เริ่มแล้ว!!TATAP 2026ททท.ทั่วโลกถกแผนตลาดปี’69
ลุยปรับสมดุลโครงสร้งตลาด-ดันสินค้าบริการสู่ยั่งยืน
เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT #เที่ยวกับกู๋ #TATAP2026
เริ่มแล้ว !! TATAP 2026 ประชุม “แผนตลาด ททท.ปี’69” ระดมผู้บริหารในประเทศและทั่วโลก ผนึกพลังขับเคลื่อน 2 เรื่องใหญ่ “ปรับสมดุลโครงสร้างตลาด-ผลักดันสินค้าและบริการสู่ยั่งยืน” ตลาด”ต่างประเทศ”
ลุยทำ 4 เรื่อง “ปรับจุดขายแหล่งใหม่-แก้ภาพลักษณ์ความปลอดภัย-ลดการกระจุกตัว-เจาะกลุ่มคุณภาพสูง”
ด้าน “ตลาดในประเทศ” รุก 5 ส่วน “จัดอีเวนต์ทั้งปี-ชูขายเสน่ห์ไทย-สร้างสมดุลคนไทยกับต่างชาติ-บูมสินค้ากับเส้นทางเพิ่มรายได้-ใช้เทคโนโลยีใหม่”
21 ก.ค.แถลงแผนฯ ที่ศูนย์สิริกิติ์
นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ในและต่างประเทศเดินทางมาร่วมประชุมบูรณาการแผนปฏิบัติการ
ททท. ปี 2569 (Tourism Authority of Thailand Action Plan 2026 : TATAP 2026) อย่างพร้อมเพรียง ระหว่างวันที่ 14 - 17 กรกฎาคม 2568 ที่โรงแรมดุสิตธานี เร่งเดินหน้าการกำหนดนโยบายและทิศทางการตลาด ที่จะนำมาใช้เป็น
“กรอบปฏิบัติขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว” 2 เรื่องหลัก
คือ ปรับสมดุลโครงสร้างตลาด ยกระดับสินค้าและบริการท่องเที่ยวสู่มาตรฐานความยั่งยืน
เรื่องที่ 1 ปรับสมดุลโครงสร้างตลาด
เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ ให้สอดรับกับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวยุคใหม่ซึ่งเน้นสร้างประสบการณ์เฉพาะตัว
ความปลอดภัย ความยั่งยืน ททท.ได้ทบทวนจุดยืนใหม่ ตอบโจทย์นโยบายเศรษฐกิจประเทศ
ควบคู่การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ สร้างรายได้ในระยะสั้น และวางรากฐานอย่างแข็งแกร่งสู่การเติบโตที่ยั่งยืนในระยะยาว
ททท.จะให้ความสำคัญกับการทำตลาดบนพื้นฐานข้อมูลพฤติกรรมเชิงลึกของนักท่องเที่ยว
และบูรณาการการทำงานแบบ 360
องศากับพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ มุ่งส่งเสริมตลาดในและต่างประเทศ
“ตลาดต่างประเทศ” จะเน้นสร้างสมดุลทั่วโลก
4 เรื่อง ได้แก่ 1.ทำ Relocation
หรือปรับแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ มานำเสนอแทนสถานที่เก่า ๆ ในสายตานักท่องเที่ยว
เพื่อสร้างความสมดุลตลาด 2.แก้ปัญหาภาพลักษณ์ความปลอดภัย 3.ลดการกระจุกตัวของนักท่องเที่ยว
4.เจาะกลุ่มนักเดินทางคุณภาพที่มีกำลังซื้อและใช้จ่ายทางการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น
“ตลาดในประเทศ” จะเน้นกระตุ้นคนไทยเพิ่มความถี่ในการเดินทางทั้งภายในพื้นที่และข้ามภูมิภาคประกอบด้วย
5 ส่วน ได้แก่
1.จัดกิจกรรมและบิ๊กอีเวนต์ให้เกิดการเดินทางตลอดทั้งปี
2.ใช้กลยุทธ์ City Marketing นำเสนอจุดขายใหม่ ๆ
พร้อมบอกเล่าเรื่องราวเสน่ห์ไทย ส่งเสริมการเดินทางสู่เมืองน่าเที่ยว
3.สร้างสมดุลในพื้นที่เมืองหลักยอดนิยมระหว่างตลาดนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติ
ทั้งในเชิงพื้นที่และเวลา
4.จะพัฒนาสินค้าและเส้นทางท่องเที่ยว สนองตอบความต้องการแต่ละกลุ่มเป้าหมายทั้งระยะสั้นและยาว
เน้นสร้างมูลค่าเพิ่มทำให้เกิดการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น โดยจะผลักดันการยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการท่องเที่ยวสู่ความยั่งยืนระดับสากล
5.นำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาช่วยยกระดับประสบการณ์นักท่องเที่ยวในการเดินทาง ททท.
เชื่อมั่นจะพัฒนาและยกระดับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้ พร้อมเป็นเครื่องมือสำคัญของประเทศสร้างเสถียรภาพด้านเศรษฐกิจ
สังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมสู่ความยั่งยืน
เรื่องที่ 2
ททท.เดินหน้ายกระดับสินค้าและบริการ ทางการท่องเที่ยวสู่มาตรฐานความยั่งยืน (Move toward Sustainability) ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่นักท่องเที่ยวและคู่ค้าในประเทศและทั่วโลกหันมาให้ความสำคัญมากขึ้นตามลำดับ
“นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม” ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า
การท่องเที่ยวไทยต้องก้าวให้ทันโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว บริบทที่เปลี่ยนแปลงไปจากการเน้น
“ปริมาณ” มุ่งสู่ “คุณภาพ” ด้วย 3 แนวทาง คือ
• แนวทางที่
1 ทำการตลาดเชิงรุกเจาะเป้าหมาย
กลุ่มที่ 1 นักท่องเที่ยวที่มีการใช้จ่ายสูง
กลุ่มที่ 2 ความสนใจพิเศษ เช่น Health & Wellness การท่องเที่ยวสำราญทางน้ำ
นักท่องเที่ยวที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
• แนวทางที่ 2 การกระจายความเสี่ยง ลดการพึ่งพิงตลาดใดตลาดหนึ่ง ด้วยกลยุทธ์การสร้างสมดุลระหว่างตลาดในและต่างประเทศ
ครอบคลุมทั้งตลาดระยะใกล้และระยะไกล ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก
กระจายรายได้สู่ผู้ประกอบการท้องถิ่นผ่านการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเมืองหลักสู่เมืองน่าเที่ยว
• แนวทางที่ 3 เตรียมพร้อมรับมือวิกฤตได้ทุกรูปแบบ ควบคู่กับต้องส่งเสริมให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวตระหนักและปรับตัวสู่ความยั่งยืนทุกมิติ
ททท.
กำหนดจะแถลง “TATAP 2026 : ทิศทางการส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยว
ปี 2569” วันที่ 21 กรกฎาคม 2568 เวลา 9.00 น. - 17.00
น. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยจะจัดกิจกรรมหลัก ๆ ตลอดทั้งวัน
ดังนี้
• Market Briefing นำเสนอสถานการณ์ตลาดและแนวทางการส่งเสริมตลาด
ททท. โดยสำนักงานต่างประเทศในแต่ละพื้นที่ทั่วโลก
• Tourism Clinic เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการธุรกิจได้พบปะหารือกับผู้อำนวยการ
ททท. สำนักงานต่างประเทศทั่วโลก เพื่อหาโอกาสขยายตลาดศักยภาพสูง
• แถลง TATAP 2026 : ทิศทางการดำเนินงานด้านการตลาด ททท. ปี 2569 เวลา 17.30 น.โดยจะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ารับในเวทีสาธารณะ
ทั้งภาครัฐ ผู้ประกอบการเอกชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว พร้อมทั้งเปิดรับชมได้ทาง YouTube
Channel : Amazing Thailand
เมื่อ
14 กรกฎาคม 2568 ททท.เริ่มประชุม TATAP
2026 วันแรก ได้เชิญทุกฝ่ายเข้าร่วมด้วยที่โรงแรมดุสิตธานี นำโดย นายจักรพล
ตั้งสุทธิธรรม ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. คณะกรรมการ (บอร์ด)
และผู้บริหาร ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. ส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ททท.จากทุกภูมิภาคทั่วโลก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น