AOTเลือกเจรจา“คิง เพาเวอร์”3สัญญาดิวตี้ฟรี5สนามบิน
ยึดผลตอบแทนต้องไม่ต่ำกว่ารายที่2เคยเสนอไว้เมื่อปี’62
เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT #เที่ยวกับกู๋ #AirportDutyFree #KingPower #AOT
บิ๊ก AOT ลั่นบอร์ดเคาะแล้วเลือก “เจรจา” กับ
“คิง เพาเวอร์” ปรับเงื่อนไขใหม่แทนยกเลิก 3 สัญญา 5 สนามบิน ใช้แนวทางทีมที่ปรึกษา 2 แห่ง
แนะทางเลือกเน้น “จ่ายผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำสูงสุด” ต้องได้ไม่ต่ำกว่ารายที่สองเคยยื่นประมูลปี’62 “สุวรรณภูมิ” 8,500 ล้าน/ปี ดอนเมือง ภูเก็ต
เชียงใหม่ หาดใหญ่ รอฟังผลหลัง พ.ย.68
นางสาวปวีณา จริยฐิติพงศ์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) “AOT หรือ ทอท.” เปิดเผยว่า
ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) “AOT” มีมติเมื่อวันที่ 29
ตุลาคม 2568 อนุมัติแนวทางการพิจารณาโครงการดิวตี้ฟรี
ระหว่าง บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด “KPD” กับ AOT
เบื้องต้น ให้ฝ่ายบริหารเลือกวิธี “เจรจา”
ซึ่งเป็นไปตามแนวทางของบริษัทที่ปรึกษายืนยันสัญญาได้ออกแบบมาเป็นธรรมและสร้างประโยชน์สูงสุดให้
AOT มากและดีกว่าการยกเลิกสัญญา
“ขั้นตอน” ระหว่างนี้ AOT
กำลังตั้งคณะกรรมการเจรจา
โดยยึดแนวทางหลักเรื่อง “การจ่ายค่าผลประโยชน์ตอบแทน” อย่างเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย
จะเริ่มเจรจากันในเดือนพฤศจิกายน
2568 กับทางผู้ประกอบการร้านค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี)
ที่เปิดบริการใน 5 ท่าอากาศยาน 3 สัญญา ประกอบด้วย
สัญญาที่ 1 ร้านค้าปลอดอากร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
สัญญาที่ 2 ร้านค้าปลอดอากรท่าอากาศยานดอนเมือง
สัญญาที่ 3 ร้านค้าปลอดอากรในท่าอากาศยานภูมิภาค 3 แห่ง ได้แก่
ภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่
“แนวทางการเจรจาปรับสัญญา” มุ่งเน้นสร้าง “ผลบวก” ให้ AOT และจะปรับเงื่อนไขตามสัญญา โดยพิจารณาจาก
“ต้องมีรายได้ไม่ต่ำกว่าผู้ประกอบการรายที่สอง” ใช้ฐานข้อมูลตอนเปิดประมูลแต่ละรายได้ยื่นเสนอจ่ายประโยชน์ผลตอบแทนขั้นต่ำสูงสุดไว้
รายละเอียดเมื่อปี
2562 การเสนอราคาประมูลพัฒนาร้านค้าดิวตี้ฟรี
ในท่าอากาศยานที่อยู่ในความดูแลของ AOT
ทั้ง 5 แห่ง 3 สัญญา
ประกอบด้วย
● สัญญาที่
1 ร้านค้าดิวตี้ฟรีสนามบินสุวรรณภูมิ
ผู้เข้าร่วมประมูลเสนอจ่ายผลตอบแทนขั้นต่ำ (Minimum
Guarantee: MAG) ให้ AOT ดังนี้
- อันดับ 1
คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี
ยื่นเสนอจ่ายผลตอบแทนขั้นต่ำสูงสุดปีละ 15,400
ล้านบาท
- อันดับที่ 2 กิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ ล็อตเต้
ดิวตี้ฟรี ยื่นเสนอผลตอบแทนขั้นต่ำสูงสุด 8,500 ล้านบาท
● สัญญาที่
2 ร้านค้าดิวตี้ฟรีท่าอากาศยานดอนเมือง คิง เพาเวอร์ ยื่นเสนอผลตอบแทนขึ้นต่ำสูงสุดเพียงรายเดียว
1,500 ล้านบาท
● สัญญาที่ 3
ร้านค้าดิวตี้ฟรี
ท่าอากาศยานภูมิภาค 3 แห่ง ได้แก่ ภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่
- อันดับ 1 คิง เพาเวอร์ ยื่นเสนอจ่ายผลตอบแทนขั้นต่ำสูงสุด
2,300 ล้านบาท
- อันดับที่ 2 เสนอ ยื่นเสนอจ่ายผลตอบแทนขั้นต่ำสูงสุด 2,000
ล้านบาท
“เหตุผล” ที่ AOT
เลือก “เจรจา” แทนการ “ยกเลิกสัญญา” มีดังนี้
1.ป้องกันผลกระทบเชิงลบและเสียหายเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะ AOT
ต้องสูญเสียรายได้รวม
2.กระบวนขั้นตอนสรรหาผู้ประกอบการใหม่ต้องใช้เวลานาน
เริ่มหนึ่งใหม่เริ่มจากทำทีโออาร์ เปิดประมูล การประกาศผล
3.ผู้ชนะจะต้องลงทุนใหม่เพื่อออกแบบสถานที่ให้สอดคล้องกับแบรนด์สินค้าที่นำมาวางจำหน่าย
4.ต้องหาลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าให้ได้ตามเป้าหมายตามข้อตกลงกับ
AOT ซึ่งเป็นเจ้าของผู้ดูแลพื้นที่ในแต่ละท่าอากาศยาน
“ทีมที่ปรึกษา” จากสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ 2 แห่ง ขณะนี้ได้กำหนดจัดทำรายละเอียดปรับเงื่อนไขการเจรจาระหว่าง
AOT กับ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด มาหลายแนวทาง
เพื่อให้ทั้ง AOT และ คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี เลือกแนวทางที่ดีที่สุดกับทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะ “การจ่ายค่าผลประโยชน์ตอบแทน”
จากสัญญาเดิม ส่วนการปรับเงื่อนไขใหม่ทางฝ่ายกฎหมายได้ตรวจมาเรียบร้อยแล้ว
ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายอย่างสุจริตยุติธรรม





ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น