วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2568

สทร.-BLUE เปิดตัวโปรเจกต์ห่วงโซ่ออกแบบผลิตรถไฟในไทย

 “สทร.-BLUE”เปิดตัวโปรเจกต์ห่วงโซ่ออกแบบผลิตรถไฟไทย

ลุย“วางรากฐานผลิต-มาตรฐานออกแบบ-สร้างห่วงโซ่อุปทาน”





เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT  #เที่ยวกับกู๋ #สทร #BLUEEngineering #ผลิตรถไฟไทย

สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง จับมือ BLUE Engineering S.r.l อิตาลี เปิดตัวโปรเจกต์เชิงกลยุทธ์ออกแบบและพัฒนาห่วงโซ่ผลิตรถไฟในไทยนำมาตรฐานยุโรปเข้ามาใช้ หวังผล 3 เรื่อง “วางรากฐานการผลิตในไทย-ผลักดันมาตรฐานการออกแบบ-สร้างห่วงโซ่อุปทานระบบรางไทย”

สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) “สทร.” รายงานว่า สรท.จับมือกับบริษัท BLUE Engineering S.r.l เปิดตัว “โครงการเชิงกลยุทธ์ด้านการออกแบบและพัฒนาห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรมการผลิตรถไฟในประเทศไทย” อย่างเป็นทางการ เมื่อ 17 กันยายน 2568 ที่โรงแรมดิ แอทธินี กรุงเทพฯ โดยมีผู้เข้าร่วมงานนำโดย นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายเปาโล ดีโอนีซี (H.E. Mr. Paolo Dionisi) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิตาลีประจำประเทศไทย นายโชติชัย เจริญงาม ประธานกรรมการ สทร. นายโมฮัมหมัด จูมา อีด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท BLUE รวมถึงผู้บริหารระดับสูง และพันธมิตรในอุตสาหกรรม มารวมตัวอยู่ในงานเป็นจำนวนมาก


โครงการนี้มีรากฐานความคิดริเริ่มมาจากยุทธศาสตร์ระยะยาวของประเทศไทย ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมมุ่งมั่นทำพันธกิจการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อจะขับเคลื่อนประเทศไทยไปข้างหน้าด้วยวิสัยทัศน์กว้างไกล ตามภารกิจเป็น “ผู้นำกำหนดทิศทางการวิจัย” เรื่องการ “ออกแบบ” รถไฟผนวกเข้ากับเอกลักษณ์ไทย เดินหน้า “ประเมินขีดความสามารถท้องถิ่น” พันธมิตรในอุตสาหกรรมการผลิต

สทร. ภูมิใจที่ได้ร่วมมือกับบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำ BLUE Engineering S.r.l. เมืองตูริน อิตาลี ก่อตั้งขึ้นปี 1993 และทั่วโลกให้การยอมรับ “ความเป็นเลิศด้านวิศวกรรมและการออกแบบ” มีความเชี่ยวชาญครอบคลุมภาคยานยนต์ อากาศยาน และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ระบบราง” ตลอดกว่า 30 ปี บริษัทนี้ได้สร้างสรรค์องค์ความรู้และนวัตกรรมการออกแบบวิศวกรรมขั้นสูง การทดสอบแบบเสมือน การพัฒนาซอฟต์แวร์อุตสาหกรรม จนพันธมิตรทั่วโลกให้ความไว้วางใจ


โครงการเชิงกลยุทธ์นี้จะมุ่งเน้น “การออกแบบและพัฒนา” รถไฟผลิตในไทย พร้อม “มาตรฐานและข้อกำหนด” ที่สอดคล้องกับแนวปฏิบัติของยุโรป เน้นเป้าหมายเพื่อ “เสริมสร้างความแข็งแกร่ง” ในห่วงโซ่อุปทานระบบรางและอุตสาหกรรมการผลิตรถไฟของไทย เลือกใช้มาตรฐานสากลเป็นแนวทางให้ไทยมุ่งขยายขีดความสามารถทางอุตสาหกรรม “ลดพึ่งพาการนำเข้า” และสร้างตำแหน่งให้ตนเองเป็นผู้เล่นที่แข่งขันได้ในตลาดระบบรางระดับภูมิภาค

หวังผลลัพธ์ความสำเร็จ เรื่องหลัก ได้แก่ :

วางรากฐานการผลิตรถไฟในประเทศ บนพื้นฐานการจัดกลุ่มขบวนรถไฟโดยสารของการรถไฟแห่งประเทศไทย ให้สอดคล้องกับมาตรฐานยุโรป รวมทั้งศึกษาความเป็นไปได้ โครงร่างแนวคิด ข้อเสนอชุดรถไฟเพื่อการผลิตในท้องถิ่น

สร้างมาตรฐานรถไฟและแนวทางการออกแบบ ที่สอดคล้องกับมาตรฐานยุโรป ส่งเสริมเทคโนโลยีและชิ้นส่วนท้องถิ่นเพื่อลดการนำเข้าและพัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางของไทย

เสริมสร้างความแข็งแกร่งในห่วงโซ่อุปทานระบบรางของไทย ผ่านการสร้างขีดความสามารถ การถ่ายทอดเทคโนโลยี มีเกณฑ์ที่ชัดเจนใช้ประเมินความพร้อมของผู้ประกอบการไทยและสิ่งอำนวยความสะดวกการผลิตโครงการนี้ ซึ่งมีความหมายมากกว่าเรื่องความก้าวหน้าทางเทคนิค แต่เป็นสัญลักษณ์ความไว้วางใจ ความมุ่งมั่น ความร่วมมือมองไปข้างหน้าด้วยกันระหว่าง กระทรวงต่าง ๆ อุตสาหกรรมท้องถิ่น พันธมิตรระหว่างประเทศ รวมถึงเร่งการเปลี่ยนผ่านของไทยไปสู่อุตสาหกรรมระบบรางทันสมัย ยั่งยืน สามารถแข่งขันได้ในระดับโลก

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

TCEBนำไทยเจ้าภาพ3งานไมซ์โลกปี69-72 โกยรายได้เกือบแสนล้าน

  ดร.ศุภวรรณ ตีระรัตน์ ผอ. TCEB นำไทยรับธงเจ้าภาพ3งานโลก มหกรรมพืชสวนโลก อุดร โคราช Gastech  ผู้นำ TCEB โชว์พลังไมซ์ชูไทยเจ้าภาพ 3 งานโลก โ...