ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ทอท.ดึง16สนามบินโลกจัด Sister Airport CEO Forum2018 ดันไทยฮับคาร์โก้-อาลัยจ่ายสมานศีลถ้ำหลวง

ทอท.ดึง16แอร์พอร์ตโลกหนุนไทยฮับเอเชีย
CEO Forumรุกคาร์โก้ลุยตั้งบริษัทร่วมทุน
คิงเพาเวอร์อัด4โปรปลุกยอดช้อป3สนามบิน
ผ่าแผนททท.ปี’62ชูGoโกยเงิน3.41ล้านล้าน
บางจากขายบี20ขานรับนโยบายรัฐเริ่มก.ค.
ปั้นสนามบินชุมพรแจ้งเกิดไทยแลนด์ริเวียร่า
รวมทุกดวงใจไทยอาลัยจ่าสมานฮีโร่ถ้ำหลวง
เที่ยว“ปากช่อง”หน้าฝนสดสนุกทุกมุมทุกวัน
ลองใช้ 12 แนวทางป้องกันไขมันในอาหาร
ขนส่งนำร่องบริการรถโดยสาร 34สนามบิน
สวนสัตว์อุบลชวนเที่ยวทุ่งดอกเทียนก.ค.นี้
บางกอกแอร์-SCBเปิดให้ใช้แต้มแลกตั๋วบิน

ต้อนรับเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ในวันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม 2561 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังเรียลไทม์ได้ทางมือถือ และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen    และบล็อกเกอร์ #gurutourza

ช่วงที่ 1 เกาะติด “นิตินัย ศิริสมรรถการ” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) “AOT/ทอท.” ระดมสนามบินพี่น้องทั่วโลก16 แอร์พอร์ต ร่วม Airport Sister CEO Forum 2018 ช่วง 11-13 ก.ค.นี้ รวมพลังหนุนประเทศไทยเดินเครื่อง 2 บิ๊กโปรเจ็กต์ นำร่องปูพรมสุวรรณภูมิขึ้นผู้นำฮับคาร์โก้โลก เปิดประตูบริการขนสินค้าข้ามทวีปครบวงจรจากเอเชียเข้าตลาดยุโรป หลังจากศุลกากรยอมปลดล็อกกฎหมาย แถมได้ 2 กระทรวงหลัก “คมนาคม-เกษตรฯ” ดันเต็มที่ และพร้อมติดอาวุธ “ดิจิตอล แพลทฟอร์ม” ทุ่มทุนสร้างแอพลิเคชั่นซูเปอร์ไฮเทคให้ผู้โดยสารชิมลางใช้ปลายปี’61 s;y’เคลียร์ความแออัดทั้งคนและปริมาณจรจรทางอากาศทุกจุดทั้ง 6 สนามบินอินเตอร์ทั่วไทย

นิตินัย ศิริสมรรถการ
 กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) 

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) “AOT/ทอท.” เปิดเผยว่า ได้เตรียมความพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดประชุม Airport Sister CEO Forum 2018 ระหว่างวันที่ 11-13 กรกฎาคม 2561 ที่เซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ ตั้งเป้าหมายใช้เวทีนี้ปฏิรูปความร่วมมือกับผู้บริหารสนามบินนานาชาติที่ลงนามเอ็มโอยูไว้กับ 12 องค์กร 16 ท่าอากาศยาน เริ่มมาตั้งแต่ปี 2552 นำร่องทำกับ มิวนิคแอร์พอร์ต เยอรมันนี กระทั่งถึงปี 2561 ลงนามกับ Liege (ลีแอ็ก)  เบลเยี่ยม ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกที่บริหารสนามบินแถวหน้าของโลกมีทั้งในเกาหลี ญี่ปุ่น จีน สหรัฐอเมริกา ภูมิภาคอาเซียน เวียดนาม สปป.ลาว เมียนมาร์ เป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ระยะยาวร่วมกัน

กำหนดหัวข้อการประชุมร่วมกันทุก ๆ 2 ปี ตัวอย่าง ญี่ปุ่นมุ่งเน้นเรื่องบริการสนามบินที่มีมาตรฐานดี ปีก่อน ๆ นั้นไทยเน้นเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อม การบำบัดน้ำเสีย เพื่อให้พื้นที่ชุมชนรอบสุวรรณภูมิอยู่อย่างมีความสุข


ส่วนการประชุมวันที่ 11-13 กรกฎาคม 2561 นี้ จะพุ่งเป้าไปยังเรื่อง “นวัตกรรมและเทคโนโลยีบริหารจัดการสนามบินเทรนด์ใหม่” ซึ่งจะมี CEO ของสมาชิกมาแลกเปลี่ยนข้อมูลกันเพื่อตกลงนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ หลัก ๆ ทอท.จะเสนอ 2 เรื่องหลัก ประกอบด้วย 1.Digital Platform 2.การสร้าง Cargo Airport Cirtifly Hub นำร่องแห่งแรกในประเทศไทย ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภุมิ

เรื่องแรก Digital Platform จะขยายพัฒนาการให้บริการตามสถานการณ์ของโลก ซึ่งปัจจุบันแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1โลกแห่งความเป็นจริง ทอท.ก็เดินหน้าทำไปในการวางแผนระยะ 5 ปีข้างหน้า ลงทุน 2 แสนล้านบาท ขยายสนามบินต่าง ๆ ให้เพียงพอต่อความต้องการใช้งานของนักเดินทาง  แต่ระหว่างนี้ก่อนจะไปถึงอีก 5 ปีข้างหน้า สนามบินของ ทอท.มีความแออัดอย่างมากบริเวณพื้นที่การใช้สนามบิน จึงจำเป็นต้องนำ ส่วนที่ 2 โลกเสมือนจริง เข้ามาเสริมทัพด้วยการสร้าง application สร้างฐานรวมศูนย์ข้อมูลเข้ามาไว้ในแหล่งเดียวเพื่อใช้เป็นอีกช่องทางให้ผู้โดยสารใช้ App ตรวจสอบข้อมูลการใช้บริการสนามบินทุกส่วนก่อนการเดินทางขึ้นเครื่องบินแต่ละครั้งได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกี่ยวกับการวางระบบปริมาณการจราจรทุกรูปแบบในสนามบินแต่ละแห่งให้รื่นไหลระบายออกไปยังจุดหมายได้เร็วที่สุด



เริ่มตั้งแต่ปริมาณจราจรเข้าออกสนามบิน รายงานพื้นที่ว่างในลานจอดรถยนต์ เคาน์เตอร์เช็คอินสายการบิน สำนักงานตรวจคนเข้าออกเมือง แบบเรียลไทม์ถึงแต่ละจุดหนาแน่นหรือไม่อย่างไร แม้กระทั่งข้อมูลสายพานกระเป๋าในสุวรรณภูมิที่มีความยาวถึง 23 กม.แอพลิเคชั่นจะระบุตำแหน่งการโหลดกระเป๋าของผู้โดยสารขึ้นเครื่องอย่างราบรื่นหรือไม่ ประมาณปลายปี 2561 ก็จะสามารถใช้แอพลิเคชั่นดังกล่าวตรวจสอบทุกจุดบริการในสนามบิน ทอท.ทั้งหมดได้อย่างเต็มที่

สำหรับนวัตกรรมทางเทคโนโลยีแอพลิเคชั่นดังกล่าว ทอท.จะนำเข้ามาให้ผู้โดยสารคนไทยและนานาชาติใช้เพื่อสะท้อนถึงอนาคตการบริหารจัดการสนามบินของประเทศไทยมีประสิทธิภาพเทียบชั้นทั่วโลก

ขณะนี้ได้หารือกับทาง Sister Airport ไว้บ้างแล้ว โดย ทอท.จะเป็นผู้บุกเบิกนำร่องทำโครงการนี้เป็นหน่วยงานแรกในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แล้วจากนั้นก็จะขยายเชื่อมโยงบริการไปยังเครือข่ายสมาชิกสนามบินซิสเตอร์ แอร์พอร์ต ทั่วโลกทั้ง 16 แห่ง


ส่วนที่ 2 การสร้างประเทศไทยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงการขนส่งทางอากาศตรวจรับสินค้าเกษตรแห่งภูมิภาคเอเชียเข้าสู่ยุโรป : Cargo Airport Cirtifly Hub  ซึ่งก่อนหน้านี้ ทอท.ได้พูดคุยกับสมาชิกไว้ในเบื้องต้นเนื่องจากมีสินค้าเกษตร อาหารและยาหลายอย่างส่งจากไทยเข้าสู่ยุโรปแล้วถูกปฏิเสธ ดังนั้นจึงเกิดแนวคิดในการนำมาตรฐานยุโรปมาตรวจยังต้นทางในไทยตามกฎที่เรียกว่า Cirtifly Hub  แล้วประทับตราการตรวจเช็คเรียบร้อยเพื่อส่งตรงเข้าประเทศจุดหมายปลายทางในสหภาพยุโรปได้

ขณะนี้ทางกรมศุลกากรได้แก้ไขกฎระเบียบ เปิดทางให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่การเป็น “ศูนย์กลางเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าทางอากาศ” อีกทั้งยังมีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ช่วยอีกทางในฐานะผู้ทำหน้าที่เจรจาในรูปแบบรัฐต่อรัฐ หรือ G to G โดย คุณลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ให้เกียรติเป็นประธานคณะทำงาน พร้อมทั้งเห็นชอบในหลักการเรื่องการขนส่งสินค้าทางอากาศของไทยสู่ตลาดโลกได้อย่างราบรื่น หลังจาก ทอท.กับสนามบินลีแอ็ก (Liege Airport) เบลเยี่ยม ลงนามความร่วมกันเปิดประตูสำคัญนำเสินค้าคาร์โก้เข้าสู่ทวีปยุโรปได้เรียบร้อยแล้ว



โดยเมื่อเดือนมิถุนายน 2561 ทอท.ได้เสนอที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) มีมติให้จัดตั้งบริษัทลูกเปิดดำเนินกิจการคาร์โก้ ยังคงเหลือเพียงขั้นตอนที่ทางคมนาคมจะต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้เป็นวาระร่วมกันระหว่าง 2 กระทรวงคือคมนาคมกับเกษตรฯ  เปิดทางให้เดินหน้าประกาศความร่วมมือจัดทำโครงการคาร์โก้ของ ทอท. ในลักษณะ G to G อย่างสมบูรณ์แบบในอนาคตอันใกล้นี้

เพราะก่อนหน้านี้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีเพียงระเบียบปฏิบัติตามกฎ TAX FREE ZONE นั่นคือปลอดเฉพาะอากรขาเข้าแต่ไม่ได้เป็น Regulation Free Zone ทำให้สินค้าคาร์โก้บางชนิดเกิดปัญหาผ่านออกไปไม่ได้ เมื่อลูกค้าจากประเทศที่ 1 นำสินค้ามาแวะพักประเทศที่ 2 คือไทย โดยต้องการส่งไปยังปลายทางประเทศที่ 3 แต่จะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของไทย เช่น ยารักษาโรค ตามกฎหมายไทยระบุถึงแม้จะเป็นการแวะพักสินค้าก็ต้องมาผ่านกระบวนการตรวจขององค์การอาหารและยา (อย.) ทางลูกค้ายืนยันว่าไม่ได้ต้องการจะนำสินค้าดังกล่าวมาขายในไทย แต่ตามกฎหมายไทยกำหนดให้ทุกฝ่ายมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกฎหรือ Regulation แบบไทย

วิธีปฏิบัติดังกล่าวจึงเป็นปัญหาที่ ทอท.และหน่วยงานเกี่ยวข้องในประเทศต้องช่วยกันปลดล็อกจนเป็นผลสำเร็จแล้ว อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากซิสเตอร์ แอร์พอร์ต ทางฝั่งยุโรป ให้ทำสุวรรณภูมิเป็น Cirtify Airport ได้แล้วเช่นกัน


นายนิตินัย กล่าวว่า จะใช้จังหวะในเวทีการประชุม Airport Sister CEO Forum 2018 ขยายผลการเจรจาเชิญชวนสมาชิกกลุ่มประเทศ CLMV กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมาร์ หันมาเป็นลูกค้าของไทยใช้สนามบินสุวรรณภูมิเป็นประตูขนส่งสินค้าคาร์โก้เข้าสู่ตลาดยุโรปได้โดยไม่ต้องไปตรวจซ้ำ เบื้องต้นแต่ละประเทศต่างเห็นดีด้วย เพราะในอดีตเคยประสบปัญหาสินค้าถูกตีกลับเสียหาย และพร้อมจะตกลงกันอย่างเป็นทางการในระหว่างการประชุม CEO Forum เมื่อได้ข้อสรุปชัดเจน ทอท.ก็สามารถรู้ถึงปริมาณความต้องการของทุกประเทศที่พร้อมส่งสินค้าคาร์โก้ผ่านสุวรรณภูมิ ก่อนนำไปออกแบบโกดังเก็บสินค้า ห้องตรวจสอบ เตรียมไว้ พร้อมกับเตรียมจัดทำทีโออาร์ หาผู้ประกอบการเข้ามาร่วมทุนตั้งบริษัทลูกเพื่อดำเนินการขนส่งสินค้าคาร์โก้ต่อไป

นายนิตินัยย้ำว่า ขณะนี้แผนปฏิบัติการสร้าง Cargo Airport Cirtify Hub สำเร็จแล้ว 99 % จึงพร้อมเดินหน้าทำให้คาร์โก้ของประเทศซึ่งมีปริมาณการขนส่งปีละ 1.42 ล้านตัน มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 19 ของโลก เติบโตอย่างเข้มแข็งทำให้เศรษฐกิจของประเทศขยายการส่งออกสู่ตลาดโลกอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมจะพัฒนาขีดความสามารถขึ้นเป็นผู้นำศูนย์กลางการขนส่งสินค้าคาร์โก้ภูมิภาคเอเชีย อันจะเป็นประโยชน์อย่างมหาศาลต่อเศรษฐกิจภาพรวมของไทยในอนาคตระยะยาว

ฟังข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวที่ 1 “คิงเพาเวอร์อัด4โปรแรงพาสปอร์ตไทย-บัตรสมาชิก”



กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ จัดบิ๊กแคมเปญตั้งแต่วันนี้  – 31 สิงหาคม 2561 ให้นักช้อปที่ถือ “พาสปอร์ตไทย” และ “บัตรสมาชิกคิง เพาเวอร์” ซื้อสินค้า 4 หมวด ในราคาพิเศษรับส่วนลดกลับคืนแบบสุด ๆ ที่ร้านสาขาใน 3 ท่าอากาศยาน  คือ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต ดังนี้

1.Perfume and Cosmetic Get Discount Up to 1,000 Baht (Departure) เพียงซื้อสินค้าในแผนกเครื่องสำอางและน้ำหอมตั้งแต่วันนี้ – 31 สิงหาคม 2561 ลดทันที 400 บาท เพียงช็อปสินค้าแผนกน้ำหอม และเครื่องสำอางครบ 4,000 บาทขึ้นไป (สุทธิ) / ใบเสร็จ และลดทันที 1,000 บาท เพียงช็อปสินค้าแผนกน้ำหอม และเครื่องสำอางครบ 8,000 บาทขึ้นไป (สุทธิ) / ใบเสร็จ

2.The Watch & Jewellry Collection, Brand Boutique Get Discount Up to 1,000 Baht (Departure) รับทันทีส่วนลดสูงสุด 1,000 บาทสำหรับผู้ถือพาสปอร์ตไทย และสมาชิกคิง เพาเวอร์ เพียงช็อปแผนกแฟชั่น นาฬิกา เครื่องประดับ และจิวเวลรี่ ครบ 8,000 บาทขึ้นไป (สุทธิ) / ใบเสร็จ

3.Get On top 10% at King Power Suvarnabhumi Airport (Arrival) สำหรับผู้ถือพาสปอร์ตไทยลดทันที10% เพียงช็อปครบ 3,000 บาทขึ้นไป / ใบเสร็จ พิเศษสมาชิกคิง เพาเวอร์ ลดทันที On top 10% จากบัตรยอดบัตร เพียงช็อปครบ 3,000 บาทขึ้นไป (สุทธิ) / ใบเสร็จ

4.Get On top 10% Don Mueang Airport, and Phuket (Arrival) พาสปอร์ตไทย ลดทันทีส่วนลด 10% เพียงช็อปครบ 2,500 บาทขึ้นไป / ใบเสร็จ พิเศษสมาชิกคิง เพาเวอร์ ลดทันทีส่วนลด On top 10% จากบัตรสมาชิกคิง เพาเวอร์ เพียงช็อปครบ 2,500 บาทขึ้นไป (สุทธิ) / ใบเสร็จ

ทั้ง 4 โปรโมชั่น มีเงื่อนไข  :  เฉพาะสินค้าที่ร่วมรายการ ตรวจสอบสินค้าร่วมรายการเพิ่มเติมที่จุดขาย สามารถ ใช้ร่วมกับส่วนลดจากบัตรสมาชิกคิง เพาเวอร์ ร่วมรายการรายการผ่อนชำระ 0% ได้ แต่ไม่สามารถใช้ร่วมกับสิทธิ์ Birthday Celebration ยอดเงินในบัตรสมาชิก Cash Card, Gift Card, Cash Voucher, Gift Voucher รวมถึงคูปองส่วนลดอื่นๆ ยกเว้นยอดเงินในบัตรสมาชิกที่ได้รับจากการสมัครบัตรสมาชิก

สอบถามได้ที่ คอล เซ็นเตอร์ 1631 หรือดูรายละเอียดเพิ่มที่ www.kingpower.com

ข่าวที่ 2 “ผ่าแผนททท.ปี’62ซูเปอร์Goโกย3.41ล้านล้าน”


นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า การประชุมแผนปฏิบัติการตลาดประจำปี 2562 (Tourism Authority Action Plan :TATAP 2019) ประกาศวางตำแหน่งของไทยต้องสร้างรายได้จากท่องเที่ยวติด 1 ใน 20 ของโลกตามเกณฑ์ IMD  ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 3.41 ล้านล้านบาท เติบโตเพิ่ม 10 % จากตลาดต่างประเทศ 2.29 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 12 % และตลาดในประเทศ 1.12 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 8 % จะต้องรักษาส่วนแบ่งไว้ที่ 1 ใน 3 ของรายได้รวมตลอดทั้งปี โดยใช้กลยุทธ์เชิงรุกภายใต้คอนเซ็ปต์ Go Strategy  ให้โจทก์ทุ่มเททำทางด้าน “Supply” ผลักดันทำ Local Go Global เร่งเข้าไปมีบทบาทพัฒนาส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวในรูปแบบการจัดทำ Destination Brand อย่างเป็นรูปธรรม ใน 5 สาขา  ได้แก่

1.ท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์วัฒนธรรม 2.ท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ 3.ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและแพทย์แผนไทย 4.ท่องเที่ยวเรือสำราญทางน้ำ 5.ท่องเที่ยวเชื่อมโยงภูมิภาค เพื่อกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นและสร้างประโยชน์กลับคืนสู่ระบบเศรษฐกิจฐานรากทั้งประเทศ โดยมอบหมายให้ทุกสำนักงานเดินหน้าแนวใหม่ด้วย 3 S ประกอบด้วย

S 1 – Go Planet สร้างสินค้าให้เชื่อมโยงกับการกระจายได้  S2 - Go Sustainable สร้างความยั่งยืนส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวที่จะพัฒนาอย่างสมดุลทั้งขีดความสามารถในการรองรับกับปริมาณนักท่องเที่ยว  Go Eco Friendly ให้ความรู้ควบคู่กับการขับเคลื่อนท่องเที่ยวอย่างมีความรู้ให้น้ำหนักกับเนื้อหาของแหล่งมากกว่าการจัดอีเวนต์ พร้อม ๆ กับลดปริมาณขยะท่องเที่ยวภายใต้โครงการลดโลกเลอะอย่างเต็มรูปแบบ S3

ส่วนการกระตุ้น “ดีมานต์” ต้องพุ่งเป้าทำ Go Amazing Thailand  สร้างรายได้กระจายหมุนเวียนอย่างสมดุลเป็นธรรมในเมืองหลัก เมืองรอง ขณะนี้ยังมีปัญหาสัดส่วนนักท่องเที่ยวเมืองหลักมี 55 % สร้างรายได้มากถึง 90 % ส่วนเมืองรองมีนักท่องเที่ยว 45 % แต่ทำรายได้เพียง 10 % เท่านั้น จึงต้องเร่งปิดช่องว่างร่วมมือกันทำงานภายใต้ความท้าทายรุกเจาะขยายฐานกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพพัฒนาแหล่งใหม่เป็นจุดขายสำคัญ รวมทั้งการเพิ่มค่าใช้จ่ายนักท่องเที่ยวต่างประเทศขณะนี้ทำได้เพียง 53,150 บาท/คน/ทริป เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวคนไทยทำได้แค่ 4,120 บาท ต้องขยับได้สูงตามเป้าที่ตั้งไว้ 4 %

เริ่มจาก ททท.สำนักงานในประเทศทั้งเก่าและกำลังใหม่ปีนี้รวม 45 แห่ง จะต้องเพิ่มความเข้มข้นกลยุทธ์การตลาดภายใต้ 5 Go ประกอบด้วย


1. Go Greater เน้นเพิ่มจุดขายเมืองรองด้วยแคมเปญ “ไทยเท่” ต่อไปจะแต่ละเมืองจะต้องสร้าง Brand Destination โดยใช้พฤติกรรมความต้องการของนักท่องเที่ยวเป็นโจทก์หลัก ผลิตกิจกรรม นำอาหารถิ่น แหล่งแมนเมดสไตล์ใหม่ ทำการสื่อสารด้วยนวัตกรรมดิจิตอล แต่ละสำนักงานจะต้องคิดทำเรื่องนี้ 1 โครงการ  เพื่อให้ท้องถิ่นมีรายได้เข้าสู่พื้นที่อย่างแท้จริง

2.Go More Story สร้างสรรค์ไปสู่แคมเปญใหญ่ Million Shade of Thailand ดึงความสนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้เข้ามาค้นหามากที่สุด

3.Go Equality ต้องปรับจุดอ่อนเรื่องการท่องเที่ยวเฉพาะฤดูให้เหลือน้อยที่สุดเพิ่มอัตราเข้าพักเฉลี่ยอย่างต่อเนื่อง


4.Go Tourism for All สร้างโอกาสการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลได้อย่างแท้จริง

5.Go Together เน้นทำงานเชิงบูรณาการระหว่าง ททท.กับหน่วยงานอื่น ๆ ไปด้วยกันทั้งในและต่างประเทศ

ส่วน ททท.สำนักงานต่างประเทศ 29 แห่ง ก็ต้องพุ่งเป้าทำ 5 แนวทาง ประกอบด้วย

1.Go Local เน้นส่งเสริมเมืองรองกระจายรายได้โดยจัดทำ 1 โครงการ 1 เมืองรอง

2.Go Thailand เพิ่มค่าเฉลี่ยนักท่องเที่ยวต่อคนต่อทริปให้ได้มากว่าปีละ 15,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งขณะนี้ยังทำได้ไม่เข้าเป้าหมายการเติบโตที่ตั้งไว้ 4 % จึงต้องเร่งเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพอย่างเข้มข้น

3.Go New Customer ขณะนี้ไทยขาดแคลนนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ๆ เพราะมีกลุ่มท่องเที่ยวซ้ำสูงถึง 70-80 % จึงต้องเร่งติดเทอร์หาตลาดใหม่อย่างรวดเร็ว มีคุณภาพ ยั่งยืน

4.Go Low Season ต้องเปลี่ยนข้อจำกัดที่นักท่องเที่ยวต่างประเทศมาเฉพาะช่วงฤดูท่องเที่ยวปลายปีถึงต้นปีเท่านั้น

5.Go Digital ต้องใช้นวัตกรรมทางเทคโนโลยีเข้ามาเป็นเครื่องมือตลาดการขาย นำ Big Data เข้ามาวิเคราะห์ให้เกิดปสิทธิภาพและผลสูงสุด

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า นโยบายการบริหารจัดการท่องเที่ยวตามแผนการตลาด ททท.ปี 2562 จึงขอให้ทุกฝ่ายเสริมทัพด้วย Think Big Bigger 5 เรื่อง 1.B: Beyond marketing พัฒนาการตลาดให้เกิดการบูรณาการ 2. I : Impack More สร้างมิติใหม่ให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างแท้จริงกับชุมชน เศรษฐกิจฐานราก 3.G : Greater Development สร้างกลุ่มพื้นที่หรือ Area base ทำให้การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 4.Environment Sustainable ทำการตลาดและสร้างสรรค์แหล่งท่องเที่ยวโดยก่อให้เกิดความยั่งยืนเป็นสำคัญ 5.Reform ourselves เพิ่มบทบาทการทำงานขยายอย่างกว้างขวางไปสู่การนำท่องเที่ยวเข้าไปมีส่วนร่วมในการแก้วิกฤตต่าง ๆ ของประเทศได้ด้วย ดังนั้นจึงต้องการเห็น 1 สำนักงาน 1 โครงการ

ทั้งนี้ ททท.คาดปัจจัยสนับสนุนที่จะทำให้ตลาดนักท่องเที่ยวขยายการเติบโตปีหน้าได้มากถึง 12 % คือ นักท่องเที่ยวในประเทศที่ใช้เวลาเดินทางมายังไทยไม่เกิน 6 ชั่วโมง ได้แก่ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น อินเดีย เอเชียใต้ อาเซียน สถิติปีนี้จีนเข้ามาไทย 1 ใน 3 ของชาวต่างชาติทั้งหมด เพิ่มขึ้น 20 % ดังนั้น ททท.จะต้องรักษาสัดส่วนดังกล่าวไว้ 2.ตลาดระยะไกล จากอเมริกา ยุโรป อย่างรัสเซีย เยอรมัน สหราชอาณาจักร จะรักษาค่าเฉลี่ยการเติบโตให้ใกล้เคียงกับปีนี้ ส่วน “ตลาดในประเทศ” เศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาขึ้น จะทำให้คนไทยหันมาท่องเที่ยวปีหน้าไม่ต่ำกว่า 160 ล้านคน-ครั้ง

ข่าวที่ 3 “วีระศักดิ์”มอบ4นโยบายผุดกม.เก็บเงินอินบาวนด์”


นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่าระหว่างการประชุมแผนการตลาดประจำปี 2562 (TATAP 2019) ของ ททท.  เมื่อ 2-4 กรกฏาคม 2561 ณ โรงแรม ไมด้า จ.นครปฐม ได้มอบนโยบายให้ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องที่ยวของประเทศ 4  แนวทางใหม่ คือ 1.ลดความเหลื่อมล้ำทั่วประเทศทั้งชุมชน เมืองรอง เมืองหลัง 2.สร้างความสุขก่อให้เกิดความยั่งยืนยั่งยืนทั้งระบบแหล่ง ชุมชน รายได้ 3.มีน้ำใจทำให้ท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งของบูรณาการความช่วยเหลือร่วมมือทางความรู้และด้านอื่น ๆ ซึ่งเป็นได้มากกว่าการทำตลาดนำคนเข้ามาท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว 4.บุคลากร กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากับทางคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.) ร่วมกันปลดล็อกให้บุคลากรสามารถย้ายข้ามหน่วยงานจาก ททท.องค์การมหาชนมหาชน เข้ามายังกระทรวงฯ ได้โดยใช้ฐานเงินเดือน สิทธิประโยชน์ ตัวชี้วัด การเลื่อนตำแหน่ง ได้ตามเงื่อนไขจากหน่วยงานเดิมเป็นได้ และหากมาทำแล้วสักระยะหนึ่งแล้วก็มีสิทธิขอย้ายกลับไปเติบโตในที่เดิมได้ด้วย

อีกทั้งยังได้ใช้เวทีประชุมคณะกรรมาธิการ สนช.เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2561 เสนอจัดทำร่างกฎหมายจัดเก็บเงินประกันจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามาไทย  3 ฉบับ คือ 1.ประกันสุขภาพตลอดการเดินทาง 2.ประกันอุบัติเหุตในการเข้าร่วมกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงผจญภัย (adventure) ซึ่งหากนักท่องเที่ยวไม่ทำประกันดังกล่าวรัฐอนุญาตให้มีสิทธิปฏิเสธนักท่องเที่ยวที่จะเข้าร่วมกิจกรรมได้ 3.ประกันยานพาหนะขับรถท่องเที่ยวเชื่อมโยงข้ามประเทศ

เบื้องต้นการจัดเก็บประกันสุขภาพและการร่วมกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงผจญภัยจะประมาณคนละ 30-40 บาท ส่วนหน่วยงานและวิธีการจัดเก็บนั้นอยู่ในชั้นตอนต่อไป เพราะที่ผ่านมาต้องใช้เงินกองทุนการท่องเที่ยวปีละประมาณ 200 ล้านบาท เข้าไปอุดหนุนดูแลเรื่องต่าง ๆ ให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาประสบอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยในบ้านเรา อีกทั้งขณะนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นการทำร่างกฎหมายประกันดังกล่าว จึงจะต้องหาข้อยุติเรื่องรูปแบบประกันที่จะนำมาใช้รวมถึงวงเงินคุ้มรรองตามค่าเฉลี่ยความเป็นเปรียบเทียบสถิติปัจจุบันกับอนาคต เพราะหากทุกอย่างผ่านมติกรรมาธิการเรียบร้อยแล้ว ก็จะเร่งเดินหน้าเพื่อประกาศใช้ได้ทันปีงบประมาณใหม่ช่วงปลายปี 2562

ข่าวที่ 4 “บางจากหนุนขายบี20รถขนส่ง/รถโดยสารก.ค.นี้”



นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บางจากได้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี20 เพื่อขายให้กลุ่มรถบรรทุกขนาดใหญ่ ของกระทรวงพลังงาน สนับสนุนนโยบายของรัฐบาล ส่งเสริมความเชื่อมั่นการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็วที่มีส่วนผสมของน้ำมันไบโอดีเซล 20 % ในรถบรรทุกขนาดใหญ่ กระตุ้นความต้องการใช้น้ำมันไบโอดีเซลเพิ่มขึ้น โดยบางจากฯ จะจำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 ให้กับลูกค้ากลุ่มผู้ประกอบการรถขนส่งสินค้า รถโดยสาร

เบื้องต้นมีผู้ประกอบการที่แสดงความสนใจเข้าร่วมโครงการ ประมาณ 20 ราย ยอดรวมราว 2.5 ล้านลิตรต่อเดือน ในราคาที่ต่ำกว่าราคาน้ำมันดีเซลปกติ 3 บาทต่อลิตร ขณะนี้มีผู้ประกอบการ 6 ราย ได้รับอนุญาตจากกระทรวงพลังงานในการใช้น้ำมันบี 20 แล้ว ประกอบด้วย บริษัท ทองธารา ขนส่ง จำกัด บริษัท ศิริมงคลโลจิสติกส์ จำกัด บริษัท คุณอนันต์ แอนด์ เค-แมน เซอร์วิส จำกัด บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) บริษัท ทีพีไอคอนกรีต จำกัด และบริษัท เทพสมบัติ จำกัด เพื่อเริ่มจำหน่ายตั้งแต่สัปดาห์แรกเดือนกรกฎาคม 2561 เป็นต้นไป

โดยบางจากฯ ได้เตรียมระบบการขาย ด้วยการจัดส่งน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B20 ให้ผู้ประกอบการจากคลังบางจากและคลังบางปะอิน และมีแผนขยายการจำหน่ายให้กับผู้ประกอบการที่เป็นลูกค้าน้ำมันของบางจากฯ รายอื่นๆ ต่อไป เพื่อช่วยลดค่าครองชีพของประชาชนจากค่าบริการขนส่งและค่าขนส่งสาธารณะ บรรเทาผลกระทบจากปัญหาน้ำมันปาล์มดิบล้นตลาดควบคู่กันไปด้วย

ข่าวที่ 5 “ทอท.ปั้นสนามบินชุมพรหนุนไทยแลนด์ริเวียร่า”



นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหา ชน) “ทอท.” เปิดเผยว่า หลังจากกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เตรียมโอนสนามบินภูมิภาคมาให้บริหาร 4 แห่ง ขั้นตอนระหว่างนี้ได้ทำเอกสารเสนอคณะรัฐมนตรีภายในอีก 3 เดือนก็จะได้ข้อสรุป เพื่อเข้าสู่กระบวนการเตรียมลงทุนปรับปรุงพัฒนาตามลักษณะทางกายภาพของแต่ละสนามบิน แนวโน้มจะใช้เงินดำเนินการทั้ง 4 สนามบิน ราว 10,000 ล้านบาท

ไฮไลต์คือชุมพร จะใช้เงินลงทุน 1,000-2,000 ล้านบาท พัฒนาให้เป็นสนามบินโชว์เคส รองรับนโยบายรัฐบาลในโครงการ Thailand Riviera การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งอ่าวไทยทางด้านตะวันตก เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร

ช่วงระยะเริ่มเข้าบริหารสนามบินภูมิภาคทั้ง 4 แห่ง จะเข้าจัดระบบลดปัญหาการขาดทุนสะสม พร้อมกับเร่งปูพรมการตลาดเพิ่มจำนวนผู้โดยสารเข้าชุมพรให้ได้มากที่สุด ส่วนอุดรธานี จะสร้างเป็นศูนย์กลางการบินภาคอีสาน จะใช้ 4,000-5,000 ล้านบาท ยกระดับมาตรฐานสู่สากล ขระที่ สกลนคร ตาก เป็นสนามบินขนาดเล็ก ต้องปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นตามลำดับ

ส่วนรูปแบบการปรับปรุงและพัฒนาสนามบินภูมิภาคทั้ง 4 แห่ง ให้มีขีดความสามารถเติบโตตามปริมาณนักท่องเที่ยวได้ในระยะยาว จะต้องทำให้ครบองค์ประกอบสากลคือ  1.งานวิศวะก่อสร้างเชิงกายภาพ 2.การลงทุนจัดซื้ออุปกรณ์ความปลอดภัยให้ได้มาตรฐานทางการบินสากล เช่น CAT8 และ CAT9  โดยเฉพาะอุดรธานีต้องขยายอาคารที่พักผู้โดยสาร ติดตั้งระบบเครื่องตรวจวัตถุตามร่างกายผู้โดยสารตามมาตรฐานของยุโรป เตรียมไว้รับเที่ยวบินตรงเส้นทางยุโรปในอนาคตด้วย

 “ทอท.พร้อมดูแลครอบครัวจ่าสมานหน่วยซีลที่ทำเพื่อชาติ”

ทั้งนี้ ทอท.และคนไทยทั้งประเทศ ร่วมแสดงความอาลัยอย่างยิ่งต่อการจากไปของจ่าเอกสมาน กุนัน หน่วยซีลช่วยชีวิตนักฟุตบอลทีมหมูป่า 13 คนในถ้ำหลวง เชียงราย จนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2561 ซึ่งจ่าสมานเป็นพนักงานตระเวรระงับเหตุในสุวรรณภูมิ ของ ทอท.ซึ่งจะได้รับการพิจารณาความดีความชอบเป็นกรณีพิเศษและให้การช่วยหรือครอบครัวด้วยในเร็ว ๆ นี้

ช่วงที่ 2 ได้เวลาไปชีลธรรมชาติหน้าฝนใน “ปากช่อง” นครราชสีมา กันดีกว่า จากดงพญาเย็น สู่บ้านหมูสี มีความหลากหลายอรรถรสในไร่องุ่นทำไวน์ แหล่งช้อปปิ้งสไตล์ยุโรป บรรยากาศจำลองเมืองทัสคานีเทียบชั้นอิตาลีมาไว้กลางหุบเขา ใครพลาดเสียดายแย่ ส่วนการดูแลสุขภาพต้องรู้ไว้ถึง “12 วิธีลดไขมันในอาหาร” และข่าวใกล้เรื่องดี ๆ ที่ “34 สนามบินทั่วประเทศ” ทางกรมขนส่งทางบกเปิดสัมปทานให้มีรถโดยสารบริการเป็นจริงจังแล้วตั้งแต่ปลายปี 2561 เป็นต้นไป ขณะที่ “สวนสัตว์อุบลราชธานี” จัดกิจกรรมต้อนรับเทศกาลเข้าพรรษาให้นักท่องเที่ยวไปร่วมทำดอกผึ้งสร้าง “ทุ่งดอกเทียนใหญ่สุดในโลก” ได้ตลอดทั้งเดือนกรกฎาคมนี้ ส่วน “บางกอกแอร์เวย์ส” จับมือกับ “แบงก์ไทยพาณิชย์ : SCB” อัดแคมเปญใช้แต้มแลกตั๋วบินได้ทั่วประเทศ จนถึง 31 สิงหาคม นี้

@เที่ยวปากช่องหน้าฝนสุขใจในโคราช

ธรรมชาติเขียวขจีใน “อำเภอปากช่อง” ตลอดแนวขุนเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ช่วงฤดูฝนเป็นมนต์เสน่ห์ที่เที่ยวที่ได้ทั้งความสดชื่น อากาศเย็นสบาย ๆ  มีสถานที่เพลิดเพลินให้ชมหลายมิติ



เริ่มจากใน “ตำบลพญเย็น”  มีไร่องุ่นกลางหุบเขา “พีบีวัลเลย์ เขาใหญ่ไวน์เนอรี่” เต็มไปด้วยองุ่นสายพันธุ์ต่างประเทศสุดลูกหูลูกตากว่า 2,000 ไร่ เดินชิมชมได้ตั้งแต่โซนองุ่นไร้เมล็ดเรื่อยไปจนถึงองุ่นผลิตไวน์ขาวและแดง แถมมีโรงบ่มขนาดใหญ่สุดในประเทศ จึงไม่แปลกใจเลยที่คว้าแชมป์รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ประเภทแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรดีเด่น มาครอง





บริเวณใกล้ ๆ กัน จะมี “ไร่องุ่นกราน-มอนเต้” เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรอีกแห่งที่ได้รับรางวัลระดับโลกเช่นกัน เปิดให้ชมการผลิตไว้ ชิมไวน์ ได้ตั้งแต่ 11 โมง ถึง 4 ทุ่ม พร้อมอาหาร ร้านขายผลิตภัณฑ์องุ่นแปรรูป รีสอร์ตที่พัก



ในพญาเย็นยังมี “สวนดอกไม้เดอะบลูม” ในดินแดนกว่า 100 ไร่ มีไม้เมืองหนาวกว่า 30 สายพันธุ์ออกดอกบานสะพรั่งตลอดทั้งปี แถมมีฟาร์มเลี้ยงแกะ กระเป๋าแอร์เมสยักษ์ น้ำพุอธิษฐาน การ์ตูนดังจากทั่วโลก รับรองนักท่องเที่ยวประเภทยกครัวเที่ยวต้องชื่นชอบอย่างแน่นอน



จากนั้นต้องแวะไปยัง “ตำบลหมูสี” เพื่อดื่มด่ำธรรมชาติ “สวนกาญจนาภิเษก”  (น้ำผุดธรรมชาติ)  เป็นน้ำพุธรรมชาติอยู่ตรงบ้านท่าช้าง ร่มรื่น สามารถลงเล่นน้ำคลายร้อนได้ เป็นน้ำผุดแปลกตาที่น่าสนใจมองเห็นพื้นดินด้านล่างได้เลย

ถัดไปก็มี “ฟาร์มหมอปอ” ตื่นตากับม้าสายพันธุ์ต่างประเทศมากมายเห็นแล้วจะต้องทึ่ง มีทั้ง สายพันธุ์สวยที่สุดในโลก ใหญ่และเล็กสุดในโลก โดยมีกิจกรรมสนุก ๆ ให้ร่วมอย่างสบายใจ เช่น ขี่ม้า นั่งรถแทร็กเตอร์ เก็บไข่ไก่ หรืออาบน้ำม้า ด้วยก็ได้

“เขาใหญ่อาร์ต มิวเซียม” ต้องแวะชมศิลปะกลางหุบเขาของคุณพงษ์ชัย จินดาสุข นำภาพวาดสะสม กับงานประติมากรรม มานำเสนอไว้เป็นจำนวนมาก เปิดให้ชมฟรี ๆ



ส่วนแหล่งพักผ่อนหย่อนใจต้องยกให้ที่ “พรีโม เพียซซ่า” แลนด์มาร์กแห่งการจำลองสถาปัตยกรรมหมู่บ้านโบราณในแคว้นทัสคานี อิตาลี มาให้ชมกันที่กลางหุบเขาวิวธรรมชาติเขียวขจี แถมมีบริการเสิร์ฟอาหารคาวหวาน กาแฟ ยามบ่าย แบบชีล ๆ



เช่นเดียวกับ “ปาลิโอ เขาใหญ่” ก็เป็นการจำลองเมืองยุโรปมาไว้กลางหุบเขาด้วยสถาปัตยกรรมอิตาเลียน ตกแต่งเป็นเมืองช้อปปิ้ง ตกแต่งบ้าน แฟชั่นดีไซน์ เสื้อผ้า เครื่องประดับ ร้านอาหาร มุมกาแฟ เก๋ ๆ สดใส



สำหรับตลาดท้องถิ่นที่มีพืชผักเกษตรขึ้นชื่อที่นักท่องเที่ยวไปถึงแล้วต้องแวะซื้อกลับบ้าน ก็มี “ตลาดน้ำกลางดง” ตำบลตลาดกลางดง อำเภอปากช่อง เปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ 10 โมงเช้า ถึง 5 โมงเย็น เป็นตลาดศิลปะ หรือ Art Floating Market ขนาด 8 ไร่ ในบรรกาศคล้าย English Garden Stlye นอกจากศิลปะตามมุมต่างๆ แล้ว ยังมีอาหารขาย เช่น ก๋วยเตี๋ยว สเต็ก อาหารปิ้งย่าง ส่วนของหวานต้องชิม ไอศรีม กาแฟโบราณ ขนมปังปิ้ง

หากเป็นตลาดวิถีถิ่นชาวบ้านต้องแวะ “สวนลุงไทร” อำเภอวังน้ำเขียว ดินแดนแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่นปลูกผักปลอดสารพิษ ผลผลิตจานสวย ๆ จากผักบ้าน ๆ ผักสลัด ผักแก้ว สลัดคอร์ด กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ต เรดลีฟ บัตเตอร์เฮด และอื่น ๆ ที่ส่งไปเสิร์ฟถึงร้านอาหารตามโรงแรมดังมากมาย

เที่ยวเมืองไทย ไป ปากช่อง กับวังน้ำเขียว ช่วงหน้าฝนปีนี้สุขใจจริง ๆ

@12 แนวทางลดไขมันในอาหารเพื่อสุขภาพที่ดี

1.ควรเลือกใช้น้ำมันพืชในการปรุงอาหาร ไม่ใช่น้ำมันหมู น้ำมันมะพร้าว และน้ำมันปาล์ม

2.ลดการกินอาหารทอดและแกงกะทิต่างๆ เช่น หมูทอด ไก่ทอด

3.ลดการกินขนมหวานที่ใส่กะทิหรือมะพร้าว แม้จะมีรสหวานน้อยก็ตาม ได้แก่ กล้วยบวชชี ขนมหม้อแกง

4.ลดการกินเป็ด ไส้กรอก หมูสับ หมูแฮม หมูยอ กุนเชียง (อาหารสำเร็จรูป อาหารแปรรูป มีไขมันแฝงมาก)

5.ลดการกินขนมอบ ขนมกรอบๆ ที่มีไขมันแฝงอยู่ เช่น มันฝรั่งทอด ถั่วชุปแป้งทอด โดนัต เค้ก คุกกี้ ขนมปังทาเนยอบกรอบ

6.เลือกกินเนื้อสัตว์ที่เป็นเนื้อล้วนๆ แยกเอาไขมัน และหนังออกให้หมด หรือเลือกกินเนื้อปลาที่มีไขมันปลาแทน สัปดาห์ละ 2-3 ตัว

7.กินอาหารประเภท ต้ม ต้มยำ แกงส้ม ยำ นึ่ง ย่าง อบ

8.กินผัก กินอาหารที่มาจากผักสด ไม่น้อยกว่าวันละ 2 มื้อ มื้อละ 2 ทัพพี

9.กินผลไม้สด ไม่น้อยกว่าวันละ 2 มื้อ มื้อละ 1 จานเล็ก

10.พยายามทำอาหารกินเอง ให้กินอาหารนอกบ้าน หรืออาหารสำเร็จรูปให้น้อยที่สุด

11.ดื่มนม ให้ดื่มนมพร่องมันเนย หรือนมขาดมันเนย แทนนมสดธรรมดา หรือดื่มนมถั่วเหลืองไม่หวานจัด สำหรับผู้ที่แพ้นมวัว

12.ลดการใช้น้ำตาลทราย วันละไม่เกิน 6 ช้อนชา (ประมาณ 24 กรัม)

ฟังข่าวท้ายชั่วโมง

ข่าวแรก “กรมขนส่งผุดครั้งแรกรถโดยสาร34สนามบินทั่วไทย”



นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เปิดให้ผู้ประกอบการเดินรถเอกชนจำนวนมากยื่นเสนอขอใบอนุญาตทำธุรกิจรถโดยสารประจำทางเชื่อมต่อจากสนามบินพาณิชย์ทั่วประเทศครบแล้วทั้ง 34 แห่ง ภายในปี 2561 จะเปิดบริการครบทั้งหมด เบื้องต้นให้สัมปทานอายุไม่เกิน 7 ปี สอดคล้องตามแผนพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะรองรับนโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยเฉพาะเมืองรองตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งบางสนามบินขออนุญาติเดินรถมากกว่า1 เส้นทาง เช่น เส้นทางสนามบิน-สถานีขนส่งภายในตัวเมือง หรือ สนามบิน-แหล่งท่องเที่ยว

สำหรับสนามบินทั้ง 34 แห่ง ที่จะมีรถโดยสารประจำทางบริการ ได้แก่ สนามบินของ 1.บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) 6 แห่ง 2.กรมท่าอากาศยาน  24 แห่ง 3.กองทัพเรือ 1 แห่ง และ 4.บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด 3 แห่ง

ส่วนสเป็กของรถที่จะนำมาให้บริการต้องทำตามมาตรฐานใหม่ หรือไมโครบัสปรับอากาศ 20 ที่นั่ง และรถร้อยซึ่งเป็นรถเอกลักษณ์ประจำท้องถิ่นของแต่ละจังหวัด เช่น รถคอกหมูของจังหวัดสุโขทัย

กรมขนส่งทางบกยืนยันว่าในอนาคตอาจปรับปรุงมาตรฐานรถโดยสารที่บริการเชื่อมต่อเข้าสนามบิน ต้องจัดพื้นที่ว่างภายในบริเวณไว้ให้ผู้โดยสารวางสัมภาระหรือกระเป๋าเดินทางได้ จะนำร่องในจังหวัดท่องเที่ยวยอดนิยม เช่น ภูเก็ต เร็ว ๆ นี้ จะเริ่มบริการได้คือ สนามบินอุดรธานี นครศรีธรรมราช สุโขทัย ตราด และ สมุย จ.สุราษฏร์ธานี

ข่าวที่สอง “สวนสัตว์อุบลชวนชมทุ่งดอกเทียนนับแสนก.ค.นี้”



สวนสัตว์อุบลราชธานี เชิญชวนท่องเที่ยวเทศกาลเข้าพรรษา ได้ตลอดเดือนกรกฎาคม 2561 โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวร่วมทำดอกเทียน พร้อมชมทุ่งดอกเทียนนับแสนดอก บานสะพรั่งทั่วอาคาร welcome center  โดยได้จัดกิจกรรมทำดอกเทียน ในสมัยก่อนชาวบ้านจะทำปราสาทดอกผึ้งช่วงงานบุญที่อุทิศให้ผู้ตาย และทำสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบันแทบหาชมได้ยาก ตามปกติดอกผึ้งของชาวบ้านจะใช้มะละกอจุ่มเทียนที่ต้มแล้วนำไปจุ่มน้ำเพื่อให้เทียนที่ร้อนในพิมพ์มะละกอหลุดเป็นดอก

แตกต่างจากปีนี้ ทางสวนสัตว์อุบลราชธานีจะจัดทำเป็นทุ่งดอกเทียนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย หนึ่งเดียวในโลก โดยได้สร้างสรรไอเดียโดยใช้ลูกโพธิ์ศรีแทนมะละกอ ทำเป็นดอกเทียนหลากสี 7 สีรุ้ง ได้แก่ ม่วง คราม น้ำเงิน เขียว เหลือง แสด แดง ประดับตกแต่งสวยงาม  พร้อมด้วยร่มสีสันต่างๆ ผ้าขาวม้า ตุงใยแมงมุม ผสมผสานอัตลักษณ์ท้องถิ่นอีสานได้อย่างสวยงามลงตัว

ข่าวที่ 3 “บางกอกแอร์-SCBอัดโปรใช้แต้มแลกตั๋วบินถึง31ส.ค.61”


นายจิระพล หิรัญรัตน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายบริหารเครือข่ายเส้นทางบินและวางแผนฝูงบินสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส กล่าวว่า  จัดกิจกรรมฉลอง 50 ปี บางกอกแอร์เวย์ โดยจับมือกับธนาคารไทยพาณิชย์เปิดให้ลูกค้าผู้ถือบัตรบัตรเครดิตไทยพาณิชย์ใช้คะแนนแลกตั๋วโดยสารได้ ระหว่างวันนี้– 31 สิงหาคม 2561

โดยผู้ถือบัตรเครดิตไทยพาณิชย์ใช้คะแนนแลกโปรโมชั่นสุดคุ้ม10,000 SCB Reward Points = 5,000 FlyerBonus Points และรางวัลยิ่งแลกมากยิ่งรับเพิ่ม ผู้ที่แลกคะแนนฟลายเออร์โบนัสสูงสุด 23 ท่านแรก รับบัตรกำนัลห้องพักโรงแรม จากโรงแรมชั้นนำ 3 วัน 2 คืน ได้แก่ โรงแรมบุราสารีเฮอริเทจหลวงพระบาง โรงแรมเลอปาเลจูเลียน่า โรงแรมอมาธาราเวลเนสรีสอร์ตและโรงแรมชาเทรียมกอล์ฟรีสอร์ทสอยดาวมูลค่ารวม 249,580 บาท

ช่องทางแลกตั๋วโปรโมชั่นและแลกคะแนน SCB Rewards โทร. 02-777-7777 หรือดูเพิ่มที่ www.flyerbonus.bangkokair.com

ติดตามฟังรายการได้เป็นประจำทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น.ทาง สวท.FM 97.0 MHz.

เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน
ผู้ดำเนินรายการและคอลัมนิสต์ท่องเที่ยว-การบิน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai