วันจันทร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2568

ททท.ปรับสมดุลทัวร์โลกครึ่งปีหลัง9ตลาดโต2หลักจองตั๋วบินล่วงหน้าพุ่ง25%

 

ททท.เร่งปรับสมดุลทัวร์โลกยิ้มรับ 9 ตลาดโต 2 หลัก

ลั่นมีสัญญาณดียอดจองตั๋วบินก.ค.-ธ.ค.68เพิ่ม17-25%




 

เรื่องโดย...##gurutourza เพ็ญรุ่งใยสามเสน #FM97 รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์#TAT  #เที่ยวกับกู๋


ททท.ลุยปรับสมดุลท่องเที่ยวตลาดโลก ต้น มิ.ย.ได้แรงหนุน 9 ตลาด “อาเซียน-ยุโรป-ตะวันออกกลาง” โต 2 หลัก 13-71 % เห็นสัญญาณดี ยอดจองตั๋วบินล่วงหน้า ซัมเมอร์กับวินเทอร์โปรแกรม ก.ค.-ก.ย.ธ.ค.68 พุ่งสูงขึ้น 17-25 %

 


นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า แนวโน้มต่างชาติท่องเที่ยวเมืองไทยเมื่อ 1-9 มิถุนายน 2568 ซึ่งเป็นช่วงกรีนซีซั่น เติบโตดีเป็นบวก 2 หลัก หรือ Double digit รวม 9 ตลาด นำโดย อาเซียน 2 ตลาด ได้แก่ “มาเลเซีย” เดินทางเข้าไทยสูงสุดอันดับ 1 แทนสาธารณรัฐประชาชนจีน ตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนนี้เดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันกับปีก่อนเพิ่มขึ้น 13.22 % กับและตลาดดาวรุ่งอย่างฟิลิปปินส์ เพิ่มขึ้น 24%

“ตลาดระยะไกลข้ามทวีปจากยุโรป” โดยรวมเป็นกลุ่มกำลังซื้อสูงเติบโตเพิ่มขึ้น 13 % จาก 3 ตลาด ได้แก่ เยอรมนี เพิ่ม 71 % อิตาลีเพิ่มขึ้น  28 % สวิตเซอร์แลนด์ เพิ่ม 24  %

“ตลาดตะวันออกกลาง” ซึ่งกำลังเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวเติบโตสูงขึ้นถึง 55 % จาก 4 ตลาด ได้แก่ ซาอุดีอาระเบียเพิ่ม 61 % โอมานเพิ่ม 54% สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เพิ่ม 51%  อิสราเอลเพิ่ม  32.49%  

ททท.คาดการณ์ตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2568 เป็นต้นไป มีเห็นสัญญาณนักท่องเที่ยวจองที่นั่งโดยสารตั๋วเครื่องบินระหว่างประเทศล่วงหน้า (Forward Booking) จากสายการบินต่าง ๆ สดใสต่อเนื่อง ระหว่างกรกฎาคม-ธันวาคม 2568

ช่วงที่ 1 ระหว่างกรกฎาคม - กันยายน 2568 (Summer Slot) ทุกตลาดเติบโตดี เช่น ยุโรป จองเพิ่ม 21% ตะวันออกกลาง จองเพิ่ม 25%เอเชีย จองเพิ่ม 7%

ช่วงที่ 2 ระหว่างเดือนตุลาคม - ธันวาคม 2568 (Winter Slot) เช่น ยุโรป จองเพิ่ม 17% อเมริกา จองเพิ่ม 12% เอเชีย จองเพิ่ม 22%

โดย ททท. จะเน้นการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างสมดุลตลาด และมุ่งส่งเสริม 5 ตลาดศักยภาพ ดังนี้



1.นักท่องเที่ยวสหราชอาณาจักร มีปัจจัยสนับสนุน เช่น การเปิดเที่ยวบินลอนดอน-กรุงเทพฯ ของ โนร์ส (Norse) แอตแลนติก แอร์เวย์ 2-4 เที่ยว/สัปดาห์ และ ทุย ยูเค (TUI UK) ประกาศเพิ่มเที่ยวบินลอนดอน-กรุงเทพฯ  และ แมนเชสเตอร์-กรุงเทพฯ เป็น 2 เที่ยว/สัปดาห์ ทาง ททท.จะร่วมทำโปรโมชั่นร่วมกับบริติช แอร์เวย์ส และโนร์สแอตแลนติก แอร์เวย์ส เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวกระตุ้นยอดขายทั้งกลุ่มเดินทางครั้งแรกและเที่ยวซ้ำ ๆ

2.เยอรมนี ร่วมกับบริษัทท่องเที่ยวรายหลักในตลาด เช่น Der, TUI และสายการบินคอนดอร์ จัดเที่ยวบินเช่าเหมาลำช่วงเดือนตุลาคม - ธันวาคม 2568 ร่วมกับการจัดเซเลบริตี้ แฟม ทริป เจาะกลุ่มตลาด DINKs, Gen Z และ LGBTQ 

3.รัสเซีย จัดกิจกรรมทำโปรโมชั่น ร่วมกับบริษัทนำเที่ยวรายใหญ่ที่มีเครือข่ายทั้งเมืองหลักและเมืองรองในพื้นที่รัสเซีย

4.ฝรั่งเศส ทำโปรโมชั่นร่วมกับพันธมิตร อาทิ Carrefour Voyages, Lastminute, Edreams (Opodo) และร่วมงานส่งเสริมการขาย เช่น Cannes Yachts Show, Wedding & Honeymoon Fair

5.สหรัฐอเมริกา จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย 2 by 4 Global Amazing Month Campaign ผ่านแพลตฟอร์ม Travelstride จัด Co-op Sales Campaign ร่วมกับสายการบินอีวีเอ ผ่าน Expedia



จากผลกระทบของสถานการณ์การท่องเที่ยวในช่วงที่ผ่านมา ททท. ดำเนินแนวทางการปรับกลยุทธ์ให้ตอบสนองต่อโครงสร้างตลาดการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงไป โดยให้น้ำหนักกับการปรับเปลี่ยนตลาด (Relocation) สร้างความสมดุลนักท่องเที่ยวตลาดทั่วโลก และนำเสนอจุดขายการท่องเที่ยวใหม่ ๆ ของไทย เพื่อสร้างสมดุลเชิงพื้นที่ โดยเฉพาะเมืองน่าเที่ยวที่ยังมีจำนวนคนเดินทางไม่มาก และใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ และอีเวนต์ มาร์เก็ตติ้ง กระตุ้นตลาดกรีน ซีซั่น มุ่งเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีกำลังซื้อและการใช้จ่ายทางการท่องเที่ยวสูง ปรับโครงสร้างตลาดเติบโตอย่างแข็งแกร่งยั่งยืนทำให้เห็นถึงมูลค่าเหนือมากกว่าจำนวนหรือ Value over Volume

ขณะที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองรายงานสถิติตั้งแต่ 1 มกราคม – 9 มิถุนายน 2568  มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยแล้ว 15,543,344 คน ประกอบด้วย

“ตลาดนักท่องเที่ยวฐานใหญ่” และเติบโตสูงต่อเนื่อง 8 ตลาด ได้แก่

 1.อินเดีย 1,042,304 คน เพิ่ม 15.4% 2.รัสเซีย 983,579 คน เพิ่ม 12.96% 3.สหราชอาณาจักร 531,030 คน เพิ่ม 19.3% 4.สหรัฐอเมริกา 492,659 คน เพิ่ม 10.2% 5.เยอรมนี 476,356 คน เพิ่ม 11.82% 6.ญี่ปุ่น 462,647 คน เพิ่ม 9.94% 7.ฝรั่งเศส 429,516 คน เพิ่ม 19.27% 8.ออสเตรเลีย 350,851 คน เพิ่ม 14.67%

“ตลาดศักยภาพขนาดกลาง” 6 ตลาด ได้แก่ 1.อิสราเอล 165,602 คน เพิ่ม 74.65%  2.อิตาลี 136,209 คน เพิ่ม 28.45% 3.แคนาดา 134,095 คน เพิ่ม 7.12% 4.โปแลนด์ 120,944 คน เพิ่ม 31.07% 5.เนเธอร์แลนด์ 119,992 คน เพิ่ม 12.69% 6.สวีเดน 117,434 คน เพิ่ม 10.47%

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ข่าวดี!!ททท.ดันตลาดไกล4ทวีปทั้งปี’68โตแรง 2 หลัก-ยอดจองตั๋วSummer+Winterพุ่ง8-14%

  จิระวดี คุณทรัพย์  รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป อเมริกา ตะวันออกกลาง และแอฟริกา  ททท. ข่าวดี !! ททท.ดันตลาดระยะไกล 4 ทวีปทั้งปี ’68 โตแรง 2 ...