ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ททท.แผนปี60-ททท.มอสโกเจาะตลาดทัวร์มหาเศรษฐี


ททท.เดินหน้าแผนท่องเที่ยว 4.0 ปี’60

เชื่อมเศรษฐกิจชุมชนสู่โลกปั๊มรายได้2.8ล้านล้าน

                    เรื่องโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน :rakdeethai@gmail.com


ไทยโพสต์-แทปลอย ฉบับวันอาทิตย์ที่ 10 ก.ค.59
การประชุมแผนแม่บทการท่องเที่ยวปีงบประมาณ 2560 ถือเป็นปีแรกของ “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย” (ททท.) ที่มี “ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร” ผู้ว่าการ ททท.คนแรกจากภายนอกองค์กรเข้ามาเป็นผู้นำการปฏิรูปแนวคิดใหม่ๆ แตกต่างจากเมื่อ 56 ปีที่ผ่านมา

ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร อธิบายว่า ปี 2560 ได้กำหนดกรอบแนวคิด “ท่องเที่ยว 4.0ด้วยคอนเซ็ปต์การทำงานในธีม WE CARE เดินหน้าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศให้สอดคล้องกับนโยบายใหม่ “ไทยแลนด์ 4.0  ของรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยยึดแนวทางปฏิบัติไปในทิศทางเดียวกัน 2 ภารกิจ คือ ภารกิจแรก สร้างความ เข้มแข็งจากภายใน ภารกิจที่สอง เชื่อมโยงภายในสู่เศรษฐกิจโลก มุ่งเน้นกลยุทธ์การนำเทคโนโลยีและ ออกแบบอย่างมีดีไซน์ขับเคลื่อน “เศรษฐกิจการท่องเที่ยวฐานราก” สร้างความมั่งคั่งทางการท่องเที่ยวผ่าน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ เข้ามาพัฒนา “สินค้าท่องเที่ยว” ให้มี “นวัตกรรม” แตกต่างจากเดิม ๆ  
ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่า ททท.นำทีมประชุมแผน ท่องเที่ยว4.0 ปี2560
หัวใจหลักของการสร้าง “ความเข้มแข็งภายใน” มีอยู่ 3 ส่วน คือ 1.สร้างความเข้มแข็งของชุมชน และเครือข่าย 2.ยกระดับนวัตกรรมทุกส่วนในประเทศ 3.สร้างสังคมที่มีจิตวิญญาของความเป็นผู้ประกอบการ ส่วน “การเชื่อมโยงภายในสู่ภายนอกกับเศรษฐกิจโลก” เริ่มจากต้นทางเศรษฐกิจครอบคลุมทั้ง 3 ระดับ คือ ภายในประเทศ ภูมิภาค และโลก

             โจทก์ของ “แผนแม่บทการท่องเที่ยว” ระยะ 5 ปี ระหว่าง พ.ศ. 2560-2564 ฉบับปฐมฤกษ์  จะเริ่มตามปีงบประมาณวันที่  1 ตุลาคม 2559 นี้  ททท.ได้ตั้งเป้าพลิก “ชุมชนท่องเที่ยว” สู่ก้าวใหม่ด้วยการใช้นวัตกรรมดีไซน์การผลิต “สินค้า” ทั้งแหล่งท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์พื้นเมือง มาตรฐาน  บริการซึ่งมีอัตลักษณ์ท้องถิ่นวางขาย การใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่า เพื่อประโยชน์สูงสุดที่จะตอบโจทก์ท้าทายในการสร้าง “ดุลยภาพ” ทางเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม สังคม ควบคู่กับ “การเพิ่ม” ทั้ง “รายได้ และค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคน” จากนักท่องเที่ยวคนไทยและทั่วโลก

            โดยวางเป้าหมายตลอดปีงบประมาณ 2560 การท่องเที่ยวจะต้องมีรายได้รวมประมาณ 2.87    ล้านล้านบาท จากตลาดต่างประเทศ 1.87 ล้านล้านบาท และตลาดคนไทยเที่ยวในประเทศ 1 ล้านล้านบาท ด้วยการบริหารความเสี่ยงลดพึ่งพารายได้จากตลาดโลกลดสัดส่วนที่เคยได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ  67 % ลงมาเหลือ 65 % แล้วหันมาเพิ่มในประเทศขึ้นอีก 2 % จาก 33 % ขยับเป็น 35 %  

          เป็นตัวเลขรายได้ที่ “ท้าทาย” สุดในรอบ 4 ทศวรรษ จากปัจจัยรอบด้านทั้ง สภาพการบริโภคภายในประเทศ เศรษฐกิจโลกผันผวน และนานาประเทศลุกขึ้นมาแข่งขันกันขายสินค้าท่องเที่ยว

             “ดร.ยุทธศักดิ์” ย้ำว่ามั่นใจใน “พลังความรู้ประสบการณ์” บวกกับ “การทำงานแนวใหม่เชิงบูรณาการ” ระหว่างฝ่ายสินค้า ฝ่ายการตลาด สำนักงาน ททท.ในและต่างประเทศ ฝ่ายสื่อสารตลาดและประชาสัมพันธ์ และทุกหน่วยในองค์กร ความเข้มแข็งจากภายในจะเป็นกุญแจดอกสำคัญ “ฝ่าด่านความท้าทาย” นำพา “ความสำเร็จ” เชื่อมโยงชุมชนไทยไปสู่เศรษฐกิจภายนอกระดับโลกได้


ศุกรีย์ สิทธิวนิช รองผู้ว่าด้านสื่อสารการตลาด ททท.
            ขณะที่ “นายศุกรีย์ สิทธิวนิช” รองผู้ว่าด้านสื่อสารการตลาด ททท.กล่าวว่า วางแผนทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ “การท่องเที่ยว 4.0 โดยจะเน้นให้นักท่องเที่ยวมีประสบการณ์เข้าถึงวิถีไทยอย่างลึกซึ้ง บูรณาการทำงาน การใช้งบประมาณ ระหว่างฝ่ายสินค้ากับทุกฝ่ายทั้งในและต่างประเทศ ประกอบด้วย “ตลาดต่างประเทศ” จะชูธีม Amazing Thailand Discover Amazing Stories โดยก้าวข้ามปีนี้ซึ่งเน้นคุณค่าของมูลค่าเพิ่มทางรายได้ไปสู่การเพิ่มประสบการณ์เข้าถึงเอกลักษณ์ชุมชนท้องถิ่นทั้งทางด้านแหล่งท่องเที่ยวและสินค้า ซึ่งจะแปลงกิจกรรมโครงการจากเดิมเน้นสร้างการรับรู้คุณค่าขยับเป็นกระตุ้นให้เกิดการเดินทางของตลาดแต่ละช่วงทั้งในฤดูจะรักษาจุดแข็งสร้างการรับรู้ ส่วนนอกฤดูเดินทางจะผลิตสินค้าเฉพาะกลุ่มกระตุ้นเพิ่มเติม ผ่านช่องทางเทรนด์ใหม่กลุ่มบล็อกเกอร์ ออนไลน์ และโซเชียลมีเดีย ครบวงจร

            ส่วน “ตลาดในประเทศ” ปี 2560 ธีมจะปรับเป็น “ท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้ง” ต่อยอดจากปีนี้ที่ใช้ “ท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร” ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ที่ทำให้คนหันมาแต่งชุดไทย ต่อไปจะต้องลงลึกประสบการณ์เอกลักษณ์ท้องถิ่นไทยอีกหลายอย่างที่มีความสำคัญมากเส้นทางท่องเที่ยว ผ้าพื้นเมือง อาหารถิ่น ความประทับใจ การเดินทางในแต่ละภาค

            “กลยุทธ์การสร้างประสบการณ์เดินทางเข้าถึงเอกลักษณ์ท้องถิ่นไทยอย่างลึกซึ้ง จะเกิดเป็นรูปธรรมได้จะต้องร่วมมือกัน 4 ด้าน คือ 1.ททท.ทำหน้าที่เชื่อมโยงโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้เกิดการรับรู้ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาบูรณาการร่วมกับท้องถิ่น 2.ชุมชนต้องรักษาเอกลักษณ์และความเป็นเจ้าบ้านที่ดี 3.ผู้ประกอบการมีส่วนสำคัญมากจะต้องมีความเข้าใจผลิตแพกเกจให้สอดคล้องกับสินค้าท้องถิ่น ขณะเดียวกันมัคคุเทศก์นำเที่ยวต้องรู้เรื่องราวลึกแหล่งท่องเที่ยวชุมชนท้องถิ่นแล้วนำมาเล่าให้มาก  4.นักท่อง ต้องนำความประทับใจร้อยเรียงเนื้อหานำไปบอกต่อยังกลุ่มอื่น ๆ ต่อไป จึงจะทำให้ประสบการณ์เที่ยวอย่างเข้าถึงท้องถิ่นสำเร็จเป็นอย่างดี” นายศุกรีย์กล่าว

            ส่วน “ตลาดต่างประเทศ” เป็นดาวรุ่งมาแรงอย่าง “รัสเซีย” ซึ่งมีการเพิ่มอย่างน่าสนใจทั้ง วันพักเฉลี่ย 17 วันต่อทริป และยอดค่าใช้จ่ายสูงถึง 80,000 บาทต่อคนต่อทริป เติบโตสูงถึง 15 % นั้น
เอื้อมพร จิรกาลวิศัลย์ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานมอสโก รัสเซีย
          “นางสาวเอื้อมพร จิรกาลวิศัลย์” ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานมอสโก ประเทศรัสเซีย เล่าว่า ปีหน้าเมื่อไทยก้าวเข้าสู่ท่องเที่ยว 4.0 เตรียมทำการตลาดเชิงรุกที่ท้าทายความสำเร็จโดยจะกระตุ้นชาวรัสเซียที่มาเที่ยวเมืองไทยเพิ่มค่าใช้จ่ายเฉลี่ยเพิ่มเป็น 85,000 บาทต่อคนต่อทริป โดยการบุกเจาะกลุ่มคุณภาพที่มีกระแสชื่นชอบมาใช้บริการ “แพทย์องค์รวม” หรือ Health and Wellness Spa ขณะนี้มีสถานประกอบการไทยหลายแบรนด์โด่งดังในตลาดรัสเซียทางด้านบริการความสวยความงาม การทำให้หนุ่มสาวกว่าวัยหรือชะลอความแก่ (anti aging) นวดสปา ป้องกันรักษาสุขภาพ
ระหว่างวันที่ 22-26 สิงหาคม 2559 นี้ ททท.มอสโก จะนำผู้ประกอบการเฮลท์แอนด์เวลเนส สปา ไทย ไปเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการในรัสเซีย 3 เมืองหลัก ได้แก่ เมืองวลาดิวอสต็อก เมืองคาบาลอฟ ซึ่งเป็นเมืองอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ มีผลิตอาวุธและอุตสาหกรรมหนักอื่น ๆ เมืองยูสโน บนเกาะซัคคาริน ขณะนี้เริ่มมีสายการบินน้องใหม่ “เอส-เซเว่น”  บริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (Charter Flight) จากวลาดิวอสต็อกเข้ามายังกรุงเทพฯ

สำหรับแบรนด์ไทยที่มีชื่อเสียงเป็นที่นิยมในรัสเซียและกลุ่มประเทศ CIS โดดเด่นเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางพร้อมจะเดินทางไปทำตลาดเดือนสิงหาคมนี้ อาทิ โรงพยาบาลกรุงเทพ ซึ่งมีสาขาครอบคลุมเมืองท่องเที่ยวหลัก ๆ ทั้งในกรุงเทพฯ ภูเก็ต สมุย พัทยา หรือ โรงพยาบาลปิยะเวช กล้วยน้ำไทย บำรุงราษฎร์ หรือกลุ่มผู้ประกอบสุขภาพโด่งดังอย่าง ชีวาศรม  ระรินจินดา เป็นสปาที่ได้มาตรฐาน หรือคลินิกขึ้นชื่อการทำชะลอวัย ได้แก่ TRIA Wellness, BEC Clinie เป็นกลุ่มทันสมัยคู่ค้ารัสเซียชื่นชอบมาก

โดยภาพรวมปี 2560 ททท.คาดการณ์จะมีนักท่องเที่ยวรัสเซียมาไทยไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน สร้างรายได้รวมเข้าประเทศมากกว่า 80,000 ล้านบาท เป็นตลาดที่พร้อมจะใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างรู้คุณค่า เข้าถึงเอกลักษณ์ท้องถิ่นไทยอย่างลึกซึ้ง กระจายพื้นที่เที่ยวเพิ่มจากเมืองชายหาดพัทยา  ภูเก็ต ไปยัง หัวหิน ปราณบุรี ทับสะแก และการท่องเที่ยวเชิงผจญภัยเขาสก การนั่งบอลลูนชมธรรมชาติ

ภารกิจปีหน้าของ ททท.จะต้องเผชิญความท้าทายและจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญในการนำประเทศสู่ “ท่องเที่ยว 4.0 :เที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋ สไตล์ลึกซึ้ง” เข้าถึงเอกลักษณ์ท้องถิ่น สร้างดุลยภาพเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม สังคม ให้เกิดความมั่งคั่ง ยั่งยืน ต่อไป
พนักงานระดับบริหารและทั่วไปกำลังระดมสมองประชุมแผน"ท่องเที่ยว 4.0"ปี 2560
ณ โรงแรมอวานี คอนเว็นชั่น เซ็นเตอร์ จ.ขอนแก่น
 

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai