ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การบินไทยแข่งเดือด-ททท.AMAZINGยักคิ้ว-ทอท.เชียงรายโกยทัวร์จีน-สกู๊ตแอร์บินกรุงเทพฯ


“บินไทย”สิงคโปร์งัดกลยุทธ์4Pปั๊มตลาดโตฉลุย
ททท.คิกออฟอะเมซิ่ง"ยักคิ้ว-อยากให้เธอเที่ยว
สนามบินเชียงรายถกรัฐ-เอกชนเพิ่มเป้าโกยทัวร์จีน
สกู๊ตแอร์ไลน์เริ่มบินแล้วสิงคโปร์-กรุงเทพฯ-ญี่ปุ่น

สวัสดีเช้าวันอาทิตย์ที่ ….2559   เวลา 11.00-12.00 น.พบกันทางสถานีวิทยุแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz.ในรายการ รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์รู้ทันข่าวและสารคดีท่องเที่ยวอัพเดททุกสถานการณ์

ช่วงแรกเวลา 11.15 น. “


กิตติพงษ์ สารสมบูรณ์”ผู้อำนวยการประจำประเทศกลุ่มอาเซียน
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)
“กิตติพงษ์ สารสมบูรณ์” ผู้อำนวยการประจำประเทศกลุ่มอาเซียน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้มาเล่าให้ฟังถึง การทำกลยุทธ์ตลาดการบินไทยซึ่งเป็ฯศูนย์กลางใหญ่ในสิงคโปร์ที่มีปริมาณจราจรทางอากาศสูงสุด ใช้การตลาด 4 P Product-สินค้า Price-ราคา Place-ช่องทางจัดจำหน่าย และ Promotion-แพกเกจกระตุ้นกำลังซื้อ

อย่างแรก “โปรดักซ์” ที่ใช่ คือ เส้นทางบิน อาหารอร่อย ในส่วนนี้ การบินไทยบินวันละ 4 เที่ยว รวม 32 เที่ยว ส่วนจันทร์กับศุกร์ วันละ 5 เที่ยว เดิมเคยบินวันเสาร์แต่พบว่าไม่ตอบโจทก์นักธุรกิจมากนัก จึงปรับกลยุทธ์เปลี่ยนเป็นจันทร์ ทำให้อัตราบรรทุกผู้โดยสารดีขึ้น เน้นการขายโดยใช้กรุงเทพฯ เป็นเกตเวย์และเชื่อมโยงเครือข่ายการบินส่งต่อให้เส้นทางบินในประเทศและต่างประเทศทั่วโลก รวมทั้งการใช้สายการบินพันธมิตรในกลุ่มสตาร์อัลไลแอนซ์ สร้างเมืองใหม่ ๆ ขึ้นได้มหาศาล ถึงแม้การบินไทยจะไม่ได้บินตรงอัมสเตอร์ดัม แฟรงเฟิร์ส มิวนิก เบอร์ลิน หรือเมืองอื่น ๆ ก็สามารถขายตั๋วโดยสารได้เพิ่มขึ้น

อย่างที่สอง “ราคา” ที่ใช่ คือตั้งเป้าระบบซื้อง่ายขายคล่อง เน้นมูลค่าเพิ่มของค่าเงินในการซื้อตั๋วโดยสาร แต่ก็ไม่ได้หมายถึงจะขายราคาถูกเกินความเป็นจริง เพราะบางพื้นที่อาจจะไม่สนามแข่งขันของการบินไทยก็ไม่ควรดั๊มราคาเสมอไป จะต้องสร้างสมดุล สิ่งที่นำมาใช้แล้วช่วยคือการขายล่วงหน้าหรือ Advance purchase ซึ่งสายการบินโลว์คอสต์นิยมนำมาใช้ การบินไทยก็ใช้ด้วยพบผลตอบรับดีมาก แต่จะกำหนดระยะเวลาขายล่วงหน้าไม่เกิน 30 วัน เส้นทางบินระยะสั้น ๆ ตลาดนิยมระดับที่ดี เป็นไม้เด็ดทางการตลาด

อย่างที่สาม “ช่องทางการจัดจำหน่าย” ที่ใช่ ของการบินไทยที่ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคดิจิตอล ซึ่งมีความเจริญทางเทคโนโลยีสูงมากมีความเสถียร การบินไทยจึงเข้าไปขายในระบบอินเตอร์เน็ตเซลโดยเฉพาะในสิงคโปร์ ขายเกือบ 30 % ยอดขายค่อนข้างสูง ขณะเดียวกันก็ยังต้องรักษาความสัมพันธ์กับบริษัทตัวแทนขายตั๋วไว้ สถานการณ์ในสิงคโปร์จะเป็นคอปอเรตเอเย่นต์ ดังนั้นความสามารถของการบินไทยกับคู่ค้าดังกล่าวจึงยังต้องมี โดยต้องผสมผสานการขายผ่านทั้งสองช่องทางไปด้วยกัน

อย่างที่สี่ “โปรโมชั่น” ที่ใช่ การบินไทยจะต้องมีภาคีพันธมิตรทำการตลาด มีการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยมี Amazing Thailand Grand Sale เป็นแรงกระตุ้นนักช้อปจากนานาชาติ จัดทำราคาพิเศษเพื่อเข้ามาท่องเที่ยวกรุงเทพฯและจังหวัดอื่น ๆ โดยร่วมมือกันจัดอีเวนต์ทางด้านเทรดให้เอเย่นต์ หรือจัดทริปสื่อมวลชนมาเมืองไทย หรือร่วมกับบัตรเครดิตการ์ด ที่ประสบความสำเร็จมากในสิงคโปร์ พร้อมทั้งเชื่อมโยงกับทางธนาคารและเครดิตการ์ดเข้ามายังประเทศไทย สามารถให้มูลค่าเพิ่มกับนักท่องเที่ยวคนไทยมาท่องเที่ยวสิงคโปร์ เช่น บัตรเข้าชมยูนิเวอร์แซล สวนน้ำ เซนโทซ่า
ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมากลยุทธ์การทำโปรโมชั่นร่วมกับพันธมิตรต่าง ๆ ประสบความสำเร็จด้วยดีมาตลอด กลุ่มความร่วมมือหลักคือบัตรเครดิตที่สามารถทำการขายแบบ Beyond หลัก ๆ คือ แคมเปญ Stop Over เมื่อผู้โดยสารซื้อตั๋วการบินไทยเดินทางจากสิงคโปร์ แล้วแวะพักเมืองไทยให้ฟรีโรงแรมที่พัก 1 คืน

ทั้งนี้เป้าหมายการเพิ่มอัตราการบรรทุกผู้โดยสารในตลาดเที่ยวบินของการบินไทยระหว่างไทยและสิงคโปร์นั้นปี 2559-2560 จะรักษาระดับไว้ที่ประมาณ 80 % แต่ความกดดันที่พบมาจากการแข่งขันกับโลว์คอสต์แอร์ไลน์ส ซึ่งรุนแรงทุกช่วงเวลา

ส่วนความร่วมมือกับสตาร์ อัลไลแอนซ์ ได้ผลดีมากในการรองรับความร่วมมือการขายแบบเชื่อมโยงตั๋วไปยังเครือข่ายเส้นทางบินที่การบินไทยไม่มี เช่น สแกนดิเนเวีย เข้าเมืองต่าง ๆ หรือ ลุฟท์ฮันซ่า สู่ปลายทางยุโรป โดยเฉพาะผู้โดยสารจากสิงคโปร์เมื่อเข้าเว็บไซต์การบินไทยในสิงคโปร์ก็สามารถซื้อตั๋วเดินทางไปถึงปลายทางได้ทั่วโลก

การโปรโมตวิถีไทยผนวกเข้าไว้ในการบินไทย ปัจจุบันเลาจน์การบินไทยในสนามบินนานาชาติชางยี สิงคโปร์ มีข้าวผัดกระเพา ผัดไทย หรือเที่ยวบินเช้าชั้นธุรกิจก็มีบริการอาหารไทย นอกจากอาหารไทยแล้วยังสื่อถึงฮอสพิตาลิตี้ ปี 2558 เคยนำร้านที่มีชื่อเสียงคือ ร้านโบราณ มาออกแบบอาหารในงานฉลองวันเกิดการบินไทย 55 ปี เป็นเวลา 3 เดือน กระแสความนิยมของผู้โดยสารการบินไทยชื่นชอบมาก ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของไทยที่สายการบินอื่น ๆ ทำไม่ได้

จากนั้นมาฟังข่าวต้นชั่วโมงในแวดวงท่องเที่ยว  

ข่าวที่ 1 2สัปดาห์สุดท้ายช้อปแบรนด์เนมแกรนด์เซลสุวรรณภูมิ”

มีเวลาอีกเพียง2สัปดาห์สุดท้ายกับมหกรรมช้อป “แบรนด์เนมแกรนด์เซล” ลดกระหน่ำ 50 % ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ขาช้อปห้ามพลาด “กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์” ผนึกความร่วมมือกับแบรนด์ดังระดับโลกมากมายจัดมหกรรมฉลอง “แบรนด์เนมแกรนด์เซล” ซึ่งมีเวลาอีกภายใน 2 สัปดาห์นี้ให้นักเดินทางได้ช้อปกันโดยในราคาลดกระหน่ำถึง 50 % ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 31 กรกฎาคม 2559 ณ “แผนกบูติค แบรนด์เนม คิง เพาเวอร์ สนามบินสุวรรณภูมิ”
ตลอดทุกทริปที่มีโอกาสเดินทางออกทาง “สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ”  ทุกนาทีมีค่าที่จะต้องไปช้อป “แบรนด์ชั้นนำระดับโลก” ยกขบวนพาเหรดกันถึงเมืองไทย ทั้ง  บัลลี่, เบอร์เบอรี่, บุลการี, โค้ช ดันฮิลล์ เอ็มพอริโอ, อามานิ, เฟอร์รากาโม่, กุชชี่, ฮูโก้บ๊อส, ลาคอสต์, ลองชอม, โลโร่ เพียน่า, มิเชลคอร์ส์, โปโป ราล์ฟ ลอเรนท์,ท้อดส, ทอรี เบอร์ช, ทูมีแอนด์ วิคทอเรียส์ ซีเคร็ท

ข่าวที่2 “เตรียมชมAmazingยักคิ้ว-อยากให้เธอเที่ยว”

บริษัท แบงค์คอก ไรเตอร์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส จำกัด ได้รับมอบหมายด้านเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และจัดงานประกาศรางวัล โครงการออกแบบเครื่องบิน วาดฟ้าให้เก๋ไก๋ ดีไซน์ไทยติดปีกบิน ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กับ สายการบินไทยแอร์เอเชีย ประกาศผลรางวัลชนะเลิศโครงการออกแบบเครื่องบิน วาดฟ้าให้เก๋ไก๋ ดีไซน์ไทยติดปีกบินเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม 2559 การประกวดแบ่งออกเป็น 2 หัวข้อย่อยได้แก่ หัวข้อ Amazing Thailand – Amazing Destination และ Amazing Thailand – Amazing Culture ซึ่งผลงานชนะเลิศทั้ง 2 หัวข้อจะนำไปสร้างสรรค์เป็นลวดลายบนเครื่องบินไทยแอร์เอเชียจำนวน 2 ลำ ภายในสิ้นปีนี้ พร้อมบินอวดโฉมเพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติให้เดินทางมาสัมผัสกับมหัศจรรย์ความงามของสถานที่ท่องเที่ยวและวัฒนธรรมไทย

