ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ททท.ระดมธุรกิจท่องเที่ยวภาคเหนือ/เชียงราย/เชียงใหม่แห่ใช้SHA บูมสินค้าเทรนด์ใหม่“ชมดาว-ทัวร์ผ่อนคลาย-แสงเหนือ”ขายข้ามปี’64

 

ททท.ระดมธุรกิจท่องเที่ยวภาคเหนือ/เชียงราย/เชียงใหม่แห่ใช้SHA

บูมสินค้าเทรนด์ใหม่“ชมดาว-ทัวร์ผ่อนคลาย-แสงเหนือ”ขายข้ามปี’64

เรื่องและภาพโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน บล็อกเกอร์ #gurutourza www.facebook.com/penroongyaisamsaen


นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ 

รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) 

     นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.วางกลยุทธ์เชิงรุกการท่องเที่ยวหลังเกิดเหตุการณ์มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เดินทางผ่านเข้าไปในพื้นที่เชียงราย เชียงใหม่ จึงต้องเร่งนำมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขภายใต้ตราสัญลักษณ์ SHA :Amazging Thailand Safety and Health Administration เข้าไปกระตุ้นผู้ประกอบการท่องเที่ยวภาคเหนือ ซึ่งให้ความร่วมมือดีมากจัดทำโครงการประชุม สัมมนา ให้ความรู้อย่างต่อเนื่อง ส่วน ททท.ก็จัดทีมลงพื้นที่ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และดึงสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายกสมาคมท่องเที่ยวทุกสมาคม สมาพันธุ์ธุรกิจท่องเที่ยวภูมิภาคแต่ละพื้นที่ ตื่นตัวตระหนักรู้ถึงการสร้างความมั่นใจอย่างเต็มที่ ป้องกันการตื่นตระหนกไม่ให้ขยายเป็นวงกว้างไปกว่าปัจจุบัน

            โดยเฉพาะสถานประกอบการท่องเที่ยว พนักงาน/ผู้ให้บริการ เชียงราย เชียงใหม่ ภาคเหนือ ตอนนี้พร้อมใจกันลงมือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดกำหนดแนวทางตามเงื่อนไขกระทรวงสาธารณสุขครบทุกด้าน เรื่อยไปจนถึงกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬายังเพิ่มความเข้มข้นเรื่องการตรวจสอบดูแลทั้งผู้ประกอบการและผู้ให้บริการอย่างใกล้ชิด

            สิ่งที่ ททท.จะขอจาก “นักท่องเที่ยวหรือผู้ใช้บริการ” คือทุกคนต้องรับผิดชอบต่อตนเอง ไม่ประมาท การ์ดไม่ตก จึงจะสามารถพกพาความมั่นใจไปท่องเที่ยวภาคเหนืออย่างสบายใจ โดยล่าสุดนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำทีมที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เชียงราย พร้อมกับเปิด “SHA CLINIC” ให้ความรู้เพิ่มเติมการเข้าร่วมมาตรฐานตราสัญลักษณ์ SHA ล่าสุดมีผู้ประกอบการโรงแรมในเชียงรายสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการเรียบร้อยแล้วกว่า 100 แห่ง

            ขณะที่รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท.ลงพื้นที่ในเชียงใหม่เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อสำรวจผู้ประกอบการโรงแรมและท่องเที่ยวทุกแห่งตอบรับดีเยี่ยม ด้วยการสมัครเข้าร่วมมาตรฐานตราสัญลักษณ์ SHA ทั้งเชียงใหม่และเชียงรายมียอดรวมกันเกินกว่า 10 % หรือเกือบ 1,000 ราย จากจำนวนผู้ผ่านเกณฑ์ SHA ตลอดปีนี้เรียบร้อยแล้ว 8,000 ราย และจากจำนวนผู้สมัครทั้งหมด 14,000 ราย

            ขณะนี้ ททท.ได้กระตุ้นผู้ประกอบการท่องเที่ยวทุกภาคทั้ง 10 ธุรกิจ หันมาให้ความเคยชินกับการเข้าร่วมปฎิบัติอย่างเคร่งครัดตามมาตรฐาน SHA เพื่อสร้างความมั่นใจต้อนรับฤดูการเดินทางท่องเที่ยวปลายปีนี้ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวกระจายเดินทางไปตามพื้นที่ต่าง ๆ  ดังนั้นจึงขอความร่วมมือจากทั้งผู้ประกอบการ สถานที่ท่องเที่ยว นักท่องเที่ยว ช่วยกันทำตามกติกาเน้นย้ำทำตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข สร้างความมั่นใจ อย่าให้การ์ดตก อย่าตื่นตระหนก เพราะทุกคนยังสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ เพียงแค่ต้องช่วยกันรับผิดชอบตัวเองปฏิบัติตามมาตรฐานด้านสุขอนามัย ไม่การ์ดตก เพราะทางผู้ประกอบการทุกพื้นที่ได้เตรียมความพร้อมเข้มข้นทุกขั้นตอนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นต้อนรับนักท่องเที่ยว เพราะเมืองไทยยังสามารถท่องเที่ยวได้ทุกที่ทุกเวลา


             นางสาวฐาปนีย์กล่าวว่าช่วงปลายปี
2563 ททท.จะเพิ่มความเข้มข้นในการจัด “กิจกรรมท่องเที่ยว” ซึ่งจะมีทั้งงาน แสง สี คอนเสิร์ต เคาน์ดาวน์ปีใหม่ ได้เน้นย้ำให้ผู้จัดงานแต่ละพื้นที่ กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้างาน ต้องรับผิดชอบช่วยกันดูแลรักษาเรื่องสุขอนามัยอย่างเต็มที่ทุกขั้นตอน ตั้งแต่ การสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ การรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ลดเลิกการสัมผัสบริเวณที่จะต้องใช้ร่วมกัน เช่น ที่จับประตูทางเข้า ประตูห้องน้ำ และอื่น ๆ ต้องให้ทุกคนปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด และจะเพิ่มความเข้มข้นให้มากยิ่งขึ้นทุกกิจกรรมการจัดงานจากวันนี้เป็นต้นไปจนถึงปี 2564

            โดยได้จัดทีมงานลงไปช่วยดูแลแนะนำตามงานกิจกรรมขนาดใหญ่ ประกอบด้วย ททท.ลงพื้นที่ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุขจังหวัด บางครั้งก็มีทีมของกรมควบคุมโรค กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขส่วนกลาง ร่วมเดินทางไปดูแลอย่างใกล้ชิด ประชุมหารือกันตลอด ภายใต้การควบคุมของผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด

 


            นางสาวฐาปนีย์ยืนยันว่า ททท.พร้อมจะนำเสนอสินค้าท่องเที่ยวภาคเหนือเข้าสู่ตลาดเพิ่มเพื่อกระตุ้นการเดินทางช่วงฤดูหนาวต่อไป ล่าสุดนำสินค้าใหม่มาวางขายคือ “ชวนเธอไปชมดาว” ทาง ททท.ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือหรือ MOU กับสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) “สดร.” ทำแคมเปญช่วงพิเศษในเดือนธันวาคมนี้ จะมีปรากฎการณ์ The Great Conjunction 2020 ดาวพฤหัสบดีจะเข้าใกล้ดาวเสาร์มากที่สุดในรอบ 397 ปี ททท.กระตุ้นผู้ประกอบการท่องเที่ยวจัดทำแพกเกจทัวร์ขายโปรแกรม “ชมดาว” ตามสถานที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะภาคเหนือ เช่น ดอยเสมอดาว และดอยอื่น ๆ ระหว่างวันที่ 20-23 ธันวาคม 2563

            ขณะนี้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวนำโปรแกรม “ชวนเธอไปชมดาว” บรรจุขายบ้างแล้ว เช่น เพ ลา เพลินจังหวัดบุรีรัมย์ และจังหวัดอื่น ๆ ททท.จัดทำข้อมูลแนะนำเป็นแหล่งท่องเที่ยว ได้แก่ สุโขทัย ชัยภูมิ หาดใหญ่(สงขลา) พัทลุง สระแก้ว กาญจนบุรี เชียงใหม่ แคมเปญนี้ ททท.กับทางสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ จัดทำเป็นแพกเกจท่องเที่ยวตั้งต้นนำร่องให้ผู้ประกอบการร่วมกันสร้างสรรค์สินค้าท่องเที่ยวเทรนด์ใหม่ ๆ อย่างเป็นรูปธรรม แล้วต่อดยอดทำตลาดการขายต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

            สำหรับช่องทางการซื้อแคมเปญหรือแพกเกจ “ชวนเธอไปชมดาว” ททท.ได้ติดแฮชแท็ก #ชวนไปเธอชมดาว หรือเสิร์ชเอ็นจิ้น google ทัวร์ชมดาว หรือทางเว็บไซต์ www.tourismthailand.org โดย ททท. ได้คัดเลือกเส้นทางและพื้นที่ตั้งต้นเพื่อการเดินทางไปท่องเที่ยวกับกิจกรรมชมดาวไว้เรียบร้อยแล้ว จากนี้ไปบริษัทตัวแทนจัดทำเที่ยว หรือผู้ประกอบการท่องเที่ยวสามารถนำไปผนวกขายรวมห้องพักและกิจกรรมท่องเที่ยวอื่น ๆ ได้ตามความเหมาะสม หรือนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการเดินทางเดี่ยว ๆ อย่างอิสระ (F.I.T.) ก็สามารถดาวโหลดเส้นทางจากเว็บไซต์ได้เช่นกัน

            ขณะเดียวกัน ททท.ยังเดินหน้าชูจุดขายสินค้าการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพภาคเหนือ โดยเน้นไฮไลต์กิจกรรม “ท่องเที่ยวผ่อนคลาย : Stress Free Festival ท่องเที่ยวแบบผสมผสานระหว่างชมสวนดอกไม้ ทำสปาภูมิปัญญาไทย เสริมสร้างสินค้าหลักของท้องถิ่น ทำให้จิตใจได้ผ่อนคลาย เมื่อปี 2562 นำร่องจัดในเชียงรายงาน มหกรรมท่องเที่ยวผ่อนคลาย : Stress Free Festival ปี 2563 กำลังพิจารณาจัดต่อเนื่องอีกปีด้วย มีสินค้าท่องเที่ยวขายอย่างจริงจัง เช่น ทัวร์ทำสมาธิ ทัวร์แห่งศรัทธา ทัวร์สปา เที่ยววัฒนธรรมท้องถิ่น สามารถผ่อนคลายทางอารมณ์ได้

            นางสาวฐาปนีย์ย้ำว่าปลายปี 2563 ททท.เชิญชวนออกเดินทางสู่ภาคเหนือซึ่งสามารถท่องเที่ยวได้ตามปกติ หลังเหตุการณ์มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทาง “สิงห์ปาร์ค เชียงราย” เจ้าของงาน Farm Fest ได้จัดการทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว พร้อมจะเดินหน้าจัดกิจกรรมกระตุ้นท่องเที่ยวต่อเนื่องอีก 3 งานใหญ่ ได้แก่ 1.ชมแสงเหนือ 2.ประดับไฟเทรนด์ ILLUMINATION NIGHT เตรียมจัดอย่างยิ่งใหญ่ในค่ำคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2563 พอเคาน์ดาวน์เสร็๗ก็จะเปิดไฟระยิบระยับทั่วพื้นที่ทันทีเพื่อต้อนรับวันขึ้นปีใหม่ 1 มกราคม 2564 ต่อด้วย 3.เทศกาลบอลลูน เดือนกุมภาพันธ์ 2564

            ส่วนการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวเคาน์ดาวน์ทั่วประเทศ คืนวันที่ 31 ธันวาคม 2563 ททท.สนับสนุนจัดที่สุโขทัย กลางอุทยาประวัติศาสตร์สุโขทัย เรื่อยไปจนถึง ร้อยเอ็ด เพชรบูรณ์ ส่วนในกรุงเทพฯ ไฮไลต์บริเวณเซ็นทรัล เวิลด์ ย่านราชประสงค์ ถนนสายสุขุมวิท และงาน Awakening Bangkok 2020 ประติมากรรมไฟตระการตากว่า 36 ล้านชิ้น ทั่วย่านเจริญกรุงไปถึงตลาดน้อย ระหว่างวันที่ 11-20 ธันวาคม 2563 โดยมีนักท่องเที่ยวต่างจังหวัดซื้อแพกเกจมาท่องเที่ยวกรุงเทพฯ ด้วย

            ตลอดฤดูท่องเที่ยวตลอดเดือนธันวาคม นี้ ททท.จึงจะขอให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าร่วมเทศกาลท่องเที่ยวแต่ละกิจกรรม สังเกตุสถานที่ท่องเที่ยวและผู้ประกอบการที่มีตราสัญลักษณ์ SHA ซึ่งสมัครและผ่านการรับรองมาตรฐานเรียบร้อยแล้ว รวมถึงขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวช่วยสำรวจการให้บริการของแต่ละแห่งดำเนินการสมบูรณ์ตามเกณฑ์สาธารณสุขหรือไม่ พร้อมกับจัดส่งข้อแนะนำโดยสแกนคิวอาร์โค้ด (QR CODE) จากซีรีย์รหัสตัวเลขด้านล่างแล้วส่งมาบอกทางทีมงาน Amazing Thailand Safety and Health Administration หรือที่ www.thailandsha.com ตลอดเวลา จะมีช่องให้รีวิวสถานประกอบการท่องเที่ยว ส่วนผู้ประกอบการที่ยังไม่ได้สมัครก็รีบเข้ามาสมัครทางเว็บไซต์นี้ได้ด้วยเช่นกัน


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai