วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568

ททท.งัด3โครงการปั้นสงขลาสู่ระดับโลกปี'68ทำรายได้โต10%

 

สมิลา หาดขึ้นชื่อในจังหวัดสงขลา 1 ในสถานท่องเที่ยวที่ ททท.จะปั้นให้เที่ยวได้ตลอดทั้งปี

ททท.งัด3โครงการปั้นสงขลาเที่ยวได้ทั้งปีรายได้โต10%

ดันต้นทุนพหุวัฒนธรรมผนึก5Must Do-เพิ่มตลาดใหม่

เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT  #เที่ยวกับกู๋ #สงขลา  

ททท.ดัน 3 แคมเปญ ปั้นสงขลาเมืองน่าเที่ยวสู่ระดับโลก ขานรับนโยบายรัฐบาล หลัง ครม.สัญจร ตั้งเป้าปี68 นำท่องเที่ยวเพิ่มรายได้ 8-10% พึ่งการบินเพิ่มตลาดใหม่อินเซ็นทีฟ และกลุ่มตลาดเที่ยวเฉพาะ

นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  เปิดเผยว่า

ททท.ขานรับนโยบายรัฐบาลเดินหน้าดันสงขลาสู่เมืองท่องเที่ยวระดับโลก โดยใช้จุดแข็งของพื้นที่ ได้แก่ “ศูนย์กลางการเดินทางของภาคใต้ตอนล่าง - เมืองพหุวัฒนธรรม - เมืองสองทะเล” ต่อยอดและส่งเสริมการท่องเที่ยวปี 2568 ชวนสัมผัสเสน่ห์สงขลา เสริมทัพด้วย 5 Must Do in Songkhla ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนและรายได้ 8-10 % ด้วยไฮไลต์ 3 โครงการ ได้แก่ สนุกทั้งปีที่สงขลา, Exploring Songkhla และ Beyond Expectations เพื่อกระตุ้นนักท่องเที่ยวผ่านอีเวนต์และกิจกรรมส่งเสริมการขายขยายฐานตลาดใหม่ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 เดินทางเพื่อเป็นรางวัล (Incentive) กลุ่มที่ 2 ตลาดสนใจท่องเที่ยวเฉพาะ (Niche)

ททท.พร้อมขานรับนโยบายรัฐบาลหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 1/2568 เสร็จสิ้นลง มีมติให้เดินหน้าขับเคลื่อนเมืองท่องเที่ยวสงขลาเพื่อเชื่อมโยงไปสู่เมืองน่าเที่ยวอื่น ๆ ในภูมิภาคใต้ เพื่อเป็นฐานพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม ของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ ผลักดัน “สงขลา” เมืองศูนย์กลางเดินทางของ “ภูมิภาคภาคใต้ตอนล่าง” ที่มีจุดเด่น 2 เรื่อง คือ

                                                           การท่องเที่ยววิถีชีวิตลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา

จุดเด่นที่ 1  “ต้นทุนทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิตท้องถิ่น” เป็นเอกลักษณ์และจุดหมายปลายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะกลุ่มเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย

จุดเด่นที่ 2 ได้รับการประกาศเป็น “แหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน 100 แห่งของโลก” และการผลักดันสงขลาสู่เมืองสร้างสรรค์ของ UNESCO โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จะยิ่งทำให้เมืองมีโอกาสพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว ที่ ททท.จะนำท่องเที่ยวของภูมิภาคตลอดจนปรับใช้ทุนทางวัฒนธรรมในพื้นที่มีอยู่เดิมให้แสดงศักยภาพได้เต็มขีดความสามารถมากขึ้น



@ททท.ภาคใต้ชู3 โครงการสงขลาเที่ยวได้ทั้งปี68

นางสาววัจนันท์ ศิลปวรณ์วิวัฒน์ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ ททท. กล่าวว่า ททท.วางแผนส่งเสริมการตลาดในพื้นที่สงขลาด้วย 3 โครงการหลัก ประกอบด้วย

โครงการที่ 1 สนุกทั้งปีที่สงขลา ส่งมอบประสบการณ์อันสุดพิเศษในสงขลา กระตุ้นท่องเที่ยวตลอดทั้งปีด้วยอีเวนต์ส่งเสริมการท่องเที่ยวภายใต้ความร่วมมือของหน่วยงานในพื้นที่ อาทิ Go Songkhla by Tuk Tuk

โครงการที่ 2 Exploring Songkhla ส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวภายในสงขลา ระหว่างพื้นที่หลักคือ อำเภอหาดใหญ่ไปยังพื้นที่รองอื่น ๆ ด้วยกิจกรรมโปรโมชั่นร่วมกับผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยว เจาะ 5 กลุ่ม ได้แก่ 1.นักท่องเที่ยวต่างชาติในไทย 2.กลุ่มขับรถเที่ยว 3.กลุ่มนักท่องเที่ยวมุสลิม เช่น กิจกรรม Songkhla HOT ออกแบบเส้นทางนำเสนอขายในราคาสุดพิเศษ พร้อมมอบส่วนลดและชุดของที่ระลึก

โครงการที่ 3  Beyond Expectations นำเสนอ 3 กิจกรรมย่อย ได้แก่

กิจกรรมที่ 1 แคมเปญ Go South Multiverse เอาใจนักท่องเที่ยวสายมู เที่ยวใต้เสริมพลังบุญ หนุนพลังใจ ปี 2568 นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าพักและใช้บริการสถานประกอบการเชิงสุขภาพและสปาที่เข้าร่วมแคมเปญ ตั้งแต่ 1 มกราคม-31 มีนาคม 2568 ยอดค่าใช้จ่าย 1,000 บาท ต่อ 1 ใบเสร็จ รับของที่ระลึกวัตถุมงคลหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด

 กิจกรรมที่ 2  Collect & Go กระตุ้นการเดินทางของเที่ยวจังหวัดสงขลาในรูปแบบ Travel Passport ตามล่าตราแสตมป์ 25 จุด ทั่วเมืองหาดใหญ่- สงขลา รับของที่ระลึกจาก ททท. หาดใหญ่ ร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่วันนี้-31 มีนาคม 2568

กิจกรรมที่ 3  Amazing Songkhla Love Wins ฉลองสมรสเท่าเทียมในเดือนแห่งความรัก มอบส่วนลดมูลค่า 300 บาท ให้แก่นักท่องเที่ยวที่เข้ารับบริการสถานประกอบการที่ผ่านมาตรฐานการตรวจประเมินและได้รับรางวัล Nuad Thai Premium และ Thai World Class Spa จากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ตลอดเดือนกุมภาพันธ์ 2568 

ททท. ตั้งใจขยายกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวความสนใจพิเศษ  เช่น กลุ่มเรือยอร์ช กลุ่ม Self-Drive กลุ่มคาราวาน กลุ่ม Incentive และ MICE เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีอัตราการใช้จ่ายสูง และมีแผนผลักดันการขยายเส้นทางการบินเชื่อมโยงภูมิภาคจากท่าอากาศยานต่างๆ ในไทย เช่น ท่าอากาศยานอุดรธานี เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้าถึงสงขลาของนักท่องเที่ยวไทยและประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว

 

@งัดสินค้า 5 Must Do in Songkhla ตลุยครบทั้ง 5 สไตล์

ควบคู่ไปกับการสร้างแรงบันดาลใจโดยใช้ต้นทุนทางวัฒนธรรมเป็นจุดขาย ผ่านแนวคิด 5 Must Do in Songkhla ประกอบด้วย

Must Taste อิ่มอร่อยอาหารจานเด็ด : ไก่ทอดหาดใหญ่ ขนมไข่เตาถ่าน ข้าวสตู เต้าคั่ว มันเดือย

Must Try ต้องลอง กิจกรรมมากมายหลายหลาก: การแข่งขันวิ่งเทรลแนวผจญภัยในเส้นทางธรรมชาติ ท่าข้ามเทรล Thakham Trail, การแข่งขันวิ่งมาราธอนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในแดนใต้ Songkhla International Marathon, หาดใหญ่มาราธอน ครั้งที่ 17, งานหาดใหญ่ 21 วิ่งปลุกเมืองHATYAi21, งานการแข่งขันสงขลาไตรกีฬา Songkhla Triathlon

Must Buy ของกินของฝากล้ำค่าน่าซื้อหา : สินค้าท้องถิ่น อาทิ ผ้าปาเต๊ะ รวมถึงเมนูเด็ดต้องลองชิมของจังหวัดสงขลา เช่น เกาลัด ผลไม้สด ตลาดกิมหยง ไข่ครอบสงขลา มะม่วงเบาแช่อิ่ม ส้มโอหอมควนลัง

Must Seek แสวงหาถิ่นน่าเที่ยว: ย่านเมืองเก่าสงขลา เขาคูหา เขาคอหงส์ มัสยิดกลางสงขลา

Must See ละลานตาการแสดงวัฒนธรรม : Hatyai Midnight Songkran ประเพณีถือศีลกินเจ ประเพณีไหว้พระจันทร์ ประเพณีแข่งเรือยาวบางกล่ำ ประเพณีชักพระ 

 

@ท่องเที่ยวสงขลาปี68รายได้ต้องโต8-10%

ภาพรวมสถานการณ์ท่องเที่ยวสงขลาปี 2568 ตั้งเป้าเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 8-10 % ปี 2567 พบว่ามีผู้เยี่ยมเยือนรวมทั้งสิ้น 6,998,664 คน-ครั้ง เพิ่มขึ้นจากปี 2566 ราว 24.53 % แบ่งเป็นคนไทย 3,135,386 คน-ครั้ง และต่างชาติ 3,863,278 คน-ครั้ง สร้างรายได้ 50,286.40 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.81 %

ปี 2566 มีนักท่องเที่ยวไทย 21,838.32 ล้านบาท และต่างชาติ 28,448.08 ล้านบาท มีอัตราเข้าพักเฉลี่ย 75.81 % สถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวสงขลาสูงสุดเรียง 5 อันดับ ได้แก่ มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ สปป.ลาว และสาธารณรัฐประชาชนจีน

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วันดี เผื่อนอุดม ททท.ลุยขายเที่ยวมี.ค.-เม.ย.ุ68 นคนายก ปราจีน สระแก้ว

  วันดี เผื่อนอุดม ผอ.ททท.สำนักงานนครนายก   เปิดพื้นที่เที่ยวเต็มพิกัด  3  จังหวัด “นครนายก-ปราจีนบุรี” “วันดี เผื่อนอุดม” นำททท.ลุยขายเที่ย...