ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

คิงเพาเวอร์-ไทยแอร์-เลสเตอร์ ผนวก3ทัพธุรกิจ-ท่องเที่ยว4.0ปี60


ซีอีโอคิงเพาเวอร์ลุยจัดทัพใหม่3ธุรกิจ5กลยุทธ์

นำร่องช้อปดิวตี้ฟรีรับตั๋วซูเปอร์เซฟฟรีไทยแอร์

ททท.พลิกแผนปี’60สู่WeCareท่องเที่ยว4.0

เช้าวันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม 2559 เวลา 11.00-12.00 น.พบกันทางสถานีวิทยุแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz.ในรายการ รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์ รู้ทันข่าวและสารคดีท่องเที่ยวอัพเดททุกสถานการณ์
อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา
 

ช่วงแรกเวลา 11.15 น. คุณอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภาประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ให้สัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟกับทางรายการ รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์เป็นที่แรก โดยเปิดทุกมุมที่หารือร่วมกันจนตกผลึกในการจัดทำแผนซูเปอร์บิ๊กใหม่หลอมรวม 3 ธุรกิจ ดิวตี้ฟรี-ไทยแอร์เอเชีย-เลสเตอร์ซิตี้ เบื้องต้นแบ่งกลยุทธ์ขับเคลื่อนตลาดออกเป็น 5 ส่วน ขยายฐานลูกค้าสู่ลูกค้าทั่วไปเสริมทัพเดิมที่เน้นเฉพาะสมาชิก-สร้างแบรนด์ผสมผสานแบบองค์รวม-จัดหมวดตลาดทัวร์ต่างประเทศ-ผนึกธนาคารทำไตรแบรนด์-ผนึกออนไลน์ขายตั๋วกับออนไลน์ดิวตี้ฟรีทะลวงขายสินค้าเต็มรูปแบบในต่างประเทศ

สำหรับหมัดเด็ดทางการตลาดโปรเจ็กต์แรก อัยยวัฒน์ ยืนยันจะสร้างความฮือฮาเริ่ม ตุลาคม 2559 นี้เป็นต้นไปด้วยแคมเปญ ช้อปดิวตี้ฟรี บินฟรีซูเปอร์เซฟซื้อสินค้าในร้านดิวตี้ฟรีรับไปเลยตั๋วบินฟรีกับไทยแอร์เอเชีย และยังจะผนวกควบรวมใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์-ขายออนไลน์ www.kingpoweronline.com กับ  www.airasia.com  คัดสรรสินค้าดิวตี้ฟรีไปวางขายทั้งสองแห่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการใหญ่ในการนำ ดิจิตอล มาใช้พัฒนาช่องทางการค้าเต็มรูปแบบ เรื่อยไปจนถึง สมาชิกผู้ถือบัตร ของคิงเพาเวอร์กับแอร์เอเชีย ก็จะนำไมล์หรือแต้มสะสมมาแลกเปลี่ยนเป็นสินค้าหรือตั๋วเครื่องบินได้

ที่เล่ามาข้างต้นเป็นเนื้อหาสรุปบางช่วงบางตอน ส่วนฉบับเต็ม ๆ  ต้องห้ามพลาดติดตามฟังได้ในรายการช่วง 11.15-11.30 น.

สำหรับข่าวช่วงแรก 11.30-11.40 น.

ข่าวที่ 1 “ยิ่งช้อปยิ่งได้ลุ้นรางวัล3.6ล้านบาท

กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ จัดมหกรรม ยิ่งใช้มาก ยิ่งลุ้นมาก  ในทุกการใช้จ่ายมีสิทธิ์ชิงรางวัล มูลค่ารวมกว่า 3,600,000 บาท คือ รถ Mercedes-Benz GLA 200 มูลค่า 2,090,000 บาท 1 รางวัล แหวนเพชรจาก Jubilee มูลค่า 300,000 บาท 1 รางวัล บัตรของขวัญ คิง เพาเวอร์  มูลค่า 100,000 บาท 5 รางวัล  บัตรของขวัญ คิง เพาเวอร์ มูลค่า 50,000 บาท  10 รางวัล สร้อยคอทองคำหนัก 1 บาท  มูลค่า 21,050 บาท     10 รางวัล

