“TCEB”จับมือTEAปลุกงานแสดงสินค้าทั่วไทยอัดฉีด1ล้าน1งาน
เร่งเสวนาออนไลน์“กทม./เชียงใหม่/สงขลา”ฟื้นเศรษฐกิจภูมิภาค
นายจิรุตถ์
อิศรางกูร ณ อยุธยา
ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB” เปิดเผยว่า ได้จับมือกับ สมาคมการแสดงสินค้า (ไทย) หรือ Trade
Exhibtion Association :TEA จัดเสวนาออนไลน์ “งานแสดงสินค้าต้องทำอะไรก่อน”
กระจายจัดงานครอบคลุม 3 ภูมิภาค คือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่
และสงขลา นำร่องจัดครั้งที่ 1 ในกรุงเทพฯ เมื่อ 29 กันยายน 2564 หัวข้อ
“ก้าวย่างใหม่ของงานแสดงสินค้าไทย” ครั้งที่ 2 เชียงใหม่
วันที่ 14 ตุลาคม ครั้งที่ 3 สงขลา วันที่
21 ตุลาคม 2564
ทีเส็บเน้นทำงานเชิงบูรณาการร่วมกับเอกชนและพันธมิตร
เตรียมกระตุ้นการจัดงานไมซ์ในส่วนงานแสดงสินค้า ภายใต้กลยุทธ์การเสริมความแกร่งระดับชาติ
กระจายไปยังเมืองไมซ์ ซิตี้ เร่งสร้างงานและสนับสนุนการจัดงานตามอัตลักษณ์
รวมถึงนำจุดเด่นของแต่ละจังหวัดกระจายงานไปจัดตามภูมิภาคทั่วประเทศ
โดยเฉพาะการจัดงานแสดงสินค้าแบบจับคู่เจรจาธุรกิจซึ่งกันและกัน หรือ B2B
:Business to Business เพื่อเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจในประเทศ เนื่องจากการจัดงานแสดงสินค้าสามารถสร้างธุรกรรมทางเศรษฐกิจได้รวดเร็วภายในระยะเวลาอันสั้น
ปี 2565
ทีเส็บจะมุ่งกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น พุ่งเป้าสนับสนุนงานแสดงสินค้าใหม่
และการยกระดับงานแสดงสินค้าเดิม เป้าหมาย 5 กลุ่มอุตสาหกรรมหลัก
ประกอบด้วย
กลุ่มที่
1 อาหาร เกษตร
และเทคโนโลยีชีวภาพ
กลุ่มที่
2 สาธารณสุข
สุขภาพ และเทคโนโลยีทางการแพทย์
กลุ่มที่
3 เครื่องมืออุปกรณ์อัจฉริยะ
หุ่นยนต์และระบบเครื่องกลที่ใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ควบคุม
รวมถึงกลุ่มดิจิทัลเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตที่เชื่อมต่อการทำงานของอุปกรณ์ต่าง ๆ
ปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีสมองกลฝังตัว
กลุ่มที่
4 พลังงานทางเลือก รถยนต์ โลจิสติกส์ และคลังสินค้า
กลุ่มที่
5 ตสาหกรรมสร้างสรรค์ วัฒนธรรม สินค้าและบริการที่มีศักยภาพของภูมิภาค
การจัดเสวนา
ครั้งที่ 1 ที่กรุงเทพฯ มีผู้สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมฟังกว่า 500 คน ทางทีเส็บมุ่งหวังในปี 2565 หน่วยงานภาครัฐ
เอกชน และผู้ประกอบการไมซ์ ผนึกความร่วมือกันกระจายการจัดงานแสดงสินค้าสร้างเม็ดเงินไหลสู่ท้องถิ่นทั่วไทย
อีกทั้งทีเส็บยังได้จัดทำแพ็กเกจสนับสนุนเร่งส่งเสริมตลาดงานแสดงสินค้าในประเทศ
“Domestic Exhibition Recovery” สนับสนุนผู้จัดงานผ่าน 2 แพ็กเกจ ประกอบด้วย
1. แพ็กเกจ “Regional Best Show” สนับสนุนเงินไม่เกิน
1 ล้านบาท ในการจัดงานแสดงสินค้าที่ส่งเสริมอุตสาหกรรมเป้าหมายหลัก
5 กลุ่มอุตสาหกรรม
และเป็นงานที่สร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจแก่ภูมิภาค
ภายใต้การบูรณาการความร่วมมือจากเครือข่ายภาคี EMTEX ไม่ต่ำกว่า
3 หน่วยงาน
2. แพ็กเกจ “Gear Up Exhibition” สนับสนุนเงินไม่เกิน
7 แสนบาท ให้แก่การงานแสดงสินค้าทั่วไป โดยมีผู้ขอรับการสนับสนุนตามเงื่อนไขและการพิจารณาตามที่ทีเส็บกำหนด
สอบถามรายละเอียดเพิ่มได้ที่ rgo@tceb.or.th
นายจิรุตถ์กล่าวว่า
ทีเส็บผลักดันงานแสดงสินค้าในประเทศผ่านแคมเปญ “Empowering
Thailand Exhibition” ด้วยการปรับรูปแบบสนับสนุนตอบโจทย์ความต้องการผู้จัดงานและสอดรับสถานการณ์การจัดงานยุควิถีใหม่
ครอบคลุมทุกการจัดงานแสดงสินค้ารูปแบบการจัดงานจริง (Physical Exhibition) ผสมผสานออนไลน์กับการจัดงานจริง (Hybrid Exhibition) และการจัดงานออนไลน์ (Virtual Exhibition)
โดยแบ่งการสนับสนุนเป็น
4 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านงบประมาณและส่งเสริมการตลาด
2.ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี 3.ด้านความร่วมมือของเครือข่ายพันธมิตรในธุรกิจไมซ์
และ 4.ด้านการพัฒนาศักยภาพและมาตรฐาน
นายประวิชย์
ศรีบัณฑิตมงคล นายกสมาคมการแสดงสินค้า (ไทย) “TEA” กล่าวว่า สมาคมได้วางแนวทางให้ผู้ประกอบการดำเนินกิจกรรมเดินหน้าการจัดงานแสดงสินค้าซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องจักรสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ
เอกชนมีภารกิจต้องทำต่อไปภายใต้ความปลอดภัย พร้อมกับนำนวัตกรรม
และวิทยาการด้านดิจิทัล มาประยุกต์ใช้ควบคู่การผลักดันให้อุตสาหกรรมการแสดงสินค้ากลับมาฟื้นฟูเศรษฐกิจของชาติอย่างสมบูรณ์ต่อไป
นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์
รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรมได้ปรับกลยุทธ์การจัดงานแสดงสินค้านานาชาติในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี
2563 ช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโควิด 19 จึงได้ริเริ่มปรับรูปแบบการจัดงาน
สู่งานแสดงสินค้าเสมือนจริง พร้อมกับจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจทางออนไลน์ นำไฮบริดเข้ามาใช้ด้วย
ใช้เวทีงานแสดงสินค้าผลักดันการส่งออกขับเคลื่อนต่อได้โดยไม่สะดุด
นับจากนี้กรมก็จะนำการจัดแสดงสินค้าอยู่ในโลกยุคใหม่ที่เทคโนโลยีดิจิทัลซึ่งกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตภาคธุรกิจ
ด้วยการเดินหน้านำรูปแบบเสมือนจริงควบคู่การจัดแบบออฟไลน์ตามความเหมาะสมของสถานการณ์
เข้ามาใช้จัดงานแสดงสินค้าต่อไป
ติดตามการจัดงานเสวนาออนไลน์
“สถานการณ์โควิดวันนี้ งานแสดงสินค้าต้องทำอะไรก่อน” ได้ในช่วงเดือนตุลาคม 2564
ประกอบด้วย
ครั้งที่
2 ที่เชียงใหม่ วันที่ 14 ตุลาคม 2564 หัวข้อ “ปรับ” ให้อยู่รอด“เปลี่ยน” วิธีคิด “แปลง” วิถีงาน
ภายใต้สถานการณ์วิกฤติ”
ครั้งที่
3 จัดที่สงขลา วันที่ 21 ตุลาคม 2564 หัวข้อ “แผนระยะสั้น ทางรอดจากวิกฤติ กับธุรกิจงานแสดงสินค้า”
ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมงานได้ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ
MICE in Thailand https://www.facebook.com/miceinthailand
สำหรับการกิจกรรมเสวนาออนไลน์
ในกรุงเทพฯ เมื่อ 29 กันยายน 2564 มีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมการปาฐกถาพิเศษ
5 หัวข้อที่น่าสนใจ ประกอบด้วย
1.“เจาะยุทธศาสตร์เศรษฐกิจไทย ขับเคลื่อนก้าวไกลด้วยงานแสดงสินค้า” โดยนายประวิชย์ ศรีบัณฑิตมงคล
นายกสมาคมการแสดงสินค้า (ไทย)
2.“New Direction of DITP’s Trade Show” โดยนายนันทพงษ์
จิระเลิศพงษ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์
3.“Technics of Hosting Virtual Exhibition Successfully” โดยนางสาวณัฐิยา สุจินดา
ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์
4.“ฉลาดใช้ Big Data เพื่อให้งานแสดงสินค้าประสบความสำเร็จ
(Building Experience)” โดยนายมณเฑียร วิจิตรสาระวงศ์
กรรมการผู้จัดการ บริษัท นิว มีเดีย เอ็กซ์ จำกัด
โดย “นายจิรุตถ์
อิศรางกูร ณ อยุธยา” ผู้อำนวยการทีเส็บ ทำหน้าที่บรรยายในหัวข้อ
“ปรับเข็มทิศเอ็กซ์ฮิบิชั่นไทย โอกาสธุรกิจใหม่ ขับเคลื่อนไมซ์ยั่งยืน” และ “นางสาวสุรัชสานุ์ ทองมี” ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บรรยายพิเศษในหัวข้อ “เทรนด์นวัตกรรมใหม่ กลยุทธ์ยกระดับ
เสริมทัพงานแสดงสินค้าไทย”
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น