ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

“ทอท.”มั่นใจบริหาร3สนามบิน“อุดร-บุรีรัมย์-กระบี่”วินวินทุกฝ่าย

ขานรับ“คมนาคม”เร่งลุยยกระดับไทยฮับการบินผงาดเหนือคู่แข่ง

เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #ทอท #บริหาร3สนามบินวินวินทุกฝ่าย #ยกระดับไทยฮับการบินภูมิภาค



“ทอท.” ยันเชื่อมั่นเข้าบริหาร 3 สนามบินภูมิภาค “อุดรธานี-บุรีรัมย์-กระบี่” วินวินทุกฝ่าย “ประเทศไทย” ได้สร้างความแข็งแกร่งฮับภูมิภาค ลดงบลงทุน สร้างมาตรฐานเทคโนโลยีตามต้องการขององค์กรบินโลก TSA+EASA “ผู้โดยสารอินเตอร์” มีเที่ยวบินตรงเซฟค่าภาษี PSC ส่วน “ทย.”มีเงินเข้ากองทุนหมุนไปพัฒนาสนามบินอื่นได้ต่อไป

 

ดร.นิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT/ทอท. เปิดเผยว่า ในการประชุมที่มี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่ากากระทรวงคมนาคม เป็นประธานเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2565 การประชุมเพื่อติดตามผลการมอบสนามบินของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ให้ ทอท. 3 แห่ง ได้แก่ กระบี่ อุดรธานี และบุรีรัมย์ โดยมุ่งเน้นให้ “ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการบินแห่งภูมิภาค” หรือ Aviation Hub ต่อไป

ซึ่งการจะเป็น “ฮับการบิน” ได้นั้น จำเป็นต้องพิจารณาปัจจัยหลักควบคู่กันไปโดยองค์รวม 4 เรื่อง คือ 1.ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ 2.รูปแบบการก่อสร้าง  3.เทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ 4.แผนการตลาดของผู้บริหารสนามบิน 

นายนิตินัยขยายรายละเอียดว่า ปัจจุบัน ประเทศไทยเป็นฮับการบินอยู่แล้ว ได้แก่ 1.ฮับทางภาคเหนือ คือ สนามบินเชียงใหม่ (ทชม.)  2.ฮับทางใต้ คือ สนามบินภูเก็ต (ทภก.) 3. ฮับภาคกลางคือ สนามบินดอนเมือง (ทดม.)  และสนามบินสุวรรณภูมิ (ทสภ.)

ทั้ง 3 ฮับ 4  สนามบินดังกล่าว ปัจจุบันนอกจากจะเกิดความแออัดบนภาคพื้นแล้ว ยังแออัดบน “ห้วงอากาศ” ยากต่อการบริหารจัดการไม่แพ้กันด้วย จึงจำเป็นจะต้องเพิ่มขีดความสามารถในการบริหารห้วงอากาศที่ยังว่างอยู่ทาง “ภาคอีสาน”

ทอท. เล็งเห็นความเหมาะสมฮับการบินของประเทศเพิ่มเติมในภาคอีสาน 2 สนามบิน คือ 


สนามบินแรก “อุดรธานี” ซึ่งมีศักยภาพเป็นประตูเมือง (Gateway) เชื่อมโยงการบินต่อไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

สนามบินที่สอง “บุรีรัมย์” ทางอีสานใต้ มีศักยภาพเป็นประตูเมืองเชื่อมโยงการบินต่อไปยังกัมพูชา

ดังนั้นทั้ง 2 สนามบินจึงเหมาะสมจะพัฒนายกระดับขึ้นเป็นฮับการบินตามนโยบายกระทรวงคมนาคมที่จะยกระดับประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการบินในภูมิภาค

 


ขณะที่ “สนามบินกระบี่” มีศักยภาพที่จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งการเป็นฮับการบินอีกแห่งทางภาคใต้ ภายใต้สถานการณ์ที่สนามบินภูเก็ต ต้องกลับมารองรับผู้โดยสารอีกครั้งหลังโควิด ขีดความสามารถเกินจะรองรับผู้โดยสารได้เกินปีละ 18 ล้านคน

ส่วนคุณสมบัติหลักของ ทอท.และทย.ในฐานะผู้บริหารฮับสนามบินของประเทศทั้ง 3 แห่ง 3 ภูมิภาคนั้น  ดำเนินการภายใต้ “มาตรฐานความปลอดภัยเดียวกัน” โดยมี สำนักงานการบินพลเรือน (กพท.) กำกับดูแล ตรวจสอบและรับรองการปฏิบัติงานด้านบริหารจัดการสนามบินทุกแห่งให้อยู่ภายใต้มาตรฐานเดียวกัน

ดร.นิตินัย กล่าวว่า ขณะนี้ ทอท./AOT จึงน่าจะเป็นกำลังสำคัญของรัฐบาลในการยกระดับอุตสาหกรรมทางการบินของประเทศโดยมีได้เปรียบหลัก 2 ประเด็น คือ


ประเด็นที่ 1 -ทางด้านอุปทาน กล่าวคือ การเป็นสนามบินที่ทาง “สำนักงานความปลอดภัยด้านการขนส่งสหรัฐ หรือ TSA -Transportation Security Administration  ของสหรัฐอเมริกา และสำนักงานความปลอดภัยด้านการบินยุโรป (EASA -European Aviation Safety Agency ยอมรับในมาตรฐานความปลอดภัยได้นั้น จำเป็นต้องมีเทคโนโลยีชั้นสูงที่หน่วยงานข้างต้นรับรอง

อาทิ เครื่องเอกซเรย์ที่ตรวจจับวัตถุระเบิด (Explosive Detection X-ray) เครื่องตรวจค้นร่างกาย (Body Scanner) เครื่องตรวจจับร่องร่อยวัตถุระเบิด (Explosive Trace Detection) 

เทคโนโลยีเหล่านี้มีราคาสูงมาก หาก ทอท.เป็นผู้บริหารสนามบินระดับนานาชาติ ก็จะเป็นการช่วยประหยัดงบประมาณได้จำนวนมหาศาลในการพัฒนาสนามบินต่าง ๆ ซึ่งมีความจำเป็นในการต่อยอดจากปัจจุบัน

ประเด็นที่ 2-ทางด้านอุปสงค์ จากสถิติการเดินทางของผู้โดยสารของ ทอท. สถิติปี 2562 (ก่อนเหตุการณ์วิกฤตการณ์ โควิด-19)  ทอท.มีส่วนแบ่งการตลาดผู้โดยสารของทั้งหมดอยู๋ถึง 85 % ส่วนใหญ่เป็นผู้โดยสารต่างประเทศ จะมาเปลี่ยนเครื่อง (Transfer) ที่สนามบินสุวรรณภูมิ  (ทสภ.)และ/หรือดอนเมือง (ทดม.) เพื่อต่อไปยังสนามบิน อุดรธานี กระบี่ และบุรีรัมย์

 

ดังนั้น หากต้องพัฒนาสนามบินข้างต้นนี้ให้ได้ตามมาตรฐานขององค์กรระดับโลกทั้ง TSA และ EASA นอกจากจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารสามารถบินตรงไปยังสนามบินปลายทางแล้ว ยังจะเพิ่มรายได้ให้สนามบินปลายทางจากการเก็บค่าธรรมเนียมสนามบิน (Passenger Service Charge : PSC) บวกกับลดความแออัดบนน่านฟ้าในกรุงเทพฯ ได้อย่างมีนัยสำคัญ

ดร.นิตินัย กล่าวว่ามีเชื่อมั่นที่ ทอท.จะเข้าบริหารสนามบินครั้งนี้ทั้ง 3 แห่ง ทุกฝ่ายจะได้ประโยชน์ ดังต่อไปนี้

“ประเทศได้ประโยชน์”  คือ 1.จะแก้ข้อจำกัดการพัฒนาอุตสาหกรรมทางการบินโดยเฉพาะข้อจำกัดด้านการจราจรบนน่านฟ้าในกรุงเทพฯ 2.ลดการใช้งบประมาณ

“ผู้โดยสารได้ประโยชน์” คือ 1.จะได้รับความสะดวกโดยมีเที่ยวบินตรงไปยังสนามบินปลายทาง และ 2.ผู้โดยสารที่จะบินไปต่างประเทศไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมสนามบิน (PSC) ซ้ำซ้อนเพราะเป็นการบินตรง ไม่ต้องบินมาต่อเครื่องบินที่กรุงเทพฯ ตามปกติจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมสนามบินอีกครั้งตามจริง

ส่วน “กรมท่าอากาศยาน” เองก็ไม่ได้เสียประโยชน์เพราะ ทอท. จะพิจารณาสนับสนุนเงินเข้ากองทุนให้จากขาดรายได้ เพื่อให้ ทย. มีเงินทุนเพียงพอนำไปพัฒนาสนามบินอื่นต่อไป

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai