝ่ายพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมไมซ์ของทีเส็บ เตรียมต่อยอดแผนการดำเนินงานและโครงการต่างๆ สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ได้แก่ ขยายจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมผู้ประกอบการไมซ์ในการจัดซื้อสินค้าเกษตรอินทรีย์จากเกษตรกรโดยตรง หรือ Farm to Functions การพัฒนาผู้ประกอบการไมซ์ให้มีศักยภาพในการแข่งขันในระดับนานาชาติด้วยการสนับสนุน MICE Sustainability program ต่างๆ อาทิ การจัดงานอย่างไร้คาร์บอน การป้องกันและจัดการขยะจากอาหาร รายงานด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน และมาตรฐานระบบการบริหารจัดงานอย่างยั่งยืน (ISO 20121)

การดำเนินกิจกรรมให้ความรู้ พัฒนาเนื้อหาและจัดทำสื่อให้ความรู้และการตลาดด้านการจัดประชุมสัมมนาและนิทรรศการอย่างยั่งยืนเพื่อเผยแพร่ในวงกว้างขึ้น อาทิ 5 เมืองไมซ์หลัก ตลอดจนเมืองใหม่ๆ ที่มีศักยภาพด้านไมซ์ พร้อมทั้งสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับองค์กรพันธมิตรด้านไมซ์และด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประชาสัมพันธ์ประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางด้านการจัดประชุมสัมมนาและนิทรรศการอย่างยั่งยืนต่อไป

ข่าวที่ 6“แค่590บาทยิ่งบินยิ่งหลงรักภาคใต้”

“ไทย แอร์เอเชีย” จัดแคมเปญ “ยิ่งบินยิ่งประหยัด ยิ่งหลงรักภาคใต้” ซื้อตั๋วภายในวันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน 2559 ในราคาเริ่มต้นเพียง 590 บาท สามารถบินไป-กลับ จากดอนเมืองสู่จุดหมายปลายทางได้เลยโดยมีให้เลือกถึง 7  จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต กระบี่ หาดใหญ่ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ตรัง นราธิวาส

ตั๋วที่ซื้อแล้วหากยังไม่ได้บินวันนี้สามารถเก็บไปไว้ใช้ได้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2559

ดูรายละเอียดและเงื่อนไขได้ที่ www.airasia.com

ช่วงที่ 2 เวลา 11.45 น.

ออกมาเที่ยวเมืองไทยในภาคกลางใกล้กรุง ที่ “ปากน้ำ-สมุทรปราการ” มีครบทั้งแหล่งนิเวศน์ วัด งานประเพณี ส่วน “หมอต้อม-อภัยภูเบศร์” มีผลิตภัณฑ์สุขภาพใหม่ถอดด้าม “ผักเบี้ยใหญ่” มาแนะนำในงาน “สมุนไพรไทยแห่งชาติ” ณ ฮอลล์ 8 อิมแพ็ค เมืองทองธานี และข่าวต่าง ๆ ท้ายชั่วโมง

@สมุทรปราการ”พลาดไม่ได้ใกล้แค่เอื้อม
      เมืองที่มีความโดดเด่นอันหลากหลายใกล้กรุงเทพฯ อย่าง “สมุทรปราการ” ที่ได้รับฉายา เมืองสองฝั่งเจ้าพระยา เมืองโอเอซิสแห่งเอเชีย เมืองที่น่าหลงใหลเต็มไปด้วยเสน่ห์โบราณสถาน และเมืองท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ และเป็นแห่เดียวที่จัดงาน “ประเพณีรับบัว” ตลาดน้ำดอกแก้ว โด่งดังไปทั่วโลก
สถานตากอากาศบางปู
ไปสมุทรปราการมีไฮไลต์ให้ท่องเที่ยว เริ่มต้นจาก “สถานตากอากาศบางปู” แหล่งธรรมชาติท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ในพื้นที่ริมแม่น้ำกว่า 600 ไร่ ศูนย์รวมนกนานาพันธ์ที่อพยพมาจากจีนและมองโกเลีย โดยมีหอคอยจัดไว้ให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปยืนชมได้ ทั้งฝูงนกนางนวล นกหัวโตสีเทา นกทะเลเขาเขียว

“พระสมุทรเจดีย์” สถาปัตยกรรมดีไซน์การก่อสร้างแบบย่อมุมไม้สิบสองอายุเกือบ 200 ปี สร้างขึ้นสมัยรัชกาลที่ 4 ด้วยศิลปะผสมผสานไทย จีน ยุโรป ที่สำคัญเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองสมุทรปราการ ทุกปีจะมีประเพณีห่มผ้าแดง “องค์พระสมุทเจดีย์” นมัสการสิ่งศักดิ์และเปลี่ยนผ้าผืนแดง ทางจังหวัดจะจัดงานมีมหรสพ การออกร้าน ให้ชม ชิม ช้อป แชร์ กันตลอด 7 วัน 7 คืน 

สำหรับ “ตลาดน้ำ” แหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวในสมุทรปราการ ก็มี “ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง” มีร้านจำหน่ายอาหารการกินตำรับไทยตั้งอยู่ทั้งบนบกและในน้ำ โดยมีสวนร่มรื่นและบ้านทรงไทยใต้ถุนสูงให้นักท่องเที่ยวแวะไปนั่งพักผ่อน

 
 “ตลาดน้ำบางพลี” เป็นตลาดโบราณอายุราว 159 ปี ตั้งอยู่ริมคลองสำโรงระยะทางประมาณ 500 เมตร รายล้อมด้วยบรรยากาศในอดีตที่ยังคงปรากฏให้เห็นผ่านอาคารไม้ ส่วนของกินเป็นอีกตลาดที่มีสูตรต้นตำรับดั้งเดิมให้ชิม เรื่อยไปจนถึงมีผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นให้ช้อป และมี “สะพานเรือชัก” ต้อนรับผู้คนเดินข้ามไปฝั่งน้ำ ไฮไลต์อีกอย่างในตลาดคือนิทรรศการภาพย้อนอดีต “ของเล่นสมัยเด็ก” หาซื้อได้ที่นี่

ของกินขึ้นชื่อเมืองสมุทรปราการ ก็มี ขนมจาก กุ้งเหยียดบ้านสาขลา ปลาสลิดบางบ่อ ขนมเกสรลำเจียกลูกจาก และมะม่วงน้ำดอกไม้

ในเมืองปากน้ำมี “วัด” แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ได้แก่ “วัดอโศการาม” โดดเด่นด้วยเจดีย์หมู่ 13 องค์ แต่ละองค์ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระธาตุของเกจิอาจารย์ดัง รอบวัดรายล้อมด้วยอุทยานร่มรื่น “วัดสาขลา” มีสถาปัตยกรรมสำคัญคือพระปรางค์เอียงอายุกว่า 200 ปีและองค์หลวงพ่อโตวัดสาขลา พระพุทธรูปปางมารวิชัย ทุกปีในวันแรม 2 ค่ำ เดือน 11 ชาวบ้านจะมารวมตัวกันแห่หลวงพ่อโต

ส่วน “ประเพณี” ที่นักท่องเที่ยวไทยและนานาชาติไม่เคยพลาดคือ “ประเพณีรับบัว” หนึ่งเดียวในโลกแห่งเดียวในประเทศของชาวบางพลี จัดขึ้นเพื่อนมัสการ “หลวงพ่อโตแห่งวัดบางพลี” กับงาน “สงกรานต์มอญพระประแดง” ช่วงเดือนเมษายนของทุกปีจะจัดอย่างยิ่งใหญ่ ไฮไลต์การละเล่นสะบ้ามอญ รำมอญ ประเพณีส่งข้าว แห่หงส์ ธงตะขาบ ยิ่งใหญ่และได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นทุกปี
@อภัยภูเบศร์“ผักเบี้ยใหญ่”ดังกระหึ่มสมุนไพรชาติ


 
เภสัชกรหญิง ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร หรือ “หมอต้อม” หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรมโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์  แนะนำพืชสมุนไพรไทยภูมิปัญญาพื้นบ้าน "ผักเบี้ยใหญ่" ซึ่งเป็นพืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณตามที่องค์การอนามัยโลกระบุไว้มากมาย ซึ่งทางอภัยภูเบศร์คิดค้นผลิตภัณฑ์มานำเสนอเป็นไฮไลต์ในงาน “สมุนไพรไทยแห่งชาติ”ในฮอลล์ 6-8 อิมแพค เมืองทองธานี เริ่มมาตั้งแต่ 31 ส.ค.ไปจนถึงวันที่ 4 ก.ย.นี้

หมอต้อมอธิบายว่าสรรพคุณของ “ผักเบี้ยใหญ่” ดีต่อโรคผิวหนังทุกอย่าง เพราะตัวผักเบี้ยมีคุณสมบัติแก้แพ้ต่าง ๆ  ซึ่งในหลายประเทศจดสิทธิบัตรผักเบี้ยแก้แพ้ไปเรียบร้อยแล้ว แต่ “ไทย” ก็ยังสามารถผลิตได้ด้วยการใช้ส่วนผสมต่างกัน เช่นการทำครีมผักเบี้ยใหญ่แก้ผิวแพ้ง่ายของอภัยภูเบศร์ และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เกี่ยวกับผิวด้วยสรรพคุณของผักเบี้ยใหญ่ที่มีความโดดเด่นในการดูแลร่างกายได้ถึง 5 ส่วน ได้แก่

เรื่องที่ 1 ด้านผิวหนัง คือ 1.1.แก้แพ้ รักษาโรคสะเก็ดเงิน ลดริ้วรอยคลายกล้ามเนื้อเหมือนโบท็อกซ์ (โบท็อกซ์เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่สามารถนำมาสกัดแล้วนำมาใช้ประโยชน์ในการคลายกล้ามเนื้อคลายตัว แต่ละเกรดขายราคาต่างกัน การฉีด 3-4 เดือน ต้องไปฉีดซ้ำ ส่วนที่ใช้ในปัจจุบันญี่ปุ่นจดลิขสิทธิ์ ส่วนผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์เกาหลีมีผักเบี้ยผสมอยู่แทบทั้งสิ้น เมื่อผสมเข้ากับโฟกัสริงเคิล จะช่วยลบในจุดที่มีริ้วรอย สร้างเนื้อเยื่อทำให้ผิวเข้มแข็ง โดยมีผักเบี้ยเป็นตัวคลายกล้ามเนื้อ สามารถนำไปตำแล้วมาพอกหน้า หรือ กินก็ได้ ในผักสลัด 1.2 ป้องกันแสงแดด ลดและทำลายเม็ดสีดำ ที่มีส่วนผสมของเมเลสิก 1.3 แก้อักเสบ ในอดีตนำมาตำเพื่อลดอาการน้ำร้อนลวกได้

เรื่องที่ 2 ด้านกระเพาะ แก้ท้องเสียได้เพราะฆ่าเชื้อได้ดี ในห้องทดลองมีงานวิจัยว่าาแบคทีเรียได้ดี ช่วยทำให้กระเพาะแข็งแรง

เรื่องที่ 3 บำรุงสมอง เรื่องที่ 4 ช่วยในเรื่องของมะเร็ง และ เรื่องที่ 5มีโอเมก้า 3 มีน้ำหล่อเลี้ยงตา ช่วยไขข้อ หล่อเลี้ยงหลอดเลือด มีคำแนะนำให้กินเพื่อสุขภาพ

ข้อควรระวัง ผักเบี้ยมีโปรแตสเซี่ยมสูง จะมีผลต่อคนเป็นโรคไต คนท้อวบีโภคในปริมาณสูงไม่ควรทำ เพราะทำให้กล้ามเนื้อเรียบหดตัว และพฤติกรรมการกินซ้ำๆ อาจจะไปทำลายได้ ควรจะกินสลับกันให้หลากหลาย

ปี 2559 ทางโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ ได้นำธีมการจัดงาน “โลกร้อน หนีไม่ได้ต้องหยุดให้ได้” เปิดคลังสมุนไพรชาติ  เพราะปัจจุบันความไม่รู้ทำให้เกิดความสูญเสียโอกาส เสียเงินค่ายาให้ต่างชาติปีละกว่ากว่า5,000ล้านบาท จึงต้องได้คิดค้นนำร่องไฮไลต์ทำผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง อนาคตจะขยายผลทำเป็น “ยา” ด้วย

สำหรับผักเบี้ยในต่างประเทศสกัดเป็นน้ำจำหน่าย เพื่อเป็นสมุนไพรตั้งต้นในการเป็นส่วนผสมของเครื่องสำอางต่างๆ ที่จำหน่ายกันอย่างแพร่หลายนั่นเอง

 สำหรับข่าวท้ายชั่วโมงประจำสัปดาห์ที่น่าสนใจ
ข่าวแรก “ปี’60พร้อมใช้7พันล้านรับฝูงบินเพิ่ม”
ปี’60 บินไทยพร้อมทุ่มใช้เงินอีกกว่า 7,000 ล้านบาท จ่ายค่ารับมอบฝูงบินใหม่ เล็งเพิ่มรายได้จากหน่วยธุรกิจ ศูนย์ซ่อม คาร์โก้ ครัวการบิน พื้นที่เชิงพานิชย์อุ่ตะเภา
         “นายจรัมพร โชติกเสถียร” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปี 2560 จะต้องเตรียมจัดหาเงินประมาณ 7,000 ล้านบาท ไว้ชำระค่าเครื่องบินที่สั่งซื้อโดยตรง 2 ลำ ซึ่งจะไม่กระทบต่อสถานะทางการเงินของการบินไทย โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2559 การบินไทยได้รับมอบแอร์บัส A350 XWB เครื่องบินรุ่นใหม่ล่าสุดของโลก จากบริษัทแอร์บัสลำแรก และในปี 2561 จะรับมอบอีก 11 ลำ เพื่อนำเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเสริมทัพรายได้ วางแผนระยะแรกระหว่าง 4-15 กันยายน นี้ จะเริ่มนำไปบริการในเส้นทาง "กรุงเทพฯ-เมลเบิร์น ออสเตรเลีย

ขณะที่นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ในฐานะประธานคณะกรรมการหรือบอร์ดการบินไทย กล่าวว่า ในปี 2560 แนวโน้มการบินไทยจะทำกำไรเติบโตแบบยั่งยืน ด้วยเตรียมเพิ่มรายได้จากธุรกิจที่นอกเหนือจากการบิน เช่น การพัฒนาศูนย์ซ่อมและรับซ่อมอากาศยาน บริการครัวการบิน และการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบินอู่ตะเภา

ข่าวที่สอง “จี้ททท.จีน5สำนักงานบุกเมืองรองเพิ่มFIT

ผู้นำ ททท.สั่ง 5 สำนักงานในจีนเร่งขยายฐานสู่เมืองรองลุยปั๊มทัวร์เดินทางอิสระ ด้าน “รัฐบาลลุงตู่” ลุยจัดระเบียบกวาดล้างธุรกิจจีนขาใหญ่ในไทย OA TRANSPORT


“ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร” ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า มอบนโยบายให้สำนักงาน ททท.ในสาธารณรัฐประชาชนจีน 5 แห่ง ได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว คุนหมิง และเฉิงตู เพื่อดำเนินการสำรวจพื้นที่มณฑลรอง รุกทำตลาดเพิ่มส่วนส่วนแบ่งนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางด้วยตนเอง (FIT) มากขึ้น

ส่วนในประเทศขณะนี้รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เร่งกวาดล้างบริษัทผู้ประกอบการทำทัวร์จีนรายใหญ่ที่ปฏิบัติไม่ถูกต้อง ล่าสุด บริษัท โอเอ ทรานสปอร์ต จำกัด ถูกจับกุมเรียบร้อยแล้ว เบื้องต้นจึงกระทบกับยอดทัวร์จีนเข้าไปจะลดลงไปราว 100,000 คน แต่เพื่อแลกกับการสร้างระบบมาตรฐานที่ดี ก็จะต้องดูแลให้ธุรกิจปฏิบัติตามกฎหมาย และ ททท.เชื่อว่าจะกลับมาคึกคักอีกครั้งช่วงวันชาติจีนระหว่างวันที่ 1-9 ต.ค.นี้ คาดจะมีจีนมาไทยรวมกว่า 2.8 แสนคน เติบโต 66% และสร้างรายได้กว่า 78%

ข่าวที่ 3 KTCควงฟู้ดแพนด้าส่งอาหารออนไลน์ถึงบ้าน”

“นางประณยา นิถานานนท์” ผู้อำนวยการ - ธุรกิจบัตรเครดิต เคทีซีหรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เพิ่มบริการใหม่ล่าสุดอาหารเดลิเวอรี่ ออนไลน์ โดยร่วมกับ บริษัท ฟู้ดแพนด้า (ไทยแลนด์) จำกัด ศูนย์รวมบริการสั่งอาหารออนไลน์ระดับโลก จัดแคมเปญพิเศษมอบสิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซี  เมื่อสั่งอาหารครั้งแรกและชำระเงินผ่านเว็บไซต์ชื่อดัง www.foodpanda.co.th หรือแอพพลิเคชั่น foodpanda ระหว่างวันนี้-31 ธันวาคม 2559

เพียงสมาชิกพิมพ์โค้ด (CODE) 30KTC ตามด้วยหมายเลขบัตรเครดิต 6 หลักแรก เพื่อรับส่วนลด 30%  (รับส่วนลดสูงสุด  300 บาท) และเมื่อสั่งทุกรายการในครั้งต่อไป สมาชิกพิมพ์โค้ด (CODE) 10KTC ตามด้วยหมายเลขบัตรเครดิต 6 หลักแรก รับส่วนลด 10% (รับส่วนลดสูงสุด 100 บาท) 

            สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ KTC PHONE 02 123 5000 หรือที่ www.ktc.co.th

พบกับสาระข่าวดี ๆ ได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.

ดำเนินรายการโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน และ นฤมล พุกยม

ติดตามฟังรายการย้อนหลังเข้าไปที่ www.google.com พิมพ์คำว่า รวยด้วยข่าว97.0 หรือทาง www.facebook.com/rauydauykhao และ ข่าววิเคราะห์เจาะลึกทางบล็อกเกอร์ :gurutourza.blogspot.com

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามรายการ ขอให้พักผ่อนอย่างมีความสุขตลอดวันหยุด

เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน ผู้ดำเนินรายการ และคอลัมนิสต์ การบิน-การท่องเที่ยว
 

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai