ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ททท.โชว์พลังตราสัญลักษณ์SHAทำเงินกระจายสู่ธุรกิจทั่วไทย "ฐาปนีย์"นำทีมจัด"เที่ยวไทยมั่นใจไปกับSHA"ครั้งที่2ปลายปี'63

ททท.โชว์พลังตราสัญลักษณ์SHAทำเงินกระจายสู่ธุรกิจทั่วไทย

"ฐาปนีย์"นำทีมจัด"เที่ยวไทยมั่นใจไปกับSHA"ครั้งที่2ปลายปี'63

เรื่องและภาพโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza #ทททด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว #เที่ยวไทยมั่นใจไปกับSHA

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ 

รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย


เกาะติดพลังท่องเที่ยว
SHA
กับ “ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์” รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตลุยขยายผลโปรเจ็กต์ “Amazing Thailand Safty & Health Administration : SHA” ลั่น “ต.ค.หรือ พ.ย.63” นี้ ระดมธุรกิจท่องเที่ยวเฮขายต่องาน “เที่ยวไทย มั่นใจไปกับ SHA” ครั้งที่ 2 เพิ่มเป้าธุรกิจสมัครรับตรามาตรฐานปี’63 ทะลุ 1 หมื่นราย พ่วงแพกเกจ Working Thailand เจาะกำลังซื้อเทรนด์จัดงานนอกสถานที่ 3 กลุ่มใหญ่ “Working-Outing- Meeting พร้อมขานรับนโยบายนำร่องเปิดตลาดนำเข้าต่างชาติผ่าน “วีซ่าพิเศษ STV” มั่นใจ “ศบค.”ทำอย่างรัดกุมเข้มทุกมาตรการ ชิมลางรับมหาเศรษฐีโลกจำกัดช่องทางเข้าออกเฉพาะเช่าเหมาลำกับเครื่องบินส่วนตัวเท่านั้น

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า โครงการ Amazing Thailand Safty &Health Administration : SHA :ตรามาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย” ขณะนี้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั่วโลก ในญี่ปุ่นประกาศเรื่องมาตรการ SHAของไทยเป็นโมเดลต้นแบบที่ดีมากเพราะทุกธุรกิจใส่ใจแนวทางปฏิบัติร่วมกันอย่างเข้มแข็ง รวมทั้งอีกหลายประเทศในทวีปยุโรปต่างก็ให้ทางสำนักงาน ททท.ส่งรายชื่อผู้ประกอบการเพื่อเก็บไว้เป็นข้อมูลเลือกใช้บริการตอนเริ่มเปิดประเทศ

ส่วนผลสัมฤทธิ์ในประเทศที่ ททท.สามารถประมวลได้จากการนำร่องจัดมหกรรมส่งเสริมการขายรายการแรกโครงการ “เที่ยวไทย มั่นใจไปกับ SHA” เมื่อวันที่ 11-13 กันยายน 2563 ณ สามย่าน มิตรทาวน์ ชั้น 5 มีผู้ประกอบการท่องเที่ยวจากทั่วประเทศที่ได้รับตราสัญลักษณ์ SHA นำสินค้ามาขาย 102 บูธ กับพันธมิตรขนาดใหญ่อีก 6 บูธ เช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้เปิดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามสันเขื่อนที่อยู่ในความดูแลทั่วประเทศ กลุ่มไวตามิลค์จัดกิจกรรมท่องเที่ยวให้ลูกค้า สถาบันการเงิน ธนาคารต่าง ๆ ทั้งไทยพาณิชย์ กรุงศรีอยุธยา และตุ๊กตุ๊กรถไฟฟ้า ต่างก็เข้ามาร่วมงานครั้งนี้พร้อมหน้ากัน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ริเริ่มจัดครั้งแรกงาน "เที่ยวไทย มั่นใจไปกับ SHA" ครั้งที่ 1 

ระหว่าง 11-13 ก.ย.2563 ณ สยามย่าน มิตรทาวน์ ชั้น 5 ภาคธุรกิจโกยรายได้รวมได้กว่า 13 ล้านบาทขึ้นไป


ตลอดงาน “เที่ยวไทย มั่นใจไปกับ SHA เมื่อวันที่ 11-13 กันยายน 2563 ผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั้งหมดสามารถทำยอดขายโดยตรงจากงานได้มากถึง 13 ล้านบาท แล้วยังมีกำลังทยอยปิดการขายเพิ่มอีกมูลค่าหลายล้านบาท โดยมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 10,000 คน

ระหว่างการจัดงาน ททท.นำแนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัยเข้าไปใช้อย่างจริงจังทั้งกับกลุ่มผู้ประกอบการจะต้องได้รับตราสัญลักษณ์มาตรฐาน SHA อย่างถูกต้อง ส่วนนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเดินซื้อสินค้าก็จะต้องสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) รวมทั้งคำนวณปริมาณคนแต่ละช่วงเวลาจะต้องเป็นไปตามกฎของกระทรวงสาธารณสุขไม่แออัดหรือแน่นจนเกินไป

หลังจากจัดงานเสร็จสิ้นลงก็มีผู้ประกอบการท่องเที่ยวแสดงความเห็นขอให้ ททท.จัดงาน “เที่ยวไทย มั่นใจไปกับ SHA” ครั้งต่อไป ซึ่งจากการประเมินโครงการจัดงานส่งเสริมการขายครั้งแรกพบว่าบูธที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมากเป็นพิเศษคือ “ห้องพักโรงแรม” เกือบ 80 % รองลงมาเป็น “บัตรกำนัลอาหาร” ร้านต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ มียอดขายสูงมาก ลำดับต่อไปคือ “แพกเกจล่องเรือยอร์ชเที่ยวทะเล” เพราะคนไทยคุ้นเคยกับการนั่งยอร์ชเที่ยวทะเลภาคตะวันออก พัทยา ตราด ภาคใต้ ภูเก็ต กระบี่ พังงา สมุย ตรัง “แพกเกจสปา” ก็ทำยอดขายได้จำนวนมาก



ดังนั้น ททท.จะเปิดตลาดนัดจัดงานส่งเสริมการขาย “เที่ยวไทย มั่นใจไปกับ SHA” ครั้งที่ 2 โดยประกาศล่วงหน้าให้โอกาสผู้ประกอบการที่เข้ามาลงทะเบียนก่อนจะได้รับสิทธิ์ก่อน (First com First Serve) กับธุรกิจ 10 ประเภท เตรียมจัดช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2563 อีกทั้ง “ห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ” ตอบรับจะให้สถานที่จัดงาน เนื่องจากหลายห้างสรรพสินค้าได้รับตราสัญลักษณ์ SHA แล้วด้วยเช่นกัน

สำหรับรูปแบบการขายสินค้า “เที่ยวไทย มั่นใจไปกับ SHA” ครั้งที่ 2 อาจจะผนวกแพกเกจในโครงการเชื่อมโยง เช่น Workation Thailand :การทำงานไปพร้อมกับการเดินทาง ซึ่งจะมีแพกเกจวางตลาดให้กลุ่มสัมมนา ทำ working, Outing meeting จึงจะรณรงค์พร้อมกับกระตุ้นให้หันมาใช้สถานที่ที่ได้รับตราสัญลักษณ์ SHA เป็นหลัก

ททท.ได้ขยับเป้าหมายเชิญชวนผู้ประกอบการท่องเที่ยวเข้ามาร่วมสมัครรับตรามาตรฐาน SHA ตลอดปี 2563 ให้ได้ถึง 10,000 ราย เพราะมีสัญญาณที่ดีตอนนี้มีผู้สมัครพร้อมได้รับตรามาตรฐานไปเรียบร้อยแล้วเกินกว่า 5,000 ราย ขณะนี้กำลังเข้าคิวรอตรวจรายละเอียดอยู่อีกจำนวนหลายพันราย



นางสาวฐาปนีย์กล่าวว่า “ชุมชน” ก็เป็นอีกกลุ่มเป้าหมายที่ ททท.สนับสนุนเข้าร่วมรับตรามาตรฐาน SHA โดยทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับทางองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) จะทำหน้าที่ตรวจประเมินชุมชนทั่วประเทศ นำเกณฑ์มาตรฐานการท่องเที่ยวชุมชน CBT :Community Based Tourism เข้ามาใช้อย่างเป็นระบบ ขณะนี้มีหลายชุมชนได้รับตราสัญลักษณ์ SHA บ้างแล้ว ตัวอย่าง “ชุมชนบ้านแหลม” จังหวัดสุพรรณบุรี นำสินค้าเข้ามาร่วมขายในงาน “เที่ยวไทย มั่นใจไปกับ SHA” ครั้งที่ 1 ประสบความสำเร็จอย่างมากได้เงินไปพอสมควร

ส่วนบริษัทตัวแทนนำเที่ยวได้ปรับกลยุทธ์การผลิตแพกเกจ คัดเลือกสถานประกอบการโรงแรม ร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับตรามาตรฐาน SHA แล้วสมัครเข้ามาบริษัทท่องเที่ยวเหล่านี้ก็จะได้รับตราสัญลักษณ์การรับรองไปโดยอัตโนมัติด้วย

ปี 2564 ในสถานการณ์แบบนี้มาตรการสาธารณสุขยังคงต้องนำมาใช้อย่างเข้มข้นต่อไปถึงจะพ้นวิกฤตไวรัสโควิด-19 และมีวัคซีนรักษาแล้วก็ตาม การเดินหน้าสร้างมาตรฐานตราสัญลักษณ์ SHA ยังคงต้องทำต่อไป เพราะตอนนี้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในประเทศต่างก็ตื่นตัวกับโครงการนี้ นำออกมาโชว์ไว้เปรียบเสมือนเป็นตราเทียบชั้นได้กับ “มิชลินสตาร์” สร้างความภูมิใจให้ ททท.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งขอบคุณผู้ประกอบการทั้งหมดที่ร่วมมือกันทำอย่างเต็มที่



เพราะตราสัญลักษณ์ SHA ก่อให้เกิดประโยชน์จากการนำมาใช้ทั้ง 2 ส่วน คือ Supply :ผู้ผลิต-กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว” รวมทั้งธุรกิจอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับตราสัญลักษณ์ก็สนใจต้องการสมัครเข้าร่วมโครงการ เพราะสามารถดึงลูกค้าเข้ามาใช้บริการได้ ฝั่งDemand :กลุ่มผู้บริโภคหรือนักท่องเที่ยว” สามารถสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยไปด้วยกัน เป็นMultiplier Effect

ขณะเดียวกัน ททท.สำนักงานทั่วโลก ก็จะใช้ตรามาตรฐาน SHA เป็นเครื่องมือบุกตลาด ตอบสนองความต้องการของซัพพลายเออร์ ผู้ค้าส่งท่องเที่ยวนานาชาติ ตั้งแต่ปลายปี 2563 เป็นต้นไป

นางสาวฐาปนีย์ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมขานรับนักท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศ หลังมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 16 กันยายน 2563 ของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เห็นชอบให้ประเทศไทยประกาศใช้ Special Tourist Visa :STV ต่อเนื่องจากเมื่อเดือนกรกฎาคม 2563 ทางศูนย์บริหารสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 (ศบค.) อนุมัติให้ผ่อนปรนชาวต่างชาติเข้าไทยได้ 4 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.กลุ่มจัดแสดงสินค้า 2.กลุ่มเข้ามารักษาสุขภาพ 3.กลุ่มถ่ายทำภาพยนต์ 4.กลุ่มสมาชิกบัตรอีลิตการ์ด ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับ วีซ่าพิเศษ STV ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปก็จะได้เห็นแสงสว่างการนำเข้านักท่องเที่ยวต่างประเทศภายใต้เงื่อนไขเฉพาะกลุ่ม “พรีเมี่ยมพำนักระยะยาว :Premium Longstay” มาใช้จ่ายเงินสูง พักในไทยระยะยาว

กระบี่เป็นอีกจังหวัดที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวได้การรับรองตราสัญลักษณ์ SHA ที่นำแพกเกจมาขายในงาน "เที่ยวไทย มั่นใจไปกับSHA"ของ ททท.แล้วประสบความสำเร็จทำยอดขายได้สูงเป็นอันดับต้น ๆ ด้วยเช่นกัน


โครงการ วีซ่าพิเศษ -STV นั้น ททท.ร่วมประชุมหารือกับหน่วยงานทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง เพื่อทดลองสร้างต้นแบบการตลาดนำเข้าชาวต่างชาติ โดยมี ศบค.เป็นศูนย์กลางดำเนินการอย่างรัดกุมทั้งหลักปฏิบัติและเหตุผล ร่วมกันทดสอบถึงประสิทธิภาพที่จะเกิดขึ้นดีหรือไม่อย่างไร เบื้องต้นกำหนดเข้มงวดกับกลุ่มต่างชาติที่จะให้ผ่านเข้ามาได้คือ

1.จะต้องดำเนินการผ่านบริษัทตัวแทนนำเที่ยว 2.เดินทางด้วยเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (Charter flight) หรือเที่ยวบินส่วนตัว (Private Jet) เท่านั้น 3.มาจากประเทศต้นทางโดยแวะผ่านประเทศใดก่อนมาถึงไทย 4.แต่ละเที่ยวบินจะต้องไม่เกิน 100 คน 5.เข้ามาได้สัปดาห์ละไม่เกิน 3 เที่ยวบิน 6.เฉลี่ยแต่ละเดือนจะเข้ามาได้ไม่เกิน 1,200 คน ดังนั้นจึงมั่นใจทุกฝ่ายจะร่วมมือกันบริหารจัดการได้ดี

ทุกคนที่เดินทางเข้ามาจะต้องยินยอมทำตามเงื่อนไขภายใต้แนวทางปฏิบัติอันเข้มข้นตามมาตรฐานความปลอดภัยของสาธารณสุขประเทศไทยนั่นคือ 1.ต้องเข้ากักตัว 14 วัน State Qualantine :SQ หรือ กักตัวตามทางเลือกตามสถานที่ในท้องถิ่นที่ผ่านมาตรฐานเรียบร้อยแล้วในลักษณะ Local Alternative State Qualantine :LASQ ซึ่งตอนนี้ในกรุงเทพฯ มี 60 แห่ง ส่วนต่างจังหวัด มีในภูเก็ต ชลบุรี บุรีรัมย์  

โดยสรุปแล้วทุกภาคส่วนนำโดย ศบค.ซึ่งทางพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เน้นให้ความสำคัญมากที่สุดเรื่องการปฏิบัติด้านการนำเข้านักเดินทางต่างประเทศที่ได้รับสิทธิ์วีซ่าพิเศษอย่างรัดกุมมากที่สุด ส่วนการป้องกันก็ต้องทำเข้มข้นไปด้วยกัน

ขณะเดียวกัน ททท.ก็จะเดินหน้าเชิงรุกนำตราสัญลักษณ์มาตรฐาน SHA สร้างพลังให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศได้ตอกย้ำความเชื่อมั่นในความปลอดภัยด้านสุขอนามัยโด่งดังไปทั่วไทยและทั่วโลกต่อไป


ผู้ประกอบการที่ได้รับตราสัญลักษณ์ SHAนำแพกเกจท่องเที่ยวเรือยอร์ชมาขายในงาน "เที่ยวไทยมั่นใจไปกับSHA" ที่สามย่าน มิตรทาวน์ และทางออนไลน์มีกลุ่มตลาดคุณภาพกำลังซื้อสูงสนใจตอบรับดีเข้ามาเลือกช้อปแพกเกจจำนวนมาก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai