TCEBจัดทัพปั้นพัทยามหานครEECไมซ์ฮับอาเซียน
กอดคอ“สกพอ.”เปิดชุมชนนำร่องรับสเปเชียลอีเวนต์
TCEB โชว์ความพยายามปั้น “พัทยาฮับไมซ์EEC” ผนึก สกพอ.ลุยยกระดับ EEC MICETROPOLIS ตั้งเป้าโกยงานระดับโลกแห่มาใช้บริการ ปี’63 เทงบ 6.5 ล้านบาท นำร่องเปิดชุมชนรับสเปเชียลไมซ์อีเวนต์
จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) |
นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เปิดเผยว่า วางกลยุทธ์ทำตลาดอุตสาหกรรมไมซ์ตามแผนยุทธศาสตร์เมกะโปรเจ็กต์ของรัฐบาลในโครงการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) ซึ่งกำลังก่อสร้างโครงข่ายคมนาคมเชื่อมต่อทางบก ทางทะเล และทางอากาศ เชื่อมโยงกัน 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา
โดยทีเส็บร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) และเมืองพัทยา ผลักดันแนวทางการพัฒนาเมืองไมซ์พัทยา หรือ PATTAYA MICE City ให้ยกระดับเป็น EEC MICETROPOLIS เพื่อเป็นฮับไมซ์ภาคตะวันออกต้นแบบการพัฒนาอย่างยั่งยืน ภายใต้ยุทธศาสตร์หลัก คือ การส่งเสริมภาพลักษณ์ “พัทยาเมืองใหม่” หรือ Neo Pattaya ตามที่เมืองพัทยารุกการพัฒนาครบวงจรทั้งเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม
ตามสถิติปี 2561 พัทยาทำรายได้จากอุตสาหกรรมไมซ์ สูงถึง 16,064 ล้านบาท โดยมีต่างชาติ 169,629 คน และคนไทย 1,789,966 คน ตั้งแต่ปลายปี 2562 เป็นต้นไป วางเป้าหมายจะใช้ศักยภาพพัทยาเป็นเวทีทำธุรกิจ การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เพิ่มความเข้มข้นด้านเทคโนโลยีส่งเสริมการขยายตัวทุกอุตสาหกรรมสำคัญของไทยใน EEC เช่น งาน Airshow งาน PATA Destination Marketing Forum 2019ควบคู่กับร่วมส่งเสริมการตลาดไมซ์เมืองพัทยาในงานเทรดโชว์ตลาดต่างประเทศ อาทิ เยอรมนี อเมริกา สเปน
ในปีงบประมาณ 2563 ทีเส็บเตรียมเปิดตัวโครงการบูรณาการส่งเสริมธุรกิจไมซ์ในพื้นที่ EEC ร่วมกับ สกพอ. เพื่อพัฒนาเส้นทางไมซ์ใหม่ที่จะใช้จัดกิจกรรมก่อนหรือหลังการประชุม การจัดอินเซนทิฟให้กลุ่มนักธุรกิจ และกิจกรรมสร้างความรับผิดชอบต่อสังคม โดยต่อยอดเส้นทางใหม่ผ่าน 7 มุมมอง (7 MICE Magnificent Themes) โดยใช้งบประมาณพัฒนาโครงการร่วมกันในปีนี้กว่า 6.5 ล้านบาท จัดทัพพื้นที่ชุมชนในเมืองพัทยา เช่น วิสาหกิจชุมชนบ้านตะเคียนเตี้ย ชุมชนนาเกลือ และอนาคตจะขยายผลพื้นที่อื่น ๆ ด้วย
นายจิรุตถ์ย้ำว่าผลจากแคมเปญส่งเสริมตลาดไมซ์ไทยปี 2562 หรือ Thailand: REDEFINE Your Business Events จะช่วยดันพัทยาเป็นมหานครแห่งไมซ์เต็มรูปแบบ ทั้งด้านการส่งเสริมการตลาด การพัฒนามาตรฐานสถานที่ บุคลากรด้านไมซ์ จุดประกายเปิดการเรียนการสอนไมซ์ในสถาบันอุดมศึกษาและสถาบันอาชีวะศึกษา การจัดตั้งสถาบันไมซ์แห่งอาเซียน หรือ ASEAN MICE Institute เพื่อให้ EEC เป็นศูนย์กลางไมซ์ทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค
อีกทั้งยังได้ศึกษาสถานการณ์ตลาดและความพร้อมของการพัฒนาไมซ์ใน EEC ดึงดูดนักลงทุนเข้ามาก่อสร้างศูนย์ประชุมนานาชาติ และจัดทำไมซ์โมเดลเพื่อการพัฒนาไมซ์รูปแบบพิเศษเฉพาะในพื้นที่ EEC (MICE Model) ก้าวหน้าต่อไป
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น