วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568

การบินไทยแจงกำไรขาดทุนปี67-โชว์แผนปี68-70ลงทุนใหม่MROในEEC

 

บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) สรุปผลการดำเนินงานปี 2567

การบินไทยแจงรายได้-กำไร-ขาดทุนปี67-แผนปี68-70

ขยายฝูงบิน-จ่อMOUการบินกรุงเทพลงทุนMROในEEC

เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT  #เที่ยวกับกู๋ #การบินไทย  

การบินไทยแจงปี’67 รายได้รวม 1.87 แสนล้าน โต 16.7 % ยอดปิดงบการเงินสิ้นปีขาดทุน 2.69 หมื่นล้าน 14 มี.ค.เคาะตั้งกรรมการ 11-12 คน โชว์แผนปรับขยายฝูงบิน 87 ลำ เดินหน้า MOU การบินกรุงเทพฯ ลงทุนใหม่ศูนย์ซ่อมเครื่อง MRO ใน EEC



เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2568 บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) นำโดย นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์ ประธานกรรมการผู้บริหารแผนฯ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นายกรกฎ ชาตะสิงห์” นั่งประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ ร่วมกันเปิดผลการดำเนินงานและตอบซักถามสื่อมวลชน ถึงผลการดำเนินงานการบินไทยปี 2567 และอนาคตการนำบริษัทออกจากแผนฟื้นฟูกิจการ และอื่น ๆ ตามรายละเอียดดังนี้

มีรายได้รวม (ไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว) เติบโตขึ้นต่อเนื่อง 187,989 ล้านบาท เพิ่มจากปี 2566 ทำไว้ 161,067 ล้านบาท เติบโต 16.7%

มีกำไร จากการดำเนินงานก่อนต้นทุนทางการเงิน (ไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว)  41,515 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 40,211 ล้านบาท เติบโต 3.2% โดยเฉพาะ กำไรจากการดำเนินงานก่อนต้นทุนทางการเงิน (ไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว) (EBIT Margin) ทำได้ 22.1% ซึ่งดีกว่าประมาณการตามแผนฟื้นฟูกิจการ

 


@ปิดงบการเงินปี67การบินไทยขาดทุน 2.6,901ล้าน

มีผลขาดทุน 26,901 ล้านบาท ตามงบการเงินปี 2567 เกิดจาก 1.ผลขาดทุนทางบัญชีที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวจากการแปลงหนี้เป็นทุนตามแผนฟื้นฟูกิจการ 45,271 ล้านบาท ซึ่งทำเสร็จเรียบร้อยแล้วเมื่อพฤศจิกายนที่ผ่านมา 2.ผลขาดทุนทางบัญชีส่วนใหญ่ 40,582 ล้านบาท เกิดจากการใช้สิทธิแปลงหนี้เป็นทุนของเจ้าหนี้ที่ราคาตามแผนฟื้นฟูกิจการซึ่งต่ำกว่ามูลค่ายุติธรรม และส่วนที่เหลือมาจากการแปลงหนี้เป็นทุนของเจ้าหนี้ที่ได้รับการชำระหนี้ที่เร็วกว่ากำหนดที่ระบุไว้ในแผนฟื้นฟูกิจการ

รายการผลขาดทุนทางบัญชีซึ่งเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวที่ไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ และไม่ได้ส่งผลกับการออกจากแผนฟื้นฟูกิจการ เพราะส่วนของผู้ถือหุ้นบริษัทฯ ภายหลังการปรับโครงสร้างทุนยังคงเป็นบวก

มีกำไร ก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายจากการดำเนินงาน หลังหักเงินสดจ่ายหนี้สินตามสัญญาเช่าเครื่องบิน (EBITDA – Aircraft Cash Lease) ตามงบการเงินเฉพาะกิจการงวด 12 เดือนย้อนหลัง 41,473 ล้านบาท ไม่น้อยกว่า 20,000 ล้านบาท ตามเงื่อนไขผลสำเร็จตามแผนฟื้นฟูกิจการ และส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ตามงบเฉพาะกิจการกลับมาเป็นบวก 45,495 ล้านบาท จากปี 2566 เคยติดลบ 43,352 ล้านบาท

สาเหตุหลัก ๆ เกิดจากกำไรการดำเนินงานระหว่างปี และการปรับโครงสร้างทุนภายใต้แผนฟื้นฟูกิจการ ส่งผลให้การบินไทยบรรลุอีกหนึ่งเงื่อนไขผลสำเร็จแผนฟื้นฟูกิจการ ส่งผลให้เหตุแห่งการเพิกถอนหุ้นตามนิยามของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหมดไป ทำให้บริษัทฯ พร้อมเดินหน้าออกจากแผนฟื้นฟูกิจการและกลับเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์อีกครั้ง

 


@14มี.ค.68ขอเสียงโหวตอนุมัติกรรมการเก่าใหม่11-12คน

ขั้นตอนถัดไป ที่ประชุมคณะผู้บริหารแผนดำเนินการเพื่อบรรลุเงื่อนไขผลสำเร็จของแผนฟื้นฟูกิจการข้อสุดท้าย มีมติเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นซึ่งจะจัดขึ้นตามข้อกำหนดของแผนฟื้นฟูกิจการวันศุกร์ที่ 18 เมษายน 2568 และกำหนดวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าร่วมประชุมและออกเสียงในที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น (Record Date) วันศุกร์ที่ 14 มีนาคม 2568 เพื่อพิจารณาอนุมัติกำหนดจำนวนกรรมการบริษัท 11 หรือ 12 คน ประกอบด้วย

ส่วนที่ 1 กรรมการปัจจุบัน 3 คน ได้แก่ นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร และพลอากาศเอก อำนาจ จีระมณีมัย และกรรมการเข้าใหม่ 8 หรือ 9  (ตามแต่จำนวนกรรมการที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นลงมติอนุมัติ)

ส่วนที่ 2 กรรมการเข้าใหม่ เตรียมเสนอรายชื่อต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาเลือกตั้งประกอบด้วย กรรมการ 6 คน ได้แก่ นายลวรณ แสงสนิท ดร. กุลยา ตันติเตมิท นายชาครีย์ บำรุงวงศ์ พลตำรวจเอก ธัชชัย ปิตะนีละบุตร นายชาติชาย โรจน์รัตนางกูร และนายชาย เอี่ยมศิริ

ส่วนที่ 3 กรรมการอิสระอีก 3 คน ได้แก่ นายณปกรณ์ ธนสุวรรณเกษม นายยรรยง เดชภิรัตนมงคล และนายสัมฤทธิ์ สำเนียง

หลังจากบริษัทฯ ได้รับมติอนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นแล้ว และได้รับอนุญาตจากศาลล้มละลายกลางแล้ว บริษัทฯ จะเดินหน้าจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงจำนวนกรรมการ และแต่งตั้งจดทะเบียนกรรมการใหม่ ก่อนจะดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลางเพื่อขอยกเลิกการฟื้นฟูกิจการต่อไป

@แผนขยายปรับฝูงบินตัวแปรหลักเพิ่มรายได้อนาคต

นายชาย เอี่ยมศิริ กล่าวว่า ฝูงบินที่เช่าเพิ่มจะมาไตรมาส 2 ปี 2568 กระทบกับการผลิตไม่สูงเพียง 12 % เพราะรับมอบเครื่องล่าช้า ปีนี้จะรับมอบ 9 ลำ ปลายไตรมาส 3 คือ  A330 รวม 7 ลำ A321 และA 320 อย่างละ 1 ลำ

เพื่อเพิ่มรายได้ตามโปรดักชั่นอีก 2 % ส่วนการแข่งขันในตลาดช่วง 3 ปี ระหว่าง2568-2570 ในช่วงระยะสั้นการแข่งขันไม่รุนแรงและไม่ได้มาเร็วอย่างที่หลายฝ่ายตั้งคำถาม เพราะมีข้อจำกัดเรื่องซัพพลายทั้งฝูงบิน การซ่อมบำรุง อะไหล่เครื่องบิน

“แผนขยายและปรับฝูงบิน” ปลายปี 2568 การบินไทยจะมีเครื่องรวมทั้งหมด 87 ลำ ระหว่างปีจะมีเครื่องบินปลดประจำการ B777-200ER แล้วมีเครื่องบินล็อตใหม่เข้ามาเพิ่มเข้ามาแทนที่ ล่าสุดได้นำฝูงบินล็อตแรกแอร์บัส A320 จำนวน 20 ลำ ใส่เก้าอี้ Business ให้บริการผู้โดยสารต้องการต่อเครื่องไปยังภูมิภาคเอเชีย ฝูงบินล็อตสอง ปรับปรุง B777-200ER 14 ลำอายุมากแล้ว  “ฝูงบินใหม่ล็อตสาม” B777 มั่นใจจะใส่เก้าอี้ทันสมัย ระบบบริการบันเทิง (IFE) ห้องน้ำ แข่งขันกับสายการบินอื่นได้แน่นอน แล้วปลายปีนี้ยังจะมี แอร์บัส A321neo เข้ามาเสริมทัพ สามารถปรับเก้าอี้นอนราบได้เทียบชั้นเครื่องลำตัวกว้างซึ่งบินได้ไกลกว่าแอร์บัส A320 ด้วย

“นายกรกฎ ชาตะสิงห์” กล่าวว่า แผนส่งเสริมการตลาดจะเน้นการขายเครือข่ายเส้นทางบินเชื่อมโยงจุดบินมากขึ้น ตอนนี้มีบริการ 64 เมือง  843 เที่ยว เส้นทางบินจากไทยสู่ “สาธารณรัฐประชาชนจีน” จะเพิ่มความถี่ กวางเจา ปักกิ่ง จาก 7 เป็น 14 เที่ยว/สัปดาห์ “อินเดีย” มุมไม 11 เป็น 14 เที่ยว “ปากีสถาน” กำลังเจรจาเพิ่มสิทธิการบินมากขึ้น และ“ยุโรป” มิวนิค จะเพิ่มจาก 7 เป็น 14 เที่ยว

@การบินไทยจ่อMOU การบินกรุงเทพลงทุนศูนย์ซ่อมMRO

 “แผนการลงทุนใหม่” นายชายยืนยัน เตรียมลงนาม MOU กับ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร่วมกันทำศูนย์ซ่อมเครื่องบิน (MRO) ในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ขณะนี้การบินไทยเตรียมเงินไว้ราว 10,000 ล้านบาท เบื้องต้นได้คุยกับทางคณะผู้บริหาร EEC ไปบ้างแล้ว ตามขั้นตอนทาง EEC จะต้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอแนวทางบริหารจัดการพื้นที่ซึ่งมีวัตถุประสงค์ให้ “ผู้ประกอบการในไทย” เข้าไปดำเนินการสร้างศูนย์ซ่อมเครื่องบิน แล้วการบินไทยเป็นหนึ่งในผู้มีประสบการณ์ความสามารถ มีอุปกรณ์ ผู้เชี่ยวชาญทำได้

“ภาระหนี้” นายชายย้ำว่าหนี้ที่เหลือของการบินไทยเป็นเงินต้องชำระหนี้ตามแผนรวม 87,000 ล้านบาท (เดิม 120,000 ล้านบาท ลดลงเพราะแปลงหนี้เป็นทุน) รวมกับมูลค่าค่าเช่าอนาคต 90,000 ล้านบาท จะใช้วิธีชำระหนี้มัตราดอกเบี้ย 1.5 % ด้วยการทยอยคืนจากปัจจุบนไปจนถึงปี 2579 ซึ่งไม่ได้มีผลกระทบรุนแรงแต่อย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วันดี เผื่อนอุดม ททท.ลุยขายเที่ยวมี.ค.-เม.ย.ุ68 นคนายก ปราจีน สระแก้ว

  วันดี เผื่อนอุดม ผอ.ททท.สำนักงานนครนายก   เปิดพื้นที่เที่ยวเต็มพิกัด  3  จังหวัด “นครนายก-ปราจีนบุรี” “วันดี เผื่อนอุดม” นำททท.ลุยขายเที่ย...