วันอังคารที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2568

IATAถก“จัดการภาคพื้นดิน”เข้ม4มาตรการใหม่การบินโลกปี’68

 IATAถก“จัดการภาคพื้นดิน”อุตสาหกรรมการบินโลกปี’68

ลุย4เรื่อง“ความปลอดภัย-สัมภาระ-มาตรฐานโลก-ยั่งยืน”



เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT  #เที่ยวกับกู๋ #IATA  

IATA ถกใหญ่ “จัดการภาคพื้นดิน” กระตุ้นอุตสาหกรรมการบินทั่วโลกร่วมมือทำด่วน 4 มาตรการ  “ความปลอดภัย-สัมภาระ-มาตรฐานระดับโลก-ความยั่งยืน” แนะใช้ “X565” ใหม่แลกเปลี่ยนข้อมูลอัตโนมัติ พร้อมอัพโมเดลใหม่ ISAGO เปิดตัวกลางปี’68

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association : IATA/ไออาต้า) รายงานว่าสายการบินเคนยา แอร์เวย์ เป็นเจ้าภาพจัดประชุม “การจัดการภาคพื้นดินใน  IATA (IGHC)  กรุงไนโรบี เคนยา เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2568 โดยมีมติ 4 เรื่อง ได้แก่

การปลูกฝังความปลอดภัยในทุกขั้นตอน

การขับเคลื่อนการกำหนดมาตรฐานระดับโลก

การปรับปรุงการดำเนินการด้านสัมภาระ

การสร้างอนาคตที่ยั่งยืนและครอบคลุม

“โมนิกา เมจสตรีโควา” ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการภาคพื้นดินสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ “IATA” กล่าวว่า “การจัดการภาคพื้นดิน” มีความสำคัญต่อการบิน เพราะช่วยรับประกันความปลอดภัย เพิ่มประสิทธิภาพ และกำหนดประสบการณ์ของผู้โดยสาร ด้วยสภาพแวดล้อมการดำเนินงานปัจจุบันมีความซับซ้อนมากขึ้น ทั้งเรื่องเปลี่ยนแปลงกฎเข้มงวดขึ้น แรงกดดันด้านกฎระเบียบ แรงผลักดันเรื่องต้องลดการปล่อยคาร์บอน อุตสาหกรรมการบินจึงต้องร่วมมือกันปลูกฝังความปลอดภัยทุกขั้นตอน เร่งการกำหนดมาตรฐานระดับโลก และสร้างแนวทางที่ยั่งยืนและครอบคลุมมากขึ้น แต่ละส่วนมีแนวทางปฏิบัติ ประกอบด้วย

เรื่องที่ 1 การปลูกฝังความปลอดภัยในทุกขั้นตอน เป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการบิน IATA ได้เน้นย้ำถึง 3ประเด็นสำคัญเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการจัดการภาคพื้นดิน :

• การใช้ข้อมูลเพื่อปรับปรุงความปลอดภัย เป็นครั้งแรกที่ได้รวมการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับภาคพื้นดินที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินไว้ในบันทึกด้านความปลอดภัยระดับโลก ทำให้เห็นถึงภาพรวมชัดเจนขึ้นเกี่ยวกับความเสี่ยงและข้อมูลดำเนินการกับความเสี่ยงดังกล่าว ตามข้อมูลเชิงลึกจาก 2 โปรแกรมของไออาต้า คือ 1.แลกเปลี่ยนข้อมูลอุบัติเหต(IDX)  2.แลกเปลี่ยนข้อมูลอุบัติเหตุ (ADX) ได้ผลักดันให้เร่งอัพเดตขั้นตอนด้านความปลอดภัยในคู่มือการปฏิบัติการภาคพื้นดินอย่างตรงเป้าหมายแล้วทำให้ชัดเจน โดยยิ่งเราแบ่งปันข้อมูลมากเท่าไรก็จะปลอดภัยมากขึ้นเท่านั้น

ข้อมูลจาก IDX และ ADX ได้ผลักดันให้อัพเดตด้านความปลอดภัยที่สำคัญใน  คู่มือการปฏิบัติการภาคพื้นดิน”  (IGOM) รวมถึงโซนห้ามสัมผัสชัดเจนขึ้น การตรวจสอบเบรกตามข้อบังคับ ขั้นตอนการผลักกลับที่ปลอดภัยขึ้น และโปรโตคอลปรับปรุงดีขึ้นในเครื่องบินที่มี Auxiliary Power Units (APU) หรือเบรกร้อนที่ไม่ทำงาน

รวมทั้งยังปรับปรุงความปลอดภัยจาก อัคคีภัย การวางลิ่ม ข้อกำหนดเกี่ยวกับเซ็นเซอร์อีกด้วย การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เป็นการดำเนินการให้ตรงเป้าหมายและขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ส่วนผลกระทบขึ้นอยู่กับการมีส่วนร่วมของอุตสาหกรรมในวงกว้าง ขณะนี้ไออาต้าเรียกร้องให้สายการบินและผู้ให้บริการภาคพื้นดินมีส่วนร่วมจัดทำข้อมูลเหตุการณ์ด้านความปลอดภัยเพื่อช่วยให้การจัดการภาคพื้นดินมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

• การเปลี่ยนผ่านไปสู่ ​​Enhanced Ground  Service Equipment (GSE) เป็นระบบติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจจับระยะใกล้ ถือเป็นตัวเปลี่ยนเกมความปลอดภัยในลานจอดต้องนำมาใช้งาน เมื่อปี 2567 ไออาต้าจึงได้เปิดตัว  โครงการ Enhanced GSE Recognition Program   ตั้งแต่นั้นมาก็มีการลงทะเบียนกองยานบริการภาคพื้นดินแล้ว 98 กอง ตั้งแต่เมษายน 2568 เป็นต้นมา มีสถานีที่ได้รับรองแล้ว 28 แห่ง จากนี้ไปจะประกาศบังคับใช้ในทุกสถานที่ที่ได้รับการรับรองจาก ISAGO โดยมีเกณฑ์ขยายออกไปเพื่อรวมถึงอุปกรณ์การเคลื่อนย้ายด้วย

“เมจสตรีโควา” กล่าวว่า การนำ Enhanced GSE มาใช้ถือเป็นก้าวสำคัญลดความเสียหายของพื้นดินและเพิ่มความปลอดภัยบนลานจอดเครื่องบิน เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนการใช้อุปกรณ์อย่างชาญฉลาดช่วยให้การปฏิบัติงานปลอดภัยยิ่งขึ้น

• การนำมาตรฐาน X565 ของไออาต้า มาใช้ปรับปรุงความแม่นยำ น้ำหนัก และสมดุล ของข้อมูล
เพราะทั้งหมดเป็นสิ่งสำคัญที่จะพลิกกลับเที่ยวบินให้ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ มาตรฐาน X565 ใหม่ของไออาต้าจะทำให้การแลกเปลี่ยนข้อมูลเป็นแบบอัตโนมัติ โดยมีสายการบินต่าง ๆ เช่น ลุฟท์ฮันซ่า กรุ๊ป และ ฟลายดูไบ นำมาใช้ในระยะเริ่มต้น โดยได้รับการสนับสนุนจากโบอิ้ง และแอร์บัส

อีกทั้งไออาต้ากำลังสรุปมาตรฐาน Electronic Load Instruction and Reconciliation (ELIR) ปี 2568 กำหนดจะเผยแพร่ในอุตสาหกรรมการบิน ถึงผลลัพธ์เบื้องต้นแสดงให้เห็นมีข้อผิดพลาดและความล่าช้าลดลง

“เมจสตรีโควา” กล่าวว่า การนำน้ำหนักและสมดุล ทำให้เป็นดิจิทัลเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากสุดวิธีหนึ่งในการเพิ่มความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือกลับเที่ยวบิน ไออาต้าจึงขอเรียกร้องให้สายการบิน ผู้จัดการ และผู้ผลิตต่าง ๆ นำมาตรฐานเหล่านี้มาใช้ และช่วยเร่งใช้ปฏิบัติงานปลอดภัยและชาญฉลาดมากขึ้น

• การทำให้กระบวนการเป็นมาตรฐานระดับโลก เป็นรากฐานในการปฏิบัติงานที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ โดยมีเครื่องมือสำคัญผู้ให้บริการภาคพื้นดิน (GHSP) ได้แก่  1.คู่มือการปฏิบัติการภาคพื้นดิน (IGOM)  และ  2.การตรวจสอบความปลอดภัยของ IATA สำหรับการปฏิบัติการภาคพื้นดิน (ISAGO) ตามรายละเอียดดังนี้

ISAGO:  ปี 2567 ได้รับรองสถานี 400 แห่ง ถือเป็นสถิติสูงสุด โดยมีสายการบินมากกว่า 170 แห่ง ใช้รายงานการตรวจสอบ และหน่วยงานกำกับดูแลและสนามบินมากกว่า 50 แห่งได้บูรณาการ ISAGO เข้ากับกรอบการกำกับดูแลของตน ช่วยหลีกเลี่ยงการตรวจสอบภายใน 545 ครั้ง ปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง 359 รายการ และลดเวลาการตรวจสอบที่สถานี 350 แห่ง

ส่งผลให้สายการบินและ GHSP ประหยัดค่าใช้จ่ายได้รวม 8.7 ล้านเหรียญสหรัฐ โมเดล ISAGO ที่ได้รับการปรับปรุงจะเปิดตัวกลางปี 2568 ​​ มีคุณลักษณะการตรวจสอบโดยผู้ตรวจสอบคนเดียว การตรวจสอบเอกสารจากระยะไกล รายการตรวจสอบอัพเดต และลดค่าธรรมเนียมลง 

IGOM :  เพื่อสนับสนุนให้มาใช้  พอร์ทัลการดำเนินงาน (OPS) ใหม่  เดิมเรียกว่าพอร์ทัล IGOM ปัจจุบันใช้แล้ว 221 สายการบิน และผู้ให้บริการภาคพื้นดิน 259 ราย เพื่อการวิเคราะห์ช่องว่างและการเปรียบเทียบ โดยมีฟังก์ชันการทำงานครอบคลุมถึงการฝึกอบรม ความปลอดภัย การจัดการสินค้า การมีส่วนร่วมที่กว้างขวางยิ่งขึ้นด้วยเครื่องมือเหล่านี้จะเพิ่มมูลค่าให้อุตสาหกรรม สมาชิกพอร์ทัล OPS ประกอบด้วย สายการบินกว่า 240 แห่ง GHSP 322 แห่ง และเผยแพร่การวิเคราะห์ช่องว่าง 312 รายการ



เรื่องที่ 2 ปรับปรุงการดำเนินการด้านสัมภาระ  ให้ทันสมัยภายใต้แผนงานทั่วโลกระยะเวลา 10 ปี ที่เน้นส่งข้อความดิจิทัล การติดตามแบบครบวงจร การทำงานอัตโนมัติ รวมถึงสนับสนุนการนำ Resolution 753 มาใช้ เครื่องมือป้องกันการฉ้อโกง และการอัพเดตมาตรฐานด้านสัมภาระ เมื่อรวมกันแล้วความคิดริเริ่มเหล่านี้จะช่วยสร้างประสบการณ์ผู้โดยสารให้ปลอดภัยและราบรื่นยิ่งขึ้น 

“เมจสตรีโควา” กล่าวว่า การดำเนินงานด้านสัมภาระที่ทันสมัยถือเป็นศูนย์กลางการเดินทางของผู้โดยสาร แผนงาน Global Baggage จะทำให้เราเข้าใกล้บริการสัมภาระดิจิทัลอัตโนมัติที่นักเดินทางต้องการมากขึ้น

เรื่องที่ 3 การสร้างแนวทางที่ยั่งยืนและครอบคลุม  ถือเป็นสิ่งสำคัญลำดับแรกในการดำเนินการภาคพื้นดิน ตามลำดับความสำคัญของอุตสาหกรรมการบิน ได้แก่ : 

• การเปลี่ยนอุปกรณ์สนับสนุนภาคพื้นดินให้เป็นไฟฟ้า :  GSE สามารถลดการปล่อยมลพิษได้ถึง 48% ต่อรอบการบิน เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงนี้ ไออาต้าได้เผยแพร่แนวทางครอบคลุมถึงการวางแผนปฏิบัติการ การจัดการแบตเตอรี่ ความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐาน และความปลอดภัย ควบคู่กับเครื่องมือสร้างแบบจำลองทางเศรษฐกิจเพื่อการตัดสินใจลงทุนอย่างชาญฉลาดยิ่งขึ้น 

• การเข้าถึง :  เป็นสิ่งสำคัญลำดับแรกของอุตสาหกรรม ทางไออาต้ากำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลและผู้ผลิตเพื่อปรับปรุงแนวทางการจัดการอุปกรณ์ช่วยการเคลื่อนตัวมากกว่า 400 ประเภท ซึ่งหลายรายการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียม


เรื่องที่ 4 การดำเนินการด้านสัมภาระ :  กำลังได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัยภายใต้แผนงาน 10 ปี ที่เน้นการส่งข้อความแบบดิจิทัล การติดตามแบบครบวงจร และระบบอัตโนมัติ รวมถึงการสนับสนุนการนำมติ 753 มาใช้ เครื่องมือป้องกันการฉ้อโกง และการอัปเดตมาตรฐานสัมภาระที่สำคัญ การดำเนินการเรื่องเหล่านี้ร่วมกันจะช่วยสร้างประสบการณ์ผู้โดยสารที่ปลอดภัยและราบรื่นยิ่งขึ้นนั่นเอง

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ข่าวดี!!ททท.ดันตลาดไกล4ทวีปทั้งปี’68โตแรง 2 หลัก-ยอดจองตั๋วSummer+Winterพุ่ง8-14%

  จิระวดี คุณทรัพย์  รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป อเมริกา ตะวันออกกลาง และแอฟริกา  ททท. ข่าวดี !! ททท.ดันตลาดระยะไกล 4 ทวีปทั้งปี ’68 โตแรง 2 ...