วันพุธที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2568

Travelokaย้ำไทยฮ็อตแหล่งเที่ยวเชิงอาหารพุ่ง 80% กรุงเทพฯแชมป์สายกิน

 Travelokaย้ำไทยฮ็อตแหล่งเที่ยวเชิงอาหารพุ่ง 80%

กรุงเทพฯแชมป์สายกิน-ปี69ไทยก้าวสู่ฮับอาหารโลก



เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT  #เที่ยวกับกู๋ #Traveloka #ท่องเที่ยวเชิงอาหาร

Traveloka โชว์ผลสำรวจ “ไทย” ท่องเที่ยวเชิงอาหารยอดพุ่งกว่า 80ใน 100 อันดับแรก มียอดผู้ค้นหาข้อมูลบนแพลตฟอร์มสูงสุด ตอกย้ำปี’69 ไทยพร้อมก้าวสู่ศูนย์กลางอาหารโลก “กรุงเทพฯ” แชมป์ สายกินนิยม 3 หมวด “เมนูหรูมีศิลปะ-ดินเนอร์ครุยส์-รูฟทอปบาร์”

Traveloka เปิดผลการจัดอันดับล่าสุดเกี่ยวกับ “ประเทศไทย” ได้ย้ำเน้นเป็น “ศูนย์กลางด้านอาหารระดับโลก” เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านการท่องเที่ยวเชิงอาหาร ในฐานะ เมืองหลวงแห่งอาหาร” ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวสายกินทั่วภูมิภาคและทั่วโลกเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

การจัดอันดับ” ยอดค้นหาบนแพลตฟอร์ม “ทราเวลโลก้า : Traveloka พบการค้าหาสูงสุดถึงประสบการณ์ด้านอาหารและเครื่องดื่ม กว่า 80 อันดับจาก 100 อันดับแรกที่ค้นหาสูงสุดในภูมิภาค “ไทย” มีผู้ค้นหามากสุด เป็นสัญญาณดีบ่งบอกถึงการเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารที่แข็งแกร่ง และเป็นกลไกสำคัญผลักดันให้ไทยก้าวสู่ “ศูนย์กลางอาหารระดับโลก” ภายในปี 2569


@กรุงเทพฯ แหล่งแม่เหล็กดึงดูดความสนใจจากนักชิมทั่วโลก

กรุงเทพฯ ครองตำแหน่ง “ผู้นำการท่องเที่ยวเชิงอาหาร” ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กว่า 60% ของประสบการณ์อาหารและเครื่องดื่มติดอันดับ Top 100 บน Traveloka อยู่ในกรุงเทพฯ โดยนักท่องเที่ยวสนใจมากที่สุด 3 หมวด ได้แก่

หมวดที่ การรับประทานอาหารสุดหรู ผสานศิลปะ และความหลากหลาย

นักท่องเที่ยวยุคใหม่มองหาประสบการณ์รับประทานอาหารที่แตกต่าง โดยเฉพาะหมวด “บุฟเฟต์ระดับพรีเมียม” โอมากาเสะ และ ชายามบ่าย ซึ่งสถานที่ยอดนิยมสูง ได้แก่ 1.Miracle Lounge สนามบินดอนเมือง 2.W Omakase 3.YOU&I Premium Shabu Buffet สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ 4.วิสดอม อินเตอร์เนชั่นแนล บุฟเฟต์ และ 5.คอปเปอร์ อควอเรียม

            หมวดที่ ดินเนอร์บนเรือสำราญ ล่องแม่น้ำเจ้าพระยา กรุงเทพฯ พร้อมมื้อค่ำสุดโรแมนติกยามค่ำคืน ดึงดูดนักท่องเที่ยวชอบความหรูหรา เสิร์ฟอาหารชั้นเยี่ยมพร้อมวิวเมืองและดนตรีสด อย่าง เมอริเดียน ดินเนอร์ ครุยส์ รอยัลปริ๊นเซสครุยส์ เจ้าพระยาครุยส์ ไวท์ออร์คิดครุยส์ เจ้าพระยา ปริ๊นเซส ครุยส์



            หมวดที่ ร้านอาหารและบาร์บนรูฟท็อป วิวเส้นขอบฟ้าเมืองกรุงเทพฯ เติมเต็มบรรยากาศให้มื้อค่ำสุดพิเศษจากร้านอาหารและบาร์บนรูฟท็อป เสริ์ฟค็อกเทลสูตรเฉพาะ เมนูอาหารรังสรรค์พิเศษ มีร้านยอดนิยมของนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ ได้แก่ Sky on 20 เวอร์ติโก รูฟทอปโรงแรมบันยันทรี, ซีร็อคโค(Sirocco) โรงแรมเลอบัว เรดสกายรูฟท็อป  Axis & Spin และอื่น ๆ

            Traveloka ยังพบในจังหวัดอื่น ๆ ก็มี พัทยา เชียงใหม่ ขอนแก่น ภูเก็ต และหัวหิน การท่องเที่ยวเชิงอาหารได้รับความสนใจต่อเนื่อง สะท้อนถึงเมืองไทยมีแหล่งท่องเที่ยวสายกินให้เลือกอย่างหลากหลายทั่วประเทศ

 @ประเทศอื่นติดอันดับเที่ยวเชิงอาหาร Top 100

เวียดนาม ติดอันดับ 2  นำโดย เมืองเว้ กับ นิงห์บิง อาหารท้องถิ่นและบุฟเฟต์พื้นบ้านได้รับความนิยมมาก

ญี่ปุ่น และ มาเก๊า อันดับ 3  “ญี่ปุ่น” เด่นเรื่องยากินิกุ กับบาร์บีคิวระดับไฮเอนด์ในโตเกียว ส่วน “มาเก๊า”เด่นเรื่องอาหารลูกผสมระหว่างวัฒนธรรมโปรตุเกสและจีน

อินโดนีเซีย ลาว ฝรั่งเศส กวม และฮ่องกง ติดอันดับด้วยเช่นกัน นักท่องเที่ยวสนใจอาหารเฉพาะถิ่น บ่งชี้แนวโน้มการท่องเที่ยวเชิงอาหารกระจายตัวเพิ่มขึ้นทั่วโลก

@เบื้องหลังยุทธศาสตร์ด้านอาหารของไทย

“ประเทศไทย” ครองอันดับหนึ่งในจุดหมายปลายทางดึงดูด “นักท่องเที่ยวสายกิน” ต่อเนื่อง มีผู้คนจำนวนมากตั้งใจเดินทางมาสัมผัสรสชาติและวัฒนธรรมอาหารโดยเฉพาะ ไม่ใช่เพียงแค่ส่วนหนึ่งในการเดินทาง สอดรับกับแผนยุทธศาสตร์รัฐที่มุ่งผลักดันไทยให้เป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารระดับโลก ปี 2568 ตั้งเป้ารายได้ไว้เกิน 7 แสนล้านบาท (ประมาณ 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ)

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมอาหารของไทยจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 5% โดยมีหลายส่วนร่วมมือกันทั้งภาครัฐและเอกชน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เดินหน้าโปรโมทจริงจังเรื่องการท่องเที่ยวเชิงอาหาร โดยจัดแคมเปญ “เมืองน่าเที่ยว Year of Celebration” ช่วงฤดูฝน ระหว่างมิถุนายน–กันยายน 2568 ส่งเสริม 55 เมืองน่าเที่ยว ผ่านธีมต่าง ๆ เช่น Gastro Nomad #ตามหารส เชิญชวนนักท่องเที่ยวที่หลงใหลการกินเดินทางท่องเที่ยว เข้าถึงผู้บริโภคกว่า 10 ล้านคนสร้างรายได้หมุนเวียนในประเทศกว่า 500 ล้านบาท

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เปิดอาณาจักร "เพ ลา เพลิน บุรีรัมย์" โมเดลพลิกธุรกิจเมืองดอกไม้สู่การท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้

  สมฤดี จิตรจง ที่ปรึกษา เพ ลา เพลิน เปิดความลับโมเดลพลิกธุรกิจเมืองดอกไม้สู่แห่งท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้ เจาะ !! อาณาจักร“เพ ลา เพลิน บุรีรัม...