TCEBผนึก11พันธมิตรปลุกตลาดเอ็กซิบิชั่นโกย7.8พันล้าน
ชูEMTEXเปิดแคมเปญSPIREจัดงบกระตุ้น2แพกเกจใหญ่
เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza
#รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TCEB #EMTEX #SPRIREThailand
“TCEB” กอดคอพันธมิตร 11 หน่วยงาน ลุยโปรเจกต์ EMTEX ปิดตัวแคมเปญ “SPIRE THAILAND” หนุนจัดงานแสดงสินค้าในประเทศโกยรายได้ปั๊มลมหายใจเศรษฐกิจทั่วไทยคึกคักส่งท้ายปี’65
กว่า 7,800 ล้านบาท ตั้งเป้าปี’66 นำทัพภาพรวมไมซ์โตเข้าเป้าเฉียดแสนล้านบาท
ดร.อรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ
(องค์การมหาชน) “TCEB)
เปิดเผยว่ามีนโยบายให้ทีเส็บเร่งเพิ่มรายได้จากอุตสาหกรรมไมซ์ปี 2566 กลับมาให้ได้ 50 % ของปี 2562 หรือประมาณเกือบ
100,000 แสนล้านบาท จากเดิมเคยทำไว้ปีละกว่า 200,000 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถกระจายรายได้จากอุตสาหกรรมไมซ์ (MICE) ตลาดในประเทศและทั่วโลกครอบคลุมทั้งงานจัดประชุมนานาชาติขนาดใหญ่ (Convention) ประชุมสัมมนา (Meeting) การเดินทางเพื่อเป็นรางวัล
(Incentive) และการจัดนิทรรศการแสดงสินค้า (Exhibition) เข้าถึงชุมชนท้องถิ่นทั่วประเทศ
ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2565 ให้ทีเส็บร่วมกับภาคีเครือข่ายพันธมิตร 11 หน่วยงาน
เดินหน้าขับเคลื่อนโครงการ EMTEX :Empower Thailand Exhibtion เปิดตัวแคมเปญ SPIRE THAILAND :Strengthen Power in Regional
Exibitions ต้อนรับปีงบประมาณใหม่ 2566
ร่วมกันผลักดันไมซ์กลุ่มหลัก “งานจัดนิทรรศการแสดงสินค้าหรือ Exhibition” ซึ่งสามารถมีกลุ่มอุตสาหกรรมเกี่ยวข้องสามารถดึงงานระดับนานาชาติขนาดใหญ่เข้ามาจัดในเมืองไทยช่วงก่อนโควิด-19 มีมูลปีละกว่า 120,000 ล้านบาท
เมื่อสถานการณ์คลี่คลายแนวโน้มจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง
โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตร เครื่องมือแพทย์
อุตสาหกรรมนวัตกรรมทางเทคโนโลยี และอื่น ๆ
นายจิรุตถ์ อิศรางกูร
ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB” กล่าวว่าได้ผนึกความร่วมมือกับทั้งภาครัฐและเอกชนกว่า 11 หน่วยงาน เร่งผลักดันการจัดงานแสดงสินค้าในประเทศ
โครงการหลัก EMTEX: Empower Thailand Exhibition ตามปีงบประมาณ
2566 เริ่มเปิดตัวทำแคมเปญ “SPIRE Thailand:
Strengthen Power In Regional Exhibitions” ตั้งเป้าสร้างผลตอบแทนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจประเทศราว
7,802 ล้านบาท
พุ่งเป้าใช้แคมเปญดังกล่าวกระตุ้นการจัดแสดงสินค้า
5 กลุ่มอุตสาหกรรมหลัก
ได้แก่ กลุ่มที่ 1 อาหาร เกษตร และเทคโนโลยีชีวภาพ กลุ่มที่
2 สาธารณสุข สุขภาพ และเทคโนโลยีทางการแพทย์ กลุ่มที่ 3 เครื่องมืออุปกรณ์อัจฉริยะ
หุ่นยนต์และระบบเครื่องกลที่ใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ควบคุม
กลุ่มดิจิทัลเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตที่เชื่อมต่อการทำงานของอุปกรณ์ต่าง ๆ
ปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีสมองกลฝังตัว กลุ่มที่ 4 พลังงานทางเลือก รถยนต์
โลจิสติกส์ และคลังสินค้า กลุ่มที่ 5 กลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์
วัฒนธรรม การท่องเที่ยวและบริการที่มีมูลค่าสูง
ไฮไลต์แคมเปญ SPIRE Thailand ทางทีเส็บกำลังนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี
(ครม.) พิจารณาให้ใช้งบประมาณทีเส็บปี 2566
สนับสนุนผู้จัดงานกระตุ้นและส่งเสริมการจัดงานแสดงสินค้าในประเทศ ด้วย 2 แพ็กเกจหลัก ประกอบด้วย
แพ็กเกจแรก “Clustering Show” สนับสนุนงานแสดงสินค้าทั่วไปวงเงินไม่เกินงานละ 700,000 บาท เพื่อการจัดงานที่มุ่งส่งเสริมอุตสาหกรรมเป้าหมายหลัก 5 กลุ่ม ภายใต้กติกาแต่ละงานจะต้องมีระบบการลงทะเบียนเข้างาน
รวมถึงการเก็บฐานข้อมูลที่ชัดเจน
แพ็กเกจสอง “Regional Best Show” สนับสนุนงานแสดงสินค้าระดับภูมิภาคในวงเงินไม่เกินงานละ1,000,000 บาท ส่งเสริมการจัดงานอุตสาหกรรมเป้าหมายหลัก
5 กลุ่ม เป็นการจัดงานที่รวมทั้งหมดแต่ละครั้งใช้พื้นที่มากกว่า
3,000 ตารางเมตร พร้อมทั้งจัดให้มีสินค้าและบริการครอบคลุมพื้นที่เป้าหมายระดับภูมิภาคหรือข้ามภูมิภาค
และอยู่ภายใต้การบูรณาการความร่วมมือจากเครือข่ายภาคี EMTEX ไม่ต่ำกว่า 3 หน่วยงาน
รวมถึงมีการเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการด้วยกันเองแบบ Business to Business หรือ B2B
นายจิรุตถ์กล่าวว่า
ได้เพิ่มเติมการสนับสนุนการจัดแสดงสินค้าที่ไม่ได้เป็นเงินงบประมาณด้วย (Non-Financial) โดยทีเส็บจะเป็นเจ้าภาพตัวกลางประสานงานหลักกับพันธมิตร
11 หน่วยงาน บูรณาการความร่วมมือสนับสนุนผู้จัดงานแสดงสินค้าครอบคลุมทั้ง
7 ด้าน คือ 1. ฐานข้อมูลผู้ร่วมแสดงงาน
2. ฐานข้อมูลผู้ซื้อในงาน 3. เครือข่ายท้องถิ่น
4. องค์ความรู้ อบรม สัมมนา 5. ข้อมูลเชิงลึกของอุตสาหกรรมและตลาดเป้าหมาย
6. การหาแหล่งเงินทุน/เงินสนับสนุน และ 7. การประชาสัมพันธ์
ส่วนปีงบประมาณ 2565 ( 1 ตุลาคม 2564 -30 กันยายน
2565) ทีเส็บสร้างรายได้จากการสนับสนุนการจัดงานแสดงสินค้าเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจประเทศกระจายทั่วประเทศมูลค่ารวมกว่า
14,789 ล้านบาท ด้วยการสนับสนุนงานแสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศ
52 งาน เป็นงานภายในประเทศ
19 งาน และระดับนานาชาติ 33 งาน
ทั้งนี้พันธมิตรของทีเส็บที่ได้รวมพลังกันขับเคลื่อนในโครงการ EMTEX ตามปีงบประมาณ 2566 มี 11
หน่วยงาน ได้แก่ 1.กระทรวงอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม 2.กรมการพัฒนาชุมชน 3.กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ 4.กรมส่งเสริมสหกรณ์
5.กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม 6.สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล
7.สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน 8.สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม 9.สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
10.หอการค้าไทย 11.สมาคมการแสดงสินค้า
(ไทย)
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น