ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

AWCควงททท.เปิดโรงแรมมีเลียเชียงใหม่ฟื้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวปี65 ชูโมเดล“ธุรกิจองค์รวม”ดึง3เชนโลกดันภาคเหนือศูนย์กลางตลาดไทย-ต่างชาติ

บ๊อสใหญ่AWCควงททท.เปิดโรงแรมมีเลียเชียงใหม่ฟื้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวปี65

ชูโมเดล“ธุรกิจองค์รวม”ดึง3เชนโลกดันภาคเหนือศูนย์กลางตลาดไทย-ต่างชาติ

เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #AssetWorldCorporation #AWC #TAT #ททท #เที่ยวกับกู๋

 

วัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่  บมจ. แอสเสท เวิรด์ คอร์ป "AWC" 

กับ สมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านบริหาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

“วัลลภา ไตรโสรัส” บ๊อสใหญ่ AWC ผนึกกำลัง “ททท.” เปิดเต็มรูปแบบ “มีเลีย เชียงใหม่” เดินหน้าทำโมเดล “ที่พักองค์รวมครบวงจร” โชว์ต้นแบบโรงแรมแห่งแรก เน้นเซฟพลังงานและแหล่งรวมอาหารวัตถุดิบธรรมชาติ ลั่นจับมือเชนโรงแรมโลก 3 แบรนด์ “มีเลีย-อินเตอร์คอน-แมริออต” รีแบรนด์ครบ 3 โรงแรมภายในปี’65 สร้างแม่เหล็กขั้วใหญ่ ยืนยันไตรมาส 3 ปีนี้ ตลาดท่องเที่ยว เชียงใหม่ และภาคเหนือ คืนชีพ ทั้งตลาดในประเทศและต่างชาติ ทางด้าน “สมฤดี จิตรจง” รองผู้ว่าการฯ ททท.ย้ำเป้าหมายกระตุ้นท่องเที่ยวเข้าเป้า 1.07 ล้านล้านบาท ปั๊มเที่ยวไทย 60 % +หลังรัฐบาลปลดล็อก Test & Go เม.ย.นักท่องเที่ยวต่างชาติดีวันดีคืน ยอมรับสงครามรัสเซีย-ยูเครน น้ำมันแพงตั๋วเครื่องบินพุ่ง เขย่าทัวร์รัสเซียหล่น และได้ตลาดอินเดียเข้ามาแทน

 


นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในวันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน 2565 ได้เปิดโรงแรมบริการ “โรงแรมมีเลีย เชียงใหม่” อย่างเป็นทางการ อยู่ใจกลางเมืองเชียงใหม่ที่จะดึงนักท่องเที่ยวทั่วโลกมาชมความงดงามจังหวัดเชียงใหม่

ซึ่งทาง AWC เชื่อมั่นการเติบโตด้วยไปกันอย่างยั่งยืน จึงเน้นรักษาสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่อย่างยั่งยืน จากอดีตถึงปัจจุบันมุ่งรักษาเสน่ห์ ด้วยการปรับคอนเซ็ปต์ ถึงแม้โครงสร้างอาคารจะมีเพดานต่ำ แต่ได้พยายามดีไซน์อย่างสวยงาม

ระหว่างการเปิดโครงการโรงแรม มีเลีย อย่างเป็นทางการ ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ขนาด 260 ห้อง วางเป้าหมายเดินหน้าขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวประเทศไทยฟื้นฟูเศรษฐกิจ ด้วยวิธีจับมือกับทุกภาคส่วนร่วมมือกัน โดยเฉพาะการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สนับสนุนเต็มที่ ทำให้ทาง AWC มุ่งมั่นรุกพัฒนาการตลาด จัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว อย่าง ตลาดตะวันออกกลาง เรื่องอาหารสุขภาพ


 

พร้อมทั้งต้องการจะให้ทุกคนได้เห็นถึง “Before & After” ของโรงแรมมีเลีย เชียงใหม่ คอนเซ็ปต์ภาพรวม 1.พันธมิตรหลักคือมีเลียเชนใหญ่สุดในยุโรปสัญชาติสเปน มีความยั่งยืน กับจุดแข็งด้านนักท่องเที่ยว จึงได้ดึงวัฒนธรรมชุมชน ทั้งวัตถุดิบโครงการและออริจิ้น มาทำเป็น 360 องศา



 

จุดเด่น คือ 1. เชียงใหม่ได้อันดับ 9 ของโลกทางด้านท่องเที่ยว มีเสน่ห์ธรรมชาติ วิถีชีวิตคนมีความสุข มี Roof Top เป็นร้านอาหารวิวสูงสุดในเมืองเชียงใหม่ 2.ฐานลูกค้า AWC มีสมาชิก 400 ล้านสมาชิก จึงได้นำโมเดลดังกล่าวมาตอบโจทย์ด้านศักยภาพของที่พักโดยเปิด “มีเลีย เชียงใหม่” ต้อนรับสงกรานต์ให้ได้สัมผัสวัฒนธรรมพื้นบ้านมีทั้งเสน่ห์และวิถีไทย

 

ปี 2565 AWC มี 3 โรงแรม ชูธงท่องเที่ยวภาคเหนือและเชียงใหม่ คือ เที่ยวยั่งยืน เที่ยวธรรมชาติ และเที่ยวศิลปวัฒนธรรม 3 แห่ง โดยจับมือกับพันธมิตรระดับโลก ประกอบด้วย

1.เครือมีเลีย (มีเลีย เชียงใหม่)

2.เครือแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล เปิด เลอ เมอริเดียน เชียงใหม่

3.เครืออินเตอร์คอนติเนนตัล โฮเต็ลส์ กรุ๊ป หรือ IHG เตรียมเปิดโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิง จะเปิดให้บริการได้ภายในปลายปีนี้ เพื่อผลักดันเชียงใหม่ให้เป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวระดับลักชัวรี่ของภูมิภาคและของประเทศต่อไป

เมื่อปี 2564 AWC ได้รางวัลมากมาย นับจากไตรมาส 4 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา ธุรกิจโรงแรมเริ่มฟื้นตัวเมื่อการท่องเที่ยวเปิดประเทศ แล้วก็เห็นโมเมนตั้มกลับมาตั้งแต่ธันวาคม จากนั้นจึงได้เห็นต่างชาติโต 1.8 เท่า ภูเก็ต โต 8 เท่า เชียงใหม่ 1.8 เท่า


 

ปัจจุบัน AWC ได้เห็นเศรษฐกิจกลับมาบ้างแล้ว และจากการคุยพาร์ทเนอร์ พบว่าตัวเลขการจองห้องพักโรงแรมในเครือดีขึ้นมตามลำดับ แนวไตรมาส 3-4 จะได้เห็นท่องเที่ยวกลับมาและช่วงปีหน้า 2566 จะเป็นปกติได้

สำหรับ AWC ตั้งแต่ธันวาคม 2564 มีอัตราเข้าพักรวมกว่า 80 % จากเคยลงไปเหลือแค่ 1.8 % พอได้คุยกับเชนระดับโลกเมืองไทยความเชื่อมั่นด้านสาธารณสุขอันดับสูงต้น ๆ ของโลก ทำให้ตลาดต่างประเทศกลับมาด้วย รวมทั้งมี MICE ด้วย การเปิด “โรงแรม มีเลีย เชียงใหม่” ได้ใส่โมเดลประหยัดพลังงานเข้าไปด้วย ไฮไลต์หลังคาอาคารโรงแรม ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ (Solar roof) ผนวกกับการเปิดจองตรงเพื่อดึงยอดจองห้องพักกลับมาได้ จึงได้คิดเรื่องประสบการณ์องค์รวม ได้เตรียมตอบโจทย์ตลาดแต่ละเซกเมนท์ครบวงจร

นางวัลลภา ย้ำว่า ประเทศไทยมีความแข็งแรง ทาง AWC จึงจะได้นำ 3 เชนโลกเข้ามาพัฒนาธุรกิจโรงแรมด้วยการดึงผู้พัฒนาโรงแรมระดับโลกเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

 


สำหรับ “โรงแรม มีเลีย เชียงใหม่” เป็นโครงการขนาดใหญ่บนอาคารสูงใจกลางเมือง ที่มีห้องพักให้บริการมากถึง 260 ห้อง มีจุดชมวิวทิวทัศน์อันงดงามจากบาร์บนยอดอาคารที่สูงที่สุดในเมืองเชียงใหม่ ประกาศพร้อมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 10 เมษายน 2565 เป็นต้นไป

 ขณะนี้มีโปรโมชั่น “มีเลีย เชียงใหม่” ทำแพกเกจแห่งแรกในประเทศไทย 1.All inclusive รวมหลากหลายไฟล์สไตล์ให้คนมาพักผ่อนอย่างเต็มที่  รวมทุกอย่าง ราคา 9,999 บาท/คน 2.โปรแกรมธรรมดา มี 2 วัน 1 คืน ห้องพัก รวมอาหาร +พิเศษ Workation Rooftop

 


บิ๊ก ททท.หนุนAWCเต็มเหนี่ยวฟื้นท่องเที่ยวตลาดไทย-อินเตอร์ปี65

ทางด้าน “นางสมฤดี จิตรจง” รองผู้ว่าการด้านบริหาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โครงสร้างการออกแบบห้องพักและสิ่งอำนวยความสะดวกภายในห้องพักสบายมาก ส่วนการท่องเที่ยวของไทยติด 1 ใน 5 ของโลก มีต่างชาติเดินทางเข้าไทยปี 2562 เกือบ 40 ล้านคน ในจังหวะที่มีสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดทั่วโลกทำให้นักท่องเที่ยวกลายเป็นศูนย์ ปี 2563 เหลือประมาณ 10 ล้านคน ปี 2564 ล็อกดาวน์ประเทศ กระทั่งมาถึงปี 2565 รัฐบาลผ่อนคลายเปิดประเทศรับต่างชาติ จึงเริ่มมั่นใจสถานการณ์รายได้ท่องเที่ยวจากตลาดทั่วโลกจะเริ่มฟื้นตัว

ตั้งเป้าจะมีต่างชาติ 7 ล้านคน ททท.เดินหน้ากระตุ้นตลาดท่องเที่ยว ดังนี้ 1.ในเชียงใหม่จะบูมเส้นทางกาแฟที่สตาตอัพทำชื่อเสียงคว้ารางวัลระดับโลก จึงจะนำสินค้าหมวดนี้มาสร้างสีสัน 2.วัตถุดิบเกษตรอินทรีย์ กับการท่องเที่ยวเชิงอาหารที่นำมาใช้เป็นส่วนผสมในเมนูอาหารของโรงแรม ที่ทั่วโลกจะสนใจเลือกมาพักในเชียงใหม่ ตอบโจทย์เรื่องศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่

 


3.จะเร่งคือ “การนำต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวเมืองไทยให้ได้ง่ายที่สุด” ตั้งแต่ 1 เมษายน 2565 เป็นต้นมา รัฐบาลเปิด Test & Go ตรวจ RT-PCR ในวันแรกที่เข้ามากับ ATK วันที่ 5  พร้อมกับปี 2565 ททท.ได้ตั้งเป้า 1.07 ล้านล้าน บาท แต่อาจจะต้องเป็นจากตลาดในประเทศก่อน แต่ผลกระทบจากสงครามรัสเซียกับยูเครน ที่มีผลต่อราคาน้ำมันทำให้ราคาตั๋วโดยสารเครื่องบินราคาสูง

 

ดังนั้น ททท.จึงได้แบ่งสัดส่วนตลาด ในประเทศ 60 % ต่างชาติ 40 % โดยเฉพาะ “เชียงใหม่” จะขายการท่องเที่ยวห้าร้อนกับหน้าฝน พอมาถึงปีนี้ก็จะขายตลอดทั้งปี

รวมทั้ง ททท.ยังคงมุ่งทำ “ตลาดต่างประเทศ” เด่น ๆ คือ ตะวันออกกลาง ตอนนี้มีเทรนด์มาแรง ประกอบด้วย

กลุ่มที่ 1 กับกลุ่มตลาดใหม่ Workation กับ Nomad นักเดินทางประเภททำงานที่ไหนก็ได้และได้ท่องเที่ยวด้วย ปัจจุบัน“เชียงใหม่” ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 25 ของโลก หากผู้ประกอบการท่องเที่ยวในเชียงใหม่ปรับตัวได้เร็ว พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคือสัญญาณอินเตอร์เน็ต Wifi ตอนนี้ ททท.มีทีมเจาะตลาดอเมริกา

กลุ่มที่ 2 ตลาดเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ตามที่ไทยเป็นประเทศอันดับต้น ๆ ดูแลด้านสุขอนามัยได้ดี นักท่องเที่ยวต่างชาติและในประเทศได้รับการดูแลดีมากช่วงที่มีการแพร่เชื้อของโควิด-19

 

กลุ่มที่ 3 ท่องเที่ยวมีความรับผิดชอบอย่างยั่งยืน เป็นนักเดินทางที่มองเห็นการท่องเที่ยวชุมชนต้องเข้ามามีส่วนร่วมได้ด้วย รวมทั้งเป็นการท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์เศรษฐกิจหมุนเวียน BCG ตอนนี้ในเชียงใหม่มีหลายเส้นทางพร้อมขาย

 


คำถาม-คำตอบ ระหว่างสื่อมวลชน กับ คุณวัลลภา ไตรโสรัตน์ และคุณสมฤดี จิตรจง

 

คำถามที่ 1 -แนวโน้มสถานการณ์ครึ่งปีแรกหลังรัฐบาลยกเลิก Test & Go จะมีผลอย่างไรกับตลาดต่างประเทศ ?

คำตอบ –คุณสมฤดี อธิบายว่า ตอนนี้สถานการณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยดีขึ้นตามลำดับ จาก ปัจจัยที่ 1 รัฐบาลประกาศยกเลิกตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทางเข้าประเทศ ทำให้ปริมาณจราจรทางอากาศที่สนามบินสุวรรณภูมิดีขึ้นมาก เพราะหากยังตรวจจะเกิดความไม่สะดวกแก่นักท่องเที่ยว ต้องใช้เวลาตรวจเอกสารค่อนข้างนานมากกว่า 3 ชั่วโมง อีกทั้งตอนนี้หลายประเทศเปิดให้ต่างชาติเข้าได้แล้ว ส่วนไทยเปิดภายใต้การควบคุมด้านสาธารณสุข ปัจจัยที่ 2 ผู้บริหารการบินไทยยืนยันผู้โดยสารตลาดต่างประเทศดีขึ้นมาก

           


“คุณวัลลภา” ตั้งแต่เมษายน 2565 มียอดจองห้องพักดีขึ้นมา รวมทั้งทั่วโลกสนใจจองจำนวนมาก แล้วเมืองไทยก็เป็นคู่แข่งเรื่องจุดหมายปลายทางท่องเที่ยว ซึ่งต้องการความมั่นใจเดินทางมาแล้วไม่กระทบกับครอบครัวของนักท่องเที่ยวด้วย ขณะที่เมืองไทยต้องรอดูความพร้อมควบคู่กันไปด้วย ตั้งแต่ไตรมาส 2 ปีนี้เป็นต้นไป หากพร้อมจะได้เห็นนักท่องเที่ยวทั่วโลกกลับมา ตั้งแต่ 1 เมษายน 2565 เราได้เห็นบ้างแล้ ยิ่งอเมริกา มัลดีฟ ฟื้นเร็ว ก็จะส่งผลดีต่อไทยด้วยตั้งแต่ไตรมาส 3-4 ปีนี้ AWC จะได้สร้างโมเดลตอบโจทย์ท่องเที่ยวเต็มรูปแบบ

ตัวอย่าง ประเทศมัลดีฟ เปิดขายตอนแรกห้องพักรีสอร์ตทำราคาได้ 800 เหรียญสหรัฐ/ห้อง/คืน จากนั้นก็ขยับเป็น 8,000 เหรียญสหรัฐ/ห้อง/คืน แต่ตอนนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 2,000 เหรียญสหรัฐ/ห้อง/คืน เพราะความต้องการเดินทางเริ่มมีจำกัด เร็ว ๆ นี้ไทยเองก็จะได้เห็นแบบเดียวกันและจะเป็นตัวเลือกอันดับ Top ของโลก

คำถามที่ 2 -สถานการณ์โควิด สงครามรัสเซียกับยูเครน จะกระทบกับท่องเที่ยวไทยมากน้อยขนาดไหน ?

คำตอบ –คุณสมฤดี “ผลกระทบคือตลาดนักท่องเที่ยวรัสเซีย” ซึ่งเคยเป็น 1 ใน 5 กำลังประสบปัญหาโดนแซงซั่นเรื่องสกุลเงินรูเบิ้ล มีปัญหาพอสมควร คู่แข่งของไทยคือตุรกี นักท่องเที่ยวยุโรปเลือกเที่ยวใกล้เพราะราคาน้ำมันแพงค่าตั๋วแพง ตอนนี้มีการบินไทยเท่านั้นบินตรงได้ ส่วนสายการบินอื่นต้องบินอ้อม 33 ชั่วโมง ค่าตั๋วขยับเป็นหลักแสนบาท ตอนนี้มีตลาดอินเดียเข้ามาแทน เป็นกลุ่มที่มีเงินพร้อมใช้จ่ายสูงด้วยเช่นกัน



 

คำถามที่ 3 -ประเมินแนวโน้มครึ่งปีหลัง 2565 ท่องเที่ยวจะเป็นอย่างไร ?

 

คำตอบ - คุณสมฤดี อธิบายว่า ทางนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวรัฐบาล และผู้นำ ททท. ยังคงให้เน้น “ตลาดในประเทศ” เพราะยังต้องรอสถานการณ์รัสเซีย กับโควิดที่จะมีการระบาด จึงพุ่งเป้าเน้นตลาดคนไทย ยิ่งเที่ยว ยิ่งมีความสุขใจ เที่ยวให้หายคิดถึง โดยจับมือกับสายการบินต่างๆ โดยเฉพาะภาคเหนือมีทั้ง แอร์เอเชีย ไทยสมายล์ ก่อนหน้านี้ตลาดในประเทศพอมีโควิดคนไม่กล้านั่งเครื่องบิน ใช้วิธีขับรถท่องเที่ยวแทน ระยะหลังสงกรานต์เที่ยวบินสู่ภาคเหนือและภาคใต้

ดังนั้นเที่ยวในประเทศครึ่งปีหลังน่าจะดี แต่ผลกระทบทางเศรษฐกิจโดยรวมอาจมีผลให้คนใช้จ่ายน้อยลง

คำถามที่ 4 -แนวโน้มธุรกิจของ AWC และแผนการลงทุน จะปรับตัวและวางกลยุทธ์อย่างไร ?

คำตอบ- คุณวัลภา การปรับตัวเป็นเรื่องปกติ ซึ่งเป็นโอกาสอีกมุม ที่เห็นลูกค้าได้ชัดเจนขึ้น เพราะ AWC มีครบทั้งโรงแรม ช้อปปิ้ง เสริมท่องเที่ยว กับเสริมเรื่องศูนย์การค้ามาดึงดูดคนช้อป ตอนนี้พอร์ต AWC มีนักท่องเที่ยว 96 % ส่วนแบ่งตลาดในประเทศกำลังประคองทั้งระบบไปด้วยกัน เพราะต่างชาติยังมาไม่ได้มากนัก

AWC จึงเน้นตอบโจทย์ 1.ตลาดในประเทศของคนไทย ทั้ง Workation Staycation อาหาร แล้วนำโมเดลไปตอบผู้เช่าตึกทำสำนักงาน เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ ฟิตเนส เวลเนส เป็นการผนึกกำลังรวม รวมพลังทุกภาคส่วน ตอบโจทย์ประบการณ์ลูกค้า เชื่อว่าเป็นกลไกสำคัญ ได้เห็นโมเดลที่ยั่งยืน ตอบโจทย์เรื่องการรวมพลังทุกภาคส่วนให้เป็นหนึ่งเดียวกัน

2.สร้างประสิทธิภาพเพิ่มในการดำเนินธุรกิจ ด้วยการทำโปรแกรมก่อนโควิด-19 หันมาลดค่าใช้จ่ายได้ถึง 56 % ลดค่าใช้จ่ายคงที่ลงได้ถึง 30 %

3.มองการทำโมเดล BCG ในฐานะที่ AWC เป็นผู้นำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ มีการลงทุนระยะยาว อยู่กับชุมชน สังคม สิ่งแวดล้อม มองถึงจิตวิญญาณการสร้างทุกรูปแบบให้เกิดพลัง

4.หันมาปรับคอนเซ็ปต์ หรือ Re Concept , Recycle, Reuse ขณะนี้กำลังรอพาร์ทเนอร์มาทรานฟอร์มทำแผนงานนี้ด้วยกัน

พอ AWC ทำ infinite Lifestyle นำอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นออฟไลน์ มาใส่ในออนไลน์จองได้ทุกเชน สามารถรวมโมเดลกับเชนเพื่อเสนอให้ลูกค้าและพาร์ทเนอร์ในเครือข่ายทั้งหมด และกำลังเชื้อเชิญพาร์ทเนอร์เข้ามาร่วมผนึกกำลังในทุกภาคส่วนด้วย


คำถามที่ 5 – ภาพรวมการท่องเที่ยวเชียงใหม่ ช่วงสงกรานต์ มีผลตอบรับอย่างไร ?

คำตอบ -คุณสมฤดี ย้ำว่า ททท.ภาคเหนือได้ทำโครงการต่าง ๆ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้คนใช้เงินท่องเที่ยว ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2565 ได้เปิดโครงการ “นำประเพณีปรุงน้ำทิพย์สงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง” แตกต่างจากการทำน้ำมนต์ทั่วไป นำน้ำจากบ่อน้ำอายุหลายร้อยปี ตัวอย่างไปทำวัดดอยสุเทพ บวกกับน้ำจาก 9 วัด ใช้ไฟจากแสงอาทิตย์มาหุง รวมกับไม้หอมที่ใส่ในน้ำ

ตามที่ ทททท.เชียงใหม่ จัดทำน้ำปรุงทิพย์สงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง 2565 ไว้ 10,726 ขวด เพื่อแจกจ่ายนักท่องเที่ยว ยอดรวมสงกรานต์ภูมิภาคภาคเหนือ จะมีคนเดินทาง 36.67 % นักท่องเที่ยวเข้ามาเหนือ 400,000 คน ดูจากยอดจองที่นั่งตั๋วเครื่องบินขยับเพิ่มขึ้น เมื่อสงกรานต์เคลื่อนตัวดี แล้วหลังสงกรานต์คนติดเชื้อโควิดน้อย จากนี้ไปเดือนพฤษภาคมนี้จะเป็นโอกาสทอง เพราะมีวันหยุดยาวต่อเนื่องอีกหลายช่วงด้วยกัน

คุณวัลลภา -พอกำหนดเปิด “โรงแรม มีเลีย เชียงใหม่” ต้องเป็นก่อนสงกรานต์ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาสงกรานต์ แล้วตัวเองมีโอกาสเดินทางไปไหว้พระธาตุดอยสุเทพ เรามีวัฒนธรรม ประเพณี ได้รับพรเป็นสิริมงคล เช่นเดียวกับทางมีเลีย เชียงใหม่ ถือโอกาสมงคลชวนเที่ยวสงกรานต์เชียงใหม่ด้วย

เป็นจุดเริ่มต้นสร้าง “โมเมนตั้มการเดินทาง” ท่องเที่ยว เพิ่มความสุข โดยเฉพาะเมษายน 2565 นี้เป็นเดือนแห่งการท่องเที่ยว ซึ่งจะได้เห็นการกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างความต่อเนื่อง รวมทั้ง ททท.เปิดโปรแกรม Workation -ทำงานเที่ยวได้ด้วย

 

สรุปอีกครั้งทาง AWC มุ่งมั่นพัฒนาธุรกิจแบบองค์รวม ซื้อวัตถุดิบท้องถิ่นมาทำอาหารจำหน่ายนักท่องเที่ยว เป็นกลยุทธ์ที่มีความเชื่อมั่นจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยนิมิตหมายที่ดี และเมษายน 2565  ถือเป็นปีเปลี่ยนยุค ที่จะได้เห็นสิ่งดี  ๆ ในเมืองไทย

 



คำถามที่ 6- การวางตำแหน่งธุรกิจของโรงแรมเชียงใหม่ เน้นตลาดกลุ่มไหนบ้าง ?

 

คำตอบ – คุณวัลลภา การดึงความแข็งแกร่งท่องเที่ยวภาคเหนือ มี 3 กลุ่ม ประกอบด้วย

กลุ่มที่ 1 แบรนด์มีเลีย คือ “โรงแรมมีเลีย เชียงใหม่” เน้นไลฟ์สไตล์ สงบ ธรรมชาติ และสิ่งที่ซ่อนอยู่ สีเรียบง่าย เข้าถึงธรรมชาติ อาหาร แรงบันดาลใจ ใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า เพราะอาหารมาจากวัตถุดิบออร์แกนิก เชฟระดับท็อป นอกจากอาหารยังมี Roof Top Bar ชีลได้ตลอดเหมาะกับคนรุ่นใหม่ ที่ยังชื่นชอบคุณค่าความสวยงาม เอลักษณ์

 

พร้อมตอบโจทย์คนมากับเพื่อนและมาเป็นกรุ๊ป คนรุ่นใหม่ เป็นศูนย์กลางความสุข สามารถออกไปเช็คพอยต์จุดต่าง ๆ ได้ ตอบโจทย์ทั้งคนรุ่นใหม่ กรุ๊ป คอร์ปอเรต เทรนด์ใหม่ ๆ ควบคู่กันไป

 

อีกทั้ง “แบรนด์มีเลีย” เก่าแก่เชนแอคคอร์และไฮแอท ซึ่งมีเลียอยู่ในยุโรปมีความเชี่ยวชาญด้านตลาดนักท่องเที่ยวมาอย่างยาวนาน โดยมีรีสอร์ตริมทะเลบริการมากสุดในโลก มีเลียจึงนำประสบการณ์มาใส่ไว้ใน “มีเลีย เชียงใหม่” มีโมเดลตอบโจทย์เรื่องของใช้ การต้อนรับทุกกลุ่มได้อย่างลงตัว ทั้งทำงาน  ท่องเที่ยว และเติมเต็มไลฟ์สไตล์ แต่ละวัย ตอบได้ทุกเรื่องอย่างครบองค์รวม

บวกกับ “การสร้างศูนย์กลางเชียงใหม่”ตอบประสบการณ์ให้คนมาเที่ยวเชียงใหม่ เพิ่มมากขึ้นต่อไป

กลุ่มที่ 2 แบรนด์อินเตอร์คอนเชียงใหม่ เตรียมเปิดโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิง เป็น Traditional ตลาดระดับกลาง สนุกสนาน มีรายละเอียด บุคลิกเฉพาะ เหมาะกับนักเดินทางที่มองหาความเป็นโมเดิร์น

กลุ่มที่ 3 แบรนด์แมริออต เครือแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล เปิด เลอ เมอริเดียน เชียงใหม่ รองรับ ไมซ์ คอร์ปอเรต กำลังทรานฟอร์มประสบการณ์ต่าง ๆ เข้าไป ซึ่งจะรีแบรนด์จากอิมพีเรียลเป็นแมริออต  

 

คำถามที่ 7 -การดำเนินงานหลังโควิด-19 ได้รับการประกาศให้เป็นโรคประจำถิ่นตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2565 ?

 

คำตอบ- คุณสมฤดี ททท.ต้องการให้เรื่องนี้มาถึงเร็ว ๆ เพราะจะทำให้คนกล้าเดินทางท่องเที่ยว ททท.ได้เตรียมแผนไว้แล้วที่จะทำให้คนไทยออกมาเที่ยวเพื่อประสบการณ์แปลกใหม่ “เที่ยวให้หายคิดถึง” ส่วน “ต่างประเทศ” จะต้องดูอีกสักระยะ เพราะปัจจัยน้ำมันมีผลต่อราคาตั๋วเครื่องบิน หากไตรมาสสุดท้ายปีนี้ น้ำมันกับตั๋วเครื่องบินราคาลดลงมา นักท่องเที่ยวก็อยากมาแ

 

            1.ผู้ประกอบการต้องปรับตัว ปรับสินค้าท่องเที่ยว ให้เข้ากับพฤติกรรมนักท่องเที่ยววิถีใหม่ New Normal

2.ภาคประชาชนต้องการเป็นการเตรียมเป็นเจ้าบ้านที่ดี เพราะหากเปิดประเทศแล้วภาพลักษณ์ควรจะต้องดี ททท.เห็นได้จากการเปิดภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์

 

ปี 2565 ททท.เตรียมจัดงาน Thailand Travel Mart 2022 ที่จังหวัดภูเก็ต ช่วงเดือนมิถุนายน 2565 ได้รับความสนใจจากเอเย่นต์ทั่วโลกเกินกว่าที่กำหนดไว้สูงมาก

 

นางวัลลภา ย้ำทิ้งท้ายว่า ในมุมผู้ประกอบการ AWC พร้อมตอบโจทย์เตรียมรับตลาดที่จะกลับมา ด้วยการหาวิธีเสริมความแข็งแกร่ง เพิ่มประสบการณ์ ท่องเที่ยว จึงได้ใส่โปรแกรม เวลเนส อาหาร ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังอยู่แล้ว ค่อย ๆ ทำโปรแกรมเชื่อมต่อ “ที่พัก-อาหาร-ท่องเที่ยว” ดูแลองค์รวม เพิ่มประสบการณ์เดินทาง และนักท่องเที่ยวสนุกกับการใช้จ่ายเงิน โดยเป็นการกลับมาของ “ตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพ” พักค้างนานวันขึ้น ใช้จ่ายเงินเพิ่มขึ้น

 

จากประสบการณ์ไปอเมริกามีคำถามจากเพื่อนต่างประเทศถามว่าเมืองไทยพร้อมจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาได้หรือยัง โดยมีสัญญาณที่ดีตลาดระยะไกลพร้อมเลือกมาเที่ยวเมืองไทยในเร็ววันนี้ เมื่อทุกอย่างเปิดปกติ ท่องเที่ยวของประเทศก็จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง

 

ทั้งนี้ “โรงแรม มีเลีย เชียงใหม่”  ตั้งอยู่บนถนนเจริญประเทศ ใกล้แม่น้ำปิงและไนท์บาซาร์ย่านค้าขายที่มีชื่อเสียง โรงแรม มีเลีย เชียงใหม่ เป็นหนึ่งในโรงแรมภายใต้ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC (Asset World Corp Public Company Limited) บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทยที่มุ่งเน้นตอบสนองไลฟ์สไตล์แบบครบวงจรและบริหารโดย มีเลีย โฮเทลส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (Meliá Hotels International) โรงแรม มีเลีย เชียงใหม่ ถือเป็นหนึ่งในโรงแรมที่เปิดตามแผนขยายโรงแรมและรีสอร์ทตามจุดหมายปลายทางสำคัญทั่วประเทศไทย

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai