ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ททท.ภาคตะวันออกโหมเที่ยวCSRหน้าฝน3เมืองรอง  บูม”นครนายก-ปราจีนฯ-สระแก้ว”รุกSMEสตาร์ตอัพ 

ททท.ภาคตะวันออกโหมเที่ยวCSRหน้าฝน3เมืองรอง
บูม”นครนายก-ปราจีนฯ-สระแก้ว”รุกSMEสตาร์ตอัพ
คิงเพาเวอร์รอเฮ19มิ.ย.บอร์ดทอท.อนุมัติ3สัมปทาน
 ททท.ใต้จัดบิ๊กกรีนซีซันเที่ยว14จังหวัดรีวิวรับ2แสน
 บางจากผนึกสรธ.ปี’62หนุนนักบอลเรียนมัธยมฟรี
ฝ่าสายฝนดื่มด่ำเขื่อนป่าสัก-ทัวร์กระท้อนในลพบุรี
แนะเคล็ดวิธีป้องกัน-รักษา-ดูแล“โรคตาแห้ง”ทุกวัย
 อนุทินควงทีมเปิดตัว ”พิพัฒน์” ว่าที่รมว.ท่องเที่ยว
 เอ็กซ์พีเดียชี้จีน-อินเดียจองที่พักหรูในไทยยอดพุ่ง
 โชว์โลมาภูเก็ตลดใหญ่บัตรครอบครัวจ่ายแค่900บ.


 ต้อนรับเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ในวันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน 2562 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังได้ทางมือถือ และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen และบล็อกเกอร์ #gurutourza #สวท97 #รวยด้วยข่าว #เที่ยวกับกู๋ #วันธรรมดาน่าเที่ยว #MoreFunตะวันออก #TATrallysmestartuptogethertrip2019 เล่น ซ่อน เที่ยว ไปเฟี้ยวที่ปราจีนฯ

นายวิบูลย์ นิมิตรวานิช ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) 

ช่วงที่ 1 เกาะติดแรลลี่ SME ไปกับ “วิบูลย์ นิมิตรวานิช” ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นำทีมสตาร์ตอัพ เอกชน ตลุยจัดคาราวานนำร่องเปิดมหกรรมท่องเที่ยว “หน้าฝน 3 เมืองรอง : นครนายก-ปราจีนบุรี-สระแก้ว” แนะนำเส้นทางใหม่ ขับรถเที่ยว เดี่ยว ๆ แบบ F.I.T เป็นหมู่คณะทั้งองค์กร เที่ยวไทยมุมใหม่ได้ความสุขและทำ CSR คืนประโยชน์สู่สังคม แวะปลูกบ้านให้เหยี่ยวดำไซบีเรียที่บ้านปากพลี ดูผีเสื้อปางสีนครนายก แวะบ้านหมอยา เรือนสมุนไพร ที่พักออนเซนเทียบชั้นญี่ปุ่น ได้ทั่วปราจีนบุรี และชมประติมากรรมธรรมชาติละลุ ตะลึงกับความยิ่งใหญ่ของปราสาทสะด็อกก็อกธม ตลาดโรงเกลือ รอยต่อชายแดน ที่สระแก้ว 

นายวิบูลย์ นิมิตรวานิช ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ได้จัดทำโครงการ “Rally SME Startup Together Trip - เล่น ซ่อน เที่ยว ไปเฟี้ยวกันที่ปราจีนบุรี” ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองนำสมาชิกและผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมเดินทางไปตามสถานที่ท่องเที่ยว 3 จังหวัด “นครนายก-ปราจีนบุรี-สระแก้ว” พื้นที่จุดขายตลอดเส้นทาง เริ่มตรง คลอง 15 “สวนป้าอินทร์” จุดชมดอกไม้ สวนพันธุ์ไม้ จิบกาแฟ เหมาะกับกลุ่มขับรถส่วนตัว ครอบครัว คาราวาน มีทั้งอาหารจานเดียว เครื่องดื่ม บริการ จากนั้นก็ไปร่วมกิจกรรมสร้างประโยชน์สู่สังคม CSR “สร้างบ้านเหยี่ยว” ที่บ้านปากพลี อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก เคยเป็นป่ายูคาลิปตัสที่เหยี่ยวบินหนีหนาวมาสร้างบ้าน แต่ปรากฏกว่าไฟไหม้ต้นไม้จนหมด จึงต้องรณรงค์ชวนกันไปปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่ขึ้นมาใหม่เพื่อชวนเหยี่ยใช้พักอาศัยอีกครั้งในพื้นที่ 1,500 ไร่ สามารพัฒนาเป็นแหล่งดูเหยี่ยวดำจากไซบีเรียช่วงฤดูหนาวขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของเมืองไทยต่อไปได้

ผอ.วิบูลย์ นิมิตรวานิช นำทีมปล่อยคาราวานแรลลี่ 


 ทริปนี้จะมีกลุ่มตัวอย่างสตาร์ตอัพ SME มาทำกิจกรรมปลูกป่าดังกล่าว หากองค์กร ห้างร้าน บริษัท หรือกลุ่มคณะต้องการนำพนักงานเดินทางไปท่องเที่ยวเชิงซีเอสอาร์ร่วมปลูกป่าให้เหยี่ยวก็สามารถติดต่อกับทาง อบต.บ้านปากพลี จัดเตรียมพื้นที่และต้นไม้ที่ต้องการจะปลูก ช่วงเวลาเหมาะสมหน้าแล้งเพราะสามารถเข้าไปปลูกในพื้นที่ป่าลึกได้ เพราะเหยี่ยวจะมาช่วงพฤศจิกายน-มีนาคม ของทุกปี

วัดแก้ววิจิตร จ.ปราจีนบุรี


จากนั้นข้ามไปยังจังหวัดปราจีนบุรี มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าแวะคือ “วัดแก้ววิจิตร” มีพระพุทธรูปองค์ดำ ความเก่าแก่ของอุโบสถ รวมทั้งมีกิมมิกให้นักท่องเที่ยวตามหานาฬิการอบระเบียงโบสถ์ 4 ประตู จะมีความหมายเป็นปริศนาธรรมให้ศึกษากัน แล้วก็เคลื่อนย้ายคณะนักท่องเที่ยวไปรับประทานอาหารที่ “บ้านเล่าเรื่อง” ของมูลนิธิอภัยภูเบศร์ เป็นบ้านไม้ชั้นเดียวนำสมุนไพรของเมืองปราจีนบุรีมาทำเป็นเครื่องดื่มสมุนไพร 4 ธาตุ ดิน-น้ำ-ลม-ไฟ พร้อมกับอาหารไทย เมนูท้องถิ่นแบบโบราณมีส่วนผสมของสมุนไพรมากมาย โดยเมนูต้องห้ามพลาดสั่งรับประทานราดหน้าดอกอัญชัน ต้มจืดใบหูเสือ สรรพคุณของสมุนไพรเป็นอาหาร จะมีคำแนะนำแต่ละเมนูถึงการแก้ป้องกันโรคต่าง ๆ ได้ด้วย รวมทั้งพื้นที่นั่งดื่มกาแฟใต้ต้นไม้ริมแม่น้ำ เป็นภาพรวมที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับเรื่องอาหารครบวงจร 

ต่อด้วย “ภูมิภูเบศวร์” ดูแลด้านบ้านยา สร้างสมดุล 4 ธาตุ มีการแสดงเทศกาลสมุนไพรไทยผ่านชีวิต “หมอพลอย” เป็นแพทย์ต้นตระกูลบ้านเป็นยา เคยเป็นหมอหลวงในสมัยรัชกาลที่ 5 ทางโรงพยาบาลอภัยภูเบศร์ ได้ยกพิพิธภัณฑ์ภูมิภูเบศวร์มาตั้งสไตล์บ้านเรือนไทย นำเสนอการทำสมุนไพรยาไทย มีสูตรต่าง ๆ มากมาย เปิดให้นักท่องเที่ยวร่วมทำ D.I.Y.ทั้งยาดม ยาดอง เรียนรู้เรื่องสมุนไพรได้อย่างสนุกสนาน โดยใช้วัตถุดิบง่าย ๆ ตัวอย่าง กล้วยน้ำว้า ดองกับเหล้าก็เป็นยาได้ และภายในบริเวณยังมีที่พักค้างคืนได้ จำนวนครั้งละ 50-60 ห้อง เหมาะกับกลุ่มบริษัทห้างร้าน SMEs สามารถมาพร้อมกันได้ครั้งละไม่เกิน 100 คน

ภูมิภูเบศร์ ยกบ้านหมอพลอยมาไว้ริมทะเลสาบในปราจีนบุรีเป็นศูนย์เรีนนรู้สมุนไพรไทยแห่งใหม่ของโรงพยาบาลอภัยภูเบศร์ 


นอกจากความโดดเด่นเรื่องเมืองสมุนไพรแล้ว “ปราจีนบุรี” ยังมีความโดดเด่นของที่พักแนวใหม่ ณ ซีเนอริตี้ ออนเซ็ กบิลบุรี เทียบชั้นมาตรฐานออนเซนต้นตำรับญี่ปุ่นเลยทีเดียว ทางโรงแรมได้ลงทุนทำบ่อน้ำเย็น น้ำร้อน ตามสไตล์ออนเซน ทำให้ร่างกายสดชื่น ทาง ททท.ตั้งเป้าจะแนะนำสถานที่พักเทรนด์หรูหรามีพร้อมทั้ง ออนเซน สปา ฟิตเนส สระเกลือในการว่ายน้ำ อาหารการกินแนวใหม่ครบทุกอย่าง สามารถทำสันทนาการจัดเลี้ยงกลางคืนได้ด้วย 



สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมสามารถไปศึกษาเรียนรู้ได้ตั้งแต่เช้าคือ “กาสรกสิวิทย์” โรงเรียนสอนควายทำนา เพราะปัจจุบันต้องสอนในโรงเรียน มีควายทรงเลี้ยง มีร้านอาหาร เครื่องดื่มสุดฮ็อตอย่าง ควายคะนอง และควายเผือก และ “อุทยานแห่งชาติปางสีดา” เพื่อไปชมผีเสื้อกว่า 400 สายพันธุ์ เป็นธรรมชาติสวยงาม มีโป่งแหล่งอาศัยของผีเสื้อพันธุ์หายาก เช่น ผีเสื้อหนอนคูน ผีเสื้อหางดาบลายจุด ผีเสื้อหนอนจำปี นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบจะต้องแวะไปดูช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2562 จะมีเป็นช่วงที่ผีเสื้อจะออกมาจำนวนมาก ช่วงเวลาดูผีเสื้อที่ดีคือช่วงเช้าไม่เกิน 10 โมง จะมี 3 จุด ได้แก่ โป่งสีเสื้อ ปางสีดา และลานหินดาด ทั้งนครนายก และปราจีนบุรี นับเป็นเมืองท่องเที่ยวรอง ที่มีความน่าสนใจกระจายอยู่ทั่วจังหวัด ตามเส้นทางที่ได้นำเสนอไว้ข้างต้น ซึ่งสามารถเพิ่มการทำกิจกรรมปลูกต้นไม้คือ ปลูกบ้านให้เหยี่ยวดำจากไซบีเรียที่บ้านปากพลี นครนายก นอกเหนือจากเที่ยวน้ำตกดัง ๆ

ส่วน “ปราจีนบุรี” ชูเรื่องสมุนไพรและอาหารเป็นยา จากนั้นช่วงสิงหาคม-กันยายน จะเข้าสู่ฤดูล่องแก่งหินเพลิง สำหรับ “สระแก้ว” เองก็มีแหล่งท่องเที่ยวผสมผสาน ทั้ง เมืองประติมากรรมละลุ ตลาดโรงเกลือ ปราสาทสะด็อกก๊อกธม ตั้งแต่สมัยทวารวดี และสถานที่มากมาย เป็น 3 จังหวัด เมืองรอง ต้องลอง ต้องมา สัมผัสจริง ๆ นายวิบูลย์กล่าวว่ากลุ่มบริษัท ห้างร้าน SME และสตาร์ตอัพ สามารถนำพนักงานเดินทางเข้ามาได้ตลอด ค่าใช้จ่ายขึ้นอยู่กับกิจกรรม-ที่พัก-อาหาร หากมีงบประมาณระดับกลาง ๆ ก็เลือกพักเกรดลดลงมาเล็กน้อย แต่สิ่งที่จะได้รับประโยชน์สูงมาก จะได้สัมผัสกับมุมมองการท่องเที่ยวใหม่ใน 3 จังหวัดใกล้กรุงเทพฯ จึงได้ทำโปรแกรมจัดคาราวานแรลลี่ ที่สามารถต่อยอดนำพนักงาน หรือให้รางวัลเดินทางท่องเที่ยวฟรีได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ช่วงปลายปี 2562 ภูมิภาคภาคตะวันออก ได้ทำตลาดเชิงรุกเจาะกลุ่มขับรถท่องเที่ยวเองเป็นคาราวาน กลุ่มครอบครัว และกลุ่มเดินทางอิสระด้วยตนเอง (F.I.T.) พยายามเพิ่มความเข้มข้นด้วยกิจกรรมเป็นแม่เหล็กกระตุ้นนักท่องเที่ยวครอบคลุมกลุ่มต่าง ๆ มากขึ้น ตามแผนงานเตรียมจัดโปรแกรมกอล์ฟ ฟิน ฟัน วันธรรมดา ในพื้นที่เมืองรองจะเปิดการขายในช่วงตั้งแต่กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป

ฟังข่าวต้นชั่วโมง 

 ข่าวที่ 1 “คิงเพาเวอร์ลุ้นบอร์ดทอท.19มิ.ย.ฉลุย3สัมปทานสุวรรณภูมิ”  



นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) “ทอท.” ในวันที่ 19 มิถุนายน 2562 เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณามีมติผลการประมูลในอาคารผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิที่กลุ่มบริษัท คิงเพาเวอร์ ทำคะแนนสูงสุดชนะการประมูลทั้งหมด 3 สัญญา ได้แก่ 1.โครงการจำหน่ายสินค้าปลอดภาษี (Duty Free) และ 2. ดิวตี้ฟรี 3 สนามบินภูมิภาค ภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่ ในนาม บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด 3. โครงการสิทธิประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ (commercial area) ในนาม บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการรายได้ ทอท.ที่มี ดร.นิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เป็นประธาน เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2562 ได้พิจารณาผลเรียบร้อยแล้ว

 ขณะที่นายอภิเชษฐ์ ศรีวัฒนประภา ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ลูกชายคนโตคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา อดีตประธานกรรมการ ผู้ล่วงลับไปแล้ว กับนายสมบัตร เดชาพานิชกุล รองประธานกรรมการ บริษัท คิงเพาเวอร์ เดินทางไปยังสำนักงาน ทอท.ดอนเมือง ทุกครั้ง เพื่อฟังผลด้วยตนเองในการประกาศคะแนนการประมูลทุกโครงการ

 รวมถึงครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2562 ซึ่งเป็นคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกเอกชนเข้ามาดำเนินการร้านค้าดิวตี้ฟรี สนามบินภูมิภาค 3 แห่ง ได้แก่ เชียงใหม่ หาดใหญ่ ภูเก็ต ที่ บริษัท คิง เพาเวอร์ คำคะแนนสูงสุดได้ถึง 96% เฉือนเอาชนะกลุ่ม โรงแรมรอยัลออคิดเชอราตัน (ประเทศไทย) ที่จับมือกับดิวตี้ฟรีอังกฤษ ได้เพียง 86 % และ กลุ่ม บมจ.การบินกรุงเทพ ได้แค่ 84% 

ข่าวที่ 2 “ททท.ใต้บูม14จังหวัดทัวร์หน้าฝนรีวิว8เมืองรองลุ้นรับ2แสน” 



 นายนิธี สีแพร ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) กล่าวว่า ททท. สมาคมสมาพันธ์ธุรกิจท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย ทำแคมเปญ “ชีพจรลง South @ Green Season” จัดโปรโมชั่นพิเศษท่องเที่ยวภาคใต้แบบโดนใจชวนกันไปหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ เที่ยวภาคใต้หน้าฝน โดยได้จัดส่วนลดซื้อผ่านออนไลน์ ทั้งร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม ต่าง ๆ ตามเมืองรองทั่วภาคใต้ 8 จังหวัด

พร้อมทั้งเชิญชวนนักท่องเที่ยวรีวิวเมืองรองปักษ์ใต้ลุ้นรับเงินรางวัลรวมกว่า 2 แสนบาท จัดทำคลิปวีดีโอแนวภาพยนตร์ย้ำถึงความประทับใจในสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม หรือวิถีชีวิตของคนในชุมชนเล็ก ๆ ที่จะมีสาวบล็อกเกอร์ทั้ง 5 คนร่วมรีวิวด้วยใน 10 เส้นทาง 8 จังหวัด ได้แก่ สงขลา สตูล ตรัง พัทลุง นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ระนอง และชุมพร

 รวมทั้งจับมือกับสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย นำกว่า 100 บริษัท ร่วมขายแพ็คเกจท่องเที่ยวภาคใต้ช่วงหน้าฝน 10 เส้นทาง ไฮไลท์ในภาคใต้ทั้งหมด 14 จังหวัด คาดจะสร้างรายได้จากโครงการนี้กว่า 50 ล้านบาท ส่งผลให้เกิดเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวเติบโตอย่างยั่งยืนกระจายเม็ดเงินเข้าถึงชุมชนทั่วไทย

 สามารถร่วมสนุกกับกิจกรรมการรีวิวภาคใต้ในกิจกรรม “ชีพจรลงSouth @ Green Season” ลุ้นรับรางวัลกว่า 2 แสนบาทได้ทาง https://www.facebook.com/tiewtaitiewngai/ หรือติดตามเพิ่มเติมที่ www.ชีพจรลงSouth.com

 ข่าวที่ 3 “บางจากผนึกสรธ.ปั้นนักบอลมัธยมเรียนฟรี”  



นายยอดพจน์ วงศ์รักมิตร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานบริหารและพัฒนาศักยภาพองค์กร บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าได้ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือกับ นางบุสบง พรหมจันทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสิริรัตนาธร (สรธ.) ในการรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาซึ่งเป็นนักกีฬาฟุตบอลสังกัดสโมสรฟุตบอลเยาวชนบางจากเข้าศึกษาที่โรงเรียนสิริรัตนาธร เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาควบคู่ไปกับการพัฒนาทักษะทางด้านกีฬาให้แก่เด็กอย่างครบวงจร มีความสามารถทั้งการเรียนและทักษะด้านกีฬา พัฒนาศักยภาพและสร้างชื่อเสียงด้านกีฬาฟุตบอลต่อไปในอนาคต พร้อมทั้งติดตามพัฒนาการด้านการเรียน การกีฬา และความประพฤติร่วมกัน

โดย สรธ. จะสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการศึกษาให้แก่นักเรียนตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 และจะเริ่มรับนักเรียนต่อเนื่องตั้งแต่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป

 ช่วงที่ 2 มุ่งหน้าฝ่าไอเย็นสายฝนชุ่มฉ่ำไปชีล ๆ กันที่ “ลพบุรี” นั่งรถไฟดื่มด่ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ แวะพิพิธภัณฑ์ดูปลาเฉพาะถิ่น2ลุ่มน้ำ แล้วไปลองชิม “แกงมันนก” หนึ่งเดียวในพัฒนานิคม ส่วนเดือนกรกฎาคมเตรียมไปทัวร์เทศกาลกระท้อนสารพัดเมนู แต่ช่วงนี้ต้องระวัง “โรคตาแห้ง” ต้องป้องกันรักษาอย่าให้ถึงจุดอันตราย และเกาะกระแสข่าวแรง ๆ อย่าง “อนุทินควงพิพัฒน์ลงใต้” เปิดตัวว่าที่รัฐมนตรีว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคนใหม่ “เอ็กซ์พีเดีย” เผยข้อมูลจีน อินเดีย แห่จองออนไลน์เลือกพักโรงแรมหรูในไทยยอดพุ่งเกิน 10 % และ “ชมโชว์โลมาภูเก็ต” กับแคมเปญลดกระจุยให้ครอบครัวได้เที่ยวพร้อมหน้า 3 คน พ่อ-แม่-ลูก จ่ายแค่ 900 บาท โปรยาวถึงปลาย ตุลาคม2562 

 @เที่ยวเขื่อนป่าสักทัวร์กระท้อนกินของอร่อยลพบุรี 



 อากาศเย็นฉ่ำในเมืองไทย มีสวยงามต่างกันไป ทริปนี้เลยจะชวนไปเที่ยว “ลพบุรีหน้าฝน” พอพูดถึงก็เห็นภาพที่ปรากฏขึ้นมาทันที คือ โบกี้รถไฟทอดยาววิ่งอยู่เหนือผืนน้ำบริเวณเขื่อนดินเหนียวยาวที่สุดในประเทศไทย “เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์” ในตำบลหนองบัว อำเภอพัฒนานิคม มีความยาวถึง 4,860 เมตร นั่งรถไฟชมดื่มด่ำธรรมชาติ แวะลงชมทัศนียภาพงาม ๆ บริเวณสันเขื่อนได้ แล้วไปดู “พิพิธภัณฑ์ลุ่มน้ำป่าสัก” เป็นอีกจุดตั้งอยู่ในอาคาร มีปลาน้ำจืดจากลุ่มแม่น้ำป่าสักและลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นปลาเฉพาะให้เรียนรู้มากมาย เช่น ปลาเทพา ปลากระโห้ ปลายี่สกไทย ปลากระเบนน้ำจืด

 สิ่งที่ต้องห้ามพลาดคือสั่ง “แกงมันนก” เป็นเมนูอาหารถิ่นของชาวไทยเบิ้งในพัฒนานิคม เป็นแกงเผ็ดน้ำใสมีส่วนผสมก็มีพริกแกง ข่า ตะไคร้ กระจายกับหัวมันนก ปรุงรสหวานมันเค็ม อร่อยสมคำบอกต่อ ๆ กันมา 



จิรารัตน์ มีงาม ผู้อำนวยการททท.สำนักงานลพบุรี ชวนเที่ยว “เทศกาลกระท้อนหวานของดีเมืองลพบุรี” ระหว่าง 5-16 กรกฎาคม 2562 บริเวณที่ว่าการอำเภอเมืองลพบุรี ภายในงานจะมีผลิตภัณฑ์กระท้อนแปรรูปสารพัดอย่าง เช่น แช่อิ่ม ลอยแก้ว กวน หยี ทรงเครื่อง และมีกระทอนสดหลากหลายสายพันธุ์ให้ซื้อกลับบ้าน อย่าง ปุยฝ้าย ทับทิม อีล่า นิ่มนวล ชมการแสดง รำกระท้อน รำวงย้อนยุค การแสดงศิลปวัฒนธรรม เป็นการกระจายรายได้ให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ สามารถไปเที่ยวใกล้ ๆ ได้ด้วย ไปสักการะ พระบรมราชานานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหารราช และ“เจ้าพ่อพระกาฬ” เทวรูปขอมศักดิ์สิทธิ์ได้ที่ศาลพระกาฬ จากนั้นก็ไปชมความงดงามของ “พระนารายณ์ราชนิเวศน์” ชมปราสาทขอมโบราณ ศิลปะแบบบายน “พระปรางค์สามยอด”

 ถ้าเสาะแสวงหาของกินอร่อยในอำเภอเมือง แวะร้าน “เฉลิมไทย ก๋วยเตี๋ยวต้มยำหมูมะนาว” อยู่ในตำบลพรหม มาสตร์ เปิดเช้า 8 โมงครึ่งถึงเย็น 4 โมงครึ่ง แต่หยุดวันศุกร์ หากชอบเดินชมตลาด ต้องที่นี่ “ตลาดลอยน้ำท่ามะนาว” อำเภอชัยบาล เปิดเฉพาะวัน เสาร์-อาทิตย์ 10 โมงเช้า ถึง 6 โมงเย็น เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เพิ่งเปิดได้ไม่นาน เป็นศูนย์รวมสินค้าโอท็อปชุมชนปลอดสารเคมี มีอาหารอร่อยหลายร้าน มีบริการแพลอยน้ำท่ามกลางแม่น้ำป่าสัก แถมมีบริการนวดแผนไทยบนแพได้ด้วย หรือจะนั่งเรือหงส์ปั่น ไปให้อาหารปลาหน้าวัดก็ยังได้

 สอบถามได้ที่ ททท.ลพบุรี โทร.036-770-096-7 และอำเภอเมืองลพบุรี 036-411-004

@ตาแห้งต้องรีบปรับพฤติกรรมด่วนเพื่อป้องกัน-รักษา  



ตาแห้งมีหลายสาเหตุ แต่ที่พบบ่อยคือ มีการสร้างน้ำตาลดลงโดยเฉพาะในคนที่มีอายุมากขึ้น การกินยาบางอย่าง เช่น ยาแก้แพ้ ยาคลายเครียด การใส่คอนแท็กเลนส์ที่ไม่มีคุณภาพหรือไม่ถูกวิธี ภูมิแพ้ที่ตา หนังตาหรือเยื่อตาอักเสบเรื้อรัง ผู้ที่เคยทำเลสิก ผ่าตัดตา ผู้มีปัญหาหลับตาไม่สนิท รวมถึงช่วงหน้าหนาวที่อากาศแห้ง ลมแรง ดื่มน้ำน้อย การอ่านหนังสือหรือใช้คอมพิวเตอร์นาน ๆ ก็สามารถทำให้น้ำตาระเหยไปได้เช่นกัน

ดังนั้นการดูแลและป้องกันตาแห้ง ควรดูตามสาเหตุ เช่น ผู้ที่ต้องใช้สายตาหรืออยู่หน้าคอมพิวเตอร์ทั้งวัน ควรพักสายตาทุก 30-60 นาที ด้วยการหลับตา 1-2 นาที กะพริบตาบ่อยๆ ผู้ที่ใส่คอนแท็กเลนส์ก็ไม่ควรใส่นานเกิน 8 ชั่วโมงต่อวัน ผู้ที่ต้องกินยาแก้แพ้เป็นประจำ อาจจำเป็นต้องใช้น้ำตาเทียมช่วย ดื่มน้ำมากๆ หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีลมแรง

แต่ถ้าต้องการอยู่ในบริเวณที่อากาศแห้ง ร้อน หรือมีลมพัด ควรสวมแว่นเพื่อกันแดดและลมที่เป็นสาเหตุทำให้ตาแห้ง รวมทั้งควรจะต้องกินอาหารที่ช่วยบำรุงสายตา พวกผัก ผลไม้ ปลาหรืออาหารทะเลที่มีกรดไขมันที่จำเป็นหรือโอเมก้า 3 จะช่วยให้น้ำตาระเหยช้าลง

ทางที่ดีเราควรทะนุถนอมดวงตาด้วยการพักสายตาเป็นระยะๆ ไม่ใช้สายตาติดต่อกันนานๆ หลายชั่วโมง และกะพริบตาบ่อยๆ ให้มีน้ำตาเคลือบตาตลอดเวลา เพราะถ้าเราปล่อยให้ตาแห้งมากๆ จะทำให้กระจกตาไม่เรียบใส ผิวกระจกตาอักเสบ จะทำให้มีอาการระคายเคืองและตาพร่ามัวได้ 

ฟังช่าวท้ายชั่วโมง 

 ข่าวแรก “อนุทินควงพิพัฒน์ลงสตูลเปิดตัวว่าที่รมว.ท่องเที่ยว”  



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงการจัดสรรแบ่งโควตารัฐมนตรีในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา สมัยที่ 2 มีกระแสของพรรคภูมิใจไทยที่ได้โควต้าท่องเที่ยวเตรียมเสนอ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ เข้ามานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตามประวัตินั้นนายพิพัฒน์ถือหุ้นหลักอยู่ในกลุ่มธุรกิจปั๊มน้ำมัน PTG และเป็นสามีของนางนาที รัชกิจประการ สส.พัทลุง ที่นำทีมภูมิใจไทยล้มช้างพรรคพลังประชารัฐแถบจังหวัดภาคใต้แบบถล่มทลายหลายด้วยกัน

 ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2562 นายอนุทิน ชาญวีระกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ควงนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ ว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ด่านชายแดนไทย-มาเลเซีย บริเวณ ต.วังจัน อ.ควนโดน จ.สตูล พร้อมทั้งระบุให้เปิดเขตผ่านแดนให้ยาวขึ้น จาก 7.00-18.00 น.เป็น 23.00 น. เพื่อส่งเสริมพัฒนาการท่องเที่ยวให้เข้าสู่ภาวะปกติ เนื่องจากมีจุดขายของแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่สวยงาม

พร้อมทั้งเดินทางไปดูการก่อสร้างถนนสตูล-เปอร์ลิส ระยะทาง 11 กม.กับตรวจท่าเรือตำมะลัง ภาพดังกล่าวกลาเป็นกระแสเชิงสัญลักษณ์ถึงการเปิดตัวว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ คนใหม่ และภารกิจที่จะต้องฟื้นฟูการท่องเที่ยวภาคใต้ให้คึกคักกว่าทุกรัฐบาล 

ข่าวที่สอง “เอ็กซ์พีเดียชี้จีน-อินเดียใช้ออนไลน์ยอดจองพักหรูในไทยพุ่ง” 

Expedia Group เปิดรายงานข้อมูลนักท่องเที่ยวที่เลือกจองสถานที่พักโรงแรมในไทยผ่านออนไลน์ โดยพบว่าสหรัฐอเมริกาตลาดใหญ่ที่สุด ตามมาด้วย จีน และอินเดีย แนวโน้มมีกำลังซื้อสูงมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และภาพรวมท่องเที่ยวต่างชาติจะไหลเข้ามาเที่ยวเมืองไทยเติบโตปีละกว่า 10%

โดยเฉพาะจีนและอินเดียเป็นลูกค้ากลุ่มพรีเมี่ยมเลือกจองที่พักระดับ 4-5 ดาวมากขึ้น แบ่งเป็นจีน 60% และอินเดีย 55% สำหรับเมืองท่องเที่ยวซึ่งเป็นจุดหมายปลายยอดนิยมของไทยที่จีนและอินเดียชื่นชอบพักมากที่สุด ได้แก่ กรุงเทพฯ พัทยา ภูเก็ต ตามมาด้วยหัวหิน เติบโตสูงขึ้น 110% ,เกาะพีพีและเกาะหลีเป๊ะเพิ่มเท่ากันถึง 100%

 ข่าวที่สาม “โชว์โลมาภูเก็ตจัดแพกเกจครอบครัว3คนจ่ายแค่900บาท”



 โชว์โลมาภูเก็ต (Dolpins Bay Phuket) รายงานว่า ในฐานะผู้ให้บริการท่องเที่ยวซึ่งเป็นสุดยอดแห่งสถานที่ชมโชว์โลมาที่ดีที่สุดในเอเชีย ตั้งอยู่ในซอยป่าหล่าย จังหวัดภูเก็ต จัดโปรโมชั่นสุดพิเศษให้กับทุกครอบครัวคนไทย ผู้ใหญ่ 2 เด็ก 1 จ่ายเพียง 900- ตั้งแต่วันนี้-31 ตุลาคม 2562

 สำหรับโชว์โลมาภูเก็ต เปิดบริการทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์ รอบการแสดงเวลา 11.00, 14.00 และ 17.00 น. จองตั๋วเข้าชมได้ที่ 076 374300 หรือเฟสบุ๊คแฟนเพจ:โชว์โลมาภูเก็ต 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai