ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

รมว.วีระศักดิ์ปฏิสัติใหญ่ทัวร์ถ้า-เที่ยวเรือ /เชียงใหม่เปิดมุมโลคอลล้านนาเที่ยวกรีนกินคลีน

รมว.วีระศักดิ์ปฏิวัติใหญ่มาตรฐานเที่ยวถ้ำ-ทางน้ำ
ครม.สัญจรอุบลลุยปลุกท่องเที่ยวอีสานใต้4จังหวัด
คิงเพาเวอร์มอบห้องน้ำ-ลูกบอลบูมทัวร์เมืองอุบล
ททท.บูมทัวร์แห่เทียนอุบล11กิจกรรม23-28ก.ค.
บางจากรุกตลาดน้ำมันตั้งเป้าเพิ่มยอดขายโต8%
ทอท.ย้ำTORสนามบิน2เชียงใหม่-ภูเก็ตออกปี62
เที่ยวเชียงใหม่มุมดีดีโลคอลล้านนา“กรีน&คลีน”
คนรักสุขภาพฟังให้ดีระวังอาการ”โรคมนุษย์ตึก”
ดุสิต-บางกอกแอร์ชูแพกเกจฟูกว๊วก3วัน1หมื่น
ททท.จัดอาสาโซเชียลปลุกกระแสเที่ยว14ชุมชน
“บินไทย-บางกอกแอร์-เอเชีย”คว้าสกายแทร็กซ์

ต้อนรับเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ในวันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม 2561 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังเรียลไทม์ได้ทางมือถือ และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen    และบล็อกเกอร์ #gurutourza

ช่วงที่ 1 เกาะติด 3 สถานการณ์กับ “ดร.วีระศักดิ์ โควสุรัตน์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พลิก 2 วิกฤตถ้ำหลวงเชียงรายและเรือท่องเที่ยวล่มที่ภูเก็ต สร้างโอกาสใหม่ทางการท่องเที่ยวเชิงผจญภัยมาตรฐานใหม่สู่สากล พร้อมปฏิวัติเที่ยวทางน้ำทั้งระบบ “คน-อุปกรณ์-ขั้นตอน-วิธีการ-กฎหมาย” ย้ำฟื้นความเชื่อมั่นทำอย่างจริงจังจริงใจ และเตรียมใช้ ครม.สัญจรอุบลราชธานี ปลุกการท่องเที่ยวกลุ่มอีสานใต้ 4 จังหวัด “อุบล-อำนาจเจริญ-ยโสธร” งัดจุดเด่นวัฒนธรรม ความสมบูรณ์ บก น้ำ อากาศ เชื่อมโยงท่องเที่ยว ไทย-สปป.ลาว-กัมพูชา

ดร.วีระศักดิ์ โควสุรัตน์
 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 
ดร.วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้เร่งบูรณาการเชิงนโยบายของทุกภาคส่วนใหม่ หลังประเทศต้องเผชิญเหตุการณ์ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจึงต้องเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ 2 เรื่องใหญ่ เรื่องแรก การจัดการใหม่กรณี 13 เยาวชนทีมฟุตบอลหมูป่า ติดถ้ำหลวง เขาน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต้องทำกระบวนการออกแบบปรับปรุงให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ผจญภัยระดับสากล เพราะทั่วโลกรู้จักชื่อเป็นอย่างดีทางด้านความท้าทายและการผจญภัยมาก ขณะเดียวกันก็ต้องการให้มาเรียนรู้ มีความรู้สึกร่วมของน้ำใจอันยิ่งใหญ่ที่ไหลมารวมกันของมนุษย์ได้สร้างร่วมกันทั้งหมดทุ่มเทใช้ทุกศาสตร์ ทุกเทคโนโลยี ตั้งแต่ระดับภูมิปัญญาชาวบ้านพญานาครำซิ่ง ไปจนถึงดำถ้ำ ล้วนแล้วแต่น่าเรียนรู้ บันทึก มีส่วนร่วม เพื่อทำเป็นข้อมูลการศึกษา



ที่น่าสนใจท่องเที่ยวเชิงผจญภัยจะกลายเป็นกระแสสากลสำหรับคนระดับกลางจะเปลี่ยนพฤติกรรมเข้าสู่มือเปียก เข่าเปื้อน จึงต้องหยิบสิ่งแรกเข้ามาใช้คือ ISO ความปลอดภัยทางการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย เพื่อนำมาเป็นไกด์ไลน์ที่จะถอดออกมาเป็นคู่มือปฏิบัติด้านความปลอดภัยทุกรูปแบบทั้ง การปีนผา เข้าถ้ำ ดำน้ำ จะต้องมีผังและความรู้ ขณะนี้มีถ้ำตรวจพบทั่วประเทศ 4,000 แห่ง อีสานเป็นภาคที่มีน้ำถ้ำน้อยสุด นักสำรวจชาวต่างชาติระบุเชื่อว่าด้วยต้นไม้ที่ปกคลุมเชื่อยังมีถ้ำที่หาไม่พบอยู่อีกเท่าตัวหรือรวมแล้วถึง 8,000 ถ้ำ แปลว่าไทยมีสมบัติทางการท่องเที่ยวที่สามารถนำมาพัฒนาได้

สิ่งที่จะเริ่มได้ทันทีคือสั่งกรมการท่องเที่ยวร่วมกับท้องถิ่นเดินหน้าสำรวจเป็นไปตามนโยบายท่องเที่ยวเมืองรอง เพราะหลายเมืองไปนำแหล่งที่คนทั่วไปยังไม่รู้จักมานำเสนอ จึงเป็นที่มาของการสำรวจ ประเมินความเสี่ยง จัดการองค์ความรู้ บริหารจัดการตลาด จะต้องเตรียมตัวให้ถูกต้อง ไกด์ท้องถิ่น ผู้รู้เส้นทางอย่างแท้จริง ฤดูกาลเดินทางและห้ามเดินทาง รวมถึงทำกิจกรรมได้และไม่ได้ ต้องประมวลทั้งหมดเพื่อนำไปสู่การวางแผนพัฒนาท่องเที่ยวเชิงผจญภัยอย่างยั่งยืน




เรื่องที่ 2 เหตุการณ์เรือท่องเที่ยวล่มในทะเลภูเก็ตจะต้องทบทวนเรื่องการท่องเที่ยวอย่างน้ำเต็มรูปใหม่ ขณะนี้ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาลงไปอยู่ในพื้นที่ประชุมร่วมกับกองทัพเรือภาค 3 ผู้ว่าราชการจังหวัด และกรมเจ้าท่าภูเก็ต ถึงกระบวนการปล่อยเรือเข้า-ออก จากท่าจำนวนวันละ 1,000 ลำ มีอะไรบ้างเป็นมาตรฐานความปลอดภัย มีกฎหมาย จุดใดที่ยังเป็นช่องว่างต้องแก้ไข หากมีกฎหมายกำกับอยู่แล้วต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ถ้ายังไม่มีต้องรีบทำกฎหมายลูก แล้วนำไปทำคู่ปฏิบัติ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าประเทศไทยไม่ต้องการให้เกิดโศกนาฎกรรมที่ไม่ต้องการให้เกิดขึ้นแม้แต่ครั้งเดียว

เหตุการณ์เรือร่มครั้งนี้ถือเป็น “นาฬิกาปลุก” ที่ดังขึ้นแล้ว เนื่องจากมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก หากเป็นความปราทที่เกิดจากคน ก็จะต้องมาดูตั้งแต่ต้นทางคนขับเรือ ลูกเรือ มีคู่มือการฝึกซ้อมกำหนดหน้าที่ดูแลช่วยเหลือ สาธิต การกำหนดตัวเรืออะไรคือข้อบ่งชี้เป็นสาเหตุของโศกนาฎกรรม แต่ตอนนี้เรือยังจมอยู่ใต้ทะเลลึกกว่า 45 เมตร จึงต้องรักษาหลักฐานนี้ไว้จนกว่าจะกู้เรือขึ้นมาพิสูจน์ได้ ลักษณะคล้ายเครื่องบินตกก็จะต้องค้นหากล่องดำมาประกอบร่างเพื่อค้นหาสาเหตุ เช่นเดียวกับเรือจมครั้งนี้ก็จะต้องทำการตรวจสอบทุกขั้นตอนอย่างเข้มข้นตามมาตรฐานใกล้เคียงกับเครื่องบิน หาให้พบถึงสาเหตุที่แท้จริงว่าเป็นความผิดพลาดหรือเหตุสุดวิสัย นำกระบวนการสืบสวนเป็นไปตามจริงอย่างที่ทำได้และเป็นต้นแบบของการดำเนินการต่อไป

ดร.วีระศักดิ์กล่าวว่า จากสภาพภูมิอากาศของโลกเปลี่ยนแปลงไปจะต้องนำมาพิจารณาควบคู่กันไปทั้งทางตลาดและธรรมชาติวิทยา ปัจจุบันหน่วยงานดูแลธรรมชาติคลื่นลมสามารถพยากรณ์ฝนได้จากเมฆ แต่เรายังไม่มีระบบใดพยากรณ์ลมได้ ทางอุกวิทยาของคลื่นหรือกระบวนการคำนวณคลื่น เรือชนิดไหนกระบวนการจัดการจะทำอย่างไร คนอาจเชี่ยวชาญการขับเรือ แต่ไม่ชำนาญการสื่อสารกับคนบนเรือ ขณะนี้จึงต้องขอให้สอบสวนครบถ้วนทุกประเด็น



ส่วนการตลาดจะต้องไม่ต่อรองกับความปลอดภัย ถึงแม้นักท่องเที่ยวจะมาถึงยังหน้าท่าเรือแล้วก็ต้องเปลี่ยนไปทำกิจกรรมอื่น เพราะการจ่ายประกันเป็นแค่พื้นฐานที่ให้ชดเชยเท่านั้นเพราะคงไม่มีใครอยากได้เงินประกันในกรณีอย่างนี้

การนำเครื่องมือเข้ามาสร้างความเชื่อมั่นคือความจริงจังและจริงใจ ถ้าจะไปเร่งให้ฟื้นตลาดกลับมาโดยเร็วก็อาจจะขาดเรื่องความจริงใจ ดังนั้น จึงต้องแบ่งทำได้ในตอนนี้ เฟสแรก เมื่อเกิดการเสียชีวิตและบาดเจ็บ ต้องดูแลทุกฝ่ายให้ดีทุกอย่างจากใจ และเรื่องค่าใช้จ่าย ขณะนี้ทำจบไปเรียบร้อยแล้วโดยให้ญาติของผู้เสียชีวิตคนสุดท้ายเดินทางกลับได้แล้ว จึงเข้าสู่เฟส 2 กลุ่มที่ได้รับผลกระทบต้องติดตามกระบวนการสืบสวนสอบสวนถูกตั้งขึ้นทำตามขั้นตอนเชื่อถือเปิดเผยจนทำให้ทุกฝ่ายสบายใจได้ เป็นการปฏิวัติกระบวนการตรวจสอบใหม่ทั้งระบบ เพราะไม่ใช่เกิดกับนักท่องเที่ยวจีนเหมือนครั้งนี้ หากไม่ใช่ความประมาทของคนขับเรืออย่างเดียว แล้วมีอะไรเป็นปัจจัยแท้จริงที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ ซึ่งสามารถเกิดได้กับทุกคน จึงต้องจัดทำระบบใหม่ เพื่อนำไปสู่การค้นหาสาเหตุที่แท้จริงจนตอบคำถามอย่างชัดเจนที่จะนำไปสู่การแก้ไขเปลี่ยนแปลง

เวลานี้จึงไม่เหมาะที่จะพูดอะไรไปก่อนที่จะค้นหาจนรู้สาเหตุที่แท้จริง เพราะเรือยังจมอยู่ใต้ทะเล โดยไม่มีคำตอบถึงแบบของเรือ เครื่องยนต์ที่ใช้ ต่อเมื่อซากเรือกู้สำเร็จ สอบปากคำทุกฝ่าย นำมาร้อยเรียงด้วยเหตุและผลว่าเกิดขึ้นจากสาเหตุใด เรื่องความผิดพลาดของคน นั่นสะท้อนว่าระบบจัดการใหญ่ยังคงใช้ได้ตามปกติ เพื่อทำเป็นมืออาชีพจริง จึงจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นได้



สำหรับเรื่องที่ 3 การประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร จังหวัดอุบลราชธานี เป็นช่วงต่อเนื่องจาก ททท.เพิ่งทำแผนการตลาดปี 2562 เสร็จ รวมถึงแผนการท่องเที่ยวกลุ่มลำน้ำโขง ชี มูล และกลุ่มจังหวัดท่องเที่ยว 4 พื้นที่ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ ยโสธร ควรจะเดินหน้าต่ออย่างไรได้บ้าง และจะสนับสนุนเรื่องไหน เพราะอะไร



กลุ่มอีสานใต้มีจุดขาย 2-3 เรื่อง มีแนวเขตแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว กัมพูชา ควรจะใช้ประโยชน์สร้างจุดขายอย่างโดดเด่น 1.จุดภูมิศาสตร์ให้กลายเป็นการท่องเที่ยวเชื่อมโยงกับเพื่อนบ้านในการใช้ทรัพยากรร่วมกัน 2.อุบลราชธานีเป็นจังหวัดขนาดใหญ่สุดในไทย มีจุดเด่นทางศาสนา วัฒนธรรม แข็งแรงมาก ตรึงให้นักท่องเที่ยวสนใจทั้งเรื่องการพัฒนา การศึกษา ทำให้คนอยากจะไป 3.เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงกีฬา 3 จังหวัดกำลังจับมือกันเป็นเจ้าภาพจัดซีเกมส์



จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะใช้การประชุม ครม.สัญจร ร่วมมือกันสำรวจตรวจสอบความพร้อมที่ทางกลุ่มอีสานใต้มีศักยภาพอยู่แล้ว โครงสร้างทางกายภาพครบทั้ง ทางน้ำ มีแม่น้ำมูล ชี โขง เหมาะส่งเสริมการท่องเที่ยวทางเรือ ทางอากาศมีสนามบินภูมิภาคนานาชาติเป็นศูนย์กลางในอุบลราชธานี มีเส้นทางบินจากภาคเหนือ และอื่น ๆ เข้ามาด้วย ทางบก เป็นเมืองหน้าด่านข้ามแดนเข้าไปสู่ลาวตอนใต้ กัมพูชา เวียดนามตอนใต้ และสิ่งที่มีชื่อเสียงคือ “อาหารถิ่น” ยอดนิยม ไทย จีน เวียดนาม เพราะเป็นถิ่นอาศัยของชาวเวียดนามเข้ามา ไฮไลต์ “ขนมถ้วยญวน” ขึ้นชื่อต้องแนะนำและการันตีได้เลย

เป็นภาพรวมของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยในมิติที่จะต้องใช้นโยบายการขับเคลื่อนใหม่ หลังผ่านสถานการณ์แรง ๆ ที่จะต้องถอดบทเรียนทำให้เป็นแนวทางการบริหารจัดการใหม่ได้มาตรฐานปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญที่สุดต่อไป


ฟังข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวที่ 1 “คิงเพาเวอร์มอบน้ำห้องน้ำ-ลูกบอลโปรโมตเที่ยวอุบล”

ยอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา
 ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์


นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เปิดเผยว่า ได้รับเกียรติจาก ดร.วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมโครงการส่งมอบ “สุขา สุขใจ แห่งที่สอง” โดยมีสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นผู้รับมอบ ภายใต้โครงการ คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย สุขา สุขใจ ในวันที่ 20 กรกฎาคม 2561 ณ สวนสาธารณะทุ่งศรีเมือง จ. อุบลราชธานี เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังอุบลราชธานี ได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ในระยะยาว สร้างสังคม สิ่งแวดล้อมให้น่าอยู่ น่าเที่ยว

รวมทั้งทำกิจกรรมมอบลูกฟุตบอลให้แก่ โรงเรียนอนุบาลอุบลราชธานี ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการของคิง เพาเวอร์ จะมอบฟุตบอลให้เยาวชนทั่วประเทศให้ครบ 1 ล้านลูก เด็กได้นำไปเล่นเพื่อสุขภาพและพัฒนาเป็นนักกีฬาในอนาคตต่อไป

คิง เพาเวอร์ แจกลูกฟุตบอลให้ โรงเรียนในเชตเทศบาลทุ่งศรีเมือง จ.อุบลราชธานี


ขณะเดียวกันก็ได้นำคณะสื่อมวลชนร่วมสำรวจแหล่งท่องเที่ยวเมืองรอง จังหวัดอุบลราชธานี ตั้งแต่ ศาลหลักเมือง พระเจ้าใหญ่อินแปลง ณ วัดมหาวนาราม (วัดป่าใหญ่) พิพิธภัณฑ์บ้านคำปุน สถานที่เที่ยวทางธรรมชาติ สามพันโบก  วัดพระธาตุหนองบัว

อีกทั้งยังได้ไปสำรวจร้านอาหารถิ่นที่พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวในอุบลราชธานี เช่น ร้านลาบปลาวารินชำราบ ร้านสาคร ร้าน AGAVE (อากาเว่) ร้านกาแฟ LIFE ROASTER ร้านเลี่ยงฮวดเฮง ร้านส้มตำจินดา

ข่าวที่ 2 “ททท.ชวนทัวร์แห่เทียนอุบล11กิจกรรมแห่งปี61”



การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงาน อุบลราชธานี รายงานว่า ได้ร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน  ขอเชิญเที่ยวงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2561 "ฮีตศรัทธา ราชธานีแห่งเทียน" ระหว่างวันที่ 23 - 28 กรกฎาคม 2561 ณ จังหวัดอุบลราชธานี

มีกิจกรรมไฮไลต์น่าสนใจเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้เลือกสร้างประสบการณ์งานบุญใหญ่ร่วมกับชุมชนท้องถิ่นได้หลากหลายมุมมากถึง 11 กิจกรรม

1.พิธีอัญเชิญเทียนและผ้าอาบน้ำฝนพระราชทาน 2.การประกวดต้นเทียนพรรษาอุบลราชธานี  -3.ขบวนแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี ภาคกลางวันและภาคกลางคืน 4.ชมการแสดงศิลปะพื้นบ้านประกอบแสง เสียง 5.เยือนชุนชนทำเทียน  สัมผัสวิถีการทำเทียนจากคุ้มวัดต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด  6.เที่ยวเทศกาลศิลปะเทียนนานาชาติ 7.ชมการแกะสลักเทียนจากประเทศต่าง ๆ  เดินถนนสายเทียนสายวัฒนธรรม




8.เรียนรู้ความเป็นมางานประเพณีแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานีตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน 9.ชมอุโมงเทียน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา 10. ร่วมถ่ายภาพย้อนยุคเมืองอุบล สไตล์งานอุ่นไอรัก ภายใต้ชื่อกิจกรรม “ชื่นสุขขี ศรีวนาไล”
11.ร่วมกิจกรรมฮีตศรัทธา ร่วมทำบุญฟังพระธรรมเทศนา เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา

 ดูเพิ่มที่ www.ubonratchathani.go.th หรือVFacebook.com/uboncandleFestival


ข่าวที่ 3 “บางจากตั้งเป้าปี’61ยอดขายน้ำมันโต8%”

นายสมชัย เตชะวณิช ประธานเจ้าหน้าที่การตลาดและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาด บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทตั้งเป้าปริมาณขายน้ำมันผ่านสถานีบริการน้ำมันเติบโต 7-8% สถานการณ์ช่วง 5 เดือนแรกขายอยู่ที่เดือนละ 330 ล้านลิตร เพิ่มขึ้น 7% สูงกว่าตลาดรวมซึ่งเติบโตกว่า 3% ส่งผลให้บางจากมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่ม 15.7% เทียบกับช่วงปีก่อนอยู่ที่ 15.2% ยังคงมีส่วนแบ่งตลาดสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของอุตสาหกรรม พร้อมทั้งคาดตลอดปีนี้จะส่วนแบ่งตลาดการขายน้ำมันผ่านสถานีบริการน้ำมันเพิ่มขึ้นมาที่ระดับ 15.8% สูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 15.5%

นายสมชัย กล่าวว่า สาเหตุที่ปริมาณขายน้ำมันผ่านสถานีบริการเพิ่มขึ้นมากกว่าตลาดที่เผชิญการแข่งขันค่อนข้างสูงนั้น เนื่องจากบางจากเปิดสถานบริการน้ำมันใหม่เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ไปทั้งสิ้น 62 แห่ง ปี 2561 จะเปิดอีก 80 แห่ง ใด้วยเงินลงทุนราว 1,500 ล้านบาท ช่วงครึ่งแรกเปิดแล้ว 30 แห่ง ช่วงครึ่งปีหลังจะเปิดอีก 50 แห่ง ทำสิ้นปีนี้บางจากจะมีสถานีบริการรวม 1,200 แห่ง
ข่าวที่ 4 “ทอท.เร่งสนามบินแห่ง2เชียงใหม่/ภูเก็ตเปิดทีโออาร์ปี’62”

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) “ทอท.” เปิดเผยว่า ความคืบหน้าแผนลงทุนสนามบินแห่งที่ 2 ในเชียงใหม่และภูเก็ตเพื่อแก้ปัญหาสนามบินแออัดตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ขณะนี้ได้เสนอไปยังกระทรวงคมนาคมแล้ว เพื่อนำเข้าที่ประชุมเสนอขอความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายปลายปีนี้ และเปิดประมูลโครงการต่อไปในปี 2562 ด้วยวิธีนำผลการศึกษามาถอดแบบราคาและร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) มาดำเนินการอย่างชัดเจน

แผนการลงทุนสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท บริเวณ อ.บ้านธิ พื้นที่ 7 พันไร่ ส่วนสนามบินภูเก็ตแห่งที่ 2 วงเงิน 7.5 หมื่นล้านบาท อยู่ในพังงา พื้นที่ 7 พันไร่เช่นกัน

ทั้งนี้ตั้งเป้าว่าสนามบินใหม่ทั้ง 2 แห่งนี้จะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี ตั้งเป้าเปิดได้ภายในปี 2564 เพื่อรองรับเที่ยวบินภายในประเทศ เตรียมความพร้อมลดแออัดภายในสนามบินเชียงใหม่และภูเก็ต เพราะปัจจุบันมีผู้โดยสารสูงเกินกว่าขีดความสามารถการรองรับทั้งที่เชียงใหม่และภูเก็ต แนวโน้มอนาคตปริมาณผู้โดยสารจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย

ข่าวที่ 5 “TCEBนำร่องไมซ์ชุมชนแห่งแรกสหกรณ์บ้านลาดมาแรง”



นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ “สสปน./TCEB” เปิดเผยว่า ร่วมมือกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ นำร่องทำโครงการ “ไมซ์ชุมชน” โดยจะเป็นหน่วยงานกลางทำตลาดเชิญชวนบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย องค์กรธุรกิจ สถาบันการศึกษา  หน่วยงาน ภาคสังคมต่าง ๆ เครือข่ายอนาคตไทย เปิดทางเลือกนำพนักงานเดินทางไปเลือกจัดประชุม ดูงาน ทำกิจกรรม อุดหนุนสินค้าท้องถิ่น ร่วมกัน ในชุมชนเมืองรองสถานที่ใหม่ ๆ  ซึ่งมีความเข้มแข็งพร้อมเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ประโยชน์ อีกทั้งยังสามารถกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นตามนโยบายของรัฐบาลให้ได้มากที่สุด
เน้นพื้นที่เมืองรองซึ่งอยู่ในเส้นทางการจัดประชุมได้ ตัวอย่างบ้านลาดเป็นเส้นทางผ่านไปยังหัวหิน ซึ่งเป็นพื้นที่ยอดนิยมในการจัดประชุม 1.ต้องมีความพร้อมจะจัดกิจกรรม 2.มีหน่วยงานยืนยันความพร้อมของชุมชน เช่น กรมส่งเสริมสหกรณ์ ที่นำร่องในบ้านลาดมีห้องประชุมนอกอาคาร  ชัดเจน ควบคู่การพัฒนา 2 แนวทาง คือ สร้างงาน และสร้างรายได้ สู่ชุมชนท้องถิ่น

ขณะนี้ สสปน.ได้นำร่องบุกเบิกไมซ์ชุมชน ด้วยการจัดแฟมทริปนำผู้แทนองค์กรธุรกิจจากเครือข่ายอนาคตไทยและสื่อมวลชนกลุ่มแรก 60 คน เดินทางไปศึกษาดูงานที่ “สหกรณ์การเกษตรบ้านลาด จำกัด” อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตสินค้าเกษตรผสมผสานปลอดสารเคมี ทั้งข้าว ผัก ผลไม้ เป็นแหล่งผลิตกล้วยหอมทองมีเชื่อเสียงคุณภาพดีที่สุดของประเทศส่งออกตลาดญี่ปุ่น



จากนั้นภายในเดือนสิงหาคม 2561 จะจัดทำคู่มือสถานที่จัดงานไมซ์เพื่อชุมชน โดยได้รวบรวมชุมชนสหกรณ์ที่มีศักยภาพ 37 แห่ง (ภาคการเกษตรและสินค้า) จากทั้งหมด 1,871 แห่ง มาจัดทำเป็นแคมเปญสื่อสารประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางสื่อทั้งออฟไลน์และออนไลน์ เจาะเข้าถึงทุกกลุ่มตลาดเป้าหมายให้ตื่นตัวหันมาเลือกสนับสนุนโครงการไมซ์ชุมชน พาพนักงานไปจัดประชุม ดูงาน ทำกิจกรรมนอกสถานที่กับท้องถิ่นทั่วประเทศ

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้สหกรณ์ชุมชนทั่วประเทศมีเครือข่ายทั่วประเทศ 1,871 แห่ง ประกอบด้วยกลุ่มเกษตรกร 4,924 แห่ง มีจำนวนสมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรกว่า 12 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 5.5 ของประชากรไทย ทำหน้าที่เป็นผู้ผลิตสินค้าเพื่อบริโภค ได้แก่ ข้าว ผัก ผลไม้ กาแฟ ไข่ไก่ โคเนื้อ สินค้าเศรษฐกิจระดับประเทศ อย่าง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ยางพาราและอ้อย ซึ่งพร้อมจะเข้าร่วมโครงการไมซ์ชุมชนกับ สสปน.

เนื่องจากปัจจุบันสินค้าที่ผลิตได้จะขายหมุนเวียนในประเทศและกลุ่มเกษตรกรข้ามภาค แต่เมื่อได้รับโอกาสจาก สสปน.เข้ามาช่วยหาตลาดก็จะเร่งเตรียมความพร้อมภายใน 1-2 ปีนี้ ให้เครือข่ายสหกรณ์ทั่วประเทศทั้งหมดกว่า 1 ,871 แห่ง ให้มีขีดความสามารถรองรับผู้ที่จะเข้าไปร่วมทำกิจกรรม ศึกษาดูงาน ได้เป็นอย่างดีตามมาตรฐานทั้งทักษะการให้บริการ จัดกิจกรรม จัดเส้นทางเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวภายในท้องถิ่น เรื่อยไปจนถึงผลิตสินค้าจำหน่ายสร้างรายได้เข้าชุมชนเติบโตอย่างเข้มแข็งยั่งยืน

สำหรับเกณฑ์ในการคัดสมาชิกสหกรณ์เข้ามาร่วมไมซ์ชุมชนจะต้องมีคุณสมบัติหลัก ๆ 1.องค์กรมีความเข้มแข็งทางการเงิน 2.คณะกรรมการบริหารงานอย่างมีธรรมาภิบาล 3.ธุรกิจสหกรณ์ตอบสนองสมาชิก 4.การยกระดับมาตรฐานสินค้าได้แล้ว ซึ่งต่อไปจะขยายต่อยอดให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายจำหน่ายได้หลายช่องทาง




นายศิริชัย จันทร์นาค ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรบ้านลาด กล่าวเสริมว่า ขณะนี้ทางสหกรกรณ์การเกษตรบ้านลาดมีชาวบ้านในพื้นที่เข้ามาเป็นสมาชิกจำนวนกว่า 10,000 ครอบครัว วางระบบการจัดการผลิตสินค้าทั้ง ข้าว กล้วยหอมทอง พืช ผัก ผลไม้ ทั้งสดและแปรรูปเป็นอาหารถิ่น โดยชุมชนบ้านลาดมีจุดเด่นเรื่องแหล่งปลูกกล้วยหอมทองคุณภาพดีที่สุดของประเทศ จึงต้องการเชิญชวนให้คนไทยมาลองรับประทาน ก่อนจะส่งออกไปต่างประเทศ

อีกทั้งขณะนี้ยังได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยศิลปากรวิจัยผลิตภัณฑ์ต่อยอดส่วนประกอบของกล้วยหอมทอง คือใบตองทำเซรั่ม และต้นกล้วยทำสครับขัดผิว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการขอมาตรฐานองค์การอาหารและยา เพื่อจำหน่ายราคา 500-12,00 บาท/ขวด คาดภายในสิ้นปี 2561 จะมีผลิตภัณฑ์ทั้งสองชนิดจากชุมชนบ้านลาดออกวางตลาด



นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์ชุมชนที่มีอยู่ปัจจุบัน คือของกินของฝาก กล้วยหอมทองดิบบรรจุกล่อง กล้วยเบรกแตก กล้วยตาก ขนมตาล จาวตาลเชื่อม ทองม้วนสดมีส่วนผสมของน้ำตาลโตนดเมืองเพชร ปึกน้ำตาลโตนด และอื่น ๆ

ช่วงที่ 2 แอ่วเมืองเหนือที่ “เชียงใหม่” เปิดมุมน่าเที่ยวใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเยือน “เรือนล้านนาโบราณในพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งของจริง” การนั่งรถรางชม Green At Heart-เที่ยวเมืองเชียงใหม่ ยิ่งเที่ยวยิ่งเขียว แวะซื้อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกในตลาดเช้าท้องถิ่น Hobby Market หรือจะแวะไปดื่มด่ำความสดชื่นที่สวนสไตล์อังกฤษมีชีวิต “สวนกุหลาบหลวง” อำเภอหางดง แหล่งปลูกกุหลาบเลื้อยกว่า 200 พันธุ์ และปลูกอาโวคาโด้ใหญ่สุดของประเทศ ส่วนการดูแลสุขภาพต้องระวัง “โรคมนุษย์ตึก” และข่าวท้ายชั่วโมง โรงแรมเครือดุสิตจับมือบางกอกแอร์เวย์ส จัดแพกเกจพักผ่อนเกาะฟูกว๊วกแบบชิล ๆ 3 วัน 2 คืน เริ่มแค่ 1.1 หมื่นบาท ส่วนชาวโซเชียลต้องฟัง ททท.ทำโครงการอาสาโซเชียลไป 14 ชุมชนทั่วไทย และ 3 สายการบิน “การบินไทย-บางกอกแอร์-แอร์เอเชีย” คว้ารางวัลออสการ์สกายแทร็กซ์ครบถ้วนหน้า

@เที่ยวเชียงใหม่ทะลุมิติวิถีล้านนา-กรีนแอนด์คลีน”



ช่วงเวลาดี ๆ กับทริป Go North แอ่วเมืองเหนือ “เชียงใหม่” มีจุดท่องเที่ยวมุมใหม่ ๆ มาชวนไปท่องเที่ยว พอลงจากเครื่องออกจากสนามบินเชียงใหม่ มุ่งหน้าตรงไปยัง “พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณบ้านล้านนา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่” มีบ้านเรือนล้านนาเก่าแก่มีเรื่องราว 9 หลัง สร้างราวปี 2460 เป็นต้นมา ยกมาตั้งอยู่ตามมุมต่าง ๆ อย่างสวยงาม แต่ละหลังล้วนมีรายละเอียดต่างกัน สะท้อนถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวล้านนาเกือบ 100 ปีที่ผ่านมา สามารถเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ และสถานที่ให้นักเรียนศิลปะไทยและนานาชาติได้มานั่งวาดภาพไปพร้อม ๆ อีกทั้งยังใช้จัดเป็นแบล็คกราวน์ Pre-Wedding และสถานที่งานธีมจัดเลี้ยงต่าง ๆ



มุ่งหน้าสู่อำเภอหางดง เพื่อไปชมทิวทัศนย์ยามเย็น ที่ “สวนกุหลาบหลวง อำเภอหางดง” สวนสไตล์อังกฤษมีกุหลาบเลื้อยกว่า 200 สายพันธุ์ เป็นแหล่งปลูกอาโวคาโด้ขนาดใหญ่สุดของประเทศ มีบริการอาหารสุขภาพปลอดสารพิษสวย รสชาติดี ทุกจาน แถมน้ำดื่มก็นำพืชผักสมุนไพรในสวนมาปรุงตามสูตรอร่อยไม่แพ้กัน ประการสำคัญสวนกุหลาบหลวงแห่งนี้ยังมีความหมายอย่างยิ่งต่อวิถีชีวิตชุมชน โดยได้สอนให้ชาวบ้านรอบพื้นที่ปลูกพืชผัก อาโวคาโด้ ส่งออกจำหน่ายไปทั่วประเทศ รวมทั้งการแปรรูปผลผลิตอื่นเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ขายด้วย



เช้าวันต่อมา แวะไปชมบรรยากาศ “Hobby Market” ตลาดชุมชนศูนย์รวมพืชผัก ออร์แกนิก ที่มีงานศิลป์กับหัตถกรรมเก๋ ๆ รวมถึงสินค้ามือสอง ของแต่งบ้าน ศิลปินเปิดหมวก งานภาพเขียน ให้เดินชม

ก็ต้องห้ามพลาดนั่งรถรางฟรีในโครงการ “Green At Heart-เที่ยวเมืองเชียงใหม่ ยิ่งเที่ยวยิ่งเขียว” แอ่วเมืองเหนือด้วยรถรางชมเมืองเก่าย่านช้างม่อย เจริญประเทศ จะเปิดบริการไปจนถึงวันที่ 9 สิงหาคม 2561



ตะลอนเที่ยว “พิพิธภัณฑ์ใหม่เอี่ยม – MAIIAM Contemporary Art Museum” อำเภอสันกำแพง แหล่งรวมศิลปะร่วมสมัยของศิลปินไทยและนานาชาติแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้านหน้าพิพิธภัณฑ์สร้างด้วยสถาปัตยกรรมอินเทรนด์กำแพงกระจกชิ้นเล็ก ๆ ระยิบระยับรับแสงสะท้อนสูงเสียดฟ้า



เชียงใหม่ยังมีมุมใหม่ให้ท่องเที่ยวอยู่เสมอ มาลอง Go North Thailand อย่างลึกซึ้งแล้วจะรู้ว่าเมืองไทยมีของดีอยู่มากมาย

@แพทย์เตือนให้คนทำงานระวังโรคมนุษย์ตึก

มูลนิธิหมอชาวบ้าน ได้แนะนำถึงคนที่ทำงานใช้เวลามากกว่าร้อยละ 80 ของเวลาแต่ละวันอยู่ในอาคารสำนักงาน รวมถึงอาคารอื่นๆ ด้วย มีโอกาสเป็น “โรคมนุษย์ตึก”

ตามที่องค์การอนามัยโลกคาดว่าร้อยละ 30 ของอาคาร ทั่วโลกอาจมีปัญหาด้านสุขภาพอากาศภายในอาคาร ซึ่งนำไปสู่ปัญหากลุ่มอาการที่เกิดจากการทำงานในอาคารปิดได้

สำหรับปัจจัยที่ทำให้เกิดกลุ่มอาการที่เกิดจากการทำงานในอาคารปิด มีดังนี้ การระบายอากาศไม่เพียงพอ
สิ่งปนเปื้อนสารเคมีจากแหล่งกำเนิดในอาคาร สิ่งปนเปื้อนด้านชีวภาพ

ผลกระทบต่อสุขภาพขึ้นกับสภาพร่างกายของแต่ ละคนด้วย ถึงแม้จะสัมผัสมลพิษชนิดเดียวกัน ความเข้มข้นใกล้เคียงกัน แต่อาการแสดงไม่เหมือนกัน บางคนเป็นมากบางคนเป็นน้อย ซึ่งผู้ที่ทำงานในอาคารจะต้องช่วยกันสอดส่องและสังเกตต้นตอของปัญหา รวมถึงกลิ่น อุณหภูมิ การหมุนเวียนอากาศ ความแออัดของคน เฟอร์นิเจอร์ สภาพแวดล้อมภายนอก เป็นการแก้ไขสาเหตุของปัญหาที่แท้จริงอย่างรวดเร็ว

ฟังข่าวท้ายชั่วโมง

ข่าวแรก “ดุสิต-บางกอกแอร์ขายซัมเมอร์ฟูกว๊วก3วัน1.1หมื่นบาท”

ดุสิตอินเตอร์เนชั่นแนล ร่วมกับ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส นำเสนอแพ็คเกจ “Summer Getaway” 3 วัน 2 คืน ราคาเริ่มต้นเพียง 11,900 บาท ต่อท่าน เริ่มระหว่างวันนี้ - 31 ตุลาคม 2561 ไปชิลล์และแฮงเอาท์ที่เกาะฟูโกว๊ก อยู่ทางตอนใต้ของเวียดนามที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสุดชิคที่กำลังเป็นที่นิยม

แพ็คเกจรวมตั๋วเครื่องบินไป-กลับ จากบางกอก แอร์เวยส์ ห้องพัก Deluxe Garden View Room อาหารเช้า รถรับ-ส่งจากสนามบินไปโรงแรม ส่วนลด 15% ที่ห้องอาหารซอย 14 และสปา ณ โรงแรมดุสิตปริ๊นเซส มูนไรส์ บีช รีสอร์ท ฟู้โกว๊ก

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ info@bangkoktravelclub.co.th , โทร 02-2655700 หรือ Line : bangkoktravelclub

ข่าวที่สอง “ททท.ผุดโปรเจ็กต์อาสาโซเชียลเที่ยว14ชุมชนทั่วไทย”



นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ได้เปิดตัวโครงการ อส. SOCIAL อาสาสมัครชาวโซเชียล  ร่วมโปรโมทชุมชนให้กระฉ่อนโซเชียล  ชวนคนรุ่นใหม่ไปเที่ยวและนอนโฮมสเตย์ชุมชน  แบบวันไนท์ สเตย์ วิท โลคอล เพื่อส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่ไปเที่ยวชุมชน  เป็นหนึ่งในโจทย์สำคัญการทำตลาดท่องเที่ยวชุมชน เพราะจากการสำรวจความคิดเห็นนักเดินทางคนรุ่นใหม่ ททท. พบคนรุ่นใหม่ต้องการไปชุมชนที่มีกิจกรรมสนุก มีที่ให้ถ่ายรูปสวยๆ ไว้อัพเดท  โปรไฟล์  มีอาหารท้องถิ่นที่นำเสนออย่างน่าสนใจเห็นแล้วต้องถ่ายรูป มีที่พักเก๋ๆ  น่ารัก น่านอน จึงได้เริ่มจากการคัดสรรชุมชนท่องเที่ยวตามโจทย์ ความสนใจของคนรุ่นใหม่ และเชิญทีมนักออกแบบจาก คณะมนุษยศาสตร์และการจัดการ การท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยกรุงเทพ  มาช่วยเพิ่มเติมเสน่ห์ชุมชนด้วยการ ออกแบบอาหารท้องถิ่นให้น่าสนใจ      น่าถ่ายรูป  รวมทั้งได้ปรับปรุงที่พักชุมชนให้น่ารัก น่านอน โดย ณ วันนี้ มี 14  ชุมชน ที่พร้อมโชว์ ชาวโซเชียลได้แก่

ภาคเหนือ ในเชียงราย 3 ชุมชน ได้แก่ 1.ชุมชนบ้านผาหมี  2.ชุมชนบ้านท่าขันทอง 3.ชุมชนปางห้าโฮมสเตย์ ส่วนจังหวัดอื่น ๆ ก็มี 4. ชุมชนศิลาเพชร จ.น่าน 5.ชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง จ.ลำปาง  ภาคใต้ 6.ชุมชนพรหมโลก จ.นครศรีธรรมราช 7.ชุมชนบ้านสามช่องเหนือ จ.พังงา 8.ชุมชนการท่องเที่ยวปะทิว (บางสน) จ.ชุมพร  9.ชุมชนตะโหมด จ.พัทลุง 10.ชุมชนบ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 9 จ.ยะลา 11.ชุมชนบ่อหินฟาร์มสเตย์ จ.ตรัง
ภาคอื่น ๆ ได้แก่ 12.ชุมชนแหลมผักเบี้ย จ.เพชรบุรี 13.ชุมชนบ้านแหลมกลัด จ.ตราด 14 ชุมชนคีรีวงกต จ. อุดรธานี

ดูรายละเอียดแพกเกจท่องเที่ยวได้ที่ www.1nightstaywithlocals.com

สำหรับโครงการดังกล่าว ททท.ร่วมมือกับเอกชนกลุ่มต่าง ๆ  คือ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) , บริษัท มิตรแท้ประกันภัย จำกัด (มหาชน)  ,  บริษัท เอวิส เรนท์ อะ คาร์,  Read ‭Me . Me (รีดมีดอทมี)‬‬

ข่าวที่สาม “3แอร์ไลน์ไทยกวาดรางวัลสกายแทร็กซ์ปี’61”



นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การบินไทยคว้ายอดเยี่ยมของโลกจากสกายแทรกซ์ ประจำปี 2018 ถึง 3 รางวัล ได้แก่ รางวัลอันดับ 1 สายการบินที่ให้บริการชั้นประหยัดยอดเยี่ยมของโลก (World’s Best Economy Class) รางวัลอันดับ 1 สายการบินที่ให้บริการสปาเลาจน์ยอดเยี่ยมของโลก (World’s Best Airline Lounge Spa) และรางวัลอันดับ 1 สายการบินที่ให้บริการอาหารสำหรับชั้นประหยัดยอดเยี่ยม (Best Economy Class Onboard Catering)

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส กล่าวว่า ปีนี้ครบรอบ 50 ปี ก็ได้รับรางวัลจากสกายแทร็กซ์ เวิลด์ แอร์ไลน์ อวอร์ด ให้เป็นสายการบินภูมิภาคที่ดีที่สุดในโลก ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4 และสายการบินภูมิภาคที่ดีที่สุดในเอเชีย เป็นครั้งที่ 8  สร้างขวัญกำลังใจ เพื่อให้ทุกฝ่ายมุ่งมั่นที่จะให้บริการแก่ผู้โดยสารให้ได้รับความสะดวกสบายและปลอดภัยตลอดการเดินทาง โดยมีบริการเป็นเอกลักษณ์ให้ผู้โดยสารทุกคนเป็นความรู้สึกพิเศษ อาทิ บริการห้องรับรองผู้โดยสารที่ให้บริการผู้โดยสารทั้งชั้นธรรมดาและชั้นธุรกิจ บริการเสิร์ฟอาหารทุกเที่ยวบิน โดยเมนูอาหารมีการสร้างสรรค์และได้รับการพัฒนาอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้เป็นที่ชื่นชอบของผู้โดยสาร

ขณะที่ “แอร์เอเชีย” ก็คว้ารางวัลสกายแทรกซ์เช่นกัน ในฐานะสายการบินราคาประหยัดที่ดีที่สุดของโลก เป็นสมัยที่ 10 ติดต่อกัน ตั้งแต่ปี 2552-2561 ที่ตอกย้ำให้เห็นถึงประสิทธิภาพและคุณภาพของสายการบิน ผ่านการโหวตจากคนทั่วโลกมากกว่า 20.36 ล้านคน ครอบคลุม 105 ประเทศ

แอร์เอเชียได้ฉลองรางวัลด้วยการจัดทำโปรโมชั่นสุดคุ้ม ราคาประหยัด ระหว่าง 23-29 กรกฎาคม 2561 จองได้ทาง www.airasia.com และแอร์เอเชียโมบายแอพพลิเคชั่น และผู้โดยสารสามารถลุ้นรางวัลตั๋วเครื่องบินฟรี 1 ปี (เป็นไปตามข้อกำหนดและเงื่อนไข และเข้าร่วมกิจกรรมทางโซเชียลมีเดียชื่อว่า #WeAreAllChampions ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ อินสตาแกรม (instagram.com/airasia) และเฟสบุก (facebook.com/AirAsia)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai