“AWC”ดันลงทุนแสนล้านนำไทยผงาดเที่ยวยั่งยืนโลก
ชู3Better6มิติลดต้นทุนพลังงาน49โครงการลง
30%
เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza
#รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TheJournalistclub #AWC
#สร้างอนาคตที่ดีกว่า
อ่านใน website The Journalistclub จากลิงค์นี้...
“AWC” ลั่นลุยพันธมิตร “สร้างอนาคตที่ดีกว่า” ผนึก
ททท.นำไทยผงาดประเทศจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวยั่งยืนของโลก
ระดมโรงแรมทั่วไทยมูลค่าการลงทุนกว่า 1 แสนล้าน
พลิกธุรกิจเข้าโหมดความยั่งยืน ตั้งเป้าอนาคตลดค่าใช้จ่ายพลังงานทั้งเครือ 49 โครงการ ได้กว่า 30 % ชู 3 Better 6 มิติ ดีขึ้นยกแผงทั้ง “เศรษฐกิจ-คุณภาพชีวิต-สิ่งแวดล้อม” เปิดโปรเจกต์ “แกลอรี่”รองรับสินค้าชุมชนทั่วไทยทำรีไซเคิลใหม่หาเงินเข้าท้องถิ่น
นางวัลลภา ไตรโสรัส
ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด
(มหาชน) หรือ AWC เปิดเผยว่า “AWC” ขณะนี้ได้เดินหน้าพันธกิจ “สร้างสรรค์อนาคตที่ดีกว่า” มุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยก้าวสู่ความยั่งยืน
ล่าสุดจับมือกับหน่วยงานภาครัฐคือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
(ททท.) เพื่อนำไทยก้าวสู่การเป็น “จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของโลก
หรือ Sustainable Global Tourism” โดยได้นำโรงแรมในเครือทั่วประเทศจำนวนห้องพักทั้งหมดกว่า
5,000 ห้อง มูลค่าการลงทุนรวมกว่า 100,000 ล้านบาท อนาคตอีก 5
ปีข้างหน้าเมื่อวางแผนสร้างความยั่งยืนได้อย่างเป็นระบบจะสามารถลดต้นทุนค่าการใช้พลังงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในกลุ่มโรงแรมทั้งหมดได้ถึง
30 % แต่ช่วงแรกอาจจะต้องใส่เงินลงทุนพัฒนาระบบเข้าไปพอสมควร
กลยุทธ์ของ AWC จะร่วมกับพันธมิตรภาครัฐ
เอกชน และส่วนต่าง ๆ ผนึกกำลังสร้างคุณค่าที่ยั่งยืนร่วมกันนำอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยพัฒนาอย่างยั่งยืน 3 เสาหลัก 6 มิติ หรือ 3
BETTERs ได้แก่
1.BETTER PLANET -สิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น เดินหน้าผลักดัน
2 ส่วน คือ สร้างให้เกิดการเปลี่ยนแปลงส่วนที่ 1
การปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ เริ่มจากตั้งเป้าทำให้ธุรกิจความเป็นกลางทางคาร์บอน
หรือ Carbon Neutrality ให้ได้ภายในปี 2573 ส่วนที่ 2 ดำเนินธุรกิจตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน
หรือ Circular Economy ตั้งแต่กระบวนการวางแผนและก่อสร้าง
การจัดการ และการบริหารงาน ด้วยการร่วมมือกับพันธมิตรในการบูรณาการกรอบแนวคิดในระดับสากลเข้ามาใช้ในการพัฒนาโครงการตามมาตรฐานอาคารสีเขียว
ทั้งผู้ผลิตวัสดุอุปกรณ์ ผู้รับเหมา ที่ปรึกษาโครงการ และอื่นๆ
ต่อเนื่องถึงพันธมิตรในด้านการจัดการและบริหารการดำเนินงานที่จะร่วมรวมพลัง
เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
2. BETTER PEOPLE -คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มุ่งพัฒนาบุคคลากรทั้งภายในและภายนอกองค์กร
การยกระดับการดำเนินงานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย และการส่งเสริมคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีของสังคมและชุมชน ผ่านความร่วมมือกับชุมชนท้องถิ่นในการเสริมสร้างความรู้และพัฒนาอาชีพ
เพื่อสร้างรายได้อย่างยั่งยืนผ่านโครงการ “เดอะ GALLERY” ดึงเครือข่ายภาคประชาสังคมเข้ามาจัดจำหน่ายสินค้าฝีมือคนในชุมชน อีกทั้งยังเป็นอีกช่องทางที่ช่วยชุมชนเพิ่มมูลค่างานศิลปะ
ซึ่ง AWC ตั้งใจขอชวนพันธมิตรและชุมชนติดต่อ เดอะ GALLERY เพื่อเพิ่มสินค้าและผลงานศิลปะเพื่อเป็นช่องทางการขาย ผ่านโครงการต่างๆ
ของ AWC ทำการตลาดถึงลูกค้าจากทั่วโลก
3. BETTER
PROSPERITY -เศรษฐกิจที่ดีขึ้น ผลักดันให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจและกระตุ้นความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจในวงกว้าง
โดยวางแผนกลยุทธ์องค์กรให้สอดคล้องกับแผนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ผ่านการลงทุนพัฒนาบริหารโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่หลากหลายของบริษัทฯ สร้างงาน
สร้างรายได้สู่ชุมชนและธุรกิจท้องถิ่น สร้างคุณค่าทวีคูณและธุรกิจองค์รวม (Ecosystem) ที่แข็งแกร่ง
เพื่อยกระดับประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวยั่งยืนระดับโลก
อีกทั้งส่งเสริมให้เศรษฐกิจประเทศเติบโตอย่างก้าวกระโดด
นางวัลลภากล่าวว่าในโครงการ
“สร้างสรรค์อนาคตที่ดีกว่า” นั้น AWC ได้ร่วมวิสัยทัศน์ความยั่งยืนกับพันธมิตรภาคเอกชน สถาบันการเงินชั้นนำ และเครือโรงแรมระดับโลก อาทิ เครือแมริออท บันยันทรี โอกุระ ฮิลตัน IHG และมีเลีย ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการท่องเที่ยวยั่งยืนและร่วมผลักดันเพื่อสร้างเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง รวมถึงภาคประชาสังคมและชุมชน เพื่อโครงการต่างๆ
ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาต่อเนื่อง เพื่อความยั่งยืนในระยะยาว
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา AWC มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจตามแผนกลยุทธ์ความอย่างยั่งยืนตลอดการะบวนการดำเนินงาน
และโครงการต่างๆ ของ AWC อาทิ โรงแรม ดิ
แอทธินี โฮเทล แบงค็อก, อะ ลักซ์ชูรี คอลเล็คชั่น โฮเทล
ได้เป็นโรงแรมแห่งแรกของโลกที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 20121 ซึ่งเป็นมาตรฐานด้านการจัดงานอย่างยั่งยืน
สำหรับพอร์ตโฟลิโอของ AWC ทั้งปัจจุบันและโครงการใหม่เข้าร่วมสร้างความยั่งยืนรวม
49 แห่ง ประกอบด้วย ส่วนที่เปิดดำเนินการอยุ่แล้ว 34 แห่ง กลุ่มที่ 1
ธุรกิจโรงแรมและการบริการ 19 แห่ง กลุ่มที่ 2 ศูนย์การค้า 9 แห่ง กลุ่มที่ 3 อาคารสำนักงาน 4 แห่ง กลุ่มที่ 5 ธุรกิจค้าส่ง 2 แห่ง และระหว่างพัฒนาโครงการใหม่อีก 15 โครงการ เช่น อินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่
แม่ปิง โฮเทล โรงแรม
อินน์ไซด์ กรุงเทพ สุขุมวิท ซึ่งก่อสร้างโดยคำนึงถึงมาตรฐานอาคารสีเขียว
และได้การรับรองมาตรฐาน EDGE เตรียมเปิดให้บริการต้นปี 2566 โดย AWC ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาโครงการภายใต้แผนกลยุทธ์การพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานการรับรองอาคารสีเขียวที่ให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากรจากพื้นฐาน
เช่น โครงการอควาทีค เดอะบีชฟรอนท์ พัทยา ตั้งเป้าให้ได้การรับรอง LEED ภายในปี 2569 และโครงการเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ ส่วนต่อขยายที่ตั้งเป้าให้ได้รับรอง LEED & WELL ภายในปี 2572
AWC ดำเนินงานภายใต้กรอบการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อเนื่อง และ AWC ได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของมาตรฐานยั่งยืน (Sustainability Index) ทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ
การได้รับการคัดเลือกเข้าสู่รายชื่อหุ้นยั่งยืน Thailand Sustainability
Investment (THSI) ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การได้รับการประเมินจาก MSCI ESG Rating ในระดับ "AA" และได้รับคัดเลือกให้เป็นสมาชิกในดัชนีความยั่งยืนของ S&P (จากรายงาน The Sustainability Yearbook 2022) ของกลุ่มอุตสาหกรรมโรงแรม รีสอร์ท และเรือสำราญ
รวมถึงการได้รับการจัดอันดับรายงานการกำกับดูแลกิจการ ในระดับ “ดีเลิศ” (Excellence CG
Scoring) และได้รับการรับรองให้เป็นแนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต
(CAC)
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น