วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2568

ททท.ผนึกตลาดหลักทรัพย์ลุยขาย“ESG เที่ยวชุมชน”5ธุรกิจ“Village to the World”

 ททท.ผนึกตลาดหลักทรัพย์ลุยขาย “ESG เที่ยวชุมชน”

5ธุรกิจใหญ่ไทยหนุนเต็มเหนี่ยว “Village to the World

ททท.ผนึกตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย“Village to the World #SustainableAgenda”ขายท่องเที่ยว ESGชุมชน

รื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT  #เที่ยวกับกู๋ #VillageToTheWorld #ESGเที่ยวชุมชน

ททท. จับมือตลาดหลักทรัพย์เปิดครั้งแรก “ESG” ผนึกความร่วมมือขายเที่ยวชุมชนทั่วไทย นำร่องจุดพลุโครงการ “Village to the World #SustainableAgendaดึงขาใหญ่ร่วมวง 5 ธุรกิจ “แอร์เอเชีย-AWC-AIS-SCG-BAFS” พร้อมมอบแพกเกจตั๋วบินเพียบ ส่วนแบงก์กรุงเทพมอบส่วนลด

 


นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเปิดตัวอย่างเป็นทางการโครงการ “Village to the World #SustainableAgenda” โดยมีพันธมิตรเข้าร่วมหลายภาคส่วนผนึกการขับเคลื่อน “ตลาดทุน ชุมชน บริษัทจดทะเบียน” เดินหน้ายกระดับชุมชนท่องเที่ยวของไทยตอบโจทย์กลยุทธ์ด้าน “สิ่งแวดล้อม-สังคม-ธรรมาภิบาลหรือ :  ESG -Environmental, Social, and Governance ภาคธุรกิจไทยที่วัดผลได้จริง ทำครั้งแรกตามแนวคิด “ESG Partnership for Impact”

เร่งสร้างกลไกการลงทุนที่มีผลตอบแทนทั้งเชิงธุรกิจและเชิงสังคม โดยเชื่อมั่นการท่องเที่ยวชุมชนจะใช้การพักผ่อนด้วยกิจกรรมทรงคุณค่าด้วยการคืนประโยชน์สู่สังคมหรือ CSR กลายเป็นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนตลอดห่วงโซ่คุณค่า ช่วยกระจายรายได้ พัฒนาคุณภาพชีวิต เชื่อมโยงภาคธุรกิจกับสังคมไทยอย่างมีคุณภาพ    ขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังร่วมกันยกระดับ ชุมชนให้นักท่องเที่ยวเลือกเป็นจุดหมายปลายทาง สู่ก้าวสำคัญ “ESG ที่มีชีวิต” พื้นที่จริงของภาคธุรกิจสามารถลงมือทำ สร้างผลลัพธ์ และเติบโตไปพร้อมกับคนในพื้นที่

ผู้ว่าฯ ฐาปนีย์ ย้ำว่า ททท. ประเมินชุมชนทั่วประเทศของไทยสมมารถป็นมากกว่าแหล่งท่องเที่ยวนั่นคือเป็น “จุดเริ่มต้นของโอกาสใหม่” ทั้งด้านธุรกิจ วัฒนธรรม ความยั่งยืนเดินไปด้วยกันได้จริง




ดร. ศรพล ตุลยะเสถียร ตัวแทนผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า โครงการนี้ถือเป็น ก้าวแรก”ด้านการเชื่อมโยงตลาดทุนเข้ากับการพัฒนาชุมชนอย่างแท้จริงจากความร่วมมือรูปธรรมระหว่างภาคท่องเที่ยว ตลาดทุน และชุมชน ด้วยเป้าหมายสำคัญเปลี่ยนบทบาทของชุมชนจาก “ผู้ให้บริการ” สู่ “พันธมิตรเชิงกลยุทธ์” ของภาคธุรกิจ โดยนำกรอบ ESG มาใช้พัฒนาโมเดลความร่วมมือให้เกิด Win–Win สร้างผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมได้อย่างแท้จริง

โดยจะใช้โครงการเป็นศูนย์กลางในประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนท้องถิ่น ด้วยวิธีจับคู่ บริษัทจดทะเบียน ชุมชนอย่างมีเป้าหมายในกรอบ ESG ร่วมขับเคลื่อนอย่างชัดเจนพื้นที่นำร่อง 5 จังหวัด ดังนี้

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม และ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ร่วมพัฒนา 2 ชุมชน ท่ามะโอ และ ปงสนุก.ลำปาง ออกแบบเส้นทางท่องเที่ยวโดยชุมชน พร้อมส่งเสริมให้เปิดเผยข้อมูลวัฒนธรรมตามแนวทาง UNESCO Culture | 2030 Indicators



บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน)AWCW และ โรงแรมมีเลี โฮเทลส์ แอนดื รีสอร์ท พัทยา ร่วมกับ วิสาหกิจชุมชนเปลี่ยนขยะให้เป็นประโยชน์ รักษ์ทะเลเสน่ห์บ้านอำเภอ จ.ชลบุรี เน้นการพัฒนาการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมเชิงสร้างสรรค์ ยกระดับมาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) “ AISร่วมพัฒนาชุมชน แม่สูนน้อย และ ดอยเวียง จ.เชียงใหม่ เสริมสร้างทักษะดิจิทัลทำประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว และความปลอดภัยบนโลกออนไลน์

บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) (SCG) โดย Yournique พัฒนาชุมชน ป่าแลวหลวง จ.น่าน ด้วยแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่ต้นน้ำ

บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BAFS) จับมือกับชุมชนท่องเที่ยว บ้านมุงเหนือ จ.พิษณุโลก มุ่งพัฒนาแนวทางการยกระดับผลิตภัณฑ์เกษตร บริการท่องเที่ยว และมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว



โครงการดังกล่าวนี้เปิดโอกาสทาง “ธุรกิจใหม่” ให้เอกชน โดยชี้ให้เห็นเมืองไทยมีศักยภาพด้านตลาดการท่องเที่ยวยั่งยืนโดยชุมชนที่รอการลงทุนทางสังคมจากบริษัทต่าง ๆ สร้างความยั่งยืนร่วมกันตลอดห่วงโซ่คุณค่า และตอบสนองความต้องการของนักลงทุนระดับสากล ที่เน้นลงทุนอย่างรับผิดชอบ มีบริษัทจดทะเบียนต่าง ๆ ทำงานร่วมกับชุมชนแล้วนำผลการดำเนินงานที่วัดผลได้จริงจากการสร้างผลเชิงบวเปิดเผยการดำเนินงานด้านความยั่งยืน

นอกจากจับมือกับพันธมิตรเพื่อพัฒนาชุมชนระดับพื้นที่แล้ว แล้วยังมีพนธมิตรสนับสนุนโครงการทั้งด้านการตลาดและแพลตฟอร์มท่องเที่ยวชั้นนำ ทำให้การท่องเที่ยวโดยชุมชนเติบโตอย่างยั่งยืนและเข้าถึงนักท่องเที่ยวได้เป็นรูปธรรม ช่วงกรกฎาคม สิงหาคม 2568 ประกอบด้วย 4 กลุ่ม ได้แก่

แพลตฟอร์ม Gother จัดโปรโมชั่นพิเศษ เที่ยวสนุก ลดจริงทุกการเดินทางใน 5 จังหวัด ได้แก่ ลำปาง, พิษณุโลก, น่าน, เชียงใหม่ และชลบุรี

-มอบรับส่วนลดเที่ยวบินและรถเช่า สูงสุด 10%

-ส่วนลดโรงแรม ที่พัก และกิจกรรมท่องเที่ยว สูงสุด 15%

แอร์เอเชีย เตรียมออกตั๋วเครื่องบินราคาพิเศษเส้นทางบินสู่ พิษณุโลก น่าน เชียงใหม่ ลำปาง เพื่อชวนทุกคนบินลัดฟ้าไปสัมผัสเสน่ห์ของชุมชนได้อย่าง สบายใจ ราคาจับต้องได้

ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) มอบสิทธิพิเศษให้ผู้ถือบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ ดังนี้

1.รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 20% บัตรเครดิตประเภท ท่องเที่ยว, พินนาเคิล, อินฟินิท และผู้นำแพลทินัม

2.รับเครดิตเงินคืน 13% บัตรเครดิตประเภทอื่น ๆ ทุกการใช้จ่ายใน 5 จังหวัดนำร่องของโครงการ

ช่องทางการจองแพ็กเกจท่องเที่ยวชุมชน มีพันธมิตรอย่าง Local Alike, Yournique, SiamRise, Friday Trip และ Guide Guru ทุกการจองผ่านแพลตฟอร์ม/ช่องทางเหล่านี้ รับส่วนลด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

“ดุสิต เฟย์ดู มัลดีฟส์”เปิด27 ก.ค.68 ชู7เจาะตลาดวัยรุ่น อินเซ็นทีฟ

  “ดุสิต เฟย์ดู มัลดีฟส์”เริ่มเปิด 127 หลัง 7 สไตล์ 27 ก.ค. 68 เล็ง 4 ตลาด“หนุ่มสาว-คนหัวใจเด็ก-คอร์ปอเรต-อินเซนทีฟ   “ ดุสิตดีทู เฟย์...