ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การบิน20ปีหน้า-เมกะโปรเจ็กต์สวนประติมากรรมพิพิธภัณฑ์แม่-ปังค่า จ.พะเยา


ไทยผุดเมกะโปรเจ็กต์ท่องเที่ยว“พิพิธภัณฑ์แม่”

ATAGชี้20ปีหน้าอุตฯบินคุมเศรษฐกิจโลก

72ชม.เที่ยวไทยวันธรรมดาที่ปังค่า พะเยา

สวัสดีเช้าวันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม 2559   เวลา 11.00-12.00 น.พบกันทางสถานีวิทยุแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz.ในรายการ รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์ทุกข่าวเรามีคำตอบทุกสถานการณ์ท่องเที่ยว
ช่วงแรกเวลา 11.15 น.
ไกรกิติ ทิพนก กรรมการผู้จัดการ สวนประติมากรรม พิพิธภัณฑ์แม่


“คุณไกรกิติ ทิพกนก” กรรมการผู้จัดการ สวนประติมากรรม พิพิธภัณฑ์แม่ จะมาเล่าถึง อภิมหาโปรเจ็กต์ Start up “สวนประติมากรรม ปฐมอุทยานแห่งรัก พิพิธภัณฑ์แม่” แหล่งท่องเที่ยวนวัตกรรมใหม่ที่เหล่าศิลปินแถวหน้าของเมืองไทยได้หลอมรวมจิตวิญณาณแนวคิดถ่ายทอดเรื่องราวผ่านประติมากรรมให้ปรากฎอยู่บนโลกใบนี้ในพื้นที่ 40 ไร่ จังหวัดนครปฐม
ประติมากรรมบางส่วนในพิพิธภัณฑ์แม่ จ.นครปฐม
จะเริ่มสร้างส.ค.59 แล้วเสร็จภายในปี 2562

ภายใน 3 ปีนี้ ประเทศไทยจะมีสถาปัตยกรรมแหล่งท่องเที่ยวล้ำค่าเกิดขึ้นอีกแห่ง สถานที่ซึ่งมีมากกว่าความงดงามทางกายภาพ หากแต่จะเป็นศูนย์ “ความรักความผูกพันอันยิ่งใหญ่” ของคนทุกวัยที่สื่อถึง “แม่” ได้อย่างเยี่ยมยอด โดยจะใช้ประติมากรรมร้อยเรียงไปกับธรรมชาติเดินเรื่องบอกเล่า เพื่อสร้างแรงบันดาลใจก่อกำเนิดสายใยความรักแน่นเฟ้นเป็นหนึ่งเดียวกันในครอบครัว ในประเทศ ก้าวข้ามไปถึงนานาชาติที่ได้มีโอกาสเข้ามาสัมผัสพิพิธภัณฑ์แม่แห่งนี้ในเมืองไทย
ภาพมุมสูง ผังโครงสร้าง "ประติมากรรมบางส่วนในพิพิธภัณฑ์แม่" จ.นครปฐม
จะเริ่มสร้างส.ค.59 แล้วเสร็จภายในปี 2562
 
กำหนดการเปิดตัวโปรเจ็กต์ "สวนประติมากรรมพิพิธภัณฑ์แม่"

            ในวันที่ 2 สิงหาคม 2559 ผู้ร่วมก่อตั้งสวนประติมากรรม พิพิธภัณฑ์แม่ จะจัดงานเปิดตัวแนะนำรายละเอียดโครงการ เวลา 13.00-18.00 น. ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างเริ่มดำเนินการก่อสร้าง “สวนประติมากรรม ปฐมอุทยานแห่งความรัก พิพิธภัณฑ์แม่” ส่วนวันงานในเวทีจะมีเหล่าศิลปินแห่งชาติสาขาต่าง ๆ ผู้ร่วมก่อตั้งมาถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เยาวชนและครอบครัว โดยงานนี้เปิดฟรีให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมลงทะเบียนได้ที่หน้างานด้วย ส่วนไฮไลต์ช่วงเย็น 17.30 น. “ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์” ผู้บริจาคที่ดินให้จัดทำพิพิธภัณฑ์แม่จะขึ้นปาฐกถาด้วย

            ระหว่างวันที่ 3-14 สิงหาคม 2559 ตลอดเดือนแห่ง “วันแม่” ทางพิพิธภัณฑ์แม่ได้รับการสนับสนุนจากหอศิลปวัฒนธรรมฯ จัดกิจกรรมเวิร์คช็อปและนิทรรศการแสดงอย่างหลากหลายโดยเปิดโอกาสให้เยาวชนและครอบครัวจูงมือกันเข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนรู้กับเหล่าศิลปินแต่ละยุคที่จะสลับกันมาทำหน้าที่สร้างแรงบันดาลใจแก่ทุกท่านตลอดทุกวันตั้งแต่ 10 โมงเช้า ถึง 4 โมงเย็น

ประติมากรรมบางส่วนในพิพิธภัณฑ์แม่ จ.นครปฐม
จะเริ่มสร้างส.ค.59 แล้วเสร็จภายในปี 2562
            ผู้ที่สนใจเข้าร่วมเวิร์คช็อปติดต่อสอบถามได้ที่ “คุณไกรกิติ ทิพกนก” โทร.087-007-0871 และห้ามพลาดติดตามฟังทุกเนื้อหาสัมภาษณ์เจาะลึกแบบเอ็กซ์คลูซีฟ “พิพิธภัณฑ์แม่” ได้ในรายการ

จากนั้นมาฟังข่าวต้นชั่วโมงในแวดวงท่องเที่ยว  

ข่าวที่ 1 “คิงเพาเวอร์เปิดไวน์ผับพูลแมนลดครึ่งราคา”

ไวน์ผับ โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพฯ
สมาชิกบัตรคิง เพาเวอร์ ทุกประเภท รับไปเลยระหว่างวันนี้ - 30 กันยายน 2559  ส่วนลดสูงสุดถึง 50 % ที่ห้องอาหาร “ไวน์ ผับ แอ็ท พูลแมน กรุงเทพ คิงเพาเวอร์” ในการเลือกรับประทานอาหารสไตล์ฝรั่งเศสกับเมนูจานเดียว (อา ลา คาร์ท : À la carte) ทุกวัน เวลา 18.00 - 23.00 น.  

            มา 1 ท่าน รับส่วนลด 25% มา 2 ท่าน รับส่วนลด 50% มา 3 ท่าน รับส่วนลด 33% มา 4 ท่าน รับส่วนลด 25% มา 5 ท่านขึ้นไป รับส่วนลด 20% สอบถามเพิ่มเติมและสำรองสิทธิ์ได้ที่โทร. 02-680-9999

ข่าวที่ 2 “ลพบุรี”ลดแหลกวันธรรมดารร.-แหล่งเที่ยว  

            บริษัท แบงค์คอกไรเตอร์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส จำกัด ในฐานะผู้รับผิดชอบการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ โครงการ “ภาคกลาง ซูเปอร์น่าเที่ยว @ ภาคกลางออนไลน์” รายงานว่า ผู้ประกอบการท่องเที่ยวใน “จังหวัดลพบุรี”  แห่ง โดยได้เปิดให้นักท่องเที่ยวจองทางเว็บไซต์ “วันธรรมดาน่าเที่ยว.com” ในราคาลดกว่าปกติเกิน 50 % เริ่มจาก “บินดินรีสอร์ท” ส่วนลดเมื่อเข้าพักบ้านเคิรฟวินเทจ ไพราวารี พักได้ 2 คนต่อห้อง เหลือ 1,000 บาท จาก 1,500 บาท ฟรี Wifi , ATV 1 ชั่วโมง จักรยาน สระว่ายน้ำ โดยเมื่อจองแล้วนักท่องเที่ยวจะต้องโทรศัพท์ไปแจ้งล่วงหน้าก่อนเข้าพัก 3 วัน ที่ 081-668-0632, 085-802-7070 ตั้งอยู่ที่ ต.โคกตูม อ.เมือง จ.ลพบุรี

            “ฟาร์มจระเข้ สวนหิน มิดเวย์” ลดค่าเข้าชมทันที 50 %เพียงแจ้งกับทางจุดจำหน่ายบัตรในวันเข้าชมว่าทราบโครงการจาก “วันธรรมดาน่าเที่ยวภาคกลาง” ของ ททท. สอบถามที่ 081-588-7754 ตั้งอยู่ที่ ต.พัฒนานิคม อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี

ข่าวที่ 3 “สิงหาพาแม่เที่ยวตากรับของแจกเพียบ”

สิงหาพาแม่เที่ยวตาก...รับเพียบทั้งของที่ระลึก และลุ้นรับรางวัลมากมายตลอดเดือนสิงหาคมนี้

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  สำนักงานตาก จัดแคมเปญ คืนความสุขให้คนพิเศษสิงหา...เที่ยวตาก จัดกิจกรรมมอบสิทธิพิเศษตลอดเดือนสิงหาคม 2559 สำหรับนักท่องเที่ยววัยเก๋า ที่มีอายุตั้งแต่ 55 ปี ขึ้นไป (ต้องไม่มีภูมิลำเนาอยู่จังหวัดตาก) เพียงแค่แสดงบัตรประจำตัวประชาชน และ ใบเสร็จท่องเที่ยวที่ใช้บริการด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดตาก ที่มีมูลค่า 1,000.- บาท ขึ้นไป สามารถรวมใบเสร็จได้

“กติกา” การใช้ใบเสร็จง่าย ๆ โดยใช้บริการตั้งแต่วันที่ 1-31 สิงหาคม 2559 สำหรับค่าที่พัก, ตั๋วเครื่องบินโดยสาร, ร้านอาหาร, สปา, ของที่ระลึก และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวในประเทศ ก็สามารถขอรับฟรีของที่ระลึกจาก ททท. หมอนน้องสุขใจและ ผ้าพันคอมูลค่า 450 บาท

พร้อมไฮไลต์ลุ้นรับของรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย โดยสามารถแลกของรางวัลได้ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 10 กันยายน 2559 ด้วยการใช้สิทธิแสดงบัตรประชาชน 1 ใบ ต่อ 1 รางวัล เท่านั้น

ข่าวที่ 4 “บางจาก-วว.”ปั้นโอท็อปเกตรแปรรูปยั่งยืน

นางลักษมี ปลั่งแสงมาศ ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กล่าวว่า ร่วมมือกับบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ส่งเสริมOTOP ทั้งทางด้านประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ การพัฒนากิจกรรมที่เป็นประโยชน์ การแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างองค์กร ในการกำหนดแนวทางการพัฒนาผู้ประกอบการให้ตรงกับความต้องการตลาดทั้งในและต่างประเทศ

โดยนำร่องทำโครงการ การสานพลังมอบนวัตกรรมแปรรูปข้าวอินทรีย์แบบครบวงจร ข้าวกล้องเกษตรอินทรีย์ ของ พระอาจารย์ ว.วชิรเมธี จังหวัดเชียงราย ซึ่งทาง วว. นำองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมไปใช้พัฒนาเครือข่ายเกษตรกรของโรงเรียนชาวนา (ไร่เชิญตะวัน) และส่งเสริมการเพิ่มมูลค่าแก่ข้าวอินทรีย์อย่างครบวงจร ได้แก่ การเพิ่มผลผลิตในการปลูกข้าว การออกแบบและพัฒนาเครื่องจักรเพื่อการแปรรูป การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ ส่วนบริษัท บางจากฯ จะสนับสนุนช่องทางการตลาด และส่งเสริมการจัดจำหน่ายต่อไป

นอกจากนี้ยังมี โครงการสนับสนุนวิสาหกิจชุมชนชาวสวนยาง และสหกรณ์ชาวสวนยาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี และพื้นที่ภาคใต้ โดย วว. จะนำองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมไปใช้พัฒนาแปรรูปผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าแก่น้ำยางพารา อาทิ ถุงมือผ้าเคลือบยางพารา และบริษัท บางจากฯ เน้นส่งเสริมทางด้านการตลาด

ในอนาคตจะพัฒนาต่อยอดสินค้าเกษตรและสินค้าวิสาหกิจชุมชนให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น โดยนำนวัตกรรมเข้าช่วยสนับสนุน ยกระดับให้เป็นสินค้าดีเด่นประจำท้องถิ่น เป็นที่ยอมรับในตลาดทั้งในและต่างประเทศ และสามารถพัฒนาจากวิสาหกิจชุมชนขนาดเล็กให้กลายเป็นธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) ที่มีความเข้มแข็ง ตั้งแต่การเพาะปลูก การผลิตสินค้าสำเร็จรูป จนถึงการวางแผนการตลาด เพื่อความยั่งยืน

ข่าวที่ 5 TCEBรณรงค์ธุรกิจใช้บริการไมซ์เลน”

สำนักงานส่งเสริการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB รายงานว่า ได้ดำเนินการเพิ่มช่องทางการเข้าออกเมืองอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการโดยเปิดบริการไมซ์เลนให้ผู้ที่สนใจสมัครได้ 4 ขั้นตอน ดังนี้

1.ผู้จัดงานกรอกแบบฟอร์มสำรองใช้บริการและคำขอพิเศษในนามผู้เข้าร่วมงาน

 2.ผู้จัดงานยื่นแบบฟอร์มและเอกสารประกอบให้กับสสปน. ล่วงหน้าอย่างน้อย 15 วันทำการก่อนเดินทางมาถึง

3.สสปน. ออกหนังสือถึงสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเพื่อขอเร่งขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองสำหรับผู้เข้าร่วมงานล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วันก่อนเดินทางมาถึง

 4.สสปน. แจ้งผู้จัดงานเมื่อคำขอสำเร็จ

ด้วยความช่วยเหลือของทีมไมซ์เลน ผู้เข้าร่วมงานระดับวีไอพีจะสามารถผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองได้โดยใช้ช่องพรีเมี่ยม มีบริการไมซ์เลนสำหรับการเดินทางขาเข้าเท่านั้น  จำนวนแขกวีไอพีจะต้องไม่เกิน 15 ท่านต่อกลุ่ม เมื่อใช้ช่องพรีเมี่ยม  สสปน. จะนำทางกลุ่มวีไอพีที่มีจำนวนเกิน 15 ท่านไปยังโซนตะวันออกและตะวันตก ดูรายละเอียดเพิ่มที่ www.businesseventsthailand.com

ข่าวที่ 6 “ทอท.ร่วมสนามบินAEC5เรื่องพร้อมรับมือผู้ใช้สูงวัย”

ดร.นิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ทอท.กล่าวว่า หลังจาก ทอท.ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างท่าอากาศยาน (Sister Airport Agreement : SAA)  เรียบร้อยแล้วกับ 11 องค์กร ในงาน“AOT Sister Airport CEO Forum 2016เตรียมเดินหน้าความร่วมมือปลายปี 2559 เป็นต้นไป 5 เรื่องแรก ประกอบด้วย 1.การแลกเปลี่ยนข่าวสารข้อมูลระหว่างท่าอากาศยาน (Information Exchange) 2.ส่งเสริมการเรียนรู้ของพนักงาน (Staff Training and Exchange) 3.การต้อนรับและศึกษาดูงาน (Airport Visit) 4.การประชุม (Regular Meeting) และ 5.ความร่วมมือทางธุรกิจ (Business Cooperation) ทำให้เกิดการพัฒนาการบริหารสนามบินอย่างเป็นเลิศและพัฒนาบุคลากร ทอท.ให้เป็นบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ มีศักยภาพจนเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ

            ส่วนการวิเคราะห์ถึง อุปสรรคที่มีอยู่และแนวโน้มในอนาคตของธุรกิจสนามบินและ ธุรกิจสนามบินในปี 2030ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมการบิน และแนวทางการผลักดันไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนนั้นมุ่งเน้นแผนรับมือกับ “ผู้สูงอายุ” ที่เพิ่มจำนวนขึ้นในฐานะผู้ประกอบการสนามบินจะต้องมี

สิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการพิเศษต่างๆ สำหรับผู้สูงอายุ เช่น การติดตั้งป้ายสัญลักษณ์บริการที่เข้าใจง่ายขึ้น ชัดเจนและสว่างขึ้น ส่วนการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศมาให้บริการ โดยท่าอากาศยานจำเป็นต้องปรับตัว และนำเทคโนโลยีมาใช้เพิ่มมากขึ้น เช่น การใช้สมาร์ทโฟนในการเช็คอิน หรือ การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการตรวจสอบข้อมูลการบิน ซึ่งจะได้ผลลัพธ์ที่มีความเที่ยงตรงและชัดเจน

ข่าวที่ 7 “ลุ้นบินฟรีที่ซื้อแพกเกจแอร์เอเชียโก”

สายการบินไทย แอร์ เอเชีย ได้ใช้กลยุทธ์ให้จองแพกเกจท่องเที่ยวทุกรายการผ่านทาง www.airasiago.com  ระหว่างวันนี้-8 กันยายน 2559 กับแคมเปญ Go Win Holidays with Super Saverman จะได้รวมทุกอย่างทั้งตั๋วเครื่องบินไทยแอร์ เอเชีย ห้องพัก  จองแล้วจ่ายเงินซื้อแพกเกจตามระยะเวลาที่กำหนด  “ลุ้นเที่ยวฟรี” ทันที ส่วนแพกเกจสามารถนำไปใช้เดินทางได้ตั้งแต่วันนี้-31 ธ.ค.2559

ช่วงที่ 2 เวลา 11.45 น.สนุกกับการขึ้นภูลังกาตามล่าหาความสุขที่ “ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปังค่า จ.พะเยา” แล้วมาฟังวิธีสระผมอย่างไรป้องกันสุขภาพหนังศรีษะปลอดรังแค ส่งท้ายด้วยข่าวฮ็อตในรอบสัปดาห์

@72ชั่วโมงพลัสสุขได้ที่ศูนย์ฯปังค่า พะเยา

วนอุทยานแห่งชาติภูลังกา ซึ่งมีศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปังค่า จ.พะเยา อยู่ภายในพื้นที่
 
ในช่วง 72 ชั่วโมงชีวิตการเดินทางออกไปค้นหาเสน่ห์เมืองไทย ณ “ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปังค่า”ต.ผาช้างน้อย อ.ปง จ.พะเยา ซึ่งมีภูมิประเทศการเกษตรที่สูงปลูกพืชเมืองหนาวบนเนินเขาสลับกับความเขียวขจีของภูสูงกว่า 20,000 ไร่ ซึ่งมีแหล่งน้ำสำคัญของ2ลำน้ำหลัก “แม่คะและลำน้ำเงิน” โอบล้อมด้วยวนอุทยานแห่งชาติภูลังกา ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น “กุ้ยหลินเมืองไทย” นักท่องเที่ยวต้องห้ามพลาดไปนั่งรอชมพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าสวยที่สุดบริเวณ “ลานหินล้านปี” ฤดูท่องเที่ยวช่วงกุมภาพันธ์-กันยายน ของทุกปี เปิดทุกวัน 8 โมงเช้า ถึง 5 โมงเย็น

ภายใน“ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปังค่า” มีวิถีชีวิตอันโดดเด่นของชาวเผ่าม้งและเผ่าเมี่ยน ได้จัดแสดงวัฒนธรรม ศิลปะและงานหัตถกรรมชาวเขา เช่น ศิลปะผ้าปัก ผ้าพิมพ์ลาย ผ้าเขียนลายเทียน งานตัดเย็บเสื้อผ้าแบบเย้า การทำเครื่องเงิน ร้านขายของฝากของที่ระลึก และของใช้ของแต่งบ้าน

แนะนำให้ไปเที่ยว“ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปังค่า” โดยใช้เวลาทริปละ 3 วัน หรือ 72 ชั่วโมง อย่างคุ้มค่า มีบ้านพักรองรับอยู่ด้วย 5 หลัง และมีสวนลิ้นจี่พื้นที่กว่า 2,000 ไร่ ที่นำมาแปรรูปจำหน่าย

            เริ่มวันแรก “ช่วงเช้า” ลงเรือล่องชมวิวแม่น้ำโขง แก่งผาได ขึ้นฝั่งร่วมสนุกกับกิจกรรมเก็บองุ่นในไร่ที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยแล้ง “ช่วงบ่าย” ไปชมโครงการหลวงผาตั้ง และสูดโอโซนบริสุทธิ์ยามเย็นที่ “ผาบ่อ” ประตูสยาม

            วันที่สอง “ช่วงเช้า” ขึ้นภูชี้ดาว เที่ยวน้ำตกภูซาง และชมความงดงามของโครงการหลวงปังค่า “ช่วงบ่าย” เลาะหมู่บ้านชาวเผ่าเย้าและเมี่ยง “ที่บ้านสิบสองพัฒนา” แล้วไปรอดูพระอาทิตย์ตกดินแสนสงบที่ “ดอยภูนม” 

            วันที่สาม “ช่วงเช้า” เข้าวัดนันตาราม ไปชมงานศิลป์แบบไทยใหญ่ ชมเฮือนไทยลื้ออายุกว่า 100 ปีของแม่แสงดา “ช่วงบ่าย” แวะเข้า “ไร่เชิญตะวัน” ศูนย์วิปัสสนาขึ้นชื่อสถานปฏิบัติธรรมของท่าน ว.วชิรเมธี

สถานที่ต้องห้ามพลาด” บนยอดภูลังกา ต้องไป “ภูเทวา” มองลงมาจะเห็นวิวสามเหลี่ยมทองคำสวยงาม แล้วก็ต้องไป “หมู่บ้านสิบสองพัฒนา” และบ้านปางคำเหนือ ดูวิถีชีวิตเผ่าม้ง และเข้าชม “แปลงสาธิตการปลูกผักในโรงเรือน” ดาษดื่นด้วย แปลงมะเขือเทศโทมัสแดงสด  เสาวรสหวาน อะโวคาโด แมคคาเดเมีย มะม่วงนวลคำ และ เคพกูสเบอร์รี่

สอบถามรายละเอียดเพิ่มที่ 088-410-9089 หรือ www.facebook.com/ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปังค่า

@สระผมถูกวิธีไร้รังแคและประหยัดเงิน

ผศ.นพ.รัฐพล ตวงทอง ภาควิชาตจวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล แนะแนะ วิธีดูแลหนังศีรษะให้ห่างไกลจาก รังแค” นั้นไม่ยาก เริ่มต้นที่การดูแลเส้นผม ก่อนสระผม ควรล้างผมด้วยน้ำเปล่าทุกครั้ง เพื่อชะล้างสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ออกไปก่อน จากนั้นใช้ปลายนิ้วนวดเป็นวงกลมเบาๆ ให้ทั่วหนังศีรษะก่อน แล้วจึงชโลมแชมพูบนหนังศีรษะ นวดต่อไปจะช่วยถนอมเส้นผม หนังศีรษะ และทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้น

เพื่อสุขภาพผมและหนังศีรษะที่สะดากด ไร้ รังแค ทุกครั้งที่สระผม ควรปฏิบัติดังนี้

1. อย่าขยี้เส้นผมหรือเกาหนังศีรษะแรงๆ ขณะสระ เพราะอาจทำให้เกิดการติดเชื้อ จนนำมาสู่ปัญหา รังแค และผมร่วงเรื้อรัง

2. ไม่ควรใช้น้ำอุ่นจัดสระผม เพราะจะทำให้น้ำมันธรรมชาติถูก ชะล้างออกมากไป หนังศีรษะแห้ง และยังทำให้เส้นผมกระด้างด้วย

3. หลังการสระผมทุกครั้ง ควรเป่าผมให้แห้ง และไม่ใช้อุณหภูมิสูง เพื่อลดการทำร้ายหนังศีรษะและเส้นผม

4. อย่านอนหลับขณะที่ผมยังเปียกชื้น ซึ่งหากทำบ่อยเขา ความชื้นจะแพร่กระจายไปยังที่นอน หมอน และกลายเป็นเชื้อรามารังควานศีรษะในระยะยาวได้

5. อย่าปล่อยให้เส้นผมและหนังศีรษะมัน เพราะถ้าหนังศีรษะชื้น จะทำให้เชื้อราเติบโตได้ดี ปัญหา รังแค ก็จะตามมา

6. หมั่นทำความสะอาดแปรงหรือหวีอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เนื่องจากสิ่งสกปรกและน้ำมันที่ตกค้างอยู่ตามหวีและแปรงหลังจากหวีผม เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของเชื้อโรคที่จะกลับเข้าสู่เส้นผมและหนังศีรษะได้ดี

7.ถ้าพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือมีความเครียด รังแค ยังอาจรังควานคุณได้

การดูแลเส้นผมและหนังศรีษะบ่งบอกถึงสุขภาพที่ดีแถมยังประหยัดเงินซื้อยาแพง ๆ มารักษาด้วย

สำหรับข่าวท้ายชั่วโมงที่น่าสนใจ

ข่าวแรก “โลกตะลึง !20ปีหน้าอุตฯบินคุมชะตาเศรษฐกิจโลก”

 
Air Transport Action Group (ATAG).ได้เปิดรายงานฉบับใหม่ล่าสุดในหัวข้อ new report, Aviation: Benefits Beyond Borders ว่าอุตสาหกรรมการบิน สามารถสร้างวิวัฒนาการสมัยใหม่ไร้พรมแดนโดยส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานในระบบเศรษฐกิจโลกได้มากขึ้นอีกถึง 1 ล้านงาน สร้างผลประโยชน์ทางอ้อมในการเป็นกลไกสนับสนุนป้องกันความมั่นคงแข็งแรงให้กับรัฐบาลแต่ละประเทศ อันเป็นผลพวงมาจากกลุ่มอุตสาหกรรมการบินได้เติมเต็มศักยภาพของผู้ประกอบการค้า สร้างพลังส่งเป็นแรงขับเคลื่อนให้เกิดความยั่งยืนทางเศรษฐกิจอย่างเข้มแข็ง

            ตามที่ ฝ่ายปฏิบัติการขนส่งทางอากาศ (Air Transport Action Group (ATAG).ระบุว่าอุตสาหกรรมการบินทั่วโลกสร้างงานได้มากถึง 62.7 ล้านงาน สร้างรายได้เข้าสู่ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (GDP) สูงถึง 2.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ไม่เฉพาะการขยายในระบบโครงสร้างเศรษฐกิจการขนส่งเท่านั้นที่ได้รับประโยชน์ ยังรวมถึงผู้เล่นหลักในชุมชนและสังคมการค้าทั่วโลกต่างก็ได้รับอานิสงจากอุตสาหกรรมการบินด้วยเช่นกัน ซึ่งมาจากการเดินทางเพื่อการสร้างโอกาสด้านการศึกษาเรียนรู้ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ข้ามภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยเฉพาะการขนส่งทางอากาศในเอเชียสนับสนุนการจ้างงานได้มากถึง 28.8 ล้านงาน สร้างมูลค่ารายได้ในระบบจีดีพีของภูมิภาคได้ 6.26 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

ATAG ได้พยากรณ์อนาคตของอุตสาหกรรมการบินในอีก 20 ปีข้างหน้า จะสนับสนุนการจ้างงานทั่วโลกเพิ่มขึ้นได้ถึง 99 ล้านงาน สร้างเงินเข้าสู่จีดีพีสูงถึง 5.9 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่ “ภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก” จะมีส่วนแบ่งการตลาดด้านปริมาณจราจรทางอากาศสูงที่สุดของโลกครองส่วนแบ่งตลาดมากถึง 33 % และการบินในภูมิภาคนี้จะเติบโตเพิ่มขึ้นในแต่ละฤดูกาลเฉลี่ย 5.1 % ด้วยเสรีภาพเหนือน่านฟ้าของการตลาดขนส่งทางอากาศใน “ภูมิภาคอาเซียน” ที่ตกลงรวมตัวกันเปิดเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนตั้งแต่ปี 2558 นับเป็นการเพิ่มศักยภาพการเติบโตที่ยิ่งใหญ่จากการสนับสนุนของรัฐบาลทุกประเทศร่วมมือกันป้องกันและลดปัจจัยเชิงลบที่จะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้

            นายไมเคิล กิล ผู้อำนวยการบริหาร ATAG กล่าวว่า ประเด็นสำคัญในปี 2573 (คศ2030) สหประชาชาติได้ไฮไลต์เรื่องสำคัญเพื่อกระตุ้นสมาชิกภาคีนานาชาติต้องก้าวเข้าสู่เป้าหมายหลักทางด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน

            “เราได้พบว่าอุตสาหกรรมการขนส่งทางอากาศเป็นเส้นทางที่จะนำนานาประเทศก้าวเข้าสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนได้ตามที่สหประชาชาติกำหนดถึง 14 เรื่อง ใน 17 เรื่อง  จากการสร้างงาน และการเศรษฐกิจเติบโตด้วยคุณภาพการศึกษาและลดช่องว่างของความแตกต่างอันไม่สมดุลลงได้”

            ปัจจัยหลักที่อุตสาหกรรมการขนส่งทางอากาศจะมีโอกาสสร้างความยั่งยืนในการการวางแผนให้ทั่วโลกทะยานไปข้างหน้าด้วยกัน ต้องอาศัยความต้องการสำคัญจากการสนับสนุนของภาครัฐบาล ผนวกกับทั่วโลกเห็นพ้องไปด้วยกัน ซึ่งกุญแจกดอกสำคัญของแผนพัฒนาที่นำพาองค์การการบินระหว่างประเทศก้าวเข้าสู่เป้าหมายความสำเร็จได้ ด้วยการเดินหน้าใช้กติกาเดียวกันที่จะช่วยกันช่วยและสนับสนุนการพัฒนาโลกทั้งใบให้แข็งแรงอย่างยั่งยืน

            ทางด้าน Hai Eng Chiang ผู้อำนวยการ สำนักงานองค์การบริการนำร่องอากาศยานเอเชีย แปซิฟิก (Pacific Affairs for the Civil Air Navigation Services Organisation :CANSO) ย้ำว่า การจราจรทางอากาศของโลกจะขับเคลื่อนตลาดขนาดใหญ่ที่สุดเติบโตอย่างรวดเร็วได้ต้องการเรื่อง ความปลอดภัย ประสิทธิภาพและผลกระทบทางต้นทุนการบริหารจัดการปริมาณจราจรที่รับมือได้ควบคู่ไปกับการขยายตัวของความต้องการของตลาด เหมือนกับการขยายระบบบริหารจัดการบริการการจราจรทางอากาศ

            ทั้งนี้ CANSO เป็นสมาชิกที่ทำงานอย่างใกล้ชิดกับเพื่อนบ้านและภาคีพันธมิตรในอุตสาหกรรมการบินในพื้นที่พื้นที่อันตรายบางช่วงขณะ เช่นเดียวกันกับการบริหารความรื่นไหลปริมาณการจราจรให้ปลอดภัยตามมาตรฐานสากล เปรียบเสมือนการใช้ ADS-B ของระบบกล้องวงจรให้เกิดประโยชน์สูงสุดนั่นเอง ซึ่งมหาอำนาจทางการบินในภาคพื้นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะเป็นผู้เล่นสำคัญ ที่จะต้องมีการประสานงานและสร้างเครือข่ายรองรับความสมดุลของนานาชาติ เพื่อร่วมผลักดันอุตสาหกรรมการบินโลกได้ก้าวไปข้างหน้าด้วยวิสัยทัศน์ปกติทางด้านการเชื่อมตะเข็บรอยต่อเหนือน่านฟ้าที่ต้องใช้ร่วมกันสร้างความปลอดภัย มั่นคง ยั่งยืน ตลอดไป

ข่าวที่สอง “ททท.ใช้คาราวานทัวร์จีนรุกตลาดคุณภาพ”

ดร.ยุทธศักดิ์  สุภสร  ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 22 สิงหาคม ถึงวันที่ 29 กันยายน 2559 ททท. จะจัดคาราวานรถยนต์สานสัมพันธ์วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวไทย-จีน ปี 2559 เพื่อร่วมฉลองเนื่องในโอกาสมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี โดยร่วมกับอีก 3 หน่วยงาน คือ กระทรวงวัฒนธรรมจีนโดยสมาคมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างประเทศแห่งประเทศจีน  สถานเอกอัคราชทูตจีนประจำประเทศไทย และสภาวัฒนธรรมไทย-จีน    

คาราวานครั้งนี้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 และจะใช้เวลาเดินทางรวม 39 วัน ปีนี้ได้รับความสนใจจากรถยนต์ที่เข้าร่วมโครงการ 70 คัน ที่จะเส้นทางคาราวาน เริ่มออกเดินทางจากเมืองออร์โดส เขตปกครองตนเองมองโกเลีย สาธารณรัฐประชาชนจีน ผ่านเมืองต่าง ๆ เข้าสู่ สปป.ลาว และด่านชายแดนไทย บริเวณอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย รวมถึงจะผ่านแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออกของไทย

สำหรับพิธีปิดจะจัด ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน กรุงเทพฯ วันที่ 28 กันยายน 2559   

ส่วนไฮไลต์ทั้งไทยและจีนจะร่วมจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในวันที่ 30 สิงหาคม และ 2 กันยายน 2559 ณ นครเจิ่งโจว มณฑลเหอหนัน และนครฉางซา มณฑลหูหนาน  โดย ททท.สำนักงานปักกิ่งและกว่างโจว จะนำนักแสดงไปเผยแพร่วัฒนธรรมพร้อมพบปะกับบริษัทนำเที่ยวจีนเพื่อเพิ่มการรับรู้ แนะนำสินค้าทางการท่องเที่ยวของไทยเจาะตลาดทัวร์จีนกลุ่มคุณภาพมาไทย  ตลอดการเดินทางยังจะเปิดโอกาสให้กลุ่มคาราวานได้สัมผัสกับประสบการณ์ท้องถิ่น อาทิ  การปั่นจักรยานชมสวน  นั่งสามล้อชมเมือง  เรียนรู้การเป็นคนเลี้ยงช้าง ทดลองรีดนมวัวด้วยมือ  ฝึกโยคะริมทะเล เรียนมวยไทย ทดลองทำอาหารไทย เป็นต้น

ททท. ตั้งเป้าจะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มคุณภาพเข้าไทยเพิ่มมากขึ้นตามแผนการปรับโครงสร้างตลาดจากการประชาสัมพันธ์ผ่านทาง Social Media และ สื่อ Offline สร้างการรับรู้ตลอดเส้นทางที่คณะคาราวานเดินทางผ่านเมืองต่าง ๆ ของจีนได้ทั่วประเทศกว่า 15 ล้านราย   

ข่าวที่สาม “ทุนอสังหาทุ่มผุดโรงแรมโต13.2%

ทุนอสังหาริมทรัพย์ลุยผุดธุรกิจโรงแรมในเอเชีย แปซิฟิก ครึ่งปีแรก 2559 ยอดลงทุนพุ่งกว่า 13.2 %

Mike Batchelor กรรมการผู้จัดการ JLL’s Hotels & Hospitality Group Asia Pacific เปิดเผยว่า สถานการณ์ลงทุนโรงแรม ในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ช่วงครึ่งปีแรก 2559 เติบโตเพิ่มขึ้น 13.2 % มูลค่าการลงทุนรวมกว่า 3,800 ล้านเหรียญสหรัฐ สามารถช่วยรักษาเสถียรภาพทางการเงินโลกที่เข้าใกล้วิกฤตลงได้ ซึ่งผลการสำรวจมาจาก 11 ประเทศ ที่มีเส้นทางการทำธุรกรรมถึง 59 ทรานแซคชั่น นั้นพบว่านักลงทุนส่วนใหญ่ได้มองไปยังอนาคตข้างหน้าโดยได้ถ่วงดุลโดยให้น้ำหนักความสำคัญกับโครงสร้างเงินทุนของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ควบคู่กับระมัดระวังการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมควบคู่กันไป

ตลอดช่วงปี 2559  การลงทุนภาพรวมถูกควบคุมให้เป็นไปตามกลไกมาตรฐานของญี่ปุ่น ซึ่งมุ่งหวังจะสนับสนุนให้เกิดความเข้มแข็งกิจกรรมการซื้อขายทั้งในไทย เวียดนาม เกาหลี และเมียนมา

            ทั้งนี้ทรานแซคชั่นช่วง 6 เดือนแรกปี 2559 ของธุรกิจการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทโรงแรมเชิงเดี่ยว 10 อันดับแรก มีมูลค่าการลงทุนรวมประมาณ 1,700 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ทว่าภาพรวมในญี่ปุ่นอาจจะทำสถิติแซงหน้าไปแตะที่ 2,100 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามมาด้วย ออสเตรเลีย 278 ล้านเหรียญสหรัฐ สาธารณรัฐประชาชนจีน 252.6 ล้านเหรียญสหรัฐ เวียดนาม 237.6 ล้านเหรียญสหรัฐ ไต้หวัน 217.6 ล้านเหรียญสหรัฐ และไทย 138.3 ล้านเหรียญสหรัฐ

พบกับสาระข่าวดี ๆ ได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.

ดำเนินรายการโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน และ นฤมล พุกยม

ติดตามฟังรายการย้อนหลังเข้าไปที่ www.google.com พิมพ์คำว่า รวยด้วยข่าว97.0 หรือทาง www.facebook.com/rauydauykhao และ ข่าววิเคราะห์เจาะลึกทางบล็อกเกอร์ :gurutourza.blogspot.com

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามรายการ ขอให้พักผ่อนอย่างมีความสุขตลอดวันหยุด

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai