อัพเดทด่วน!!การบินไทยสรุปแผนฟื้นฟูรอบใหม่ 1พ.ย.64 ลุ้นปี'65กู้เพิ่ม5.3หมื่นล้าน-กัดฟันเปิดบินฤดูหนาวทั่วโลก
อัพเดทด่วน!!การบินไทยสรุปแผนฟื้นฟูรอบใหม่ 1พ.ย.64
ลุ้นปี'65กู้เพิ่ม5.3หมื่นล้าน-กัดฟันเปิดบินฤดูหนาวทั่วโลก
เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #การบินไทย #TG #แผนฟื้นฟูกิจการ
บริษัท
การบินไทย จำกัด (มหาชน) รายงาน สถานการณ์ความเคลื่อนไหวล่าสุดเมื่อวันที่ 1พฤศจิกายน 2564 ถึงผลสรุปการเดินหน้าธุรกิจตามแผนฟื้นฟูกิจการตามคำสั่งของศาลล้มละลายกลาง
ผลการดำเนินงานตลอดครึ่งปีแรก 2564 และการวางแผนต่อเนื่องช่วงครึ่งปีหลัง
2564
มีเนื้อหาที่น่าสนใจ
8 เรื่อง ดังต่อไปนี้
เรื่องที่ 1 - การปฏิรูปธุรกิจ : ยังคงต้องการ “เงินกู้” เข้ามาเสริมสภาพคล่องปี
2565 ที่กำลังรอทยอยเข้ามารวม 53,200 ล้านบาท
โดยมีบางส่วนเริ่มเข้ามาบ้างแล้วเมื่อเดือนกันยายน 2564 รวม 35,700 ล้านบาท สรุปช่วงกันยายน-ธันวาคม 2564 การบินไทย
ยังคงพุ่งเป้า “เร่งจัดหาสินเชื่อใหม่”
เรื่องที่ 2 - การจัดการสภาพคล่อง ช่วงตุลาคม-ธันวาคม 2564
2.1 เดือนตุลาคม
2564 มีเงินสดต้องใช้จ่ายด้านปฏิบัติการ
1,612 ล้านบาท มีค่าใช้จ่าย 1,853
ล้านบาท มีเงินสดจากการขายสินทรัพย์ 2,652 ล้านบาท (1,091+1,561)
2.2 เดือนพฤศจิกาย
2564 มีเงินสดต้องใช้จ่ายด้านปฏิบัติการ 1,562 ล้านบาท มีค่าใช้จ่าย 1,778 ล้านบาท
มีเงินสดจากการขายสินทรัพย์ 848 ล้านบาท
2.3 เดือนธันวาคม
2564 มีเงินสดต้องใช้จ่ายด้านปฏิบัติการ 2,566 ล้านบาท มีค่าใช้จ่าย 1,797 ล้านบาท
มีเงินสดจากการขายสินทรัพย์ 1,578 ล้านบาท
เรื่องที่ 3 - ผลการดำเนินงาน ครึ่งปีแรก ระหว่างมกราคม - มิถุนายน 2564
3.1 มีรายได้รวม 10,220 ล้านบาท ลดลง 30,273 ล้านบาท คิดเป็น 74.8 % จากปี 2563 ทำไว้ 40,493 ล้านบาท
3.2 ค่าใช้จ่าย
21,708 ล้านบาท ลดลง 32,922 ล้านบาท
คิดเป็น 60.3 % จากปี 2563 ทำไว้ 54,630 ล้านบาท
3.3 กำไรสุทธิ
11,121 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 39,151 ล้านบาท
คิดเป็น 139.7 % จากปีก่อนทำไว้ขาดทุน 28,030 ล้านบาท
3.4 กำไรก่อนหักภาษีและค่าใช้จ่าย
EBIDA ลดลง 6,788 ล้านบาท
จากปีก่อนทำขาดทุน 6,963 ล้านบาท
เรื่องที่ 4 การจำหน่ายทรัพย์สินรอง-หุ้นในบริษัทร่วม
4.1 กระบวนการขายแล้วเสร็จ
ระหว่างมกราคม-สิงหาคม 2564 ได้แก่
-มกราคม
2564 ขายหุ้นใน บริษัท
เชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
-กรกฎาคม
2564 ขายหุ้นสายการบินนกแอร์ 8.91
%
-สิงหาคม
2564 ขายที่ดินและอสังหาริมทรัพย์หลักสี่
โดยอยู่ระหว่างดำเนินการ
7 บริษัท ดังนี้
1.บริษัท
เชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 7.06 %
2.บริษัท ดอนเมือง อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์พอร์ต โฮเต็ล จำกัด มีหุ้น 40
%
3.บริษัท
โรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำกัด มีหุ้น 30 %
4.บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) มีหุ้น 8.91 %
5.บริษัทโรงแรมและท่องเที่ยว จำกัด มีหุ้น 1.25 %
6.บริษัท ขนส่งน้ำมันทางท่อ จำกัด มีหุ้น 0.000255 %
7.บริษัท เทรดสยาม จำกัด มีหุ้น 3.50 %
เรื่องที่ 5 -การจัดการสภาพคล่อง : จำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ
กระบวนการขายแล้วเสร็จ ระหว่าง
สิงหาคม-ตุลาคม 2564 รวม 3 แห่ง
ดังนี้
5.1
วันที่ 2 สิงหาคม 2564 ประกาศขายที่ดิน
10 แห่ง
5.2 เดือนกันยายน
2564 ทำสัญญาจะซื้อจะขาย
5.3 เดือนตุลาคม
2564 ขายที่ดินและอาคารสำนักานหลายแห่ง
ที่ดินและอาคารจังหวัดภูเก็ต และที่ดินจังหวัดเชียงใหม่
อยู่ระหว่างดำเนินการขาย ดังนี้
1.ที่ดินและอาคารสำนักงานสีลม
2.ที่ดินและอาคารรักคุณเท่าฟ้า
ดอนเมือง
3.ที่ดินและอาคารจังหวัดเชียงราย
4.ที่ดินและอาคารจังหวัดเชียงใหม่
5.ที่ดินและอาคารจังหวัดพิษณุโลก
6.ที่ดินและอาคารจังหวัดอุดรธานี
7.ที่ดินและอาคารจังหวัดขอนแก่น
การจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ
มี 6 แห่ง 9 รายการ
ดังนี้
1.อังกฤษ
2 รายการ
2.อิตาลี
1 รายการ
3.ฟิลิปปินส์
1 รายการ
4.ฮ่องกง
2 รายการ
5.สิงคโปร์
2 รายการ
6.อินโดนีเซีย
1 รายการ
เรื่องที่ 6 – แผนฝูงบิน
(Fleet Plan) ปี 2564-2565 มากสุดถึง 103 ลำ
ปี 2564 มีฝูงบินต้องปลด ระวาง รวม 45 ลำ ประกอบด้วย
-จอดรอขาย
29 ลำ และจอดรอคืน 16 ลำ
ปี 2565 มีฝูงบินต้องปลดระวางรวม 58 ลำ ได้แก่
-“ฝูงบินแอร์บัส” รวมทั้งหมด 32 ลำ 2 รุ่น มี A350-900
จำนวน 12 ลำ A320-200 จำนวน
20 ลำ
-“ฝูงบินโบอิ้ง” รวมทั้งหมด 26 ลำ 5 รุ่น มี B777-200ER
จำนวน 4 ลำ B777-300ER จำนวน
14 ลำ B787-8 จำนวน 6 ลำ B787-9 จำนวน 2 ลำ
เรื่องที่ 7 - การปรับโครงสร้างและลดขนาดองค์กรปี