นายศุกรีย์ สิทธิวนิช รองผู้ว่าด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าโครงการนี้จะเพิ่มความเข้มข้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ที่จะนำมาใช้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในหลายรูปแบบ ส่วนผลงานชนะเลิศในหัวข้อ Amazing Thailand – Amazing Destination ได้แก่ ผลงาน ยักคิ้ว (YAK-CUTE)” ออกแบบโดย นายเชิดศักดิ์ เม้ยขันหมาก โดยผลงาน ยักคิ้วได้ถ่ายทอดลวดลายของยักษ์วัดโพธิ์และยักษ์วัดแจ้ง ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง และเป็นสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทย โดยนายเชิดศักดิ์ได้นำเอาคาแรคเตอร์ของยักษ์วัดโพธิ์และยักษ์วัดแจ้งมานำเสนอในรูปแบบน่ารักร่วมสมัย เป็นที่มาของคำว่า YAK CUTE  และยังสะท้อนให้เห็นถึงลักษณะนิสัยของคนไทยที่มีความสนุกสนานเป็นมิตร และพร้อมยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาสัมผัสเสน่ห์ของประเทศไทย
            ส่วนผลงานชนะเลิศในหัวข้อ Amazing Thailand – Amazing Culture ได้แก่ผลงาน “Thai Culture อยากให้เธอเที่ยวไงออกแบบโดย นายนราธิป ภาสภิรมย์ ผลงานชิ้นนี้เน้นการนำเสนอเอกลักษณ์ไทยซึ่งเป็นที่คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี อาทิ ลายไทย ผ้าไทย วัด ช้าง รวมถึงประเพณีไทย เช่น ลอยกระทง มาออกแบบเป็นลายกราฟฟิคร่วมสมัย โดยสะท้อนความมีสีสัน มีชีวิตชีวา และความสนุกสนานแบบไทย ๆ ผ่านลวดลายบนตัวเครื่อง เปรียบเสมือนให้เครื่องบินแอร์เอเชียเป็นสื่อส่งต่อความสุขไปยังนักท่องเที่ยว

ข่าวที่ 3 เมืองแพร่ชวนเที่ยวยกครอบครัว”

หมู่บ้านทอผ้าตีนจก จ.แพร่
         นางธนภร พูลเพิ่ม ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ซึ่งรับผิดชอบการส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ เชิญชวนเยาวชนและครอบครัวเดินทางท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ ในจังหวัดแพร่ เพื่อสร้างความผูกพันในครอบครัวและสร้างประสบการณ์เปิดโลกทัศน์ในมิติต่าง ๆ ด้านการท่องเที่ยว สร้างความรักและจิตสำนึกในการรักษาสังคมและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งเป็นสร้างความรักและความผูกพันระหว่างกันในครอบครัว เช่น การเรียนรู้ย้อมผ้าหม้อห้อม ณ บ้านทุ่งโฮ้ง การทอผ้าตีนจก ณ อำเภอลอง การศึกษาเส้นทางธรรมชาติ การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม และเยี่ยมชมวัด โบราณสถาน บ้านโบราณ ที่สื่อถึงเอกลักษณ์ของเมืองแพร่ และในปี 2559 จังหวัดแพร่ มีอายุครบ 1,188 ปี มีการจัดกิจกรรมต่อเนื่องเพื่อเฉลิมฉลอง เช่น กิจกรรม นั่งสามล้อ ผ่อเมืองแป้ แก้ปีชง คนปีขาลกิจกรรม นั่งรถราง ชมเมืองแป้กิจกรรม แก้ปีชงณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง โทร. 0 5452 1127

ข่าวที่ 4สมาชิกทำเลยประกัน“เบี้ยอู่ ซ่อมห้าง”

บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เชิญชวนสมาชิกบัตรบางจากรับสิทธิ์ วันนี้ - 31 กค. 2559 เท่านั้น  ในการทำประกันรถยนต์กับแคมเปญ “เบี้ยอู่ ซ่อมห้าง”  ประกันรถยนต์ชั้น 1 ในราคาเริ่มต้นที่ 13,000 บาท  ซ่อมศูนย์บริการ ในราคาซ่อมอู่ทั่วไป ประหยัดได้มูลค่าพันๆ  บาท

เพีงแค่ทำตามขั้นตอนดังนี้ โทรไปสมัครหรือสอบถามที่  02-6251055 หรือ คลิก www.asiadirect.co.th/bangchak   ระบุอายุรถตั้งแต่ 2-15 ปี เฉพาะรถเก๋งและกระบะส่วนบุคคลเท่านั้น ไม่ใช้รับจ้างหรือให้เช่า เงื่อนไขประกันเป็นไปตามที่บริษัทประกันภัยกำหนด

ข่าวที่ 5 “หอฯอุดรนำรัฐ-เอกชนลุยทำไมซ์ซิตี้”
หอการค้าอุดรธานีนำร่องผนึกผู้ว่าฯ เอกชน เดินหน้า “ไมซ์ซิตี้” ขานรับแผนปฏิบัติการ TCEB ขยายพื้นที่ไมซ์เมืองรองปี 2560 เริ่มหารือกันแล้ว 3 เรื่อง

นายสุวัฒน์ วิไลงาม รองประธานหอการค้าจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่าเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2559 ภาคเอกชนในอุดรธานีได้ร่วมหารือกรอบเรื่องการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ไมซ์ซิตี้จังหวัดอุดรธานี เพื่อหารือแนวทางการขับเคลื่อนงานไมซ์ซิตี้ โดยมี นายสิธิชัย จินดาหลวง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานการประชุม พร้อมทั้งร่วมหารือการวางกรอบแนวคิดและแผนขับเคลื่อนการตลาด เพื่อยกระดับจังหวัดอุดรธานีเป็นเมืองไมซ์ ซิตี้อย่างเป็นรูปธรรมในปี 2560

 เบื้องต้นได้หารือร่วมกัน 3 เรื่อง ประกอบด้วย 1 วางแผนงานไมซ์ที่จะดำเนินการในระยะต่อไป พร้อมกับสรุปงานที่เข้าข่ายอุตสาหกรรมไมซ์ทั้งที่ได้ดำเนินการไปแล้ว   2. จัดทำปฏิทินการจัดงานไมค์ซิตี้อุดรธานี ปี 2559-2560  และ 3.เสนอรายชื่อโรงแรมหรือสถานที่ที่มีห้องประชุมเพื่อประเมินมาตรฐาน “Thailand MICE Venue Standard (TMVS)”

          นายภูริพันธ์ บุนนาค ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมตลาดในประเทศสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB  กล่าวว่า อุดรธานี เป็นพื้นที่เป้าหมายเมืองไมซ์รองที่มีศักยภาพตามแผนปี 2560 ทีเส็บจะขยายเป็นไมซ์ซิตี้ไปพร้อมกับจังหวัด เชียงราย ระยอง สงขลา ต่อเนื่องจากปัจจุบันมีเมืองหลักอยู่แล้ว 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา เชียงใหม่ ภูเก็ต และขอนแก่น

ข่าวที่ 6”สนามบินเชียงรายเร่งทำแผนเพิ่มตลาดจีน”


อิทธิพล บุญอารีย์
ผอ.สนามบินนานาชาติแม่ฟ้าหลวง เชียงราย
นายอิทธิพล บุญอารีย์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ “ทอท.” เปิดเผยว่า เมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2559 ร่วมกับ นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเวทีสัมมนา โครงการสัมมนาแผนพัฒนาการเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างภาคเหนือตอนบนกับประเทศแถบลุ่มน้ำโขงและภูมิภาคจีนตอนใต้ เพื่อเชื่อมต่อการบินระหว่างภาคเหนือตอนบน กับท่าอากาศยานอื่นๆ ของไทยที่เชื่อมต่อสู่ชายทะเลแถบอันดามัน รวมถึงรองรับผู้โดยสารประเทศแถบลุ่มแม่น้ำโขงและประเทศจีน   

ในการสัมมนาครั้งนี้มีหน่วยงานเข้าร่วมอย่างคับคั่งทางจากภาครัฐ และภาคเอกชน อาทิ หอการค้าจังหวัดเชียงราย สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชียงราย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงราย ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย ผู้จัดการสถานีเชียงราย บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด รวมถึงผู้จัดการสถานีเชียงราย บริษัท สายการบินที่ประกอบการภายในจังหวัดเชียงราย เข้าร่วมสัมมนาฯ

 ข่าวที่ 7 “โปรฮ็อตตั๋วบินอู่ตะเภาข้าม3ภาค580บาท”

สายการบิน ไทย แอร์เอเชีย เร่งกระตุ้นการใช้บริการ “สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา พัทยา” โดยตั๋วโดยสาร ให้เลือกซื้อในราคาสุดประหยัดเพียง 590 บาท เพื่อบินจากอู่ตะเภาไปยัง 3 เส้นทางในประเทศ หาดใหญ่ อุดรธานี เชียงใหม่  ให้รีบเข้าไปจองด่วนตั้งแต่ตอนนี้จนถึงเที่ยงคืนวันอาทิตย์ 24 กรกฎาคม 2559 ที่ www.airasia.com ซื้อแล้วนำไปใช้เดินทางได้ทันทีวันนี้นถึง 3 มกราคม 2560

ช่วงที่ 2 เวลา 11.45 น.ฟังเรื่องดี ๆ มีความสุข ขอท้าทุกวัยจูงมือกันไปศูนย์พัฒนาโครงการหลวงผาตั้ง เชียงราย เชียงราย ต่อด้วยการโหลดแอพลิเคชั่นออกกำลังกายเพื่อสุขภาพแบบง่าย ๆ และสนุก ต่อด้วยข่าวในรอบสัปดาห์

@ท้าเที่ยวศูนย์ฯผาตั้ง เชียงราย

            ชวนไปขึ้นดอยสูงแดนสยามตามหาแหล่งเรียนรู้ทรงค่า ที่สามารถพลิกชีวิตชาวเขาให้กลายเป็นสวรรค์บนดินมาจวบจนถึงวันนี้ที่ “ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงผาตั้ง” ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงผาตั้ง อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย
            ความสุขยามเช้าวันแรกที่ไปถึงนักท่องเที่ยวต้องลอง “นั่งเรือหางยาวชมวิวแก่งผาได” จุดชมแม่น้ำโขงไหลจากเมืองไทยสู่ลาวเป็นจุดแรก พอตกบ่าย  ก็ไป “ชมผาป่อง” ประตูรักแห่งขุนเขา แล้วนั่งรอดูพระอาทิตย์ค่อย ๆ ลับขอบฟ้าตกหายไปที่จุดชมวิวเนิน 102 ดอยผาตั้ง

ภูชี้ดาว ผาตั้ง จ.เชียงราย
            วันต่อมาตื่นขึ้นมาสูดอากาศบริสุทธิ์ท่ามกลางไอทะเลหมอกยามเช้าที่ “ภูชี้ดาว”  บนดอยผาตั้งแห่งนี้มีจุดชมวิว ไทย-ลาว และจุดชมทะเลหมอกสูงจากระดับน้ำทะเลถึง 1,800 เมตร สูดโอโซนยามเช้าบนจุดวิวเสร็จเรียบร้อย ก็ไปรับประทานอาหารพื้นบ้าน ก่อนจะเริ่มใช้ชีวิตแบบสโลไลฟ์เคลื่อนย้ายไปยัง “โครงการหลวงผาตั้ง” ชมแปลงพืชผักเมืองหนาว “ยามบ่าย” ไปปั่นจักรยานรอบ “เมืองเชียงของ” ชมการทอผ้าทอไทลื้อแบบดั้งเดิมที่ “พิพิธภัณฑ์ลื้อลายดำ”

            วันสุดท้ายก่อนกลับเข้าเมือง ตื่นเช้ามาตักบาติรับอรุณบริเวณริมโขงเมืองเชียงของ แล้วก็เดินชมสถานที่พักโฮมสเตย์ “สันเจีย ลอดจ์”   แล้วร่วมทำกิจกรรมสนุก ๆ กับชุมชน ดูการแสดงที่ชาวบ้านจัดเตรียมไว้

            ทุกครั้งที่มีโอกาสไปถึง “ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงผาตั้ง” แล้ว ต้องห้ามพลาด ชมแปลงและทดลองปลูกผักและไม้เมืองหนาว ซึ่งเป็นแปลงดิน 16 ชนิด

          สำหรับ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงผาตั้ง ปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เมื่อครั้งอดีตเคยเป็นหน่วยย่อยของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยแล้ง ภายหลังได้รับฎีกาการพัฒนาปรับปรุงพื้นที่จากชาวบ้านหมู่บ้าน ผาตั้ง บ้านร่มฟ้าผาหม่น บ้านศิลาแลง

 ต่อมาหม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี องค์ประธานมูลนิธิโครงการหลวง โปรดให้จัดตั้งเป็นศุนย์พัฒนาโครงการหลวงดอยผาตั้งเมื่อปี 2550 เป็นพื้นที่ทดสอบและสาธิตการปลูกผักและไม้เมืองหนาว เลี้ยงสัตว์ เช่น กระต่าย แพะ หมู ไก่กระดูกดำ เลี้ยงชีวิตชุมชนชาวเขาเผ่า ม้ง เย้า มูเซอ อีก้อ ไทลื้อ กว่า 600 ครอบครัว

            สอบถามการท่องเที่ยวศูนย์พัฒนาโครงการหลวงผาตั้งได้ที่ 053-163-308

@แอพสุขภาพ สุดแนว โหลดใส่มือถือใช้ได้ผล

แอพลิเคชั่นดี  ๆ ที่กำลังมาแรง ที่ออกแบบมาให้ “คนรักสุขภาพ” แต่เบื่อการออกกำลังกายแบบเดิมๆ ในวงการสุขภาพสาวก ios ขณะนี้ได้แนะนำ “แอพแรก  Zombie run เป็นแอพที่จะฝึกให้คุณกลายเป็นนักวิ่งได้อย่างง่ายดาย โดยแอพตัวนี้จะเน้นวิ่งที่มีเนื้อเรื่องและภารกิจเกี่ยวข้องกับซอมบี้ ก่อนที่จะเริ่มภารกิจหรือเริ่มการวิ่งเราสามารถเปิดเพลงในมือถือเราได้ เมื่อถึงตอนมีภารกิจเสียงเพลงจะเบาลงอัตโนมัติ  จากการรีวิวของผู้ใช้งานจริงบอกว่า แต่ก่อนเขาเป็นคนที่เกลียดการวิ่งเป็นอย่างมาก หลังจากใช้แอพนี้ทำให้เขามีความสุขในการวิ่งมากขึ้น และอีกหนึ่งเสียงบอกว่าแอพนี้สนุกมากวิ่งแล้วไม่เบื่อ หากใครที่เพิ่งเริ่มต้นวิ่งขอแนะนำว่าแอพนี้ควรมีติดเครื่องไว้ รับรองว่าคุณจะได้รับความสนุกสนานไปพร้อมๆ กับสุขภาพที่ดีไปในตัว

ขณะที่คนรัก Android ต้องโหลด “แอพที่สอง SEWAT.SHOP จะเปลี่ยนแคลอรีของคุณมาแลกเป็นเงินเพื่อใช้ในการช้อปปิ้ง นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งแรงจูงใจที่ทำให้ คุณอยากออกไปวิ่ง ข้อดีของแอพนี้คือนอกจากจะนับแคลอรีจากการวิ่งได้แล้ว ยังสามารถนับแคลอรีจากกิจกรรมอื่นๆ ได้เช่น การวิ่ง การเดิน และการปั่นจักรยาน รู้อย่างนี้หันมาออกกำลังกายเพื่อสะสมแคลอรีมาแลกเปลี่ยนเป็นสิ่งของกันเถอะ

สำหรับใครยังไม่จุใจกับทั้ง  2 แอพ ยังมีให้เลือกอีก 5 แอพ คือ1. Nike+Running 2. Strava 3. Runtastic 4. Endomondo 5. RunKeeper ใครถูกใจแอพไหนสามารถลองไปหาโหลดกันได้เลย

 ฟังข่าวดี ๆ ในรอบสัปดาห์

ข่าวแรก “แทรเวลลอร์ดปักธงโรงแรมรับอู่ตะเภาโต”

นายโจนาทาน วิเลย์ ซีอีโอ แทรเวลลอร์ด ประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้ลงนามพัฒนาการลงทุนก่อสร้าง “โรงแรมแทรเวลลอร์ด จอมเทียน” พัทยา ชลบุรี ขนาด 150 ห้อง วางแผนจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการได้ภายในตุลาคม 2562  เพื่อรองรับการขยายตัวของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและการเติบโตของสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเดินทางไปยังจังหวัดท่องเที่ยวชายทะเลฝั่งตะวันออกในพัทยา ระยอง โดยเฉพาะพัทยาได้ชื่อว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมระดับโลกทางด้านเมืองท่องเที่ยวเชิงกีฬาและยังมีพื้นที่ท่องเที่ยวใหม่รองรับตลาดกลุ่มครอบครัว

            จุดเด่นของโรงแรมแทรเวลลอร์ด จะเน้นการกุญแจจากมือถือ เช็คอิน เช็คเอาท์ ด่วนได้ด้วยตนเอง พร้อมด้วยนวัตกรรมระบบดิจิตอลคอนเซียจ รวมถึงการเลือกใช้ WiFi ความเร็วสูง

            ระหว่างนี้กลุ่มแทรเวล ลอร์ด ยังเล็งจะขยายการลงทุนตามหัวเมืองท่องเที่ยวหลักในประเทศไทย อย่าง เชียงใหม่ และจังหวัดอื่น ๆ ในอนาคตต่อไป

ข่าวที่สอง “นอร์ธซิตี้แนวใหม่ฟาร์มรีสอร์ตเปิด15สค.นี้”

นายเศรษฐพร ประชากุล ผู้จัดการทั่วไป “นอร์ธ ฮิลล์ ซิตี้ รีสอร์ต” เปิดเผยว่า จะเปิดบริการห้องพักสไตล์รีสอร์ตมุมพักผ่อนใหม่ห่างไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 20 นาที ขนาด 42 ห้อง ตั้งอยู่ท่ามกลางสวนฟาร์มพืชผักเมืองหนาวในพื้นที่ส่วนตัวถึง 6,000 ตารางเมตร มีผักเมืองหนาวสไตล์ยุโรป ญี่ปุ่น จีน และไทย ที่จะเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาพักได้มีประสบการณ์ไปเก็บมาปรุงอาหารด้วยตนเอง

รวมทั้งมีสนามกอล์ฟขนาด 18 หลุม ส่วนสิ่งอำนวยความสะดวกภายในรีสอร์ตยังมีบาร์เบด สระว่ายน้ำ WiFi ความเร็วสูง ทีวีดาวเทียมแซตเทิลไลท์จอแอลอีดีขนาด 40 นิ้ว ให้นอนดูในพื้นที่ 600 ที่นอน ห้องบิสิเนสเลาจน์ และ ร้านอาหารยกสูง ซึ่งพร้อมให้บริการอย่างสะดวกสบายตลอดทั้งวัน

ในช่วงเปิดบริการอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 15 สิงหาคม-31 ตุลาคม 2559 มีโปรโมชั่นลดราคาพิเศษเพื่อแนะนำสถานที่ โดยขายห้องพักดีลักซ์ การ์เด้น และดีลักซ์เมาเท่น เริ่มต้นเพียง 3,850 บาท/ห้อง/คืน ส่วนรอยัลสวีต กับเพรสิเดนท์สวีต เพียง 7,900 บาทสุทธิ/ห้อง/คืน รวมอาหารเช้า  1 มื้อ 

 ข่าวที่สาม “สกู๊ตแอร์ชิมลางบินสิงคโปร์-กรุงเทพฯ-ญี่ปุ่น”

Mr Leslie Thng ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายตลาด สายการบินสกู๊ต กล่าวว่า ได้เปิดเที่ยวบินตรงแบบประจำ ระหว่าง สิงคโปร์-กรุงเทพฯ-โตเกียว (ญี่ปุ่น) โดยจะแวะพักที่กรุงเทพฯ ด้วยการเปลี่ยนรหัสเที่ยวบินใหม่ในปัจจุบันเป็น TZ 292/291 ในเส้นทางบิน สิงคโปร์สู่ญี่ปุ่น นั้น จะใช้เครื่องโบอิ้ง B787 บินวันละ 2 เที่ยว โดยจะแวะพักเครื่องที่ กรุงเทพฯ และ ไทเป (ไต้หวัน) วางแผนตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2559 จะบินเพิ่มเป็น 3 เที่ยว จากไทเปไปยัง 3 เมืองในญี่ปุ่น ได้แก่ โตเกียว โอซาก้า ซัพโปโล

            ทั้งนี้หวังผลจากการเพิ่มตลาดนักเดินทางท่องเที่ยวที่จะขึ้นจากไทย สิงคโปร์ ไปยังญี่ปุ่น ซึ่งกำลังเป็นจุดหมายปลายท่องเที่ยวยอดนิยมในเอเชีย
พบกับสาระข่าวดี ๆ ได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.
ดำเนินรายการโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน และ นฤมล พุกยม

ติดตามฟังรายการย้อนหลังเข้าไปที่ www.google.com พิมพ์คำว่า รวยด้วยข่าว97.0 หรือทาง www.facebook.com/rauydauykhao และ ข่าววิเคราะห์เจาะลึกทางบล็อกเกอร์ :gurutourza.blogspot.com 
เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน ผู้ดำเนินรายการ

 

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai