ททท.เร่งดึงธุรกิจทั่วไทยใช้ตราสัญลักษณ์SHAปลุกตลาดปี’64 แนะกลุ่มใหญ่“ห้องพัก/โรงแรม/ห้องประชุม”ปฏิบัติเข้ม15-7-5
ททท.เร่งดึงธุรกิจทั่วไทยใช้ตราสัญลักษณ์SHAปลุกตลาดปี’64
แนะกลุ่มใหญ่“ห้องพัก/โรงแรม/ห้องประชุม”ปฏิบัติเข้ม15-7-5
เรื่องและภาพโดย...เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน บล็อกเกอร์ #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #ท่องเที่ยวไทยมั่นใจไปกับSHA #โรงแรมห้องพักห้องประชุมมาตรฐานSHA
อ่านทั้งหมดในข่าวสดออนไลน์ https://www.khaosod.co.th/pr-news/news_5082732
ททท.พร้อมติดเทอร์โบแจกตราสัญลักษณ์ SHA รับไตรมาสแรกปี’64 เผยเปิดโครงการเพียง 5 เดือนยอดสมัครพุ่งเกินเพดาน 10,000 ราย ได้การรับรองไปเรียบร้อยแล้วเกือบ 6,000 ราย เร่งกระตุ้นธุรกิจกลุ่มใหญ่ “ห้องพัก/โรงแรม/ห้องประชุม” ทั่วประเทศ เดินหน้ายึดแนวทางปฏิบัติตามคู่มือ SHA 15-7-5 ข้อ สร้างจุดขายให้โดดเด่น เตรียมความพร้อมต้อนรับกำลังซื้อคนไทยปลายปีนี้และต่างชาติเร็ว ๆ นี้
นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ธุรกิจในประเทศตื่นตัวเข้าร่วมขอการรับรองตราสัญลักษณ์มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย หรือ Amazing Thailand Safety and Health Administration : SHA หลังจากเปิดโครงการภายในเพียง 5 เดือนเท่านั้น ระหว่างเดือนพฤษภาคม-ตุลาคม 2563 มีผู้ประกอบการประเภทต่าง ๆ สมัครเข้าร่วมขอการรับรองตราสัญลักษณ์ SHA มากกว่า 10,000 ราย จนถึงขณะนี้มีผู้ผ่านการพิจารณารอบแรกแล้วกว่า 8,500 ราย และผู้ได้รับรองตราสัญลักษณ์ไปเรียบร้อยแล้วเกือบ 6,000 ราย
ตามแผนปี 2564 ททท.ต้องการกระจายให้ทุกกลุ่มธุรกิจได้รับตราสัญลักษณ์มาตรฐาน SHA ทั่วทั้งประเทศ ปัจจุบันธุรกิจที่ได้การรับรองตราสัญลักษณ์ SHA อันดับ 1 ยังคงเป็นกลุ่มธุรกิจห้องพักโรงแรม รองลงมาตามลำดับได้แก่ กลุ่มธุรกิจบริษัทตัวแทนนำเที่ยว กลุ่มธุรกิจยานพาหนะ รถบริการท่องเที่ยวหรือโลจิสติกส์ รวมทั้งเริ่มมีสายการบินเสนอขอเข้ารับด้วยเช่นกัน คือ การบินไทย กับบางกอกแอร์เวย์ส ต้องการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้เกิดความแข็งแกร่งภายใต้มาตรฐาน SHA ภายใต้ชื่อของประเทศไทย
ขณะนี้ ททท.ด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ได้รณรงค์ผู้ประกอบการกลุ่มหลักคือ “ธุรกิจโรงแรมและที่พัก กับสถานที่จัดประชุม” ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ หากต้องการจะยื่นขอการรับรองตราสัญลักษณ์มาตรฐาน Amazing Thailand Safety and Health Administration : SHA จาก ททท. ต้องปฏิบัติตามคู่มือให้ได้ก่อน โดย“ผู้ประกอบการห้องพักโรงแรม” จะต้องวางระบบบริหารจัดการให้เป็นตามข้อกำหนดมาตรฐาน SHA ประกอบด้วย
ส่วนที่ 1 “บริเวณพื้นที่สาธารณะ” ให้ครบตามเกณฑ์ที่กำหนดทั้ง 15 ข้อ ดังนี้
1.จัดให้มีทางเข้า-ออก ทางเดียว หากมีหลายทางจะต้องจัดจุดคัดกรองทุกเส้นทาง 2.จัดให้มีพนักงานคอยตรวจวัดอุณหภูมิทุกคนที่เข้าออก พร้อมกับทำตราสัญลักษณ์เพื่อให้ผู้ผ่านจุดคัดกรองรับรู้อุณหภูมิร่างกายขณะตรวจะต้องไม่เกิน 37.5 องศาเซลเซียส 3.ลงทะเบียนประวัติพนักงานและผู้รับบริการ รวมทั้งประวัติการเดินทาง
4.อนุญาตให้เฉพาะผู้รับบริการที่สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยเท่านั้นสามารถผ่านเข้า-ออก ได้ 5.จัดให้มีที่ล้างมือด้วยน้ำหรือสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ อย่างเพียงพอในบริการทำความสะอาด 6.จัดพื้นที่รอคิว พร้อมกับต้องจัดระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตร 7.จัดวางแผ่นรองพื้นผสมน้ำยาฆ่าเชื้อบริเวณทางขึ้น หรือทางเข้าอาคาร 8.จัดพื้นที่เพื่อใช้ต้อนรับให้เหมาะ เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตร
9.ทำความสะอาดสถานที่อย่างสม่ำเสมอ และผิวสัมผัสร่วมอย่างน้อยทุก 2 ชั่วโมง เช่น ลูกบิด มือจับประตู ราวบันได ลิฟท์ ขึ้น-ลง 10.จัดระบบกำจัดขยะของเสียกระดาษชำระ และหน้ากากอนามัยให้เหมาะสม 11.จัดระบบระบายอากาศเป็นอย่างดีเพื่อการไหลเวียนรวมทั้งมีเครื่องฟอกอากาศที่มีประสิทธิภาพ สามารถกรองฝุ่น PM 2.5 เพื่อลดการเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคหรือแบคทีเรีย 12.จำกัดจำนวนผู้เข้าไปใช้บริการในสัดส่วนเหมาะสม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดหรือติดเชื้อ
13.ควรมีแนวเส้นบอกเส้นทางโดยการตีเส้นบอกผู้ใช้บริการ หรือทำจุดสีแสดงการเว้นระยะห่าง 14.พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในโรงแรม เพื่อลดช่วยการสัมผัส เช่น QR CODE แทนการใช้คีย์การ์ด 15.สื่อสารให้ความรู้ข้อแนะนำผ่านช่องทางต่าง ๆ เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19
ส่วนที่ 2 ภายใน “ห้องพัก” ตามข้อแนะนำอย่างน้อย 7 ข้อ ดังนี้
1.ทำความสะอาดห้องพักอย่างสม่ำเสมอและทำความสะอาดผิวสัมผัสทุก 2 ชั่วโมง เช่น ที่จับประตู ห้องน้ำ 2.ทำระบบกำจัดขยะ ของเสีย กระดาษชำระ หน้ากากอนามัย อย่างเหมาะสม 3.จัดทำฝาครอบอาหารทุกครั้งขณะเสิร์ฟรือให้บริการภายในห้อง (room service) ตามมาตรฐานร้านอาหาร
4.ใช้ผ้าที่ผ่านการฆ่าเชื้อมาทำความสะอาด ร่วมกับน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อทำความสะอาดห้องพักให้มีความปลอดภัยสูงสุด 5.ล้างอุปกรณ์ทำความสะอาด ผ้าทำความสะอาดทั้งหมด ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ เพิ่มระดับความเข้มข้นของน้ำยาทำความสะอาด 6.ทำความตามทางเดินห้องพักอย่างสม่ำเสมอด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค 7.ปรับตำแหน่งเครื่องปรับอากาศภายในห้องพักทุกห้องให้เหมาะสม ตรวจสอบการไหลเวียนของอากาศตลอดทุกวัน
ส่วนที่ 3 “ห้องประชุม”ภายในโรงแรม หรือกลุ่มผู้ประกอบการสถานที่จัดประชุมที่ตั้งอยู่โดยลำพัง จะต้องปฏิบัติตามมาตรฐานที่กำหนดให้ครบทั้ง 5 ข้อ ดังนี้
1.จัดให้มีบริการทางเข้า-ออก ทางเดียว กรณีมีหลายช่องทางจะต้องจัดจุดคัดกรองไว้ทุกเส้นทาง 2.จัดเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจวัดอุณหภูมิทุกคนที่ผ่านเข้า-ออก ทุกครั้ง พร้อมทำสัญลักษณ์ให้ผู้ผ่านการคัดกรองเห็นอุณหภูมิของร่างกายต้องไม่เกิน 37.5 องศาเซลเซียส 3.ลงทะเบียนประวัติพนักงาน และผู้ใช้บริการ พร้อมประวัติของคนผ่านเข้าออกในการเดินทาง 4.จัดพื้นที่รอคิว และต้องมีระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตร และ 5.อนุญาตให้เฉพาะผู้รับบริการที่สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยเท่านั้นสามารถใช้บริการห้องประชุมได้
นางสาวฐาปนีย์ ย้ำว่า ททท. พร้อมจะมอบใบรับรองมาตรฐานตราสัญลักษณ์ SHA ให้แก่กลุ่มธุรกิจห้องพัก/โรงแรม/ห้องประชุม ที่สามารถปฏิบัติผ่านเกณฑ์ดังกล่าวได้ครบทุกข้อ และต้องเน้นย้ำให้ผู้ที่ได้รับตราสัญลักษณ์ SHA ไปเรียบร้อยแล้ว ห้ามการ์ดตก จะต้องปฏิบัติทุกข้ออย่างเข้มข้นสม่ำเสมอ เพื่อรักษาชื่อเสียงมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยของประเทศให้คงอยู่ตลอดไป และเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่ให้กลับมาสร้างความเสียหายแก่เศรษฐกิจประเทศในระยะยาวด้วย
สำหรับธุรกิจ 10 ประเภท ที่ ททท.รณรงค์ให้เข้าร่วมลงทะเบียนขอรับรองตราสัญลักษณ์มาตรฐาน SHA ประกอบด้วย 1.โรงแรมที่พัก/สถานที่จัดประชุม 2.ภัตตาคาร/ร้านอาหาร 3.นันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว 4.ยานพาหนะ 5.
บริษัทนำเที่ยว 6.สุขภาพและความงาม 7.ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า 8.กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว 9.การจัดกิจกรรม/จัดประชุม/โรงละคร/โรงละคร 10.ร้านค้าที่ระลึกและร้านค้าอื่น ๆ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น