วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2568

ATMดูไบชี้ปี’72ทัวร์เอเชียเงินสะพัด 2.5 ล้านล้านดอลล์ “จีน”แรงไม่หยุด

 ATMดูไบชี้ปี’72ทัวร์เอเชียเงินสะพัด 2.5 ล้านล้านดอลล์

“จีน”แรงไม่หยุด-เจนวาย/มิลเลนเนียลหันเที่ยววัฒนธรรม

ดูไบเปิดข้อมูลใหม่ในเวที ATM 2025 มีผลสำรวจการท่องเที่ยวอนาคตเอเชีย แปซิฟิก ปี2572 เงินสะพัดกว่า 2.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ

เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT  #เที่ยวกับกู๋ #ATMดูไบ  

ดูไบเปิดข้อมูลใหม่งาน ATM ย้ำ “Euromonitor International” สำรวจอนาคตการท่องเที่ยว “เอเชียแปซิฟิก”เนื้อหอมสุดปี’72 เงินสะพัดกว่า 2.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ “ทัวร์จีน” กำลังซื้อสูงสุด ค่าการใช้เงินเฉลี่ย 300 เหรียญสหรัฐ/คน/วัน ด้าน “ซาอุดิอาระเบีย” ผู้เล่นใหม่เน้นวิจัยชิงตลาด และเทรนด์ตลาดเจนวาย มิลเลเนียล หันเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

Euromonitor International รายงานข้อมูลล่าสุด การท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) จะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญโดยคาดการณ์จะเกิดการใช้จ่ายเพื่อการเดินทางระหว่างประเทศสูงถึง 2.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเฉพาะปี 2572 การเดินทางภายในประเทศจะสูงถึง 4.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

 “ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก” คาดจะเกิดการเดินทางขาออกประเทศ ปี 2568 จะเติบโต (CAGR) 7% แบ่งเป็นการเดินทางภายในภูมิภาค 61% ของทั้งหมด พร้อมพยากรณ์ปี 2572 การเดินทางนอกภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจำนวน 1 ใน 3 จะเลือกใช้วิธีจองการท่องเที่ยวผ่านระบบออนไลน์ 75 %

อ้างอิงถึงการเสวนาในงาน Arabian Travel Market : ATM 2025 ได้เชิญบุคคลสำคัญจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมารวมตัวกัน ทำการสำรวจ “อนาคตการเดินทางในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก” ที่ Mingie Wang ผู้สื่อข่าวไชน่า เดลี่ เป็นผู้ดำเนินการอภิปราย โดยได้นำเสนอประเด็นหารือเกี่ยวกับพฤติกรรมของนักเดินทาง การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล และการกลับมาของการเดินทางออกนอกประเทศ โดยเฉพาะ “ตลาดจีน” โดยให้ข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจเกี่ยวกับตลาดสำคัญระดับโลกดังกล่าวด้วย


ร่วมกับผู้ร่วมเวทีเสวนา นำโดย Alhasan Aldabbagh ประธานตลาด APAC สำนักงานการท่องเที่ยวซาอุดิอาระเบีย เกรี่ บาวเวอร์แมน ผู้ก่อตั้ง Check-in Asia, Boon Sian Chai กรรมการผู้จัดการและรองประธานตลาดต่างประเทศ Trip.com Group และ Shahab Shayan ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กรมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

            ระหว่างการประชุมแต่ละคนได้เน้นย้ำถึง “การเปลี่ยนแปลงในการตัดสินใจซื้อทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก” ต่างขับเคลื่อนการเดินทางเชิงประสบการณ์ ดิจิทัลไลเซชั่น มีความต้องการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นที่จะดื่มด่ำการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

“แดนเนียล เคอร์ติส” ผู้อำนวยการฝ่ายจัดนิทรรศการ ME, Arabian Travel Market เปิดเผยว่า พฤติกรรมนักท่องเที่ยวกว่า 60% จองทริปเดินทางไปชมคอนเสิร์ตและงานกีฬา ส่วนอีกกว่า 40% ได้รับอิทธิพลจากแพลตฟอร์มดิจิทัล เช่น TikTok ที่น่าสนใจ คือภาพยนตร์และโทรทัศน์ก็เข้ามามีบทบาทสำคัญเช่นกัน เห็นได้จาก “การจองที่พักในไทย” เพิ่มขึ้นจากกระแสภาพยนตร์ The White Lotus เผยแพร่สร้างกระแสความนิยมทั่วโลก

Tourism Economicsจัดทำรายงานในนามของ ATM ระบุ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และแอฟริกา พบ“จำนวนคืนท่องเที่ยว” มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นระหว่างปี 2568-2573 มากกว่า 2 เท่า โดยเฉพาะจาก “สาธารณรัฐประชาชนจีน” และ “ตะวันออกกลาง” คาดภายในปี 2573 จะเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 189 % “อินเดีย” จะเป็นตลาดการท่องเที่ยวได้รับความสำคัญเพิ่มขึ้นในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก

            ขณะที่ “ยอดใช้จ่ายเงินของนักท่องเที่ยว” สูงสุดทั่วโลก จะเฉลี่ยประมาณ 300 ดอลลาร์สหรัฐ/คน/วัน จากการเดินทางท่องเที่ยวต่าง ๆ รวมถึงที่พัก อาหารและเครื่องดื่ม ร้านค้าปลีก การใช้จ่ายเงินระดับสูงนี้ส่วนใหญ่มาจากนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งมีอำนาจการซื้อสูงต่อเนื่องและมีอิทธิพลต่อเทรนด์การเดินทางทั่วโลก



สำหรับ เศรษฐกิจดูไบ (D33) ถือเป็นกุญแจสำคัญทำให้ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประสบความสำเร็จเชิงกลยุทธ์ในตลาดเอเชียแปซิฟิก โดยเน้นเพิ่ม “แบ่งส่วนตลาด” ควบคู่กลยุทธ์การบอกเล่าเรื่องราว ด้วยวิธีใช้แพลตฟอร์มต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น เว็บไซต์แบ่งปันวิดีโอ Bilibili แพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์ก และอีคอมเมิร์ซ Red Note รวมถึงการเชื่อมโยงทางอากาศอย่างแข็งแกร่งผ่านสายการบินนำโดย เอมิเรตส์ กับฟลายดูไบ  หน่วยงานการท่องเที่ยวดูไบยังคงวางตำแหน่งเมืองให้เป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยว เข้าถึงได้ สร้างแรงบันดาลใจดึงดูดนักเดินทางทั่วเอเชียเข้าสู่ประเทศเติบโตดีต่อเนื่อง

ทางด้าน “ซาอุดิอาระเบีย” ในฐานะผู้เล่นใหม่ในตลาดการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้ใช้แนวทางเน้นเฉพาะพื้นที่เป็นหลัก โดยตระหนักถึงความหลากหลายของภูมิภาค ที่แตกต่างกันประกอบด้วย 49 ประเทศ โดยมีหน่วยงานการท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบียเดินหน้าศึกษาตลาดแต่ละแห่งอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่ 1.ความชอบด้านอาหาร 2.ความแตกต่างทางวัฒนธรรม 3.การเพิ่มประสบการณ์การเดินทางให้เหมาะสม

กลยุทธ์ดังกล่าวนี้ได้รับการสนับสนุนจากความร่วมมือจากสื่อ องค์กรการค้า หน่วยงานวิจัย ช่วยกันทำให้แน่ใจว่าข้อเสนอของซาอุดีอาระเบียจะตรงใจนักเดินทางทั่วทั้งภูมิภาคอย่างแท้จริง

 

เคอร์ติส กล่าวว่า เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในการตัดสินใจเดินทางสู่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยผู้บริโภคต่างพึ่งพาดิจิทัล โซเชียลมีเดีย และ AI เป็นอย่างมาก การวางแผนเน้นใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่เป็นหลัก นักเดินทางได้เปลี่ยนแปลงวิธีค้นหาและจองทริป แม้ดิจิทัลของแต่ละประเทศจะแตกต่างกันอย่างมากแต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลงในเอเชีย แปซิฟิก คือความสำคัญด้านความไว้วางใจ โดยเฉพาะเนื้อหาที่สร้างโดยเพื่อนร่วมงาน ซึ่งยังคงมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในทุกขั้นตอนของการเดินทาง

            ส่วนข้อสรุปจากเวทีผู้ร่วมอภิปรายใน ATM 2025 ได้นำเสนอการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนมุ่งประเด็นสำคัญรองรับ “ตลาดคนรุ่นใหม่” ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตามผลการวิจัยของ Trip.com ระบุกลุ่ม Gen Y และกลุ่มคนรุ่นใหม่มิลเลนเนียล 30-40 % ยินดีจะจ่ายเงินเพิ่มมากขึ้นเพื่อการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยผู้บริโภคกลุ่มนี้เน้นความยั่งยืนไม่ได้จำกัดอยู่แค่เรื่องชดเชยคาร์บอนและการปกป้องสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมถึงการสนับสนุนวัฒนธรรมและมรดกในท้องถิ่นอีกด้วย

สำหรับ “ATM” เป็นงานระดับโลก จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในดูไบ ช่วยส่งเสริมการเติบโตให้อุตสาหกรรมการเดินทางและการท่องเที่ยว งานดังกล่าวได้นำทุกภาคส่วนและกลุ่มอุตสาหกรรมการเดินทางมารวมเข้าไว้ด้วยกัน แล้วสร้างข้อตกลงทางธุรกิจได้ 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ การจัดงาน ATM ครั้งต่อไป กำหนดระหว่าง 4-7 พฤษภาคม 2569 ที่ ดูไบ เวิลด์ เทรด เซ็นเตอร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

JAL แท็กทีม“เก้า-นพเกล้า”บูมพาเหรดไพรด์จัดโปรตั๋วจอง2คนวันนี้-30มิ.ย.68

  JAL แท็กทีม“เก้า-นพเกล้า”บูมพาเหรดไพรด์ 29 มิ.ย. 68 แจกสิทธิ์โปรตั๋วบินเจแปนแอร์ไลน์จอง 2 คนวันนี้- 30 มิ.ย. เรื่องโดย... # เพ็ญรุ่งใ...