IATA-ATPCOลุยพัฒนาโปรดักซ์ใหม่ขายแอร์ไลน์ทั่วโลก
ชูบริการลดต้นทุนผ่านTFCค่า “ภาษี-ธรรมเนีย-บริการตั๋ว
IATA จับมือ ATPCO เสนอโปรดักซ์ใหม่ AFC ช่วยแอร์ไลน์ทั่วโลกลดต้นทุนเก็บค่าภาษีธรรมเนียมบริการตั๋ว
เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT #เที่ยวกับกู๋ #IATA #ATPCO #TFC
IATA แท็กทีม ATPCO
รวมโซลูชั่น TFC รวมศูนย์ระบบจัดเก็บ
“ภาษี-ค่าธรรมเนียม-บริการตั๋วโดยสาร” ช่วยแอร์ไลน์ทั่วโลกลดต้นทุน ตั้งเป้าทำ 3
เฟส “เฟสแรก” ธ.ค.68 เปิดลิงค์บริการกล่องภาษีตั๋ว
IATA “เฟสสอง” Q1/69 เปิดขายผลิตภัณฑ์
“เฟสสาม” ระยะยาว เพิ่มโซลูชั่นขั้นสูงทุกบริการ
สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ
(International Air Transport Association: IATA) จับมือกับ
ATPCO ประกาศความร่วมมือรวบรวมโซลูชัน “ภาษี
-ค่าธรรมเนียม-ค่าบริการตั๋วโดยสาร” (ticket taxes, fees, and charges :TFC)
เพื่อช่วยลดต้นทุนควบคู่การจะทำให้สายการบินนานาชาติเข้าถึงข้อมูลที่เชื่อถือได้เพื่อนำมาใช้กำหนดอัตราค่าบริการดังกล่าวได้สะดวกมากขึ้น
“บทบาท”
ปัจจุบัน IATA นำเสนอข้อมูลโซลูชั่นภาษี ค่าธรรมเนียม
ค่าบริการตั๋วโดยสารให้สายการบิน ส่วน “ATPCO” มีหน้าที่นำเสนอโซลูชันระบบอัตโนมัติเพื่อบูรณาการข้อมูลดังกล่าวเข้ากับกระบวนการที่นำไปใช้
“กำหนดราคาและการชำระเงิน” แต่ละกระบวนการจำเป็นต้องใช้ “บริการสมัครสมาชิก” และ “ข้อมูล”แยกจากกัน
ภายใต้ความร่วมมือใหม่บริการเหล่านี้จะถูกนำมารวมเป็นบริการเดียวแบบครบวงจร
ประกอบด้วย
● “ภาษีมูลค่าเพิ่ม” (TFC) -ครอบคลุมค่าธรรมเนียม
และภาษีอื่น ๆ เช่น ภาษีมูลค่าเพิ่ม ค่าธรรมเนียมการรักษาความปลอดภัย
ค่าธรรมเนียมผู้โดยสาร ค่าธรรมเนียมบริการสนามบิน
ซึ่งสายการบินเรียกเก็บจากผู้โดยสารในนามของรัฐบาลและหน่วยงานต่าง ๆ ทั่วโลก
IATA
ระบุว่าสถิติค่าภาษีมูลค่าเพิ่มกับค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ที่เรียกว่า TFC
ปัจจุบันคิดเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางของผู้โดยสารทั่วโลกประมาณ 20%
ซึ่งทาง “สายการบินนานาชาติ” เรียกเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวรวมมูลค่าปีละประมาณ
147,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากนั้นก็จะ “โอนค่าธรรมเนียม” เหล่านี้ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง
ซึ่งเป็นภาระของสายการบินอย่างมาก
ดังนั้นจึงได้พยายามหากลยุทธ์ที่จะช่วยแบ่งเบาภาระดังกล่าวลงให้ได้มากที่สุด คือ
@บรรเทาภาระให้กับสายการบิน ทาง
IATA และ ATPCO จะนำโซลูชันใหม่มาใช้แบ่งเป็น
3 เฟส :
● เฟสที่ 1 ตั้งแต่ธันวาคม 2568
เป็นต้นไป สายการบินสมาชิก ATPCO Community Participation ทุกแห่งจะได้รับลิงก์เชื่อมเข้าถึง “บริการกล่องภาษีตั๋ว
IATA” (TTBS) ของประเทศตนโดยตรง “TTBS” คือไดเรกทอรีแบบอินเทอร์แอคทีฟที่ให้ข้อมูลค่าภาษีและค่าธรรมเนียมบริการหรือ
TFC อัพเดทล่าสุดที่เผยแพร่อยู่ทั่วโลก
● เฟสที่ 2 ช่วงไตรมาส 1 ปี 2569 IATA และ ATPCO จะรวมโซลูชัน
TFC ของตนให้เป็นผลิตภัณฑ์เดียว เป็นผลิตภัณฑ์ปัจจุบันทั้งหมดแล้ว
IATA จะเป็นผู้จำหน่ายโดยตรง ส่วน ATPCO จะให้การสนับสนุนด้านการพัฒนาและด้านเทคนิคในกลุ่มผลิตภัณฑ์ การดำเนินงานครั้งนี้จะสร้างกระบวนการเป็นหนึ่งเดียวเพื่อการรายงานและการจัดการข้อมูล
TFC ควบคู่กับทำให้มั่นใจว่าสายการบินได้รับข้อมูล TFC
ที่สอดคล้องกัน
● เฟสที่
3 ในระยะยาว IATA และ ATPCO
จะพัฒนาโซลูชัน TFC ขั้นสูงยิ่งขึ้น
ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการและการบัญชี TFC ในส่วนหลัก
ๆ คือ 1.ค่าโดยสารเครื่องบิน 2.บริการเสริมที่เกี่ยวข้อง
โซลูชันเหล่านี้จะเป็นเครื่องมือสำคัญสนับสนุนสายการบินและพันธมิตร ในจังหวะที่อุตสาหกรรมกำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบข้อเสนอและคำสั่งซื้อใหม่
ๆ
“เฟรเดอริก
เลเจอร์” รองประธานอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์และบริการ IATA
กล่าวว่าการจัดเก็บ TFCs สร้างภาระด้านการบริหารจัดการและต้นทุนสำคัญให้กับอุตสาหกรรมการบิน
และความร่วมมือกับ ATPCO ครั้งนี้มุ่งมั่นขับเคลื่อน 1.ปรับปรุงการเข้าถึงข้อมูล TFC ที่ได้มาตรฐาน 2.ลดต้นทุนที่หลีกเลี่ยงได้ของอุตสาหกรรม 3.ปรับปรุงความโปร่งใสและประสิทธิภาพการบริหารจัดการ
4.ช่วยเรื่องการเริ่มปรับเปลี่ยนพอร์ตโฟลิโอบริการทางการเงินของ
IATA เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมไปสู่ระบบข้อเสนอและคำสั่งซื้อ”
ที่ดี
ทอม
เกรกอสัน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ของ ATPCO กล่าวว่า
เป้าหมายความร่วมมือนี้เกิดขึ้นได้คำนึงถึงประโยชน์ของสายการบินเป็นหลัก
และภูมิใจที่ได้ร่วมมือกับ IATA สร้างโซลูชันที่ช่วยให้สายการบินสามารถบริหารจัดการภาษี
ค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายต่างๆ ด้วยวงจรทางกลยุทธ์การค้าปลีกได้ดียิ่งขึ้น
ด้วยการให้ข้อมูลและบริการที่แม่นยำ สามารถนำไปผสานรวมและดำเนินการอัตโนมัติในกระบวนการกำหนดราคาและบัญชีของสายการบิน
เพื่อความมั่นใจได้ถึงการจัดเก็บภาษีจะแม่นยำ ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายที่มีคุณภาพต่อไป





ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น