ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ททท.ถกแผนท่องเที่ยวปี'62 โกยแน่3.41 แสนล้านบาท-รมว.วีระศักดิ์ลุยปฎิวัติกฎหมายทัวร์ต่างชาติต้องทำประกันสุขภาพอุบัติเหตุ

ททท.พลิกแผนใหญ่ท่องเที่ยวปี’62โกย3.41ล้านล้าน
ก.ท่องเที่ยวลุยปฏิรูปใหม่กม.ต่างชาติซื้อประกันทัวร์

เรื่องโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน -คอลัมนิสต์ท่องเที่ยว #gurutourza #TATAP2019 #Amazingไทยเท่
 #Opentothenewshades

อ่านได้ทางมติชนอินไลน์ https://www.matichon.co.th/publicize/news_1025293

ททท.ดึงสำนักงานไทย-เทศ ทั่วโลก ถกแผนใหญ่ขับเคลื่อนการตลาดปี’62 ตั้งเป้าโกยรายได้ 3.41 ล้านล้านบาท “รมว.วีระศักดิ์ โควสุรัตน์” มอบ 4 นโยบาย พร้อมปฏิรูปกฎหมายใหม่จัดระเบียบนักท่องเที่ยวต่างชาติต้องซื้อประกันสุขภาพ-อุบัติเหตุ ด้าน “ผู้ว่าฯ ยุทธศักดิ์” งัดสูตร Local Go Global  แจ้งเกิด 1 โปรเจ็กต์ 1 เมืองรอง กระจายรายได้ถึงท้องถิ่นเต็มๆ และ 1 โปรเจ็กต์ 1 นวัตกรรมสื่อสารดิจิตอลท่องเที่ยว



นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเท่ววและกีฬา เปิดเผยว่าได้มอบนโยบายในระหว่างการเปิดประชุมแผนการตลาดประจำปี 2562 (TATAO2019) ของการท่องเที่ยวแห่งปรเเทศไทย (ททท.)  วันที่ 2-4 กรกฏาคม 2561 ณ โรงแรม ไมด้า จ.นครปฐม มีผู้บริหาร ททท.สำนักงานทั่วประเทศและทั่วโลกเดินทางมาประชุมเตรียมแผนปีต่อไป จึงใช้อุตสาหกรรมการท่องที่ยวของประเทศเป็นเครื่องมือขับเคลื่อน 4  แนวทางใหม่ ได้แก่ 1.ลดความเหลื่อมล้ำทั่วประเทศทั้งชุมชน เมืองรอง เมืองหลัง 2.สร้างความสุขก่อให้เกิดความยั่งยืนยั่งยืนทั้งระบบแหล่ง ชุมชน รายได้ 3.มีน้ำใจทำให้ท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งของบูรณาการความช่วยเหลือร่วมมือทางความรู้และด้านอื่น ๆ ซึ่งเป็นได้มากกว่าการทำตลาดนำคนเข้ามาท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว 4.บุคลากร ขณะนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ข้อสรุปร่วมกับทางคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.) ให้ผ่าโครงบุคลากรปลดล็อกให้สามารถย้ายข้ามหน่วยงานจาก ททท.องค์การมหาชนมหาชน เข้ามายังกระทรวงฯ ได้โดยใช้ฐานเงินเดือน สิทธิประโยชน์ ตัวชี้วัด การเลื่อนตำแหน่ง ได้ตามเงื่อนไขจากหน่วยงานเดิมเป็นได้ และหากมาทำแล้วสักระยะหนึ่งแล้วก็มีสิทธิขอย้ายกลับไปเติบโตในที่เดิมได้ด้วยเช่นกัน



รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากล่าวถึงนโยบายภาพใหญ่ของรัฐบาลที่กำลังใช้ที่ประชุมคณะกรรมาธิการ สนช.วันที่ 2 กรกฎาคม 2561 ป็นเวทีเบิกทางเสนอจัดทำร่างกฎหมายประกันฉบับใหม่ที่เกี่ยวข้องโดยตรงนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามายังประเทศไทย ประกอบด้วย 1.ประกันสุขภาพตลอดการเดินทาง 2.ประกันอุบัติเหุตในการเข้าร่วมกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงผจญภัย (adventure) ซึ่งหากนักท่องเที่ยวไม่ทำประกันดังกล่าวรัฐอนุญาตให้ผู้ประกอบการมีสิทธิปฏิเสธนักท่องเที่ยวที่จะเข้าร่วมกิจกรรมได้ 3.ประกันยานพาหนะขับรถท่องเที่ยวเชื่อมโยงข้ามประเทศ

เบื้องต้นการจัดเก็บประกันสุขภาพและการร่วมกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงผจญภัยจะประมาณคนละ 30-40 บาท ส่วนหน่วยงานและวิธีการจัดเก็บนั้นอยู่ในชั้นตอนต่อไป เพราะที่ผ่านมาต้องใช้เงินกองทุนการท่องเที่ยวปีละประมาณ 200 ล้านบาท เข้าไปอุดหนุนดูแลเรื่องต่าง ๆ ให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาประสบอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยในบ้านเรา อีกทั้งขณะนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นการทำร่างกฎหมายประกันดังกล่าว จึงจะต้องหาข้อยุติเรื่องรูปแบบประกันที่จะนำมาใช้รวมถึงวงเงินคุ้มรรองตามค่าเฉลี่ยความเป็นเปรียบเทียบสถิติปัจจุบันกับอนาคต เพราะหากทุกอย่างผ่านมติกรรมาธิการเรียบร้อยแล้ว ก็จะเร่งเดินหน้าเพื่อประกาศใช้ได้ทันปีงบประมาณใหม่ช่วงปลายปี 2562



นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า การจัดประชุมแผนปฏิบัติการตลาดประจำปี 2562 (TATAP 2019) วางตำแหน่งให้การสร้างรายได้จากท่องเที่ยวของไทยให้ติด 1 ใน 20 ของโลกตามเกณฑ์ IMD  จึงตั้งเป้าหมายไว้ที่ 3.41 ล้านล้านบาท เติบโตเพิ่มไม่ต่ำกว่า 10 % จากตลาดต่างประเทศ 2.29 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 12 % และในประเทศ 1.12 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 8 % จะต้องรักษาส่วนแบ่งไว้ที่ 1 ใน 3 ของรายได้รวมตลอดทั้งปี โดยใช้กลยุทธ์เชิงรุกภายใต้คอนเซ็ปต์ Go Strategy  ให้โจทก์ทุ่มเททำทางด้าน “Supply” ผลักดันทำ Local Go Global เร่งเข้าไปมีบทบาทพัฒนาส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวในรูปแบบการจัดทำ Destination Brand อย่างเป็นรูปธรรม ใน 5 สาขา 1.ท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์วัฒนธรรม 2.ท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ 3.ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและแพทย์แผนไทย 4.ท่องเที่ยวเรือสำราญทางน้ำ 5.ท่องเที่ยวเชื่อมโยงภูมิภาค เพื่อกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นและสร้างประโยชน์กลับคืนสู่ระบบเศรษฐกิจฐานรากทั้งประเทศ โดยมอบหมายให้ทุกสำนักงานเดินหน้าแนวใหม่ด้วย 3 S ประกอบด้วย



S 1 – Go Planet สร้างสินค้าให้เชื่อมโยงกับการกระจายได้  S2 - Go Sustainable สร้างความยั่งยืนส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวที่จะพัฒนาอย่างสมดุลทั้งขีดความสามารถในการรองรับกับปริมาณนักท่องเที่ยว  Go Eco Friendly ให้ความรู้ควบคู่กับการขับเคลื่อนท่องเที่ยวอย่างมีความรู้ให้น้ำหนักกับเนื้อหาของแหล่งมากกว่าการจัดอีเวนต์ พร้อม ๆ กับลดปริมาณขยะท่องเที่ยวภายใต้โครงการลดโลกเลอะอย่างเต็มรูปแบบ S3

ส่วนทางด้าน “ดีมานต์” ให้พุ่งเป้าไปทำ Go Amazing Thailand กระตุ้นให้เกิดการกระจายรายได้หมุนเวียนอย่างสมดุลเป็นธรรมในเมืองหลัก เมืองรอง ขณะนี้ยังมีปัญหาสัดส่วนนักท่องเที่ยวเมืองหลักมี 55 % สร้างรายได้มากถึง 90 % ส่วนเมืองรองมีนักท่องเที่ยว 45 % แต่ทำรายได้เพียง 10 % เท่านั้น จึงต้องเร่งปิดช่องว่างร่วมมือกันทำงานภายใต้ความท้าทายรุกเจาะขยายฐานกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพพัฒนาแหล่งใหม่เป็นจุดขายสำคัญ รวมทั้งการเพิ่มค่าใช้จ่ายนักท่องเที่ยวต่างประเทศขณะนี้ทำได้เพียง 53,150 บาท/คน/ทริป เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวคนไทยทำได้แค่ 4,120 บาท ต้องขยับได้สูงตามเป้าที่ตั้งไว้ 4 %



เริ่มจาก ททท.สำนักงานในประเทศทั้งเก่าและกำลังใหม่ปีนี้รวม 45 แห่ง จะต้องเพิ่มความเข้มข้นกลยุทธ์การตลาดภายใต้ 5 Go ประกอบด้วย 1. Go Greater เน้นเพิ่มจุดขายเมืองรองด้วยแคมเปญ “ไทยเท่” ต่อไปจะแต่ละเมืองจะต้องสร้าง Brand Destination โดยใช้พฤติกรรมความต้องการของนักท่องเที่ยวเป็นโจทก์หลัก ผลิตกิจกรรม นำอาหารถิ่น แหล่งแมนเมดสไตล์ใหม่ ทำการสื่อสารด้วยนวัตกรรมดิจิตอล แต่ละสำนักงานจะต้องคิดทำเรื่องนี้ 1 โครงการ  เพื่อให้ท้องถิ่นมีรายได้เข้าสู่พื้นที่อย่างแท้จริง 2.Go More Story สร้างสรรค์ไปสู่แคมเปญใหญ่ Million Shade of Thailand ดึงความสนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้เข้ามาค้นหามากที่สุด 3.Go Equality ต้องปรับจุดอ่อนเรื่องการท่องเที่ยวเฉพาะฤดูให้เหลือน้อยที่สุดเพิ่มอัตราเข้าพักเฉลี่ยอย่างต่อเนื่อง 4.Go Tourism for All สร้างโอกาสการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลได้อย่างแท้จริง 5.Go Together เน้นทำงานเชิงบูรณาการระหว่าง ททท.กับหน่วยงานอื่น ๆ ไปด้วยกันทั้งในและต่างประเทศ




ส่วน ททท.สำนักงานต่างประเทศ 29 แห่ง ก็ต้องพุ่งเป้าทำ 5 แนวทาง ประกอบด้วย Go Local เน้นส่งเสริมเมืองรองกระจายรายได้โดยจัดทำ 1 โครงการ 1 เมืองรอง 2.Go Thailand เพิ่มค่าเฉลี่ยนักท่องเที่ยวต่อคนต่อทริปให้ได้มากว่าปีละ 15,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งขณะนี้ยังทำได้ไม่เข้าเป้าหมายการเติบโตที่ตั้งไว้ 4 % จึงต้องเร่งเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพอย่างเข้มข้น 3.Go New Customer ขณะนี้ไทยขาดแคลนนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ๆ เพราะมีกลุ่มท่องเที่ยวซ้ำสูงถึง 70-80 % จึงต้องเร่งติดเทอร์หาตลาดใหม่อย่างรวดเร็ว มีคุณภาพ ยั่งยืน 4.Go Low Season ต้องเปลี่ยนข้อจำกัดที่นักท่องเที่ยวต่างประเทศมาเฉพาะช่วงฤดูท่องเที่ยวปลายปีถึงต้นปีเท่านั้น 5.Go Digital ต้องใช้นวัตกรรมทางเทคโนโลยีเข้ามาเป็นเครื่องมือตลาดการขาย นำ Big Data เข้ามาวิเคราะห์ให้เกิดปสิทธิภาพและผลสูงสุด



นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า นโยบายการบริหารจัดการท่องเที่ยวตามแผนการตลาด ททท.ปี 2562 จึงขอให้ทุกฝ่ายเสริมทัพด้วย Think Big Bigger 5 เรื่อง 1.B: Beyond marketing พัฒนาการตลาดให้เกิดการบูรณาการ 2. I : Impack More สร้างมิติใหม่ให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างแท้จริงกับชุมชน เศรษฐกิจฐานราก 3.G : Greater Development สร้างกลุ่มพื้นที่หรือ Area base ทำให้การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 4.Environment Sustainable ทำการตลาดและสร้างสรรค์แหล่งท่องเที่ยวโดยก่อให้เกิดความยั่งยืนเป็นสำคัญ 5.Reform ourselves เพิ่มบทบาทการทำงานขยายอย่างกว้างขวางไปสู่การนำท่องเที่ยวเข้าไปมีส่วนร่วมในการแก้วิกฤตต่าง ๆ ของประเทศได้ด้วย ดังนั้นจึงต้องการเห็น 1 สำนักงาน 1 โครงการ



ทั้งนี้ ททท.คาดปัจจัยสนับสนุนที่จะทำให้ตลาดนักท่องเที่ยวขยายการเติบโตปีหน้าได้มากถึง 12 % คือ นักท่องเที่ยวในประเทศที่ใช้เวลาเดินทางมายังไทยไม่เกิน 6 ชั่วโมง ได้แก่ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น อินเดีย เอเชียใต้ อาเซียน สถิติปีนี้จีนเข้ามาไทย 1 ใน 3 ของชาวต่างชาติทั้งหมด เพิ่มขึ้น 20 % ดังนั้น ททท.จะต้องรักษาสัดส่วนดังกล่าวไว้ 2.ตลาดระยะไกล จากอเมริกา ยุโรป อย่างรัสเซีย เยอรมัน สหราชอาณาจักร จะรักษาค่าเฉลี่ยการเติบโตให้ใกล้เคียงกับปีนี้ ส่วน “ตลาดในประเทศ” เศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาขึ้น จะทำให้คนไทยหันมาท่องเที่ยวปีหน้าไม่ต่ำกว่า 160 ล้านคน-ครั้ง

เครื่องมือที่จะติดอาวุธให้กับ ททท.แต่ละสำนักงาน ซึ่งมีแนวทางหลักในการทำตลาดเชิงรุกโดยเปลี่ยนตามพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว เลือกเจาะกลุ่มเป้าหมาย ใช้จ่ายเงินสูง เพราะ ททท.บุกเจาะกลุ่มเฉพาะคุณภาพการใช้จ่ายสูงมากขึ้น จะต้องเลือกโปรดักซ์ แชมเปี้ยน สนองความต้องการของนักท่องเที่ยวกลุ่มฮันนีมูน แต่งงาน เดินทางมาดูแลรักษาสุขภาพ การท่องเที่ยวเชิงกีฬา การท่องเที่ยวแบบรับผิดชอบใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับตลาดในประเทศ ก็ต้องบุกเจาะนักท่องเที่ยวใช้จ่ายเงินสูงเช่นกัน พยายามลดปัญหาโครงสร้างให้กระจายตัวตามพื้นที่เมืองรอง และเที่ยวเฉพาะวันหยุด ต้องเล็งไปยังกลุ่มครอบครัว วัยเก๋า และเจนวาย เพิ่มขึ้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai