ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ททท.ซิดนีย์-Socialgiver-เจ้าแรกธุรกิจทัวร์CSR-ปั่นวันแม่-เข้าพรรษา

“โซเชียลกิ๊ฟเวอร์”แจ้งเกิดธุรกิจทัวร์CSR

ททท.ซิดนีย์โชว์เพิ่มรายได้ตลาดโอเชเนีย

มิสเวิลด์ออสซี่ทัวร์ไทยส.ค.นี้ช่วยบูม4จังหวัด

สวัสดีเช้าวันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม 2559   เวลา 11.00-12.00 น.พบกันทางสถานีวิทยุแห่งประเทศไทย” FM 97.0 MHz.ในรายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” รู้ทันข่าวและสารคดีท่องเที่ยวอัพเดททุกสถานการณ์

ช่วงแรกเวลา 11.15 น.
อาชว์ วงศ์จินดาเวศย์ ซีอีโอ บริษัท โซเชียลกิีฟเวอร์ จำกัด
เจ้าแรกที่บุกเบิกธุรกิจท่องเที่ยวซีเอสอาร์
 
อาชว์ วงศ์จินดาเวศย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โซเชียลกิ๊ฟเวอร์ จำกัดเจ้าของ www.Socialgiver.com นักธุรกิจ Start Up เจ้าแรกที่บุกเบิกท่องเที่ยวเพื่อสังคมพันธุ์ใหม่ซื้อแล้วนำกำไรทั้งหมดไปแบ่งปันช่วยเหลือคืนให้ผู้ด้อยโอกาสทั้งคนและสัตว์ จะมาเล่าให้ฟังถึงเส้นทางการเข้าสู่สนามธุรกิจมาแล้ว 3 ปี โดยเปิดเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นขาย Gift Card ท่องเที่ยว มีเครือข่ายผู้ให้บริการชั้นนำทั้งสายการบิน โรงแรม ร้านอาหาร สปา นำเที่ยว และธุรกิจเกี่ยวข้อง กระจายอยู่ตามเมืองหลักทั่วประเทศกว่า 100 แบรนด์  โดยคัดเลือกผู้ประกอบการคุณภาพสูงของแต่ละจังหวัดทั้งแบบหรูหราและประหยัด ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นแบรนด์ที่ทำธุรกิจโดยคำนึงถึงความยั่งยืนและดูแลสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก

กลยุทธ์หลักจะนำกำไรจากการขายบัตรของขวัญท่องเที่ยวไปบริจาคให้มูลนิธิและอาสาสมัคร แปลงการใช้จ่ายของคนนำไปช่วยเหลือสังคม (CSR) จากการท่องเที่ยวแล้วยังสามารถทำดีเกื้อกูลเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ขณะนี้มีโครงการแบ่งปันกำไรคืนให้สังคมที่โดดเด่น อาทิ Teacher for Thailand ต้นแบบมาจากอเมริกาที่นำมาประยุกต์ในไทยโดยคัดเลือกเด็กที่มีศักยภาพสูงจบมหาวิทยาลัยดีมีโปรไฟล์เยี่ยมเข้ามาเป็นอาสาสมัครครู 2 ปี เพื่อพัฒนาเป็นผู้นำเลือกสอนในโรงเรียนเด็กด้อยโอกาส หรือบางห้องเรียนต้องการถ่ายทอดเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์อย่าง Science movement foundation โครงการนำแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาสอนพ่อแม่นวดบำบัดให้เด็กพิการ ทางเราก็นำกำไรแบ่งปันให้ใช้ประโยชน์

ซึ่งทาง Socialgiver.com เน้นหาโครงการแปลกใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพเข้ามาเป็นเครือข่ายการรับเงินบริจาคเพื่อนำไปพัฒนาชุมชนสังคมในรูปแบบต่าง ๆ เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม เฉลี่ยแต่ละเดือนจะมีผู้ประกอบการแบรนด์ต่างๆ เข้าร่วมเพิ่มเดือนละ 2-3 แห่ง และมีโครงการเพื่อสังคมเพิ่มเดือนละ 1 โครงการ เพื่อเป็นทางเลือกของผู้ซื้อ ตลอด 3 ปี ระดมทุนได้ 1.8 ล้านบาท ช่วยเหลือไปมากถึง 20 โครงการ ช่วยทั้งคนและสัตว์ทำให้ดีขึ้นแล้วกว่า 10,000 ชีวิต

ทาง Socialgiver.com มุ่งเน้นปลุกจิตสำนึกให้ ภาคธุรกิจ รับผิดชอบต่อสังคม มีส่วนร่วมคืนกำไรทำให้สังคมมีประสิทธิภาพยั่งยืน เพราะเราเองก็พยายามเพิ่มมูลค่าสินค้าของผู้ขายให้ด้วย ทางด้าน นักท่องเที่ยวหรือลูกค้า ต้องการจุดประกายให้เกิดความตระหนักที่จะเลือกสนับสนุนกิจการที่มีคุณธรรมจริยธรรมมากขึ้น เพราะอนาคตประเทศหากคนส่วนใหญ่เข้าไปสนับสนุนธุรกิจที่ดีโลกก็จะเดินไปในทางที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าอุดหนุนสิ่งที่ไม่ดีก็จะพากันแย่ลง เพราะโลกเดินไปข้างหน้าด้วยการใช้จ่ายซึ่งมีอำนาจการตัดสินใจในเรื่องสำคัญที่สุดคือออกเสียงเลือกบริโภคอย่างถูกวิธี

ถ้าทุกคนช่วยกันใช้เงินที่ต้องซื้อท่องเที่ยวอยู่เพียงแค่ใส่ใจเพิ่มลงไปอีกนิดด้วยการ “เลือกอุดหนุนธุรกิจที่มีคุณธรรมจริยธรรม” อนาคตของบ้านเมืองจะน่าอยู่และมั่นคงยั่งยืนนั่นเอง

จากนั้นมาฟังข่าวต้นชั่วโมงในแวดวงท่องเที่ยว    

ข่าวที่ 1 “ช้อปดิวตี้ฟรีรับไปเลย3ต่อ”

กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ จัดมหกรรม “ซีรีย์สำหรับนักเดินทาง หรือ The Journey Series ระหว่างวันนี้ 31 กรกฏาคม 2559 ช้อปสินค้าในดิวตี้ฟรี ที่คิง เพาเวอร์ รางน้ำ, ศรีวารี, พัทยา และภูเก็ต เลือกรับไปเลย 3 ต่อ คือ

ต่อที่ 1 รับส่วนลดสูงสุด 25% ต่อที่ 2 พิเศษ! กะรัตสะสมแลกรับส่วนลดเพิ่มสูงสุด 1,000 บาท เมื่อช็อปครบ 10,000 บาท (สุทธิ) ขึ้นไป (1 กะรัตมีค่าเท่ากับ 1 บาท)ต่อที่ 3 ช็อปครบรับกะรัตสะสมสูงสุด 4,000 กะรัต เมื่อ ช็อปครบ 10,000 บาท (สุทธิ)  รับเพิ่ม 100 กะรัต ช็อปครบ 50,000 บาท (สุทธิ)  รับเพิ่ม 1,000 กะรัต ช็อปครบ 100,000 บาท (สุทธิ) รับเพิ่ม 4,000 กะรัต

            ด้วยเงื่อนไขในการรับสิทธิ เช่น เฉพาะสินค้าที่ร่วมรายการ ยอดซื้อทั้งหมดเป็นยอดซื้อสุทธิ สมาชิกที่ได้รับของรางวัลจะต้องเสียภาษี ณ ที่จ่าย 5% และรางวัลไม่สามารถแลกเปลี่ยนหรือคืนเป็นเงินสด สอบถามเงื่อนไขอื่น ๆ ได้จากพนักงานประจำร้าน หรือเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่ www.kingpower.com

 ข่าวที่ 2 “สมัครด่วนสาวนักปั่นห้ามพลาด6ส.ค.นี้”
 

บริษัท แบงค์คอกไรเตอร์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส จำกัด ในฐานะผู้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ตลาดในประเทศ ททท.รายงานว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้จัดกิจกรรมชวนสาวนักปั่นร่วมคาราวานปั่นจักรยานไปบอกรักแม่กับ คาราวานสิงหาตามหาเสือผู้หญิง ไปบอกรักแม่ในวันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม 2559 ใน 3 เส้นทางท่องเที่ยวรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ปั่นชมเวียง เคียงชมวัด นิทรรศน์วังจุดเริ่มต้นการปั่นที่ “สยามนิรมิตถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย”  ระยะทาง 15 กม. จากนั้นขบวนจะแยกตามเส้นทางท่องเที่ยว 3 เส้นทาง และไปสิ้นสุดที่สนามหลวง ได้แก่
           เส้นทางที่ 1 “ปั่นชมเวียงระยะทาง 16.4 กม. เส้นทางทางเที่ยว พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ  เส้นทางที่ 2 “เคียงชมวัด ระยะทาง 15.3 กม. เส้นทางทางเที่ยว วัดราชบพิธฯ อนุสาวรีย์หมู วัดราชประดิษฐ์ฯ และ เส้นทางที่ 3 “นิทรรศน์วังระยะทาง 20 กม. เส้นทางทางเที่ยว พิพิธภัณฑ์ไม้-สักทอง ในวัดเทวราชกุญชรวรวิหาร วังปารุสกวัน

พิเศษสำหรับสาวนักปั่นที่สนใจสามารถสมัครพร้อมรับเสื้อ T-shirt แบบลิมิเต็ท ฟรี!!  เฉพาะเสือผู้หญิง 500 ท่านเท่านั้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ Facebook: คาราวานสิงหาตามหาเสือผู้หญิง ไปบอกรักแม่ (www.facebook.com/ladycycling)

ข่าวที่ 3 “ททท.ซิดนีย์โชว์แผนเพิ่มรายได้โอเชเนียปี’60


รุจิรัศมิ์ ฉัตรเฉลิมกิจ ผอ.ททท.ซิดนีย์
ททท.ซิดนีย์ เปิดแผนตลาดปี’60 นักท่องเที่ยวออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เข้าไทย “รายได้พุ่ง” สวนทาง “จำนวนคนลดลง” เตรียมนำ “มิสออสเตรเลีย” เที่ยวไทยต้นเดือน ส.ค.นี้ ลุยโปรโมต 4 พื้นที่ “กรุงเทพฯ-เชียงราย-หัวหิน-ภูเก็ต” (อ่านต่อสกู๊ปฉบับเต็มได้ใน ไทยโพสต์-คอลัมน์จัตุรัสทั่วไทย ฉบับวางแผงวันอาทิตย์ที่ 17 ก.ค.59)

“รุจิรัศมิ์ ฉัตรเฉลิมกิจ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานซิดนีย์ ได้พิสูจน์การทำโอเชเนียให้เป็นตลาดที่มีศักยภาพทั้งออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกใต้ ถึงแม้จำนวนนักท่องเที่ยวภาพรวมปี2558 จะมาเที่ยวเมืองไทยรวมกว่า 8 แสนคน ซึ่งลดลงต่อเนื่องจนถึง 5 เดือนแรกปี 2559 ยังคงลบ 0.3 % จากปัจจัยภายในเรื่องเงินเฟ้อ ค่าเงินผันผวน อุปสรรคใหญ่สุดคือ คู่แข่งขันทุ่มงบอัดแคมเปญโฆษณาประชาสัมพันธ์และขายแพกเกจห้องพักรวมตั๋วโดยสารเครื่องบินถูกกว่าไทย 3-5 เท่า

แต่ที่น่าสนใจคือตลาดโอเชเนียที่เดินทางเข้ามาไทย มีค่าใช้จ่ายเป็นบวกเพิ่ม สวนทางกับจำนวนนักท่องเที่ยว ทั้งจากออสเตรเลีย ปี 2558 ทำรายได้ 63,441 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.36 % ตลอด 5 เดือนแรก มกราคม-พฤษภาคม 2559 ทำรายได้ 24,091 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.09 % นิวซีแลนด์ก็เช่นกัน 5เดือนแรกปีนี้มีนักท่องเที่ยว 39,702 คน ติดลบ 1.97 % แต่รายได้ทะยานถึง 24,000 ล้านบาท เพิ่ม 1.41 %

ช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2559 ททท.ซิดนีย์จะนำมิส เวิลด์ ออสเตรเลีย 5 คน เดินทางมาประเทศไทยเพื่อร่วมโปรโมตแหล่งท่องเที่ยวทั่วไทย 4 พื้นที่ ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงราย หัวหิน ภูเก็ต ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของไทยในตลาดออสเตรเลีย ยังคงเป็น “ภูเก็ต” ขยายไปยังกลุ่มจังหวัดฝั่งทะเลอันดามัน อาทิ กระบี่ พังงา ซึ่งขณะนี้มีสายการบินเวอร์จินแอร์ไลน์บินตรงแบบประจำ เพิร์ธ (ออสเตรเลีย)-ภูเก็ต ส่วนโปรดักซ์หรือกิจกรรมท่องเที่ยวที่กำลังมาแรงสำหรับตลาดนักท่องเที่ยวเศรษฐีออสเตรเลียคือการท่องเที่ยว ประเภทเรือสำราญ วัฒนธรรม ธรรมชาติ

ทั้งนี้ภาพรวมตลาดโอเชเนียมาไทยที่มี จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงแต่ รายได้เพิ่ม ถ้าททท.ต้องการจะเพิ่มทั้ง 2 ส่วน อาจจะต้อง อัดฉีดงบเพิ่มหรือไม่ เพื่อให้ทันคู่แข่งทุนหนาอย่างสิงคโปร์ บาหลี(อินโดนีเซีย) ตะวันออกกลาง และอื่นๆ เป็นเรื่องที่จะต้องเร่งพิจารณาเพิ่มในปี 2560 ต่อไป 

ข่าวที่ 4 “เข้าปั๊มบางจากเติมE85รับแต้ม2เท่า/ส่วนลด”

บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เชิญชวนสมาชิกบัตร “แก๊สโซฮอล์คลับ” เติมน้ำมัน E85 ระหว่างวันนี้-31 ธันวาคม 2559 รับไปเลยสิทธิที่สามารถเลือกได้ทันที คือ 1.จะรับเป็นคะแนนสะสมในบัตรเพิ่ม 2 เท่า หรือ 2.รับส่วนลดราคาน้ำมันลงลิตรละ 40 สตางค์ ด้วยวิธีง่าย ๆ คือ สมาชิกผู้ถือบัตตามปกติจะได้รับคะแนนทุก ๆ 1 ลิตร เคยได้ 1 คะแนน หากเลือกเติม E85 ตอนนี้รับทันทีลิตรละ 2 คะแนน นอกจากจะได้สิทธิ์ต่าง ๆ แล้วยังมีส่วนร่วมในการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่าในการดูแลสิ่งแวดล้อมของโลก

ข่าวที่ 5 “โค้งสุดท้ายไมซ์ไทยรุก3กลยุทธ์8ยุทธศาสตร์”

ทีเส็บเร่งโค้งสุดท้ายปี’59ใช้ 3 กลยุทธ์ 8 ยุทธศาสตร์ ทำเงินไมซ์ทั่วโลกเข้าประเทศเข้าเป้าแสนล้านบาท

นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมนาชาติ (องค์การมหาชน)-สสปน.หรือ TCEB กล่าวว่าในช่วงครึ่งปีหลัง 2559 จะเร่งเพิ่มความแรงยกระดับประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางการจัดงานกิจกรรมทางธุรกิจในภูมิภาคเอเชียควบคู่กับทำรายได้เข้าประเทศให้เป็นไปตามเป้าเกือบ 1 แสนล้านบาท ด้วยการเดินหน้าใช้ 3 กลยุทธ์ 8 ยุทธศาสตร์ โดยแบ่งการดำเนินการออกเป็น 3 ส่วนหลัก คือ เพิ่มความสามารถในการดึงดูดและชนะการเสนอราคาในการจัดงานกิจกรรมทางธุรกิจนานาชาติในประเทศไทย ส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางสำหรับการติดต่อธุรกิจ และพัฒนาศักยภาพของประเทศในการจัดงานอีเวนต์ที่เป็นเอกลักษณ์และสร้างความประทับใจได้

ข่าวที่ 6 “ดอนเมืองจัดเต็มบริการช่วงเข้าพรรษา”

“เพ็ชร ชั้นเจริญ” ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 15-20 ก.ค.นี้ ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาวเทศกาลวันเข้าพรรษา ทางสนามบินได้เตรียมความพร้อมในทุกด้าน ทั้งการอำนวยความสะดวก และความปลอดภัย โดยในส่วนของมาตรการรักษาความปลอดภัย ได้มีชุดตรวจผสมร่วมจากหน่วยงานต่างๆ มาช่วยตรวจสอบความเรียบร้อยทั้งภายใน และภายนอกสนามบินดอนเมือง ส่วนการจราจร ได้ประสานกับสถานีตำรวจนครบาลดอนเมือง สถานีตำรวจนครบาลวิภาวดี และกรมการขนส่งทางบกให้เข้ามาช่วยดูแล  

เพราะคาดจะมีการเดินทางผ่านดอนเมืองตลอดเทศกาล 5 วัน แยกเป็นเที่ยวบินรวม 4,056 เที่ยว เฉลี่ยวันละ 676 เที่ยว ผู้โดยสารรวม 594,000 คน เฉลี่ยวันละ 99,000 คน ประกอบด้วย ผู้โดยสารภายในประเทศ 70% และระหว่างประเทศ 30% ทั้งนี้วันที่ 17 ก.ค. จะมีจำนวนเที่ยวบินสูงที่สุด 684 เที่ยว

  ข่าวที่ 7 “แอร์เอเชียเอ็กซ์คว้าสุดยอดบริการชั้นพรีเมี่ยม”
กลุ่มแอร์ เอเชีย รับรางวัล สกายแท็กซ์ เวิลด์ แอร์ไลน์ส อวอร์ด 2016”
 

กลุ่มแอร์เอเชีย เอ็กซ์ คว้ารางวัลสายการบินดีที่สุดในโลกจาก “สกายแท็กซ์ เวิลด์ แอร์ไลน์ส อวอร์ด 2016”

“นายตัน ศรี ราฟิดาห์ อาซิซ” ประธานกรรมการ แอร์เอเชีย เอ็กซ์ เบอร์ฮัด เปิดเผยว่า ประสบความสำเร็จจากการประกาศผลของสกายแท็กซ์ เวิลด์ แอร์ไลน์ส อวอร์ด ประจำปี 2559 ในงานแอร์โชว์นานาชาติ โดยได้จัดอันดับให้กลุ่มแอร์เอเชีย เอ็กซ์ คว้ารางวัลดีที่สุดในโลกประเภท “สายการบินโลว์คอสต์ที่มีห้องโดยสารพรีเมี่ยมและที่นั่ง” ต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 4

ขณะที่ “กามารุดดิน เมอรานัม” ซีอีโอ กลุ่มแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวว่า ได้ปรับปรุงบริการภายในห้องโดยสารเครื่องบินทุกลำอย่างต่อเนื่องซึ่งสะท้อนถึงการตระหนักถึงบริการระดับพรีเมี่ยมซึ่งไม่เฉพาะแต่ทำโปรดักซ์ให้ดีแต่ยังหมายรวมไปถึงการมุ่งมั่นจะให้บริการขนส่งผู้โดยสารเต็มรูปแบบหรือฟูลเซอร์วิสด้วย

สำหรับบริการพรีเมี่ยมของทางกลุ่มแอร์เอเชียเอ็กซ์นั้น พัฒนาถึงขั้นมีบริการเก้าอี้ปรับนอนราบได้ มีขนาดเทียบเท่าที่นั่งโดยสารชั้นธุรกิจ ด้วยความกว้าง 60 นิ้ว ความยาว 77 นิ้ว พื้นที่วางเท้า 22 นิ้ว ทำให้ห้องโดยสารกลายเป็นยูนิเวอร์แซล โดยปรับปรุงหูฟังความบันเทิงทุกรูปแบบได้อย่างยอดเยี่ยม รวมถึงการบิลต์อินถาดอาหารหน้าที่นั่งส่วนตัวของผู้โดยสารทุกที่นั่ง มีหมอนและเครื่องอำนวยความสะดวก รวมถึงการจัดลำดับความสำคัญเช็คอิน เวลาขึ้นเครื่อง การโหลดสัมภาระกระเป๋าเดินทางได้ถึง 40 กก.ต่อคน และมีบริการอาหารฟรี

โดยกลุ่มแอร์ เอเชีย เอ็กซ์ เป็นสายการบินโลว์คอสต์เจ้าแรกของโลกที่มี “เก้าอี้ปรับเอนราบได้” ที่นำมาติดตั้งในฝูงบินแอร์บัส A330 ซึ่งเป็นฝูงบินที่มีอายุเฉลี่ยการใช้งานใหม่มากเพียง 4 ปี 5 เดือน  เท่านั้น ขณะนี้ยังได้ยืนยันคำสั่งซื้อเครื่องรุ่นใหม่ล่าสุดเพิ่มคือ  A330 นีโอ เพิ่มอีก 60 ลำ รวมถึงอยู่ระหว่างทยอยรับมอบฝูงบินแอร์บัส A350 XWB อีก 10 ลำ เข้ามาบริการอย่างต่อเนื่องด้วย

             ทั้งนี้กลุ่มแอร์ เอเชีย เอ็กซ์ ปัจจุบันในประเทศก็มี “ไทย แอร์ เอเชีย เอ็กซ์” รวมอยู่ด้วย โดยให้บริการบินจากกรุงเทพฯ ไปยังประเทศปลายทางที่ต้องใช้เวลาบินไกลเกิน 4 ชั่วโมง เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี และ จีน บางเมือง ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้โดยสารทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นอย่างมาก

ช่วงที่ 2 เวลา 11.45 น. ถึงเวลาต้องไปหาประสบการณ์ใกล้กรุง ย้อนวิถีเกษตรที่ “พิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติ” คลองหนึ่ง ปทุมธานี แล้วก็ฟังให้ดี ๆ วิธีทิ้งยาหมดอายุให้โลกปลอดภัยเขาทำกันอย่างไร

@ย้อนเที่ยววิถีใกล้กรุงพิพิธภัณฑ์เกษตรฯปทุม

 
จะฉายเดี่ยว เที่ยวเป็นคู่ หรือเที่ยวเป็นครอบครัว ใคร ๆ ก็สามารถไปเที่ยว “ปทุมธานี” ได้ อยู่ใกล้กรุงเทพฯ  นิดเดียวเท่านั้น ใช้เวลาขับรถเพียงชั่วโมงเศษ ไปยังเมืองที่ถูกสร้างขึ้นในสมัย “สมเด็จพระนารายณ์มหาราช” โดยฝีมือชาวมอญที่มาปักหลักแห่งแรกในอำเภอสามโคก

ปทุมธานีได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งการเกษตรอีกด้วย ดังนั้นจึงขอแนะนำให้ลองแวะไปเที่ยว “พิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” (องค์การมหาชน) ตำบลคลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี สถานที่ที่ได้จุดประกายคอนเซ็ปต์แนวคิดเชิงสร้างสรรค์ให้เป็น “แหล่งเรียนรู้” ด้วยสไตล์ “พิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต” พร้อมเดินหน้าเข้าสู่โลกการเกษตรยุคใหม่ ซึ่งจะเป็นแรงบันดาลให้ผู้เข้าไปเยี่ยมชมและท่องเที่ยวได้นำไปประยุกต์ใช้ได้จริงในชีวิตถึงการใช้ชีวิต “สู่วิถีพอเพียงที่เป็นสุขอย่างเพียงพอ” ได้

ความตื่นตาตื่นใจในการเข้าชม 3 โซน คือ โซนแรก “เรื่องของพ่อในบ้านเรา” บอกเล่าเรื่องราวการทรงงาน 23 หัวข้อ ที่สร้างความอยู่เย็นเป็นสุขให้คนไทยมาทุกวันนี้ โซนที่สอง “ตามรอยพ่อ อยู่อย่างพอเพียง” ชมแนวคิดต้นแบบที่จีรังของพ่อหลวงอย่างใกล้ชิด โซนที่สาม “พระราชดำริพิธีในวิถีเกษตร” จัดแสดงหุ่นจำลองการประกอบพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ด้วยประวัติเล่าอย่างละเอียดยิบ

แต่ละโซนสะท้อนผ่าน “พิพิธภัณฑ์มหัศจรรย์แห่งพันธุกรรม” เดินเรื่องด้วยการบอกเล่าเรื่องราวเมล็ดพันธุ์พืชด้วยเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ แสง สี เสียง จำลองพืชท้องถิ่นจากสวนป่าต้นแบบ

“พิพิธภัณฑ์ป่าดงพงไพร”  เข้าไปแล้วจะได้สัมผัสกลิ่นอายป่าจำลองทั้งกลางวันและกลางคืน พร้อมทั้งหุ่นจำลองสัตว์ป่ามากมายที่ใช้ชีวิตอยู่จริง

“พิพิธภัณฑ์ในหลวงรักเรา” ทั่วบริเวณมีการถ่ายทอดเรื่องราวการทรงงานเพื่อพสกนิกรของพระองค์ท่าน รวมถึงการจัดแสดงพิธีเกี่ยวกับการเกาตร พระอัจฉริยภาพด้านดิน น้ำ ป่า และคน ผ่านโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา โครงการหลวงและศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริถึง 6 ศูนย์ และแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง

“พิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง” รอบบริเวณพื้นที่นอกอาคาร มีของจริงให้เรียนรู้สวนสมุนไพรเพื่อสุขภาพ เกษตรพื้นแข็ง บ้านต้นไม้   บ้านวัสดุธรรมชาติ ฐานเรียนรู้วัฒนธรรมเกษตร 1 ไร่ พอเพียงวิถีไทย 4 ภาค และวิถีการเกษตรอีกหลากหลายอย่างตามแบบคนไทยภาคกลาง

สำหรับ “พิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” (องค์การมหาชน) เปิดบริการทุกวันอังคาร-วันอาทิตย์ ปิดวันจันทร์และวันนักขัตฤกษ์ เข้าไปชมได้ตั้งแต่ 9 โมงเช้า ถึง 6 โมงเย็น สอบถามเพิ่มที่ 02-529-2212 หรือ 094-649-2333, www.wisdomking.or.th

@การทิ้งยาหมดอายุให้ถูกวิธีช่วยโลกปลอดภัย

นายแพทย์ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ยาของประชาชนที่เป็นผู้ป่วย ได้รับมาจากโรงพยาบาล หรือสถานบริการการสาธารณสุข แล้วกินยาไม่ครบตามแพทย์สั่ง รวมถึงยาบางชนิดที่ประชาชนซื้อหามาจากร้านขายยาทั่วไปแล้ว หมดอายุ เหลือใช้ หรือไม่ใช้แล้ว มักเก็บไว้ในบ้าน สะสมเป็นเวลานานจนมีจำนวนมากขึ้น ประชาชนบางรายนำไปทิ้งลงถังขยะ ทิ้งลงแหล่งน้ำ หรือฝังลงดินในบริเวณบ้านซึ่งพบว่ายาบางประเภทส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม

โดยทั่วไปยาจะแบ่งเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ ยาทั่วไป ได้แก่ ยาสามัญประจำบ้าน จำพวก ยาแก้ปวด ยาลดไข้ และยาที่มีฤทธิ์ตกค้างยาวนานในสิ่งแวดล้อม (Environmental Persistent Pharmaceutical pollutants : EPPP) เช่น ยาปฏิชีวนะ ยารักษาโรคความดันโลหิต เบาหวาน ยารักษาอาการโรคซึมเศร้า รวมทั้ง ฮอร์โมนหรือยาคุมกำเนิด ซึ่งยาประเภทหลังนี้ จะมีคุณสมบัติที่คงสภาพ ทนทาน โดยฤทธิ์ของยาจะไม่ถูกทำลายด้วยระบบกรองน้ำ ระบบผลิตน้ำประปา หรือระบบบำบัดน้ำเสีย ดังนั้น ยาประเภทดังกล่าว จึงปนเปื้อนในแหล่งน้ำ แล้วมีโอกาสย้อนกลับเข้าสู่ระบบผลิตน้ำดื่ม และน้ำประปา สำหรับการอุปโภค บริโภคของประชาชนในที่สุด ซึ่งในระยะยาวการรับสัมผัสยาที่ปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมอาจส่งผลต่อสุขภาพไม่ทางใดก็ทางหนึ่งประชาชนควรหลีกเลี่ยงการทิ้งยาลงในสิ่งแวดล้อมโดยตรง

“วิธีจัดการยา” สำหรับครัวเรือนและชุมชน สามารถทำได้ด้วยการส่งเสริมให้ประชาชนมีความความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมการกินยา การจัดเก็บยาให้ถูกต้องปลอดภัยต่อเด็กเล็ก และเรียนรู้วิธีการสังเกตหรืออ่านวันหมดอายุของยาภายในบ้าน อีกทั้ง ต้องรับทราบ สถานการณ์การปนเปื้อนยาในสิ่งแวดล้อมและโอกาสเสี่ยงต่อการรับสัมผัสยาที่ตกค้างในน้ำดื่มน้ำใช้ เพื่อให้ประชาชนตระหนักและร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ในการส่งกลับยาไปกำจัด ซึ่งทางภาครัฐ ทั้งโรงพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และหน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่น ต้องร่วมกันหาทางจัดการ และควรกำหนดจุดตั้งกล่อง หรือภาชนะรวบรวมยาจากประชาชน เพื่อรวบรวมนำไปกำจัดอย่างถูกต้อง ซึ่งหากเป็นยาที่มีฤทธิ์ตกค้างยาวนานในสิ่งแวดล้อม ต้องนำไปกำจัดโดยวิธีเผาที่อุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 1,200 องศาเซลเซียส ส่วนยาทั่วไปประเภทอื่นสามารถนำไปกำจัดที่อุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 850 องศาเซลเซียส ก่อนนำเถ้าไปฝังกลบตามหลักสุขาภิบาลต่อไป

สำหรับข่าวที่น่าติดตามในรอบสัปดาห์นี้

ข่าวแรก “20ปีหน้าธุรกิจค้าเครื่องบินพุ่ง3ล้านล้านดอลล์”

บริษัท แอร์บัส จำกัด เปิดพยากรณ์อุตสาหกรรมบริการการบิน (Global Services Forecast: GSF) ระยะ 20 ปีหน้า เป็นครั้งแรกในงาน “ฟาร์นโบโรห์ แอร์โชว์” ประจำปี พ.ศ.2559 โดยยืนยันสถานการณ์ตลาดการบริการหลังการขายของอุตสาหกรรมจะมีมูลค่าการใช้จ่ายรวมถึง 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ประกอบด้วย

1. มูลค่ารวมจากกิจกรรมบำรุงรักษา ซ่อมบำรุง และการทำงานของเครื่องจักร (Maintenance, Repair & Overhaul: MRO) ภายในปี 2578 จะมีมูลค่ามากกว่า 1.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ช่วงเวลาแต่ละปี แอร์บัสคาดว่ากิจกรรมบำรุงรักษา ซ่อมบำรุง และการทำงานของเครื่องจักรจะเติบโตขึ้นจากปีละ 5.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็น 1.32 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  เฉลี่ยปีละ 4.6 %

2.กิจกรรมด้านการบริการหลังการขายนั้นเชื่อมโยงกับการเติบโตของจำนวนฝูงบินโดยสาร จะเพิ่มมากกว่าสองเท่าจากจำนวนเครื่องบิน 19,500 ลำ สถิติในช่วงสิ้นปี 2558 มีเครื่องบินขนาดมากกว่า 100 ที่นั่งเพิ่มอย่างต่อเนื่องในปี 2578 เป็นเกือบ 40,000 ลำ

3.ความต้องการที่เติบโตตามมาพร้อมกันคือ จำนวนนักบิน จากปัจจุบันนี้มีนักบินประมาณ 200,000 คน ที่ทำหน้าที่ปฏิบัติการเครื่องบินโดยสารอยู่ ปี 2578 จะเพิ่มเป็น 450,000 คน และภายในปีดังกล่าวยังต้องเพิ่มนักบินที่จะมาทดแทนผู้เกษียณไปใน 20 ปีต่อจากนี้ด้วยเช่นกัน ส่งผลให้ช่วงนี้ต้องเพิ่มการฝึกอบรมนักบินใหม่มากถึง 560,000 คน

ส่วนช่างเทคนิค คาดตลาดจะต้องการใหม่อีกประมาณ 540,000 คน เพื่อมาทำหน้าที่ต่างๆ ทั้งด้านโครงสร้างเครื่องบิน เครื่องยนต์และอะไหล่ต่างๆ นั่นเอง

ข่าวที่สอง “มิวเซียมสยามสัญจรที่ขอนแก่น”

มิวเซียมสยาม ชวนเที่ยวชม มิวเซียมสยามมินิ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 – 31 กรกฎาคม 2559 เวลา 10.00 – 22.00 น. ณ ลานโปรโมชัน ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ขอนแก่น เปิดให้ชมฟรีเป็นนิทรรศการมิติใหม่ที่นำเสนอการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ผ่าน 3 เรื่องใกล้ตัวในชีวิตประจำวัน อันได้แก่ กินของเน่า เล่าเรื่องแบบมีกลิ่น โดยตีแผ่ภูมิปัญญาท้องถิ่นคนไทย และความหลากหลายทางวัฒนธรรมผ่านภาษาไทยบนลายเสื้อยืด สอบถามเพิ่มที่ 02-225-2777 หรือ www.facebook.com/museumsiamfan

 พบกับสาระข่าวดี ๆ ได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.

ดำเนินรายการโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน และ นฤมล พุกยม

ติดตามฟังรายการย้อนหลังเข้าไปที่ www.google.com พิมพ์คำว่า รวยด้วยข่าว97.0 หรือทาง www.facebook.com/rauydauykhao และ ข่าววิเคราะห์เจาะลึกทางบล็อกเกอร์ :gurutourza.blogspot.com

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามรายการ ขอให้พักผ่อนอย่างมีความสุขตลอดวันหยุด

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai