วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568

TCEBปี68ชูกลยุทธ์3Sดึงรายได้ไมซ์2แสนล้านรุกตลาดBRICS


สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) เปิดแผนปี68 ชูกลยุทธ์ 3S

TCEBปี68ชูกลยุทธ์3Sดึงรายได้ไมซ์2แสนล้าน

รุกตลาดน้องใหม่มาแรงBRICSปีละกว่า200งาน

เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TCEB  #MICE

TCEB รุกตลาดไมซ์ปี68 ต่อยอด 5 ยุทธศาสตร์ ผนวกกลยุทธ์ 3S Stay Longer-Spend More-See You Again”ปั๊มรายได้ 2 แสนล้าน 34 ล้านคน เล็งเจาะตลาดใหม่กลุ่มเศรษฐกิจ BRICS “บราซิล-รัสเซีย-อินเดีย-จีน-ศรีลังกา” จัดปีละกว่า 200 งาน

            นายพสุ โลหารชุน ประธานกรรมการ (บอร์ด) ส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB” เปิดเผยว่าอุตสาหกรรมไมซ์เป็นเสาหลักที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ ในฐานะแพลตฟอร์มความร่วมมือระหว่างประเทศและสามารถดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศได้ รวมทั้งเป็นเครื่องมือสร้างแบรนด์ระดับโลกให้ไทย พร้อมเป็นทรัพย์สินสร้างมูลค่าเศรษฐกิจในระยะยาว

        

        นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB”  กล่าวว่า ปี 2568  พร้อมเปิด 5 ยุทธศาสตร์ ด้วยการใช้ดิจิทัลสร้างความหลากหลายอัตลักษณ์พื้นที่พัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ไทย ควบคู่กับกลยุทธ์ 3S – Stay Longer, Spend More, See You Again เพิ่มขีดความสามารถไมซ์สร้างรายได้เข้าประเทศ ตามเป้าหมายกระตุ้นตลาดไมซ์ทั้งในและต่างประเทศ 34 ล้านคน สร้างรายได้ 2 แสนล้านบาท นำไทยเป็นประเทศจุดหมายปลายทางไมซ์แห่งเอเชีย

ตลอดปีงบประมาณ 2568 ทีเส็บเดินหน้า 5 ยุทธศาสตร์สำคัญ (TCEBGO) ได้แก่

ยุทธศาสตร์ที่ 1 สนับสนุนงานไมซ์ในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายและดึงงานไมซ์ระดับโลก มุ่งเน้นตลาดศักยภาพใหม่ เช่น ตะวันออกกลาง และกลุ่ม BRICS รวมทั้งส่งเสริม Flagship Industry เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการจัดงานไมซ์ระดับนานาชาติ

ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาสถานที่จัดงานด้วยความหลากหลายของอัตลักษณ์เชิงพื้นที่ และจัดกิจกรรมการตลาดเสริมสร้างประสบการณ์แบบ Authentic Experience เพื่อเพิ่มโอกาสและกระตุ้นให้เกิดกิจกรรมไมซ์ครอบคลุมในทุกพื้นที่

ยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ด้วยนวัตกรรมและยกระดับขีดความสามารถด้วย Thailand MICE One Stop Service ผ่านการใช้ Data Driven Experience ลดขั้นตอน กฎระเบียบ และขยาย MICE Lane Service ไปยังพื้นที่ใหม่ ๆ เช่น สนามบินภูเก็ต เชียงใหม่ และอุดรธานี

ยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนาระบบและกระบวนการทำงานด้วย Digital Transformation โดยใช้ Big Data และ Streamline Office Operations เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการให้คล่องตัว ทันสมัย และตอบโจทย์การทำงานในยุคดิจิทัล

ยุทธศาสตร์ที่ 5 ยกระดับองค์ความรู้และแนวปฏิบัติการจัดงานอย่างยั่งยืน โดยขับเคลื่อนตามแนวทาง ESG (Environmental, Social, and Governance) รวมทั้งออกแบบสถานที่จัดงานให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


TCEB ประกาศนำไทยเป็นประเทศจุดหมายปลายทางไมซ์แห่งเอเชีย

            ปี 2568 ทีเส็บได้กำหนดทิศทางเชิงกลยุทธ์สำคัญเพื่อให้บรรลุเป้าหมายผลักดันไมซ์สร้างศักยภาพเศรษฐกิจ พิชิตจุดหมายปลายทางไมซ์แห่งเอเชีย ด้วย 3 กลยุทธ์

กลยุทธ์ที่ 1 Stay Longer กระตุ้นระยะเวลาพำนักของนักเดินทางไมซ์ในประเทศไทยให้นานขึ้น

• กลยุทธ์ที่ 2 Spend More กระตุ้นการใช้จ่ายของนักเดินทางไมซ์ให้มากขึ้น

• กลยุทธ์ที่ 3 กระตุ้นนักเดินทางไมซ์เลือกที่จะนำงานกลับมาจัดในไทยอีกครั้ง (See You Again)

เพื่อให้แต่ละกลยุทธ์บรรลุวัตถุประสงค์ทีเส็บเตรียมดำเนินงานหลากหลายด้าน เช่น  

1.พัฒนา Pre & Post Tour 2.การสร้างการสร้างตลาดภายในงาน (Market Place) จะดำเนินการควบคู่กับ 3.เจาะตลาดเกิดใหม่ที่มีศักยภาพ อย่างตลาดที่ไทยเพิ่งเข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนคือกลุ่ม BRICS (บราซิล-รัสเซีย-อินเดีย-จีน-ศรีลังกา) แต่ละปีจัดร่วม 200 งาน

ผอ.จิรุตถ์ กล่าวว่าทั้ง 5 ยุทธศาสตร์ กับ 3 กลยุทธ์ ที่จะขับเคลื่อนปี 2568 จะนำมาต่อยอดจากปี 2567 ซึ่งสามารถดึงตลาดไมซ์ในและต่างประเทศมาไทย 25,350,288 คน สร้างรายได้ 148,341 ล้านบาท มีมูลค่ารายได้ประชาชาติกว่า 309,000 ล้านบาท คิดเป็น 1.67% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP)



“ไมซ์ไทยในเวทีโลก” มีความโดดเด่น ได้รับการจัดอันดับที่ดีจากองค์กรนานาชาติ ดังนี้

“ด้านการประชุมนานาชาติ” สมาคมการประชุมนานาชาติ “ICCA” จัดอันดับไมซ์ไทยเมื่อปี 2566 ติดที่ 26 ของโลก อันดับ 6 ของเอเชียแปซิฟิก อันดับ 2 ของอาเซียน โดยจัดงานประชุมตามเกณฑ์ ICCA ได้ถึง 143 งาน

“ด้านงานแสดงสินค้านานาชาติ” สมาคมการแสดงสินค้าโลก “UFI” ล่าสุดพบไทยมีพื้นที่การจัดงานแสดงสินค้าในอาเซียนติดอันดับ 1 ในเอเชียขยับขึ้นสู่อันดับ 4

            แล้วทีเส็บยังได้พัฒนา “ดัชนีชี้วัดและการจัดอันดับ” ไทยเป็นจุดหมายปลายทางไมซ์นานาชาติอันดับแรกในภูมิภาคเอเชีย (Top of Mind MICE Destination Ranking in Asia) แล้วยังติดอันดับ 1 เป็น Top of Mind อีกหลายด้าน เช่น 1.Country suitable for hosting an event 2.Authentic Local Experience 3.Sustainable Event Management แล้วยังเป็นประเทศที่โดดเด่นและมีศักยภาพจัดไมซ์ในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ ด้านความมั่นคงทางอาหาร (Food Security) นวัตกรรมเทคโนโลยีสุขภาพ (Health-tech Innovation) และ ซอฟท์ พาเวอร์ เชิงสร้างสรรค์ (Creative Soft Power)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วันดี เผื่อนอุดม ททท.ลุยขายเที่ยวมี.ค.-เม.ย.ุ68 นคนายก ปราจีน สระแก้ว

  วันดี เผื่อนอุดม ผอ.ททท.สำนักงานนครนายก   เปิดพื้นที่เที่ยวเต็มพิกัด  3  จังหวัด “นครนายก-ปราจีนบุรี” “วันดี เผื่อนอุดม” นำททท.ลุยขายเที่ย...