การบินไทย”นำทีมบริหารตบเท้าคุยเอเย่นต์ตั๋ว170แห่ง ลั่น“กำหนดตั๋วราคาเดียวทั่วโลก”ฟุ้ง3กลยุทธ์ฟื้นเชื่อมั่นธุรกิจบิน จับตา!!เอเย่นต์เอาด้วยหรือไม่
สุดคึก!!“การบินไทย”นำทีมบริหารตบเท้าคุยเอเย่นต์ตั๋ว170แห่ง
ลั่น“กำหนดตั๋วราคาเดียวทั่วโลก”ฟุ้ง3กลยุทธ์ฟื้นเชื่อมั่นธุรกิจบิน
จับตา!!เอเย่นต์เอาด้วยหรือไม่โลกหลังดิจิทัลลูกค้าเลือกซื้อได้เสรี
เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #การบินไทย #กำหนดตั๋วราคาเดียวทั่วโลก
นายชาญศิลป์
ตรีนุชกร ผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย
จำกัด (มหาชน) พร้อมนายสุวรรธนะ
สีบุญเรือง รักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นายนนท์ กลินทะ
ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ นายเชิดพันธ์ โชติคุณ ประธานเจ้าหน้าที่สายช่าง
เรืออากาศโท ชิงชีพ บุรีรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการบิน และฝ่ายบริหาร บริษัท
การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้จัดงาน Get Ready for a Brand New Sky เปิดให้ตัวแทนขายตั๋วโดยสารในประเทศไทย
170 บริษัท เข้าร่วมรับรู้ถึงศักยภาพความพร้อมของการบินไทย
นายนนท์ กลินทะ ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์
บมจ.การบินไทย เปิดเผยว่า การบินไทยมีความมั่นใจจะเดินหน้าต่อไปและประสบความสำเร็จโดยกำหนดกลยุทธ์ด้านการพาณิชย์
ดังนี้
กลยุทธ์ที่ 1 “ผลิตภัณฑ์และบริการเส้นทางบิน”
เน้นจุดบินที่สามารถทำกำไร และมีศักยภาพการขาย ที่จะใช้เครื่องบินอย่างเหมาะสม เกิดประโยชน์ได้อย่างสูงสุด
รวมทั้งสร้างเครือข่ายการบินที่มีประสิทธิภาพ และสะดวกในการเดินทางแก่ผู้โดยสาร “เส้นทางต่างประเทศ”
จะร่วมมือกับกลุ่มสายการบินพันธมิตรเพื่อส่งต่อผู้โดยสารระหว่างกัน “เส้นทางในประเทศ”
จับมือกับไทยสมายล์ โดยจะพัฒนาปรับปรุงให้บริการสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ผู้โดยสาร
กลยุทธ์ที่ 2 การกำหนดราคา
และช่องทางการขาย เน้นช่องทาง “ออนไลน์” ควบคู่ “ตัวแทนขายตั๋ว” กำหนดราคาขายให้มีมาตรฐานเดียวกันทั่วโลกเป็นราคาที่แข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(“ราคาขายเดียวกันทั่วโลก” ปัจจุบันสายการบินนานาชาติทั่วโลกเรียกว่า
PCF :Public Carrier Fare)
กลยุทธ์ที่
3 การสื่อสารการตลาด เน้นช่องทาง
“ออนไลน์” เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายชัดเจน
ตามที่ บมจ.การบินไทย ได้แนะนำบริการใหม่
เน้นสร้างประโยชน์ให้ลูกค้าเป็นหลัก เช่น
-สิทธิประโยชน์เพิ่มของสมาชิกบัตร ROP :Royal Orchid Plus รูปแบบไลฟ์สไตล์
สามารถสะสมและแลกไมล์ได้หลายช่องทางมากขึ้น
-บริการเลือกอาหารล่วงหน้าในชั้นธุรกิจ
หรือ Pre-Selected Meal), Digital Menu, การปรับปรุงอาหารชั้นประหยัดให้ดีขึ้น
-การให้บริการเต็มรูปแบบ
หรือ Full service
-บริการคอล
เซนเตอร์ ตลอด 24 ชั่วโมง
-อนาคตจะเปลี่ยนเข้าสู่ดิจิทัลทั้งระบบบริการและการขายตั๋วโดยสาร
สำหรับ
“การบินไทย” วางแผนการบินต้อนรับเปิดประเทศ เริ่มไตรมาส
1 ปี 2565 ประกอบด้วย
“เที่ยวบินระหว่างประเทศ” ทวีปเอเชีย 19
จุดบิน ทวีปยุโรป 9 จุดบิน ทวีปออสเตรเลีย 1
จุดบิน
“เที่ยวบินภายในประเทศ” โดยไทยสมายล์ 14
จุดบิน รวมทั้งมีแผนจะเปิดบินระหว่างประเทศด้วย เช่น สิงคโปร์ กัวลาลัมเปอร์ ปีนัง
เวียงจันทน์ ย่างกุ้ง เสียมราฐ พนมเปญ และอื่น ๆ
ผู้บริหารบริษัทขายตั๋วโดยสารสายการบินระหว่างประเทศ
(Ticketing Agents) รายหนึ่ง กล่าวว่า
ระหว่างการร่วมพูดคุยในงาน Get Ready for a Brand New Sky ดังกล่าวของการบินไทย
ยังไม่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนจากการบินไทยมากนัก เพราะหลังเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์มีสายการบินยักษ์ใหญ่ต่างทำโปรโมชั่นแข่งขันกันเรื่องราคา
และบริการ โดยสามารถเพิ่มขีดความสามารถของจำนวนที่นั่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ส่วนการกำหนด “ราคาขายเดียวกันทั่วโลก”
หรือ PCF :Public Carrier Fare ตามที่การบินไทยระบุนั้น
ปัจจุบันสายการบินทั่วโลกใช้เป็นปกติอยู่แล้ว เพียงแต่ก่อนหน้านี้การบินไทยเคยถูกข้อกล่าวหากรณีการขายตั๋วโดยสารให้เอเย่นต์ตั๋วราคาพิเศษเพียงไม่กี่ราย
หรือที่ได้รับการตั้งฉายาว่ามีเอเย่นต์ 5 เสือ
ซึ่งเป็น
อนาคตเอเย่นต์เองต่างก็ปรับเข้าสู่การขายผ่านช่องทางดิจิทัลเพื่อความอยู่รอดกับโลกการค้ายุคใหม่
ส่วนเอเย่นต์ที่ไม่ปรับตัวก็ต้องล้มหายตายจากไปโดยอัตโนมัตินั่นเอง
ถ้าทำได้อยากแนะนำให้การบินไทยเปิดบริการรูปแบบ
EV Service Center แทน คอล
เซนเตอร์ เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้บริการหลังการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ซึ่งก่อนหน้านี้สายการบินแถวหน้าของโลกอย่างลุฟท์ฮันซ่าทำต่อเนื่องมากว่า 10 ปี และใช้มาจนถึงทุกวันนี้คือ Lufhanza City
Center
กระจายอยู่ทั่วไปในยุโรป ลดการทำงานของพนักงานสายการบิน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น