วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2568

นายกฯอิ๊งเปิด“สวัสดี หนีห่าว”รับคู่ค้าท่องเที่ยวจีน30มณฑล

ลั่นใช้ไฮเทคเพิ่มปลอดภัย-ททท.งัด 6 มาตรการ ฟื้นทัวร์จีน

 

  น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประธานเปิด "สวัสดี หนีห่าว" ต้อนรับคู่ค้าท่องเที่ยวจีน 30 มณฑล

เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT  #เที่ยวกับกู๋ #SawasdeeHihao  

นายกฯ อิ๊งค์ นำกระทรวงการท่องเที่ยว ททท.เปิด “สวัสดี หนีห่าว” เชื่อมสัมพันธ์ 50 ปีไทย – จีน ต้อนรับคู่ค้าจีน 30 มณฑล 600 ราย จับคู่ธุรกิจ 5,000 นัดหมาย ประกาศใช้ไฮเทคเข้มความปลอดภัย มีคุณภาพ เป็นมิตร ฟื้นทัวร์จีนกลับไทย ช่วง 1 ม.ค.-20 พ.ค.ค มาแค่ 1.9 ล้านคน เร่งอัดฉีด 6 มาตรการ “เพิ่มชาเตอร์ไฟลต์-พีอาร์เชิงรุก-ทำหนีห่าวมันธ์-จัดเมกะแฟมทริป-เซเลบริตี้มาร์เก็ต-ปรับภาพลักษณ์”

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดแคมเปญฉลองความสัมพันธ์ทางการทูต 50 ปี ไทย-จีน “สวัสดี หนีห่าว :Sawasdee Nihao” ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดขึ้นระหว่าง 28 พฤษภาคม-1 มิถุนายน 2568 เร่งกระตุ้นนักท่องเที่ยวจีนและส่งเสริมภาพลักษณ์ไทยเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวคุณภาพ Quality Destination” ปลอดภัย เป็นมิตร ผ่านกิจกรรม 5 รูปแบบ ส่งเสริมการตลาด เจรจาธุรกิจ สร้างประสบการณ์ตรงแก่นักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการจากจีน เชื่อมโยงความร่วมมือระยะยาวระหว่างสองประเทศตามแนวทาง Two Way Tourism สร้างความเชื่อมั่น และกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าการท่องเที่ยวเป็นสะพานสำคัญเชื่อมโยงไทยและจีนเข้าหากันอย่างลึกซึ้ง อันเป็นผลมาจากนโยบายสนับสนุนการท่องเที่ยวของ 2 ประเทศ ซึ่งทางรัฐบาลไทยมุ่งยกระดับมาตรการอำนวยความสะดวก พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และเพิ่มความเข้มงวดการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ท่องเที่ยวและนำเทคโนโลยีมายกระดับอย่างเข้มข้น เพิ่มความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้นักท่องเที่ยวทุกคน สนับสนุนจัดทำสถานที่ท่องเที่ยว Man-Made Destination ใหม่เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวอนาคต

วันนี้การจัดโครงการ “สวัสดี หนีห่าว” จะเป็นจุดเริ่มต้นส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกันอย่างยั่งยืน ทำให้นักท่องเที่ยวไทย จีน และชาติต่าง ๆ  อยู่ในเมืองไทยอย่างมีความสุข ความสบาย ความปลอดภัย

 


นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า รัฐบาลเร่งส่งเสริมการท่องเที่ยวเติบโตอย่างมีคุณภาพ และยั่งยืน ช่วยสร้างโอกาสให้ทุกภาคส่วน ด้วยการเดินหน้าปรับโครงสร้างสู่มาตรฐานและคุณภาพเหนือปริมาณ “Value over Volume” การจัดงาน “สวัสดี หนีห่าว” เป็นจุดเริ่มความร่วมมือระยะยาว สร้างความเชื่อมั่น โอกาสทางธุรกิจ และส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ สะท้อนถึงไทยมีเจตนารมย์แน่วแน่เรื่องนโยบายปรับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทยในตลาดจีน ร่วมมือกับพันธมิตรจีน ผนึกกำลังกันสร้างเส้นทางการท่องเที่ยวที่มีความหมายและยั่งยืน

 “สวัสดี หนีห่าว” (Sawasdee Nihao) เป็นโครงการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูต 50 ปี ไทย-จีน จัดขึ้นโดยมีความมุ่งสร้างภาพลักษณ์ใหม่ไทยเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวปลอดภัย มีคุณภาพ และเป็นมิตร สร้างความมั่นใจและเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวกลับเดินทางเที่ยวเมืองไทย

ททท.จึงได้นำตัวแทนบริษัทนำเที่ยว 400 ราย สื่อมวลชน และ KOLs อีก 200 ราย เดินทางสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยว จัดเวทีเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการไทยกว่า 500 ราย นำเสนอการขายท่องเที่ยวในตลาดจีน คาดจะสร้างการรับรู้กว่า 350 ล้านคน-ครั้ง พร้อมมีจับคู่เจรจาธุรกิจกว่า 5,000 นัดหมาย

ขณะนี้ตลาดนักท่องเที่ยวจีนมีแนวโน้มลดลง สถิติ 1 มกราคม -27 พฤษภาคม 2568 นักท่องเที่ยวจีนมาเยือนไทย 1,909,862 คน ททท.ทำเชิงรุกเต็มที่ 6 มาตรการ ประกอบด้วย

มาตรการที่ 1 เร่งเพิ่มเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (Charter Flight) หลายพื้นที่ ปี 2568 เพิ่มขึ้น 52 % พื้นที่เติบโตสูง ได้แก่ ปักกิ่ง เพิ่ม 26% เซี่ยงไฮ้ เพิ่ม 117% เฉิงตู เพิ่ม 164%)

มาตรการที่ 2  ประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ไทยในจีนให้นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาไทยหรือ UGC : User Generated Content ผู้บริโภคโดยตรงร่วมแชร์ประสบการณ์ผ่านโซเชียล มีเดีย ช่วงเดือนพฤษภาคม กรกฎาคม 2568 เสริมสร้างความมั่นใจในการเดินทางให้นักท่องเที่ยวจีน

มาตรการที่ 3 จัด Nihao Month อย่างยิ่งใหญ่ช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ และวันชาติจีนช่วง โกลเด้น วีค เดือนตุลาคม 2568

มาตรการที่ 4 จัด Mega Fam Trip ควบคู่ทำโปรโมชั่นร่วมกันเพื่อส่งเสริมการขาย โดยร่วมกับแพลตฟอร์มออนไลน์การท่องเที่ยว และพันธมิตรศูนย์การค้าและร้านอาหารมอบสิทธิพิเศษและโปรโมชั่นสินค้าและบริการต่าง ๆ

มาตรการที่ 5 ใช้ Celebrity Marketing ศิลปินที่มีชื่อเสียงดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนมาไทยให้ได้มากสุด

มาตการที่ 6 ททท.5 สำนักงานในพื้นที่ตลาดจีน รุกจัดกิจกรรมและโครงการปรับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย สร้างกระแสเชิงบวกเสริมความมั่นใจในการเดินทาง ขยายการรับรู้ในพื้นที่รองศักยภาพ กระตุ้นนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มคุณภาพ เช่น กลุ่มนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ อินเซ็นทีฟ ครอบครัว กอล์ฟ สูงวัย เจาะตลาดนักท่องเที่ยวเดินทางอิสระ (FIT) และเป็นหมู่คณะหรือกรุ๊ปทัวร์ และทำกิจกรรมส่งเสริมการขายด้วยโปรโมชั่นร่วมกับธุรกิจนำเที่ยว สายการบิน โรงแรมที่พัก

คาดหวังทุกมาตรการจะผลักดันให้ปี 2568 นักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีนจะมาเที่ยวเมืองไทยได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ราว 8 ล้านคน


สำหรับพิธีเปิดงาน “สวัสดี หนีห่าว” วันที่ 29 พฤษภาคม 2568 ที่เซนทารา แกรนด์ แอนด์ แบงค็อก คอนเว็นชั่น เซ็นเตอร์ เซ็นทรัล เวิลด์

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจําประเทศไทย ประธานพิธีเปิดงาน  

นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขึ้นปาฐกถากล่าวปาฐกถานโยบายด้านการท่องเที่ยว

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำเสนอนโยบายความพร้อมของกรุงเทพมหานครในการต้อนรับนักท่องเที่ยวและแคมเปญ Bangkok We are OK

ตลอดการจัด สวัสดี หนีห่าว : Sawasdee Nihao” ระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน  2568 จัดควบคู่กัน 5 กิจกรรมหลัก  ได้แก่

 


กิจกรรมเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทย-จีน (Table Top Sales) นำผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน (Buyers) ที่มีศักยภาพประมาณ 300 บริษัท รวม 400 ราย จากกว่า 25-30 มณฑลในพื้นที่เมืองหลักและเมืองรองของจีน เข้าร่วมเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวไทย (Sellers) 500 ราย 

กิจกรรมเวทีเสวนา (Tourism Forum) ระดับ G2G โดยมีนางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นางสาวฐาปนีย์  เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. พล.ต.อ.ประจวบ วงศ์สุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่านไฉ อคิร วงษ์เซ็ง Influencer ไทย เพจอาสาพาไปหลง และ Xiao Tai Hou Influencer จีน ร่วมหารือมุ่งเน้นการสื่อสารเชิงบวก สร้างความมั่นใจและเน้นย้ำบทบาทของไทยในฐานะ Quality Destination”

กิจกรรม Welcome Reception งานเลี้ยงต้อนรับอย่างเป็นทางการ ผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวจากจีน สื่อมวลชน KOLS ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวของไทย สร้างความประทับใจและสะท้อนความพร้อมของไทย พร้อมเน้นย้ำวาระการครบรอบความสัมพันธ์ทางการทูต 50 ปี ไทย-จีน

 


ระหว่างวันที่ 30-31 พฤษภาคม 2568 ททท. ร่วมพันธมิตรอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจัดต่อเนื่องอีก 2 กิจกรรม

กิจกรรมสำรวจเส้นทางและทดสอบสินค้าท่องเที่ยว (Agent & Media Mega Fam Trip) 7 พื้นที่หลัก ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี (พัทยา) ระยอง จันทบุรี นครปฐม ราชบุรี และพระนครศรีอยุธยา และพื้นที่อื่น ๆ ที่มีศักยภาพนำเสนอขายในตลาดจีนกับตัวแทนบริษัทนำเที่ยวจีน (Agent Educational Trip - AET) และกลุ่ม KOLs / สื่อมวลชนจีน (Media Educational Trip - MET)

• กิจกรรม Sawasdee Nihao : A Celebration of Thai-China Relations ; Celebrities Marketing ปรับภาพลักษณ์ประเทศไทย โดยใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงและอิทธิพลสูงในตลาดจีนถ่ายทอดเนื้อหาเชิงบวก เร่งสร้างกระแสในเมนสตรีม มีเดีย สร้างแรงบันดาลใจให้กลุ่มเป้าหมายออกเดินทางเที่ยวเมืองไทย

 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ข่าวดี!!ททท.ดันตลาดไกล4ทวีปทั้งปี’68โตแรง 2 หลัก-ยอดจองตั๋วSummer+Winterพุ่ง8-14%

  จิระวดี คุณทรัพย์  รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป อเมริกา ตะวันออกกลาง และแอฟริกา  ททท. ข่าวดี !! ททท.ดันตลาดระยะไกล 4 ทวีปทั้งปี ’68 โตแรง 2 ...