ททท.จัด“ASEAN-India Forum”ผนึกพลังท่องเที่ยวปี68
ดันไทย/อาเซียนเส้นทางทัวร์ในฝันครองตลาดอินเดีย
เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT #เที่ยวกับกู๋ #ASEANIndiaForum
ททท. เจ้าภาพ “ASEAN-India
Forum” ดัน “อาเซียน” เป็นเส้นทางเที่ยวในฝันของ “อินเดีย” ส่วนไทย 7เดือนแรกมาแล้ว 1.3 ล้านคน ผู้เชี่ยวชาญ อินฟลู ประเทศต่างๆ ขึ้นเวทีเสวนา เวิร์คช้อป
ชี้เป้าเลือกสินค้าตอบโจทย์อินเดีย และพาสำรวจพัทยาแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม
นางสาวภัทรอนงค์ ณ
เชียงใหม่ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงาน “ASEAN-India Forum” ภายใต้กรอบความร่วมมืออินเดียและอาเซียน
มุ่งส่งเสริมความร่วมมืด้านการตลาดการท่องเที่ยวระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนกับอินเดีย
และเปิดโอกาสใหม่ทางธุรกิจพร้อมกับยกระดับอาเซียนให้เป็น “จุดหมายปลายทางในฝัน” ของตลาดอินเดีย
ตั้งแต่ 1 มกราคม - 20 กรกฎาคม 2568 เดินทางมาไทยแล้วกว่า
1,308,705 คน ปี 2567 ตลอดปีมีกว่า 2.1 ล้านคน เป็น 1 ใน 5
ตลาดหลักของไทย
ในโอกาสพิเศษปีแห่งการท่องเที่ยว
ASEAN-India
Year of Tourism ไทยได้รับเกียรติให้เป็นประเทศผู้ประสานงานหลักด้านส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวอาเซียน-อินเดีย
ททท. จึงจัดงานดังกล่าวขึ้นขึ้นเมื่อ 23 กรกฎาคม 2568 ที่โรงแรมรอยัล ออร์คิด
เชอราตัน ริเวอร์ไซด์ ภายใต้แนวคิด “Journey of Opportunities: Ignite
Indian Travel to ASEAN” เปิดเวทีสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานรัฐ
และเอกชน ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสร้างโอกาสทางธุรกิจ เป็นอีกก้าวสำคัญความร่วมมือระหว่างกันที่จะผลักดันภูมิภาคอาเซียนเป็น
“จุดหมายปลายทางสำหรับทุกความฝันของนักเดินทาง” (Destination for Every
Dream) ตลาดอินเดีย อย่างแท้จริง
กิจกรรมภายในงาน ช่วงเช้า “การปาฐกถา”
ได้รับเกียรติจากบุคคลสำคัญ ได้แก่ H.E. Dr. Kao Kim Hourn เลขาธิการอาเซียน Ms.
Verna Eseralda C. Buensuceso ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฟิลิปปินส์และประธานเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการท่องเที่ยวอาเซียน
Mr. Nagesh Singh เอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย
และ นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท.
ส่วน “เวทีการเสวนา” มีผู้เชี่ยวชาญสาขาต่าง
ๆ ร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ที่น่าสนใจประเด็นต่างๆ ได้แก่ แนวโน้มความต้องการ
และประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยวอินเดีย โดยมีผู้แทนจาก Booking.com สมาคมสายการบินประเทศไทย
เรดิสัน โฮเทลส์ แอนด์ รีสอร์ทส์ และ Ms.Shivya Nath อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังชาวอินเดีย
มาร่วมบอกเล่ารูปแบบการเดินทางของชาวอินเดียปัจจุบันมุ่งเน้น “ประสบการณ์เฉพาะตัว”
ที่ได้รับแรงบันดาลใจหลักจากโซเชียลมีเดีย รายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์
และบุคคลสาธารณะที่มีอิทธิพลมากขึ้น
“ช่วงบ่าย” จัดเสวนาเจาะลึกในหัวข้อ
“การสร้างอาเซียนให้เป็นจุดหมายปลายทางในฝันของนักท่องเที่ยวอินเดีย”
โดยมีผู้แทนจากส่วนต่าง ๆ เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เช่น
สำนักเลขาธิการอาเซียน กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สมาคมโรงแรมไทย
สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว สมาคมอินเดียแห่งประเทศไทย (Indian Association of
Thailand, IAT) สมาคมส่งเสริมการแต่งงานอินเดียในประเทศไทย (Thailand
Indian Wedding Association: TIWA) ชี้ให้เห็นถึงศักยภาพของไทยในฐานะจุดหมายปลายทางยอดนิยมของกลุ่มจัดงานแต่งงานของอินเดีย
ส่วนใหญ่เป็นงานขนาดใหญ่จัดต่อเนื่องกันนานถึง 3–5 วัน มีผู้เข้าร่วมครั้งละ 500–1,000 คน และต้องการบริการที่เข้าใจในวัฒนธรรมอินเดียอย่างลึกซึ้ง ในแง่มุมอาหารมังสวิรัติ
พิธีกรรมแบบดั้งเดิม บรรยากาศหรูหรา และทีมงานมืออาชีพที่ให้บริการแบบครบวงจร
รวมทั้งได้ “จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ”
ระหว่างผู้แทนหน่วยงานส่งเสริมการท่องเที่ยวและผู้ประกอบการท่องเที่ยวจากประเทศสมาชิกอาเซียน
ได้แก่ บรูไน อินโดนีเซีย สปป. ลาว
มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ และผู้แทนภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยวอินเดียเข้าร่วมด้วย
เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดของอาเซียนที่จะรองรับตลาดอินเดีย
รวมถึงหารือแนวทางการแก้ไขอุปสรรค ระดับนโยบาย และปฏิบัติการ
เพื่อส่งเสริมการเดินทางเชื่อมโยงระหว่างอาเซียนและอินเดีย
การพัฒนาสินค้าและบริการของอาเซียนให้เหมาะกับตลาดอินเดีย
วันที่ 24 กรกฎาคม 2568 คณะผู้แทนจากประเทศอาเซียนและอินเดียได้ร่วมเดินทางไปทัศนศึกษา
เส้นทางท่องเที่ยวเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของไทยอีกแห่งในกลุ่มนักท่องเที่ยวอินเดีย
เพื่อสำรวจและทดสอบกิจกรรม สินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวของไทย ผ่านประสบการณ์จริง
เป็นกลไกสำคัญยกระดับคุณภาพซัพพลายอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย
ส่งเสริมการพัฒนาการบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับความต้องการของอินเดียเพื่อเดินทางมาไทยเชื่อมโยงสู่อาเซียนเพิ่มมากขึ้นในอนาคต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น