ททท.ผนึกตลาดหลักทรัพย์ลุยขาย “ESG เที่ยวชุมชน”
5ธุรกิจใหญ่ไทยหนุนเต็มเหนี่ยว
“Village to the
World”
เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT #เที่ยวกับกู๋ #VillageToTheWorld #ESGเที่ยวชุมชน
ททท. จับมือตลาดหลักทรัพย์เปิดครั้งแรก “ESG” ผนึกความร่วมมือขายเที่ยวชุมชนทั่วไทย
นำร่องจุดพลุโครงการ
“Village to the
World #SustainableAgenda” ดึงขาใหญ่ร่วมวง 5 ธุรกิจ “แอร์เอเชีย-AWC-AIS-SCG-BAFS” พร้อมมอบแพกเกจตั๋วบินเพียบ
ส่วนแบงก์กรุงเทพมอบส่วนลด
นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
(ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเปิดตัวอย่างเป็นทางการโครงการ
“Village to the World #SustainableAgenda” โดยมีพันธมิตรเข้าร่วมหลายภาคส่วนผนึกการขับเคลื่อน
“ตลาดทุน –
ชุมชน –
บริษัทจดทะเบียน” เดินหน้ายกระดับชุมชนท่องเที่ยวของไทยตอบโจทย์กลยุทธ์ด้าน
“สิ่งแวดล้อม-สังคม-ธรรมาภิบาลหรือ : ESG -Environmental, Social, and
Governance ภาคธุรกิจไทยที่วัดผลได้จริง
ทำครั้งแรกตามแนวคิด “ESG Partnership for Impact”ข
เร่งสร้างกลไกการลงทุนที่มีผลตอบแทนทั้งเชิงธุรกิจและเชิงสังคม
โดยเชื่อมั่นการท่องเที่ยวชุมชนจะใช้การพักผ่อนด้วยกิจกรรมทรงคุณค่าด้วยการคืนประโยชน์สู่สังคมหรือ
CSR กลายเป็นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนตลอดห่วงโซ่คุณค่า
ช่วยกระจายรายได้ พัฒนาคุณภาพชีวิต เชื่อมโยงภาคธุรกิจกับสังคมไทยอย่างมีคุณภาพ ขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังร่วมกันยกระดับ ‘ชุมชน’ ให้นักท่องเที่ยวเลือกเป็นจุดหมายปลายทาง
สู่ก้าวสำคัญ “ESG ที่มีชีวิต” พื้นที่จริงของภาคธุรกิจสามารถลงมือทำ สร้างผลลัพธ์
และเติบโตไปพร้อมกับคนในพื้นที่
ผู้ว่าฯ
ฐาปนีย์ ย้ำว่า ททท. ประเมินชุมชนทั่วประเทศของไทยสมมารถป็นมากกว่าแหล่งท่องเที่ยวนั่นคือเป็น
“จุดเริ่มต้นของโอกาสใหม่” ทั้งด้านธุรกิจ วัฒนธรรม ความยั่งยืนเดินไปด้วยกันได้จริง
ดร. ศรพล ตุลยะเสถียร ตัวแทนผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
กล่าวว่า โครงการนี้ถือเป็น “ก้าวแรก”ด้านการเชื่อมโยงตลาดทุนเข้ากับการพัฒนาชุมชนอย่างแท้จริงจากความร่วมมือรูปธรรมระหว่างภาคท่องเที่ยว
ตลาดทุน และชุมชน ด้วยเป้าหมายสำคัญเปลี่ยนบทบาทของชุมชนจาก “ผู้ให้บริการ” สู่ “พันธมิตรเชิงกลยุทธ์”
ของภาคธุรกิจ โดยนำกรอบ ESG มาใช้พัฒนาโมเดลความร่วมมือให้เกิด
Win–Win สร้างผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจ สังคม
และสิ่งแวดล้อมได้อย่างแท้จริง
โดยจะใช้โครงการเป็นศูนย์กลางในประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐ
ภาคเอกชน และชุมชนท้องถิ่น ด้วยวิธีจับคู่ “บริษัทจดทะเบียน
– ชุมชน” อย่างมีเป้าหมายในกรอบ ESG ร่วมขับเคลื่อนอย่างชัดเจนพื้นที่นำร่อง
5 จังหวัด ดังนี้
•
กรมส่งเสริมวัฒนธรรม และ บริษัท
ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ร่วมพัฒนา 2 ชุมชน ท่ามะโอ และ
ปงสนุก จ.ลำปาง
ออกแบบเส้นทางท่องเที่ยวโดยชุมชน พร้อมส่งเสริมให้เปิดเผยข้อมูลวัฒนธรรมตามแนวทาง UNESCO
Culture | 2030 Indicators
• บริษัท
แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) “AWCW และ โรงแรมมีเลี
โฮเทลส์ แอนดื รีสอร์ท พัทยา ร่วมกับ
วิสาหกิจชุมชนเปลี่ยนขยะให้เป็นประโยชน์ รักษ์ทะเลเสน่ห์บ้านอำเภอ จ.ชลบุรี
เน้นการพัฒนาการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมเชิงสร้างสรรค์ ยกระดับมาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
• บริษัท
แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) “ AIS” ร่วมพัฒนาชุมชน
แม่สูนน้อย และ ดอยเวียง จ.เชียงใหม่
เสริมสร้างทักษะดิจิทัลทำประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว และความปลอดภัยบนโลกออนไลน์
• บริษัท
ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)
(SCG) โดย Yournique
พัฒนาชุมชน ป่าแลวหลวง จ.น่าน
ด้วยแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่ต้นน้ำ
• บริษัท
บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
(BAFS) จับมือกับชุมชนท่องเที่ยว บ้านมุงเหนือ จ.พิษณุโลก
มุ่งพัฒนาแนวทางการยกระดับผลิตภัณฑ์เกษตร บริการท่องเที่ยว
และมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว
โครงการดังกล่าวนี้เปิดโอกาสทาง
“ธุรกิจใหม่” ให้เอกชน โดยชี้ให้เห็นเมืองไทยมีศักยภาพด้านตลาดการท่องเที่ยวยั่งยืนโดยชุมชนที่รอการลงทุนทางสังคมจากบริษัทต่าง
ๆ สร้างความยั่งยืนร่วมกันตลอดห่วงโซ่คุณค่า
และตอบสนองความต้องการของนักลงทุนระดับสากล ที่เน้นลงทุนอย่างรับผิดชอบ มีบริษัทจดทะเบียนต่าง
ๆ ทำงานร่วมกับชุมชนแล้วนำผลการดำเนินงานที่วัดผลได้จริงจากการสร้างผลเชิงบวเปิดเผยการดำเนินงานด้านความยั่งยืน
นอกจากจับมือกับพันธมิตรเพื่อพัฒนาชุมชนระดับพื้นที่แล้ว
แล้วยังมีพนธมิตรสนับสนุนโครงการทั้งด้านการตลาดและแพลตฟอร์มท่องเที่ยวชั้นนำ ทำให้การท่องเที่ยวโดยชุมชนเติบโตอย่างยั่งยืนและเข้าถึงนักท่องเที่ยวได้เป็นรูปธรรม
ช่วงกรกฎาคม – สิงหาคม 2568 ประกอบด้วย 4 กลุ่ม ได้แก่
• แพลตฟอร์ม
Gother จัดโปรโมชั่นพิเศษ “เที่ยวสนุก
ลดจริง” ทุกการเดินทางใน 5 จังหวัด
ได้แก่ ลำปาง,
พิษณุโลก, น่าน, เชียงใหม่
และชลบุรี
-มอบรับส่วนลดเที่ยวบินและรถเช่า
สูงสุด 10%
-ส่วนลดโรงแรม
ที่พัก และกิจกรรมท่องเที่ยว สูงสุด
15%
• แอร์เอเชีย
เตรียมออกตั๋วเครื่องบินราคาพิเศษเส้นทางบินสู่ พิษณุโลก น่าน เชียงใหม่ ลำปาง เพื่อชวนทุกคนบินลัดฟ้าไปสัมผัสเสน่ห์ของชุมชนได้อย่าง
“สบายใจ ราคาจับต้องได้”
• ธนาคารกรุงเทพ
จำกัด (มหาชน) มอบสิทธิพิเศษให้ผู้ถือบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ
ดังนี้
1.รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 20% บัตรเครดิตประเภท
ท่องเที่ยว, พินนาเคิล, อินฟินิท
และผู้นำแพลทินัม
2.รับเครดิตเงินคืน
13% บัตรเครดิตประเภทอื่น
ๆ ทุกการใช้จ่ายใน 5 จังหวัดนำร่องของโครงการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น