2565
7.1 ตั้งเป้ามกราคม-ธันวาคม
2564 จะลดบุคลากรให้เหลือระหว่าง 14,500-14,750 คน จากฐานเดิมปี 2562 มีพนักงานมากถึง 29,500 คน
เรื่องที่ 8 – แผนเครือข่ายเส้นทางบินตารางบินฤดูหนาว
(TPI 2021/2022)
8.1 เที่ยวบินในประเทศ
มอบหมายให้ “ไทยสมายล์” บินทั้งหมด
-ตลอดทั้งปีบิน
346 สัปดาห์ แบ่งเป็น ไตรมาส4ปี64 บิน 238 สัปดาห์ ไตรมาส 1 ปี 65 บิน 287 สัปดาห์
-เส้นทางบินในประเทศ
ไป-กลับ จากสนามบินสุวรรณภูมิ สู่ปลายทาง 14 จังหวัด
ได้แก่
“ภาคอีสาน”
5 จังหวัด คือ อุดรธานี อุบลราชธานี
ขอนแก่น นครพนม เลย
“ภาคเหนือ”
3 จังหวัด คือ เชียงใหม่ เชียงราย น่าน
“ภาคใต้”
6 จังหวัด ภูเก็ต กระบี่ นครศรีธรรมราช
สุราษฎร์ธานี หาดใหญ่(สงขลา) นราธิวาส
8.2 เครือข่ายเส้นทางบินระหว่างประเทศทั่วโลก แบ่งเป็น 4 เขตพื้นที่ 4 กลุ่มเส้นทาง ดังนี้
เส้นทางที่ 1 : ยุโรป (Europe) บินสู่ปลายทาง 8 จุด ได้แก่ 1.สหราชอาณาจักร
(ลอนดอน) 2.เยอรมันนี 2 เมือง
แฟรงเฟิร์ตกับมิวนิค 3.ฝรั่งเศส (ปารีส) 4.สวิตเซอร์แลนด์ (ซูริค) 5.อิตาลี (มิลาน) 6.สวีเดน (สต็อกโฮล์ม) 7.เดนมาร์ค (โคเปนเฮเก้น) 8.เบลเยี่ยม (บรัสเซล)
เส้นทางที่ 2 : ตะวันตก-ตะวันออกกลาง (Western & Middle East) โดย
“การบินไทย” บินสู่ปลายทาง 6 จุด ได้แก่
1.อินเดีย 6 เมือง มี นิวเดลี มุมไม บังกาลอร์ ไฮเดอราบัด เชนไน กายา 2.ปากีสถาน 3 เมือง มี การาจี ละฮอร์ อิสมาบัด ส่วนอีก 3 ประเทศ ให้ “ไทยสมายล์” บินสู่ 1.บังกลาเทศ 1 เมือง คือ ดักการ์ 2.ศรีลังกา 1 เมือง คือ โคลัมโบ และ 3.เนปาล 1 เมือง คือ กาตมันดุ
เส้นทางที่ 3 : อินโดจีนทางตอนใต้และออสเตรเลีย (Southern Indochina & Australia)
บินสู่ปลายทาง 9 จุด ได้แก่
1.สิงคโปร์
2.อินโดนีเซีย 3.มาเลเซีย 4.เวียดนามนาม 5.สปป.ลาว 6.เมียนมา
7.กัมพูชา 8.ออสเตรเลีย 9.นิวซีแลนด์
เส้นทางที่ 4 เอเชียเหนือ (Northern) ได้แก่ “ญี่ปุ่น” 5 จุด คือ โตเกียว ฮาเนดะ นาริตะ คันไซ นาโกยา “สาธารณรัฐประชาชนจีน” 4 เมือง คือ เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง ฉงชิ่ง กวางโจว “เกาหลีใต้” สนามบินอินชอน
กรุงโซล ฮ่องกง ไต้หวัน (ไทเป) และฟิลิปปินส์
มีสถานะทางรายได้ การเงิน และความต้องการ เงินกู้เข้ามาเสริมสภาพคล่อง ที่น่าสนใจ (รายละเอียดตามภาพ)
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น