"ศักดิ์สยาม"ลุยแก้คอขวดการบินดอนเมือง-สุวรรณภูมิ
สั่ง ทอท.ใช้โมเดลเพิ่มช่องตรวจ-ขยายเวลาบริการVOA
เรื่องและภาพโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza #สวท97 #AOT #สนามบินดอนเมือง
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสนามบินดอนเมืองโดยมุ่งประเด็นหลักเรื่องการแก้ปัญหาคอขวดการจราจรทางอากาศ ซึ่งเป็นนโยบายที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับมาให้เร่งแก้ไขโดยเร็ว เนื่องจากประเทศไทยต้องพึ่งรายได้จากนักท่องเที่ยวนานาชาติเป็นหลัก อีกทั้งในช่วงตุลาคมนี้กำลังเข้าสู่ฤดูท่องเที่ยวจะมีการเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก
ระหว่างตรวจเยี่ยมได้รับฟังผู้บริหาร บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) นำเสนอถึงผนปฏิบัติงาน และการเตรียมความพร้อมเร่งด่วนที่จะแก้ปัญหาดังกล่าว โดยมีรายละเอียดแต่ละส่วนดังนี้
1.เพิ่มช่องตรวจหนังสือเดินทางป่านเข้าออกสนามบินดอนเมือง ได้แก่บริเวณขาเข้าเพิ่มอีก 12 จุด จาก 39 เป็น 51 จุด และขาออกเพิ่ม 8 จุด จาก 36 เป็น 44 จุด
2.ขยายพื้นที่เคาน์เตอร์และเวลารับทำVISA On ARRIVAL : VOA จาก 3 เป็น 4 ชั่วโมง เพื่อลดคงามแออัดในช่วงผู้โดยสารหนาแน่นโเยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ได้รับอนุญาตให้ใช้สิทธิดังกล่าวมีทั้งจีน อินเดีย และชาติอื่น ๆ รวม 21 ประเทศ ตามมติ ครม.ขยายเวลาให้ VOA ไปจนถึง 30 เมษายน 2562
ซึ่งทั้ง 2 ส่วนนี้ จะเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอีก 170 คน เพื่อให้บริการผู้ใช้บริการตามปริมาณผู้โดยสารที่ใช้งานในช่วงโมงหนาแน่น (peak hour) ขาเข้าเมือง 2,140 คน แต่ปัจจุบันรับได้เพียง 1,700 คน ส่วนขาออก มีประมาณ 1,700 คน รับได้ประมาณ 1,400 คน การขยายช่องตรวจหนังสือเดินทางและเพิ่มบุคลากรตรวจคนเข้าเมืองจะช่วยบรรเทาปัญหาคอขวดได้
3.เพิ่มเทคโนโลยีการให้บริการสนามบินแบบครบวงจร ตามที่ ทอท.ได้เปิดตัวครงการ AOT digital ซึ่งสามารถบอกถึงปริมาณการจราจร การเช็คอิน กระเป๋าสัมภาระบนสายพาน และอื่น ๆ ที่เป็นข้อมูลสนามบินครอบคลุมแต่ละด้าน
4.ให้ ทอท.จัดทำสรุปปัญหาและแผนงานการแก้ไขคอขวดการจราจรในสนามบิน อย่างกระชับชัดเจน โยจัดทำเป็นคลิปประมาณ 3-5 นาที เพื่อรายงานที่ประชุมคณะรัฐมนตรี รับทราบในวันอังคารหน้า 27 สิงหาคม 2562
5.ให้ ทอท.จัดทำรายงานปัญหาต่าง ๆ และแนวทางการแก้ไขรายงานมายังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ทุกเดือน เพื่อนลร่วมมือกันแก้ปัญหาอย่างทันท่วงที
นอกจากนี้ในการจัดทำแผนพัฒนาสนามบินดอนเมืองเฟส 3 ช่วง ปี 2562-2566 นอกเหนือจากการพัฒนาขยายพื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสารให้เพียงพอต่อผู้โดยสารแล้ว ยังจะเวรคืนพื้นที่แฮงก้าหรืออู่จอดเครื่องบินของเจ็ตแอร์คืนมาใช้ประโยชน์ทางการบินต่อไป และมีโครงการเพิ่มพื้นที่ลานจอดรถสนามบินดอนเมืองอีกไม่ต่ำกว่า 500 คัน
จากนั้น รมว.ศักดิ์สยาม ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมสนามบินสุวรรณภูมิในช่วงเวลาประมาณ 17.00-18.30 น. โดยเน้นการแก้ปัญหาคอขวดจราจรทางอากาศเช่นเดียว และแนะแนวทางให้ใช้โมเดลของดอนเมืองเข้าไปแก้ไขปัญหาในสุวรรณภูมิซึ่งมีรูปแบบโครงสร้างปัญหาคล้ายคลึงกัน
อย่างไรก็ตามระหว่าง รมว.ศักดิ์สยาม เดินตรวจเยี่ยมงานในดอนเมืองนั้น ได้แลกสอบถามแลกเปลี่ยนความเห็นกับทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ท่รายงานถึงสถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนซึ่งเป็นตลาดหลักที่เดินทางเข้ามาเที่ยวเมืองไทยปีนี้คาดการณ์จะได้ถึง 12 ล้านคน นั้น
สถานการณ์ขาเข้าของนักท่องเที่ยวจีนผ่าน ตม.ดอนเมือง ปัจจุบันชะลอตัวลดลง 8-10 %
สั่ง ทอท.ใช้โมเดลเพิ่มช่องตรวจ-ขยายเวลาบริการVOA
เรื่องและภาพโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza #สวท97 #AOT #สนามบินดอนเมือง
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสนามบินดอนเมืองโดยมุ่งประเด็นหลักเรื่องการแก้ปัญหาคอขวดการจราจรทางอากาศ ซึ่งเป็นนโยบายที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับมาให้เร่งแก้ไขโดยเร็ว เนื่องจากประเทศไทยต้องพึ่งรายได้จากนักท่องเที่ยวนานาชาติเป็นหลัก อีกทั้งในช่วงตุลาคมนี้กำลังเข้าสู่ฤดูท่องเที่ยวจะมีการเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก
ระหว่างตรวจเยี่ยมได้รับฟังผู้บริหาร บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) นำเสนอถึงผนปฏิบัติงาน และการเตรียมความพร้อมเร่งด่วนที่จะแก้ปัญหาดังกล่าว โดยมีรายละเอียดแต่ละส่วนดังนี้
1.เพิ่มช่องตรวจหนังสือเดินทางป่านเข้าออกสนามบินดอนเมือง ได้แก่บริเวณขาเข้าเพิ่มอีก 12 จุด จาก 39 เป็น 51 จุด และขาออกเพิ่ม 8 จุด จาก 36 เป็น 44 จุด
2.ขยายพื้นที่เคาน์เตอร์และเวลารับทำVISA On ARRIVAL : VOA จาก 3 เป็น 4 ชั่วโมง เพื่อลดคงามแออัดในช่วงผู้โดยสารหนาแน่นโเยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ได้รับอนุญาตให้ใช้สิทธิดังกล่าวมีทั้งจีน อินเดีย และชาติอื่น ๆ รวม 21 ประเทศ ตามมติ ครม.ขยายเวลาให้ VOA ไปจนถึง 30 เมษายน 2562
ซึ่งทั้ง 2 ส่วนนี้ จะเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอีก 170 คน เพื่อให้บริการผู้ใช้บริการตามปริมาณผู้โดยสารที่ใช้งานในช่วงโมงหนาแน่น (peak hour) ขาเข้าเมือง 2,140 คน แต่ปัจจุบันรับได้เพียง 1,700 คน ส่วนขาออก มีประมาณ 1,700 คน รับได้ประมาณ 1,400 คน การขยายช่องตรวจหนังสือเดินทางและเพิ่มบุคลากรตรวจคนเข้าเมืองจะช่วยบรรเทาปัญหาคอขวดได้
3.เพิ่มเทคโนโลยีการให้บริการสนามบินแบบครบวงจร ตามที่ ทอท.ได้เปิดตัวครงการ AOT digital ซึ่งสามารถบอกถึงปริมาณการจราจร การเช็คอิน กระเป๋าสัมภาระบนสายพาน และอื่น ๆ ที่เป็นข้อมูลสนามบินครอบคลุมแต่ละด้าน
4.ให้ ทอท.จัดทำสรุปปัญหาและแผนงานการแก้ไขคอขวดการจราจรในสนามบิน อย่างกระชับชัดเจน โยจัดทำเป็นคลิปประมาณ 3-5 นาที เพื่อรายงานที่ประชุมคณะรัฐมนตรี รับทราบในวันอังคารหน้า 27 สิงหาคม 2562
5.ให้ ทอท.จัดทำรายงานปัญหาต่าง ๆ และแนวทางการแก้ไขรายงานมายังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ทุกเดือน เพื่อนลร่วมมือกันแก้ปัญหาอย่างทันท่วงที
นอกจากนี้ในการจัดทำแผนพัฒนาสนามบินดอนเมืองเฟส 3 ช่วง ปี 2562-2566 นอกเหนือจากการพัฒนาขยายพื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสารให้เพียงพอต่อผู้โดยสารแล้ว ยังจะเวรคืนพื้นที่แฮงก้าหรืออู่จอดเครื่องบินของเจ็ตแอร์คืนมาใช้ประโยชน์ทางการบินต่อไป และมีโครงการเพิ่มพื้นที่ลานจอดรถสนามบินดอนเมืองอีกไม่ต่ำกว่า 500 คัน
จากนั้น รมว.ศักดิ์สยาม ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมสนามบินสุวรรณภูมิในช่วงเวลาประมาณ 17.00-18.30 น. โดยเน้นการแก้ปัญหาคอขวดจราจรทางอากาศเช่นเดียว และแนะแนวทางให้ใช้โมเดลของดอนเมืองเข้าไปแก้ไขปัญหาในสุวรรณภูมิซึ่งมีรูปแบบโครงสร้างปัญหาคล้ายคลึงกัน
อย่างไรก็ตามระหว่าง รมว.ศักดิ์สยาม เดินตรวจเยี่ยมงานในดอนเมืองนั้น ได้แลกสอบถามแลกเปลี่ยนความเห็นกับทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ท่รายงานถึงสถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนซึ่งเป็นตลาดหลักที่เดินทางเข้ามาเที่ยวเมืองไทยปีนี้คาดการณ์จะได้ถึง 12 ล้านคน นั้น
สถานการณ์ขาเข้าของนักท่องเที่ยวจีนผ่าน ตม.ดอนเมือง ปัจจุบันชะลอตัวลดลง 8-10 %
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น