วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

IATA-ATPCOนำโปรดักซ์ใหม่ขายแอร์ไลน์ทั่วโลก โซลูชั่นรวมศูนย์TFCค่า“ภาษี-ธรรมเนีย-บริการตั๋ว"

IATA-ATPCOลุยพัฒนาโปรดักซ์ใหม่ขายแอร์ไลน์ทั่วโลก

ชูบริการลดต้นทุนผ่านTFCค่า “ภาษี-ธรรมเนีย-บริการตั๋ว

IATA จับมือ ATPCO เสนอโปรดักซ์ใหม่ AFC ช่วยแอร์ไลน์ทั่วโลกลดต้นทุนเก็บค่าภาษีธรรมเนียมบริการตั๋ว

เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT  #เที่ยวกับกู๋ #IATA #ATPCO #TFC

IATA แท็กทีม ATPCO รวมโซลูชั่น TFC รวมศูนย์ระบบจัดเก็บ “ภาษี-ค่าธรรมเนียม-บริการตั๋วโดยสาร” ช่วยแอร์ไลน์ทั่วโลกลดต้นทุน ตั้งเป้าทำ 3 เฟส “เฟสแรก” ธ.ค.68 เปิดลิงค์บริการกล่องภาษีตั๋ว IATA “เฟสสอง” Q1/69 เปิดขายผลิตภัณฑ์ “เฟสสาม” ระยะยาว เพิ่มโซลูชั่นขั้นสูงทุกบริการ

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association: IATA) จับมือกับ ATPCO ประกาศความร่วมมือรวบรวมโซลูชัน “ภาษี -ค่าธรรมเนียม-ค่าบริการตั๋วโดยสาร” (ticket taxes, fees, and charges :TFC) เพื่อช่วยลดต้นทุนควบคู่การจะทำให้สายการบินนานาชาติเข้าถึงข้อมูลที่เชื่อถือได้เพื่อนำมาใช้กำหนดอัตราค่าบริการดังกล่าวได้สะดวกมากขึ้น


“บทบาท” ปัจจุบัน IATA นำเสนอข้อมูลโซลูชั่นภาษี ค่าธรรมเนียม ค่าบริการตั๋วโดยสารให้สายการบิน ส่วน “ATPCO” มีหน้าที่นำเสนอโซลูชันระบบอัตโนมัติเพื่อบูรณาการข้อมูลดังกล่าวเข้ากับกระบวนการที่นำไปใช้ “กำหนดราคาและการชำระเงิน” แต่ละกระบวนการจำเป็นต้องใช้ “บริการสมัครสมาชิก” และ “ข้อมูล”แยกจากกัน ภายใต้ความร่วมมือใหม่บริการเหล่านี้จะถูกนำมารวมเป็นบริการเดียวแบบครบวงจร ประกอบด้วย

“ภาษีมูลค่าเพิ่ม” (TFC) -ครอบคลุมค่าธรรมเนียม และภาษีอื่น ๆ เช่น ภาษีมูลค่าเพิ่ม ค่าธรรมเนียมการรักษาความปลอดภัย ค่าธรรมเนียมผู้โดยสาร ค่าธรรมเนียมบริการสนามบิน ซึ่งสายการบินเรียกเก็บจากผู้โดยสารในนามของรัฐบาลและหน่วยงานต่าง ๆ ทั่วโลก

IATA ระบุว่าสถิติค่าภาษีมูลค่าเพิ่มกับค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ที่เรียกว่า TFC ปัจจุบันคิดเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางของผู้โดยสารทั่วโลกประมาณ 20% ซึ่งทาง “สายการบินนานาชาติ” เรียกเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวรวมมูลค่าปีละประมาณ 147,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากนั้นก็จะ “โอนค่าธรรมเนียม” เหล่านี้ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง ซึ่งเป็นภาระของสายการบินอย่างมาก ดังนั้นจึงได้พยายามหากลยุทธ์ที่จะช่วยแบ่งเบาภาระดังกล่าวลงให้ได้มากที่สุด คือ


@บรรเทาภาระให้กับสายการบิน ทาง IATA และ ATPCO จะนำโซลูชันใหม่มาใช้แบ่งเป็น 3 เฟส :

เฟสที่ 1 ตั้งแต่ธันวาคม 2568 เป็นต้นไป สายการบินสมาชิก ATPCO Community Participation ทุกแห่งจะได้รับลิงก์เชื่อมเข้าถึง “บริการกล่องภาษีตั๋ว IATA (TTBS) ของประเทศตนโดยตรง “TTBS” คือไดเรกทอรีแบบอินเทอร์แอคทีฟที่ให้ข้อมูลค่าภาษีและค่าธรรมเนียมบริการหรือ TFC อัพเดทล่าสุดที่เผยแพร่อยู่ทั่วโลก

เฟสที่ 2 ช่วงไตรมาส 1 ปี 2569 IATA และ ATPCO จะรวมโซลูชัน TFC ของตนให้เป็นผลิตภัณฑ์เดียว เป็นผลิตภัณฑ์ปัจจุบันทั้งหมดแล้ว IATA จะเป็นผู้จำหน่ายโดยตรง ส่วน ATPCO จะให้การสนับสนุนด้านการพัฒนาและด้านเทคนิคในกลุ่มผลิตภัณฑ์ การดำเนินงานครั้งนี้จะสร้างกระบวนการเป็นหนึ่งเดียวเพื่อการรายงานและการจัดการข้อมูล TFC ควบคู่กับทำให้มั่นใจว่าสายการบินได้รับข้อมูล TFC ที่สอดคล้องกัน

เฟสที่ 3 ในระยะยาว IATA และ ATPCO จะพัฒนาโซลูชัน TFC ขั้นสูงยิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการและการบัญชี TFC ในส่วนหลัก ๆ คือ 1.ค่าโดยสารเครื่องบิน 2.บริการเสริมที่เกี่ยวข้อง โซลูชันเหล่านี้จะเป็นเครื่องมือสำคัญสนับสนุนสายการบินและพันธมิตร ในจังหวะที่อุตสาหกรรมกำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบข้อเสนอและคำสั่งซื้อใหม่ ๆ

“เฟรเดอริก เลเจอร์” รองประธานอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์และบริการ IATA กล่าวว่าการจัดเก็บ TFCs สร้างภาระด้านการบริหารจัดการและต้นทุนสำคัญให้กับอุตสาหกรรมการบิน และความร่วมมือกับ ATPCO ครั้งนี้มุ่งมั่นขับเคลื่อน 1.ปรับปรุงการเข้าถึงข้อมูล TFC ที่ได้มาตรฐาน 2.ลดต้นทุนที่หลีกเลี่ยงได้ของอุตสาหกรรม 3.ปรับปรุงความโปร่งใสและประสิทธิภาพการบริหารจัดการ 4.ช่วยเรื่องการเริ่มปรับเปลี่ยนพอร์ตโฟลิโอบริการทางการเงินของ IATA เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมไปสู่ระบบข้อเสนอและคำสั่งซื้อ” ที่ดี  

ทอม เกรกอสัน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ของ ATPCO กล่าวว่า เป้าหมายความร่วมมือนี้เกิดขึ้นได้คำนึงถึงประโยชน์ของสายการบินเป็นหลัก และภูมิใจที่ได้ร่วมมือกับ IATA สร้างโซลูชันที่ช่วยให้สายการบินสามารถบริหารจัดการภาษี ค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายต่างๆ ด้วยวงจรทางกลยุทธ์การค้าปลีกได้ดียิ่งขึ้น ด้วยการให้ข้อมูลและบริการที่แม่นยำ สามารถนำไปผสานรวมและดำเนินการอัตโนมัติในกระบวนการกำหนดราคาและบัญชีของสายการบิน เพื่อความมั่นใจได้ถึงการจัดเก็บภาษีจะแม่นยำ ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายที่มีคุณภาพต่อไป



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

“Carbon Markets Club-MEX”ผนึกตลาดคาร์บอนมาเก๊า-ไทย ลุยเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ

  “ Carbon Markets Club - MEX ”ผนึกตลาดคาร์บอนมาเก๊า-ไทย เพิ่มศักยภาพตลาดคาร์บอนเอเชีย-ดันเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ   เรื่องโดย... # เพ็ญรุ่ง...