วันพุธที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2568

ททท.โชว์พลัง TTM+2025 อีเวนต์สู่สมดุลคาร์บอน

ททท.โชว์พลัง TTM+2025 อีเวนต์สู่สมดุลคาร์บอน

ชดเชยคาร์บอนฟุตปริ๊นท์-อาหารชุมชน-คืนสู่สังคม

ททท. โชว์ TTM+2025 ที่อุทยานราชพฤกษ์ เชียงใหม่ นำเสนอโมเดล “อีเวนต์เป็นกลางทางคาร์บอน”

เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT  #เที่ยวกับกู๋ #CarbonNeutralEvent #TTMPlus2025

ททท. โชว์ TTM+2025 สู่โมเดล “อีเวนต์เป็นกลางทางคาร์บอน” ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก คัดแยกขยะ ผนึก กฟภ.ใช้แพลตฟอร์มชดเชยคาร์บอนฟุตปริ๊นท์เต็มระบบ นำอาหารแบ่งปันชุมชน และส่งมอบคุณค่าสู่สังคม

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า งาน Thailand Travel Mart Plus (TTM+) 2025 ระหว่าง 4 - 6 มิถุนายน 2568 ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ ปิดฉากลงอย่างสวยงาม โดยได้ตอกย้ำการจัดงานท่องเที่ยวไทยสู่ความยั่งยืนตามคอนเซ็ปต์ “Carbon Neutral Event Self Declaration” สามารถลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก 669.84 kgco2eq เท่ากับการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของต้นไม้ 47 ต้น ตลอด  3 วัน คัดแยกขยะจำนวนรวม 1,080.63 กิโลกรัม รวมทั้งได้แบ่งปันความสุขส่งต่อ “อาหารปรุงสำเร็จ” ที่ยังไม่ได้นำมาเสิร์ฟให้ชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียง 

            การจัดงาน TTM+ 2025 ททท.ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA :กฟภ.) จัดเก็บข้อมูล “การปล่อยคาร์บอนฟุตพริ้นท์” ที่เกิดขึ้นในพื้นที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์และชดเชยคาร์บอนฟุตพริ้นท์ที่เกิดจากการจัดงานทั้งหมดผ่านแพลตฟอร์ม Carbon Knox Declaration พบลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 669.84 kgco2eq ภายในพื้นที่จัดงานอุทยานหลวงราชพฤกษ์ ยังจัดบริเวณคัดแยกขยะอย่างถูกวิธีได้จำนวนขยะรวม 1,080.63 กิโลกรัม แบ่งเป็น ขยะทั่วไป 555 กิโลกรัม เศษอาหาร 425 กิโลกรัม และรีไซเคิล 100.63 กิโลกรัม

และร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตร Central Tham และ Recycle Day บริหารจัดการของเสียอย่างเป็นระบบ โดย “คัดแยกขยะ รีไซเคิล” รวมถึงนำอาหารและสิ่งของที่ยังใช้ประโยชน์ได้ไปมอบให้ชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อลดปัญหาเรื่องการปล่อยคาร์บอนฟุตพริ้นท์จากการฝังกลบขยะ ทั้งการนำขยะเศษอาหารและขยะอินทรีย์ส่งมอบให้แก่ 1.มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อผลิตก๊าซชีวภาพ 2.การนำขยะมูลฝอยทั่วไปส่งทำเชื้อเพลิง RDF (Refuse Derived Fuel) ทดแทนการใช้ถ่านหิน 3.การนำขยะพลาสติก PET ส่งมอบให้ GC YOUเทิร์น รวมถึงพลาสติกประเภทอื่น ๆ ให้แก่แหล่งรีไซเคิลต่อไป


ในส่วนของ “อาหารปรุงสำเร็จ” ที่ยังไม่ได้นำมาเสิร์ฟได้นำไปส่งมอบแบ่งปันความสุขให้แก่ สถานเลี้ยงเด็กกำพร้าวัดดอนจั่น และ โรงเรียนสอนคนตาบอดภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ โดยสนับสนุนอาหารและน้ำดื่มจำนวน 300 ชุด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนจัดการขยะและขยะอาหารที่เป็นศูนย์หรือ Food Waste ด้วย

ททท. มีภารกิจสำคัญใช้ “ความยั่งยืน” เป็นแกนกลางดำเนินงานทุกกิจกรรมทีได้จัดขึ้น โดยปลูกฝังค่านิยมการจัดงานโดยคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมมาต่อเนื่อง การจัดงาน TTM+ 2025 ครั้งนี้ตอกย้ำถึง TTM+ เป็นมากกว่าเวที “เจรจาธุรกิจด้านการท่องเที่ยวระดับนานาชาติ”  หากยังได้ถ่ายทอดคุณค่าแก่สังคมอย่างเป็นรูปธรรม สะท้อนบทบาท ททท. ในฐานะหน่วยงานส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวที่มุ่งยกระดับภาพลักษณ์ไทย และขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้เติบโตอย่างยั่งยืนทั่วโลกให้การยอมรับเป็นอย่างดี

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ข่าวดี!!ททท.ดันตลาดไกล4ทวีปทั้งปี’68โตแรง 2 หลัก-ยอดจองตั๋วSummer+Winterพุ่ง8-14%

  จิระวดี คุณทรัพย์  รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป อเมริกา ตะวันออกกลาง และแอฟริกา  ททท. ข่าวดี !! ททท.ดันตลาดระยะไกล 4 ทวีปทั้งปี ’68 โตแรง 2 ...