ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ททท.จัดเต็มเที่ยวใต้14จังหวัดโกย8แสนล้าน  บูมหน้าฝน“ชีพจรลงSouth”-เมืองเก่าตะกั่วป่า

ททท.จัดเต็มเที่ยวใต้14จังหวัดโกย8แสนล้าน 
บูมหน้าฝน“ชีพจรลงSouth”-เมืองเก่าตะกั่วป่า


เรื่องและภาพโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza #สวท97 #เที่ยวกับกู๋ #ชีพจรลงSouth #ถนนคนเดินเมืองเก่าตะกั่วป่า #TATภาคใต้ 
ติดตามอ่านได้ในมติชนออนไลน์https://www.matichon.co.th/publicize/news_1555670 



ททท.กระหน่ำแคมเปญ ““ชีพจรลง South” 14 จังหวัด เข้าเป้ารายได้ 8 แสนล้าน ลุยเปิดจุดขายเที่ยวหน้าฝน “ถนนคนเดินเมืองเก่าตะกั่วป่า” 8 แหล่งห้ามพลาด ชวนเที่ยวทั่วพังงา ชุมชน ร้านอาหารถิ่นมิชลินไกด์ เตรียมชง TATAP 2020 ปี’63 จัดทัพขาย 4 โซนรุกตลาดคนรวย 

นิธี สีแพร ผู้อำนวยการ ภูมิภาคภาคใต้ ททท.


 นายนิธี สีแพร ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าขณะนี้เร่งแคมเปญ “ชีพจรลง South” กระตุ้นการท่องเที่ยวภาคใต้เชิงรุกช่วงฤดูฝนระหว่างมิถุนายน-กันยายน นี้ เพื่อกระจายสู่ชุมชนเมืองหลักและเมืองรองทั้ง 14 จังหวัด ตามเป้าหมายปี 2562 จะต้องทำรายได้รวม 8 แสนล้านบาท จึงได้โหมทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ บล็อกเกอร์ซึ่งเป็นไอดอลนักเดินทาง 5 สาว รีวิวตามสถานที่ต่าง ๆ เชิญชวนคนไทยออกมาเที่ยวโดยมีรางวัลให้ลุ้นรับถึง 2 แสนบาท พร้อมกับระดมผู้ประกอบการนำเที่ยวกว่า 100 บริษัท ผลิตแพกเกจ สามารถจองซื้อได้ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป โดยโปรโมตผ่านเว็บไซต์ www.ชีhttp://xn--south-x7qg9ovbu.com/ มีให้เลือก 10 รายการ ผู้ที่เข้าไปจอง 1,000 คนแรก รับฟรีผลิตภัณฑ์ถุงเป๋าชีพจรลง South ลดโลกร้อน และยังเข้าไปติดตามในเพจเฟจบุ๊คของ ททท.ภาคใต้และสำนักงานททท.ทั้ง 10 แห่ง

 รวมทั้งยังได้นำร่องโครงการ “ถนนคนเดินเมืองเก่าตะกั่วป่า : Takuapa Old Town Walking Street” อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เปิดบริการเป็นครั้งแรกช่วงนอกฤดูท่องเที่ยว โดยได้รณรงค์ร้านค้าบนถนนเมืองเก่ากว่า 100 คูหาเปิดขายทุกวันอาทิตย์สร้างความคึกคักช่วงหน้าฝนระหว่างมิถุนายน-สิงหาคม นี้ ควบคู่กับการแนะนำสถานที่ต้องห้ามพลาดตะกั่วป่าโดยได้จัดรถสองแถวไม้ ให้บริการฟรีประจำเส้นทาง เขาหลัก-ตะกั่วป่า ออกทุก 1 ชั่วโมง ไป-กลับ ยัง 8 จุด ได้แก่

ศาลเจ้าพ่อกวนอู ถนนคนเดินเมืองเก่าตะกั่วป่า จ.พังงา


 1.ศาลเจ้าพ่อกวนอู-ที่เคารพศรัทธาของชาวตะกั่วป่าและพื้นที่ใกล้เคียง 2.สะพานเหล็กบุญสูง-สะพานข้ามลำธารลำลางเหมืองแร่เป็นร่องรอยความผูกพันอาชีพดั้งเดิม เป็นแลนด์มาร์กจุดแวะถ่ายรูป 3.โรงเรียนเต้าหมิง-โรงเรียนเก่าแก่จีนแห่งแรกของเมืองไทยที่ลูกหลานคหบดีชาวจีนต้องไปเรียน 4.บ้านขุนอินทร์-บ้านคหบดีคนสำคัญที่มาปกครองตะกั่วป่า 5.วัดเสนานุชรังสรรค์-ชาวไทยเชื้อสายพุทธให้ความสำคัญมาก 6.กิจกรรมทำขนมเต้าส้อ-เพื่อเรียนรู้การทำขนมพื้นเมือง 7.แต่งกายบะบ๋า-ผู้หญิงสวมผ้าซิ่นปาเต๊ะกับเสื้อลายดอก ผู้ชายสวมราชประแตน กางเกงสูทคอเต่า 8.ถนนคนเดินตะกั่วป่า มาร่วมกิจกรรม ถ่ายรูปสตรีทอาร์ตสไตล์กราฟิตี้กับภาพหนูน้อยมาร์ดีสามตา



 ระหว่างวันที่ 22-24 มิถุนายน ที่ผ่านมา ททท.ภาคใต้ได้นำทีมผู้ประกอบการท่องเที่ยว โรงแรม และสื่อมวลชนรวมกว่า 40 คน สำรวจและทดสอบสินค้าการท่องเที่ยว จ.พังงา ตามแหล่งท่องเที่ยวชุมชนไฮไลต์ แห่งที่ 1 “ชุมชนท่าดินแดง” อ.ท้ายเหมือง อดีตเป็นแหล่งผลิตแร่ดีบุกที่ยังมีร่องรอยรางแร่โบราณ การร่อนแร่ให้ชม มีกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจ-More Inspire ให้นักท่องเที่ยวร่วมทำอาหารถิ่น อาทิ เมนูน้ำพริก ชมและลงมือทำผักสลัดที่สามารถปลูกได้ในพื้นที่ใช้น้ำน้อย ล่องเรือคะยักท่องป่าโกงกางที่สมบูรณ์แบบ และลงเรือยนตร์ไปยังเกาะบริเวณเขาหน้ายักษ์สัมผัสชายหาดทรายขาว ดูทุ่งหญ้าสะวันนาสีเหลืองทองจะบานเพียง 1 สัปดาห์ช่วงพฤศจิกายนของทุกปี ชุมชนจะคิดค่าทำกิจกรรม 400-800 บาท/คน เป็นการกระจายเม็ดเงินให้เครือข่ายชุมชนมีรายได้เสริมจากการท่องเที่ยวเฉลี่ย 2,000-7,000 บาท/ครัวเรือน

 แห่งที่ 2 “ชุมชนคลองสังเนห์” อ.ตะกั่วป่า ได้ชื่อว่าเป็น Little Amazon เมืองไทย ชาวบ้านรวมตัวกันจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนสังเนห์บริการพายเรือแคนูครั้งละ 1 ชั่วโมง ท่องเที่ยวป่าไทรและป่าจากโบราณอายุนับ 100 ปี ที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์มีสัตว์น้ำหลายชนิดอาศัยอยู่ ค่าบริการท่องเที่ยวคิดค่าเรือ 500 บาท/ลำ นั่งได้ 2 คน ส่วนฝีพายฟรี 1 คน จะมีรายได้ 200 บาท/เที่ยว

ส่วนตลาดพื้นบ้านที่น่าท่องเที่ยวก็มี “ตลาดปากถักหรือตลาดในหมอก” บ้านปากถัก ต.ท่านา อ.กะปง สร้างความตื่นตาด้วยสินค้ามากมายให้เลือกลางหมอกหนาตั้งแต่ 6 โมงเช้า และร้านขนมท้องถิ่นดั้งเดิมก็ต้องแวะ “ร้านดวงรัตน์” อ.ตะกั่วป่า ต้นตำรับขนมเต้าส้อสารพัดไส้สืบทอดสูตรลับความอร่อยกันมาถึง 110 ปี “ร้านวิสาหกิจชุมชน กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านปลิง” อ.เมือง เป็นแห่งเดียวที่ทำเต้าส้อสูตรใบเหมียงพืชพื้นถิ่นที่ปลูกอยู่รอบบ้าน ทำให้มีรายได้เสริมตั้งแต่ 5,000-10,000 บาท/ครัวเรือน/เดือน 



สำหรับร้านอาหารต้องห้ามพลาดในพังงาที่คว้ารางวัลมิชลินไกด์ต้องแวะชิมในอำเภอตะกั่วป่า 3 ร้าน ได้แก่ “ในเหมืองเขาหลัก” เป็นบุฟเฟต์มื้อกลางวันและค่ำ 199 บาท/คน “ร้านครัวน้อง” และ “ร้านครัวใบเตย” เมนูอาหารจะเน้นรสจัดจ้านแบบภาคใต้ มีทั้งแกงส้ม(แกงเหลือง) ผัดสะตอ และอาหารประจำบ้านของคนพังงาคือเมนูหมู อาทิ หมูคั่วเกลือ หมูฮ้อง และอื่น ๆ เมื่อเอ่ยที่พักต้องลองเช็คอิน “เดวาสม เขาหลัก บีช รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า” ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า มีอยู่ 68 ห้อง สนนราคาห้องพัก ช่วงฤดูท่องเที่ยวตั้งแต่ 7,000-100,000 บาท/ห้อง/คืน ช่วงหน้าฝนนอกฤดูท่องเที่ยว 3,500-5,000 บาท/ห้อง/คืน 



ก่อนกลับให้แวะแหล่งท่องเที่ยวไฮไลต์อีกแห่ง “เสม็ดบางชีบูติก” ตั้งอยู่บนเนินเขา เป็นจุดชมวิวอ่าวพังงาทะเลอันดามันได้แบบ 360 องศา มีบริการร้านอาหาร เครื่องดื่ม ห้องพักไล่ระดับตามไหล่เขา 14 ห้อง และลานกางเต็นต์สัมผัสธรรมชาติ มีรถสองแถวฟรีจากพื้นราบขึ้นไปยังจุดชมวิว

ผอ.นิธี กล่าวว่า นอกจากโหมโปรโมตเที่ยวหน้าฝนแล้ว ยังเตรียมเสนอแผนการตลาดเทรนด์ใหม่การท่องเที่ยวภาคใต้ปี 2563 ในเวทีTAT Action Plan 2020 (TATAP 2020) เป็นการประชุมของ ททท.ทั้งในประเทศและทั่วโลกที่จะนำผลสรุปจากการหารือร่วมกับเอกชนท่องเที่ยวมาพูดคุยกันเพื่อจัดทำแผนตลาดประจำปี 2563 ระหว่าง 1-4 กรกฎาคม นี้ ที่จังหวัดอุดรธานี โดย ททท.ภาคใต้จะพุ่งเป้าการเจาะกำลังซื้อตลาดคุณภาพเทรนด์ท่องเที่ยวหรูเพื่อเพิ่มรายได้จากการใช้ต่อคนมากขึ้น โดยมีแหล่งท่องเที่ยวพร้อมขายทั้ง อาหารการกินสด อาหารถิ่นรสชาติอร่อย ผสมผสานกับวัฒนธรรมแตกต่างจากภาคอื่น ๆ ไฮไลต์ 4 โซนหลัก ได้แก่ 1.กินสบาย 2.ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ 3.ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องมาเที่ยว และ 4.กินหลากหลาย 5 จังหวัดชายแดนใต้

 โซนแรก สุราษฎร์ธานี ระนอง เน้นการกินแบบสบาย ๆ มีทั้งสวนผลไม้ ท้องทะเลสดใหม่ ไม่มีสิ่งปลูกสร้าง มีฉลาม วาฬ ภูเขา แม่น้ำ เหมาะกับกลุ่มครอบครัว กลุ่มผู้หญิง

 โซนที่ 2 นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง ชูจุดขายกินแบบดั้งเดิม เสริมความเชื่อ เพราะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์และอาหารถิ่นหลากหลาย ไปไหว้พระธาตุเมืองนคร แห่ผ้าขึ้นธาตุ ชักพระ โนราห์ลงครู อาบน้ำว่าน ตรัง-จะมีเทพธาโรขึ้นชื่อ

 โซนที่ 3 เมืองหลัก ภูเก็ต-กระบี่-พังงา-เกาะสมุย เป็นพื้นที่ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องมาท่องเที่ยว หรือในช่วงเวลาพิเศษต้องมากับคนพิเศษ ซึ่งเน้นความหรูหราอยู่สบาย แล้วยังมีกิจกรรมอีเวนต์ การท่องเที่ยวเชิงดนตรี กีฬา ทำให้เกิดเป็นไลฟ์สไตล์มากขึ้น

 โซนที่ 4 เมืองชายแดน สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา นราธิวาส กินหลากสไตล์หลายวัฒนธรรม ซึ่งมีความผสมผสานไทยพุทธ ไทยมุสลิม ไทยเชื้อสายจีน โดยมีสงขลากับสตูลเป็นจุดเปิดรับนักท่องเที่ยวเพื่อนบ้านกระจายไปยังจังหวัดใกล้เคียงได้ เน้นเจาะกลุ่มหรูหรา วัยทำงาน พร้อมใช้จ่ายเงินเต็มที่ท่องเที่ยวได้จริง

ส่วนแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าสู่ภาคใต้ที่จะเพิ่มรายได้เงินใช้จ่ายต่อคนมากขึ้น คือนำผลิตภัณฑ์สินค้ามูลค่าสูง เช่น แหลมสัก ชูการขายท่องเที่ยวล่องเรือหรูไปทำกิจกรรมดูฟาร์มกุ้งมังกร หรือดำน้ำแถวชุมพร สุราษฎร์ธานี ฝั่งกระบี่ ภูเก็ต พังงา มีที่พักหรู ล่องเรือยอร์ช นครศรีธรรมราช พัทลุง เน้นสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เตรียมทำโปรโมชั่นดึงวัยรุ่นกลุ่มแฟนคลับ “ไลลา” ต้นตำรับแบรนด์ของขลังยอดนิยมชวนคนเที่ยวดินแดนของขลัง และ 3 จังหวัดชายแดนใต้ สร้างมูลค่าเพิ่มมาให้ได้มากที่สุด

ททท.ภูมิภาคภาคใต้จะทำให้แคมเปญ “ชีพจรลง South” สร้างแรงบันดาลใจ-More Inspire สร้างเม็ดเงินเข้าสู่ชุมชนเติบโตเพิ่มขึ้นในปี 2563 อีกกว่า 10 % ต่อไป


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai