- TCEBชูTIME2019โกยMIไมซ์ครึ่งปี2.5หมื่นล้าน
- ทุ่ม4แคมเปญดูดอาเซียน+6ดึงบินไทยแจ้งเกิด
TCEB กอดคอ5พันธมิตรใช้เวที TIME 2019 อัด 4 บิ๊กแคมเปญ โกยไม่ยั้งอินเซ็นทีฟ-มีตติ้ง นำไทยผงาดครองแชมป์ตลาดอาเซียน+ 6 ประเทศ 6เดือนแรกปี’62 ตุนไว้ได้ถึง 2.5 หมื่นล้าน โชว์ขายโปรดักซ์ใหม่เมืองหลัก-รอง ด้าน “การบินไทย” สบช่องเปิดตัวแผนกใหม่ไมซ์ 4กอง งัดตั๋วโปรไฟไหม้ลุยชิงลูกค้าทั่วโลก ส่วน “บางกอกแอร์” ปลุกกำลังซื้อไมซ์ CLMV พุ่งเข้าไทย และน้องใหม่ BMW เสริมทัพบริการรถหรูเต็มรูปแบบ
จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “สสปน./TCEB” |
ดังนั้นจึงพร้อมใช้เวทีจัดงาน TIME 2019 ปีนี้เพิ่มจุดขายโปรดักซ์ใหม่ของประเทศ อาทิ สกาย วอล์ค คิง เพาเวอร์ มหานคร และสถานที่จัดงานในภูมิภาคเมืองหลักเชื่อมโยงเมืองรองโดยนำผู้ซื้อจากนานาชาติกลุ่ม ASEAN + 6 ที่เข้าร่วมงานมีโอกาสเดินทางต่อไปยัง ภูเก็ต พังงา รวมทั้งพื้นที่อื่น ๆ รอบปริมณฑล ตลอดการจัดงาน TIME 2019 มีไฮไลต์แคมเปญส่งเสริมตลาด 4 แคมเปญ เพื่อกระตุ้นการเติบโตต่อเนื่องสองหลักตั้งแต่ 10 % ขึ้นไป ประกอบด้วย
1.“TIME to MEET” ทาง TCEB ให้การสนับสนุนเฉพาะลูกค้าที่เข้าร่วมงาน TIME 2019 กลุ่มบริษัทนำกลุ่มประชุมและกลุ่มการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล 50 คนขึ้นไป และมีวันพักในไทยอย่างน้อย 3 คืน จะได้เงินสนับสนุน 500 บาท/คน สูงสุดถึง 500,000 บาท/กลุ่ม และอื่น ๆ อาทิ ของที่ระลึก การจัดแสดงต้อนรับแบบไทย บริการช่องทางพิเศษตรวจคนเข้าเมือง (V.I.P.MICE LANE)
2.M & I Reward Program ทาง TCEB เปิดโอกาสลูกค้าที่วางแผนนำกลุ่มลูกค้ามาจัดประชุมในไทยจะได้รับเงินสนับสนุนเริ่มต้น 100,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 2 ล้านบาท
3.ASEAN MaxiMICE ทาง TCEB จับมือกับการบินไทย จัดแคมเปญกระตุ้นตลาดไมซ์เฉพาะจาก 4 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มอบสิทธิพิเศษ 3 แพกเกจ คือ ซิลเวอร์ โกลด์ และแพลทินัม ช่วงระหว่างกุมภาพันธ์- กันยายน 2562 โดยจะต้องนำลูกค้าเข้าพักในไทย 2 คืนขึ้นไป กลุ่มละ 40 คน จึงจะได้ซื้อตั๋วโดยสารการบินไทยราคาพิเศษสุด ๆ ถูกกว่าปกติ
4.Fly & Meet Double Bonus Redefined ทาง TCEB จับมือบางกอกแอร์เวย์ส เจาะกลุ่มไมซ์ในประเทศ CLMV : กัมพูชา-สปป.ลาว-เมียนมา-เวียดนาม นำกลุ่มประชุมและอินเซ็นทีฟมาไทยกลุ่มละ 30 คน/ครั้ง พัก 2 คืนขึ้นไป ช่วงมกราคม-กันยายน 2562 จะได้รับเงินสนับสนุนไม่เกิน 3 แสนบาท และอื่น ๆ เช่น ไมซ์เลนเข้าเมือง การแสดงต้อนรับ
นายจิรุตถ์ย้ำว่าตลอดปี 2562 ตั้งเป้านำรายได้ไมซ์เข้าประเทศไม่ต่ำกว่า 1.5 แสนล้านบาท โดยมีกระแสตอบรับจากทวีปไกล อเมริกา ยุโรป มีสัญญาณเติบโตดีขึ้น ซึ่งสถิติ 6 เดือนแรกปีนี้ “ตลาดไมซ์จากต่างประเทศ” ทำได้ถึง 44,734 ล้านบาท จำนวนรวม 594,663 คน แบ่งเป็น 1.การประชุม (M) 15,289 ล้านบาท จำนวน 163,556 คน 2.การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (I) 10,438 ล้านบาท จำนวน 185,089 คน 3.การประชุมนานาชาติ 11,977 ล้านบาท จำนวน 153,734 คน และ 4.การแสดงสินค้านานาชาติ (E) 7,030 ล้านบาท จำนวน 92,284 ล้านบาท
สำหรับตลาดการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (I) กับการจัดประชุม (M) 6 เดือนแรก ปี 2562 เรียงตาม 5 อันดับได้ดังนี้ อันดับ 1 เอเชีย 320,813 คน คิดเป็นสัดส่วน 92.02 % อันดับ 2 ยุโรป 10,609 คน คิดเป็น 3.04 % อันดับ 3 โอเชเนีย 10,098 คน คิดเป็น 2.90 % อันดับ 4 อเมริกา 4,492 คน คิดเป็น 1.29 % อันดับ 5 อื่น ๆ 1,071 คน คิดเป็น 0.76 %
นางนิภาธร สิงหกาญจน์ ผู้จัดการกองขายลูกค้ากลุ่มพิเศษและท่องเที่ยวระหว่างประเทศ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) |
โดยเฉพาะแคมเปญ ASEAN MaxiMICE ที่ผนึกกับ TCEB จัดแคมเปญกระตุ้นตลาดไมซ์ กระแสตอบรับช่วงต้นปี 2562 ดีมาก มีอินเซ็นทีฟจากสิงคโปร์ใช้สิทธินี้กว่า 1,000 คน ตามด้วยฟิลิปปินส์ก็มีจำนวนหลายร้อยคนด้วย ดังนั้นจึงได้เร่งปลุกตลาดให้หันมาใช้สิทธิ์ตามแคมเปญดังกล่าวเพียงคลิกเข้าเว็บไซต์ www.thaiairways.com/mice เพียงแค่นำโค้ดมาแสดงสิทธิรับส่วนลดค่าตั๋วที่เดินทางเป็นกลุ่มไมซ์ได้ทันทีไปจนถึงกันยายน นี้ โดยแต่ละเดือนจะมีโปรตั๋วโดยสารทั่วโลกราคาแบบไฟไหม้หรือถูกกว่าปกติเกือบ 50 % สอดแซกขายในเว็บไซต์อยู่ตลอดในแต่ละช่วงเวลาแต่ละเดือน
นางนิภาธรกล่าวว่าขณะนี้การบินไทยได้จัดทำโครงสร้างใหม่โดยเพิ่ม “ฝ่ายบริหารลูกค้าองค์กรระหว่างประเทศ” ดูแลส่งเสริมตลาด 4 กอง ได้แก่ 1.กองขายลูกค้ากลุ่มพิเศษและท่องเที่ยวระหว่างประเทศ (Special Leisure) เดินหน้าบริการจัดทริปพิเศษแก่ลูกค้าทั่วโลก เช่น จัดโปรแกรมนั่งเรือท่องเที่ยว ฟูกูโอกะ (ญี่ปุ่น) -ปูซาน (เกาหลีใต้) หรือ ลอนดอน (อังกฤษ)-ซิดนีย์ (ออสเตรเลีย) 2.กองขายลูกค้าการประชุมและสัมมนา (MICE department) เจาะตลาดไมซ์เต็มรูปแบบทั้งในและต่างประเทศ 3.กองขายเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (Global Charter Flight) เพื่อต่อสู้กับคู่แข่งขันในอุตสาหกรรมการบินเพราะตอนนี้การบินไทยไม่สามารถเป็นเพียงสายการบินหลักของประเทศที่ให้บริการเพียงรายเดียวได้อีกต่อไป 4.กองขายคอร์ปอเรตระหว่างประเทศ (Global Corporate) เจาะลูกค้ากำลังซื้อสูงกลุ่มบริษัท ห้างร้าน ขนาดใหญ่
นางสาวเพลินพิศ โกศลยุทธสาร ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการตลาด บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) |
นางสาวเพลินพิศ โกศลยุทธสาร ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการตลาด บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บางกอกแอร์เวย์สพร้อมเป็นพันธมิตร TCEB ส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ของไทย โดยได้จัดแคมเปญ Fly and Meet Double Bonus – Redefined ร่วมเจาะตลาดลูกค้าองค์กรในกลุ่ม CLMV กลุ่มหลักจัดงานประชุมและการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล ขณะนี้เติบโตเพิ่มไม่ต่ำกว่า 10 % โดยได้ให้สิทธิพิเศษแก่ลูกค้าที่เดินทางครั้งละ 30-50 คน/กรุ๊ป สามารถพรี-เช็คอิน เพิ่มน้ำหนักสัมภาระกระเป๋าเดินทางเข้าออกไทย และจะเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งในอุตสาหกรรมไมซ์ในระยะยาวต่อไป
นายเศรษฐิพงศ์ อนุตรโสตถิ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการตลาด บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ได้นำรถหรูหรา BMW ซีรีย์ 5 เข้ามาเสริมประสิทธิภาพร่วมส่งเสริมการจัดงานอีเว้นท์และกิจกรรมส่งเสริมตลาด และสนับสนุนภาพลักษณ์อุตสาหกรรมไมซ์ของไทยแข่งขันกับนานาประเทศได้อย่างสมศักดิ์ศรีต่อไป
สำหรับงาน TIME 2019 ระหว่าง 10-15 มิถุนายน 2562 TCEB จับมือกับ 5 กลุ่ม โดยมีพันธมิตรใหม่เข้ามาเพิ่มด้วย ได้แก่ สมาคมส่งเสริมการจัดประชุมนานาชาติ(ไทย) หรือ TICA การบินไทย บางกอกแอร์เวย์ส โรงแรมคอนราด และค่ายรถ BMW โดยเชิญตัวแทนผู้ขายไทย 40 ราย เข้าร่วมเจรจากับผู้ซื้อจากอาเซียน บวก 6 ประเทศ ตลอด 6 วัน แบ่ง 3 ส่วนหลักดังนี้
ส่วนที่ 1 - Knowledge Exchange เป็นเวทีสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแบบมีส่วนร่วมระหว่างผู้ประกอบการไมซ์ในฐานะผู้ขาย และผู้ซื้อเป้าหมายจากกลุ่ม ASEAN+6 เจาะลึกผ่านการพูดคุย 3 หัวข้อ “Getting buyers attention at the point of enquiry”, “The art of negotiation that closes the deal” และ “The after-sales service that makes events successful” คาดจะมีเข้าร่วมกว่า 250 คน
ส่วนที่ 2 - Business Exchange เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไมซ์ไทยซึ่งเป็นผู้ขาย 40 ราย พบปะเจรจาธุรกิจกับผู้ซื้อกลุ่มเป้าหมาย ASEAN+6 รวม 40 ราย โดยจัดเวลาพิเศษที่ผู้ซื้อและผู้ขายจะได้ทำความรู้จักกันมากขึ้นช่วง Networking และ Be My Dinner Date ผ่านกิจกรรม Knowledge Exchange และ Business Exchange
ส่วนที่ 3 - Experience Exchange คือ กิจกรรมสร้างประสบการณ์ผู้ซื้อกลุ่มเป้าหมายร่วมกิจกรรมในจังหวัดภูเก็ตและพังงา ระหว่าง 12-15 มิถุนายน 2562 เพื่อสัมผัสวิถีชีวิตอัตลักษณ์ของเมืองภูเก็ตและพังงาผ่านหลากหลายกิจกรรม อาทิ กิจกรรมสร้างความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ที่หมู่บ้านชาวประมง จ.พังงา กิจกรรมสานสัมพันธ์กลุ่มบนเรือยอร์ช ตัวอย่างการจัดงานเลี้ยงรับรองในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อสร้างแรงจูงใจในการนำกลุ่มประชุมและกลุ่มเดินทางเพื่อเป็นรางวัลขององค์กรต่าง ๆ เข้ามาจัดงานในไทย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น