วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2568

ททท.จัด“ASEAN-India Forum”ดันไทย/อาเซียนเส้นทางทัวร์ในฝันครองตลาดอินเดีย

 ททท.จัด“ASEAN-India Forum”ผนึกพลังท่องเที่ยวปี68

ดันไทย/อาเซียนเส้นทางทัวร์ในฝันครองตลาดอินเดีย

   ททท.เจ้าภาพจัด "ASEAN-India Forum" เปิดเวทีเชื่อมตลาดอาเซียนเส้นทางในฝันของนักท่องเที่ยวอินเดีย

เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT  #เที่ยวกับกู๋ #ASEANIndiaForum 

ททท. เจ้าภาพ “ASEAN-India Forum” ดัน “อาเซียน” เป็นเส้นทางเที่ยวในฝันของ “อินเดีย” ส่วนไทย 7เดือนแรกมาแล้ว 1.3 ล้านคน  ผู้เชี่ยวชาญ อินฟลู ประเทศต่างๆ ขึ้นเวทีเสวนา เวิร์คช้อป ชี้เป้าเลือกสินค้าตอบโจทย์อินเดีย และพาสำรวจพัทยาแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงาน “ASEAN-India Forum”  ภายใต้กรอบความร่วมมืออินเดียและอาเซียน มุ่งส่งเสริมความร่วมมืด้านการตลาดการท่องเที่ยวระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนกับอินเดีย และเปิดโอกาสใหม่ทางธุรกิจพร้อมกับยกระดับอาเซียนให้เป็น “จุดหมายปลายทางในฝัน” ของตลาดอินเดีย ตั้งแต่ 1 มกราคม - 20 กรกฎาคม 2568 เดินทางมาไทยแล้วกว่า 1,308,705 คน  ปี 2567 ตลอดปีมีกว่า 2.1 ล้านคน เป็น 1 ใน 5 ตลาดหลักของไทย


ในโอกาสพิเศษปีแห่งการท่องเที่ยว ASEAN-India Year of Tourism ไทยได้รับเกียรติให้เป็นประเทศผู้ประสานงานหลักด้านส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวอาเซียน-อินเดีย ททท. จึงจัดงานดังกล่าวขึ้นขึ้นเมื่อ 23 กรกฎาคม 2568 ที่โรงแรมรอยัล ออร์คิด เชอราตัน ริเวอร์ไซด์ ภายใต้แนวคิด “Journey of Opportunities: Ignite Indian Travel to ASEAN” เปิดเวทีสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานรัฐ และเอกชน ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสร้างโอกาสทางธุรกิจ เป็นอีกก้าวสำคัญความร่วมมือระหว่างกันที่จะผลักดันภูมิภาคอาเซียนเป็น “จุดหมายปลายทางสำหรับทุกความฝันของนักเดินทาง” (Destination for Every Dream) ตลาดอินเดีย อย่างแท้จริง

กิจกรรมภายในงาน ช่วงเช้า “การปาฐกถา” ได้รับเกียรติจากบุคคลสำคัญ ได้แก่ H.E. Dr. Kao Kim Hourn เลขาธิการอาเซียน Ms. Verna Eseralda C. Buensuceso ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฟิลิปปินส์และประธานเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการท่องเที่ยวอาเซียน  Mr. Nagesh Singh เอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย และ นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท.


ส่วน “เวทีการเสวนา” มีผู้เชี่ยวชาญสาขาต่าง ๆ ร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ที่น่าสนใจประเด็นต่างๆ  ได้แก่ แนวโน้มความต้องการ และประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยวอินเดีย โดยมีผู้แทนจาก Booking.com สมาคมสายการบินประเทศไทย  เรดิสัน โฮเทลส์ แอนด์ รีสอร์ทส์  และ Ms.Shivya Nath อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังชาวอินเดีย มาร่วมบอกเล่ารูปแบบการเดินทางของชาวอินเดียปัจจุบันมุ่งเน้น “ประสบการณ์เฉพาะตัว” ที่ได้รับแรงบันดาลใจหลักจากโซเชียลมีเดีย รายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ และบุคคลสาธารณะที่มีอิทธิพลมากขึ้น

“ช่วงบ่าย” จัดเสวนาเจาะลึกในหัวข้อ “การสร้างอาเซียนให้เป็นจุดหมายปลายทางในฝันของนักท่องเที่ยวอินเดีย” โดยมีผู้แทนจากส่วนต่าง ๆ เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เช่น สำนักเลขาธิการอาเซียน กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สมาคมโรงแรมไทย สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว สมาคมอินเดียแห่งประเทศไทย (Indian Association of Thailand, IAT) สมาคมส่งเสริมการแต่งงานอินเดียในประเทศไทย (Thailand Indian Wedding Association: TIWA) ชี้ให้เห็นถึงศักยภาพของไทยในฐานะจุดหมายปลายทางยอดนิยมของกลุ่มจัดงานแต่งงานของอินเดีย ส่วนใหญ่เป็นงานขนาดใหญ่จัดต่อเนื่องกันนานถึง 3–5 วัน มีผู้เข้าร่วมครั้งละ 500–1,000 คน และต้องการบริการที่เข้าใจในวัฒนธรรมอินเดียอย่างลึกซึ้ง ในแง่มุมอาหารมังสวิรัติ พิธีกรรมแบบดั้งเดิม บรรยากาศหรูหรา และทีมงานมืออาชีพที่ให้บริการแบบครบวงจร


รวมทั้งได้ “จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ” ระหว่างผู้แทนหน่วยงานส่งเสริมการท่องเที่ยวและผู้ประกอบการท่องเที่ยวจากประเทศสมาชิกอาเซียน ได้แก่ บรูไน  อินโดนีเซีย สปป. ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ และผู้แทนภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยวอินเดียเข้าร่วมด้วย เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดของอาเซียนที่จะรองรับตลาดอินเดีย รวมถึงหารือแนวทางการแก้ไขอุปสรรค ระดับนโยบาย และปฏิบัติการ เพื่อส่งเสริมการเดินทางเชื่อมโยงระหว่างอาเซียนและอินเดีย การพัฒนาสินค้าและบริการของอาเซียนให้เหมาะกับตลาดอินเดีย

วันที่ 24 กรกฎาคม 2568 คณะผู้แทนจากประเทศอาเซียนและอินเดียได้ร่วมเดินทางไปทัศนศึกษา เส้นทางท่องเที่ยวเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของไทยอีกแห่งในกลุ่มนักท่องเที่ยวอินเดีย เพื่อสำรวจและทดสอบกิจกรรม สินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวของไทย ผ่านประสบการณ์จริง เป็นกลไกสำคัญยกระดับคุณภาพซัพพลายอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ส่งเสริมการพัฒนาการบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับความต้องการของอินเดียเพื่อเดินทางมาไทยเชื่อมโยงสู่อาเซียนเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ททท.เร่งครึ่งปีหลัง68นำท่องเที่ยวเอเชียสู่แดนบวกปั๊ม "จีน"โตทำชาเตอร์ไฟลต์จัดหนีห่าวมันธ์

  ททท.งัดทุกกลยุทธ์ปั๊มครึ่งปีหลัง 68 “เอเชีย-แปซิฟิก”สู่แดนบวก “จีน”สัญญาณดีก.ค.-ธ.ค.อัดงบจัด“ชาเตอร์ไฟลต์-หนีห่าวมันธ์” ปี ’69 เพิ่มรา...