ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ททท.ภูเก็ต ระยอง เปิดแผนลุยตลาดท่องเที่ยวอันดามัน อ่าวไทย ปี '63


ททท.“ภูเก็ต-ระยอง”ปลุกท่องเที่ยว2ทะเลปี’63
ประชันขายแคมเปญเมืองเก่า-เปิดก้นเที่ยว-CSR
เรื่องโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza #รวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97
#จตุรัสทั่วไทย #เที่ยวกับกู๋ 
 อ่านได้ในX-CITEไทยโพสต์ ฉบับวันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม 2562



การกระตุ้นเศรษฐกิจจากรายได้การท่องเที่ยวของ 2 พื้นที่แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลช่วงเปิดศักราชต้อนรับปีงบประมาณใหม่ 2563 ระหว่างเมืองหลัก “ภูเก็ต-ไข่มุกอันดามัน” จังหวัดที่มีขีดความสามารถทำรายได้ปีละเกินกว่า 400,000 ล้านบาท กับ “ระยอง” เมืองรองน้องใหม่มาแรงแห่งทะเลอ่าวไทย ที่พร้อมยกระดับเป็นเมืองหลัก ตั้งเป้าเร่งทำรายได้กระจายสู่ชุมชนให้ได้กว่า 40,000 ล้านบาท

กนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร  ผู้อำนวยการ ททท.ภูเก็ต


กนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร” ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต เปิดเผยว่า ในช่วง 9 เดือนแรก ระหว่างมกราคม-กันยายน  2562 โดยภาพรวมภูเก็ตมีรายได้ท่องเที่ยวตุนไว้แล้วประมาณ 3.33 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.94 % ใช้จ่ายเงินเฉลี่ย 31,286 บาท/คน/ทริป เพิ่มขึ้น 5.41 % อัตราการเข้าพักเฉลี่ย 76.23 % เพิ่มขึ้น 0.03 % มาจากนักท่องเที่ยวรวม 10.66 ล้านคนแบ่งเป็น คนไทย 2.83 ล้านคน-ครั้ง รายได้ 38,502 ล้านบาท ใช้จ่ายเฉลี่ย 13,565 บาท/คน/ทริป และต่างชาติ 7.82 ล้านคน รายได้ 2.95 แสนล้านบาท ใช้จ่ายเฉลี่ย 37,713 บาท/คน/ทริป

ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2562 เป็นต้นมา ได้วางกลยุทธ์ต้อนรับปีงบประมาณใหม่ 2563 ด้วยการชูจุดขายภูเก็ตที่ดีมากกว่าทะเลไฮไลต์ที่กำลังได้รับความนิยมคือ ชุมชนเมืองเก่า แหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้น (ManMade) อย่างบลูทรี-เมืองคริสตัลทะเลเทียม หรือกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงผจญภัยเทรนด์ใหม่ๆ อย่าง “หนุมาน เวิลด์” หรือ “ฟลายอิ้ง หนุมาน” ได้รับรางวัลกินรีการันตีคุณภาพมาตรฐาน รวมทั้งมีแหล่งท่องเที่ยวยามค่ำคืนทั้ง สยามนิรมิต ภูเก็ตแฟนตาซี เรื่อยไปจนถึงการท่องเที่ยวกับประสบการณ์แปลกใหม่หรูหรากับการล่องเรือครุยส์ชมพระอาทิตย์ตก ณ แหลมพรหมเทพ ด้วยเรือคาตามารัน บริการดินเนอร์ครุยส์รองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวอิสระ (F.I.T.) และหมู่คณะ (G.I.T.) ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยคนละประมาณ 2,000 บาท/คน/ครั้ง



รวมทั้งภูเก็ตเป็นเมืองที่ได้รับการประกาศให้เป็นเมืองแห่งอาหาร (gastronomy) นอกจากอาหารถิ่นขึ้นชื่อแล้ว ปัจจุบันยังมีร้านติดดาวมิชลิน ร้านระดับมิคุมองต์หรือเพลทให้เลือกอย่างหลากหลายตั้งเรียงรายอยู่ในย่านชุมชนเมืองเก่า ถนนถลาง ถนนดีบุก และกระจายอยู่ตามชายหาดต่าง ๆ ซึ่ง “คนไทย” ก็สามารถมาท่องเที่ยวได้ซึ่งค่าใช้จ่ายไม่แพงอย่างที่คิด โดยเฉพาะการท่องเที่ยวตามเกาะสวย ๆ อย่าง พีพี สิมิลัน หรือเกาะใกล้ เช่น เกาะเฮ เกาะไข่ พร้อมต้อนรับตลอดทั้งปี

ผอ.กนกกิตติกา กล่าวว่า ปัจจุบันสนามบินภูเก็ตสามารถเที่ยวบินเข้าออกมากถึงวันละ 400 เที่ยว ขณะนี้บินอยู่วันละ 200-300 เที่ยว บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) “ทอท.” ยังมีสล็อตเหลือเพื่อรับเที่ยวบินเพิ่มได้ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสบายกว่าอดีตมาก ในช่วงตารางบินฤดูหนาวตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม 2562 -มีนาคม 2563 มีสายการบินเปิดบริการเพิ่ม ได้แก่ เวียดนามแอร์ไลน์ส บริการบินตรงเข้าภูเก็ต สัปดาห์ละ 3 เที่ยว กับเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (Charter flight) จากยุโรป อินเดีย



ตั้งแต่วันนี้ต่อเนื่องปี 2563 ททท.สำนักงานภูเก็ต ได้นำทีมผู้ประกอบการโรงแรมกลุ่ม Green Hotels ร้านค้า ร้านอาหาร ๆ ร่วมกันรณรงค์ลดการใช้พลาสติกทุกรูปแบบ ทั้งขวด หลอด ควบคู่การบริหารจัดการขยะให้เป็นศูนย์-Zero Waste ทุกภาคส่วนที่ทำกิจกรรมท่องเที่ยวจะลดละเลิกสร้างขยะ ผนวกกับรณรงค์เก็บขยะชายหาดโดยมีบูธแคมป์ทุกสัปดาห์ และจะปลุกกระแสการท่องเที่ยวอย่างมีส่วนร่วมรับผิดชอบฉลอง ททท.ครบ 60 ปี เตรียมคิกออฟแคมเปญใหญ่วันที่ 12 เดือน 12 (ธันวาคม) 2562 ในภูเก็ตจะร่วมกับ British International School : BIS จัดทำคู่มือ 2 ภาษา ให้นักเรียนเยาวชนได้รู้จักวิธีแยกขยะอย่างถูกต้อง รวมทั้งทำกิจกรรมร่วมกับโรงเรียนเทศบาลและโรงเรียนในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล เพื่อป้องกันตั้งแต่ต้นทาง จากนั้นก็จะทำต่อไปในระยะยาว

อัครวิชย์ เทพาสิต ผู้อำนวยการ ททท.ระยอง


ทางด้าน “นายอัครวิชย์ เทพาสิต” ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานระยอง กล่าวว่า วางแผนทำตลาดการท่องเที่ยวเชิงรุกในพื้นที่รับผิดชอบ โดยใช้ศักยภาพของสนามบินอู่ตะเภา (พัทยา) เชื่อมโยงขายการท่องเที่ยวข้ามภาคจากอีสานและเหนือไหลเข้าสู่ระยอง เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้ร่วมคณะกับ นายวิบูลย์ นิมิตรวานิช ผู้อำนวยการ ภูมิภาคภาคตะวันออก ททท.ไปทำโรดโชว์ในเมืองหลักภาคอีสาน 2 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา อุดรธานี เพื่อเจาะกำลังซื้อที่ชื่นชอบเที่ยวทะเลอ่าวไทย กินอาหารซีฟู้ดรสชาติดี พักโรงแรมมีมาตรฐาน ได้ทำกิจกรรมเที่ยวเกาะดำน้ำตื้น น้ำลึกได้ 3-5 แห่ง เช่น เกาะเสม็ด

ไฮไลต์ของ ททท.ระยอง เตรียมเปิดตัว 2 แคมเปญใหม่ ประกอบด้วย แคมเปญแรก “เปิดก้น (อ่าว) เที่ยว” จะสร้างความฮือฮาด้วยชื่อดังกล่าว กำหนดจัดธันวาคม 2562-กุมภาพันธ์ 2563 เป็นช่วงที่น้ำทะเลอ่าวไทยกำลังสวย จึงต้องการให้นักท่องเที่ยวมีประสบการณ์แปลกใหม่ที่ดี ๆ รวมถึงจะได้สัมผัสวิถีชีวิตชุมชนคนก้นอ่าว พร้อมกับการลองชิมอาหารถิ่นที่มีความแตกต่างจากภาคอีสานและภาคเหนือ โดยเฉพาะในฤดูหนาวสัตว์ทะเลจะขยายพันธุ์มีปริมาณมาก ซึ่งต้องชมทางกรมประมง และเจ้าท่า ที่เข้ามาจัดระเบียบการทำประมงอย่างเข้มงวด จึงทำให้มีปลาขนาดต่าง ๆ อย่างสมดุลให้นักท่องเที่ยวได้บริโภคตลอดทั้งปี

แคมเปญที่สอง “ท่องเที่ยวบำเพ็ญประโยชน์-CSR Tourism” รณรงค์ให้นักท่องเที่ยวหันมาทำกิจกรรมด้านซัพพลายเชนเพิ่มห่วงโซ่อาหาร ด้วยการชวนมาร่วมทำ 2 กิจกรรมหลัก ได้แก่ กิจกรรมแรก “โครงการปลูกหญ้าทะเลเป็นอาหารพะยูนและเต่า” นำร่องที่เกาะมันใน เพราะผลการสำรวจพบพะยูนแถบทะเลระยอง จันทบุรี ตราด กว่า 20 ตัว วนเวียนหากินอยู่บริเวณนี้แต่ละตัวจะกินวันละประมาณ 30 กิโลกรัม เพื่อป้องกันการย้ายถิ่นลงไปทางใต้และระหว่างทางอาจบาดเจ็บ สูญหาย เสียชีวิตได้ จากอวนหรือขยะทะเล จึงจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาทำโครงการสร้างระบบนิเวศน์ให้พะยูนกับเต่าทะเล

การท่องเที่ยวซีเอสอาร์ทำคอนโดปูในบริเวณป่าชายเลนในชุมชนกลางเมืองระยอง

เตรียมนำร่องทำวันที่ 4 ธันวาคม 2562 ทางสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย “อ๊อด-บรรฑิต ทองดี” จะนำทีมศิลปิน ดารา นางแบบ ไปร่วมกันปลูกหญ้าทะเล กิจกรรมที่สอง “สร้างคอนโดปูแสม” บริเวณหอชมวิวเฉลิมพระเกียรติ ป่าชายเลนในเมืองระยอง ขณะนี้มีองค์กรขนาดใหญ่มาร่วมกันสร้างที่อยู่โดยให้ผู้รับผิดชอบสร้างคอนโดเป็นสัญลักษณ์โลโก้องค์กรให้ปูแสมมาวางไข่ขยายพันธุ์ ทำให้ห่วงโซ่อาหารของนักท่องเที่ยวเติบโตอย่างสมดุลไปด้วยกัน

ผอ.อัครวิชย์ย้ำว่า ททท.ระยอง เชิญชวนร่วมท่องเที่ยวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ไปตามจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกสไตล์ sunset-sun rise ตามปากน้ำ สะพาน เช่น เกาะเสม็ด เกาะมันใน เกาะทะลุ ซึ่งมีความงดงามไม่แพ้ แหลมพรหมเทพ ภูเก็ต



ส่วนเป้าหมายการท่องเที่ยวโดยภาพรวมปี 2563 จะต้องกระตุ้นตลาดในประเทศท่องเที่ยวระยองเติบโตตามนโยบาย 10 %  โดยจะชูขายสินค้า 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1.ท่องเที่ยวเชิงซีเอสอาร์ 2.ท่องเที่ยววันธรรมดา 3.ท่องเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟ และ 4.ท่องเที่ยวข้ามภาค ขณะนี้ได้ประสานกับทางพื้นที่อู่ตะเภา และได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากเอกชนทั้งสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว หอการค้า ระยอง ช่วยกันโปรโมตแบบครบวงจร

ปี 2563 ททท.ที่รับผิดชอบสองฝั่งทะเลอันดามันและอ่าวไทย “ภูเก็ต” กับ “ระยอง” พร้อมจะทุ่มเททำการตลาดเชิงรุกเพื่อดึงรายได้เข้าสู่จังหวัดกระจายถึงมือชุมชนอย่างทั่วถึง ตอกย้ำว่าท่องเที่ยวยังคงเป็นเสาหลักเศรษฐกิจที่เข้มแข็งสร้างความยั่งยืนให้ประเทศได้ต่อไป

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai