AOT ลั่นมั่นใจทำรายได้เติบโตตามแผน5-10ปีหน้า
โชว์ของใหม่ลงทุน3โปรเจกต์-เพิ่มรายได้3โครงการ
เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT #เที่ยวกับกู๋ #AOT
ผู้นำ AOT ลั่นพร้อมนำบริษัททำรายได้เติบโตเข้าเป้าตามแผน ยันระยะยาว 5-10 ปีหน้า รับผู้โดยสารเพิ่มอู้ฟู่ 170-210 ล้านคน/ปี โชว์การลงทุนใหม่ 3 โปรเจกต์ใหญ่ และช่องทางเพิ่มรายได้ใหม่
3 โครงการ
ดร.กีรติ
กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) “AOT” เปิดเผยว่า AOT มีความมั่นใจรายได้จะเติบโตต่อเนื่อง
ตามคาดการณ์แนวโน้มจะมีจำนวนผู้โดยสารและโครงการอื่นเพื่อเพิ่มรายได้แปรผันเชิงบวกตามอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย
ตามคาดการณ์เติบโตในอนาคตที่สอดคล้องกับการพัฒนาท่าอากาศ AOT ทั้ง 6 แห่ง ในการรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้น ในอีก 5 ปีหน้า จะมีปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น
170 ล้านคน/ปี อีก 10 ปีหน้าจะมีผู้โดยสาร
210 ล้านคน/ปี
ส่วนผลการดำเนินงานไตรมาส
1 ปีงบประมาณ 2568 ระหว่างตุลาคม-ธันวาคม 2567 AOT มีกำไรสุทธิรวมทั้งสิ้น 5,344.30
ล้านบาท เพิ่ม 17.12 % สร้างรายได้รวม 17,906.01
ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.4 %
รวมทั้งช่วงตารางบินฤดูร้อนปี
2568 สายการบินนานาชาติยื่นขอเวลาการบินล่วงหน้า (time
slot)
1.มีเที่ยวบินรวม 543,932 เที่ยว เพิ่มขึ้น 29.7
% แบ่งเป็น เที่ยวบินในประเทศ 225,905 เที่ยว
เพิ่มขึ้น 29.7 %เที่ยวบินระหว่างประเทศ 318,027 เที่ยว เพิ่มขึ้น 29.6 %
2.มีผู้โดยสารรวม 87,801,146 คน เพิ่มขึ้น 31.2
% แบ่งเป็น “ผู้โดยสารในประเทศ” 32,844,933 คน
เพิ่มขึ้น 33.0 % ผู้โดยสารระหว่างประเทศ 54,956,213 คน เพิ่มขึ้น 30 % (ข้อมูล ณ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2568)
AOT มั่นใจด้วยปัจจัยพื้นฐานดังกล่าวยังคงแข็งแกร่งสะท้อนศักยภาพการเติบโตในอนาคตสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การเป็นศูนย์กลางการบินใหญ่สุดในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้
โดยมีแผนลงทุนขยายท่าอากาศยานต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มศักยภาพสร้างรายได้จาก “ผู้โดยสารและกิจกรรมเชิงพาณิชย์”
ด้วยการลงทุนเพิ่มพื้นที่ในอาคารผู้โดยสารภายท่าอากาศยานหลังเดิม และแห่งใหม่ ได้แก่
โครงการที่
1 พัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) เพิ่มขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารเพิ่มเป็นปีละ 150 ล้านคน จากปัจจุบัน 65 ล้านคน/ปี
ประกอบด้วย การลงทุน 3 โครงการ ได้แก่
• โครงการพัฒนาส่วนต่อขยายด้านทิศตะวันออกพื้นที่
100,000 ตารางเมตร รองรับผู้โดยสารเพิ่มอีก 15 ล้านคน/ปี
• โครงการพัฒนาก่อสร้างอาคารผู้โดยสารด้านทิศใต้
(South Terminal) รองรับผู้โดยสารเพิ่มอีก
70 ล้านคน
• โครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่
4 รองรับเที่ยวบินเพิ่มได้ถึง 120 เที่ยว/ชั่วโมง
โครงการที่
2 พัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) รองรับผู้โดยสาร 40 ล้านคน/ปี ประกอบด้วย
• โครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ
• โครงการปรับปรุงอาคารผู้โดยสารเดิม
โครงการที่
3 ก่อสร้างท่าอากาศยานแห่งใหม่ พร้อมรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอีก 60 ล้านคน/ปีประกอบด้วย ใน 2 พื้นที่หลัก ได้แก่
• โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานภูเก็ต
(ทภก.) แห่งที่ 2 หรือท่าอากาศยานอันดามัน
รองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 40 ล้านคน
• โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเชียงใหม่
(ทชม.) แห่งที่ 2 หรือท่าอากาศยานล้านนา
รองรับปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 20 ล้านคนต่อปี
ดร.กีรติ กล่าวว่า AOT ยังมีแผน “เพิ่มรายได้แหล่งใหม่”
ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ปี 2569 เป็นต้นไป ไฮไลต์ 3
โครงการหลัก ดังนี้
โครงการที่
1 พัฒนาตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน
ปี พ.ศ.2562 ณ ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ
AOT ประกอบไปด้วย 4 โครงการย่อย ได้แก่
• โครงการให้บริการลานจอดและอุปกรณ์ภาคพื้น
การให้บริการผู้โดยสารภาคพื้นและกิจการอื่นๆที่เกี่ยวเนื่องและโครงการคลังสินค้า
ที่สุวรรณภูมิ เพิ่มผู้ประกอบรายที่ 3 เดือนมีนาคม 2568 เตรียมประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมคัดเลือกให้บริการ
• โครงการให้บริการระบบไฟฟ้า
400 Hz และ PC-Air
• โครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน
(Maintenance Repair and Overhaul: MRO)
• โครงการให้บริการการซ่อมขนาดเบาอากาศยาน
(Line Maintenance) ซึ่งเป็นโครงการที่จะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ปี
2569 เป็นต้นไป
โครงการที่ 2 พัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ก่อสร้าง Junction
Building และอาคารจอดรถ ควบคู่พื้นที่ให้บริการโรงแรมเป็นจุดเชื่อมเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางจากทางอากาศไปยังระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงและรถสาธารณะต่าง
ๆ
โครงการที่
3 พัฒนาที่ดินแปลงบริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 723
ไร่ (Certify Hub และ Airport Logistics Park) ประกอบด้วย ศูนย์จัดการสินค้าเกษตรแบบครบวงจร ยกระดับเป็นโลจิสติกส์ พาร์ค
สร้างขึ้นเพื่อรองรับกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการค้าและการขนส่งสินค้าทางอากาศครบวงจร
รวมทั้งประเทศไทยได้เปรียบด้านศักยภาพการแข่งขันเชิงธุรกิจ โดยรัฐบาลเดินหน้านโยบายส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวสร้างการเติบโตทั้งจำนวนคนและรายได้ในระยะยาว
AOT จึงเชื่อมั่นความพร้อมสร้างรายได้และสร้างผลตอบแทนที่ยั่งยืนให้ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม
ไปจนถึงเป็นกลไกส่วนหนึ่งด้านการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น