รมว.พิพัฒน์ควงททท.”บูมทัวร์3เกาะ“หมาก-ขายหัวเราะ-กระดาด” ปลุกเทรนด์“UnseenNewSeries+โลว์คาร์บอน+BCG”กระหึ่มปีขาล
“รมว.พิพัฒน์ควงททท.”บูมทัวร์3เกาะ“หมาก-ขายหัวเราะ-กระดาด”
ปลุกเทรนด์“UnseenNewSeries+โลว์คาร์บอน+BCG”กระหึ่มปีขาล
เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #UnseenNewSeries #เกาะหมาก #เกาะขายหัวเราะ #เกาะกระดาด
“รมว.พิพัฒน์” นำ ททท.อพท.ลงพื้นที่โปรโมทจุดขายใหม่ปีขาล “Unseen New Series+Low Carbon Destination” จังหวัดตราด 3 เกาะ “เกาะหมาก +เกาะขายหัวเราะ+เกาะกระดาด” ชูโมเดลต้นแบบ “เที่ยวคาร์บอนต่ำ-เที่ยวอย่างรับผิดชอบ-เที่ยว BCG” พ่วงขาย Workation/ทำงานเที่ยวได้ ททท.ตราด กอดคอธุรกิจ 8 ราย บูมขาย 2 แพกเกจ ธ.ค.64-ก.พ.65 โกยยอด 200 แพ็ก พร้อมเปิดสถิติ 5ปีก่อน ปี59-63 “ทัวร์ต่างชาติ” กลุ่มเกษียนทะลุก “คนไทย” 2ภาค “อีสานกับภาคกลาง” เฮเที่ยวตราดเฉียด 1 ล้านคน
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำเปิดเผยว่า ได้นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่สำรวจแหล่งท่องเที่ยว Unseen New Series ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ทท.) และแหล่งท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Destination) ในจังหวัดตราด 3 เกาะ คือ “เกาะหมาก +เกาะขายหัวเราะ+เกาะกระดาด” โดยมีหน่วยงานเกี่ยวข้อง ได้แก่ ททท. องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) จัดกิจกรรม “Discover Unseen New Series เที่ยว 3 เกาะทะเลตราด” จังหวัดตราด นำร่องสร้างการรับรู้ถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการเดินทางท่องเที่ยว
พร้อมทั้งมี นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ผู้บริหารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผู้นำชุมชน และผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ ร่วมต้อนรับ พร้อมกับนำเยี่ยมชม “เกาะขายหัวเราะ” ซึ่งตอนนี้โลกออนไลน์สนใจอย่างมาก “เกาะกระดาด” แหล่งท่องเที่ยว Unseen Thailand จากนั้น เดินทางสู่เกาะหมาก เพื่อทำกิจกรรมปั่นจักรยาน ปลูกผักสลัด และรับประทานอาหารเมนูท้องถิ่นตามฤดูกาล และ “เกาะหมาก” เป็นเกาะที่มีระบบจัดการการท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อมทำเป็นเกาะคาร์บอนต่ำหรือ Low Carbon Destination
รัฐมนตรีพิพัฒน์ กล่าวว่า นายนิพนธ์ สุทธิธนกูล ประธานวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเกาะหมาก ได้มอบเสื้อรับมอบเสื้อ Trash Hero เพื่อแสดงจุดยืนถึงเกาะหมากเป็นต้นแบบของ Low Carbon Destination พร้อมกันนี้ตนได้มอบนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวแก่ผู้นำชุมชน ช่วยกันสร้างกระแสการบอกต่อและเชิญชวนให้เดินทางมาเที่ยวเกาะหมากเพิ่มขึ้น ถือเป็นเกาะท่องเที่ยวตอบโจทย์กลุ่มนักเดินทางรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม กับกลุ่มวัยทำงาน และสามารถสร้างจุดขายเป็นจุดหมายปลาย “Workation -ทำงานเที่ยวได้W เนื่องจากมีความสะดวกมีกิจกรรมและการบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและมีความหลากหลาย
รมว.พิพัฒน์ ใช้โอกาสนี้เดินทางไปเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงเรือนจำชั่วคราวเขาระกำ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ตามหลักปรัชญา และแหล่งท่องเที่ยวพระจมน้ำ Unseen New Series ของ ททท.อีกแห่ง
ทางด้าน “นายอิษฎา เสาวรส” ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตราด กล่าวว่า ททท. เล็งเห็นศักยภาพของเกาะหมากพร้อมจะเป็นศูนย์กลางของกลุ่มเกาะใกล้เคียง เช่น เกาะขาม เกาะกระดาด เกาะขายหัวเราะ เกาะระยั้งนอก อีกทั้งยังอยู่ใกล้จุดดำน้ำหลักของทะเลตราดอย่างหมู่เกาะรัง บนเกาะหมากมีทุกอย่างครบ ทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานที่ค่อนข้างพร้อม มีที่พักให้เลือกหลากหลาย ร้านอาหารของชุมชนจำนวนมาก การเดินทางเข้าถึงที่สะดวก
ททท.กับชุมชนร่วมมือกันยกระดับเกาะหมากเป็นต้นแบบการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ หรือ Responsible Tourism: RT ปูพรมสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (Sustainable Tourism) ตามนโยบายรัฐบาลในการพัฒนาประเทศและระบบเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืนตาม แนวคิด BCG Economy Model
สำหรับ “เกาะขายหัวเราะ” ททท. ได้นำเสนอเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ร่วมกับกลุ่มบริษัทในเครือบันลือกรุ๊ป ผู้ผลิตหนังสือการ์ตูนขายหัวเราะ ทำโฆษณาและประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้เกาะแห่งนี้ตามรูปแบบ Soft Power นำเอกลักษณ์เด่น 2 อย่างมารวมกัน คือ 1.เลือกใช้แก๊กคลาสสิก “คนติดเกาะ” ในการ์ตูน กับ 2.ภาพจำของหนังสือการ์ตูนขายหัวเราะ ที่มีฉากตัวการ์ตูนติดเกาะในทะเลที่มีต้นไม้ขึ้นเพียงต้นเดียว เพื่อดึงดูดนักเดินทางกลุ่มเป้าหมาย นักท่องเที่ยววัยทำงาน
ทั้งนี้ “เกาะขายหัวเราะ” ถือเป็นส่วนหนึ่งของเกาะนกนอก เชื่อมเกาะนกใน และเกาะกระดาด นักท่องเที่ยวจะได้เห็นเกาะโผล่พ้นน้ำในช่วงน้ำลด มีต้นไม้เรียกว่าต้นตะบันขึ้นอยู่เพียงต้นเดียว ปรากฏภาพคล้ายฉากคลาสสิกของหนังสือขายหัวเราะชาวทะเลแถบนี้จึงพากันเรียกชื่อ“เกาะขายหัวเราะ”
ททท.ตราด ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย
Discover Unseen New
Series ร่วมกับ
ผู้ประกอบการสถานที่พักเกาะหมากและบริษัทนำเที่ยวรวม 8 ราย ขายเส้นทางท่องเที่ยว 3
เกาะทะเลตราด คือ เกาะหมาก เกาะกระดาด เกาะขายหัวเราะ เริ่มตั้งแต่ เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2564 จนถึงกุมภาพันธ์ 2565 มียอดขายได้แล้วมากกว่า
200 แพ็ค นำเสนอขาย 2 แพ็คเกจ ได้แก่ 1.แพกเกจ 3 วัน 2 คืน และ 2.แพ็คเกจวันเดียวไปเช้าเย็นกลับหรือ
One Day Trip
ททท. ใช้วิธีสนับสนุนค่าใช้จ่ายบางส่วนให้กับผู้ประกอบการทดลองนำร่องขาย
300 แพกเกจ เพื่อสำรวจกระแสตอบรับของนักท่องเที่ยว ซึ่งวัดและประเมินผลได้จาก “รายได้”
จากนักท่องเที่ยวจนถึงปัจจุบันเกาะหมากทำได้มากกว่า 1 ล้านบาท ควบคู่กับเกิดการรับรู้และสอบถามกับสถานที่พักเกาะหมากเพิ่มขึ้น
ส่งผลดีต่อผู้ประกอบการบนเกาะหมากทั้ง ที่พัก ร้านอาหาร รถสองแถวบนเกาะ ได้เริ่มต่อยอดโดยออกแบบเส้นทางขายกันเองบ้างแล้ว ททท. คาดการณ์อีกไม่นานจะมีนักท่องเที่ยวเกาะช้างหันมาเดินทางเที่ยวต่อเนื่องในหมู่เกาะหมากด้วย
สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดตราดประกอบ 4 พื้นที่
ได้แก่ 1. บนฝั่ง 2. หมู่เกาะช้าง 3.
เกาะกูด และ 4. เกาะหมาก ตามสถิติย้อนหลังช่วง
5 ปี ระหว่างปี 2559 – 2563 ประกอบด้วย
“ตลาดต่างชาติ” เดินทางท่องเที่ยวตราด 3 อันดับแรก คือ เยอรมัน สวีเดน
และรัสเซีย กลุ่มหลัก คือ “ครอบครัวและวัยเกษียณ”
นิยมเดินทางระหว่างเดือนพฤศจิกายน - กุมภาพันธ์ ของทุกปี มีวันพักเฉลี่ยพื้นที่ละ
1-2 สัปดาห์ จากนั้นอีกสัปดาห์ก็จะย้ายไปท่องเที่ยวยังพื้นที่ถัดไป ยืนยันได้ว่านักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มดังกล่าวจะอยู่ในพื้นที่จังหวัดตราดราว
3 สัปดาห์ ก่อนเดินทางเข้ากรุงเทพฯ และเดินทางกลับประเทศ
“ตลาดในประเทศ” มีนักท่องเที่ยวคนไทยมาจังหวัดตราด สถิติล่าสุดปี 2563 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
ระบุ มีจำนวน 938,547 คน-ครั้ง/ปี ส่วนใหญ่มาจาก 2
ภาคหลัก คือภาคตะวันออกและภาคกลาง เป้าหมายเป็นกลุ่มคู่รักวัยทำงานและกลุ่มครอบครัว
นิยมเดินทางช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ยาวไปปลายปี ส่วนใหญ่เลือกเที่ยวช่วงสุดสัปดาห์ ใช้จ่ายเงินพักเฉลี่ย
2 คืน คนละ 6,232 บาท/ทริป
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น