ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

“TCEB”ยึดงานIMEX2022ปั้นแบรนด์ไมซ์ไทยบุกตลาดโลกหลังโควิด ก.ต่างประเทศลั่นชิงใช้ไทยเจ้าภาพAPEC2022ฟื้นเศรษฐกิจท้ายปี’65

TCEB”ยึดงานIMEX2022ปั้นแบรนด์ไมซ์ไทยบุกตลาดโลกหลังโควิด

ก.ต่างประเทศลั่นชิงใช้ไทยเจ้าภาพAPEC2022ฟื้นเศรษฐกิจท้ายปี’65

 เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TCEB #ไทยเจ้าภาพAPEC2022


TCEB โชว์พลัง “New Chapter of Thailand MICE” นำไมซ์ไทยขานรับเปิดประเทศหลังโควิด ลุยเปิดแผนสื่อสารแบรนด์ไมซ์ไทยครั้งแรกในงาน IMEX Frankfurt 2022 รุกทั่วโลกรับรู้ 25 ล้านราย 31 พ.ค.65 ที่แฟรงเฟิร์ต พร้อมปลุกภาคธุรกิจเร่งพลิกโฉมตามพฤติกรรมผู้บริภาคใหม่ 5 เทรนด์ ย้ำปี’65 ทำตลาดไทย/ต่างชาติเข้าเป้า 28,400 ล้านบาท ขณะที่ “กระทรวงต่างประเทศ” ประสานเสียงใช้โอกาส “ไทยเจ้าภาพ “APCE 2022” ชิงจัดประชุมตลอดปีดึงแสงนานาชาติส่องไทยสว่างบนจอเรดาห์โลก ส่วนผู้เชี่ยวชาญด้านแบรนด์แนะใช้ 3 กลยุทธ์โกยไมซ์ในและต่างประเทศเข้าไทย

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB” เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้นำเสนอเทรนด์ใหม่หลังรัฐบาลประกาศเลิกใช้ TEST & Go ให้นักเดินทางจากทั่วโลกเข้าไทยได้โดยลดเงื่อนไขให้เหลือน้อยที่สุด  จึงได้ใช้โอกาสที่ดีวัน MICE DAY หรือเนื่องในวันจัดประชุมและนิทรรศการแห่งชาติ เปิดมุมมองบนเวทีเสวนาพิเศษหัวข้อ New Chapter of Thailand MICE”    (MICE Day) โดยได้คาดการณ์ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2565 จะมีนักเดินทางต่างชาติเข้ามามากขึ้น ทีเส็บจึงได้นำผลวิจัยความต้องการและพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคหลังโควิด 19 มาเป็นกลไกหลักเร่งการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ไทยสู่อนาคต



ทีเส็บวางแผนสื่อสารแบรนด์อุตสาหกรรมไมซ์ของไทยในตลาดต่างประเทศ เตรียมจะเปิดตัวครั้งแรกในงาน IMEX Frankfurt 2022 วันที่ 31 พฤษภาคม 2565 สร้างการรับรู้กลุ่มเป้าหมายต่างประเทศ 25 ล้านคน เพื่อกระตุ้นตลาดทั่วโลกถึงนโยบายรัฐบาลไทยพร้อมเปิดประเทศต้อนรับทุกคน

ส่วน “สถิตินักเดินทางไมซ์” 2 ไตรมาสแรกปี 2565 เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้คือ “ตลาดภายในประเทศ” ทำได้ทั้งหมด 2.3 ล้านคน สร้างรายได้ 7,598 ล้านบาท ขณะที่ช่วง 2 ไตรมาสสุดท้ายปีนี้ คาดจะมีนักเดินทางไมซ์ต่างชาติเข้ามาไทย 130,000 ราย ส่งผลให้ยอดรวมไมซ์ทั้งไทยและต่างชาติปีนี้จะมีถึง 6,130,000 ราย สร้างเป็นรายได้ 28,400 ล้านบาท สอดคล้องตามเป้าหมายระดับดีที่สุด (Best Case) ของทีเส็บในปีงบประมาณ 2565



นายจิรุตถ์กล่าวว่า ผลศึกษาจากงานวิจัยในต่างประเทศระบุถึงเทรนด์ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปยุคชีวิตวิถีใหม่ (New Normal)  จะเกิดปรากฏการณ์ใหม่ที่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมไมซ์จะต้องเร่งพัฒนานำเทคโนโลยี กับแอพลิเคชั่น เข้ามาอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการเข้าถึงตามพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปใน 5 แบบ คือ

1. Phygital (Physical + Digital) ความคาดหวังของผู้เข้าร่วมงานที่ต้องการเชื่อมโยงการจัดงาน ณ สถานที่จริงและออนไลน์ทั้งสองรูปแบบเข้าด้วยกัน

2. A Safe Space ความคาดหวังด้านความปลอดภัยและสุขอนามัยที่สูงขึ้นตลอดการเข้าร่วมงาน เพราะถึงแม้จะมีการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ เพิ่มขึ้น แต่ผู้คนก็ยังคงกังวลกับการกลับมาแพร่ระบาดของโรค  

3. Embedded Wellness ความคาดหวังให้ผู้ประกอบการใส่ใจและตระหนักถึงสุขภาพกายและใจของผู้เข้าร่วมงานเป็นหลัก

4. Omnibility ความคาดหวังของผู้เข้าร่วมงานถึงความเสมอภาค โดยผู้ประกอบการควรต้องออกแบบด้วยแนวคิดอารยสถาปัตย์ เช่น สถานที่ที่อำนวยความสะดวกสำหรับผู้ใช้วีลแชร์

5. Brand Butlers ความคาดหวังที่จะได้รับประสบการณ์ที่ตรงใจและดียิ่งขึ้น จากการเข้าใจถึงปัญหาที่เกิดจากการเข้างานหรือใช้บริการในอดีต


“นายธานี แสงรัตน์” อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ไมซ์ถือเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญของประเทศ ในเดือนพฤศจิกายน 2565 ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัด APEC เวทีสำคัญทางด้านการจัดประชุมหลัก ๆ คือ การประชุมคณะกรรมการและคณะทำงานต่างๆ มากกว่า 60 ครั้ง มีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 20,000 คน แบ่งเป็นการประชุมที่สำคัญด้านต่าง ๆ ทั้งการพาณิชย์ อุตสาหกรรม การค้า การลงทุน ควบคู่กับการประชุมของภาคธุรกิจ และการประชุมผู้นำทางเศรษฐกิจทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ ประเทศไทยจึงวางแผนจะจัดการประชุมตลอดทั้งปีให้สอดคล้องกับนโยบายเปิดประเทศ และกระจายสถานที่จัดประชุมไปตามภูมิภาคต่าง ๆ 

การประชุม APEC 2022 ถือเป็นงานจัดทางกายภาพเป็นครั้งแรกหลังโควิดเริ่มคลี่คลาย จึงทำให้ประเทศไทยเป็นจุดสนใจบนแผนที่โลกอยู่บนบนจอเรดาร์ของประเทศต่าง ๆ เนื่องจากการรวมตัวของเขตเศรษฐกิจแถวหน้ารวมกันแล้วมีGDP มากถึงครึ่งหนึ่งของโลกเลยทีเดียว


อีกทั้งการเป็นเจ้าภาพจัดประชุม APEC ของไทย มีเป้าหมายเด่น ๆ ที่จะขับเคลื่อนภูมิภาค APEC สร้างภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกหลังโควิด 19 เน้นการเปิดกว้าง เชื่อมโยง สู่สมดุลยั่งยืน ด้วยแนวคิด BCG Economy Model เป็นพื้นฐาน ส่งเสริมการค้า การลงทุน เพื่อสื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมายให้เห็นถึงศักยภาพและโอกาสทางธุรกิจพร้อมจะตัดสินใจเลือกเดินทางมาเมืองไทย



“นายดลชัย บุณยะรัตเวช” ผู้เชี่ยวชาญการสร้างแบรนด์และผู้วางแผนภาพลักษณ์ไมซ์ไทย กล่าวว่า การนำไมซ์ไทยเดินไปข้างหน้าด้วยก้าวใหม่ที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิมและมีความยั่งยืน เริ่มต้นจะต้องวางกลยุทธ์ “สร้างแบรนด์” ให้ชัดเจน แบรนด์อุตสาหกรรมไมซ์ประเทศไทยในตลาดต่างประเทศ “THAILAND MICE: Meet the Magic” มีผลศึกษาถึงความคาดหวังของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งพบว่าผู้บริโภคยุคนิวนอร์มัลต่างคาดหวังจากไมซ์ไทย 3 ประการ คือ 1.ความน่าเชื่อถือ (Trustworthy) 2.ความจริงใจ (Sincerity) และ 3.ความเป็นไทย (Authenticity) 

ดังนั้นการ “สร้างแบรนด์ไมซ์ประเทศไทย” ให้ชัดเจนในความรู้สึกโดนใจ “กลุ่มตลาดนักเดินทางต่างชาติ” จะต้องทำ 3 เรื่อง คือ

เรื่องที่ 1 ยกระดับคุณค่าที่มีอยู่ให้สูงขึ้น โดยเฉพาะโดดเด่นของประเทศ และคุณค่าที่โดนใจกลุ่มเป้าหมาย ไมซ์ไทยเป็นนักประสานความคิดที่ดีมาก ด้วยพรสวรรค์ ทรัพยากรอันหลากหลาย ความยืดหยุ่นในการทำงานของไทยที่สามารถประสานตามความต้องการของนักเดินทางไมซ์จากธุรกิจได้อย่างหลากหลาย และส่งต่อคุณค่าที่โดนใจให้คู่ค้าได้เป็นอย่างดี รวมทั้งเมื่อนักเดินทางไมซ์ต่างชาติเดินทางเข้ามาแล้วสามารถสร้างเสน่ห์ที่แตกต่างให้กับธุรกิจของตัวเองได้ในไทย ซึ่งหาไม่ได้จากประเทศอื่น

เรื่องที่  2 ทำให้ไทยเป็นจุดหมายปลายทางไมซ์ระดับโลก โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวก บริการ ได้มาตรฐานครบวงจร

เรื่องที่ 3 ประเทศไทยมีพลังทั้งซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ไม่เฉพาะแค่เรื่องวัฒนธรรม อาหาร ศิลปะแต่ยังรวมถึงอุปนิสัยความเป็นธรรมชาติของคนไทย และมีฮาร์ดพาวเวอร์ (Hard Power) ได้แก่ โครงสร้างสาธารณูปโภคที่ดีมีมาตรฐาน ระบบโลจิสติกส์ เทคโนโลยีทัสมัย และอื่น ๆ ผสมผสานกันได้อย่างสมดุลอยู่ในเมืองไทย ทำให้สามารถสร้างสรรค์งานตอบโจทย์ความต้องการของนักเดินทางไมซ์แต่ละธุรกิจได้อย่างมีเอกลักษณ์ ซึ่งเป็นเสน่ห์ของไทย

 

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท.นครราชสีมาพลิกโฉมตลาดท่องเที่ยวปี67

  รุ่งทิพย์ บุกขุนทด  ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา ททท.นครสีมานำธุรกิจพลิกโฉมตลาดปี 67 เที่ยวโคราช-ชัยภูมิ ปลุกกระแส 3 วัยเที่ยวมุมใหม่เมืองย่าโม 3 มรดกโลก 10 อำเภอ จัดชุดใหญ่ Soft Power365 วัน 2 จว. 5 จุดขาย-สงกรานต์สนุกแน่ สมัคร!!สมาชิกคิงเพาเวอร์มี.ค.รับกิฟท์โวเชอร์/กะรัต/ส่วนลด THE POWER BAND# 4คิงเพาเวอร์แจก2ล้านนักดนตรีอาชีพ พลูแมนคิงเพาเวอร์ชูแพ็คเกจ Wedding แจก12รายการ2-3มี.ค. ททท.หนุน PELUPO ปักหมุดพัทยาบูมเที่ยวเทศกาลดนตรีโลก บางจากนำโมเดลสมดุลเพื่อโลกยั่งยืน ESG ส่งต่อผู้อบรมกปร. สุขทันทีนั่งรถม้าเที่ยวลำปาง-วัดพระพุทธบาทผาหนามลำพูน นายกฯจุดฝันไทยฮับบินโลกดันสุวรรณภูมิติดท็อป 20 รุก 5 ส่วน 800 บูธร่วมมหกรรมลดกระหน่ำเทศกาลเที่ยวไทยถึง 3 มี.ค. 67 วันเสาร์ที่  2 มีนาคม 2567 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen #gurutourza # รวยด้วยข่าวเสาร์อ

TCEBนำไมซ์ปี67โร้ดโชว์เทรดโชว์ทั่วโลก-จัดยกทีมประชุมรุมรักเมืองไทย

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) "TCEB" บิ๊ก TCEB ปี 67 ปั๊มยอดไมซ์โตลุยโร้ดโชว์/เทรดโชว์ทั่วเอเชีย ในประเทศจัดกระหึ่ม“ยกทีมประชุมรุมรักเมืองไทย”พ.ค.นี้   3-7 มี.ค.ประชุมโดฮาลุ้นข่าวดี !! ไทยเจ้าภาพ Korat Expo2029 ดับร้อน!!ที่คิงเพาเวอร์ช้อป4มันส์ลดแจกแลกฟรี-31มี.ค.67 คิงเพาเวอร์จัดเต็ม 3.3 BEAUTY TRIO” ช้อป 3 อย่างลด 25% ททท.นำร่องจัด AIR-MAZING ไทยฮับท่องเที่ยว/การบินปี67 บางจากแจกมี.ค.67นำปั๊มเอสโซ่เดิม & บางจากมอบ2โปรดี สุขทันทีที่เที่ยวแดนใต้นราธิวาสเมืองพหุวัฒนธรรม5พิกัด AWC ปี’66ทำ5นิวไฮ-ปี67ทุ่ม1.9หมื่นล้านเปิด18โครงการ Trip.com- ททท.ไลฟ์สตรีมขายสงกรานต์โกยต่างชาติ150ล. วันอาทิตย์ที่   3 มีนาคม 2567 ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง www.facebook.com/penroongyaisamsaen #gurutourza # รวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์ FM97  # เพ็ญรุ่งใยสามเสน # เท

เปิดใจ “พศิน ลาทูรัส”ทายาท”นารายา”พลิกโมเดลแบรนด์ไทย ถอดบทเรียนโควิดปรับมุมคิดธุรกิจรุ่งปั้นสินค้าใหม่บุกทั่วโลก

  เปิดใจ “พศิน ลาทูรัส”ทายาท”นารายา”พลิกโมเดลแบรนด์ไทย ถอดบทเรียนโควิดปรับมุมคิดธุรกิจรุ่งปั้นสินค้าใหม่บุกทั่วโลก คิงเพาเวอร์ชวนช้อปออนไลน์แบรนด์เนมลด 70%26-31 ต.ค.นี้ สนุกกับ SUPER SURPRISE ดีลพิเศษราคาดิวตี้ฟรีที่คิงเพาเวอร์ ก.ท่องเที่ยวตีปีกรับทัวร์ต่างชาติ 3 เฟส-ไฟเขียวแล้ว 10 แอร์ไลน์ ไทยจ่อดึงลองสเตย์ต่างชาติซื้ออสังหาฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด “ TCEB” ชูไทยแลนด์ไมซ์สตาร์ตอัพปั้นนวัตกรรมใหม่5โปรเจ็กต์ หนาวนี้เที่ยว“นครพนม”ปลอดภัยมั่นใจเส้นทางสาย SHA ริมโขง วิธีเลือกกินเพื่อหลีกเลี่ยงความอ้วนควบคู่การลดโรคมากมาย ไทยสมายล์ขายตั๋วชุดเที่ยวไทยเหมาจ่าย4ใบเริ่มที่3.8พันบาท ไทยเวียตเจ็ทขายตั๋ว5บาท/เที่ยวโปร2เส้นทางใหม่ในประเทศ กรมเจ้าท่าฟุ้งแผนทำ10ท่าเรือรองรับวันสต็อปเที่ยวเจ้าพระยา   นายพศิน ลาทูรัส ซีอีโอฝ่ายพัฒนาธุรกิจ  บริษัท นารายณ์ อินเตอร์เทรด จำกัด ต้อนเข้าสู่รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ในวันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม 2563 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. ฟังทาง facebookLiveFM97.0 และอ่านได้ทาง