กรมอนามัย-ททท.เข้มมาตรฐานSHAเพิ่ม3C “Clean-Care-Clear” กระตุ้นธุรกิจท่องเที่ยว-นักเดินทางทั่วไทยห้ามการ์ดตก
กรมอนามัย-ททท.เข้มมาตรฐานSHAเพิ่ม3C “Clean-Care-Clear”
กระตุ้นธุรกิจท่องเที่ยว-นักเดินทางทั่วไทยห้ามการ์ดตก
กรมอนามัยย้ำอีกครั้งผนึก ททท.เข้มมาตรฐานตราสัญลักษณ์ SHA นำเกณฑ์ 3 C เพิ่มความเข้มข้นความสะอาดปลอดภัย ทั้ง "Clean-Care-Clear" รณรงค์โรงแรม ร้านอาหาร สตรีทฟู้ด นักเดินทางทั่วไทย ห้ามการ์ดตก ผนึกกำลังร่วมป้องกันและหยุดการระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ช่วงส่งท้ายปี'63
แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า พร้อมสนับสนุนและร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ขับเคลื่อนการดำเนินงานสร้างมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA) ยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และสร้างวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ในการป้องกันโรคของนักท่องเที่ยวและประชาชนที่ใช้บริการ รณรงค์คนในประเทศการ์ดไม่ตกในช่วงที่ยังคงมีไวรัสโควิด-19 ระบาดอยู่ โดยเฉพาะในช่วงส่งท้ายปี 2563
ทางกรมอนามัยได้ใช้หลักเกณฑ์ด้านสุขอนามัยและอนามัยสิ่งแวดล้อมกระตุ้นและรณรงค์ผู้ประกอบการโรงแรม ร้านอาหาร และธุรกิจเกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องหลักคือ การจัดการขยะ ส้วม สุขาภิบาล และให้คำปรึกษา คำแนะนำด้านวิชาการแก่ธุรกิจที่ต้องการเข้าร่วมมาตรฐาน SHA
โดยเน้นย้ำธุรกิจในการจัดทำมาตรฐานสถานภายใต้ 3 C Clean ได้แก่ C แรก ส้วมสาธารณะมาตรฐาน กับ HAS ร้านอาหารมาตรฐานอาหารสะอาด รสชาติอร่อย ซึ่งมีร้านที่ได้การรับรอง Clean Food Good Taste ส่วนร้านในชุมชนก็มีมาตรฐานอาหารริมบาทวิถีรองรับคือ Street Food Good Health ตลอดเส้นทางการเดินทาง C ที่สอง Care : โรงพยาบาลรักษ์สิ่งแวดล้อม ก็มี Green and Clean Hospital ดูแลมาตรฐานอย่างใกล้ชิด และ C ที่สาม Clear ระบบระบายอากาศในสถานประกอบการทุกแห่งจะต้องมีมาตรฐานที่ดี เหมาะสม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
ขณะเดียวกันยังได้ช่วยดูแลเส้นทางการท่องเที่ยว/และกิจการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ เครื่องบิน สนามบิน รถ/เรือนำเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร/สตรีทฟู๊ด แหล่งท่องเที่ยว/ชายหาด โรงพยาบาล และประเมินรับรองมาตรฐานให้กับจังหวัดที่เป็นพื้นที่นำร่อง ที่มีศักยภาพ/สนใจเข้าร่วมโครงการ และจะขยายการดำเนินงานในทุกจังหวัดต่อไป ในการยกระดับการท่องเที่ยวปลอดภัย มีสุขอนามัยที่ดี
โดยขอย้ำเน้นผู้ประกอบการทุกแห่ง ต้องปฏิบัติดังนี้ 1.คัดกรองด้วยวิธีลงทะเบียนผู้รับบริการ 2.จัดให้รักษาระยะห่าง ระบายอากาศที่ดี 3.จัดที่ล้างมือ/เจลแอลกอฮอล์ 4.ทำความสะอาดพื้น เน้นทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วมและห้องน้ำ เพิ่มรอบทำความสะอาด 5.กำจัดขยะอย่างถูกวิธี 6.สื่อสารแจ้งข้อปฏิบัติแก่ผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการ ต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา ล้างมือ รักษาระยะห่าง ลดการสัมผัส/งดใช้ของร่วมกัน จัดอาหารเฉพาะบุคคล หากพนักงาน/ผู้ให้บริการป่วยให้หยุดงาน และขอความร่วมมือให้ลงทะเบียนผ่านแพลตฟอร์ม ไทยชนะ เมื่อใช้บริการในสถานที่ต่าง ๆ
นางรุจิรัศมิ์ ฉัตรเฉลิมกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายสินค้าการท่องเที่ยว ททท. กล่าวว่า ผู้ประกอบการที่ปรับปรุงมาตรฐานผ่านเกณฑ์ด้านสุขอนามัยของกระทรวงสาธารณสุข จะได้รับตราสัญลักษณ์ SHA ซึ่งมี 3 ด้าน คือ ด้านอาคารสถานที่ อุปกรณ์ทำความสะอาด และการดูแลสุขภาพผู้ปฏิบัติงาน ตั้งแต่พฤษภาคม-ธันวาคม 2563 ททท.มีสถิติผู้ประกอบการ 10 ประเภทกิจการ ลงทะเบียนร่วมโครงการแล้วเกินกว่าหมื่นราย
ทั้งนี้ทุกฝ่ายสามารถเสนอแนะข้อมูลเพื่อให้
ททท.นำไปปรับปรุงและพัฒนาผ่านช่องทางออนไลน์ ททท.https://thailandsha.tourismthailand.org/ ซึ่งมีทีมสุ่มตรวจประเมินสถานประกอบการโดยหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเป็นระยะ
ๆ เพื่อกระตุ้นผู้ประกอบการโรงแรมและการท่องเที่ยวปรับมาตรฐานขานรับการท่องเที่ยววิถีชีวิตใหม่ไปด้วยกัน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น