เพียงแค่ร่วมสนุกกับกิจกรรมง่ายๆ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ข่าวที่2 ถอดรหัสแผนปี60We Care ท่องเที่ยว4.0

ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร เปิดเผยว่า ปี 2560 ได้กำหนดกรอบแนวคิด ท่องเที่ยว 4.0ด้วยคอนเซ็ปต์การทำงานในธีม WE CARE เดินหน้าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศให้สอดคล้องกับนโยบายใหม่ ไทยแลนด์ 4.0  ของรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยยึดแนวทางปฏิบัติไปในทิศทางเดียวกัน 2 ภารกิจ คือ ภารกิจแรก สร้างความ เข้มแข็งจากภายใน ภารกิจที่สอง เชื่อมโยงภายในสู่เศรษฐกิจโลก มุ่งเน้นกลยุทธ์การนำเทคโนโลยีและ ออกแบบอย่างมีดีไซน์ขับเคลื่อน เศรษฐกิจการท่องเที่ยวฐานราก สร้างความมั่งคั่งทางการท่องเที่ยวผ่าน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ เข้ามาพัฒนา สินค้าท่องเที่ยว ให้มี นวัตกรรมแตกต่างจากเดิม ๆ  

หัวใจหลักของการสร้าง ความเข้มแข็งภายในมีอยู่ 3 ส่วน คือ 1.สร้างความเข้มแข็งของชุมชน และเครือข่าย 2.ยกระดับนวัตกรรมทุกส่วนในประเทศ 3.สร้างสังคมที่มีจิตวิญญาของความเป็นผู้ประกอบการ ส่วน การเชื่อมโยงภายในสู่ภายนอกกับเศรษฐกิจโลก เริ่มจากต้นทางเศรษฐกิจครอบคลุมทั้ง 3 ระดับ คือ ภายในประเทศ ภูมิภาค และโลก

โจทก์ของ แผนแม่บทการท่องเที่ยวระยะ 5 ปี ระหว่าง พ.ศ. 2560-2564 ฉบับปฐมฤกษ์  จะเริ่มตามปีงบประมาณวันที่  1 ตุลาคม 2559 นี้  ททท.ได้ตั้งเป้าพลิก ชุมชนท่องเที่ยว สู่ก้าวใหม่ด้วยการใช้นวัตกรรมดีไซน์การผลิต สินค้าทั้งแหล่งท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์พื้นเมือง มาตรฐาน  บริการซึ่งมีอัตลักษณ์ท้องถิ่นวางขาย การใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่า เพื่อประโยชน์สูงสุดที่จะตอบโจทก์ท้าทายในการสร้าง ดุลยภาพทางเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม สังคม ควบคู่กับ การเพิ่มทั้ง รายได้ และค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคน จากนักท่องเที่ยวคนไทยและทั่วโลก

โดยวางเป้าหมายตลอดปีงบประมาณ 2560 การท่องเที่ยวจะต้องมีรายได้รวมประมาณ 2.87    ล้านล้านบาท จากตลาดต่างประเทศ 1.87 ล้านล้านบาท และตลาดคนไทยเที่ยวในประเทศ 1 ล้านล้านบาท ด้วยการบริหารความเสี่ยงลดพึ่งพารายได้จากตลาดโลกลดสัดส่วนที่เคยได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ  67 % ลงมาเหลือ 65 % แล้วหันมาเพิ่มในประเทศขึ้นอีก 2 % จาก 33 % ขยับเป็น 35 %  

ข่าวที่ 3 “เปิดเมืองโบราณทัวร์วันธรรมดาลด50%

เมืองโบราณ สมุทรปราการร่วมลดกระหน่ำ 50 % วันธรรมดา ซูเปอร์น่าเที่ยว ภาคกลาง ออนไลน์ สำหรับคนไทยซื้อ บัตรคุ้มสยาม เข้าเที่ยวชม แบ่งเป็น รอบเวลา 09.00-16.00 น.ราคาปกติ ผู้ใหญ่ ท่านละ 350 บาท เด็ก ท่านละ 175 บาท นำรถยนต์ส่วนบุคคล/รถตู้ เข้าไป   (ราคาไม่รวมคนขับ)คันละ 400 บาท (ราคานี้รวมรถราง จักรยาน และนั่งเรือ) และรอบเวลา 16.00-19.00 น. ผู้ใหญ่ ท่านละ 175 บาท เด็ก ท่านละ 80 บาท รวมทั้งมีราคาเข้าชมพิเศษ สำหรับนักเรียน-นักศึกษา ที่มาเป็นหมู่คณะในนาโรงเรียนหรือสถานศึกษา สอบถามได้ที่ ฝ่ายขายนครริมขอบฟ้า เมืองโบราณ 02-323-4094-9 โทรสาร 02-323-4055 และเข้าไปดูราคาลด 50 % ใน www.วันธรรมดาน่าเที่ยว.com

สำหรับการเข้าชม เมืองโบราณนักท่องเที่ยวจะได้ตื่นตาตื่นใจกับการรวบรวมงานทางด้านศิลปวัฒนธรรมของเมืองโบราณในฐานะที่เป็นแหล่งเรียนรู้ มีเอกลักษณ์โดดเด่นของยุคสมัยต่างๆ ที่ความสำคัญ ของการเพาะบ่มทางวัฒนธรรมของแต่ละกลุ่มชน บางยุคสมัยก็มีการคาบเกี่ยวกัน ในช่วงมิติของเวลา ในแต่ละช่วงสมัยต่างๆ ตามความรุ่งเรือง ที่ปรากฎออกมาอย่างเด่นชัดนับเริ่มตั้งแต่ สมัยก่อนประวัติศาสตร์ ทวารวดี ศรีวิชัย ลพบุรี ล้านนา ล้านช้าง สุโขทัย อู่ทอง อยุธยา ธนบุรี จนกระทั่งถึงรัตนโกสินทร์

ข่าวที่ 4 บัตรบางจากซื้อทองโต๊ะกังลดค่ากเหน็ด599บาท

บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ ห้างทองโต๊ะกังสาขาเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน มอบสิทธิพิเศษให้กับผู้ถือบัตรบางจาก ซื้อทองรูปพรรณระหว่างวันนี้ – 31 ธค. 59 ที่ร้านทองโต๊ะกังงามวงศ์วาน รับส่วนลดค่ากำเหน็ด 599 บาท  โดยกำหนดลดเฉพาะรุ่นที่เข้าร่วมรายการ

ข่าวที่ 5 “ล้านนาเอ็กซโปฉลุยต่อยอดไมซ์CLMV

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ  TCEB กล่าวว่าการจัดงาน "Lanna Expo 2016" ที่เพิ่งเสร็จสิ้นลงไปเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2559 นอกจากจะเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ภาคต่างๆ ของประเทศไทยเข้าร่วมงานแล้ว ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เชื่อมโยง ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ทั้งกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม เพื่อให้ได้รู้จักสินค้าและบริการที่เป็นจุดเด่นของล้านนา และมุ่งหวังเป็นเวทีต่อยอดเชื่อมโยงงานแสดงสินค้า ไปสู่การลงทุนของ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 กับประเทศคู่ค้ามากขึ้น โดยตั้งเป้าภายใน 3 ปี การจัดงาน "Lanna Expo" จะเติบโตเป็นงานแสดงสินค้าที่ดีที่สุดในอนุภูมิภาคต่อไป

รวมทั้งยังเป็นโอกาสอันดีที่ผู้ประกอบการในทุกภาคส่วนของประเทศไทยได้มีงาน "Lanna Expo 2016" เพื่อแสวงหาแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน และต่อยอดการค้าการลงทุนระหว่างภาคของประเทศ อันจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการลงทุนที่ดีต่อไปในอนาคต

ข่าวที่ 6 8บิ๊กแอร์พอร์ตชี้ช่องทอท.ขยายพื้นที่เชิงพาณิชย์”

นิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.กล่าวว่า ในการจัดประชุมอภิปราย AOT Sister Airport CEO Forum 2016 ระหว่างวันที่ 7-8 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ภายใต้แนวคิดการสร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อความสำเร็จในอนาคต (Collaboration towards Successful Future) โดยมีผู้บริหารระดับสูงของท่าอากาศยานชั้นนำจากประเทศขนาดใหญ่ในเอเชียและยุโรปเข้าร่วมประชุมแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดประสบการณ์ซึ่งกันและกัน 8 แห่ง เช่น  ปักกิ่ง  นาริตะ คันไซ โอซาก้า และมิวนิค เป็นท่าอากาศยานชั้นนำระดับโลกที่ประสบความสำเร็จด้านคุณภาพบริการ และการดำเนินงานทางธุรกิจ

คาดการณ์ใน 3 ปีข้างหน้า อุตสาหกรรมท่าอากาศยานทั่วโลกจะมีรายได้เติบโตสูงถึงประมาณ 157.2 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งรูปแบบรายได้ของธุรกิจท่าอากาศยานจะมีเปลี่ยนไปสู่รายได้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับกิจการการบินมากขึ้น เช่น การพัฒนาพื้นที่รองรับธุรกิจที่เสริมสร้างความสะดวกสบายของผู้โดยสารเป็นเมืองใหม่เกิดขึ้นมา มีร้านค้า ภัตตาคาร กิจกรรมสันทนาการและที่พัก เป็นต้น เพื่อตอบสนองความต้องการของการเดินทางที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

       ตามแผน 5 ปีข้างหน้า ทอท.จึงจะขยายพื้นที่เชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันอีก 3-5 เท่าในสนามบินของ ทอท.ทั้ง 6 แห่ง เพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้จากการพาณิชย์ขยับขึ้นจากปัจจุบันประมาณ 40% เป็น 50%

ข่าวที่ 7 มาแล้วแพกเกจแอร์เอเชีย3วัน2คืนแค่4,800บาท

ไทยแอร์เอเชีย รายงานว่า www.airasiago.com  เว็บไซต์ขายแพกเกจท่องเที่ยวในเครือของสายการบินไทย แอร์เอเชีย จัดทำแพกเกจต้อนรับการเดินทางท่องเที่ยวฤดูฝน สามารถเข้าไปจองซื้อได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 17 ก.ค.59 เพื่อไปในประเทศแถบอาเซียนและเอเชีย เช่น เวียงจันทน์ สิงคโปร์ ฮ่องกง เกาหลี ญี่ปุ่น และอีกหลากหลายเส้นทาง ด้วยแพกเกจ 3 วัน 2 คืน เริ่มต้นที่ 4,800 บาท รวมห้องพักโรงแรมตลอดการเดินทาง ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ ยังจุดหมายและภาษีเรียบร้อยแล้ว

ช่วงที่ 2 เวลา 11.45 น.ออกไปตามทัวร์รอยบุญในเมืองใหญ่ขอนแก่น แล้วเตรียมตั้งรับกับ โรคภูมิแพ้ของคนวัยทำงาน และข่าวฮ็อตตลอดสัปดาห์

@ตามรอยบุญแดนอีสานแห่งตำนาน3วัด

ตามรอยบุญในขอนแก่น “3 วัดแห่งตำนานเรื่องเล่า วัดไชยศรี-พระธาตุขามแก่น-วัดหนองแวง

"วัดไชยศรี" วัดเก่าแก่ อายุกว่า 150 ปี เป็นวัดที่ได้ชื่อว่ามี "สิมหรือโบสถ์" ภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนังหรือเรียกว่า "ฮูปแต้ม" ที่ได้รับอิทธิพลมาจากญวน เป็นจิตรกรรมภาพเขีบนที่สวยงามมาก หาดูได้ยาก ซึ่งภาพเขียนจะเน้นเล่าเรื่องราววรรณกรรมเกี่ยวกับ "พระเวชสันดรชาดก สินไซ" เขียนโดยช่างฝีมือพื้นบ้านชื่อ "นายทอง ทิพย์ชา" เป็นคนชาวอำเภอบรบือ จ.มหาสารคาม ซึ่งเขียนตามที่ "หลวงปู่อ่อนสา" ท่านบอก

ภาพเขียนที่อยู่ด้านในส่วนใหญ่เป็นภาพอดีตพุทธะมหาเวสสันดร สังข์สินไชย ภาพเทพและภาพสัตว์ต่าง ๆ ส่วนผนังด้านนอกเป็นภาพนรก 8 ขุม (หลุม) และวรรณกรรมพื้นบ้านเรื่องสังข์สินไชย ลักษณะเด่นคือ เป็นการเขียนแบบช่างพื้นบ้านและเขียนด้วยสีฝุ่นซึ่งหามาจากธรรมชาติ

 ตามหลักฐานทราบว่าตั้งวัดเมื่อประมาณ พ.ศ. 2408 ส่วนโบสถ์หรือสิมนี้ ตามคำบอกเล่าของคนเฒ่าคนแก่คงสร้างประมาณ ปีพ.ศ. 2443 ได้รับ วิสุงคามสีมา เมื่อปี พ.ศ. 2460 โดยมีหลวงปู่อ่อนสา เจ้าอาวาสรูปแรกของวัดนี้ เป็นผู้ออกแบบและพาญาติโยมสร้างขึ้น

ในวันงานประเพณีบุญใหญ่ อาทิ มาฆบูชา เข้าพรรษา ชาวบ้านในสาวะถีจะมาทำบุญโดยนั่งกับพื้นปูนเพื่อฟังธรรม ทำพิธีกรรมทางศาสนา อยู่บริเวณรอบๆ สิมด้านในชายคาโบสถ์แห่งนี้

พระธาตุขามแก่น อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น
"พระธาตุขามแก่น  ณ วัดเจติยภูมิ บ้านขาม อ.น้ำพอง  ตามตำนานกล่าวไว้ว่า หลังจากสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน กษัตริย์โมริยวงศ์และเหล่าข้าราชบริภารมีศรัทธาที่จะนำพระอังคารธาตุไปบรรจุรวมกับพระอุลังคธาตุ ณ พระธาตุเมืองนครพนม จึงออกเดินทางจากเมืองโมฬีเพื่อจะไปยังภูกำพร้า นครพนม

ระหว่างทางคณะนี้ได้หยุดพักแรมที่บ้านขาม พร้อมทั้งได้วางพระสถูปธาตุไว้บนตอมะขามใหญ่ที่แห้งตายเหลือแต่แก่น พอรุ่งสางจึงออกเดินทางต่อจนถึงภูกำพร้าก็ได้ทราบว่า พระธาตุเมืองนครพนมสร้างเสร็จแล้วไม่สามารถบรรจุอะไรได้อีก จึงพากันกราบลาเพื่อเดินทางกลับตามเส้นทางเดิม ระหว่างทางกลับพบตอมะขามในหมู่บ้านขามผลิดอกออกใบ น่าอัศจรรย์ยิ่งนัก กอรปกับมีนิมิตมงคลจึงดำริให้สร้างเจดีย์ครอบ กลายเป็นองค์พระธาตุขามแก่นให้คนกราบไหว้บูชามาถึงทุกวันนี้
วัดหนองแวง อ.เมือง จ.ขอนแก่น
พระธาตุหนองแวงตั้งอยู่ที่ถนนกลางเมือง ริมบึงแก่นนคร อำเภอเมือง สร้างขึ้น เนื่องในวโรกาสที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี และมหามังคลานุสรณ์ 200 ปี เมืองขอนแก่น เป็นศิลปะสมัยทวาราวดี ผสมผสานศิลปะอินโดจีน ซึ่งเป็นลักษณะแบบชาวอีสานตากแห วัดพระธาตุหนองแวง

ภายในวัดหนองแวงเมืองเก่าซึ่งเป็นพระอารามหลวง มีพระมหาธาตุแก่นนคร หรือ พระธาตุเก้าชั้นฐานสี่เหลี่ยมกว้างด้านละ 50 เมตร เรือนยอดทรงเจดีย์จำลองแบบจากพระธาตุขามแก่น  ความสูงขององค์พระธาตุฯ 80 เมตร มีพระจุลธาตุ 4 องค์ ตั้งอยู่ 4 มุมและมีกำแพงแก้วพญานาค 7 เศียรล้อมรอบ  เปิดให้ชมทุกวัน เวลา 08.00 18.00 น.
ร้านอาหารถิ่นที่ได้รับอทธิพลมาจากญวนเช่นกัน ต้องควรลองแวะรับประทานสัก 1 มื้อ ในตัวเมืองขอนแก่น ที่"ร้านอัมพรแหนมเนือง" สาขาต้นตำรับเป็นตึกแถวในเมืองเปิดมากว่า 40 ปี ส่วนสาขา 2ที่พี่น้องในครอบครัวเพิ่งแยกไปตั้งใหม่อยู่ใกล้กับวัดหนองแวง ขอนแก่น
เมนูยอดนิยมคือ แหนมเนืองกับผักสด แหนมคลุก ยำหัวปลีพื้นบ้านกินกับข้าวเกรียบสีขาวทอดกรอบอร่อย กุ้งพันอ้อย ไข่กระทะ สำหรับอาหารถิ่นอีสานในขอนแก่นมีร้านดัง ๆ ริมบึงแก่นนคร ริมบึงโหวด ให้แวะไปลองชิมกัน
@ตั้งรับกับโรคภูมิแพ้คนวัยทำงาน

โรคภูมิแพ้เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย เช่น ปัจจัยทางพันธุกรรมหรือแม้สิ่งแวดล้อมก็มีส่วนด้วย กลุ่มเสี่ยง ที่สามารถเป็นโรคภูมิแพ้ได้นั้น มีตั้งแต่ในเด็ก ผู้ใหญ่ สำหรับ คนวัยทำงานที่พบเป็นโรคภูมิแพ้ อาทิ โรคโพรงจมูกและเยื่อบุตาอักเสบ โรคหืด

อาการ ของโรค ได้แก่ อาการคันตามเยื่อบุจมูกและตา จาม น้ำมูกไหลและคัดจมูก ในรายที่มีอาการน้อยอาจมีอาการจามและน้ำมูกไหลเพียงบางครั้ง แต่เยื่อบุจมูกอาจอักเสบจนกลายเป็นอาการคัดจมูกเรื้อรัง มีผลทำให้เป็นไซนัสอักเสบได้ง่าย

เมื่อเป็นหวัดจะมีอาการปวดศีรษะ หูอื้อง่าย หรือมีน้ำมูกจากโพรงจมูกตกลงที่หลังคอ ทำให้มีอาการไอหรือกระแอมบ่อย โดยเฉพาะตอนเช้า จนอาจทำให้จมูกตันต้องอ้าปากหายใจเป็นระยะ และอาจทำให้ริมฝีปากแห้ง ต้องเลียริมฝีปากอยู่บ่อย ๆ อาการเหล่านี้แม้ไม่รุนแรง แต่หากเป็นต่อเนื่องอาจมีผลต่อการนอนหลับ ทำให้นอนไม่อิ่ม มีอาการง่วงกลางวัน สมาธิในการเรียนการทำงานลดลง บางรายที่มีอาการมากอาจทำให้เสียบุคลิกภาพ มีปัญหาในการเข้าสังคมและการทำกิจกรรมต่าง ๆ

วิธีแก้ไข อันดับแรกคือ ห้องนอน โดยควรเลือกใช้เตียงที่บุด้วยใยสังเคราะห์ หลีกเลี่ยงขนสัตว์ นำหมอนเก่าและตุ๊กตาเก่า พรมและหนังสือที่ไม่จำเป็นออกจากห้องนอน ควรซักล้างผ้าปูเตียง ปลอกหมอนและผ้าม่านอย่างสม่ำเสมอและให้อากาศภายในห้องถ่ายเท ไม่อับชื้น ส่วนมลพิษที่ควรหลีกเลี่ยงได้แก่ ควันบุหรี่ ควันจากท่อไอเสียและกลิ่นฉุน

สำหรับยารักษาที่แนะนำมี 2 กลุ่ม ได้แก่ ยาฮีสตามีนแบบรับประทานและยาสเตียรอยด์แบบพ่นจมูก แบบแรกแนะนำให้ใช้ยารุ่นใหม่ ซึ่งไม่ทำให้ง่วง เพราะหากรับประทานยารุ่นเก่าติดต่อกันนาน ๆ จะมีผลต่อการรับรู้ของสมอง ทำให้สมาธิในการเรียนและการทำงานลดลง และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุระหว่างการขับรถหรือการทำงานได้ ส่วนยาสเตียรอยด์แบบพ่นจมูก เป็นยาหลักในการรักษาโพรงจมูกอักเสบที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงและสามารถลดอาการของโพรงจมูกอักเสบได้ทุกอาการ

ข่าวฮ็อตในรอบสัปดาห์

ข่าวแรก รัฐ-เอกชนจัดSMEsExpoปลดกับดักรับจ้างผลิต

การจัดงาน “SMEs Expo Spring Up Thailand 2016 ระหว่าง 7-10 กรกฎาคม 2559ณ บางกอกคอนเว็นชั่น เซ็นเตอร์ ชั้น 5 เซ็นทรัล ลาดพร้าว ได้ระดมนักบริหารแถวหน้าของประเทศ 5 คน มาทอดประสบการณ์เรื่อง ยุทธศาสตร์สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ของ SME ไทย 1.อาทิตย์ นันทวิทยา กก.ผอญ.และCEO SCB 2.ศุภชัย เจียรวนนท์ กก.ผจก.ใหญ่ บมจ. ทรู คอปอเรชั่น 3.เจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย 4.ดร.เดช เฉิดสุวรรณรัตน์ กก.เลขาธิการหอการค้าและสภาหอการค้าไทย 5.สุพันธ์ มงคลสุธี ประธานร่วมคณะทำงานส่งเสริม SMEs StartUp และ Social Enterprise ภายใต้โครงการสานพลังประชารัฐ ทุกฝ่ายแนะแนวทางการ โดยทุกฝ่ายต้องการช่วยกันฟูมฟักผู้ประกอบการSMEsไทยให้หลุดพ้นออกจาก กับดักธุรกิจซึ่งเป็นได้แค่ผู้รับจ้างผลิต (OEM) ให้พลิกธุรกิจใหม่หันมาเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ที่มีความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมของตนเอง

สุพันธ์ มงคลสุธี แนะให้ช่วยกันจำกัดจุดอ่อนและเติมเต็มสิ่งที่ขาดSMEsไทย ลงไปให้ครบทั้ง 4 อย่างคือ การเงิน นวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรมทางเทคโนโลยี ใส่เข้าไปให้ครบ

เจน นำชัยศิริให้ SMEs ปรับการทำงานโดยหันมาพึ่งพิงเครือข่าย กลุ่ม 1ร่วมกับซัพพลายเชนบริษัทใหญ่ มีลูกค้าตลอด แข็งแรงสุด กลุ่ม 2 ยืนอยู่เดี่ยว ๆ กลุ่ม 3พิงบริษัทขนาดใหญ่ การรวมตัวเป็นคลัสเตอร์เป็นทางรอดที่ดีมากกว่า วิธีการคือ นำใบส่งของกับคู่ค้ารายใหญ่ พร้อมกับนำองค์ประกอบหลักทำให้SMEs เกิดความแข็งแรงด้วย 1.การลดต้นทุน ใช้ Lean production, manufatoring 2.สร้างมาตรฐาน ซึ่งเป็นปัญหาด้านความสม่ำเสมอ จึงต้องนำ ISO เข้ามาจับต้องให้ได้ เพื่อเป็นดัชนีชี้3.ผลักดันเป็นอุตสาหกรรม 4.0 คือการผลิตผนวกกับนวัตกรรม ทำให้เกิด ประสิทธิภาพ ลดต้นทุน เพิ่มขีดความสามารถ เชื่อมโยงกับทั่วโลกได้

เดช เฉิดสุวรรณรัตน์ ย้ำถึงความพยายามของหอการค้าที่เน้นถ่ายทอดความรู้ จัดทำหลักสูตร IEB : innovation Economic Business2.สร้างนักธุรกิจรุ่นใหม่Y E C มีไทยแลนด์แบรนด์ สำหรับปัญหาหลักของเอสเอ็มอีคือ เงินทุน/ครอบครัว/มาตรฐาน จึงได้ทำมาตรฐานรับรองให้ผู้ประกอบการคือTHAI GAT รวมถึงขณะนี้ปูพรมแผนเตรียมรองรับ สังคมสูงวัย aging society กระตุ้นขยายผลธุรกิจ Health & Wellness เพิ่มขึ้น

ศุภชัย เจียรวนนท์ กล่าวถึงการใช้ Digital Connectivity ความเร็ว 4 G ทำให้เดินหน้าความเร็วทางธุรกิจ ขณะนี้พฤติกรรมของผู้บริโภคกำลังเปลี่ยนทั้งในไทยและทั่วโลกและเป็นยุคของ Big data และพนักงานจะเรียกว่า Data Analitic ติดตามตลาดและลูกค้าแบบเรียลไทม์ ผู้ประกอบการจะมี application ตัวเองเชื่อมกับทุกเครือข่าย รวมทั้งแนะนำให้ใช้สูตร 5 D : 1.Demand -เข้าใจตลาด เป็นหัวใจสำคัญที่สุด2.DIGITALCONNECTED : เชื่อมโยงไปถึงมือถือให้ได้ 3.DIGITITEตัวเอง ทำFORMAT BUSINESS PROCESSตั้งหน่วยงานDATA ANALYTICเพื่อขยายตลาดหลายเท่า 4.Dเด็ก ฟังเด็กรุ่นใหม่ ๆ เพราะเป็นผู้ชี้และคุมชะตาการบริโภคอยู่ตลอดเวลา นับเป็นการปรับให้ทัดเทียมหรือล้ำหน้ากว่าผู้บริโภค5.DESTRUCTIVE การหักล้างโดยประยุกต์เทคโนโลยี วิธีทำ คือ ทำโครงสร้างโดยตั้งเด็กรุ่นใหม่ในองค์กรขึ้นเพื่อเป็นการเปิดกว้างรับแนวคิดใหม่ ๆ เรียกว่า OPEN CULTURE

สำหรับ องค์กรขนาดใหญ่มีสูตรทำควบคู่กันไปอีก3 อย่าง คือ1.GOVERNANCE : คือการจัดระบบโครงสร้างองค์กรภายใน 2.INNOVATION ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ตัวเอง อยู่ตลอดเวลา 3.ผู้นำและการบริหารบุคลากรที่มีคุณภาพ หรือ TALENT

ข่าวที่สอง คมนาคมโวส.ค.นี้ปลดธงแดงICAO

อาคม เติมพิทยาไพสิฐรมว.คมนาคม กล่าวว่าภายในสิงหาคมนี้ การแก้ไขปัญหาติดธงแดง ประเทศไทยบนเว็บไซต์ขององค์การการบินระหว่างประเทศ (ICAO) จะเริ่มทำการตรวจสอบเพื่อออกใบอนุญาตใหม่ให้สายการบินของไทย หลังจากเตรียมบุคลากรที่เป็นผู้ตรวจสอบครบแล้ว ซึ่งมี 30 คน คาดจะดำนินการตรวจสอบได้อย่างน้อย 5-6 สายการบิน และจะดำเนินการจนครบทั้งหมดได้ในเร็วๆ นี้เช่นกัน

พบกับสาระข่าวดี ๆ ได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.

ดำเนินรายการโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน และ นฤมล พุกยม

ติดตามฟังรายการย้อนหลังเข้าไปที่ www.google.com พิมพ์คำว่า รวยด้วยข่าว97.0 หรือทาง www.facebook.com/rauydauykhaoและ ข่าววิเคราะห์เจาะลึกทางบล็อกเกอร์ :gurutourza.blogspot.com
เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน - ผู้เขียน/ผู้ดำเนินรายการข่าว
 



 

 

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai