“TCEB”กอดคอกรมควบคุมโรคเปิดอบรมDMC-IVAรับไมซ์อินเตอร์ ระดมมหา’ลัยเครือข่ายไมซ์ผุดหลักสูตรเพิ่มความรู้ทักษะคุมโควิด
“TCEB”กอดคอกรมควบคุมโรคเปิดอบรมDMC-IVAรับไมซ์อินเตอร์
ระดมมหา’ลัยเครือข่ายไมซ์ผุดหลักสูตรเพิ่มความรู้ทักษะคุมโควิด
เรื่องโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97
นางศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการ
สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB” เปิดเผยว่า ทีเส็บร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข
เดินหน้าหลักสูตรการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาและเพิ่มศักยภาพให้แก่บุคลากร
และมาตรการการติดตาม ควบคุม กำกับ และประเมินผลด้านการแพทย์และสาธารณสุข
เพื่อการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในโครงการ MICE
Hygiene Discipline Guidelines (แนวปฏิบัติด้านสุขอนามัย
สำหรับอุตสาหกรรมไมซ์) เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน -1 ธันวาคม 2563 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม
อิมแพ็ค เมืองทองธานี
ตามที่ทีเส็บได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้เป็นหน่วยงานรับผิดชอบร่วมกับกรมควบคุมโรค
กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงต่างประเทศ นำเสนอขั้นตอนการอนุญาตเข้าประเทศ
โดยต้องมีผู้ติดตามทางการแพทย์สาธารณสุข และบริษัทที่ดูแลบริหารการเดินทาง หรือ DMC (Destination Management Company) เพื่อจัดและบริหารแผนการเดินทาง
สำหรับนักธุรกิจที่เดินทางเข้ามาในระยะสั้นแบบไม่กักตัว ตั้งแต่ก่อนเดินทาง
ระหว่างเดินทาง และหลังการเดินทางกลับประเทศ และบุคลากรด้านการบริการลูกค้าชาวต่างชาติ
หรือ International Visitor Assistant (IVA) เพื่อรองรับนักธุรกิจชาวต่างชาติในอนาคต
ทีเส็บจึงให้ทางเครือข่ายภาคการศึกษาไมซ์
(MICE Academic Cluster) ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรอบรมครั้งนี้ขึ้น
เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจตามมาตรฐานการติดตาม ควบคุม กำกับ
และประเมินด้านการแพทย์และสาธารณสุข สำหรับนักเดินทางต่างชาติเพื่อป้องกันโควิด 19 ประกอบด้วยมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ได้แก่ 1.ศิลปากร 2.วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล 3.มหาวิทยาลัยขอนแก่น
4.มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 5.มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
6.วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยบูรพา ร่วมกันยกระดับศักยภาพการบริการบุคลากรในกลุ่ม
Destination Management Company (DMC) และInternational
Visitor Assistant (IVA)
เน้นการเตรียมความพร้อมบุคลากรเรื่องวิธีสร้างมาตรฐานการบริการด้านความปลอดภัย
ถูกสุขอนามัย เรียนรู้เกี่ยวโควิด 19 และการป้องกัน ผนวกการให้บริการที่ต้องรักษามาตรฐานเจ้าบ้านที่ดีที่มีการบริการได้มาตรฐาน
Beyond Expectation ตามแบบ Thai Hospitality ที่มีชื่อเสียง และสิ่งสำคัญที่สุดคือการสร้างงานแก่บริษัทให้บริการต่าง ๆ
รวมถึงเจ้าหน้าที่ไกด์ที่จะยกระดับความสามารถ หรือ Re-Skill ตามนโยบายของภาครัฐ
เตรียมความพร้อมรองรับธุรกิจในอนาคตอย่างยั่งยืนต่อไป
อีกทั้งหลักสูตรการอบรมครั้งนี้
ยังคงเป็นไปตามคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) หรือ ศบค.
เรื่องข้อตกลงความร่วมมือช่องทางพิเศษ (Special Arrangement) เพื่ออนุญาตให้ผู้ไม่มีสัญชาติไทยเดินทางเข้ามาในประเทศ
ซึ่งเป็นมาตรการผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศของไทยในช่วงสถานการณ์โควิด
19 ตามข้อตกลงพิเศษกับต่างประเทศ (ยกเว้นการกักตัว 14 วัน) ที่ระบุเงื่อนไขต่าง ๆ
การเดินทางเข้ามาประเทศไทยของชาวต่างชาติที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาในระยะสั้น
โดยกำหนดโควต้าจำนวนผู้เดินทาง และมาตรการที่ผู้เดินทางต้องปฏิบัติตามทั้งก่อนการเดินทางและระหว่างที่อยู่ในประเทศไทย
นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรมควบคุมโรคหวังให้หลักสูตรนี้สามารถนำความรู้
เทคนิค และประโยชน์ต่างๆ ไปใช้พัฒนาและเพิ่มศักยภาพให้แก่บุคลากร
และมาตรการการติดตาม ควบคุม กำกับ และประเมินผลด้านการแพทย์และสาธารณสุข
เพื่อการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในโครงการ MICE Hygiene Discipline Guidelines ไปใช้ปฏิบัติจริงให้เกิดประโยชน์สูงสุด
และขอสนับสนุนส่งเสริมการเดินทางไมซ์อย่างปลอดภัยไร้โรค ในอนาคตอันใกล้
นายปัญจพล เหล่าพูนพัฒน์ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา
มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า ได้รับมอบหมาจากทีเส็บให้เป็นผู้บริหารการจัดการอบรม
เพิ่มความรู้และทักษะ 5 ด้านหลัก ๆ คือ 1.ให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้
ความเข้าใจ การคัดกรองผู้ติดเชื้อและทักษะด้านสาธารณสุขเบื้องต้น 2.มีทักษะความรู้การบริการ การเป็นเจ้าบ้านที่ดี และการประสานงาน 3.มีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ (English for Specific Purpose: ESP) เพื่อสื่อสารและเจรจาต่อรองกับคณะ/ผู้ไม่มีสัญชาติไทยตลอดการเดินทางในประเทศไทยอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ
ตลอดจนสามารถสื่อสารข้ามวัฒนธรรมได้อย่างเหมาะสม 4.มีความรู้
ความเข้าใจระบบการเข้าเมือง และการจัดการข้อมูลของผู้เดินทางจากต่างประเทศ และ 5.มีทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี เคารพความหลากหลายและยอมรับในความแตกต่างระหว่างกัน
รวมทั้งมีความรับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
ตลอดจนมีคุณธรรมจริยธรรม
ไม่เปิดเผยความลับของผู้ถูกคุมไว้สังเกตจากต่างประเทศให้ผู้อื่นที่ไม่เกี่ยวข้องได้รับทราบ
เรื่อยไปจนถึงมุ่งเน้นพัฒนาองค์ความรู้สู่บุคลากร บริษัทดูแลบริหารการเดินทาง หรือ
Destination Management Company (DMC) และบุคลากรด้านการบริการลูกค้าชาวต่างชาติ
หรือ International Visitor Assistant (IVA) ครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมฝึกอบรมกว่า
150 คน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น