ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

“TCEB”ยึดงานIMEX2022ปั้นแบรนด์ไมซ์ไทยบุกตลาดโลกหลังโควิด ก.ต่างประเทศลั่นชิงใช้ไทยเจ้าภาพAPEC2022ฟื้นเศรษฐกิจท้ายปี’65

TCEB”ยึดงานIMEX2022ปั้นแบรนด์ไมซ์ไทยบุกตลาดโลกหลังโควิด

ก.ต่างประเทศลั่นชิงใช้ไทยเจ้าภาพAPEC2022ฟื้นเศรษฐกิจท้ายปี’65

 เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TCEB #ไทยเจ้าภาพAPEC2022


TCEB โชว์พลัง “New Chapter of Thailand MICE” นำไมซ์ไทยขานรับเปิดประเทศหลังโควิด ลุยเปิดแผนสื่อสารแบรนด์ไมซ์ไทยครั้งแรกในงาน IMEX Frankfurt 2022 รุกทั่วโลกรับรู้ 25 ล้านราย 31 พ.ค.65 ที่แฟรงเฟิร์ต พร้อมปลุกภาคธุรกิจเร่งพลิกโฉมตามพฤติกรรมผู้บริภาคใหม่ 5 เทรนด์ ย้ำปี’65 ทำตลาดไทย/ต่างชาติเข้าเป้า 28,400 ล้านบาท ขณะที่ “กระทรวงต่างประเทศ” ประสานเสียงใช้โอกาส “ไทยเจ้าภาพ “APCE 2022” ชิงจัดประชุมตลอดปีดึงแสงนานาชาติส่องไทยสว่างบนจอเรดาห์โลก ส่วนผู้เชี่ยวชาญด้านแบรนด์แนะใช้ 3 กลยุทธ์โกยไมซ์ในและต่างประเทศเข้าไทย

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB” เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้นำเสนอเทรนด์ใหม่หลังรัฐบาลประกาศเลิกใช้ TEST & Go ให้นักเดินทางจากทั่วโลกเข้าไทยได้โดยลดเงื่อนไขให้เหลือน้อยที่สุด  จึงได้ใช้โอกาสที่ดีวัน MICE DAY หรือเนื่องในวันจัดประชุมและนิทรรศการแห่งชาติ เปิดมุมมองบนเวทีเสวนาพิเศษหัวข้อ New Chapter of Thailand MICE”    (MICE Day) โดยได้คาดการณ์ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2565 จะมีนักเดินทางต่างชาติเข้ามามากขึ้น ทีเส็บจึงได้นำผลวิจัยความต้องการและพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคหลังโควิด 19 มาเป็นกลไกหลักเร่งการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ไทยสู่อนาคต



ทีเส็บวางแผนสื่อสารแบรนด์อุตสาหกรรมไมซ์ของไทยในตลาดต่างประเทศ เตรียมจะเปิดตัวครั้งแรกในงาน IMEX Frankfurt 2022 วันที่ 31 พฤษภาคม 2565 สร้างการรับรู้กลุ่มเป้าหมายต่างประเทศ 25 ล้านคน เพื่อกระตุ้นตลาดทั่วโลกถึงนโยบายรัฐบาลไทยพร้อมเปิดประเทศต้อนรับทุกคน

ส่วน “สถิตินักเดินทางไมซ์” 2 ไตรมาสแรกปี 2565 เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้คือ “ตลาดภายในประเทศ” ทำได้ทั้งหมด 2.3 ล้านคน สร้างรายได้ 7,598 ล้านบาท ขณะที่ช่วง 2 ไตรมาสสุดท้ายปีนี้ คาดจะมีนักเดินทางไมซ์ต่างชาติเข้ามาไทย 130,000 ราย ส่งผลให้ยอดรวมไมซ์ทั้งไทยและต่างชาติปีนี้จะมีถึง 6,130,000 ราย สร้างเป็นรายได้ 28,400 ล้านบาท สอดคล้องตามเป้าหมายระดับดีที่สุด (Best Case) ของทีเส็บในปีงบประมาณ 2565



นายจิรุตถ์กล่าวว่า ผลศึกษาจากงานวิจัยในต่างประเทศระบุถึงเทรนด์ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปยุคชีวิตวิถีใหม่ (New Normal)  จะเกิดปรากฏการณ์ใหม่ที่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมไมซ์จะต้องเร่งพัฒนานำเทคโนโลยี กับแอพลิเคชั่น เข้ามาอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการเข้าถึงตามพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปใน 5 แบบ คือ

1. Phygital (Physical + Digital) ความคาดหวังของผู้เข้าร่วมงานที่ต้องการเชื่อมโยงการจัดงาน ณ สถานที่จริงและออนไลน์ทั้งสองรูปแบบเข้าด้วยกัน

2. A Safe Space ความคาดหวังด้านความปลอดภัยและสุขอนามัยที่สูงขึ้นตลอดการเข้าร่วมงาน เพราะถึงแม้จะมีการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ เพิ่มขึ้น แต่ผู้คนก็ยังคงกังวลกับการกลับมาแพร่ระบาดของโรค  

3. Embedded Wellness ความคาดหวังให้ผู้ประกอบการใส่ใจและตระหนักถึงสุขภาพกายและใจของผู้เข้าร่วมงานเป็นหลัก

4. Omnibility ความคาดหวังของผู้เข้าร่วมงานถึงความเสมอภาค โดยผู้ประกอบการควรต้องออกแบบด้วยแนวคิดอารยสถาปัตย์ เช่น สถานที่ที่อำนวยความสะดวกสำหรับผู้ใช้วีลแชร์

5. Brand Butlers ความคาดหวังที่จะได้รับประสบการณ์ที่ตรงใจและดียิ่งขึ้น จากการเข้าใจถึงปัญหาที่เกิดจากการเข้างานหรือใช้บริการในอดีต


“นายธานี แสงรัตน์” อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ไมซ์ถือเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญของประเทศ ในเดือนพฤศจิกายน 2565 ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัด APEC เวทีสำคัญทางด้านการจัดประชุมหลัก ๆ คือ การประชุมคณะกรรมการและคณะทำงานต่างๆ มากกว่า 60 ครั้ง มีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 20,000 คน แบ่งเป็นการประชุมที่สำคัญด้านต่าง ๆ ทั้งการพาณิชย์ อุตสาหกรรม การค้า การลงทุน ควบคู่กับการประชุมของภาคธุรกิจ และการประชุมผู้นำทางเศรษฐกิจทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ ประเทศไทยจึงวางแผนจะจัดการประชุมตลอดทั้งปีให้สอดคล้องกับนโยบายเปิดประเทศ และกระจายสถานที่จัดประชุมไปตามภูมิภาคต่าง ๆ 

การประชุม APEC 2022 ถือเป็นงานจัดทางกายภาพเป็นครั้งแรกหลังโควิดเริ่มคลี่คลาย จึงทำให้ประเทศไทยเป็นจุดสนใจบนแผนที่โลกอยู่บนบนจอเรดาร์ของประเทศต่าง ๆ เนื่องจากการรวมตัวของเขตเศรษฐกิจแถวหน้ารวมกันแล้วมีGDP มากถึงครึ่งหนึ่งของโลกเลยทีเดียว


อีกทั้งการเป็นเจ้าภาพจัดประชุม APEC ของไทย มีเป้าหมายเด่น ๆ ที่จะขับเคลื่อนภูมิภาค APEC สร้างภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกหลังโควิด 19 เน้นการเปิดกว้าง เชื่อมโยง สู่สมดุลยั่งยืน ด้วยแนวคิด BCG Economy Model เป็นพื้นฐาน ส่งเสริมการค้า การลงทุน เพื่อสื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมายให้เห็นถึงศักยภาพและโอกาสทางธุรกิจพร้อมจะตัดสินใจเลือกเดินทางมาเมืองไทย



“นายดลชัย บุณยะรัตเวช” ผู้เชี่ยวชาญการสร้างแบรนด์และผู้วางแผนภาพลักษณ์ไมซ์ไทย กล่าวว่า การนำไมซ์ไทยเดินไปข้างหน้าด้วยก้าวใหม่ที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิมและมีความยั่งยืน เริ่มต้นจะต้องวางกลยุทธ์ “สร้างแบรนด์” ให้ชัดเจน แบรนด์อุตสาหกรรมไมซ์ประเทศไทยในตลาดต่างประเทศ “THAILAND MICE: Meet the Magic” มีผลศึกษาถึงความคาดหวังของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งพบว่าผู้บริโภคยุคนิวนอร์มัลต่างคาดหวังจากไมซ์ไทย 3 ประการ คือ 1.ความน่าเชื่อถือ (Trustworthy) 2.ความจริงใจ (Sincerity) และ 3.ความเป็นไทย (Authenticity) 

ดังนั้นการ “สร้างแบรนด์ไมซ์ประเทศไทย” ให้ชัดเจนในความรู้สึกโดนใจ “กลุ่มตลาดนักเดินทางต่างชาติ” จะต้องทำ 3 เรื่อง คือ

เรื่องที่ 1 ยกระดับคุณค่าที่มีอยู่ให้สูงขึ้น โดยเฉพาะโดดเด่นของประเทศ และคุณค่าที่โดนใจกลุ่มเป้าหมาย ไมซ์ไทยเป็นนักประสานความคิดที่ดีมาก ด้วยพรสวรรค์ ทรัพยากรอันหลากหลาย ความยืดหยุ่นในการทำงานของไทยที่สามารถประสานตามความต้องการของนักเดินทางไมซ์จากธุรกิจได้อย่างหลากหลาย และส่งต่อคุณค่าที่โดนใจให้คู่ค้าได้เป็นอย่างดี รวมทั้งเมื่อนักเดินทางไมซ์ต่างชาติเดินทางเข้ามาแล้วสามารถสร้างเสน่ห์ที่แตกต่างให้กับธุรกิจของตัวเองได้ในไทย ซึ่งหาไม่ได้จากประเทศอื่น

เรื่องที่  2 ทำให้ไทยเป็นจุดหมายปลายทางไมซ์ระดับโลก โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวก บริการ ได้มาตรฐานครบวงจร

เรื่องที่ 3 ประเทศไทยมีพลังทั้งซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ไม่เฉพาะแค่เรื่องวัฒนธรรม อาหาร ศิลปะแต่ยังรวมถึงอุปนิสัยความเป็นธรรมชาติของคนไทย และมีฮาร์ดพาวเวอร์ (Hard Power) ได้แก่ โครงสร้างสาธารณูปโภคที่ดีมีมาตรฐาน ระบบโลจิสติกส์ เทคโนโลยีทัสมัย และอื่น ๆ ผสมผสานกันได้อย่างสมดุลอยู่ในเมืองไทย ทำให้สามารถสร้างสรรค์งานตอบโจทย์ความต้องการของนักเดินทางไมซ์แต่ละธุรกิจได้อย่างมีเอกลักษณ์ ซึ่งเป็นเสน่ห์ของไทย

 

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.คุนหมิงดึงจีน3มณฑลเที่ยวไทยทางบก4ด่านเงินสะพัด

ททท.ปั๊มทัวร์จีนคุนหมิงแบบโอเวอร์แลนด์เงินสะพัดไทย 4 ด่าน ส.ค. 66- ปี ’67 กระหน่ำขาย “ New Ways to Amazing to Thailand” ล็อกเป้าจีน 4 ตลาดใช้จ่ายแสนบาท/ทริป-ดันอีสานอู้ฟู่ 20 จังหวัด ช้อป!!ของขวัญวันแม่ที่คิงเพาเวอร์ลด20%- Firster9 หมื่นไอเท็ม ฉลองวันแม่!พูลแมนคิงเพาเวอร์จัดบุฟเฟต์พรีเมี่ยมกลางวัน/ค่ำ กินฟินที่คิงเพาเวอร์มหานคร-รร.เดอะสแตนดาร์ดตลอดส.ค. 66 ททท.จัดแข่งผัดกะเพราโลก“ World Kaphrao 2023”ชิงเงินล้าน กลุ่มบริษัทบางจากโชว์ครึ่งปีแรก66กวาดรายได้1.48 แสนล้าน TCEB บุกจีนจัด Thailand MICE in China 2023 โกยไมซ์ 990 ล้าน เที่ยววันแม่ใกล้กรุงได้ที่อุทยานเบญจสิริ/ดรีมเวิลด์/สวนนงนุช เคล็ดลับ!!การรักษาแผลให้หายไวด้วยขั้นตอนง่ายๆทำได้เอง บินไทยฟื้นเร็ว!!ครึ่งแรกปี’66กำไร329%พกเงินสด5.1หมื่นล้าน เปิดขายแล้ว!!บัตรชม“โขน”สุดยิ่งใหญ่แห่งดูได้ 5 พ.ย.- 5 ธ.ค. 66   วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ

TCEB นำงานวิจัยMICE for Sightแนะธุรกิจปรับตัวรับไมซ์10ปีหน้า

  นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" “ TCEB ”เปิดคัมภีร์ MICE for Sight ปลุกไมซ์จัดทัพใหม่ 10 ปีหน้า รับมือ Gen Z ผงาดผู้ทรงอิทธิพลไมซ์โลกเขย่าตลาดครั้งใหญ่ ปี 67 เร่งโกย 1.4 แสนล้านโหมซอฟท์เพาเวอร์/ไมซ์ซิตี้/ไมซ์ชุมชน รีบช้อป!!คิงเพาเวอร์เป็นไปได้5รายการรางวัลสูงสุดกว่า 4 ล้าน ด่วน 4 วันสุดท้าย!คิงเพาเวอร์อัดโปร SurpriseOnlineSale ลด 50% คิงเพาเวอร์ช้อปวนไปแจกทันที 3 ฟรี คูปอง/ตั๋ว/รถยนต์ LEXUS ท่องเที่ยวรุกเจรจาธุรกิจ TEJ 2023ฉลุย300นัดโกยญี่ปุ่น9ตลาด บางจาก-กรุงไทยเปิดแอปเป๋าตังจองซื้อหุ้นกู้ดิทัลดีเดย์ 30 ต.ค. เที่ยวประจวบนอนแคมป์ทะเลหมอกบ้านป่าหมาก-วิ่งปราณบุรี บินไทยโชว์ยูนิฟอร์มใหม่ลูกเรือแฟชั่นผ้าลดโลกร้อนเริ่ม1ม.ค.67 คาเธ่ย์ กรุ๊ปทุ่มลงทุนฝูงบินใหม่ A 320 neo เพิ่ม32ลำบินจีน/เอเชีย   วันเสาร์ที่  28 ตุลาคม 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97

ททท.ภาคเหนือ7เดือนปี66โกยแล้ว1.08แสนล้าน

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ททท.ภาคเหนืออู้ฟู่ 7 เดือนแรกโกยได้แล้ว 1 แสนล้าน ต.ค.-ธ.ค. 66 ลุยขายเที่ยวไฮซีซัน 4 เทรนด์ใหม่มาแรง นำ The Link จับคู่ทัวร์ข้ามภาคสำเร็จ 3 เส้นทางสุดฮ็อต คิง เพาเวอร์แจกมันส์แจกฟินที่รางน้ำเสาร์16ก.ย.นี้ ช้อป KingPowerOnline รับแบบไม่ยั้ง2สุดคุ้มถึง24ก.ย. ช้อป DUTY FREE SALE นำบิวตี้แบรนด์โลกมาเต็ม ททท.ใช้ฟรีวีซ่าปั๊ม1.4แสนล้านชาเตอร์จีนเฮเข้าไทย บางจากโชว์อุตฯไทย-ไต้หวันชูนวัตกรรมธุรกิจสีเขียว TCEB ผนึก EECAutoPark หนุนไมซ์เอ็กซิบิชั่นอินเตอร์ เที่ยว Unseen “พิพิธภัณฑ์ป่าสัก-วัดขุนอิน-วัดปัญญา” 4วิธี“ปิดล้างเลี่ยงหยุด”ป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกพันธุ์ “สุดาวรรณ”รมว.ใหม่ท่องเที่ยวดึงต่างชาติ40ล้านคน กพท.-สมาคมแอร์ไลน์สไทยแบไต๋ตั๋วบินราคาแพง วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyai