ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

“TCEB”ลั่นพร้อมจัด“Thailand International Air Show”ปี’70 งัด4กลยุทธ์ตั้งเป้าEECฮับบินโลกปั๊มGDPพุ่ง4.7พันล้าน/ปี

 TCEB”ลั่นพร้อมจัด“Thailand International Air Show”ปี’70

งัด4กลยุทธ์ตั้งเป้าEECฮับบินโลกปั๊มGDPพุ่ง4.7พันล้าน/ปี

เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TCEB #ThailandInternationalAirShow2570



TCEB”ขานรับแผนชาติเคลื่อนทัพเตรียมพร้อมจัด “Thailand International Air Show” ปี 2570 ปักธงดันพื้นที่ EEC เป็นศูนย์กลางเอ็กบิชั่นการบินโลก ลุยจัดทุก 2 ปี หวังฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด-19 ปูพรมใช้ 4 กลยุทธ์ “ความร่วมมือ 3Cs-กระตุ้นจัดไมซ์อินเตอร์-ทำตลาดเชิงรุก-เร่งพัฒนาผู้ประกอบการ” โชว์ผลศึกษาจัดต่อเนื่อง 5 ปี ไทยได้ประโยชน์ทั้ง GDP พุ่ง 4,777 ล้านบาท/ปี กระตุ้นการจ้างงาน 18,760 ตำแหน่ง สร้างรายได้ทางภาษีเข้ารัฐ 1,788 ล้านบาท/ปี ดึงทั่วโลกร่วมงาน 75,000 คน ปี’65 ทีเส็บชิมลางจัด “Road to Air Show” ในชื่อ “Aviation & LOG-IN Week” รวมงานแสดงสินค้า+ประชุม+งานเมกะอีเว้นต์ มาจัดที่เดียวกันในเวลาใกล้กัน

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB/สสปน.”  เปิดเผยว่า หลังที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) มีมติให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เป็นหน่วยงานเจ้าภาพ โดยมีทีเส็บและกองทัพเรือเป็นหน่วยงานสนับสนุน เรื่องเตรียมความพร้อมจัดงาน Thailand International Air Show ภายใต้ยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก  (EEC -Eastern Economic Coridors)

ความร่วมมือนำร่องจัดงาน “Thailand International Air Show” นั้น ประเทศไทยจะริเริ่มจัดงานแสดงสินค้าขนาดใหญ่โดยมีทีเส็บทำหน้าที่ศึกษาโมเดลเลือกจัดในพื้นที่หลัก EEC เพื่อวางกรอบความร่วมมือจัดงานแสดงสินค้าด้านการบินระดับโลก ตามไทม์ไลน์ที่ได้วางไว้ดังนี้ คือ

ปี 2565 ประกาศให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการจัดงานแอร์โชว์ปี 2566

ปี 2568  เปิดตัวอย่างการจัดงานแอร์โชว์อย่างเป็นทางการ

ปี 2570 ลงมือจัดงานแอร์โชว์เต็มรูปแบบ กำหนดจะจัดงานต่อเนื่องทุก 2 ปี

โดยมีวัตถุประสงค์จะใช้อุตสาหกรรมการแสดงสินค้าระดับนานาชาติเข้ามาช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของไทยกลับมาเติบโตต่อเนื่องอีกครั้ง หลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากไวรัสโควิด-19 จึงจะใช้งานแอร์โชว์สร้างผลสัมฤทธิ์ควบคู่กันทั้ง 2 ส่วน ได้แก่ 1.ประชาสัมพันธ์และขับเคลื่อนการยกระดับสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา 2.เดินหน้าพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ผ่านงานแสดงสินค้าระดับโลก



นายจิรุตถ์ย้ำว่าการจัดงาน “Thailand International Air Show” ภายใต้ยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก  (EEC -Eastern Economic Coridors) มุ่งขับเคลื่อนด้วย 4 กลยุทธ์ คือ

กยุทธ์แรก -ความร่วมมือ 3Cs - Cooperation, Connection, Community Based หรือการสร้างความร่วมมือในเชิงการบูรณาการระหว่างภาครัฐและเอกชน การสร้างความเชื่อมโยงประสานให้เกิดความพร้อมของเมืองเป็นเจ้าภาพจัดงาน และสร้างสรรค์จุดหมายปลายทางไมซ์ใหม่ ๆ ในท้องถิ่นตอบโจทย์นักเดินทางไมซ์

กลยุทธ์ที่ 2- กระตุ้นให้เกิดการจัดงาน โดยอาศัยความพิเศษโดดเด่นทางกายภาพของภาคตะวันออกที่มีลักษณะภูมิประเทศ สามารถสร้างงานจากอัตลักษณ์ของเมือง หรือจัดงานตามอุตสาหกรรมเป้าหมายเพื่อสร้างจุดขายเชิงโอกาสทางธุรกิจและการจัดงานให้กับพื้นที่

กลยุทธ์ที่ 3 -การทำการตลาด มุ่งเน้นสร้างการรับรู้ว่าพื้นที่และผู้ประกอบการในพื้นที่มีความพร้อม สามารถเป็นเจ้าภาพที่ดี มีมาตรฐานของสถานที่จัดงานรองรับ ทั้งห้องประชุม ศูนย์ประชุม และสถานที่พิเศษสำหรับการจัดงาน 

กลยุทธ์ที่ 4-การพัฒนา รุกพัฒนาผู้ประกอบการ สถานประกอบการ และห่วงโซ่อุปทานในพื้นที่ให้มีมาตรฐาน และมีศักยภาพเพิ่มมากยิ่งขึ้น



นายจิรุตถ์กล่าวว่า ทีเส็บได้ทำผลการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดงาน Thailand International Air Show” แล้วประเมินจากการจัดงานแอร์โชว์ทุก ๆ 2 ปี ต่อเนื่อง  5 ครั้ง จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและการพัฒนาภาพรวมของประเทศไทยด้านต่าง ๆ ดังนี้

1.ผลักดันการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือ GDP ได้ถึง 4,777 ล้านบาท

2.กระตุ้นการจ้างงาน 18,760 ตำแหน่ง

3.สร้างรายได้ทางภาษีให้ภาครัฐได้ 1,788 ล้านบาท

4.คาดการณ์ผู้ร่วมงาน 75,000 คน

5.สร้างประโยชน์มูลค่ามหาศาลต่อภาคอุตสาหกรรมงานแสดงสินค้าและอุตสาหกรรมไมซ์ของไทย ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม ตามนโยบายประเทศไทย 4.0  และแผนพัฒนาของ สกพอ.

จากนี้เป็นต้นไปทีเส็บ “วางแผนเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการ” รองรับการจัดงาน “Thailand International Air Show และเพื่อร่วมยกระดับอุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ของไทย ด้วยการจะทำโครงการ Road to Air Show”  ริเริ่มจัดงานสัปดาห์งานแสดงสินค้าและงานในอุตสาหกรรมไมซ์ ภายใต้ชื่อ “Aviation & LOG-IN Week” โดยรวมงานแสดงสินค้า การประชุม และงานเมกะอีเว้นต์ มาจัดในพี้นที่เดียวกัน ในช่วงระยะเวลาใกล้เคียงกัน

เพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศไทย 4 เรื่อง คือ 1.ต่อยอดโอกาสดึงผู้เข้าร่วมงานมาในช่วงเวลาเดียวแล้วได้ธุรกิจครบ 2.ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมในงานที่เกี่ยวข้อง 3.เพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจหรืออุตสาหกรรมนั้น ๆ 4.ช่วยกระตุ้นผลกระทบเชิงบวกทางเศรษฐกิจแบบทวีคูณ



ทั้งนี้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) มีมติให้ทุกฝ่ายเตรียมความพร้อมจัดงาน “Thailand International Air Show” เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2565 โดยมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ร่วมกับผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยทีเส็บได้รับมอบหมายให้ดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้และขับเคลื่อนให้เป็นเครื่องมือส่งเสริมการค้าการลงทุนของอุตสาหกรรมการบินในพื้นที่ EEC และจะรับผิดชอบการประชาสัมพันธ์และการตลาดของงานทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ และร่วมเป็นคณะทำงานในการจัดหาผู้จัดงานและดึงผู้ร่วมแสดงสินค้าเข้าร่วมงานดังกล่าว

ขณะที่ปี 2565 มีงานแสดงสินค้านานาชาติยืนยันเลือกใช้พื้นที่ EEC จัดงานนำร่อง ภายใต้การสนับสนุนของทีเส็บ 2 งานใหญ่ ได้แก่ 1.งาน “Maintenance, Industrial Robotics and Automation” (MIRA) ระหว่างวันที่ 24-26 สิงหาคมน 2.งาน "Manufacturing Transformation Thailand (MATRA) ระหว่างวันที่ 29-30 กันยายน 2565

 ส่วนปีต่อ ๆ ไป ทีเส็บมีแผนดึงงานแสดงสินค้านานาชาติอื่น ๆ ในกลุ่มอุตสาหกรรม 12 S-Curve ซึ่งจัดต่อเนื่องทั้งงานใหม่และงานที่เลือกจัดแสดงในพื้นที่ EEC เพื่อร่วมสนับสนุนนโยบาย สกพอ. พัฒนาภาคอุตสาหกรรมและช่วยสร้างผลกระทบเชิงบวกในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.นครราชสีมาพลิกโฉมตลาดท่องเที่ยวปี67

  รุ่งทิพย์ บุกขุนทด  ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา ททท.นครสีมานำธุรกิจพลิกโฉมตลาดปี 67 เที่ยวโคราช-ชัยภูมิ ปลุกกระแส 3 วัยเที่ยวมุมใหม่เมืองย่าโม 3 มรดกโลก 10 อำเภอ จัดชุดใหญ่ Soft Power365 วัน 2 จว. 5 จุดขาย-สงกรานต์สนุกแน่ สมัคร!!สมาชิกคิงเพาเวอร์มี.ค.รับกิฟท์โวเชอร์/กะรัต/ส่วนลด THE POWER BAND# 4คิงเพาเวอร์แจก2ล้านนักดนตรีอาชีพ พลูแมนคิงเพาเวอร์ชูแพ็คเกจ Wedding แจก12รายการ2-3มี.ค. ททท.หนุน PELUPO ปักหมุดพัทยาบูมเที่ยวเทศกาลดนตรีโลก บางจากนำโมเดลสมดุลเพื่อโลกยั่งยืน ESG ส่งต่อผู้อบรมกปร. สุขทันทีนั่งรถม้าเที่ยวลำปาง-วัดพระพุทธบาทผาหนามลำพูน นายกฯจุดฝันไทยฮับบินโลกดันสุวรรณภูมิติดท็อป 20 รุก 5 ส่วน 800 บูธร่วมมหกรรมลดกระหน่ำเทศกาลเที่ยวไทยถึง 3 มี.ค. 67 วันเสาร์ที่  2 มีนาคม 2567 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen #gurutourza # รวยด้วยข่าวเสาร์อ

TCEBนำไมซ์ปี67โร้ดโชว์เทรดโชว์ทั่วโลก-จัดยกทีมประชุมรุมรักเมืองไทย

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" บิ๊ก TCEB ปี 67 ปั๊มยอดไมซ์โตลุยโร้ดโชว์/เทรดโชว์ทั่วเอเชีย ในประเทศจัดกระหึ่ม“ยกทีมประชุมรุมรักเมืองไทย”พ.ค.นี้   3-7 มี.ค.ประชุมโดฮาลุ้นข่าวดี !! ไทยเจ้าภาพ Korat Expo2029 ดับร้อน!!ที่คิงเพาเวอร์ช้อป4มันส์ลดแจกแลกฟรี-31มี.ค.67 คิงเพาเวอร์จัดเต็ม 3.3 BEAUTY TRIO” ช้อป 3 อย่างลด 25% ททท.นำร่องจัด AIR-MAZING ไทยฮับท่องเที่ยว/การบินปี67 บางจากแจกมี.ค.67นำปั๊มเอสโซ่เดิม & บางจากมอบ2โปรดี สุขทันทีที่เที่ยวแดนใต้นราธิวาสเมืองพหุวัฒนธรรม5พิกัด AWC ปี’66ทำ5นิวไฮ-ปี67ทุ่ม1.9หมื่นล้านเปิด18โครงการ Trip.com- ททท.ไลฟ์สตรีมขายสงกรานต์โกยต่างชาติ150ล. วันอาทิตย์ที่   3 มีนาคม 2567 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen #gurutourza # รวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์ FM97  # เพ็ญรุ่งใยสามเสน # เท

เปิดใจ “พศิน ลาทูรัส”ทายาท”นารายา”พลิกโมเดลแบรนด์ไทย ถอดบทเรียนโควิดปรับมุมคิดธุรกิจรุ่งปั้นสินค้าใหม่บุกทั่วโลก

  เปิดใจ “พศิน ลาทูรัส”ทายาท”นารายา”พลิกโมเดลแบรนด์ไทย ถอดบทเรียนโควิดปรับมุมคิดธุรกิจรุ่งปั้นสินค้าใหม่บุกทั่วโลก คิงเพาเวอร์ชวนช้อปออนไลน์แบรนด์เนมลด 70%26-31 ต.ค.นี้ สนุกกับ SUPER SURPRISE ดีลพิเศษราคาดิวตี้ฟรีที่คิงเพาเวอร์ ก.ท่องเที่ยวตีปีกรับทัวร์ต่างชาติ 3 เฟส-ไฟเขียวแล้ว 10 แอร์ไลน์ ไทยจ่อดึงลองสเตย์ต่างชาติซื้ออสังหาฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด “ TCEB” ชูไทยแลนด์ไมซ์สตาร์ตอัพปั้นนวัตกรรมใหม่5โปรเจ็กต์ หนาวนี้เที่ยว“นครพนม”ปลอดภัยมั่นใจเส้นทางสาย SHA ริมโขง วิธีเลือกกินเพื่อหลีกเลี่ยงความอ้วนควบคู่การลดโรคมากมาย ไทยสมายล์ขายตั๋วชุดเที่ยวไทยเหมาจ่าย4ใบเริ่มที่3.8พันบาท ไทยเวียตเจ็ทขายตั๋ว5บาท/เที่ยวโปร2เส้นทางใหม่ในประเทศ กรมเจ้าท่าฟุ้งแผนทำ10ท่าเรือรองรับวันสต็อปเที่ยวเจ้าพระยา   นายพศิน ลาทูรัส ซีอีโอฝ่ายพัฒนาธุรกิจ  บริษัท นารายณ์ อินเตอร์เทรด จำกัด ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ในวันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม 2563 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง