“IATA-EASA”รุกอุตฯการบินโลกเร่งติดฉลากปล่อยคาร์บอน
ดึงแอร์ไลน์สในนอกยุโรปช่วยผู้โดยสารตัดสินใจก่อนจองตั๋ว
IATA ลงนาม MOU กับ EASA ประกาศให้สายการบินใช้ฉลากลดการปล่อย CO2 การขนส่งทางอากาศ
เรื่องโดย...#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza #รายการรวยด้วยข่าวเสาร์อาทิตย์FM97 #TAT #เที่ยวกับกู๋ #IATA #EASA
“IATA-EASA” ลงนาม MOU เร่งขับเคลื่อนการบินยุคใหม่ดึงแอร์ไลน์สใช้ “ฉลากปล่อยคาร์บอนทางอากาศ :(Flight Emissions Label” ในและนอกยุโรป ใช้ EcoHub กับ Co2 Connect คุมเกม ชูความโปร่งใสให้ผู้โดยสารตัดสินใจได้ก่อนจองตั๋วบิน
สำนักงานความปลอดภัยการบินของสหภาพยุโรป
(EASA) และสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ
(IATA/ไออาร์ตา) ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงเพื่อสำรวจความร่วมมือระหว่าง “ฉลากการปล่อยมลพิษเที่ยวบินของสหภาพยุโรปและระบบนิเวศการจัดการข้อมูลสิ่งแวดล้อม”
โดยใช้รูปแบบ EcoHub กับเครื่องคำนวณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์หรือ
CO2 Connect ของ IATA จัดขึ้นเมื่อวันที่
18-19 พฤศจิกายน 2568 ที่ Wings of Change Europe ของ IATA กรุงบรัสเซลส์ เบลเยี่ยม
ทั้งสององค์กร “มีเป้าหมาย”
เดินหน้าการปรับปรุงกระบวนการต่าง ๆ ทั่วทั้งอุตสาหกรรมการบิน
เพื่อให้ผู้โดยสารมองเห็นข้อมูลการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ชัดเจนและสอดคล้องกับ
เวลาที่จองเที่ยวบิน “ฉลาก” การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สำหรับเที่ยวบิน (Flight Emissions Label) เกิดจากกฎระเบียบที่สหภาพยุโรปประกาศใช้เมื่อปี 2567 ภายใต้ความรับผิดชอบของ EASA ถือเป็นกรอบการทำงานที่น่าเชื่อถือให้สายการบินแบ่งปันข้อมูลการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากเที่ยวบินกับผู้โดยสารอย่างโปร่งใส
หรือ “EcoHub ของIATA” ซึ่งเป็นระบบครอบคลุมการจัดการข้อมูลความยั่งยืนของสายการบิน การรายงาน
และการปฏิบัติตามข้อกำหนด
รวมทั้งมี IATA CO2 Connect รวบรวมข้อมูลการดำเนินงานของสายการบินและคำนวณประสิทธิภาพการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของเที่ยวบิน
คล้ายกับข้อมูลที่จำเป็นการออกฉลากปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สำหรับเที่ยวบิน
“EASA และ IATA” ทำบันทึก MOU ฉบับนี้ขึ้น โดยมีเป้าหมายจะสำรวจการมีส่วนร่วมในฉลากการปล่อยมลพิษของเที่ยวบินด้วยวิธีจัดกระบวนการต่าง
ๆ กรณีการใช้งานการออกฉลากให้สายการบินในลักษณะที่คุ้มต้นทุน
“ฟลอเรียน กิลเลอร์เมต์” ผู้อำนวยการบริหาร EASA กล่าวว่า ความร่วมมือกับ
IATA ซึ่งเป็นสมาคมสายการบินใหญ่ที่สุดในโลก
จะช่วยให้สายการบินต่าง ๆ เข้าร่วมโครงการ Flight Emissions Label ได้ง่ายขึ้น ยิ่งมีสายการบินเข้าร่วมมากขึ้นเท่าใด ก็จะทำให้มีข้อมูลโดยรวมผู้โดยสารทางอากาศจะยิ่งดีขึ้นมากเท่านั้น
ช่วยให้ผู้โดยสารตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาดเมื่อจองเที่ยวบิน
“วิลลี่ วอลช์” ผู้อำนวยการใหญ่ IATA กล่าวว่า การปฏิบัติตามกฎระเบียบและความต้องการของลูกค้าเกี่ยวกับข้อมูลการปล่อยมลพิษอย่างโปร่งใสต้องได้รับมาตรฐานสูงสุด
การให้ข้อมูลการปล่อยมลพิษอย่างถูกต้องแม่นยำเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการตัดสินใจอย่างรอบรู้และการรักษาความเชื่อมั่นในความยั่งยืนของการขนส่งทางอากาศ
โดยใช้ EcoHub ของ IATA และการเข้าถึงข้อมูลด้านความยั่งยืนอย่างครอบคลุมจะช่วยให้สายการบินต่าง
ๆ มีส่วนร่วมกับ “ฉลากการปล่อยมลพิษเที่ยวบิน” ได้ง่ายขึ้น
และมั่นใจได้ว่าข้อมูลที่ดีที่สุดจะนำไปใช้ประโยชน์ ความร่วมมือกับ EASA จะมุ่งเน้นแลกเปลี่ยนข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกัน
ลดภาระงานด้านการบริหาร ประหยัดต้นทุนในระยะยาวให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย
@กฎระเบียบการติดฉลากลดปล่อยมลพิษเที่ยวบิน
คณะกรรมาธิการยุโรป ประกาศรับรองการใช้กฎระเบียบที่กำหนดให้ติดฉลากการปล่อยมลพิษเที่ยวบิน
(Flight Emissions Label: FEL) เมื่อเดือนธันวาคม 2567 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการปล่อยมลพิษที่เกี่ยวข้องกับเที่ยวบิน
ช่วยให้สามารถตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาดเมื่อจองและเปรียบเทียบเที่ยวบิน
“ฉลาก” ดังกล่าวยังช่วยเพิ่มความรับผิดชอบภายในอุตสาหกรรมการบิน
ด้วยการกำหนดวิธีการคำนวณการปล่อยมลพิษ การรายงานข้อมูล
และการแสดงผลการปล่อยมลพิษที่สอดคล้องกันสำหรับทุกสายการบินในสหภาพยุโรป FEL ได้รับการพัฒนาจากกระบวนการดิจิทัลเต็มรูปแบบ จะช่วยลดภาระงานด้านการบริหารจัดการของภาคการบิน
“FEL” คือการจัดทำกรอบการทำงานที่น่าเชื่อถือให้สายการบินเพื่อแบ่งปันข้อมูลการปล่อยมลพิษจากเที่ยวบินกับผู้โดยสาร
สายการบินจากทั้งประเทศในและนอกสหภาพยุโรป ต้องอยู่ภายใต้ขอบเขตของข้อบังคับ (EU) 2023/2405 “ReFuelEU Aviation”
เปิดให้เข้าร่วม FEL ได้โดยสมัครใจ เฉพาะ “สายการบิน” ที่เข้าร่วมเท่านั้นจึงจะได้รับอนุญาตให้แสดงข้อมูลการปล่อยมลพิษต่อผู้โดยสารในสหภาพยุโรป ตามมาตรา 6(5) ของข้อบังคับ คณะกรรมาธิการยุโรปและ EASA สนับสนุนให้สายการบินเข้าร่วม FEL หากต้องการแสดงข้อมูลการปล่อยมลพิษจากเที่ยวบิน และใช้ข้อมูลประมาณการเหล่านี้ เมื่อเสนอเชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน (SAF) หรือการชดเชยการปล่อยมลพิษอื่นๆ แก่ผู้โดยสาร
@IATA EcoHub และ CO2
Connect
สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA” มีรูปแบบบริหารจัดการ
EcoHub และ IATA CO2 Connectซึ่งเป็นเครื่องคำนวณการปล่อยก๊าซคาร์บอนทั้งผู้โดยสารและการขนส่งสินค้าทางอากาศ
โดยอ้างอิงจากข้อมูลสายการบินหลักที่รวบรวมได้มากกว่า 90 แห่ง
ความร่วมมือกับ EASA จะศึกษาเรื่องการใช้ประโยชน์จากเครื่องมือเหล่านี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานร่วมกับฉลากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของสหภาพยุโรป
(EU Flight Emissions Label) ได้อย่างไร
เพื่อให้มั่นใจถึงความสอดคล้องและความโปร่งใสทั่วทั้งอุตสาหกรรม
ขณะนี้สายการบินต่าง ๆ กำลังเข้าร่วม CO2 Connect อย่างต่อเนื่อง
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพของข้อมูล ล่าสุดเคนย่า แอร์เวย์ส เข้าร่วมเรียบร้อยแล้ว





ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น