ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

“ทอท.”มั่นใจบริหาร3สนามบิน“อุดร-บุรีรัมย์-กระบี่”วินวินทุกฝ่าย

ขานรับ“คมนาคม”เร่งลุยยกระดับไทยฮับการบินผงาดเหนือคู่แข่ง

เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #ทอท #บริหาร3สนามบินวินวินทุกฝ่าย #ยกระดับไทยฮับการบินภูมิภาค



“ทอท.” ยันเชื่อมั่นเข้าบริหาร 3 สนามบินภูมิภาค “อุดรธานี-บุรีรัมย์-กระบี่” วินวินทุกฝ่าย “ประเทศไทย” ได้สร้างความแข็งแกร่งฮับภูมิภาค ลดงบลงทุน สร้างมาตรฐานเทคโนโลยีตามต้องการขององค์กรบินโลก TSA+EASA “ผู้โดยสารอินเตอร์” มีเที่ยวบินตรงเซฟค่าภาษี PSC ส่วน “ทย.”มีเงินเข้ากองทุนหมุนไปพัฒนาสนามบินอื่นได้ต่อไป

 

ดร.นิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT/ทอท. เปิดเผยว่า ในการประชุมที่มี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่ากากระทรวงคมนาคม เป็นประธานเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2565 การประชุมเพื่อติดตามผลการมอบสนามบินของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ให้ ทอท. 3 แห่ง ได้แก่ กระบี่ อุดรธานี และบุรีรัมย์ โดยมุ่งเน้นให้ “ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการบินแห่งภูมิภาค” หรือ Aviation Hub ต่อไป

ซึ่งการจะเป็น “ฮับการบิน” ได้นั้น จำเป็นต้องพิจารณาปัจจัยหลักควบคู่กันไปโดยองค์รวม 4 เรื่อง คือ 1.ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ 2.รูปแบบการก่อสร้าง  3.เทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ 4.แผนการตลาดของผู้บริหารสนามบิน 

นายนิตินัยขยายรายละเอียดว่า ปัจจุบัน ประเทศไทยเป็นฮับการบินอยู่แล้ว ได้แก่ 1.ฮับทางภาคเหนือ คือ สนามบินเชียงใหม่ (ทชม.)  2.ฮับทางใต้ คือ สนามบินภูเก็ต (ทภก.) 3. ฮับภาคกลางคือ สนามบินดอนเมือง (ทดม.)  และสนามบินสุวรรณภูมิ (ทสภ.)

ทั้ง 3 ฮับ 4  สนามบินดังกล่าว ปัจจุบันนอกจากจะเกิดความแออัดบนภาคพื้นแล้ว ยังแออัดบน “ห้วงอากาศ” ยากต่อการบริหารจัดการไม่แพ้กันด้วย จึงจำเป็นจะต้องเพิ่มขีดความสามารถในการบริหารห้วงอากาศที่ยังว่างอยู่ทาง “ภาคอีสาน”

ทอท. เล็งเห็นความเหมาะสมฮับการบินของประเทศเพิ่มเติมในภาคอีสาน 2 สนามบิน คือ 


สนามบินแรก “อุดรธานี” ซึ่งมีศักยภาพเป็นประตูเมือง (Gateway) เชื่อมโยงการบินต่อไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

สนามบินที่สอง “บุรีรัมย์” ทางอีสานใต้ มีศักยภาพเป็นประตูเมืองเชื่อมโยงการบินต่อไปยังกัมพูชา

ดังนั้นทั้ง 2 สนามบินจึงเหมาะสมจะพัฒนายกระดับขึ้นเป็นฮับการบินตามนโยบายกระทรวงคมนาคมที่จะยกระดับประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการบินในภูมิภาค

 


ขณะที่ “สนามบินกระบี่” มีศักยภาพที่จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งการเป็นฮับการบินอีกแห่งทางภาคใต้ ภายใต้สถานการณ์ที่สนามบินภูเก็ต ต้องกลับมารองรับผู้โดยสารอีกครั้งหลังโควิด ขีดความสามารถเกินจะรองรับผู้โดยสารได้เกินปีละ 18 ล้านคน

ส่วนคุณสมบัติหลักของ ทอท.และทย.ในฐานะผู้บริหารฮับสนามบินของประเทศทั้ง 3 แห่ง 3 ภูมิภาคนั้น  ดำเนินการภายใต้ “มาตรฐานความปลอดภัยเดียวกัน” โดยมี สำนักงานการบินพลเรือน (กพท.) กำกับดูแล ตรวจสอบและรับรองการปฏิบัติงานด้านบริหารจัดการสนามบินทุกแห่งให้อยู่ภายใต้มาตรฐานเดียวกัน

ดร.นิตินัย กล่าวว่า ขณะนี้ ทอท./AOT จึงน่าจะเป็นกำลังสำคัญของรัฐบาลในการยกระดับอุตสาหกรรมทางการบินของประเทศโดยมีได้เปรียบหลัก 2 ประเด็น คือ


ประเด็นที่ 1 -ทางด้านอุปทาน กล่าวคือ การเป็นสนามบินที่ทาง “สำนักงานความปลอดภัยด้านการขนส่งสหรัฐ หรือ TSA -Transportation Security Administration  ของสหรัฐอเมริกา และสำนักงานความปลอดภัยด้านการบินยุโรป (EASA -European Aviation Safety Agency ยอมรับในมาตรฐานความปลอดภัยได้นั้น จำเป็นต้องมีเทคโนโลยีชั้นสูงที่หน่วยงานข้างต้นรับรอง

อาทิ เครื่องเอกซเรย์ที่ตรวจจับวัตถุระเบิด (Explosive Detection X-ray) เครื่องตรวจค้นร่างกาย (Body Scanner) เครื่องตรวจจับร่องร่อยวัตถุระเบิด (Explosive Trace Detection) 

เทคโนโลยีเหล่านี้มีราคาสูงมาก หาก ทอท.เป็นผู้บริหารสนามบินระดับนานาชาติ ก็จะเป็นการช่วยประหยัดงบประมาณได้จำนวนมหาศาลในการพัฒนาสนามบินต่าง ๆ ซึ่งมีความจำเป็นในการต่อยอดจากปัจจุบัน

ประเด็นที่ 2-ทางด้านอุปสงค์ จากสถิติการเดินทางของผู้โดยสารของ ทอท. สถิติปี 2562 (ก่อนเหตุการณ์วิกฤตการณ์ โควิด-19)  ทอท.มีส่วนแบ่งการตลาดผู้โดยสารของทั้งหมดอยู๋ถึง 85 % ส่วนใหญ่เป็นผู้โดยสารต่างประเทศ จะมาเปลี่ยนเครื่อง (Transfer) ที่สนามบินสุวรรณภูมิ  (ทสภ.)และ/หรือดอนเมือง (ทดม.) เพื่อต่อไปยังสนามบิน อุดรธานี กระบี่ และบุรีรัมย์

 

ดังนั้น หากต้องพัฒนาสนามบินข้างต้นนี้ให้ได้ตามมาตรฐานขององค์กรระดับโลกทั้ง TSA และ EASA นอกจากจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารสามารถบินตรงไปยังสนามบินปลายทางแล้ว ยังจะเพิ่มรายได้ให้สนามบินปลายทางจากการเก็บค่าธรรมเนียมสนามบิน (Passenger Service Charge : PSC) บวกกับลดความแออัดบนน่านฟ้าในกรุงเทพฯ ได้อย่างมีนัยสำคัญ

ดร.นิตินัย กล่าวว่ามีเชื่อมั่นที่ ทอท.จะเข้าบริหารสนามบินครั้งนี้ทั้ง 3 แห่ง ทุกฝ่ายจะได้ประโยชน์ ดังต่อไปนี้

“ประเทศได้ประโยชน์”  คือ 1.จะแก้ข้อจำกัดการพัฒนาอุตสาหกรรมทางการบินโดยเฉพาะข้อจำกัดด้านการจราจรบนน่านฟ้าในกรุงเทพฯ 2.ลดการใช้งบประมาณ

“ผู้โดยสารได้ประโยชน์” คือ 1.จะได้รับความสะดวกโดยมีเที่ยวบินตรงไปยังสนามบินปลายทาง และ 2.ผู้โดยสารที่จะบินไปต่างประเทศไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมสนามบิน (PSC) ซ้ำซ้อนเพราะเป็นการบินตรง ไม่ต้องบินมาต่อเครื่องบินที่กรุงเทพฯ ตามปกติจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมสนามบินอีกครั้งตามจริง

ส่วน “กรมท่าอากาศยาน” เองก็ไม่ได้เสียประโยชน์เพราะ ทอท. จะพิจารณาสนับสนุนเงินเข้ากองทุนให้จากขาดรายได้ เพื่อให้ ทย. มีเงินทุนเพียงพอนำไปพัฒนาสนามบินอื่นต่อไป

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.นครราชสีมาพลิกโฉมตลาดท่องเที่ยวปี67

  รุ่งทิพย์ บุกขุนทด  ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา ททท.นครสีมานำธุรกิจพลิกโฉมตลาดปี 67 เที่ยวโคราช-ชัยภูมิ ปลุกกระแส 3 วัยเที่ยวมุมใหม่เมืองย่าโม 3 มรดกโลก 10 อำเภอ จัดชุดใหญ่ Soft Power365 วัน 2 จว. 5 จุดขาย-สงกรานต์สนุกแน่ สมัคร!!สมาชิกคิงเพาเวอร์มี.ค.รับกิฟท์โวเชอร์/กะรัต/ส่วนลด THE POWER BAND# 4คิงเพาเวอร์แจก2ล้านนักดนตรีอาชีพ พลูแมนคิงเพาเวอร์ชูแพ็คเกจ Wedding แจก12รายการ2-3มี.ค. ททท.หนุน PELUPO ปักหมุดพัทยาบูมเที่ยวเทศกาลดนตรีโลก บางจากนำโมเดลสมดุลเพื่อโลกยั่งยืน ESG ส่งต่อผู้อบรมกปร. สุขทันทีนั่งรถม้าเที่ยวลำปาง-วัดพระพุทธบาทผาหนามลำพูน นายกฯจุดฝันไทยฮับบินโลกดันสุวรรณภูมิติดท็อป 20 รุก 5 ส่วน 800 บูธร่วมมหกรรมลดกระหน่ำเทศกาลเที่ยวไทยถึง 3 มี.ค. 67 วันเสาร์ที่  2 มีนาคม 2567 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen #gurutourza # รวยด้วยข่าวเสาร์อ

TCEBนำไมซ์ปี67โร้ดโชว์เทรดโชว์ทั่วโลก-จัดยกทีมประชุมรุมรักเมืองไทย

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" บิ๊ก TCEB ปี 67 ปั๊มยอดไมซ์โตลุยโร้ดโชว์/เทรดโชว์ทั่วเอเชีย ในประเทศจัดกระหึ่ม“ยกทีมประชุมรุมรักเมืองไทย”พ.ค.นี้   3-7 มี.ค.ประชุมโดฮาลุ้นข่าวดี !! ไทยเจ้าภาพ Korat Expo2029 ดับร้อน!!ที่คิงเพาเวอร์ช้อป4มันส์ลดแจกแลกฟรี-31มี.ค.67 คิงเพาเวอร์จัดเต็ม 3.3 BEAUTY TRIO” ช้อป 3 อย่างลด 25% ททท.นำร่องจัด AIR-MAZING ไทยฮับท่องเที่ยว/การบินปี67 บางจากแจกมี.ค.67นำปั๊มเอสโซ่เดิม & บางจากมอบ2โปรดี สุขทันทีที่เที่ยวแดนใต้นราธิวาสเมืองพหุวัฒนธรรม5พิกัด AWC ปี’66ทำ5นิวไฮ-ปี67ทุ่ม1.9หมื่นล้านเปิด18โครงการ Trip.com- ททท.ไลฟ์สตรีมขายสงกรานต์โกยต่างชาติ150ล. วันอาทิตย์ที่   3 มีนาคม 2567 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen #gurutourza # รวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์ FM97  # เพ็ญรุ่งใยสามเสน # เท

เปิดใจ “พศิน ลาทูรัส”ทายาท”นารายา”พลิกโมเดลแบรนด์ไทย ถอดบทเรียนโควิดปรับมุมคิดธุรกิจรุ่งปั้นสินค้าใหม่บุกทั่วโลก

  เปิดใจ “พศิน ลาทูรัส”ทายาท”นารายา”พลิกโมเดลแบรนด์ไทย ถอดบทเรียนโควิดปรับมุมคิดธุรกิจรุ่งปั้นสินค้าใหม่บุกทั่วโลก คิงเพาเวอร์ชวนช้อปออนไลน์แบรนด์เนมลด 70%26-31 ต.ค.นี้ สนุกกับ SUPER SURPRISE ดีลพิเศษราคาดิวตี้ฟรีที่คิงเพาเวอร์ ก.ท่องเที่ยวตีปีกรับทัวร์ต่างชาติ 3 เฟส-ไฟเขียวแล้ว 10 แอร์ไลน์ ไทยจ่อดึงลองสเตย์ต่างชาติซื้ออสังหาฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด “ TCEB” ชูไทยแลนด์ไมซ์สตาร์ตอัพปั้นนวัตกรรมใหม่5โปรเจ็กต์ หนาวนี้เที่ยว“นครพนม”ปลอดภัยมั่นใจเส้นทางสาย SHA ริมโขง วิธีเลือกกินเพื่อหลีกเลี่ยงความอ้วนควบคู่การลดโรคมากมาย ไทยสมายล์ขายตั๋วชุดเที่ยวไทยเหมาจ่าย4ใบเริ่มที่3.8พันบาท ไทยเวียตเจ็ทขายตั๋ว5บาท/เที่ยวโปร2เส้นทางใหม่ในประเทศ กรมเจ้าท่าฟุ้งแผนทำ10ท่าเรือรองรับวันสต็อปเที่ยวเจ้าพระยา   นายพศิน ลาทูรัส ซีอีโอฝ่ายพัฒนาธุรกิจ  บริษัท นารายณ์ อินเตอร์เทรด จำกัด ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ในวันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม 2563 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง