วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2568

ททท.เริ่ม TATAP 2026ถกแผนตลาดปี’69 ลุยปรับสมดุลโครงสร้งตลาด-ดันสินค้าบริการสู่ยั่งยืน

 เริ่มแล้ว!!TATAP 2026ททท.ทั่วโลกถกแผนตลาดปี’69

ลุยปรับสมดุลโครงสร้งตลาด-ดันสินค้าบริการสู่ยั่งยืน

 

ททท.เริ่มประชุม TATAP 2026 แผนตลาดท่องเที่ยวปี 2568 ระหว่าง 14-17 ก.ค.68 ที่ดุสิตธานี 

เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT  #เที่ยวกับกู๋ #TATAP2026

เริ่มแล้ว !! TATAP 2026 ประชุม “แผนตลาด ททท.ปี’69” ระดมผู้บริหารในประเทศและทั่วโลก ผนึกพลังขับเคลื่อน 2 เรื่องใหญ่ “ปรับสมดุลโครงสร้างตลาด-ผลักดันสินค้าและบริการสู่ยั่งยืน” ตลาด”ต่างประเทศ” ลุยทำ 4 เรื่อง “ปรับจุดขายแหล่งใหม่-แก้ภาพลักษณ์ความปลอดภัย-ลดการกระจุกตัว-เจาะกลุ่มคุณภาพสูง” ด้าน “ตลาดในประเทศ” รุก 5 ส่วน “จัดอีเวนต์ทั้งปี-ชูขายเสน่ห์ไทย-สร้างสมดุลคนไทยกับต่างชาติ-บูมสินค้ากับเส้นทางเพิ่มรายได้-ใช้เทคโนโลยีใหม่” 21 ก.ค.แถลงแผนฯ ที่ศูนย์สิริกิติ์

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ในและต่างประเทศเดินทางมาร่วมประชุมบูรณาการแผนปฏิบัติการ ททท. ปี 2569 (Tourism Authority of Thailand Action Plan 2026 : TATAP 2026) อย่างพร้อมเพรียง ระหว่างวันที่ 14 - 17 กรกฎาคม 2568 ที่โรงแรมดุสิตธานี เร่งเดินหน้าการกำหนดนโยบายและทิศทางการตลาด ที่จะนำมาใช้เป็น “กรอบปฏิบัติขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว” 2 เรื่องหลัก คือ ปรับสมดุลโครงสร้างตลาด ยกระดับสินค้าและบริการท่องเที่ยวสู่มาตรฐานความยั่งยืน

เรื่องที่ 1 ปรับสมดุลโครงสร้างตลาด เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ ให้สอดรับกับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวยุคใหม่ซึ่งเน้นสร้างประสบการณ์เฉพาะตัว ความปลอดภัย ความยั่งยืน ททท.ได้ทบทวนจุดยืนใหม่ ตอบโจทย์นโยบายเศรษฐกิจประเทศ ควบคู่การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ สร้างรายได้ในระยะสั้น และวางรากฐานอย่างแข็งแกร่งสู่การเติบโตที่ยั่งยืนในระยะยาว

ททท.จะให้ความสำคัญกับการทำตลาดบนพื้นฐานข้อมูลพฤติกรรมเชิงลึกของนักท่องเที่ยว และบูรณาการการทำงานแบบ 360 องศากับพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ มุ่งส่งเสริมตลาดในและต่างประเทศ



“ตลาดต่างประเทศ” จะเน้นสร้างสมดุลทั่วโลก 4 เรื่อง ได้แก่ 1.ทำ Relocation หรือปรับแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ มานำเสนอแทนสถานที่เก่า ๆ ในสายตานักท่องเที่ยว เพื่อสร้างความสมดุลตลาด  2.แก้ปัญหาภาพลักษณ์ความปลอดภัย 3.ลดการกระจุกตัวของนักท่องเที่ยว 4.เจาะกลุ่มนักเดินทางคุณภาพที่มีกำลังซื้อและใช้จ่ายทางการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

“ตลาดในประเทศ” จะเน้นกระตุ้นคนไทยเพิ่มความถี่ในการเดินทางทั้งภายในพื้นที่และข้ามภูมิภาคประกอบด้วย 5 ส่วน  ได้แก่

1.จัดกิจกรรมและบิ๊กอีเวนต์ให้เกิดการเดินทางตลอดทั้งปี

2.ใช้กลยุทธ์ City Marketing นำเสนอจุดขายใหม่ ๆ พร้อมบอกเล่าเรื่องราวเสน่ห์ไทย ส่งเสริมการเดินทางสู่เมืองน่าเที่ยว

3.สร้างสมดุลในพื้นที่เมืองหลักยอดนิยมระหว่างตลาดนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติ ทั้งในเชิงพื้นที่และเวลา

4.จะพัฒนาสินค้าและเส้นทางท่องเที่ยว สนองตอบความต้องการแต่ละกลุ่มเป้าหมายทั้งระยะสั้นและยาว เน้นสร้างมูลค่าเพิ่มทำให้เกิดการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น โดยจะผลักดันการยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการท่องเที่ยวสู่ความยั่งยืนระดับสากล

5.นำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาช่วยยกระดับประสบการณ์นักท่องเที่ยวในการเดินทาง ททท. เชื่อมั่นจะพัฒนาและยกระดับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้ พร้อมเป็นเครื่องมือสำคัญของประเทศสร้างเสถียรภาพด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมสู่ความยั่งยืน

เรื่องที่ 2 ททท.เดินหน้ายกระดับสินค้าและบริการ ทางการท่องเที่ยวสู่มาตรฐานความยั่งยืน (Move toward Sustainability) ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่นักท่องเที่ยวและคู่ค้าในประเทศและทั่วโลกหันมาให้ความสำคัญมากขึ้นตามลำดับ




“นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม” ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การท่องเที่ยวไทยต้องก้าวให้ทันโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว บริบทที่เปลี่ยนแปลงไปจากการเน้น “ปริมาณ” มุ่งสู่ “คุณภาพ” ด้วย 3 แนวทาง คือ

แนวทางที่ 1 ทำการตลาดเชิงรุกเจาะเป้าหมาย กลุ่มที่ 1 นักท่องเที่ยวที่มีการใช้จ่ายสูง กลุ่มที่ 2 ความสนใจพิเศษ เช่น  Health & Wellness การท่องเที่ยวสำราญทางน้ำ นักท่องเที่ยวที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

แนวทางที่ 2 การกระจายความเสี่ยง ลดการพึ่งพิงตลาดใดตลาดหนึ่ง ด้วยกลยุทธ์การสร้างสมดุลระหว่างตลาดในและต่างประเทศ ครอบคลุมทั้งตลาดระยะใกล้และระยะไกล ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก กระจายรายได้สู่ผู้ประกอบการท้องถิ่นผ่านการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเมืองหลักสู่เมืองน่าเที่ยว

แนวทางที่ 3 เตรียมพร้อมรับมือวิกฤตได้ทุกรูปแบบ  ควบคู่กับต้องส่งเสริมให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวตระหนักและปรับตัวสู่ความยั่งยืนทุกมิติ



ททท. กำหนดจะแถลง TATAP 2026 : ทิศทางการส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยว ปี 2569” วันที่ 21 กรกฎาคม 2568 เวลา 9.00 น. - 17.00 น. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยจะจัดกิจกรรมหลัก ๆ ตลอดทั้งวัน ดังนี้

Market Briefing นำเสนอสถานการณ์ตลาดและแนวทางการส่งเสริมตลาด ททท. โดยสำนักงานต่างประเทศในแต่ละพื้นที่ทั่วโลก

Tourism Clinic เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการธุรกิจได้พบปะหารือกับผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานต่างประเทศทั่วโลก เพื่อหาโอกาสขยายตลาดศักยภาพสูง

แถลง TATAP 2026 : ทิศทางการดำเนินงานด้านการตลาด ททท. ปี 2569 เวลา 17.30 น.โดยจะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ารับในเวทีสาธารณะ ทั้งภาครัฐ ผู้ประกอบการเอกชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว พร้อมทั้งเปิดรับชมได้ทาง YouTube Channel : Amazing Thailand

เมื่อ 14 กรกฎาคม 2568 ททท.เริ่มประชุม TATAP 2026 วันแรก ได้เชิญทุกฝ่ายเข้าร่วมด้วยที่โรงแรมดุสิตธานี นำโดย นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นางสาวฐาปนีย์  เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. คณะกรรมการ (บอร์ด) และผู้บริหาร ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. ส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ททท.จากทุกภูมิภาคทั่วโลก

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ว่าฯ ททท.เปิดปฏิบัติการ“FOCUS”ลุยแผน TATAP 2026 ปี69พลิกท่องเที่ยว5นโยบาย

ผู้ว่าฯ ททท.เปิดปฏิบัติการ“ FOCUS ”ลุยแผน TATAP 2026 พลิกท่องเที่ยว 5 นโยบาย 3 ภารกิจพิชิตตลาดคนไทย-ทั่วโลก ททท.เปิดปฏิบัติการ FOCUS แผน ...