ททท.ระดมธุรกิจท่องเที่ยวภาคเหนือ/เชียงราย/เชียงใหม่แห่ใช้SHA บูมสินค้าเทรนด์ใหม่“ชมดาว-ทัวร์ผ่อนคลาย-แสงเหนือ”ขายข้ามปี’64
ททท.ระดมธุรกิจท่องเที่ยวภาคเหนือ/เชียงราย/เชียงใหม่แห่ใช้SHA
บูมสินค้าเทรนด์ใหม่“ชมดาว-ทัวร์ผ่อนคลาย-แสงเหนือ”ขายข้ามปี’64
เรื่องและภาพโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน
บล็อกเกอร์ #gurutourza
www.facebook.com/penroongyaisamsaen
รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)
นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.วางกลยุทธ์เชิงรุกการท่องเที่ยวหลังเกิดเหตุการณ์มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เดินทางผ่านเข้าไปในพื้นที่เชียงราย เชียงใหม่ จึงต้องเร่งนำมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขภายใต้ตราสัญลักษณ์ SHA :Amazging Thailand Safety and Health Administration เข้าไปกระตุ้นผู้ประกอบการท่องเที่ยวภาคเหนือ ซึ่งให้ความร่วมมือดีมากจัดทำโครงการประชุม สัมมนา ให้ความรู้อย่างต่อเนื่อง ส่วน ททท.ก็จัดทีมลงพื้นที่ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และดึงสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายกสมาคมท่องเที่ยวทุกสมาคม สมาพันธุ์ธุรกิจท่องเที่ยวภูมิภาคแต่ละพื้นที่ ตื่นตัวตระหนักรู้ถึงการสร้างความมั่นใจอย่างเต็มที่ ป้องกันการตื่นตระหนกไม่ให้ขยายเป็นวงกว้างไปกว่าปัจจุบัน
โดยเฉพาะสถานประกอบการท่องเที่ยว
พนักงาน/ผู้ให้บริการ เชียงราย เชียงใหม่ ภาคเหนือ ตอนนี้พร้อมใจกันลงมือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดกำหนดแนวทางตามเงื่อนไขกระทรวงสาธารณสุขครบทุกด้าน
เรื่อยไปจนถึงกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬายังเพิ่มความเข้มข้นเรื่องการตรวจสอบดูแลทั้งผู้ประกอบการและผู้ให้บริการอย่างใกล้ชิด
สิ่งที่
ททท.จะขอจาก “นักท่องเที่ยวหรือผู้ใช้บริการ” คือทุกคนต้องรับผิดชอบต่อตนเอง
ไม่ประมาท การ์ดไม่ตก จึงจะสามารถพกพาความมั่นใจไปท่องเที่ยวภาคเหนืออย่างสบายใจ โดยล่าสุดนายพิพัฒน์
รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
นำทีมที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เชียงราย พร้อมกับเปิด “SHA CLINIC”
ให้ความรู้เพิ่มเติมการเข้าร่วมมาตรฐานตราสัญลักษณ์ SHA ล่าสุดมีผู้ประกอบการโรงแรมในเชียงรายสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการเรียบร้อยแล้วกว่า
100 แห่ง
ขณะที่รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว
ททท.ลงพื้นที่ในเชียงใหม่เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อสำรวจผู้ประกอบการโรงแรมและท่องเที่ยวทุกแห่งตอบรับดีเยี่ยม
ด้วยการสมัครเข้าร่วมมาตรฐานตราสัญลักษณ์ SHA ทั้งเชียงใหม่และเชียงรายมียอดรวมกันเกินกว่า 10 % หรือเกือบ
1,000 ราย จากจำนวนผู้ผ่านเกณฑ์ SHA ตลอดปีนี้เรียบร้อยแล้ว
8,000 ราย และจากจำนวนผู้สมัครทั้งหมด 14,000 ราย
ขณะนี้
ททท.ได้กระตุ้นผู้ประกอบการท่องเที่ยวทุกภาคทั้ง 10 ธุรกิจ หันมาให้ความเคยชินกับการเข้าร่วมปฎิบัติอย่างเคร่งครัดตามมาตรฐาน
SHA เพื่อสร้างความมั่นใจต้อนรับฤดูการเดินทางท่องเที่ยวปลายปีนี้ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวกระจายเดินทางไปตามพื้นที่ต่าง
ๆ ดังนั้นจึงขอความร่วมมือจากทั้งผู้ประกอบการ
สถานที่ท่องเที่ยว นักท่องเที่ยว ช่วยกันทำตามกติกาเน้นย้ำทำตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข
สร้างความมั่นใจ อย่าให้การ์ดตก อย่าตื่นตระหนก เพราะทุกคนยังสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้
เพียงแค่ต้องช่วยกันรับผิดชอบตัวเองปฏิบัติตามมาตรฐานด้านสุขอนามัย ไม่การ์ดตก เพราะทางผู้ประกอบการทุกพื้นที่ได้เตรียมความพร้อมเข้มข้นทุกขั้นตอนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นต้อนรับนักท่องเที่ยว
เพราะเมืองไทยยังสามารถท่องเที่ยวได้ทุกที่ทุกเวลา
โดยได้จัดทีมงานลงไปช่วยดูแลแนะนำตามงานกิจกรรมขนาดใหญ่
ประกอบด้วย ททท.ลงพื้นที่ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุขจังหวัด
บางครั้งก็มีทีมของกรมควบคุมโรค กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขส่วนกลาง
ร่วมเดินทางไปดูแลอย่างใกล้ชิด ประชุมหารือกันตลอด
ภายใต้การควบคุมของผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด
นางสาวฐาปนีย์ยืนยันว่า
ททท.พร้อมจะนำเสนอสินค้าท่องเที่ยวภาคเหนือเข้าสู่ตลาดเพิ่มเพื่อกระตุ้นการเดินทางช่วงฤดูหนาวต่อไป
ล่าสุดนำสินค้าใหม่มาวางขายคือ “ชวนเธอไปชมดาว” ทาง ททท.ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือหรือ
MOU กับสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)
“สดร.” ทำแคมเปญช่วงพิเศษในเดือนธันวาคมนี้ จะมีปรากฎการณ์ The Great
Conjunction 2020 ดาวพฤหัสบดีจะเข้าใกล้ดาวเสาร์มากที่สุดในรอบ 397 ปี ททท.กระตุ้นผู้ประกอบการท่องเที่ยวจัดทำแพกเกจทัวร์ขายโปรแกรม “ชมดาว”
ตามสถานที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะภาคเหนือ เช่น ดอยเสมอดาว และดอยอื่น ๆ ระหว่างวันที่ 20-23
ธันวาคม 2563
ขณะนี้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวนำโปรแกรม “ชวนเธอไปชมดาว” บรรจุขายบ้างแล้ว
เช่น เพ ลา เพลินจังหวัดบุรีรัมย์ และจังหวัดอื่น ๆ ททท.จัดทำข้อมูลแนะนำเป็นแหล่งท่องเที่ยว
ได้แก่ สุโขทัย ชัยภูมิ หาดใหญ่(สงขลา) พัทลุง สระแก้ว กาญจนบุรี เชียงใหม่ แคมเปญนี้
ททท.กับทางสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ จัดทำเป็นแพกเกจท่องเที่ยวตั้งต้นนำร่องให้ผู้ประกอบการร่วมกันสร้างสรรค์สินค้าท่องเที่ยวเทรนด์ใหม่
ๆ อย่างเป็นรูปธรรม แล้วต่อดยอดทำตลาดการขายต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สำหรับช่องทางการซื้อแคมเปญหรือแพกเกจ
“ชวนเธอไปชมดาว” ททท.ได้ติดแฮชแท็ก #ชวนไปเธอชมดาว
หรือเสิร์ชเอ็นจิ้น google ทัวร์ชมดาว หรือทางเว็บไซต์ www.tourismthailand.org โดย ททท. ได้คัดเลือกเส้นทางและพื้นที่ตั้งต้นเพื่อการเดินทางไปท่องเที่ยวกับกิจกรรมชมดาวไว้เรียบร้อยแล้ว
จากนี้ไปบริษัทตัวแทนจัดทำเที่ยว
หรือผู้ประกอบการท่องเที่ยวสามารถนำไปผนวกขายรวมห้องพักและกิจกรรมท่องเที่ยวอื่น ๆ
ได้ตามความเหมาะสม หรือนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการเดินทางเดี่ยว ๆ อย่างอิสระ (F.I.T.) ก็สามารถดาวโหลดเส้นทางจากเว็บไซต์ได้เช่นกัน
ขณะเดียวกัน ททท.ยังเดินหน้าชูจุดขายสินค้าการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพภาคเหนือ โดยเน้นไฮไลต์กิจกรรม “ท่องเที่ยวผ่อนคลาย : Stress Free Festival” ท่องเที่ยวแบบผสมผสานระหว่างชมสวนดอกไม้ ทำสปาภูมิปัญญาไทย เสริมสร้างสินค้าหลักของท้องถิ่น ทำให้จิตใจได้ผ่อนคลาย เมื่อปี 2562 นำร่องจัดในเชียงรายงาน มหกรรมท่องเที่ยวผ่อนคลาย : Stress Free Festival ปี 2563 กำลังพิจารณาจัดต่อเนื่องอีกปีด้วย มีสินค้าท่องเที่ยวขายอย่างจริงจัง เช่น ทัวร์ทำสมาธิ ทัวร์แห่งศรัทธา ทัวร์สปา เที่ยววัฒนธรรมท้องถิ่น สามารถผ่อนคลายทางอารมณ์ได้
นางสาวฐาปนีย์ย้ำว่าปลายปี
2563 ททท.เชิญชวนออกเดินทางสู่ภาคเหนือซึ่งสามารถท่องเที่ยวได้ตามปกติ
หลังเหตุการณ์มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทาง “สิงห์ปาร์ค
เชียงราย” เจ้าของงาน Farm Fest ได้จัดการทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว
พร้อมจะเดินหน้าจัดกิจกรรมกระตุ้นท่องเที่ยวต่อเนื่องอีก 3 งานใหญ่
ได้แก่ 1.ชมแสงเหนือ 2.ประดับไฟเทรนด์ ILLUMINATION
NIGHT เตรียมจัดอย่างยิ่งใหญ่ในค่ำคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2563 พอเคาน์ดาวน์เสร็๗ก็จะเปิดไฟระยิบระยับทั่วพื้นที่ทันทีเพื่อต้อนรับวันขึ้นปีใหม่
1 มกราคม 2564 ต่อด้วย 3.เทศกาลบอลลูน เดือนกุมภาพันธ์ 2564
ส่วนการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวเคาน์ดาวน์ทั่วประเทศ คืนวันที่ 31 ธันวาคม 2563 ททท.สนับสนุนจัดที่สุโขทัย
กลางอุทยาประวัติศาสตร์สุโขทัย เรื่อยไปจนถึง ร้อยเอ็ด เพชรบูรณ์ ส่วนในกรุงเทพฯ
ไฮไลต์บริเวณเซ็นทรัล เวิลด์ ย่านราชประสงค์ ถนนสายสุขุมวิท และงาน Awakening
Bangkok 2020 ประติมากรรมไฟตระการตากว่า 36 ล้านชิ้น ทั่วย่านเจริญกรุงไปถึงตลาดน้อย ระหว่างวันที่ 11-20 ธันวาคม 2563 โดยมีนักท่องเที่ยวต่างจังหวัดซื้อแพกเกจมาท่องเที่ยวกรุงเทพฯ
ด้วย
ตลอดฤดูท่องเที่ยวตลอดเดือนธันวาคม นี้ ททท.จึงจะขอให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าร่วมเทศกาลท่องเที่ยวแต่ละกิจกรรม สังเกตุสถานที่ท่องเที่ยวและผู้ประกอบการที่มีตราสัญลักษณ์ SHA ซึ่งสมัครและผ่านการรับรองมาตรฐานเรียบร้อยแล้ว รวมถึงขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวช่วยสำรวจการให้บริการของแต่ละแห่งดำเนินการสมบูรณ์ตามเกณฑ์สาธารณสุขหรือไม่ พร้อมกับจัดส่งข้อแนะนำโดยสแกนคิวอาร์โค้ด (QR CODE) จากซีรีย์รหัสตัวเลขด้านล่างแล้วส่งมาบอกทางทีมงาน Amazing Thailand Safety and Health Administration หรือที่ www.thailandsha.com ตลอดเวลา จะมีช่องให้รีวิวสถานประกอบการท่องเที่ยว ส่วนผู้ประกอบการที่ยังไม่ได้สมัครก็รีบเข้ามาสมัครทางเว็บไซต์นี้ได้ด้วยเช่นกัน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น