วันอังคารที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2568

“WTM Spotlight Riyadh”จัดครั้งแรกที่ซาอุปี’69ปี75รายได้ท่องเที่ยวโลกแตะ4.75พันล้านดอลล์

WTM Spotlight Riyadh”จัดเทรดท่องเที่ยวครั้งแรกที่ซาอุปี’69

ดึงทั่วโลกชิงรายได้ทัวร์มหาเศรษฐีปี75แตะ4.75พันล้านดอลล์

เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT #WTMSpotlightRiyadh  

ซาอุดิอาระเบียนำร่องจัดครั้งแรก “WTM Spotlight Riyadh” ก.ย.69 ที่ริยาดฟรอนท์ เปิดให้ทั่วโลกร่วมชิงตลาดเอาท์บาวนด์มหาเศรษฐีซาอุฯ ปี’75 ใช้เงินเที่ยวต่างประเทศมูลค่ากว่า 47,500 ล้านดอลลาร์/ปี เน้นพักโรงแรมหราเกิน 300 ดอลลาร์/คืน มองหาแหล่งเที่ยวใหม่ในบางพื้นที่แถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


แดเนียล เคอร์ติส ผู้อำนวยการฝ่ายจัดงานแสดงสินค้าตะวันออกกลาง Arabian Travel Market และ WTM Spotlight Riyadh เปิดเผยว่า กรุงริยาด ซาอุดีอาระเบีย เตรียมริเริ่มจัดงานครั้งแรก “WTM Spotlight Riyadh  โดยจะเชิญชวนผู้นำด้านการท่องเที่ยวจากทั่วโลกจะเข้าร่วมงานช่วงเดือนกันยายน 2569 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมริยาดฟรอนท์ (RFECC) ขานรับสัญญาณที่ดีปี 2568  มีท่องเที่ยวตลาดราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบียเดินทางออกต่างประเทศใช้จ่ายเงินมูลค่ารวมกว่า 27,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างแพร่หลาย ส่งผลดีกับการเดินทางระหว่างประเทศมากขึ้น และความสนใจเพิ่มขึ้นทั้งจุดหมายปลายทางอันคุ้นเคยและเส้นทางใหม่ ๆ โดยมีข้อมูลจากงานวิจัยชั้นนำหลายแห่งบ่งชี้ชัดเจน

            ข้อมูลจาก Coherent Market Insights คาดการณ์ปี 2568 ซาอุดิอาระเบีย “ใช้จ่ายเงินท่องเที่ยวต่างประเทศ” ประมาณ 27,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากนั้นปี 2575 จะเติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 47,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐแสดงให้เห็นถึงตลาดกำลังเติบโตเน้นย้ำถึงอิทธิพลการท่องเที่ยวขยายตัวสู่ทั่วโลก

การริเริ่มจัดงาน WTM Spotlight Riyadh ครั้งแรกเดือนกันยายน 2569 จะแสดงให้เห็นถึงเทรนด์นักท่องเที่ยวชาวซาอุดีอาระเบียต้องการเดินทางสู่จุดหมายปลายทางทั้งรู้จักและกำลังเติบโตอย่างไร ต้องการที่พักหรูหรา นิยมวางแผนการเดินทางด้วยตนเอง เดินทางแบบครอบครัวใหญ่ ทุกฝ่ายจะผนึกกำลังตอบสนองกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูงดังกล่าว


“ซาอุดีอาระเบียเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ” กำลังเติบโต โดยเลือกใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลเพิ่มขึ้น สร้างรายได้จากการใช้จ่ายเงินของผู้คนมากขึ้น นานาชาติเกิดความเชื่อมั่นในตลาดนี้เพิ่มมากขึ้น

งานวิจัยของ Almosafer แสดงผลเพิ่มถึง “ช่องทางจองการเดินทางระหว่างประเทศ” ของนักท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบียไปยังพื้นที่นอกภูมิภาค MENA ไตรมาสที่ 1 ปี 2568 เพิ่มขึ้น 11% ส่วน “ระยะเวลาพักในต่างประเทศ” เพิ่มขึ้น 13% เนื่องจากผู้คนกำลังเปิดโลกทัศน์ให้กว้างขึ้น พร้อมมองหาจุดหมายปลายทางใหม่ ๆ นอกเหนือจากสถานที่ท่องเที่ยวอันคุ้นเคยอย่าง ลอนดอน ปารีส อิสตันบูล ภูเก็ต โรม และเคปทาวน์

ผลวิจัยของ Balance Tourism ชี้ให้เห็นถึงความสนใจ “จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวใหม่ๆ” เพิ่มขึ้น เช่น พื้นที่ 1 จอร์เจีย กับอาเซอร์ไบจาน เนื่องจากสภาพอากาศเหมาะสม พื้นที่ 2 บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา ซึ่งมีเสน่ห์แบบยุโรปเป็นมิตรกับอาหารฮาลาล พื้นที่ 3 บางส่วนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีโครงสร้างพื้นฐานด้านฮาลาลทันสมัยดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวซาอุดีอาระเบียได้เป็นอย่างดี

“นักท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบีย” ยังคงให้ความสำคัญกับ “ประสบการณ์ระดับพรีเมียม” ต้องการที่พักหรูหราและออกแบบแผนการเดินทางพิเศษเฉพาะบุคคลสูง การวิจัยของ Coherent Market Insights พบรายละเอียดดังนี้

“เลือกจองโรงแรม” ระดับ 5 ดาว สูงถึง 41% และระดับ 4 ดาว อีก 32% โดยมีค่าใช้จ่ายรายวันเฉพาะค่าที่พักเกิน 300 ดอลลาร์สหรัฐ

“เลือกการเดินทางทางอากาศ” จองใช้สายการบินให้บริการเต็มรูปแบบ (full service) ทุกครั้งในการเดินทาง ซึ่งเน้นย้ำถึงความสำคัญเรื่องความสะดวกสบายและการบริการ

“การช้อปปิ้ง” ยังคงชื่นชอบประสบการณ์ซื้อสินค้าเป็นเรื่องสำคัญและใช้เป็นเหตุผลหลักในการเดินทางไปต่างประเทศ แนวโน้มเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงตลาดให้คุณค่ากับความหรูหรา ด้วยข้อเสนอแตกต่าง และประสบการณ์ส่วนบุคคล



“การเตรียมจัด WTM Spotlight Riyadh จะเป็นโอกาสพิจารณาถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมความต้องการของตลาดท่องเที่ยวซาอุดิอาระเบีย ที่ส่งผลถึงทั่วโลกจะต้อนรับตลาดนี้อย่างไร ควบคู่การสำรวจด้านการค้าและวัฒนธรรมซึ่งมีบทบาทต่อซาอุดีอาระเบียที่จะขยายตัวเดินทางระหว่างประเทศ

การจัดงานครั้งแรก เดือนกันยายน 2569 คาดจะต้อนรับ “ผู้จัดแสดงสินค้า” 450 ราย “ผู้เข้าเยี่ยมชมงาน”จากภูมิภาคและต่างประเทศ 6,500 คน “ผู้ซื้อจากต่างประเทศ” ได้รับเชิญเข้าร่วม 150 ราย สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจอย่างมากของคู่ค้าทั่วโลกต่อตลาดที่กำลังพัฒนาการเติบโตอย่างรวดเร็ว

“แดเนียล เคอร์ติส” กล่าวว่า “ซาอุดีอาระเบียกำลังก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในตลาดการท่องเที่ยวขาออกที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลก แล้วนักท่องเที่ยวต่างมองหาประสบการณ์ที่เหนือระดับมากขึ้น ทั้งด้านที่พัก วัฒนธรรม และบริการ โดยมุ่งหวังให้การเดินทางมีความหมายและน่าจดจำ การจัดงาน WTM Spotlight Riyadh จะรวบรวมผู้นำในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวระดับโลก มาเพื่อตรวจสอบแนวโน้ม และทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับความต้องการของนักท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบียและนานาชาติ ชี้ให้เห็นถึงอนาคตของตลาดมีผลต่อการท่องเที่ยวระหว่างประเทศจะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

สำหรับงาน WTM Spotlight Riyadh จะมอบสภาพแวดล้อมด้วการสร้างเครือข่ายธุรกิจที่มีความหมายและแบ่งปันความรู้ โดยได้จัดเตรียมไว้ล่วงหน้าทั้งกำหนดการ และการประชุม มีจุดหมายปลายทาง แบรนด์ท่องเที่ยว ทำให้ผู้ซื้อมีส่วนร่วมพูดคุยเชิงพาณิชย์ได้ตรงเป้าหมาย ด้วยเซสชั่นการเรียนรู้เฉพาะด้าน พร้อมมอบข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับแนวโน้มตลาด พฤติกรรมนักท่องเที่ยว และนวัตกรรมในอุตสาหกรรม

รวมถึงจะเป็นโอกาสอันดีกับชุมชนการท่องเที่ยวทั่วโลก จะได้เข้าใจถึงศักยภาพการท่องเที่ยวมูลค่าสูงตลาดเอาท์บาวนด์ซาอุดิอาระเบีย และสร้างความร่วมมือสอดคล้องกับปัจจัยต่าง ๆ กำลังขยายตัว ขณะเดียวกันงานนี้ยังมีบทบาทสำคัญส่งเสริมเป้าหมายการท่องเที่ยวขาเข้าซาอุดีอาระเบีย (inbound) ด้วยช่วยสนับสนุนเป้าหมายการท่องเที่ยวของประเทศ เชื่อมโยงผู้ซื้อจากต่างประเทศกับจุดหมายปลายทาง ประสบการณ์ และโครงสร้างพื้นฐานที่กำลังเสริมสร้างบทบาทซาอุดีอาระเบียในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวระดับโลก

            ปัจจุบันการงานมหกรรมซื้อขายการท่องเที่ยว WTM ระดับโลก ประกอบด้วย WTM London, WTM Africa, WTM Latin America และ Arabian Travel Market (ATM) และงานใหม่ล่าสุด WTM Spotlight Riyadh ปี 2569 จะช่วยเสริมสร้างสถานะของซาอุดีอาระเบียด้านการท่องเที่ยวระดับนานาชาติ เชื่อมโยงจุดหมายปลายทาง แบรนด์ และผู้ซื้อทั่วโลก ปูทางไปสู่ความร่วมมือระยะยาว

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ททท.-รัฐเอกชนรับคาราวานทัวร์รถ/บิ๊กไบค์มาเลเซียบูมหาดใหญ่สงขลา สตูล-เร่งโปรโมท HATYAI NEW YEAR 2026

ททท.-รัฐเอกชนหาดใหญ่รับคาราวานทัวร์รถ/บิ๊กไบค์มาเลเซีย บูมสงขลา-สตูลโปรโมทเคาน์ดาวน์ HATYAI NEW YEAR 2026 ททท.นำรัฐเอกชนหาดใหญ่ต้อนรับคณ...